[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

tamtu34

Xe buýt
Biển số
OF-863911
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
536
Động cơ
9,381 Mã lực
Tuổi
34
Giá đỡ vòi sen dính tường nhà tắm mua laz bên tàu, rẻ dã man mà bền dính chặt dùng mấy năm vẫn dính chắc, thế này thì .... tội gì ko mua :))

1000005137.jpg
Bây giờ có doanh nghiệp VN nào bán sản phẩm này với giá gấp 3 lần tôi vẫn mua ủng hộ DN trong nước, nhưng khổ nỗi tìm trên lazada toàn hàng của TQ mà không doanh nghiệp VN nào sản xuất.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,782
Động cơ
218,853 Mã lực
Bây giờ có doanh nghiệp VN nào bán sản phẩm này với giá gấp 3 lần tôi vẫn mua ủng hộ DN trong nước, nhưng khổ nỗi tìm trên lazada toàn hàng của TQ mà không doanh nghiệp VN nào sản xuất.
Vậy thì cụ càng thoải mái mua, không sợ trong nước mất phần.
 

tamtu34

Xe buýt
Biển số
OF-863911
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
536
Động cơ
9,381 Mã lực
Tuổi
34
Vậy thì cụ càng thoải mái mua, không sợ trong nước mất phần.
Phân khúc vòi sen này hàng trong nước vẫn có, nhưng toàn loại phải bắt vít, khoan đục tường, rất là nhiêu khê, đục hỏng hết tường, trong khi hàng TQ bóc ra dán 1 cái là xong, lại dính rất chặt dùng mấy năm vẫn chắc chắn không hề bong.
 

nguyentruongto

Xe tải
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
398
Động cơ
130,336 Mã lực
Tuổi
54
Website
apaxlearning.com
Theo em Vn ta bỏ hẳn sản xuất, toàn dân đi làm Youtuber, tiktoker..., làm dropshipping.... tập trung nông nghiệp xuất khẩu. làm ở ta lấy tiền Tây, há chẳng phải đang mang ngoại tệ về cho đất nước hay sao
Còn em nghĩ có sản xuất cũng không ăn thua đâu. em là thằng mua trên các sàn alibaba, taobao, aliexpress, hay temu... các kiểu rồi, em đảm bảo vn thua chắc
 

arc_vn

Xe đạp
Biển số
OF-157399
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
35
Động cơ
351,677 Mã lực
Theo em Vn ta bỏ hẳn sản xuất, toàn dân đi làm Youtuber, tiktoker..., làm dropshipping.... tập trung nông nghiệp xuất khẩu. làm ở ta lấy tiền Tây, há chẳng phải đang mang ngoại tệ về cho đất nước hay sao
Còn em nghĩ có sản xuất cũng không ăn thua đâu. em là thằng mua trên các sàn alibaba, taobao, aliexpress, hay temu... các kiểu rồi, em đảm bảo vn thua chắc
Đúng rồi b ơi, mình làm cường quốc tầm trung đừng cố thành siêu cường cạnh tranh nó, nc mình nông nghiệp cũng ổn, biển rộng tập trung hàng nông thuỷ hải sản vững , cộng mấy sp công nghiep mũi nhọn làm chủ lực , dàn trải đa nghành nghề thif chỉ tq họ làm đc thôi, hợp tác làm ăn với tt tỳ dân mà nếu ok thì mình ngon đó ạ! Như họ chỉ cần thả cửa cho mình ship hàng nông thuỷ sản sang họ qua douyn hoặc tabao y như họ ship sang mình , e nghĩ nhẩm lợi ích của mình lớn ko kém đâu ạ 💀
 
Chỉnh sửa cuối:

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
834
Động cơ
225,269 Mã lực
Đâu riêng gì nước mình chịu ảnh hưởng "lo tiêu dùng" hàng Trung Quốc đâu! Nhưng phải công nhận, công tác quản lý ở Việt Nam còn khá dễ dãi dẫn đến mất kiểm soát, hàng giả, hàng kém chất lượng, chưa kể hàng "độc hại" tràn lan trên thị trường! Dân ta thì vẫn tính "cần cù", cũng có tý gọi là quan tâm đến "bổ" nhưng ko đáng kể, cứ rẻ quá là mọi thứ đều thấy "hợp lý"
H em thấy hàng tq bổ rẻ, e mua suốt, nhất đồ điện, dây điện ổ điện vn cháy chảy mà đồ tq chẳng xi nhê
 

MichaelCarrick

Xe đạp
Biển số
OF-870028
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
11
Động cơ
57 Mã lực
Báo chí trong nước có loạt bài về hàng giá rẻ TQ đang tràn ngập nước ta. Nó sẽ còn nhanh hơn, mạnh hơn khi hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện như kết nối hệ thống đường sắt, cải tiến thủ tục hải quan...Tại sao TQ lại được bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng VN mà chúng ta lại không được làm điều tương tự với thị trường TQ ? Hàng của chúng ta xuất qua đó chịu rất nhiều rào cản, mà hàng của họ đi cứ tự do xuất sang.


