[Funland] Đề xuất vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Loveballad

Xe tải
Biển số
OF-873360
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
284
Động cơ
11,698 Mã lực
Các cụ cứ chê hàng Tầu, vốn Tầu... Tầu điện đô thị hay tầu điện Ngầm em xem thực tế do chính người Việt quay Video thấy nó đẹp gấp nhiều lần hàng Nhật, hàng Tây... hơn hẳn tuyến Bến Thành Suối Tiên nhiều.... Việt Nam không học cách làm việc của Trung Quốc xây dựng các tuyến tầu điện Ngầm giảm tắc đường trên đường phố cho các thành phố lớn như Hà Nội TP Hồ Chí Minh hay tầu cao tốc Bắc Nam mà đi học mấy ông Tây Nhận Bản với Tây Lông có mà nát bét thôi

 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,964
Động cơ
463,741 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phương án của cụ kia thực ra vẫn có sơ hở đó. Nếu lợi nhuận cứ âm triền miên thì hóa ra mình phải bù thêm tiền cho họ à, làm không công cho họ.
Tuyến này sẽ không âm đâu cụ ợ.

Thứ nhất là phân đoạn Hà nội - Hải phòng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch mà VN bắt buộc phải làm. Có đường sắt hiện đại là sẽ sinh ra nhiều làn sóng dịch chuyển (du lịch, cư trú, đi làm xa).

Và còn 1 yếu tố bổ sung rất quan trọng là tuyến này sẽ chạy đến cảng (Đình vũ, Lạch huyện) chứ không chỉ kết thúc ở ga Hải phòng. Như vậy khả năng sẽ có 1 phần hàng nhập khẩu của VN chuyển sang đi đường sắt.

Thứ hai, phân đoạn Hà nội - Lào cai, cho dù không có hàng Trung quốc cũng có hàng Việt nam. Đơn giản là chuyển hàng bằng đường sắt rẻ hơn nhiều so với đường bộ.

Năm 2024 Sa pa đón gần 10 triệu khách du lịch, cửa khẩu Hà khẩu xuất nhập gần 20 triệu tấn hàng. Sau đây 5-7 năm các con số này sẽ khoảng gấp đôi. Chỉ cần 1 nửa số đó đi tàu là đã có thể đủ hoàn vốn cho tuyến đường, chưa tính đến nhu cầu đi lại sẽ tăng thêm nhiều nữa khi có đường sắt hiện đại.

Tóm lại ta làm tuyến đường này là cho chính ta chứ không cần phải đến Trung quốc mới có thể hoàn vốn. Còn lo ngại của 1 số cụ về "bẫy nợ" của Trung quốc, nó có thể có nhưng không cho trường hợp này. GDP Việt nam đã ở mức 500 tỉ đô, vay 5-6 tỉ làm hạ tầng thì có bố Trung quốc cũng không làm thành bẫy nợ được. Có ai thu nhập 100 triệu mà bị phá sản bởi đi vay 1 triệu chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,184
Động cơ
314,890 Mã lực
Chính chủ trả lời nhé


Riêng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, khi làm dự án này phải chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và vốn hợp lý mới triển khai. Trên cơ sở thống nhất chủ trương, nguyên tắc lớn sẽ giao Chính phủ làm các quy trình theo quy định, gắn với đề xuất một loạt các cơ chế chính sách.

"Nếu cứ ngồi đấu thầu tư vấn, thiết kế, tư vấn giám sát sẽ mất thời gian, trong khi người làm tốt đều biết cả, nên yêu cầu đặt ra là cần cơ chế đặc thù để làm nhanh, khi tiến độ nhanh sẽ giảm chi phí, không đội vốn, kéo dài ", Thủ tướng khẳng định.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,332
Động cơ
709,061 Mã lực
Tuổi
23
Tuyến này sẽ không âm đâu cụ ợ.

Thứ nhất là phân đoạn Hà nội - Hải phòng. Có đường sắt hiện đại là sẽ có nhiều làn sóng dịch chuyển (du lịch, cư trú, đi làm xa).

