[Funland] Dành cho những ai quan tâm tới Piano, và thích nghe Piano.

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,927
Động cơ
316,368 Mã lực
Do tôi đang bận chuẩn bị để quay lại Saigon, nên xin phản hồi từng phần những gì mà bác này nói trong com #401 theo từng "còm":

Việc thua học trò là rất bình thường, nhất là các học trò giỏi luyện bài để đi thi quốc tế. Nghệ sĩ thời đó chắc gì đã có điều kiện một ngày tập đàn nhiều tiếng, và chỉ tập trung vào mỗi đàn như các em thí sinh này. Để kiếm sống, 6 7 8 tiếng là để dạy đàn, chỉ còn 1 2 tiếng cuối cùng trong ngày là giành cho mình, nên lụt nghề là tất yếu.

Bác này trước một vấn đề, chẳng bao giờ chịu nghiên cứu kỹ rồi hãy phát biểu, và chỉ nói ra những cái mà ai cũng biết, không có gì mới lạ, lẫn bổ ích! :))

Việc thầy giáo, thậm chí những nghệ sĩ nổi tiếng, đánh thua học trò là điều bình thường với người trong nghề. Bởi để chơi hay đánh tốt một loại nhạc cu, đặc biệt là piano, tất cả đều phải tập luyện. Yêu cầu này không chừa một ai! [-X

V. Horowitz nói : "Nếu tôi không tập đàn một ngày thì tôi biết là tôi đàn dở, không tập một tuần thì vợ tôi biết là tôi đàn dở, và tôi không tập một tháng thì cả thế giới biết là tôi đàn dở"!

Điều đó nói lên quan trọng việc tập luyện không ngừng nghỉ, còn tập bao lâu ntn thì tùy vảo mỗi người nhưng không hẳn tập nhiều giờ là tốt mà cần phải phù hợp với thể lực của người chơi và độ khó của tác phẩm cũng như thởi gian sắp phải công diễn hay thi là bao lâu.

"Work hard but/and work smart"
Tóm lại, vì thế, yêu cầu tập luyện với một người chơi đàn là điều bắt buộc không phải bàn ở đây! [-X


Khi đưa ra và so sánh hai người chơi cùng một bản nhạc trên, cái mà tôi muốn nói tiếng đàn của Igor Hmelniski rõ ràng là kém hơn Elia Cencino nhưng vì sao kém??? :-?
Và cái đương nhiên, điều mà chúng ta phải biết là trong so sánh cả hai phải cùng xuất phát điểm, nếu người nào có xuất phát điểm trội hơn thì đương nhiên phải hay, và giỏi hơn. Đó là bình thường!

+ Tên tuổi của Igor Hmelniski thì các bác muốn biết cứ search Google, tóm tắt cho các bác là Igor Hmelniski nổi tiếng với tài năng piano và là nhà giáo nổi tiếng trong giáo dục piano.

+ Tương tự, với anh chàng nghệ sĩ trẻ Elia Cencino này cũng vậy có thể search được trên Google.
+ Thì ngay từ điểm đầu tiên, ta thấy xuất phát điểm của hai người khác nhau tức là Igor Hmelniski hơn Elia Cencino rất nhiều
+ Về bối cảnh thu âm: Cả hai đều diễn trong hai tâm thế giống nhau:
+ Một người Igor Hmelniski thì là nghệ sĩ tài danh, được mới biểu diễn trước công chúng tại tòa thị chính. Mà đây, đã là buổi biểu diễn khoe tài trước công chúng, thì để khoe tài, chẳng ai đem cái cái dốt của mình ra mà khoe phải không ạ? :P

Còn chàng nghệ sĩ trẻ Elia Cencino thì cũng "khoe tài" trước ban giám khảo và công chúng, khi trình bày bài thi của mình.

Nhưng giỏi là vậy, tài là thế mà tiếng đàn rằng kém thua, bởi vì tiếng đàn của Igor Hmelniski kém thua Elia Cencino cả về giai điệu lẫn âm sắc là vì sao?

a/ Cây đàn của Elia Cencino chơi được chuẩn bị kỹ lưỡng, còn cái đàn Igor Hmelniski thì sai note rất nhiều mặc dù âm sắc của cây đàn Igor Hmelniski chơi đẹp hơn vì nó là Steinways, trong khi cây đàn của Elia Cencino chơi nếu nghe kỹ, thì rõ ràng thiếu độ sắc sảo, trong sáng, ngọt ngào vì nó chỉ là FAZIOLI .
b/ cây đàn Steinways mà Igor Hmelniski chơi đánh là đàn thế hệ cũ. cây đàn của Elia Cencino chơi là FAZIOLI thế hệ mới hỗ trợ rất nhiều cho người chơi khi xử lý các kỹ thuật chơi đàn!
c/ Kĩ thuật chơi đàn của Elia Cencino tốt hơn vì đây là pianist thế hệ trẻ họ được học và dạy nhiều kĩ thuật mới trong khi Igor Hmelniski là lớp nghệ sĩ cũ, kĩ thuật cổ còn nhiều hạn chế.

Tóm lại,
Nghịch nhĩ hay không là do lên dây (Tuner) và kỹ thuật đàn (pianist).
...........................................................................

