[Funland] Đề xuất vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

xe đạp Japan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,122
Động cơ
130,387 Mã lực
ôi thế à cụ? em cứ nghĩ tung của là công xưởng của thế giới, và vn chỉ có nhập nguyên liệu, máy móc của họ, hoi chỉ nhập nông sản của ta chứ
Dạ, phần lớn là như cụ nói, nhưng ta cũng có một số ngành có thế mạnh (trong Top đầu thế giới), ngoài nông nghiệp, nông sản cụ à.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,428
Động cơ
454,947 Mã lực
Tuổi
44
Anh BTST không vướng mặt bằng -> tư vấn kém nên không sát với thực tế, câu giờ thi công.
CL-HD thì vướng mặt bằng giải phóng chậm -> đội vốn ( thời gian xây thực tế chắc 4 năm chứ nhiêu)
·
Nhìn chung là BTST, Nhổn GaHN, hay CLHĐ đều dưới dạng thí điểm. Dự án nào tốt hơn thì sắp tới sẽ rõ khi các Tp lớn tập trung xây dựng các tuyến metro mới. Lúc đó công nghệ của nước nào dùng nhiều hơn, nhà nước vay nhiều của nước nào thì sẽ rõ họ hiệu quả hơn thôi chứ tranh luận con gà con kê này còn lâu lắm cụ.
 

bhld

Xe hơi
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
104
Động cơ
74,298 Mã lực
đội vốn các dự án đường sắt đô thị thì nó có nhiều nguyên nhân:
1/ chủ quan: trình độ bốc thuốc của tư vấn kém nên không sát với thực tế
- có sự chỉ đạo cố tình bóp tổng mức đầu tư xuống để không phải thông qua quốc hội, báo cáo số đẹp về công tác tiết kiệm sau khi rà soát dự án
2/ khách quan: do thời gian thi công kéo dài, chi phí nhân công, vật liệu… tăng, chênh lệch tỷ giá….
chi phí GPMB tăng không lường trước
điều chỉnh thiết kế…
Thế có cái nào làm xong 2 năm không cho chạy! Ký hợp đồng tiêu chuẩn TQ nhưng lại nghiệm thu tiêu chuẩn pháp thế cụ! Cụ cho mọi người sáng mắt ra với! Chưa kể còn bàn giao mặt bằng tuyến CL muộn hơn 4 năm nữa!
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,188
Động cơ
689,493 Mã lực
Tuổi
48
Thế có cái nào làm xong 2 năm không cho chạy! Ký hợp đồng tiêu chuẩn TQ nhưng lại nghiệm thu tiêu chuẩn pháp thế cụ! Cụ cho mọi người sáng mắt ra với! Chưa kể còn bàn giao mặt bằng tuyến CL muộn hơn 4 năm nữa!
cái này quy vào chủ quan cụ nhỉ, làm ăn bố láo không tôn trọng hợp đồng. tiêu chuẩn nào thì giá đó
 

Nam việt nam

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,194
Động cơ
92,128 Mã lực
Trong mấy tuyến ĐS kết nối với TQ thì tuyến Lạng Sơn là thiết thực nhất với các DN VN để trao đổi xuất nhập hàng với Quảng Châu, Thượng Hải, Nga, EU.
Tuyến Lào Cai sẽ ít ý nghia với DN VN nhưng lại có nhiều tác dụng với DN của TQ.
Nhờ những quả còm của cụ, các cụ khác nhiệt tình trả lời em cũng đc mở mang bao thứ. Trước nay trùm mền ko thấy chi hết. Cảm ơn cụ nhiều nhóe
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
3,213
Động cơ
443,604 Mã lực
Rẻ và dài hạn được thì vay nhưng điều khoản hợp đồng phải xem kỹ là trả nợ gắn với công trình sử dụng hay trả lúc nào cũng được không liên qua đến công trình . Cái này China chuyên cài đểu hợp đồng kiểu này
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,180
Động cơ
772,571 Mã lực
Nếu tố TQ là bẫy nợ thì đi soi mấy dự án Nhật, WB tài trợ cũng bố của bẫy nợ. Cái thế mạnh của mấy ông này là media nên cứ đưa tin sai lệch, thiếu căn cứ để người dân các nước tin. Nhưng Chính phủ nước ta đâu có ngoo đâu. Bằng chứng dễ thấy là từ lâu rồi ko có 1 dự án quy mô lớn nào mà CP xác định vay của Nhật hay WB cả. Nếu ngon, ko bẫy nợ như mấy ông offer phân tích thì Chính phủ đã vay thật lực rồi.
Những cái vấn đề cơ bản ai cũng biết ntn mà cụ ấy cứ gợi đòn trên group để người khác lao vào tranh luận chỉ tổ tốn thời gian nên tôi ko buồn trả lời.
Cái này là ngụy biện rồi,
A sai thì là A sai , không thể bảo thằng B,C cũng làm thế (cứ giả sử là có BC thế thật) để bảo A không sai. Kiểu gì buôn ma túy cũng bị bắt, không thể lấy lý do có những đứa khác cũng buôn ma túy còn nhiều hơn tôi mà chưa bị bắt nên không được bắt tôi.