Có vị đại biểu QH đã từng phát biểu khi QH thảo luận về việc đánh thuế VAT kiện hàng có giá trị dưới 1 triệu VND là mỗi ngày có khoảng 4-5tr kiện hàng nhỏ lẻ giao qua biên giới. Thử tính giá trị của số hàng nhỏ lẻ này xem sao:

5,000,000 kiện hàng * 100,000 VND/kiện (giả định giá trị bình quân/kiện)* 30 ngày/tháng = 15,000,000,000,000 VND (mười năm nghìn tỉ đồng) ~ 600 triệu USD/tháng (tính tỉ giá ~ 25,000 VND/USD)
=> 12 tháng ~ 7.2 tỉ USD. Số tiền này chắc chưa được tính vào thâm hụt thương mại của VN với TQ. Nếu giá trị trung bình của các kiện hàng là 1 triệu VND thì số tiền 1 năm sẽ là 72 tỉ USD. Chúng ta chưa đánh thuế VAT tức là các doanh nghiệp TQ đang được VN trợ cấp ~ 720 triệu USD/ năm. Nhân với 10 lần với giá các kiện hàng là 1 triệu VND. Trong khi các doanh nghiệp của chúng ta cũng chỉ giảm được thuế VAT từ 10 % xuống 8 % áp dụng trong vài tháng.

Còn một hệ thống đưa hàng lậu TQ về VN nữa là đặt hàng qua các công ty chuyên đặt hàng TQ. Người tiêu dùng chỉ cần vào web thương mại điện tử của TQ, gửi đường link cho các công ty này. Thanh toán trước tiền hàng, sau đó khoảng 5~10 ngày là hàng về tới VN thì đến kho của họ lấy hàng, trả nốt tiền phí v/c từ TQ về là xong. Hàng đặt từ cái kim sợi chỉ tới hàng siêu trường siêu trọng. Hệ thống các kho này em thấy ở Hà Nội rất nhiều (họ đặt ở các khu công nghiệp, kho bãi ven ngoại thành). Ai vào mà thấy sẽ bị choáng ngợp bởi quy mô của nó. Hàng được họ đóng lên xe tải 3-4 chân, container chạy qua cửa khẩu. Em đang thắc mắc là bên TQ họ khai báo với bên hải quan VN thế nào mà hàng qua cửa khẩu được, hàng có được kiểm tra, kiểm định, đóng thuế không?

Đây chỉ là ý kiến của cá nhân em qua một số trải nghiệm ít ỏi, em cũng không hiểu sâu về lĩnh vực này nhưng vì cảm thấy rất lo lắng về vấn đề này và vẫn còn nhiều thắc mắc về nó nên em đưa lên để thảo luận.
Bán công khai từ giá cả đến chất lượng mà các cụ vẫn bảo trốn thuế thì đến chịu, như thế phải nói là các ông Việt nam không quản lý được Thị trường nên nói linh tinh thôi
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
240
Động cơ
17,877 Mã lực
Tuổi
38
E Thêm thông tin cho cụ nào chưa xem. Trước anh Phú Sunhouse a ấy nói trên TV, giải thích tại sao hàng tq giá rẻ: trung quốc nhiều doanh nghiệp họ không hoặc tính khấu hao dây chuyền SX, hạ tầng vào sản phẩm rất ít chỉ 1-5%, họ quan niệm đằng nào nếu không bán được thì hạ tầng, dây chuyền cũng vứt, phải bán được sản phẩm đã, muốn thế phải rẻ đã. Còn ta, theo lí thuyết mô phạm, tính khấu hao vào sản phẩm, đâu đó 2-30%, . Cụ Phú này nói chắc chuẩn rồi, bản thân cu này vừa đi buôn đồ tàu, vừa sản xuất rất mạnh, e đã tham quan dây chuyền SX chảo Sunhouse bên thạch thất.
 

trantien

Xe tăng
Biển số
OF-37433
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
1,165
Động cơ
473,060 Mã lực
VN còn lo phân lô bán nền đẩy giá đất, nói chung là mải "cướp" của nhau. Lo gì kinh tế với sản xuất, xuất khẩu.
Bên trong mà như thế thì bên ngoài mạnh hơn họ sẽ chiếm thị trường như 1 quy luật tất yếu.
Đến khi ko còn gì bán lấy ngoại tệ trả nợ thì lại bán đất.
 