Thứ hai, phân đoạn Hà nội - Lào cai, cho dù không có hàng Trung quốc cũng có hàng Việt nam. Đơn giản là chuyển hàng bằng đường sắt rẻ hơn nhiều so với đường bộ.

Năm 2024 Sa pa đón gần 10 triệu khách du lịch và cửa khẩu Hà khẩu xuất nhập gần 20 triệu tấn hàng. Sau đây 5-7 năm các con số này sẽ khoảng gấp đôi. Chỉ cần 1 nửa số đó là đã có thể đủ hoàn vốn cho tuyến đường, chưa tính đến nhu cầu đi lại sẽ tăng ngoại ngạch khi có đường sắt hiện đại.

Tóm lại ta làm tuyến đường này là cho chính ta chứ không cần phải đến Trung quốc mới có thể hoàn vốn. Còn lo ngại của 1 số cụ về "bẫy nợ" của Trung quốc, nó có thể có nhưng không cho trường hợp này. GDP Việt nam đã ở mức 500 tỉ đô, vay 5-6 tỉ làm hạ tầng thì có bố Trung quốc cũng không làm thành bẫy nợ được. Có ai thu nhập 100 triệu mà bị "bẫy" bởi 1 triệu chưa?
Chuẫn bác,
Phục vụ ông anh to béo, chỉ riêng vụ ăn uống của hắn thôi, mình đã còng lưng gánh không kịp rồi.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,217
Động cơ
120,567 Mã lực
Bỏ qua yếu tố chính trị thuyết âm mưu. Xét về lợi ích kinh tế thì Tq cũng rất muốn làm tuyến này, vì hàng của Tq sẽ đóng thẳng ra cảng Hải Phòng rồi xuất ra biển luôn. Win win mà ko lo khi cả 2 bên đều cần, delay nó cũng thiệt.
Ủa, đôi bên cùng có lợi chứ, mình cũng xuất khẩu hàng sang bên TQ, mà TQ xuất khẩu hàng ra cảng HP thì HP cũng thu được phí mà, đâu phải miễn phí
Ý cụ trên là lợi thì có lợi đôi bên, nhưng ông lợi nhiều hơn lẽ ra nên đầu tư 100% thay vì để ông lợi ít hơn phải đi vay đầu tư cùng ông lợi nhiều hơn.
ĐS cao tốc BN, bác Chính chỉ đạo phải tự lực tự cường rồi, mà cái đường sắt tốc độ chậm này cần gì phải vay nhỉ
Vãi số liệu lấy từ những năm 80 mới có chuyện Trung Quốc có lợi hơn chứ giờ thì VN cần tuyến này hơn TQ nhiều.
Thứ nhất kéo được các DN TQ sang đầu tư tận dụng nhân công rẻ dọc tuyến đường.
Thứ 2 kéo được khách du lịch vùng núi TQ sang ăn đồ Hải sản tại biển, là giấc mơ bao đờ của họ.
Thứ 3. Tăng thêm lượng hàng xuất nhập từ TQ quá cảnh qua cảng HP, nên nhớ với các cảng biển, sân bay càng nhiều hàng, nhiều khách thì chi phí nó càng rẻ, chính vì vậy VN đã rất rất sai khi tỉnh nào cũng đòi có sân bay, có cảng biển. Ko tập trung nên chi phí logictic tăng vọt.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,096
Động cơ
54,719 Mã lực
Tuổi
38
Các cụ bảo Trung Quốc nó cần tuyến này hơn mình là không đúng đâu. Ừ thì đúng là nếu có tuyến này, việc vận chuyển hàng hóa từ Vân Nam ra biển sẽ gần hơn so với đi đường bộ như hiện tại. Nhưng tư duy của nước lớn như Trung Quốc nó không nghĩ vậy đâu, việc quái gì phải phụ thuộc thằng đàn em, trong khi nó thừa lực để xây dựng đường sắt cao tốc từ Côn Minh sang Nam Ninh để ra biển.