BTW, xin bonus thêm cái này:

nếu bảo thầy thua trò "sâu hơn nữa" thì chẳng đâu xa lạ, cách đây hơn năm mươi năm có một nghệ sĩ piano được bao nhiêu người kính phục, không chỉ pianist mà còn là giảng viên dạy piano, mà không chỉ là giảng viên mà còn là lãnh đạo cao nhất của một Nhạc viện tại Sài Gòn!
Ngoài việc giảng dạy, viết nhạc, hòa âm, ông còn đi đàn cho một phòng trà nổi tiếng nhất ở Sài Gòn. Ông đi đàn chắc chắn không phải vì kiếm tiền, mà để kiếm quan hệ và những mối giao lưu,.........

Uy tín và uy danh của ông thì chắc là không phải bàn, vì người ta tôn ông là nhạc sư!
Thế mà sau một thời gian tham gia đàn xướng, ông ta đột ngột quyết định ngưng đến phòng trà ngay lập tức và không đàn nữa, lấy cớ là không có thời gian!

Thật sự thì chỉ có một số ít người biết được cái nổi cám cảnh đó! :">
Nó là, trong một lần đến đàn, thì có một khán giả yêu cầu ông ta đánh một tác phẩm nhỏ trong cuốn Les Classiques favoris du piano thậm chí họ còn đưa cả tác phẩm cho ta chơi, điều dĩ nhiên là ông ta đánh không tốt lúc đó, sai note và vấp váp quá nhiều. dẫn đến cái kết cục ntn thì các bác đã nghe tôi nói rồi đó!

Trước mắt cứ là như thế nhé! :P
 
Chỉnh sửa cuối:

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,805
Động cơ
423,156 Mã lực
Nơi ở
HCM
Bác này trước một vấn đề, chẳng bao giờ chịu nghiên cứu kỹ rồi hãy phát biểu, và chỉ nói ra những cái mà ai cũng biết, không có gì mới lạ, lẫn bổ ích! :))
Thừa nhận là khả năng google và chăm chỉ gõ phím thì em thua bác xa
Nhưng giỏi là vậy, tài là thế mà tiếng đàn rằng kém thua, bởi vì tiếng đàn của Igor Hmelniski kém thua Elia Cencino cả về giai điệu lẫn âm sắc là vì sao?
Tới đoạn này thì hoàn toàn tin bác là người có lý thuyết suông, vì bác chưa bao giờ chơi được những bản nhạc ở đẳng cấp này, khi so sánh 2 người này với nhau.
Tôi chỉ nói chung chung còn bác dám đem 2 trường hợp cụ thể ra để so sánh, kể cũng dũng cảm lắm.
Một người Igor Hmelniski thì là nghệ sĩ tài danh, được mới biểu diễn trước công chúng tại tòa thị chính. Mà đây, đã là buổi biểu diễn khoe tài trước công chúng, thì để khoe tài, chẳng ai đem cái cái dốt của mình ra mà khoe phải không ạ? :P
Sai hoàn toàn.
1 buổi diễn của 1 giảng viên/ nghệ sĩ trong tòa thị chính và toàn người nghiệp dư nghe, chắc chắn dễ hơn đôi tai của các giám khảo trong cuộc thi. Tâm lý chủ quan hoặc chơi 1 cách hơi thiếu tập trung, ko luyện kĩ là hoàn toàn có thể xảy ra, trong khi thi cử thì tập tành vô cùng cẩn thận, nắn nót từng chút một.
Kĩ thuật chơi đàn của Elia Cencino tốt hơn vì đây là pianist thế hệ trẻ họ được học và dạy nhiều kĩ thuật mới trong khi Igor Hmelniski là lớp nghệ sĩ cũ, kĩ thuật cổ còn nhiều hạn chế
Lại sai bét. Vì bản nhạc mà bác đang đem ra để so sánh ko phải 1 bản nhạc có kỹ thuật khó, đến nỗi nghệ sĩ cũ thì chơi đuối sức, vấp váp, còn nghệ sĩ mới thì chơi hay hơn. Kỹ thuật ngày càng tốt hơn là đúng, nhưng ko áp dụng cho bản nhạc minh họa trong clip vì nó có độ khó trung bình thấp.
Thêm vào đó, nói tới chơi nhạc còn phải nhắc tới điểm rơi phong độ. Các nghệ sĩ bậc thầy vẫn có những đêm diễn tệ ( sức khỏe, lý do ngoài chuyên môn, mất ngủ, jet lag...) nên ko thể vì 1 clip mà đem tài năng ra phân tích mổ xẻ, trong khi các bản thu của ông Igor Hmelnisky rất hạn chế, gần như ko có gì khác ngoài cái clip của bác, nên việc so sánh 2 ng này là việc làm vô bổ tào lao.
Nói chuyện phong độ, bác có coi bóng đá ko? Các đội hùng mạnh nhất lâu lâu vẫn thua tan nát, và các siêu sao hàng đầu cũng có những trận đấu hạng bét. Lấy 1 trận đấu, 1 bản nhạc ra để so sánh trình độ là ấu trĩ

