Nều chỉ tính chi phí xây dựng thuần thì đương nhiên phải thấp hơn đường sắt Lào, vì đường của Lào khối lượng hầm cầu rất lớn:Tuyến này nếu loại trừ chi phí GPMB thì chi phí xây dựng đang dự kiến thấp hơn tuyến đs của Lào. Cũng đúng thôi, vì nhiều hoạt động DNVN sẽ trực tiếp thực hiện từ xây dựng đến cung cấp vật liệu xây dựng (ray tàu). Làm tuyến này cũng là bước tập dượt để VN xây dựng ĐSCT Bắc Nam (DN VN sẽ tham gia như thầu phụ, hoặc liên doanh với doanh nghiệp nc ngoài).
Đường sắt Lào: 47% hầm, 15% cầu, 30% đường mặt đất
Lào cai - Hải phòng: 8% hầm, 30% cầu, 62% đường mặt đất.
Nên biết chi phí đường mặt đất chỉ bằng khoảng 1/2 chi phí xây cầu và 1/3 chi phí đào hầm.