Drluoi

Xe hơi
Biển số
OF-548275
Ngày cấp bằng
31/12/17
Số km
102
Động cơ
159,248 Mã lực
Tuổi
38
E Thêm thông tin cho cụ nào chưa xem. Trước anh Phú Sunhouse a ấy nói trên TV, giải thích tại sao hàng tq giá rẻ: trung quốc nhiều doanh nghiệp họ không hoặc tính khấu hao dây chuyền SX, hạ tầng vào sản phẩm rất ít chỉ 1-5%, họ quan niệm đằng nào nếu không bán được thì hạ tầng, dây chuyền cũng vứt, phải bán được sản phẩm đã, muốn thế phải rẻ đã. Còn ta, theo lí thuyết mô phạm, tính khấu hao vào sản phẩm, đâu đó 2-30%, . Cụ Phú này nói chắc chuẩn rồi, bản thân cu này vừa đi buôn đồ tàu, vừa sản xuất rất mạnh, e đã tham quan dây chuyền SX chảo Sunhouse bên thạch thất.
Cái cụ phú nói e nghĩ nó chỉ là 1 yếu tố thôi. Để hàng trung quốc rẻ vô địch mà hiện tại chưa nước nào sao chép được thì nó tổng hoà rất nhiều yếu tố. Em nghĩ VN mình muốn sản xuất cũng không phải không thể.
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
543
Động cơ
17,275 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Tầm cụ đã làm chủ rồi mà còn bỏ để đầu tư vào đất thì sản xuất VN sẽ đi về đâu chứ. Tất nhiên vẫn còn các DN FDI nhưng ý em là DN Việt cơ.
Khó lắm lão à, lớn lơn tí thì bị bẻ ngọn, dưới bị thúc bởi giá thuê nhân công, bọ fdi sống khỏe vì gần như nó là vùng ko bị bẻ ngọn hoặc động vào, thuế phí mặt bằng miễn hoặc rẻ ngay cả điện dùng cũng rẻ hơn ( công ty chuyên nhập khẩu bánh kẹo hàn cạnh cty em nó cho làm mấy năm to to nó ập phát vào thu hết rồi mới lên mặc cả, giờ cty đó mất tích luôn rồi)
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,107
Động cơ
620,332 Mã lực
Bán qua sàn công khai thì trốn thuế VAT thế nào được.
Món hàng dưới 1 triệu miễn thuế NK cụ ạ, còn VAT thì đóng cho TQ rồi. CP VN chắc thu được VAT phí vận chuyển nội địa.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,075
Động cơ
402,002 Mã lực
Em mua hai cái xí bệt gần đây, một cái của tầu nó có 4 triệu mà vẫn xả xoáy, chống dính.... Còn mua của ông cố nội Việt Nam 6.5 triệu mà cũng chỉ xả xoáy mà không chống dính. Dùng đến giờ cả hai vẫn như nhau, vẫn ok trong khi ông của Viêt Nam hay phải cọ toa lét vì dính....
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,107
Động cơ
620,332 Mã lực
Theo em Vn ta bỏ hẳn sản xuất, toàn dân đi làm Youtuber, tiktoker..., làm dropshipping.... tập trung nông nghiệp xuất khẩu. làm ở ta lấy tiền Tây, há chẳng phải đang mang ngoại tệ về cho đất nước hay sao
Còn em nghĩ có sản xuất cũng không ăn thua đâu. em là thằng mua trên các sàn alibaba, taobao, aliexpress, hay temu... các kiểu rồi, em đảm bảo vn thua chắc
Làm SX ở VN rất khổ, suốt ngày bị hành đủ kiểu, chả muốn làm.
VN mình muốn tăng cường SX thì bỏ hết các luật về PCCC, ATLĐ, môi trường… đi, mấy cái đó chỉ tạo điều kiện cho nhũng nhiễu mà thôi. Chỉ cần siết chặt trách nhiệm khi xảy ra hậu quả phải bồi thường lớn. Như vậy tự khắc họ phải lo các vấn đề trên.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,438
Động cơ
257,973 Mã lực
Báo chí trong nước có loạt bài về hàng giá rẻ TQ đang tràn ngập nước ta. Nó sẽ còn nhanh hơn, mạnh hơn khi hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện như kết nối hệ thống đường sắt, cải tiến thủ tục hải quan...Tại sao TQ lại được bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng VN mà chúng ta lại không được làm điều tương tự với thị trường TQ ? Hàng của chúng ta xuất qua đó chịu rất nhiều rào cản, mà hàng của họ đi cứ tự do xuất sang.