Như kiểu đường đi ngắn nhất từ Hà Nội vào Sài Gòn là đi qua Lào, Cam, nhưng chúng ta đâu dại gì gạ 2 thằng em làm đường sắt cao tốc nối liền 3 nước để có thể đi thẳng tắp từ Hà Nội vào Sài Gòn.

Quan điểm của mình, làm tuyến này 2 bên đều cùng có lợi.
1. Trung Quốc không phải tự xây đường sắt đi trong nội địa để nối thẳng Vân Nam ra biển
2. Việt Nam:
- Dễ dàng vận chuyển hàng hóa bằng tàu khổ tiêu chuẩn để sang Trung Quốc, Nga, châu Âu ...
- Thúc đẩy sự phát triển công nghiệp của các tỉnh Tây Bắc (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ), hiện đang bị lép vế so với các tỉnh đông bắc (Bắc Giang, Bắc Ninh), từ đỏ giúp đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia vùng Tây Bắc.
 

Khahn

Xe đạp
Biển số
OF-813400
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
15
Động cơ
117 Mã lực
Tuổi
47
Em nghe kể chuyện về việc anh bạn phương Bắc giúp đỡ chúng ta trước đây có nhiều giai thoại lắm. Cụ nào không rõ thì hỏi các vị cao niên để biết nhé. Qua đó cũng có một góc nhìn chính xác hơn.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
340
Động cơ
228,992 Mã lực
Tuổi
39
Chính chủ trả lời nhé


Riêng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, khi làm dự án này phải chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và vốn hợp lý mới triển khai. Trên cơ sở thống nhất chủ trương, nguyên tắc lớn sẽ giao Chính phủ làm các quy trình theo quy định, gắn với đề xuất một loạt các cơ chế chính sách.

"Nếu cứ ngồi đấu thầu tư vấn, thiết kế, tư vấn giám sát sẽ mất thời gian, trong khi người làm tốt đều biết cả, nên yêu cầu đặt ra là cần cơ chế đặc thù để làm nhanh, khi tiến độ nhanh sẽ giảm chi phí, không đội vốn, kéo dài ", Thủ tướng khẳng định.
Tóm lại là có vay ODA thế hệ mới ko, trong mấy topic về vay vốn nhật tôi thấy cụ tuyên truyền cái này nhiều lắm mà, sao vay tàu lại quay ngoắt thế
 

Khahn

Xe đạp
Biển số
OF-813400
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
15
Động cơ
117 Mã lực
Tuổi
47
Chắc cũng có tỷ quan hê hoặc dòng máu LCT cũng nên :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,184
Động cơ
314,890 Mã lực
Tóm lại là có vay ODA thế hệ mới ko,
Nói mãi còn hỏi, cần vay 100 tỉ đô la, ls khoảng dưới 3%, điều kiện chấp nhận được. Cụ nào có nguồn thì giới thiệu. Còn làm nhiều chuyện khác nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
665
Động cơ
576,488 Mã lực
đường núi, trung du mà đi tốc độ đều 100+ km/h là rất nhanh các cụ ạ, đầu tư đường sắt ban đầu vốn lớn nhưng lợi thế là di chuyển nhanh, đặc biệt với địa hình núi đồi, có lợi có các tỉnh miền núi lắm lắm. Xưa chưa có cao tốc đi LC đi tàu là tiện nhất, giờ Sơn La, Điện Biên, Lai Châu mà có tàu thì diều gặp gió đó
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,217
Động cơ
120,567 Mã lực
Giá kia tạm tính theo giá Tây giá Nhật thôi, lập báo cáo khả thi mới là giá thật.

đường đôi mới hoàn toàn, không đi chung với đường cũ, làm sẵn 2 làn, nhưng lắp 1 đường ray, đông khách là lắp ngay đường thứ 2.