Việc cho vay dễ dãi rồi buộc các nước đi vay chuyển giao quản lý các công trình trọng yếu quốc gia để giảm nợ như TQ làm với Lào một ví dụ rõ ràng của bẫy nợ.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,949
Động cơ
549,468 Mã lực
Cái này là ngụy biện rồi,
A sai thì là A sai , không thể bảo thằng B,C cũng làm thế (cứ giả sử là có BC thế thật) để bảo A không sai. Kiểu gì buôn ma túy cũng bị bắt, không thể lấy lý do có những đứa khác cũng buôn ma túy còn nhiều hơn tôi mà chưa bị bắt nên không được bắt tôi.

Việc cho vay dễ dãi rồi buộc các nước đi vay chuyển giao quản lý các công trình trọng yếu quốc gia để giảm nợ như TQ làm với Lào một ví dụ rõ ràng của bẫy nợ.
Chả có cái bẫy nợ gì ở đây cả, đừng chém những thứ vớ vẩn mà mình còn ko biết nó là cái gì
Debunking the Myth of ‘Debt-trap Diplomacy’ | 4. Sri Lanka and the BRI
The Chinese Debt Trap Is a Myth: The Narrative Wrongfully Portrays Both Beijing and the Developing Countries It Deals With. - Editorial - Faculty & Research - Harvard Business School
Full article: Chinese debt trap diplomacy: reality or myth?
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,600
Động cơ
-132,958 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
CL-HD Là gì so với BTST, Nhổn-Ga HN nha. chắc tàu là bẫy nợ...nhật pháp thì không? ·

View attachment 8972066
Cháu không hề nói Nhật - Pháp không bẫy nợ nhé cụ
Tất cả bọn nhà giàu châu Á như Nhật đều bẫy nợ các nước nghèo hết. Trung Quốc cũng trong danh sách. Gọi là lấy mỡ mình ra cho mình có việc làm, mà vẫn thu hồi được mỡ ;))
Có đủ tiền thì thuê chúng nó làm, đừng có đi vay rồi nhân dân lại gánh nợ cả
Hãy học bọn Thái, đã ném 6tỷ $ và sắp ném thêm 10tỷ $ ra thuê TQ làm, không vay, không nhận viện trợ của TQ làm đường sắt
 
Chỉnh sửa cuối:

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,560
Động cơ
226,761 Mã lực
Cái này đúng, căn bản là dự án phải hiệu quả, tự nuôi được nó, tự trả được nợ. Dự án mà không trả được nợ thì vay IMF còn khủng khiếp hơn nhiều.

Cá nhân em thấy dự án này khó khả thi, không có ai vì 1 tuyến đường sắt lại có thể mở mang được công nghiệp ở trên núi thế cả. Nếu như chỉ để chở hàng TQ ra biển và chở khách du lịch TQ, tốt nhất nên để cho TQ làm tất, tách biệt với đường tàu cũ, ta chỉ thu tiền thuê đất, phí hạ tầng, phí môi trường, bán chung cư cho TQ, đếm container ra tiền... cũng là rất tốt. Phía TQ lời ăn lỗ chịu tự sinh tự diệt.

Ta phải chủ động được nhu cầu tiêu dùng thì hẵng đầu tư. Không chủ động được thì thôi.
Hàng mình xuất đc sang TQ mà cụ. Có nhiều nhà sx VN đã xuất hàng sang TQ nhưng đều là các tỉnh ven biển, có đường sắt này thì xuất lên miền núi tq OK cụ ạ. Nó là tuyến đường sắt bt nên đầu tư ko lớn bằng cao tốc mà năng lực vận chuyển lại rất tốt.
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,560
Động cơ
226,761 Mã lực
Em chỉ đơn giản nhìn cao tốc Long Thành - Dầu Giây giờ vẫn chưa xong, rồi hàng ngày đi qua cây cầu Nhật Tân biểu tượng tình hữu nghị Việt Nhật giá 13 ngàn 600 tỷ ( một cái giá vô cùng hữu nghị của các anh Nhật nếu so với cầu Vĩnh Tuy gần đó )!

