[Funland] Đề xuất vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,191
Động cơ
333,731 Mã lực
Nhân dịp thông tin đủ thiếu em nói cụ thể vụ Lào đã chuyển nhượng quyền kiểm soát hệ thống truyền tải điện quốc gia cho một công ty của Trung Quốc để đổi lấy việc giảm gánh nặng nợ nần.
  1. Nguyên nhân:
    • Lào đã vay khoản nợ lớn từ Trung Quốc để xây dựng các dự án hạ tầng, đặc biệt là dự án đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc trị giá khoảng 6 tỷ USD (chiếm gần 1/3 GDP của Lào).
    • Áp lực trả nợ tăng cao khiến Lào gặp khó khăn tài chính, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế nước này.
  2. Thỏa thuận:
    • Năm 2020, chính phủ Lào đã đồng ý thành lập một liên doanh với công ty China Southern Power Grid (một công ty nhà nước Trung Quốc).
    • Theo đó, Trung Quốc nắm giữ phần lớn cổ phần trong liên doanh này và kiểm soát hệ thống truyền tải điện quốc gia của Lào.
  3. Tác động:
    • Về mặt tích cực: Lào nhận được khoản tài chính để giảm bớt áp lực nợ công và cải thiện hạ tầng điện quốc gia.
    • Về mặt tiêu cực: Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Lào đang mất dần quyền kiểm soát các tài sản chiến lược và phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng và hạ tầng.
Bối cảnh rộng hơn:
  • Đây là một ví dụ điển hình của cái gọi là "bẫy nợ" trong các dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc. Khi các quốc gia không thể trả nợ, họ buộc phải nhượng quyền kiểm soát các tài sản quan trọng cho Trung Quốc.
  • Sri Lanka là trường hợp nổi tiếng nhất với việc phải cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota trong 99 năm sau khi không trả được nợ.
Việc Lào nhượng quyền kiểm soát hệ thống truyền tải điện cho Trung Quốc là một động thái nhằm giải quyết nợ công nhưng cũng đặt ra nhiều lo ngại về chủ quyền kinh tếsự phụ thuộc lâu dài vào Trung Quốc. Đây là bài học cảnh báo cho nhiều quốc gia khi tham gia các dự án vay vốn lớn từ Trung Quốc.
Toàn copy and paste thì nó toàn đưa mấy tin của những người có suy nghĩ như cụ post lên thôi.
Mình hơn cái máy là đọc hiểu
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,170
Động cơ
772,711 Mã lực
Toàn copy and paste thì nó toàn đưa mấy tin của những người có suy nghĩ như cụ post lên thôi.
Mình hơn cái máy là đọc hiểu
Nhiều khi trái ý mình nhưng đuối lý không phản bác được lại buông mấy câu linh tinh.
Phải chỉ ra được có gì sai thì mới có ý nghĩa chứ.
Quan trọng là phải biết chấp nhận những suy nghĩ khác với mình mới tiến bộ được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,074
Động cơ
313,637 Mã lực
Phải chỉ ra được có gì sai thì mới có ý nghĩa chứ.
Quan trọng là phải biết chấp nhận những suy nghĩ khác với mình mới tiến bộ được.
Nhiều khi sai nhiều quá không biết bắt đầu từ đâu. Ví dụ cái cảng kia chả liên quan gì đến vay nợ, Sri Lanka cần tiền nên đem cho thuê lấy tiền thôi.

Và 1 khi vỡ nợ thì tất cả các khoản nợ dù kd tốt hay xấu cũng phải ngừng trả riêng lẽ để trả theo thỏa thuận chủ nợ.
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
518
Động cơ
527,975 Mã lực
Có 8 tỷ usd mà cụ định để cty TQ vận hành, khai thác,… yếu tố độc lập, tự chủ của mình ở đâu?
Dự án này phục vụ hành khách và hàng hoá của VN là chính nhé
Cụ thể là VN ta có hàng gì ạ? Bác cho xin vài ví dụ cho em thêm chút hiểu biết ạ?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,191
Động cơ
333,731 Mã lực
Cụ thể là VN ta có hàng gì ạ? Bác cho xin vài ví dụ cho em thêm chút hiểu biết ạ?
Muốn biết có hàng gì thì vào trang web của tổng cục thống kê, tìm mặt hàng xuất khẩu, có cả sản lượng, trị giá, thị trường.
Viết ko đủ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,074
Động cơ
313,637 Mã lực
Cụ thể là VN ta có hàng gì ạ? Bác cho xin vài ví dụ cho em thêm chút hiểu biết ạ?
---------------------
Những năm gần đây, hoạt động vận tải đường sắt đặc biệt là vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt diễn ra rất sôi nổi và hiệu quả. Đặc biệt là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với đường sắt Trung Quốc qua ga cửa khẩu Lào Cai.