Cây đàn của Elia Cencino chơi được chuẩn bị kỹ lưỡng, còn cái đàn Igor Hmelniski thì sai note rất nhiều mặc dù âm sắc của cây đàn Igor Hmelniski chơi đẹp hơn vì nó là Steinways, trong khi cây đàn của Elia Cencino chơi nếu nghe kỹ, thì rõ ràng thiếu độ sắc sảo, trong sáng, ngọt ngào vì nó chỉ là FAZIOLI .
b/ cây đàn Steinways mà Igor Hmelniski chơi đánh là đàn thế hệ cũ. cây đàn của Elia Cencino chơi là FAZIOLI thế hệ mới hỗ trợ rất nhiều cho người chơi khi xử lý các kỹ thuật chơi đàn!
Vui lòng ko so sánh chất lượng của bản thu âm cho 1 buổi diễn năm 1962 ở Úc với bản thu âm của 1 cuộc thi nghiêm túc năm 2023, vì đây là việc hoàn toàn vô nghĩa. Thậm chí, cũng ko ai xác nhận rằng đó là 1 cây Steinway trừ thông tin cung cấp trên...youtube, O serie bác nhỉ?. Và mình nghĩ bác đã bị định kiến nghiêm trọng. Nên bịt mắt lại mà nghe đàn đi.
Những thông tin bác đưa ra toàn từ google, nhưng chết nỗi, thực tiễn lại kém nên thêm 1 lần nữa, bác lại ...hàm hồ rồi.
Giảng cho bác hơi mệt chút, nhưng mình sẵn lòng, vì thấy bác cũng có đam mê.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,927
Động cơ
316,368 Mã lực
Thừa nhận là khả năng google và chăm chỉ gõ phím thì em thua bác xa

Tới đoạn này thì hoàn toàn tin bác là người có lý thuyết suông, vì bác chưa bao giờ chơi được những bản nhạc ở đẳng cấp này, khi so sánh 2 người này với nhau.
Tôi chỉ nói chung chung còn bác dám đem 2 trường hợp cụ thể ra để so sánh, kể cũng dũng cảm lắm.
:)) :)) =))

1/ Đa phần các bác ở dây khi tranh cãi hay lấy Google ra nên toi phải dùng để "cùng hệ quy chiếu" :P
2/ Mới cách đây mấy ngày, khi bác thanhdiu nhờ tôi đi coi đàn, thì bài bác nói là "những bản nhạc ở đẳng cấp này," một trong những tác phẩm tôi chơi để thử đàn đấy! :D
Bài này khi đánh sẽ giúp kiểm tra singing tone (không dùng pedal) và độ nhạy của phím đàn nhất là những notes lập lại (repeated notes0 trong những ô nhịp cuối cùng (ô nhịp 10 và 8) trước khi kết.
Chính vì cái Singing tone này mà tôi khuyên bác ấy lấy cây đàn mặc dầu có mấy điểm nhỏ tôi chưa vừa ý (độ sâu của phím, âm lượng của Octave 6 hơi nhỏ,...) nhưng rất dễ dàng khắc phục, nếu có tay nghề và vật tư cân chỉnh.
3/ Gõ nhiều là nói dài cho rõ vì nếu viết ngắn hay "nửa lời" chỗ cần rõ ràng, sẽ lại làm hiểu lầm, tranh cãi ................. và tôi cũng không gõ phím mà "viết" bằng "voice typing" :P

Sai hoàn toàn.
1 buổi diễn của 1 giảng viên/ nghệ sĩ trong tòa thị chính và toàn người nghiệp dư nghe, chắc chắn dễ hơn đôi tai của các giám khảo trong cuộc thi. Tâm lý chủ quan hoặc chơi 1 cách hơi thiếu tập trung, ko luyện kĩ là hoàn toàn có thể xảy ra, trong khi thi cử thì tập tành vô cùng cẩn thận, nắn nót từng chút một.
Trong chứ không phải ngoài Tòa thị chính, bằng chứng là không có một tiền ồn trong bản thu âm.
Cái muốn nói là nghe vấp váp, đánh mà mất note, ăn gian mấy note chứ không phải một hay hai note. Cái này chưa chắc lỗi do người đàn mà là cây đàn bị tit hay note (phím do có vấn đề về độ nảy ,..................) chứ một pianist bậc thầy lại là nhà sư phạm như Igor Hmelniski thì chắc không ai dám coi thường khán giả như bác nghĩ!

Lại sai bét. Vì bản nhạc mà bác đang đem ra để so sánh ko phải 1 bản nhạc có kỹ thuật khó, đến nỗi nghệ sĩ cũ thì chơi đuối sức, vấp váp, còn nghệ sĩ mới thì chơi hay hơn. Kỹ thuật ngày càng tốt hơn là đúng, nhưng ko áp dụng cho bản nhạc minh họa trong clip vì nó có độ khó trung bình thấp.

Bác lại mâu thuẫn với chính mình! :))
Tôi chưa hề nói đây là một bản nhạc khó!