Mà chú ý là đường sắt Lào 422km, ít ga, ít tàu tốc độ tối đa chỉ 160 thôi không phải 200.
Các cụ bảo Trung Quốc nó cần tuyến này hơn mình là không đúng đâu. Ừ thì đúng là nếu có tuyến này, việc vận chuyển hàng hóa từ Vân Nam ra biển sẽ gần hơn so với đi đường bộ như hiện tại. Nhưng tư duy của nước lớn như Trung Quốc nó không nghĩ vậy đâu, việc quái gì phải phụ thuộc thằng đàn em, trong khi nó thừa lực để xây dựng đường sắt cao tốc từ Côn Minh sang Nam Ninh để ra biển.

Như kiểu đường đi ngắn nhất từ Hà Nội vào Sài Gòn là đi qua Lào, Cam, nhưng chúng ta đâu dại gì gạ 2 thằng em làm đường sắt cao tốc nối liền 3 nước để có thể đi thẳng tắp từ Hà Nội vào Sài Gòn.

Quan điểm của mình, làm tuyến này 2 bên đều cùng có lợi.
1. Trung Quốc không phải tự xây đường sắt đi trong nội địa để nối thẳng Vân Nam ra biển
2. Việt Nam:
- Dễ dàng vận chuyển hàng hóa bằng tàu khổ tiêu chuẩn để sang Trung Quốc, Nga, châu Âu ...
- Thúc đẩy sự phát triển công nghiệp của các tỉnh Tây Bắc (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ), hiện đang bị lép vế so với các tỉnh đông bắc (Bắc Giang, Bắc Ninh), từ đỏ giúp đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia vùng Tây Bắc.
Nó đã làm xong cách đây gần 10 năm rồi cụ ạ, nên nói nó cần mình là số liệu những năm 80:((
Giờ là mình cần nó hơn để cảng biển của mình đủ hàng để tàu to vào bốc dở hàng ngày chứ ko phải trung chuyển qua sin như hiện nay.

Giá thật cụ cứ x3 x4 cho em
Giá này em nhớ ko nhầm là của TQ lập trước đây,(khoảng 5 tỷ đô) lúc ý TQ đề xuất thành lập DN dự án giống Lào, và đề xuất đường đơn, giờ VN muốn làm đường đôi. Có lẽ đây là quyết định đúng vì chi phí nền đường không nhiều, cầu hầm có thể làm sau
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,184
Động cơ
314,890 Mã lực
Giá này em nhớ ko nhầm là của TQ lập trước đây,(khoảng 5 tỷ đô) lúc ý TQ đề xuất thành lập DN dự án giống Lào, và đề xuất đường đơn, giờ VN muốn làm đường đôi. Có lẽ đây là quyết định đúng vì chi phí nền đường không nhiều, cầu hầm có thể làm sau
không hiểu sao TQ nó tư vấn xong thì VN luôn phải thuê nhóm tư vấn VN viết lại. Giá này là giá của phía VN đưa ra dựa vào áng chừng các dự án Tây Tàu, cùng công ty với mấy ông tư vấn làm đường sắt Bắc Nam ấy.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,096
Động cơ
54,719 Mã lực
Tuổi
38
đường núi, trung du mà đi tốc độ đều 100+ km/h là rất nhanh các cụ ạ, đầu tư đường sắt ban đầu vốn lớn nhưng lợi thế là di chuyển nhanh, đặc biệt với địa hình núi đồi, có lợi có các tỉnh miền núi lắm lắm. Xưa chưa có cao tốc đi LC đi tàu là tiện nhất, giờ Sơn La, Điện Biên, Lai Châu mà có tàu thì diều gặp gió đó
Các tỉnh Tây bắc có biên giới giáp Trung Quốc tuy đều là các tỉnh nghèo nhưng lại rất quan trọng với an ninh quốc gia
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,964
Động cơ
463,741 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
đường núi, trung du mà đi tốc độ đều 100+ km/h là rất nhanh các cụ ạ, đầu tư đường sắt ban đầu vốn lớn nhưng lợi thế là di chuyển nhanh, đặc biệt với địa hình núi đồi, có lợi có các tỉnh miền núi lắm lắm. Xưa chưa có cao tốc đi LC đi tàu là tiện nhất, giờ Sơn La, Điện Biên, Lai Châu mà có tàu thì diều gặp gió đó
Lên Tây bắc không làm đường sắt cụ ợ, vì 1 là đô dốc lớn quá, 2 là không có cửa khẩu quốc tế nên lượng khách và hàng hóa rất ít, làm đường sắt không bù lỗ nổi.