Còn các anh Tây thì khỏi bàn rồi !
Vâng, cụ cứ nhìn cái tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở VN bên nào xong đầu tiên là rõ. Mấy món gì chứ cơ sở hạ tầng thì tq đúng là sư phụ của cả thế giới ko riêng gì VN.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,998
Động cơ
465,800 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Năm 2023 tôi sang đấy làm việc thì đổi 1:1,45, đến cuối 2023 lúc ra về còn có 1:1,1. Nhưng chuyện này thi tôi thấy bình thường, do ảnh hưởng của covid mà thằng Lào ngoài xuất khẩu linh tinh với tài nguyên ra thì có cái gì đâu, ăn đòn phát là nó khủng hoảng ngay và thiếu dòng tiền trầm trọng, khả năng quản lý kém, nhớ không nhầm thì VN cử chuyên gia sang hỗ trợ Lào xử lý khủng hoảng tài chính đợt đó thì phải. Giờ cũng đã ổn định rồi đấy thôi, giờ cũng vẫn loanh quanh 1:1.1, còn việc đồng tiền mất giá thì cả thế giới nó đều bị hết rồi bác, mức độ như thế nào thôi, bác cứ tìm hiểu thằng Argentina thì mới thấy nó lạm phát đến mức độ như thế nào mà nó còn chưa được tính là vỡ nợ thì phải.
Tôi nói thật là cái tuyến 8 tỷ đô còn sợ này sợ kia thì cái tuyến Bắc Nam hơn 50 tỷ kia dẹp luôn đi cho rồi. Còn vay tài chính thì không có thằng nào hợp lý bằng TQ cả, chưa kể còn là thi công tuyến kết nối với TQ
Argentina đã vỡ nợ 9 lần rồi cụ ợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,180
Động cơ
772,571 Mã lực
Những cái cụ dẫn em đã nói ở còm #213 trang 11 bên trên.

Tất nhiên là sẽ có nhiều người vì nhiều lý do mà tìm mọi cách phủ nhận bẫy nợ, điều này không có gì lạ,

Tuy nhiên nói gì thì nói không thể phủ nhận một thực tế ở Lào TQ đã kiểm soát hệ thống truyền tải điện quốc gia hay ở Sri Lanka TQ đã kiểm soát cảng Hambantota.
 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,554
Động cơ
312,810 Mã lực
Tuổi
40
Hàng mình xuất đc sang TQ mà cụ. Có nhiều nhà sx VN đã xuất hàng sang TQ nhưng đều là các tỉnh ven biển, có đường sắt này thì xuất lên miền núi tq OK cụ ạ. Nó là tuyến đường sắt bt nên đầu tư ko lớn bằng cao tốc mà năng lực vận chuyển lại rất tốt.
Hiện VN xuất được những hàng gì sang Vân Nam?
Tuyến đường này rất tốt nếu nhìn dưới góc độ phát triển cơ sở hạ tầng nhưng cũng là dự án rủi ro vì chỉ phục vụ có mỗi 1 khách hàng là TQ. Nếu có trục trặc gì thì chỉ ngồi đuổi ruồi và trả lãi cũng đủ chết. Vì vậy em nghĩ nên vay TQ phần lớn và phải vay được với lãi suất cực ưu đãi kèm ràng buộc nếu hàng TQ đi qua tuyến không đủ sản lượng thì phải ân hạn và miễn lãi suất.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,392
Động cơ
317,204 Mã lực
. Vì vậy em nghĩ nên vay TQ phần lớn và phải vay được với lãi suất cực ưu đãi kèm ràng buộc nếu hàng TQ đi qua tuyến không đủ sản lượng thì phải ân hạn và miễn lãi suất.
Mình đã bắt nó làm đường ray từ châu Âu đến biên giới Lào cai, không cho nó vay đồng nào đồng thời bắt nó cho mình quá cảnh đi châu Âu rồi.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,554
Động cơ
312,810 Mã lực
Tuổi
40
Mình đã bắt nó làm đường ray từ châu Âu đến biên giới Lào cai, không cho nó vay đồng nào đồng thời bắt nó cho mình quá cảnh đi châu Âu rồi.
Văn dở dại thế này đừng quote em.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,188
Động cơ
333,737 Mã lực
Toàn mấy nick vào hù vào người. Việt nam nợ công thấp. Vay tàu còn ít nữa… sợ cái gì
Vừa rồi TTg giao nhiệm vụ có mấy tập đoàn tư nhân (làm toa tầu; sx ray tàu); sau dự án này là có chuyển giao công nghệ.
Giai đoạn tới sẽ là bùng nổ về xây dựng đường sắt; ae mua cp HPG giai đoạn này là đẹp đấy, để đó 2 năm nữa sẽ thấy.
Nhu cầu sd ray tàu là rất lớn. Ko biết chừng HPG còn đc giao khai thác mỏ Thạch Khê nữa.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,188
Động cơ
333,737 Mã lực
Không trách được, dư âm ác cảm thời 2011-2016 vẫn còn cụ ạ.
Dư âm gì vậy cụ???
TQ thì giá nào họ cũng làm đc hết, tại sao các doanh nghiệp tư nhân thuê nhà thầu TQ xây luôn đảm bảo chất lượng, tiến độ?
Mấy bố NN chẳng qua lấy hoa hồng cao quá nên ctrinh mới delay.
Giai đoạn cuối những năm 90s, toàn xe máy tàu, chỉ vài triệu vnd cũng có xe máy, nào là hongda; lifan,…. Tiền nào của nấy. Sang TQ mua hàng hoá của họ đâu có chất lượng thấp đâu?
Giờ cơ chế này, hy vọng ko ai dám tham nhũng, tiền nào của nấy, chỉ có xong đúng luôn ngày, thậm chí vượt tiến độ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top