Với "ko phải 1 bản nhạc có kỹ thuật khó, đến nỗi nghệ sĩ cũ thì chơi đuối sức" thì gặp bản khó chắc xách dép mà chạy!
Với một nghệ sĩ bậc thầy gặp một cây đàn tệ thì làm sao mà khắc phục! đó là cái tôi muốn nói! :D
Tôi chưa chê tài năng của Igor Hmelniski bao giờ! [-X


Thêm vào đó, nói tới chơi nhạc còn phải nhắc tới điểm rơi phong độ. Các nghệ sĩ bậc thầy vẫn có những đêm diễn tệ ( sức khỏe, lý do ngoài chuyên môn, mất ngủ, jet lag...) nên ko thể vì 1 clip mà đem tài năng ra phân tích mổ xẻ, trong khi các bản thu của ông Igor Hmelnisky rất hạn chế, gần như ko có gì khác ngoài cái clip của bác, nên việc so sánh 2 ng này là việc làm vô bổ tào lao.
Nói chuyện phong độ, bác có coi bóng đá ko? Các đội hùng mạnh nhất lâu lâu vẫn thua tan nát, và các siêu sao hàng đầu cũng có những trận đấu hạng bét. Lấy 1 trận đấu, 1 bản nhạc ra để so sánh trình độ là ấu trĩ

Bác lại một lần nữa mâu thuẫn với chính mình! :))
Bài này, lại cũng chính như bác nói "ko phải 1 bản nhạc có kỹ thuật khó, đến nỗi nghệ sĩ cũ thì chơi đuối sức" nên chưa bàn về cái "điểm rơi phong độ" kia làm gì! [-X :))

Rất nhiều nghệ sĩ diễn dừng biếu diễn, thậm chí hủy lich diễn, dầu đã bán xong vé, vì lý do sức khỏe hay tâm lý nên chẳng ai cấm minh không chơi khi thấy không thoải mái!


Vui lòng ko so sánh chất lượng của bản thu âm cho 1 buổi diễn năm 1962 ở Úc với bản thu âm của 1 cuộc thi nghiêm túc năm 2023, vì đây là việc hoàn toàn vô nghĩa. Thậm chí, cũng ko ai xác nhận rằng đó là 1 cây Steinway trừ thông tin cung cấp trên...youtube, O serie bác nhỉ?. Và mình nghĩ bác đã bị định kiến nghiêm trọng. Nên bịt mắt lại mà nghe đàn đi.
Những thông tin bác đưa ra toàn từ google, nhưng chết nỗi, thực tiễn lại kém nên thêm 1 lần nữa, bác lại ...hàm hồ rồi.
Giảng cho bác hơi mệt chút, nhưng mình sẵn lòng, vì thấy bác cũng có đam mê.
Tiếng đàn Steinways khó lẫn lộn với tiếng đàn khác (độ sáng và singing tone) nên cứ quen tai thì biết.

Dùng Google, hay lấy dẫn chứng ở đâu, đúng sai ntn thì có tai, không phải chỉ mình bác hay tôi có tai nghe, ai nghe và quan tâm cũng biết và thấy hay cảm nhận!

Hàm hồ hay không thì mỗi người đọc tự nhận thức tôi không tranh cãi điều này, mất vui và mất hòa khí!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
2 bác QUANG1970 & piano có vẻ cân tài cân sức, như là Khổng Minh với Chu Du trong thế giới piano vậy \m/
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,927
Động cơ
316,368 Mã lực
2 bác QUANG1970 & piano có vẻ cân tài cân sức, như là Khổng Minh với Chu Du trong thế giới piano vậy \m/
Cảm ơn bác Bastion.P đã có ý kiến. ^:)^

Tôi chưa đủ tầm, đủ tâm, và đủ tài để so sánh với cả hai vị đó! [-X

Khi lập thớt này ra, tôi chỉ muốn chia sẻ những kinh nghiệm thật của mình, những cái mà mình trải nghiệm gần sáu mươi năm qua, vì thực tế những bác gặp tôi ở ngoài, cũng biết số tuổi thật của tôi là bao nhiêu, nên ở cái tuổi này, có những gì mà mình biết, thì phải nên chia sẻ và truyền lại cho những người đi sau, với tôi là bất vụ lợi, đó là tâm nguyện của tôi . :x

Mở một thớt, thì phải có người vào đọc, mà với một thớt chuyên ngành thì thường "kén khách". :((
Chắc bác và các bác nào là người Việt Nam, sống ở Việt Nam thì cũng biết hễ cái gì, hay "nơi xó chốn xỉnh" nào mà có cãi nhau, đánh nhau hay ............ giết nhau thì người ta sẽ "bu đen xúm đỏ".
Còn như mà trước những cảnh yêu thương êm ái thì thường họ che mặt và chỉ ......... dám hé mắt nhìn cho thật hết! :P

Thực ra, nếu viết nhẹ nhàng, và êm ái hơn, thì tôi thừa sức viết, nhưng viết như vậy, nó sẽ bình thường và "lẫn vào những thớt khác". Hơn nữa, như đã nói, chính cái cãi nhau kịch liệt đó, mới gây chú ý và làm rõ ra được nhiều vấn đề, hầu đặt mục đích sau cùng là cung cấp, nhưng gây chú ý, làm cho nhớ mãi những kiến thức đúng, và tốt nhất cho người đọc!!!