Hàng xuất chủ yếu là nông sản, hoa quả, quặng các loại từ phía Nam ra xuất đi Trung Quốc.

Hàng nhập chủ yếu nguyên liệu sản xuất (lá thuốc lá, than, cao su…), phân bón và hóa chất…

Hàng quá cảnh từ Trung Quốc đi các nước khác hoặc đi các tỉnh khác của Trung Quốc và ngược lại, như phân bón, hóa chất, quặng các loại…

Dù vậy, Lào Cai vẫn gặp một số khó khăn vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa như: chưa có Trung tâm logistics lớn tầm cỡ quốc tế; số lượng doanh nghiệp logistics hoạt động trên địa bàn lớn, nhưng đa số quy mô nhỏ, hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là thương mại điện tử; hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, công nghệ thông tin chưa hỗ trợ hiệu quả nên chi phí logistics tại Lào Cai khá cao, làm giảm khả năng cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn.

 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,191
Động cơ
333,731 Mã lực
Nhiều khi trái ý mình nhưng đuối lý không phản bác được lại buông mấy câu linh tinh.
Phải chỉ ra được có gì sai thì mới có ý nghĩa chứ.
Quan trọng là phải biết chấp nhận những suy nghĩ khác với mình mới tiến bộ được.
Nếu ko đủ lập luận, đi search rồi paste ra thì ko cần thảo luận.
Stop here
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
518
Động cơ
527,975 Mã lực
Muốn biết có hàng gì thì vào trang web của tổng cục thống kê, tìm mặt hàng xuất khẩu, có cả sản lượng, trị giá, thị trường.
Viết ko đủ
không, ý em là nhờ bác chỉ giùm là hàng gì của VN sẽ khai thác được tuyến đường sắt này (sau khi làm xong) cơ ạ?
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,170
Động cơ
772,711 Mã lực
Nhiều khi sai nhiều quá không biết bắt đầu từ đâu. Ví dụ cái cảng kia chả liên quan gì đến vay nợ, Sri Lanka cần tiền nên đem cho thuê lấy tiền thôi.

Và 1 khi vỡ nợ thì tất cả các khoản nợ dù kd tốt hay xấu cũng phải ngừng trả riêng lẽ để trả theo thỏa thuận chủ nợ.
Cụ có suy nghĩ rất độc đáo em ưng ;) .
Sri Lanka vay nợ của TQ, cái cảng đó có liên quan gì không chưa cần xét đến nhưng việc Sri Lanka không trả được nợ phải cho TQ kiểm soát cảng lấy tiền thì chính xác là bị rơi vào bẫy nợ rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,074
Động cơ
313,637 Mã lực
không, ý em là nhờ bác chỉ giùm là hàng gì của VN sẽ khai thác được tuyến đường sắt này (sau khi làm xong) cơ ạ?
Hàng khách của VN, dẹp gần hết mấy tuyến xe khách Sapa, Hà nội, Hải phòng, Hạ Long. Đi đâu thì cứ bám vào tuyến đường sắt, rồi đi thêm 50-100km xe khách nữa thôi.

Hàng khách Tàu đương nhiên cũng có, và qua VN thì nó thành hàng khách của VN rồi.
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
518
Động cơ
527,975 Mã lực
Mình đã bắt nó làm đường ray từ châu Âu đến biên giới Lào cai, không cho nó vay đồng nào đồng thời bắt nó cho mình quá cảnh đi châu Âu rồi.
bài toán xuất hàng đi châu Âu bằng đường sắt lạ nhỉ? sao có thể cạnh tranh về giá với ông hàng hải được bác nhỉ? Quả này em thực sự không hiểu lắm:((
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
518
Động cơ
527,975 Mã lực
Hàng khách của VN, dẹp gần hết mấy tuyến xe khách Sapa, Hà nội, Hải phòng, Hạ Long. Đi đâu thì cứ bám vào tuyến đường sắt, rồi đi thêm 50-100km xe khách nữa thôi.

