Bản Liebesleid là bản e đã tập, bản Revolutionary kia chưa tập, làm sao so mượt hay ko. Nhưng thực ra thì em cũng đoán được câu trả lời rồi. Đa số sẽ có suy nghĩ như cụ
Chủ đề:
- Bài nhạc này ở level nào?
- Bài nhạc A hay bài nhạc B khó hơn?
Là chủ đề tranh luận ưa thích của giới tập đàn
Vậy để so bản nhạc nào khó hơn thì so cái gì, có phải là
tốc độ sấm sét, tay chân múa loạn như nhiều người vẫn nghĩ không?
Đúng nhưng chỉ là 1 phần rất rất nhỏ.
Vậy so sánh thì so cái gì?
1. Độ dài: bản nhạc nào càng dài, và ít các phần lặp lại, thì càng khó. Dài thì khó thuộc, tập lâu và khi chơi cần phải tập trung hơn. Biểu diễn 1 bài dài 3 phút thì dễ hơn 1 bản nhạc 30 phút mà ko xảy ra lỗi lớn.
2. Cấu trúc âm nhạc: nói dân dã cho dễ hiểu là nhiều nốt hay ít nốt. Bản nào càng nhiều nốt, nhiều ký hiệu âm nhạc trong 1 khung thì thường càng phức tạp trong trình diễn, truyền đạt tác phẩm sẽ phức tạp hơn nhiều. To nhỏ nhanh chậm pedal ,bè, giai điệu ẩn càng nhiều thì càng mệt
3. Tư thế tay khi chơi: có bản nhạc trông thì khó nhưng khi chơi lại vô cùng thuận tay. Ví dụ như bản Etude Ngọc Trai của Chopin mà cụ Quang đã nhắc đến. Có bài tư thế tay rất ko thuận, gây khó khăn cho ng trình diễn. Liebesleid là bài nổi tiếng cho phần này
4. Kỹ thuật: giờ mới tới phần này.
Các kỹ thuật khó trên đàn: nhảy quãng xa, repeated notes, luyến láy bằng các ngón yếu ( La Campanella ), chơi quãng 3, quãng 6, đánh quãng tám nhanh và liên tục, các đoạn chạy ngón rất nhanh và dài ( gây mỏi tay )...
Áp vào các tiêu chí trên:
Bài etude Cách Mạng ngắn, cấu trúc âm nhạc ko phức tạp và lặp đi lặp lại, dynamic thực tế không quá nhiều và chơi thì rất thuận tay. Ngoài việc chạy ngón tay trái thật nhanh thì không còn gì hơn.
Bản nhạc này có giai điệu bắt tai, nên chỉ cần chơi ko quá tệ, cũng tương đối hấp dẫn người nghe rồi.
Về kỹ thuật thì nó luôn được đánh giá vào loại dễ nhất trong set Op.10 của Chopin. Bài Op.10 No.3 ( Nỗi buồn ) còn khó chơi hơn rất nhiều. Ng chưa chơi đàn thì nghĩ nó khó lắm vì tốc độ nhanh, âm thanh hoành tráng nhưng trên thực tế ko phải vậy.
Lang Lang là 1 pianist có kỹ thuật rất hoàn hảo, bài Cách mạng đối vs LL là 1 cuộc dạo chơi trong công viên ( a walk in the park ).
Vấn đề là nhạc cụ, thu âm, và a ta có muốn chơi cho tử tế không thôi, chứ bản này ko làm khó đc LL và các pianist mà cụ đã nghe. Thua sút Russouse phần nhiều là do thu âm hoặc đàn ko đủ chuẩn, ko phải do kỹ thuật pianist kém ko chơi nổi
Bản Liebesleid thì: dài hơn gấp đôi Etude CM và ko hề lặp lại. số lượng nốt nhạc cùng dynamics, giai điệu ẩn chắc phải gấp 10?, các kỹ thuật khó rất nhiều và trải khắp toàn bài, tư thế tay kỳ quặc là điểm nổi tiếng của bài này.
Bản CM nếu tập nhanh thì hơn 1 tuần, nhưng bản Liebesleid thì tính theo đơn vị tháng, và chơi mãi cũng sẽ ko vừa ý. Bài này thuộc dạng nhìn có vẻ dễ nhưng khó, ngc hẳn với etude CM. Ng trong bài đã có kinh nghiệm kha khá, xử lý cả Ocean Etude, nhưng vẫn sợ hãi lo lắng trc bài này.