Dù sao cũng cảm ơn bác đã viết nhận xét, nhưng theo tôi nếu viết cho đúng thì phải nói là "chó với mèo" =))

BTW, qua đây cũng xin cám ơn bác piano đã phản biện và cùng tôi góp phần thực hiện được "cái mưu định" này. :P
 
Chỉnh sửa cuối:

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,805
Động cơ
423,156 Mã lực
Nơi ở
HCM
Cảm ơn bác Bastion.P đã có ý kiến. ^:)^

Tôi chưa đủ tâm, đủ tâm, và đủ tài để so sánh với cả hai vị đó! [-X

Khi lập thớt này ra, tôi chỉ muốn chia sẻ những kinh nghiệm thật của mình, những cái mà mình trải nghiệm gần sáu mươi năm qua, vì thực tế những bác gặp tôi ở ngoài, cũng biết số tuổi thật của tôi là bao nhiêu, nên ở cái tuổi này, có những gì mà mình biết, thì phải nên chia sẻ và truyền lại cho những người đi sau, với tôi là bất vụ lợi, đó là tâm nguyện của tôi . :x

Mở một thớt, thì phải có người vào đọc, mà với một thớt chuyên ngành thì thường "kén khách". :((
Chắc bác và các bác nào là người Việt Nam, sống ở Việt Nam thì cũng biết hễ cái gì, hay "nơi xó chốn xỉnh" nào mà có cãi nhau, đánh nhau hay ............ giết nhau thì người ta sẽ "bu đen xúm đỏ".
Còn như mà trước những cảnh yêu thương êm ái thì thường họ che mặt và chỉ ......... dám hé mắt nhìn cho thật hết! :P

Thực ra, nếu viết nhẹ nhàng, và êm ái hơn, thì tôi thừa sức viết, nhưng viết như vậy, nó sẽ bình thường và "lẫn vào những thớt khác". Hơn nữa, như đã nói, chính cái cãi nhau kịch liệt đó, mới gây chú ý và làm rõ ra được nhiều vấn đề, hầu đặt mục đích sau cùng là cung cấp, nhưng gây chú ý, làm cho nhớ mãi những kiến thức đúng, và tốt nhất cho người đọc!!!

Dù sao cũng cảm ơn bác đã viết nhận xét, nhưng theo tôi nếu viết cho đúng thì phải nói là "chó với mèo" =))

BTW, qua đây cũng xin cám ơn bác piano đã phản biện và cùng tôi góp phần thực hiện được "cái mưu định" này. :P
Ối bác gần 60 rồi à :)) giờ e mới đọc kĩ nick bác 1970. E tự nhận mình rất hỗn khi trao đổi vs bác như vậy :)) xin lỗi bác nhiều vì cứ thích tuột quần bác :-ss:-ss
Còn thớt chuyên nghành thì em nghĩ ko nên quá đóng khung như vậy, vì kiến thức này đa số nặng nề với người nghe phổ thông. Phải dụ từ từ :))
Bác có biết vì sao, khi mới vào đây em liên tục phân tích cụ Rick Wakeman, sau đó là Jim Brickman, rồi Nguyễn Hữu Tuấn không? Vì e nghĩ nó gần với người nghe phổ thông và dễ trao đổi nhất.
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,805
Động cơ
423,156 Mã lực
Nơi ở
HCM
2 bác QUANG1970 & piano có vẻ cân tài cân sức, như là Khổng Minh với Chu Du trong thế giới piano vậy \m/
Em nghĩ, số người nhận định ( mà chưa viết ra ) sau khi đọc còm, đây là 2 tay gàn dở, rảnh quá ko biết làm gì, thì nhiều hơn là suy nghĩ "tốt lành" của bác.
Đây toàn là kiến thức cơ bản, ai học nhạc cơ bản và biết chút ngoại ngữ, google đều có thể viết được, ko phải đao to búa lớn Khổng Minh vs Chu Du gì đâu. Có thể là ngại viết thôi bác, cao nhân ẩn giấu trong này ko ít đâu
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
1970 có lẽ là năm bác Sáng thất tình lần thứ 2, 3 gì đó, bác ý rất thất vọng như kiểu Chopin khi viết Raindrop, nên bị ấn tượng về năm đó.

Ối bác gần 60 rồi à :)) giờ e mới đọc kĩ nick bác 1970. E tự nhận mình rất hỗn khi trao đổi vs bác như vậy :)) xin lỗi bác nhiều vì cứ thích tuột quần bác :-ss:-ss
Còn thớt chuyên nghành thì em nghĩ ko nên quá đóng khung như vậy, vì kiến thức này đa số nặng nề với người nghe phổ thông. Phải dụ từ từ :))
Bác có biết vì sao, khi mới vào đây em liên tục phân tích cụ Rick Wakeman, sau đó là Jim Brickman, rồi Nguyễn Hữu Tuấn không? Vì e nghĩ nó gần với người nghe phổ thông và dễ trao đổi nhất.
 

smilingman82

Xe buýt
Biển số
OF-33458
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
697
Động cơ
474,548 Mã lực
Em vẫn chăm chỉ theo dõi topic này, nói thật là dù nhiều chỗ không hiểu lắm vì kiến thức của em về món này còn phải học hỏi nhiều nhưng vẫn thích và vẫn dõi theo các comment của các cụ. Nhờ các cụ tranh luận mà nhiều thứ em mới vỡ lẽ ra :) . Chỉ mong các cụ tranh luận và tiếp tục giữ hòa khí để a e còn có cái mà đọc và nghiên cứu. Chúc các cụ sức khỏe và vui vẻ :D . Topic này thật sự chất lượng với những ai yêu thích piano.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,927
Động cơ
316,368 Mã lực
Ối bác gần 60 rồi à :)) giờ e mới đọc kĩ nick bác 1970. E tự nhận mình rất hỗn khi trao đổi vs bác như vậy :)) xin lỗi bác nhiều vì cứ thích tuột quần bác :-ss:-ss
Còn thớt chuyên nghành thì em nghĩ ko nên quá đóng khung như vậy, vì kiến thức này đa số nặng nề với người nghe phổ thông. Phải dụ từ từ :))
Bác có biết vì sao, khi mới vào đây em liên tục phân tích cụ Rick Wakeman, sau đó là Jim Brickman, rồi Nguyễn Hữu Tuấn không? Vì e nghĩ nó gần với người nghe phổ thông và dễ trao đổi nhất.

