[Funland] Đề xuất vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,181
Động cơ
333,879 Mã lực
Tổng vốn đầu tư là 8,3 tỷ usd, sử dụng vốn đầu tư công, nguồn từ ngân sách nhà nc, ngân sách địa phương, vay TQ, vốn khác.
Với trích dẫn như trên thì nguồn vốn trong nc là chủ yếu, nguồn từ TQ chỉ là nguồn phụ thôi.
Khi ta chủ động vốn, thuê TQ làm nó khác. Cách giật tile của báo tuổi trẻ có vẻ ko ổn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,181
Động cơ
333,879 Mã lực
Cái này phải trong ruột mới biết được, như dự án Bô-xít ở TN chỉ đào tài nguyên mà còn lỗ đó.
Search google và đọc các báo cáo tài chính xem khai thác bauxit có lỗ ko nhé. Đang hiệu quả cao, TKV đang đề nghị mở rộng công suất, các tập đoàn HPG, THACO,… xếp hàng xin dự án đầu tư khai thác kìa.
 

Alibabababa

Xe buýt
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
572
Động cơ
669,097 Mã lực
Hơn 8,3 tỷ đô. Khoản tiền lớn quá, vay này chắc phải có điều kiện.
Với các dự án vay vốn TQ thì hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và an ninh không cho cảm giác an toàn.
Chính Phủ có xin ý kiến dân không? hay chỉ cần QH thôi?

"Quy mô đầu tư dự án xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; đoạn tuyến chính tốc độ thiết kế 160 km/h; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h."

Cái vấn đề này mới là chuyện đáng quan tâm, đầu tư đường sắt trên nền đường sắt cũ với giá 8,369 tỷ USD, lại là đường đơn chứ không phải đường đôi... vậy thì cần gì phải đầu tư nhỉ?
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
499
Động cơ
771,110 Mã lực
"Quy mô đầu tư dự án xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; đoạn tuyến chính tốc độ thiết kế 160 km/h; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h."

Cái vấn đề này mới là chuyện đáng quan tâm, đầu tư đường sắt trên nền đường sắt cũ với giá 8,369 tỷ USD, lại là đường đơn chứ không phải đường đôi... vậy thì cần gì phải đầu tư nhỉ?
Sao lại không cần hả cụ?
 

Loveballad

Xe tải
Biển số
OF-873360
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
282
Động cơ
11,697 Mã lực
Hơn 8,3 tỷ đô. Khoản tiền lớn quá, vay này chắc phải có điều kiện.
Với các dự án vay vốn TQ thì hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và an ninh không cho cảm giác an toàn.
Chính Phủ có xin ý kiến dân không? hay chỉ cần QH thôi?

Tuyến đường này từ trước em thấy nó đã được nâng cấp lên khổ 1,435m chạy song song với khổ đường 1m, giờ sao nâng cấp kiểu gì mà giá lên đến 8 tỷ đô vậy?
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,589
Động cơ
386,112 Mã lực
Nên dùng vốn nhà nước kết hợp tư nhân như cao tốc Hạ Long - Móng Cái
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
14,118
Động cơ
683,599 Mã lực
Hơn 8,3 tỷ đô. Khoản tiền lớn quá, vay này chắc phải có điều kiện.
Với các dự án vay vốn TQ thì hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và an ninh không cho cảm giác an toàn.
Chính Phủ có xin ý kiến dân không? hay chỉ cần QH thôi?

Vay thôi, đầu tư cho chóng phát triển. Em ủng hộ. Dân thì phút mốt
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,033
Động cơ
312,720 Mã lực
Tuyến đường này từ trước em thấy nó đã được nâng cấp lên khổ 1,435m chạy song song với khổ đường 1m, giờ sao nâng cấp kiểu gì mà giá lên đến 8 tỷ đô vậy?
Trước là khổ lồng, nhiều đường cắt ngang, tốc độ bình quân 35 km/h.
Giờ là đường trên cao riêng biệt, tốc độ tối đa 200 km/h. Nhiều ga hơn. Hoàn toàn không tốn xăng. Mua thêm tàu khách và tàu hàng mới. Đường đôi nhưng mới lắp 1 bên ray.

Từ nay về sau tuyến xe khách Hà Nội - Hải phòng sẽ giảm đi 90%, chuyển sang đi tàu hết.
 
Biển số
OF-101864
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
594
Động cơ
403,259 Mã lực
Sở trường của tàu là dụ người ta đu đỉnh mà. Lúc lập dự án giá bô xít trên đỉnh nên Thẩm định thấy lãi ùn ùn. Triển khai xây dựng xong dự án thì giá rời vùng đỉnh nên lỗ thôi.
Mặt khác người anh em Lào đang lỗ chổng vó với đường sắt. Nếu chúng ta làm tuyến này thì Lào không bao giờ trả nợ nổi, còn chúng ta tự nhiên gánh trách nhiệm làm Lào bị lỗ. Đường sắt Lào lỗ vì lí do khác, nhưng hễ chúng ta làm tuyến này thì bao nhiêu tội trút hết lên đầu chúng ta.
Túm váy lại: vì đảm bảo thu nhập cho người anh em Lào, chúng ta không nên làm tuyến đường sắt Hải Phòng -Lao cai. Chúng ta cũng đâu có thiếu khoản thu nhập từ con đường này
1 mỏ boxit nộp ngân sách hơn 500 tỷ năm 2024, lỗ ở đâu chỉ ra hay toàn nghe xạo: https://bnews.vn/nhom-dak-nong-tkv-nop-ngan-sach-tren-500-ty-dong/359287.html
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,033
Động cơ
312,720 Mã lực
Hà Nội - Sapa: 2 tiếng 15p
Hà Nội - Hải Phòng: 50 phút
 

DungPhuong0712

Xe tăng
Biển số
OF-860767
Ngày cấp bằng
5/6/24
Số km
1,319
Động cơ
125,012 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
8,3 tỷ usd với VN giờ là muỗi, bẫy gì.
Họ cho vay ưu đãi, tội gì ko vay. VN chủ động đấu thầu và thuê các cty họ làm, ko xong thì phạt, xem tiến độ có đảm bảo ko.
Cháu thấy nói thì dễ, làm mới là vấn đề
Ai cũng làm được như cụ nói thì...
 

