[Funland] Đề xuất vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

minh_viet.78

Xe buýt
Biển số
OF-723568
Ngày cấp bằng
3/4/20
Số km
727
Động cơ
86,687 Mã lực
Em nhờ cụ nào thông não hộ em phát, thẹo thiển ý em thì làm đường sắt Hải Phòng Lào Cai rồi nối sang TQ thì TQ được lợi nhiều hơn vậy tại sao ta phải đi vay vốn để làm cho người khác được lợi vậy ạ
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,170
Động cơ
772,711 Mã lực
Cũng có thể là cách nhanh nhất rời khỏi VN, vì tuyến Lào Cai hiện giờ quá tệ, tàu hàng có lúc chạy 15 km/h. Tuyến Lạng Sơn cũng thế thôi nhưng nó ngắn, chỉ 162 km.

View attachment 8973050
Hiện nay ĐS liên vận đi châu ÂU chỉ duy nhất có tuyến qua của khẩu Đồng Đăng thôi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,191
Động cơ
333,731 Mã lực
không, ý em là nhờ bác chỉ giùm là hàng gì của VN sẽ khai thác được tuyến đường sắt này (sau khi làm xong) cơ ạ?
Thì tất cả các mặt hàng xk đi TQ, thậm chí châu Âu (quá cảnh ở TQ) mà cần thời gian giao nhanh đều có thể xuat đi đc bằng tuyến đường này.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,557
Động cơ
108,780 Mã lực
Em nhờ cụ nào thông não hộ em phát, thẹo thiển ý em thì làm đường sắt Hải Phòng Lào Cai rồi nối sang TQ thì TQ được lợi nhiều hơn vậy tại sao ta phải đi vay vốn để làm cho người khác được lợi vậy ạ
China được lợi nhiều hơn thì rõ rồi, vay vốn theo em nghĩ là ta không có nên mới phải đi vay.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,967
Động cơ
131,265 Mã lực
Muốn biết có hàng gì thì vào trang web của tổng cục thống kê, tìm mặt hàng xuất khẩu, có cả sản lượng, trị giá, thị trường.
Viết ko đủ
Như ở Egypt, muốn tìm hiểu mặt hàng nào xuất, nhập từ nước này đều không tìm được, kể cả tìm ở trang OEC. Rất lạ là ở nước này thông tin hải quan gần như không mua được hay khai thác được.
 

Outsider87

Xe tải
Biển số
OF-874729
Ngày cấp bằng
16/1/25
Số km
229
Động cơ
19,727 Mã lực
Tuổi
37
Bỏ qua yếu tố chính trị thuyết âm mưu. Xét về lợi ích kinh tế thì Tq cũng rất muốn làm tuyến này, vì hàng của Tq sẽ đóng thẳng ra cảng Hải Phòng rồi xuất ra biển luôn. Win win mà ko lo khi cả 2 bên đều cần, delay nó cũng thiệt.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
703
Động cơ
58,323 Mã lực
Chính xác nên stop cụ ạ em không có nhu cầu thảo luận với những còm không có nội dung gì như trên của cụ
Cụ làm việc vì đam mê hay sao chứ USAID bị giải thể rồi làm gì còn được hưởng lương nữa mà me Tây thờ Nhật bài Tàu đến vậy.
 