Bác lại vội, và có thói quen đọc không kỹ lại không ngẫm nghĩ! :P
Gần 60 trong cái nghiệp "đàn xướng" bác ạ! :D
Tôi không phải thần đồng nên chẳng thể nào học piano năm 4, 5 tuổi. Giỏi lắm cùng phải 6 ,7 hay hơn. Nói như vậy, ai thông minh là đoán được .
Nhưng khốn nỗi mấy bác gặp tôi ở ngoài lại nghĩ tôi tầm bốn mấy năm mươi lúc nói tuổi thât thì .....họ le lưỡi. :))
Còn bạn bẻ lúc nhỏ gặp lại thì lắc đầu vì hồi đó ( cấp 2, 3) tôi là anh cả do khá cao to hơn các bạn đồng trang lứa thời đó, nhưng bây giờ so với họ cả ngoại hình lẫn dung mạo, và cử chỉ, tôi không thể làm em út mà là .......... cháu! =))

Nhưng tuổi chỉ là con số! ;)
Già thì già nhưng vẫn "vui vẻ "được chứ nhỉ? =))
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,927
Động cơ
316,368 Mã lực
1970 có lẽ là năm bác Sáng thất tình lần thứ 2, 3 gì đó, bác ý rất thất vọng như kiểu Chopin khi viết Raindrop, nên bị ấn tượng về năm đó.

Nói rất thật là, cái năm ấy thì mới dậy thì về mặt thể xác, còn tâm hồn thì ........................ eo ơi khó nói quá !!!!!!!! :(( :)) =))

BTW, thất tình ư? NEVER! :P
Vì sao ư? Toi có những cái mà người khác không có, theo cả hai nghĩa "trắng đen" . [-X
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,805
Động cơ
423,156 Mã lực
Nơi ở
HCM
Bác lại vội, và có thói quen đọc không và không ngẫm nghĩ! :P
Gần 60 trong cai nghiệp "đàn xướng" bác ạ! Tôi không phải thần đồng nên chẳng thể nào học piano năm 4, 5 tuổi. Giỏi lắm cùng phải 6 ,7 hay hơn. Nói như vậy, ai thông minh là đoán được .
Nhưng khốn nỗi mấy bác gặp tôi ở ngoài lại nghĩ tôi tầm bốn mấy năm mươi lúc nói tuổi thât thì .....ho le lưỡi. :))
Còn bạn bẻ lúc nhỏ gặp lại thì lắc đầu vi hồi đó ( cấp 2, 3) tôi là anh cả do khá cao to hơn các bạn dồng trang lứa thời đó, nhưng bây giờ so với họ cả ngoại hình lẫn dung mạo và cử chỉ, tôi không thể làm em út mà là .......... cháu! =))

Nhưng tuổi chỉ là con số! ;)
Già thì già nhưng vẫn "vui vẻ "được chứ nhỉ? =))
Em lại nghĩ khác đấy. Từ từ đã bác :))
Gần 60 năm trong cái nghiệp đàn xướng thì nghĩa là 5x. Bác có nick 1970, thì có thể năm nay 53 tuổi ( ng ta hay gắn năm sinh vào) nhưng vì bác nói gần 60 năm, e đoán rất có thể bác sờ vào cây đàn lúc 1970, 53 tuổi đàn, thêm 6 tuổi học thì là 59, gần tròn 60.
Hợp lý không bác :)) sao cứ thích tuột quần em thế :P
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,927
Động cơ
316,368 Mã lực
Em lại nghĩ khác đấy. Từ từ đã bác :))
Gần 60 năm trong cái nghiệp đàn xướng thì cũng có thể là 5x. Bác có nick 1970, thì có thể năm nay 53 tuổi ( ng ta hay gắn năm sinh vào) nhưng vì bác nói gần 60 năm, e đoán rất có thể bác sờ vào cây đàn lúc 1970, 53 tuổi đàn, thêm 6 tuổi học thì là 59, gần tròn 60.
Hợp lý không bác :)) sao cứ thích tuột quần em thế :P

Chẳng những không tròn mà là lố nữa nữa là đằng khác! :D
Lại lố nhiều nhé. Tôi không đùa đâu! [-X
Muốn biết rõ cứ Inbox hỏi bác thanhdiu thì rõ, bác ấy và chồng đã lên tận chỗ tôi ở và vui vẻ cùng nhau cả giờ đấy! :P

