[Funland] Đề xuất vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,964
Động cơ
463,967 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tuyến này nếu loại trừ chi phí GPMB thì chi phí xây dựng đang dự kiến thấp hơn tuyến đs của Lào. Cũng đúng thôi, vì nhiều hoạt động DNVN sẽ trực tiếp thực hiện từ xây dựng đến cung cấp vật liệu xây dựng (ray tàu). Làm tuyến này cũng là bước tập dượt để VN xây dựng ĐSCT Bắc Nam (DN VN sẽ tham gia như thầu phụ, hoặc liên doanh với doanh nghiệp nc ngoài).
Nều chỉ tính chi phí xây dựng thuần thì đương nhiên phải thấp hơn đường sắt Lào, vì đường của Lào khối lượng hầm cầu rất lớn:

Đường sắt Lào: 47% hầm, 15% cầu, 30% đường mặt đất

Lào cai - Hải phòng: 8% hầm, 30% cầu, 62% đường mặt đất.

Nên biết chi phí đường mặt đất chỉ bằng khoảng 1/2 chi phí xây cầu và 1/3 chi phí đào hầm.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,165
Động cơ
333,747 Mã lực
Nều chỉ tính chi phí xây dựng thuần thì đương nhiên phải thấp hơn đường sắt Lào, vì đường của Lào khối lượng hầm cầu rất lớn:

Đường sắt Lào: 47% hầm, 15% cầu, 30% đường mặt đất

Lào cai - Hải phòng: 8% hầm, 30% cầu, 62% đường mặt đất.

Nên biết chi phí đường mặt đất chỉ bằng khoảng 1/2 chi phí xây cầu và 1/3 chi phí đào hầm.
Thì so sánh tổng thể đêr thấy yên tâm hơn về vốn đầu tư thôi cụ. Còn tuyến này của VN xịn hơn của Lào, khi mà VN giải phóng mặt bằng đảm bảo làm đường đôi, vận tốc cũng cao hơn (đường sắt Lào vận tốc tối đa 160km/h, tuyến này là 200km/h),…
Cũng chỉ là dự toán, còn thực tế xây dựng có khi còn tiết kiệm hơn.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,223
Động cơ
120,748 Mã lực
Nều chỉ tính chi phí xây dựng thuần thì đương nhiên phải thấp hơn đường sắt Lào, vì đường của Lào khối lượng hầm cầu rất lớn:

Đường sắt Lào: 47% hầm, 15% cầu, 30% đường mặt đất

Lào cai - Hải phòng: 8% hầm, 30% cầu, 62% đường mặt đất.

Nên biết chi phí đường mặt đất chỉ bằng khoảng 1/2 chi phí xây cầu và 1/3 chi phí đào hầm.
Đoạn HN-Hp nhẹ nhàng cũng phải 500tr cho GPMB
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,098
Động cơ
690,091 Mã lực
Tuổi
47
Thì so sánh tổng thể đêr thấy yên tâm hơn về vốn đầu tư thôi cụ. Còn tuyến này của VN xịn hơn của Lào, khi mà VN giải phóng mặt bằng đảm bảo làm đường đôi, vận tốc cũng cao hơn (đường sắt Lào vận tốc tối đa 160km/h, tuyến này là 200km/h),…
Cũng chỉ là dự toán, còn thực tế xây dựng có khi còn tiết kiệm hơn.
8 tỏi này là đường đơn thôi
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,388
Động cơ
542,975 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà

Khahn

Xe đạp
Biển số
OF-813400
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
15
Động cơ
117 Mã lực
Tuổi
47
Cụ nghe nói, rồi các cụ trẻ lại đọc được, rồi trăm năm nữa thì thánh chuyện con rắn vuông ! =)) =))
Thì có biết vẫn hơn chứ cụ. Hy vọng tuyến này làm nhanh tránh theo vết xe đổ của đường sắt Yên viên-Phả lai-Hạ long-Cái lân. Dự án này bỏ hoang 20 năm rồi.
 

Khahn

Xe đạp
Biển số
OF-813400
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
15
Động cơ
117 Mã lực
Tuổi
47

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,806
Động cơ
519,738 Mã lực
Nơi ở
..
Do đoạn này đi trùng với tuyến đường sắt vành đai phía Đông cần nhiều ga để tránh tàu. View attachment 8977247
Tôi nghĩ ko liên quan tới trùng tuyến đường sắt cũ. Bên trung quốc 2-3 tuyến đường sắt cao tốc mới làm đều đi trên một hướng tuyến cũ nhưng độc lập 100% ko liên quan đường sắt cũ. Đơn giản đường sắt cũ vẫn vận hành bình thường còn đường sắt mới khi khai thác nên ko có chuyện tránh tàu cũ.
31 ga cho toàn tuyến nhiều quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,195
Động cơ
314,975 Mã lực
Tôi nghĩ ko liên quan tới trùng tuyến đường sắt cũ. Bên trung quốc 2-3 tuyến đường sắt cao tốc mới làm đều đi trên một hướng tuyến cũ nhưng độc lập 100% ko liên quan đường sắt cũ. Đơn giản đường sắt cũ vẫn vận hành bình thường còn đường sắt mới khi khai thác nên ko có chuyện tránh tàu cũ.
31 ga cho toàn tuyến nhiều quá.
tuyến vành đai nó khác, làm vành đai là để khỏi làm thêm đường sắt khác, chứ tuyến nào cũng đi làm đường vòng qua Hà Nội riêng thì làm đường sắt vành đai để làm gì.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,165
Động cơ
333,747 Mã lực
8 tỏi này là đường đơn thôi
Có đoạn nào nói đường đơn thế cụ?
Bao giờ một dự án cũng tính tổng vđt để hoàn thanh dự án, còn gđ đầu nhu cầu chưa sd nhiều thì làm đường đơn cho đỡ lãng phí.
Giờ nói sân bay Long Thành, lúc nào chẳng nói tổng vđt là 16 tỷ usd, gđ 1 là 5 tỷ usd thoi.
 