cái dì cũng to

Xe điện
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
2,347
Động cơ
650,646 Mã lực
Em nhờ cụ nào thông não hộ em phát, thẹo thiển ý em thì làm đường sắt Hải Phòng Lào Cai rồi nối sang TQ thì TQ được lợi nhiều hơn vậy tại sao ta phải đi vay vốn để làm cho người khác được lợi vậy ạ
Vãi . nhà mình xây thì xùy tiền ra chứ liên quan gì đến tàu :)) mà quan hệ thương mại VN và TQ là win win chứ làm gì có chuyện ai lợi hơn ai thiệt hơn. KTTT mà cụ làm như thời bao cấp
Nó cho vay là phúc ô bà tổ tiên để lại chứ ở đó cảm với thán
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,552
Động cơ
226,350 Mã lực
Hiện VN xuất được những hàng gì sang Vân Nam?
Tuyến đường này rất tốt nếu nhìn dưới góc độ phát triển cơ sở hạ tầng nhưng cũng là dự án rủi ro vì chỉ phục vụ có mỗi 1 khách hàng là TQ. Nếu có trục trặc gì thì chỉ ngồi đuổi ruồi và trả lãi cũng đủ chết. Vì vậy em nghĩ nên vay TQ phần lớn và phải vay được với lãi suất cực ưu đãi kèm ràng buộc nếu hàng TQ đi qua tuyến không đủ sản lượng thì phải ân hạn và miễn lãi suất.
Thường là hạ tầng đi trc cụ ạ. Chứ đợi xem xuất đc gì rồi mới làm hạ tầng thì lại thành đi ngược. Bạn em làm Xnk thấy bảo có hàng xuất vào đến Trùng Khánh rồi nhưng đi đường biển xong chuyển lên tàu sông đi vào Trùng Khánh. Nên tiềm năng xuất vào sâu nội địa tq là có cụ ạ.
Còn việc hàng tq xuất qua HP đc cũng có lợi cho cảng của mình, tăng lượng Xnk thì càng đc các tàu to ghé vào. Hiện giờ HP đang mở rộng thêm cảng nước sâu Lạch Huyện vì hai bên đã đầu tư hiện đã vượt công suất thiết kế cho thấy tiềm năng tuyệt vởi của Lạch Huyện.
Combo thêm quả hàng TQ xuất qua nữa thì càng ngon. Giờ nhiều tuyến đi đường biển ra nc ngoài do lượng hàng VN ít nên toàn phải đi tàu nối sang Malau, Sing chi phí cao và thời gian cực kỳ lâu. Nếu có sl lớn hơn thì sẽ có tàu đi thẳng nhất là các tuyến đi châu âu thì có lợi cho doanh nghiệp VN cũng ko nhỏ.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,213
Động cơ
710,250 Mã lực
Tuổi
23
Nếu TQ cho vay bằng Nhân dân tệ thì quá ngon luôn cụ à, nhưng chắc nó không dại thế đâu. Còn cái đường sắt của Lào e hỏi thằng Deep seek thì thấy nó báo là năm 2023 đã vận chuyển 24 triệu tấn hàng hóa và 19 triệu lượt hành khách, lượng khách du lịch đến Lào tăng 38 lần, tăng trưởng du lịch 26%/năm, du lịch thành ngành thu ngoại hối chính của Lào bên cạnh ngành bán điện và ngành bán gỗ, mấy cái chỗ tận cùng thế giới hốc bò tó bên Lào nhờ có đường sắt này người ta mới biết đến. Còn về công nghiệp dọc tuyến thì dân Lào được mấy mống, lại hay ăn chơi hội hè uống bia thì nhân lực chất lượng đâu ra mà KCN.

Còn đường sắt Lào Cai - Hải Phòng này mở ra thì nguyên 1 dải Tây Tạng, Tứ Xuyên, Vân Nam của anh tàu ra biển ngắn hơn là đi trong đại lục của anh ấy. Thế mới biết tại sao nó lại luôn dòm ngó nước ta vì nước nó tuy to nhưng có những vùng hốc bò tó tận cùng thế giới không có lối ra trong khi cũng vì to quá nên đi từ tây sang đông nó dài, đi xuống tây nam lại ngắn hơn. Bọn đế quốc sài lang tầm nhìn nó hơn ta cả trăm năm nên vừa đặt chân đô hộ nó đã làm tuyến đường sắt khổ 1m Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng chính là vì vị trí chiến lược như trên.
Thế à bác.
Vậy, ta không chủ trương làm đường Ăn sáng Côn Minh Ăn trưa Hải Phồng à bác?
Thật đáng tiếc lắm thay.