Sau đó mới .................... :x
"Mới gì" thì chắc không nói các bác cũng đoán ra nhỉ ? :))
 

j3rry

Xe hơi
Biển số
OF-522927
Ngày cấp bằng
22/7/17
Số km
163
Động cơ
165,231 Mã lực
Em vẫn chăm chỉ theo dõi topic này, nói thật là dù nhiều chỗ không hiểu lắm vì kiến thức của em về món này còn phải học hỏi nhiều nhưng vẫn thích và vẫn dõi theo các comment của các cụ. Nhờ các cụ tranh luận mà nhiều thứ em mới vỡ lẽ ra :) . Chỉ mong các cụ tranh luận và tiếp tục giữ hòa khí để a e còn có cái mà đọc và nghiên cứu. Chúc các cụ sức khỏe và vui vẻ :D . Topic này thật sự chất lượng với những ai yêu thích piano.
Em cũng có ý kiến như bác smilingman82 . Một lần nữa, xin cảm ơn bác QUANG1970 , bác piano ở topic này và một số topic có liên quan khác ạ!
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,805
Động cơ
423,156 Mã lực
Nơi ở
HCM
Em vẫn chăm chỉ theo dõi topic này, nói thật là dù nhiều chỗ không hiểu lắm vì kiến thức của em về món này còn phải học hỏi nhiều nhưng vẫn thích và vẫn dõi theo các comment của các cụ. Nhờ các cụ tranh luận mà nhiều thứ em mới vỡ lẽ ra :) . Chỉ mong các cụ tranh luận và tiếp tục giữ hòa khí để a e còn có cái mà đọc và nghiên cứu. Chúc các cụ sức khỏe và vui vẻ :D . Topic này thật sự chất lượng với những ai yêu thích piano.
Cảm ơn cụ đã đọc bài.
Cụ cứ hỏi, cứ góp ý, cứ chém thoải mái :)) Ko phải ngại ngần gì.
Nếu cụ có chơi đàn thì cũng up tác phẩm lên cho mọi người cùng nghe :)
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
Tiếp theo bộ Op. 10, là bộ Op. 25 cũng bao gồm 12 bản Étude. Nếu như bộ Op.10 được Chopin tặng cho "em trai Hungary thân thiết" Franz Liszt, thì bộ Op.25 được ông sáng tác sau đó vài năm, rồi ông dành tặng cho người "em gái mưa" Marie d’Agoult; cay đắng thay, Marie d’Agoult sau này lại là người tình của Liszt. Liszt thật có số hưởng, chúng ta hãy học tập Liszt - cùng Liszt tận hưởng bộ Op. 25 này.

1. Étude Op. 25, No.1 - Aeolian Harp -Đàn hạc Aeolian

Đàn hạc Aeolian, một nhạc cụ hấp dẫn, được đặt theo tên của Aeolus, Người giữ gió trong thần thoại Hy Lạp. Những sợi dây mỏng manh của nhạc cụ này cộng hưởng với tiếng gió xào xạc, tạo ra những giai điệu đầy mê hoặc. Nhiều người đã nghe thấy tiếng gió xào xạc trong étude đầu tiên của bộ Op. 25 này, khi các ngón tay phải lướt qua các phím đàn. Tác phẩm còn có một biệt danh khác, "Cậu bé chăn cừu", được đề xuất bởi một học giả về Chopin, người đã cho rằng nhạc sỹ đã vẽ nên một bức tranh trong đó 1 cậu bé chơi giai điệu trên cây sáo để hướng dẫn đàn chiên của mình.

1679415407745.png



So sánh với nguyên bản:
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhdiu

Đi bộ
Biển số
OF-830551
Ngày cấp bằng
14/3/23
Số km
6
Động cơ
94 Mã lực
:)) :)) =))

1/ Đa phần các bác ở dây khi tranh cãi hay lấy Google ra nên toi phải dùng để "cùng hệ quy chiếu" :P
2/ Mới cách đây mấy ngày, khi bác thanhdiu nhờ tôi đi coi đàn, thì bài bác nói là "những bản nhạc ở đẳng cấp này," một trong những tác phẩm tôi chơi để thử đàn đấy! :D
Bài này khi đánh sẽ giúp kiểm tra singing tone (không dùng pedal) và độ nhạy của phím đàn nhất là những notes lập lại (repeated notes0 trong những ô nhịp cuối cùng (ô nhịp 10 và 8) trước khi kết.
Chính vì cái Singing tone này mà tôi khuyên bác ấy lấy cây đàn mặc dầu có mấy điểm nhỏ tôi chưa vừa ý (độ sâu của phím, âm lượng của Octave 6 hơi nhỏ,...) nhưng rất dễ dàng khắc phục, nếu có tay nghề và vật tư cân chỉnh.
3/ Gõ nhiều là nói dài cho rõ vì nếu viết ngắn hay "nửa lời" chỗ cần rõ ràng, sẽ lại làm hiểu lầm, tranh cãi ................. và tôi cũng không gõ phím mà "viết" bằng "voice typing" :P
heeee em nhớ hôm bác đi coi đàn giúp, vô cái bác ngồi oánh 1 bài, là bác đã biết độ nhạy của phím đàn như thế nào...Nghe bác nói chuyện với bác bán đàn, những thuật ngữ về đàn, thú thật em mù căng chải nên nghe không hiểu gì hết, chỉ thấy bác bàn đàn gật gù :D:D
:D

:D
không phản bác được gì hết á haaa, là em phục bác QUANG lắm lắm luôn ạ
:b




Trong chứ không phải ngoài Tòa thị chính, bằng chứng là không có một tiền ồn trong bản thu âm.
Cái muốn nói là nghe vấp váp, đánh mà mất note, ăn gian mấy note chứ không phải một hay hai note. Cái này chưa chắc lỗi do người đàn mà là cây đàn bị tit hay note (phím do có vấn đề về độ nảy ,..................) chứ một pianist bậc thầy lại là nhà sư phạm như Igor Hmelniski thì chắc không ai dám coi thường khán giả như bác nghĩ!