Đi đường 6 cụ sẽ thấy, từ Hòa bình trở lên đường đẹp nhưng rất ít xe, mặc dù đó là con đường duy nhất.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,217
Động cơ
120,567 Mã lực
không hiểu sao TQ nó tư vấn xong thì VN luôn phải thuê nhóm tư vấn VN viết lại. Giá này là giá của phía VN đưa ra dựa vào áng chừng các dự án Tây Tàu, cùng công ty với mấy ông tư vấn làm đường sắt Bắc Nam ấy.
Viết lại vì TQ thiết kế đường đơn, ko tính đến mở rộng
 

Marble Trans

Xì hơi lốp
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,577
Động cơ
108,496 Mã lực
Các cụ bảo Trung Quốc nó cần tuyến này hơn mình là không đúng đâu. Ừ thì đúng là nếu có tuyến này, việc vận chuyển hàng hóa từ Vân Nam ra biển sẽ gần hơn so với đi đường bộ như hiện tại. Nhưng tư duy của nước lớn như Trung Quốc nó không nghĩ vậy đâu, việc quái gì phải phụ thuộc thằng đàn em, trong khi nó thừa lực để xây dựng đường sắt cao tốc từ Côn Minh sang Nam Ninh để ra biển.

Như kiểu đường đi ngắn nhất từ Hà Nội vào Sài Gòn là đi qua Lào, Cam, nhưng chúng ta đâu dại gì gạ 2 thằng em làm đường sắt cao tốc nối liền 3 nước để có thể đi thẳng tắp từ Hà Nội vào Sài Gòn.

Quan điểm của mình, làm tuyến này 2 bên đều cùng có lợi.
1. Trung Quốc không phải tự xây đường sắt đi trong nội địa để nối thẳng Vân Nam ra biển
2. Việt Nam:
- Dễ dàng vận chuyển hàng hóa bằng tàu khổ tiêu chuẩn để sang Trung Quốc, Nga, châu Âu ...
- Thúc đẩy sự phát triển công nghiệp của các tỉnh Tây Bắc (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ), hiện đang bị lép vế so với các tỉnh đông bắc (Bắc Giang, Bắc Ninh), từ đỏ giúp đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia vùng Tây Bắc.
Cụ nói rất đúng ý cuối, đó là cân bằng phát triển vùng miền giữa Tây Bắc và Đông Bắc, không để chênh lệch nhiều, xa quá.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,096
Động cơ
54,719 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói rất đúng ý cuối, đó là cân bằng phát triển vùng miền giữa Tây Bắc và Đông Bắc, không để chênh lệch nhiều, xa quá.
Quan điểm của lãnh đạo Việt Nam luôn là phát triển kinh tế nhưng không để ai bị bỏ lại phía sau. Từ quan điểm đó, sẽ cần đầu tư để giúp phát triển đồng đều các khu vực trong cả nước, chứ không phải thấy rằng, vùng này là động lực phát triển nên phải tập trung nguồn lực để đầu tư mạnh cho khu vực đó.

Nhiều ông không hiểu gì, cứ thấy trục Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Móng Cái đang phát triển nên phải tiếp tục đầu tư, còn vùng Tây Bắc nghèo, cơ sở hạ tầng kém, nên không nên đầu tư. Cách nhìn đó là của con buôn, chỉ thấy cái lợi trước mắt, chứ không nhìn xa.

Bất cứ dự án nào được đề xuất, thì luôn phải đủ các góc nhìn về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Nếu chỉ nhìn nhận thuần kinh tế, thì sẽ thấy đầu tư cho các vùng sâu vùng xa không có lợi ích gì.

Với dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng vậy, nếu chỉ xem xét góc độ lợi ích kinh tế thì có vẻ không kinh tế lắm, nhưng nó lại đem lại lợi ích về xã hội, quốc phòng, an ninh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top