Tôi thì thấy là, vay khựa cũng được, miễn là nó giảm đáng kể chi phí bán hàng của ta xuất khẩu sang tàu, là ổn.
Riêng khu đó, sức mua nó gấp vài lần cả Việt Nam ta rồi.
 

cái dì cũng to

Xe điện
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
2,347
Động cơ
650,646 Mã lực
Thế à bác.
Vậy, ta không chủ trương làm đường Ăn sáng Côn Minh Ăn trưa Hải Phồng à bác?
Thật đáng tiếc lắm thay.


Tôi thì thấy là, vay khựa cũng được, miễn là nó giảm đáng kể chi phí bán hàng của ta xuất khẩu sang tàu, là ổn.
Riêng khu đó, sức mua nó gấp vài lần cả Việt Nam ta rồi.
Vote. Mình toàn bốc phét thủ dâm với nhau nào là chiếm lĩnh thị trường mẽo liên âu :)thực tế chỉ làm tốt thị trường TQ thì VN dư sức thành rồng thằng hổ châu Á.
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,598
Động cơ
964,928 Mã lực
Em nhờ cụ nào thông não hộ em phát, thẹo thiển ý em thì làm đường sắt Hải Phòng Lào Cai rồi nối sang TQ thì TQ được lợi nhiều hơn vậy tại sao ta phải đi vay vốn để làm cho người khác được lợi vậy ạ
Ủa, đôi bên cùng có lợi chứ, mình cũng xuất khẩu hàng sang bên TQ, mà TQ xuất khẩu hàng ra cảng HP thì HP cũng thu được phí mà, đâu phải miễn phí
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,213
Động cơ
710,250 Mã lực
Tuổi
23
Vote. Mình toàn bốc phét thủ dâm với nhau nào là chiếm lĩnh thị trường mẽo liên âu :)thực tế chỉ làm tốt thị trường TQ thì VN dư sức thành rồng thằng hổ châu Á.
Có hồi ta đã quan ngại vụ Sầu riêng (và các nông sản khác) của Thailand nó sẽ cạnh tranh quếc liệc với ta, chỉ vì anh Laos có cái đường sắt cao tốc cao đấy thôi bác.

Thế nên, giảm Chi phí luôn là tối thượng, cái vụ Ăn với nhậu, để sau.

Khoản đường sắt, tôi không rõ ta có mò sang tận miền trung Liên Xô được không.
Vì đến chỗ đó, đường biển rất khoai.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,073
Động cơ
313,628 Mã lực
Miền Bắc VN hiện nay có vị trí rất đặc biệt thuận lợi, vốn đầu tư nước ngoài đổ vào rất nhiều. Là mảnh đất vị trí vàng bên ngoài Trung Quốc, gần với Nhật Hàn Mỹ.. Kể cả các tỉnh không có gì đặc biệt như Bắc Giang, Vĩnh phú cũng thành trung tâm công nghiệp..

Giờ có thêm đường sắt này là Trục Đông Tây, rồi có thêm tuyến Bắc Nam, cảng Hải Phòng, nhân lực, tài nguyên... đủ hết không thiếu thứ gì.

Chổ này mà không xây được đường sắt có lãi thì chả có chổ nào có lãi.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,557
Động cơ
108,780 Mã lực
Ủa, đôi bên cùng có lợi chứ, mình cũng xuất khẩu hàng sang bên TQ, mà TQ xuất khẩu hàng ra cảng HP thì HP cũng thu được phí mà, đâu phải miễn phí
Ý cụ trên là lợi thì có lợi đôi bên, nhưng ông lợi nhiều hơn lẽ ra nên đầu tư 100% thay vì để ông lợi ít hơn phải đi vay đầu tư cùng ông lợi nhiều hơn.
 

cái dì cũng to

Xe điện
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
2,347
Động cơ
650,646 Mã lực
Có hồi ta đã quan ngại vụ Sầu riêng (và các nông sản khác) của Thailand nó sẽ cạnh tranh quếc liệc với ta, chỉ vì anh Laos có cái đường sắt cao tốc cao đấy thôi bác.

Thế nên, giảm Chi phí luôn là tối thượng, cái vụ Ăn với nhậu, để sau.

