- Biển số
- OF-201593
- Ngày cấp bằng
- 11/7/13
- Số km
- 5,191
- Động cơ
- 333,731 Mã lực
Toàn copy and paste thì nó toàn đưa mấy tin của những người có suy nghĩ như cụ post lên thôi.Nhân dịp thông tin đủ thiếu em nói cụ thể vụ Lào đã chuyển nhượng quyền kiểm soát hệ thống truyền tải điện quốc gia cho một công ty của Trung Quốc để đổi lấy việc giảm gánh nặng nợ nần.
Bối cảnh rộng hơn:
- Nguyên nhân:
- Lào đã vay khoản nợ lớn từ Trung Quốc để xây dựng các dự án hạ tầng, đặc biệt là dự án đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc trị giá khoảng 6 tỷ USD (chiếm gần 1/3 GDP của Lào).
- Áp lực trả nợ tăng cao khiến Lào gặp khó khăn tài chính, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế nước này.
- Thỏa thuận:
- Năm 2020, chính phủ Lào đã đồng ý thành lập một liên doanh với công ty China Southern Power Grid (một công ty nhà nước Trung Quốc).
- Theo đó, Trung Quốc nắm giữ phần lớn cổ phần trong liên doanh này và kiểm soát hệ thống truyền tải điện quốc gia của Lào.
- Tác động:
- Về mặt tích cực: Lào nhận được khoản tài chính để giảm bớt áp lực nợ công và cải thiện hạ tầng điện quốc gia.
- Về mặt tiêu cực: Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Lào đang mất dần quyền kiểm soát các tài sản chiến lược và phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng và hạ tầng.
Việc Lào nhượng quyền kiểm soát hệ thống truyền tải điện cho Trung Quốc là một động thái nhằm giải quyết nợ công nhưng cũng đặt ra nhiều lo ngại về chủ quyền kinh tế và sự phụ thuộc lâu dài vào Trung Quốc. Đây là bài học cảnh báo cho nhiều quốc gia khi tham gia các dự án vay vốn lớn từ Trung Quốc.
- Đây là một ví dụ điển hình của cái gọi là "bẫy nợ" trong các dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc. Khi các quốc gia không thể trả nợ, họ buộc phải nhượng quyền kiểm soát các tài sản quan trọng cho Trung Quốc.
- Sri Lanka là trường hợp nổi tiếng nhất với việc phải cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota trong 99 năm sau khi không trả được nợ.
Mình hơn cái máy là đọc hiểu