Cuối năm nhân có một đại gia kinh doanh sự kiện ở Sài Gòn, gửi tôi một sound records đánh bài
Nocturne No. 20 in C-Sharp Minor của Chopin, nhờ đánh giá hộ âm thanh cây đàn 5 tỷ mà ông mới yêu cầu thợ của công ty bán cho ông cây đàn tới chinh dây (do tuy ông ta biết và quen tôi nhưng tôi từ chối lên dây cây đàn này cũng như không cho học trò tôi tới chỉnh giúp mà chỉ đồng ý giúp "Free of charge" sau khi ông ta đã "nếm" hết mùi thợ ở VN) và với tôi khi khen chê thì phải có cái chứng minh, nên tôi lục lại Clips để chứng minh và cũng là nhân tiện thể xóa hay lưu tiếp, vô tình thấy cái clip này nên nhân đây, lọc ra mời các bác nghe và so sánh cho vui.
Riêng về, cây đàn 5 tỷ kia, FYI, đây là một cây "đình đám" vì đã từng dùng cho một số "Concourt ao làng " tại Sài Gòn và khi chủ nhân mua về đã nhờ KTV tên D. là người có bằng chỉnh dây của Yamaha vởi điểm cao tuyệt đối nhưng tiếng đàn vẫn chưa làm ông hài lòng và rồi ông phải triệu một KTV của Steinway tên B. với tiền công chỉ lên dây và canh chỉnh máy là 25 triệu, mà cây đàn đánh lên nghe vẫn tịt,
nhất là tiếng Bass nghe còn thua một cây C5!!!
Còn âm thanh cây đàn này tuy tôi có trong tay, vì lý do cá nhân cũng như nói thật, nghe chỉ tổ bẩn tai các bác nên tôi không up lên.
Anyway,bác nào tò mò, và thực sự muốn nghe thi Inbox tôi sẽ gửi cho nghe coi cây 5 tỷ kia qua bàn tay tài hoa của các KTV ở Sài Gòn nó ntn.
Đây là âm thanh của cùng một cây Yamaha C7 (tầm 200 triêu) khi đánh cùng một bài Nocture Posthumous số 20 của Chopin dưới ngón đàn của một thằng nhóc học nghiệp dư do tôi chỉnh dây, và cũng chính cây đàn C7 này được chơi bởi một pianist nổi tiếng, bậc thầy nhưng tôi không chỉnh dây, ở trong cùng một khán phòng lúc biểu diễn, khi nghe thì nó như thế này đây:
Nói về kỹ thuật xử lý câu, nhả câu, và nhấn nhá câu của pianist này đúng là bậc thầy, nhưng rõ ràng là khi nghe tiếng đàn của bà ta không sâu lắng, trong trẻo và tự nhiên, mà nặng nề, u tối, cũng như không thể cho người nghe những cảm xúc, nhất là sự nhẹ nhàng hơn so với chú nhóc oắt con, chỉ học nghiệp dư mới mấy tháng kia!!!
Xét về tay nghề biểu diễn, về cảm xúc và cảm thụ âm nhạc thì thằng bé này thua xa người pianist bậc thầy nhưng tiếng đàn khi nghe thì nó thánh thót, và êm dịu, ngọt ngào hơn hẳn! Một ví dụ cụ thể: Ở ô nhịp 74, ngay note đầu tiên Sol thăng trong octave 1 (G#1) không chỉ là note ở phách thứ nhất mà con là note lưu me pianist bậc thầy này (phút
2:13) khi đánh bị sai cường độ và trường độ khiến câu nhạc mờ nhạt sai sắc thái trong khi chú nhóc kia đánh lên (phút
2:18) là ra ngay câu nhạc! Đây hoàn toàn là do kỹ thuật (lỗi) lên dây và canh chỉnh của KTV chứ không do lỗi người đánh cây đàn này.
Ngoài ra, khả năng nhận định âm thanh và thẩm mỹ âm nhạc của người nghe sẽ nhìn ra, và phân định ra chuyện hay dở như thế nào, và nhiều, rất nhiều cái khác nữa, mặc dù đây là một sự
so sánh vô cùng khấp khểnh, khập kiễng và rất không công bằng (một pianist bậc thầy và chú oắt con mới học piano) !!!!!!
Tiếng piano nó không biết nói dối một khi anh lên dây canh chỉnh như thế nào, khi thu âm lại, thì nó mãi mãi sẽ là như vậy và muôn đời không thay đổi, không thể nào che đậy, hay dấu diếm được tay nghề của người kĩ thuật viên tạo ra nó!
In closing, đây là "còm" cuối cùng tôi viết trong năm con rồng này, qua đây cũng xin gửi lời chào tới tất cả những ai vào đọc "thớt" này và cảm ơn sự quan tâm của mọi người khi vào xem tôi chia sẻ kiến thức về piano.
Ước mong, qua năm con rắn, ơn trên lại cho tôi vẫn còn khỏe, và đủ sức để tiếp tục chia sẻ với các bác , hầu giúp cho cộng đồng "
những người quan tâm tới piano và thích nghe piano" lại nghe được, cũng như biết thêm và được thấy những tiếng đàn hay, những tài năng giỏi của đất nước, khi cả dân tộc VN đang chuyển mình và bước vào một kỷ nguyên mới, phát triển mạnh mẽ, bền vững và có thể ngửng mặt lên nhìn các nước xung quanh, với những thay đổi tích cực trong mọi mặt, cũng như nền nếp trật tự xã hội ngày càng ổn định, và tôi tin tưởng rằng trong những năm tới, chắc chắn sẽ không thua kém gì những nước Đông Nam Á.
Fly high through the New year of Wood Snake!