Khoản đường sắt, tôi không rõ ta có mò sang tận miền trung Liên Xô được không.
Vì đến chỗ đó, đường biển rất khoai.
Nói về sầu riêng thì Bộ nông nghiệp phải thể hiện sức mạnh của cơ quan q lý trong vấn đề ATVSTP . Bên Thái sầu riêng người ta ko dùng thuốc từ rất lâu rồi Bên mình cứ chơi kiểu " khôn lỏi" sớm muộn gì thương lái TQ cũng sẽ bỏ rơi. Họ đã quá kiên nhẫn rồi ko thể đòi hỏi hơn .
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,598
Động cơ
964,928 Mã lực
Ý cụ trên là lợi thì có lợi đôi bên, nhưng ông lợi nhiều hơn lẽ ra nên đầu tư 100% thay vì để ông lợi ít hơn phải đi vay đầu tư cùng ông lợi nhiều hơn.
Ủa, xây trên đất của mình hay đất của nó, xét về lâu dài mình có lợi hơn chứ, vì đầu tư 1 tuyến đường sắt như thế kể cả ko có lợi cho TQ thì mình vẫn phải bỏ tiền ra mà.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,073
Động cơ
313,628 Mã lực
Ý cụ trên là lợi thì có lợi đôi bên, nhưng ông lợi nhiều hơn lẽ ra nên đầu tư 100% thay vì để ông lợi ít hơn phải đi vay đầu tư cùng ông lợi nhiều hơn.
Vâng, tuyệt vời nhất là nếu nó bỏ ra 100% vốn đầu tư còn mình hưởng 100% lợi nhuận.
 

kenny.cfyc

Xe tải
Biển số
OF-89104
Ngày cấp bằng
20/3/11
Số km
476
Động cơ
431,119 Mã lực
Hiện nay ĐS liên vận đi châu ÂU chỉ duy nhất có tuyến qua của khẩu Đồng Đăng thôi.
Theo e nghĩ thì là do tuyến đs HN-LC hiện tại vẫn khổ 1m nên tàu liên vận ko đi tuyến này. Hiện chỉ có tuyến HN-LS thì là khổ lồng, tàu liên vận xếp hàng ở ga Yên Viên chạy thẳng được sang TQ. Còn nếu đi LC thì phải bốc xếp lại ở biên giới.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
392
Động cơ
35,707 Mã lực
Tuổi
32
không, ý em là nhờ bác chỉ giùm là hàng gì của VN sẽ khai thác được tuyến đường sắt này (sau khi làm xong) cơ ạ?
Quả sầu riêng cụ à, e hỏi thằng Deepseek thì nó bảo Thái Lan năm 2024 xuất khẩu 859.183 tấn sầu riêng sang Trung Quốc, mà hàng Thái Lan sang TQ thì kiểu gì chả đi qua ngả tp. Tây Song Bản Nạp tỉnh Vân Nam, từ Vân Nam quả sầu riêng Thái Lan tỏa đi khắp nội địa Trung Quốc. Việt Nam mình cũng xuất sầu riêng sang Trung Quốc nhưng chủ yếu qua ngả Lạng Sơn vào Quảng Tây (xuất qua Lào Cai thì mới vào tỉnh Vân Nam), chưa đánh chiếm được thị trường Vân Nam và các tỉnh phía Tây Nam của TQ gồm các tỉnh Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên với 167 triệu dân tương đương 167 triệu miệng ăn.

Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 736.000 tấn sầu riêng sang TQ chủ yếu qua ngả Lạng Sơn, ngả Lào Cai chỉ có 45.457 tấn (tỷ lệ chỉ 6,17%) với tần suất 60~80 xe tải/ ngày và chỉ mới xuất được 1 năm nhưng đã vươn lên là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất xuất đi TQ qua ngả Lào Cai thu về 176,8 triệu USD.

Sầu riêng Việt Nam lợi thế gần hơn, lại có thu hoạch quanh năm so với sầu riêng Thái Lan. Vậy nếu có đường sắt thì xuất khẩu còn tăng đến đâu. Chưa kể các mặt hàng khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top