Có vị đại biểu QH đã từng phát biểu khi QH thảo luận về việc đánh thuế VAT kiện hàng có giá trị dưới 1 triệu VND là mỗi ngày có khoảng 4-5tr kiện hàng nhỏ lẻ giao qua biên giới. Thử tính giá trị của số hàng nhỏ lẻ này xem sao:

5,000,000 kiện hàng * 100,000 VND/kiện (giả định giá trị bình quân/kiện)* 30 ngày/tháng = 15,000,000,000,000 VND (mười năm nghìn tỉ đồng) ~ 600 triệu USD/tháng (tính tỉ giá ~ 25,000 VND/USD)
=> 12 tháng ~ 7.2 tỉ USD. Số tiền này chắc chưa được tính vào thâm hụt thương mại của VN với TQ. Nếu giá trị trung bình của các kiện hàng là 1 triệu VND thì số tiền 1 năm sẽ là 72 tỉ USD. Chúng ta chưa đánh thuế VAT tức là các doanh nghiệp TQ đang được VN trợ cấp ~ 720 triệu USD/ năm. Nhân với 10 lần với giá các kiện hàng là 1 triệu VND. Trong khi các doanh nghiệp của chúng ta cũng chỉ giảm được thuế VAT từ 10 % xuống 8 % áp dụng trong vài tháng.

Còn một hệ thống đưa hàng lậu TQ về VN nữa là đặt hàng qua các công ty chuyên đặt hàng TQ. Người tiêu dùng chỉ cần vào web thương mại điện tử của TQ, gửi đường link cho các công ty này. Thanh toán trước tiền hàng, sau đó khoảng 5~10 ngày là hàng về tới VN thì đến kho của họ lấy hàng, trả nốt tiền phí v/c từ TQ về là xong. Hàng đặt từ cái kim sợi chỉ tới hàng siêu trường siêu trọng. Hệ thống các kho này em thấy ở Hà Nội rất nhiều (họ đặt ở các khu công nghiệp, kho bãi ven ngoại thành). Ai vào mà thấy sẽ bị choáng ngợp bởi quy mô của nó. Hàng được họ đóng lên xe tải 3-4 chân, container chạy qua cửa khẩu. Em đang thắc mắc là bên TQ họ khai báo với bên hải quan VN thế nào mà hàng qua cửa khẩu được, hàng có được kiểm tra, kiểm định, đóng thuế không?

Đây chỉ là ý kiến của cá nhân em qua một số trải nghiệm ít ỏi, em cũng không hiểu sâu về lĩnh vực này nhưng vì cảm thấy rất lo lắng về vấn đề này và vẫn còn nhiều thắc mắc về nó nên em đưa lên để thảo luận.
Nhà bán hàng online trong nước thì phải nộp thuế không sót đồng nào do tiền trả hết qua ngân hàng. Còn người bán trung quốc ko mất đồng thuế nào. Giá sẽ ít nhất rẻ hơn mấy phần trăm.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,438
Động cơ
257,973 Mã lực
Làm SX ở VN rất khổ, suốt ngày bị hành đủ kiểu, chả muốn làm.
VN mình muốn tăng cường SX thì bỏ hết các luật về PCCC, ATLĐ, môi trường… đi, mấy cái đó chỉ tạo điều kiện cho nhũng nhiễu mà thôi. Chỉ cần siết chặt trách nhiệm khi xảy ra hậu quả phải bồi thường lớn. Như vậy tự khắc họ phải lo các vấn đề trên.
Cụ nghĩ bên Trung Quốc không có các luật đó ah. Do người thực hiện luật thôi. Nếu như cụ muốn có thể xảy ra việc các doanh nghiệp nước ngoài xả thải vô tội vạ. Thấy biến là nó té để lại cái xác khô cho ta. Quản lý thì nó thuê người việt
 

Conduongxedi

Xe máy
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
53
Động cơ
223 Mã lực
Nhà bán hàng online trong nước thì phải nộp thuế không sót đồng nào do tiền trả hết qua ngân hàng. Còn người bán trung quốc ko mất đồng thuế nào. Giá sẽ ít nhất rẻ hơn mấy phần trăm.
Suốt ngày Thuế hành cho cụ nhỉ, đóng cũng chết mà không đóng lại chết lần nữa😫
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
543
Động cơ
17,275 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Cụ nghĩ bên Trung Quốc không có các luật đó ah. Do người thực hiện luật thôi. Nếu như cụ muốn có thể xảy ra việc các doanh nghiệp nước ngoài xả thải vô tội vạ. Thấy biến là nó té để lại cái xác khô cho ta. Quản lý thì nó thuê người việt
Lão thử làm đi, chả gì mà hàng quán karaoke lụi bại hết, cụ dảnh qua hồ đền lừ xem, luật nó đúng nhưng ap luật của vn là cả vấn đề, tóm lại làm sẽ thấy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top