Marble Trans

Xì hơi lốp
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,577
Động cơ
108,496 Mã lực
vấn đề lại là thị trường .
bé như mắt muỗi thì nâng tầm để được lợi ích gì , khi xong dự án là hết , không còn cửa nào để khuyếch trương những thứ được tiếp thu .

bảo tín dụng xuất khẩu cho các cơ sở hạ tầng thì nghe có vẻ ....
Mình làm chủ công nghệ, quản lý tốt thì thi công, đi ra thế giới như khu vực Nam Mỹ, Châu Phi,….
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,449
Động cơ
594,041 Mã lực
Hơn 8,3 tỷ đô. Khoản tiền lớn quá, vay này chắc phải có điều kiện.
Với các dự án vay vốn TQ thì hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và an ninh không cho cảm giác an toàn.

MỘT PHẦN NỘI DUNG BỊ XOÁ, NICK BỊ BAN 01 THÁNG VÌ CỐ TÌNH LỒNG GHÉP YẾU TỐ CHÍNH TRỊ

Em đọc thấy khá nhiều tin tức kiểu này, báo chính thống luôn!
Cạm bẫy lãi vay và thao túng của Trung Quốc
Vì sao một loạt quốc gia châu Á dính ‘bẫy nợ’ của Trung Quốc?
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,602
Động cơ
965,158 Mã lực
Các cụ bảo Trung Quốc nó cần tuyến này hơn mình là không đúng đâu. Ừ thì đúng là nếu có tuyến này, việc vận chuyển hàng hóa từ Vân Nam ra biển sẽ gần hơn so với đi đường bộ như hiện tại. Nhưng tư duy của nước lớn như Trung Quốc nó không nghĩ vậy đâu, việc quái gì phải phụ thuộc thằng đàn em, trong khi nó thừa lực để xây dựng đường sắt cao tốc từ Côn Minh sang Nam Ninh để ra biển.
Nó có đường sắt cao tốc thẳng từ Côn Minh đi phòng Thành Cảng rồi, cần gì phải xây
 

Hoanft

Xe buýt
Biển số
OF-89389
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
865
Động cơ
433,571 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
E thấy sau nhiều chục năm với các quả đấm thép, đá chưởng với tuyệt đỉnh chậm tiến độ dự án có yếu tố nước ngoài thì đồng bào có vẻ hãi :)) còn là em em cứ đề xuất chi phí làm đoạn đường sắt này lên 83 tỷ đô trong 20 năm, giải ngân 90% trong 5 năm đầu cho nó ấm. Ít ra sau 5 năm có vấn đề gì thì các cụ vẫn còn 8.3 tỷ đô trong 15 năm sau để hoàn thiện nốt :P
Cụ cứ tính xa quá.. 8.3 là thấy cao cao rồi. Vay còn giả chứ có phải ăn không đâu.
 

Marble Trans

Xì hơi lốp
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,577
Động cơ
108,496 Mã lực
Cụ cứ tính xa quá.. 8.3 là thấy cao cao rồi. Vay còn giả chứ có phải ăn không đâu.
Tiền chứ có phải lá vàng rơi rụng đâu mà dự toán xa thực tế được, lơ mơ là tù tươi như chơi với các dự án trọng điểm này nếu bị lộ tham ô, tham nhũng, gửi giá,.....
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,806
Động cơ
519,738 Mã lực
Nơi ở
..
Nhanh nhỉ tưởng tháng 4/2025 mới thông qua mà sáng nay xẽ thông qua:
“Cũng trong sáng 19/2, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,195
Động cơ
314,975 Mã lực
Thể theo yêu cầu offer đã bỏ phần miễn trách nhiệm ở dự án này. Mà sẽ dùng chung phần bảo vệ cán bộ năng động đổi mới ở luật chung.
 

chattiensinh

Xe tải
Biển số
OF-430741
Ngày cấp bằng
18/6/16
Số km
281
Động cơ
876,085 Mã lực
Vay vốn Tàu cũng đc, công nghệ Tàu cũng ok. Nhưng quan trọng là nó phải chuyển giao hết công nghệ cho mình để chủ động sau này như đề nghị của Chính phủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top