Bác lại mâu thuẫn với chính mình! :))
Tôi chưa hề nói đây là một bản nhạc khó!

Với "ko phải 1 bản nhạc có kỹ thuật khó, đến nỗi nghệ sĩ cũ thì chơi đuối sức" thì gặp bản khó chắc xách dép mà chạy!
Với một nghệ sĩ bậc thầy gặp một cây đàn tệ thì làm sao mà khắc phục! đó là cái tôi muốn nói! :D
Tôi chưa chê tài năng của Igor Hmelniski bao giờ! [-X





Bác lại một lần nữa mâu thuẫn với chính mình! :))
Bài này, lại cũng chính như bác nói "ko phải 1 bản nhạc có kỹ thuật khó, đến nỗi nghệ sĩ cũ thì chơi đuối sức" nên chưa bàn về cái "điểm rơi phong độ" kia làm gì! [-X :))

Rất nhiều nghệ sĩ diễn dừng biếu diễn, thậm chí hủy lich diễn, dầu đã bán xong vé, vì lý do sức khỏe hay tâm lý nên chẳng ai cấm minh không chơi khi thấy không thoải mái!




Tiếng đàn Steinways khó lẫn lộn với tiếng đàn khác (độ sáng và singing tone) nên cứ quen tai thì biết.

Dùng Google, hay lấy dẫn chứng ở đâu, đúng sai ntn thì có tai, không phải chỉ mình bác hay tôi có tai nghe, ai nghe và quan tâm cũng biết và thấy hay cảm nhận!

Hàm hồ hay không thì mỗi người đọc tự nhận thức tôi không tranh cãi điều này, mất vui và mất hòa khí!
 

thanhdiu

Đi bộ
Biển số
OF-830551
Ngày cấp bằng
14/3/23
Số km
6
Động cơ
94 Mã lực
Chẳng những không tròn mà là lố nữa nữa là đằng khác! :D
Lại lố nhiều nhé. Tôi không đùa đâu! [-X
Muốn biết rõ cứ Inbox hỏi bác thanhdiu thì rõ, bác ấy và chồng đã lên tận chỗ tôi ở và vui vẻ cùng nhau cả giờ đấy! :P

Sau đó mới .................... :x
"Mới gì" thì chắc không nói các bác cũng đoán ra nhỉ ? :))
Bác Quang gắn nick 1970, nhưng nhìn bác như thanh niên 32 chuổi thôi ạ
😎
( còn tuổi thực X 2 Ạ
😍
)
Mong có dịp gặp bác nữa để được nói chuyện và học được nhiều điều hay trong cuộc sống từ bác
🌷
🌷
🌷
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,417
Động cơ
230,282 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ cho hỏi đánh đôi kiểu này có phải tập nhiều hơn đánh đơn không, nhỡ gõ nhầm của nhau :)
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,805
Động cơ
423,156 Mã lực
Nơi ở
HCM
Các cụ cho hỏi đánh đôi kiểu này có phải tập nhiều hơn đánh đơn không, nhỡ gõ nhầm của nhau :)
Đánh đôi có 2 hình thức
1. 4 hands ( bốn tay ) nghĩa là 2 người sử dụng chung 1 đàn, như trong clip này
2. Duo/ Duet ( song tấu ) nghĩa là 2 người chơi 2 cây đàn khác nhau

4 hands luôn chia ra thành Secondo/ phụ và Primo/ chính. Primo chuyên nốt cao lo phần giai điệu còn Secondo ở phần bass lo đệm và giữ nhịp.
4 hands tập sẽ có khác so với đánh đơn, nhưng đa phần là các bản nhạc không quá phức tạp. 4 hands thì cần giữ nhịp tốt, và sẽ khó 1 chút nếu phần bè thấp của Primo ( tay trái ) và bè cao Secondo ( tay phải ) chồng chéo lên nhau, 2 người sẽ phải khéo léo "đút ra thụt vào", để không va chạm, cọ sát vào nhau ( e mô tả vậy các cụ muốn hiểu sao thì hiểu :)) ). Nói chung là tránh xung đột ở vùng nhạy cảm:">
Áp dụng vào bài minh họa trong clip thì:
1. Có trống giữ nhịp
2. 2 người chơi ở 2 khu vực tách bạch, không đè lên nhau
Nên, đây là bản 4 hands dễ dàng. Tập từng người rồi ngồi lại ghép 1 buổi là xong, ko mất công nhiều hơn so vs tập đơn lẻ là mấy. Cái khó hơn là vượt qua được...:">:">.
Nhìn trên clip, em ko google cũng tạm đoán luôn đây là 2 vợ chồng. Nhiều cặp pianist lấy nhau thì chơi 4 hands ( not 4 some, đừng nhẫm lẫn nhé các cụ :P ) chứ bình thường thì ít chơi lắm.
Nguyên nhân: chẳng ai thích thành Secondo hết. Nên hoặc solo, ko thì Duet ( vai trò cân bằng hơn )
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top