Loveballad

Xe tải
Biển số
OF-873360
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
282
Động cơ
11,697 Mã lực
Trước là khổ lồng, nhiều đường cắt ngang, tốc độ bình quân 35 km/h.
Giờ là đường trên cao riêng biệt, tốc độ tối đa 200 km/h. Nhiều ga hơn. Hoàn toàn không tốn xăng. Mua thêm tàu khách và tàu hàng mới. Đường đôi nhưng mới lắp 1 bên ray.

Từ nay về sau tuyến xe khách Hà Nội - Hải phòng sẽ giảm đi 90%, chuyển sang đi tàu hết.
Thì bây giờ vẫn là đường đơn mà cụ, giống như xây dựng sân bay Long Thành có 1 đường băng cất và hạ cánh cùng ấy, tưởng ngon hóa ra thành dở, chỉ mối nâng cấp tốc độ cao thôi, đường sắt bên Lào tốc độ 250km/h chiều dài hơn cả tuyến đường của Việt nam, mà đầu tư có 5.9 tỷ mới toanh toành toành, Việt nam sửa lại mà mất đến 9 tỷ,thấy không ổn lắm
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,033
Động cơ
312,720 Mã lực
Thì bây giờ vẫn là đường đơn mà cụ, giống như xây dựng sân bay Long Thành có 1 đường băng cất và hạ cánh cùng ấy, tưởng ngon hóa ra thành dở, chỉ mối nâng cấp tốc độ cao thôi, đường sắt bên Lào tốc độ 250km/h chiều dài hơn cả tuyến đường của Việt nam, mà đầu tư có 5.9 tỷ mới toanh toành toành, Việt nam sửa lại mà mất đến 9 tỷ,thấy không ổn lắm
Giá kia tạm tính theo giá Tây giá Nhật thôi, lập báo cáo khả thi mới là giá thật.

đường đôi mới hoàn toàn, không đi chung với đường cũ, làm sẵn 2 làn, nhưng lắp 1 đường ray, đông khách là lắp ngay đường thứ 2.

Mà chú ý là đường sắt Lào 422km, ít ga, ít tàu tốc độ tối đa chỉ 160 thôi không phải 200.
 

anphudong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-707972
Ngày cấp bằng
18/11/19
Số km
1,653
Động cơ
136,210 Mã lực
Tuổi
34
Search google và đọc các báo cáo tài chính xem khai thác bauxit có lỗ ko nhé. Đang hiệu quả cao, TKV đang đề nghị mở rộng công suất, các tập đoàn HPG, THACO,… xếp hàng xin dự án đầu tư khai thác kìa.
Chắc thị trường giờ giá tốt chứ hồi đầu lỗ te tua rồi nạn bùn đỏ cũng dậy sóng mấy năm dài, thôi thì nhìn cái tàu điện CL - HĐ là dễ thấy nhất. Xa hơn thì nhìn cái cầu Thăng Long cũng ơn ớn.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,922
Động cơ
373,626 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Tuyến ĐS này có lợi cho vận chuyển hàng từ Tàu sang VN nên nó mấy cho vay. Bọn nó khôn chán.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,300
Động cơ
134,990 Mã lực
Hy vọng kinh nghiệm từ vay đường sắt đô thị Yên Nghĩa - Cát Linh sẽ giúp đỡ cho Bộ Tài chính thêm một số kinh nghiệm. Đồng thời em nghĩ chắc chỉ vay để làm phần công nghệ thôi chứ phần xây dựng thì doanh nghiệp ta nên làm!
 

anphudong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-707972
Ngày cấp bằng
18/11/19
Số km
1,653
Động cơ
136,210 Mã lực
Tuổi
34
Mình đang nhập siêu với TQ gần 100 tỷ U$ mỗi năm ấy, có thêm đường sắt này thì ko biết sẽ tăng hay giảm?
 
  • Vodka
Reactions: dpl

Loveballad

Xe tải
Biển số
OF-873360
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
282
Động cơ
11,697 Mã lực
Em thấy cứ đi vay là phụ thuộc vào thằng chủ nợ rồi, hồi xưa vay Nhật Bản cũng có tốt lành gì cho cam. Nhưng nếu đánh giá cái đường sắt này nó hỗ trợ được phát triển kinh tế thì cứ triển thôi.
Em thấy nên làm đường sắt này, tuy nhiên là với mấy quản lý lãnh đạo ngành đường sắt cái gì cũng nhất thế giới này không biết thời gian xây dựng 10 năm có song không sợ lại 20 năm mới xây xong thì móm sớm, lúc đấy vốn đầu tư 9 tỷ đô nhân 2 thành 18 tỷ đô không chừng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top