Hàng khách Tàu đương nhiên cũng có, và qua VN thì nó thành hàng khách của VN rồi.
ô tuyến này, như chém từ đầu, là thiết kế cho tuyến tàu hàng là chính mà bác? đâu phải tuyến tàu khách?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,074
Động cơ
313,637 Mã lực
bài toán xuất hàng đi châu Âu bằng đường sắt lạ nhỉ? sao có thể cạnh tranh về giá với ông hàng hải được bác nhỉ? Quả này em thực sự không hiểu lắm:((
Châu Âu thì nhiều cái cũng nằm sâu trong nội địa mà. Tuyến đường sắt sang châu Âu, đi tới tận Bỉ luôn:

Đường sắt nó nhanh và đủ rẻ để thay thế cả đường không lẫn đường thủy. Ví dụ vận chuyển ti vi, tủ lạnh... phí bảo hiểm của đường sắt thấp hơn nhiều so với đường thủy, và chạy nhanh hơn ít bị đọng vốn. Nếu có tai nạn thì vẫn đi lượm lại hàng hóa được.

Với chở hành khách thì không sợ chim hay trực thăng, không sợ hỏng động cơ...
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
518
Động cơ
527,975 Mã lực
Châu Âu thì nhiều cái cũng nằm sâu trong nội địa mà. Tuyến đường sắt sang châu Âu, đi tới tận Bỉ luôn:

Đường sắt nó nhanh và đủ rẻ để thay thế cả đường không lẫn đường thủy. Ví dụ vận chuyển ti vi, tủ lạnh... phí bảo hiểm của đường sắt thấp hơn nhiều so với đường thủy, và chạy nhanh hơn ít bị đọng vốn. Nếu có tai nạn thì vẫn đi lượm lại hàng hóa được.

Với chở hành khách thì không sợ chim hay trực thăng, không sợ hỏng động cơ...
Có lý nhỉ? Chắc nó ăn tiền ở chỗ thời gian nhanh hơn đáng kể ông hàng hải cộng phí bảo hiểm thấp hơn nữa!
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,170
Động cơ
772,711 Mã lực
Châu Âu thì nhiều cái cũng nằm sâu trong nội địa mà. Tuyến đường sắt sang châu Âu, đi tới tận Bỉ luôn:

Đường sắt nó nhanh và đủ rẻ để thay thế cả đường không lẫn đường thủy. Ví dụ vận chuyển ti vi, tủ lạnh... phí bảo hiểm của đường sắt thấp hơn nhiều so với đường thủy, và chạy nhanh hơn ít bị đọng vốn. Nếu có tai nạn thì vẫn đi lượm lại hàng hóa được.

Với chở hành khách thì không sợ chim hay trực thăng, không sợ hỏng động cơ...
Cụ nói vụ đi châu Âu rất đúng rồi, và đi châu ÂU thì ngả Lạng Sơn thuận lợi hơn nhiều ngả Lào Cai.
Trong bài cụ dẫn cũng nói đi theo ngả Lạng Sơn đó ;) .
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,070
Động cơ
690,637 Mã lực
Tuổi
47
vay nợ thì em không bao giờ phản đối vì sao?
các cụ vay vài tỷ, hay vài chục tỷ thì có ts đảm bảo ngân hàng sẽ đối xử với cc là con nợ nhưng cc vay đến vài nghìn tỷ thì bank nó coi các cụ là bố già, bố yếu con nó phục sâm hà hơi thổi ngạt không cho bố chết,
nên thằng nào cho vay là vay mà phải nhièu mới vay
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,074
Động cơ
313,637 Mã lực
Cụ nói vụ đi châu Âu rất đúng rồi, và đi châu ÂU thì ngả Lạng Sơn thuận lợi hơn nhiều ngả Lào Cai.
Trong bài cụ dẫn cũng nói đi theo ngả Lạng Sơn đó ;) .
Cũng có thể là cách nhanh nhất rời khỏi VN, vì tuyến Lào Cai hiện giờ quá tệ, tàu hàng có lúc chạy 15 km/h. Tuyến Lạng Sơn cũng thế thôi nhưng nó ngắn, chỉ 162 km.

1739371459554.png
 

AGAD

Xe máy
Biển số
OF-873567
Ngày cấp bằng
22/12/24
Số km
65
Động cơ
37,455 Mã lực
Tuổi
49
Rút kinh nghiệm đường sắt CLHĐ các hợp đồng vạy vốn, thi công phải rất chặt chẽ, nghiên cứu rất kỹ các điều khoản trường hợp há miệng mắc quai khi xảy ra tranh chấp
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top