[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
926
Động cơ
103,061 Mã lực
Tuổi
48
Em mua hai cái xí bệt gần đây, một cái của tầu nó có 4 triệu mà vẫn xả xoáy, chống dính.... Còn mua của ông cố nội Việt Nam 6.5 triệu mà cũng chỉ xả xoáy mà không chống dính. Dùng đến giờ cả hai vẫn như nhau, vẫn ok trong khi ông của Viêt Nam hay phải cọ toa lét vì dính....
Cụ nói bé thôi chớ, em cũg ông nội bằg 1/2 nội nhà cụ mà chả phải cọ bao giờ. Dính là do lỗi cụ nha
 

Conduongxedi

Xe tải
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
232
Động cơ
-92 Mã lực
Bán công khai từ giá cả đến chất lượng mà các cụ vẫn bảo trốn thuế thì đến chịu, như thế phải nói là các ông Việt nam không quản lý được Thị trường nên nói linh tinh thôi
Bọn họ lobby chính sách kinh lắm, công chức nhà nước mình thì cụ biết rồi, đạn bọc $ nó tỉa thì khó đỡ lắm....dù lý do thường là hành lang pháp luật chưa đầy đủ🤣 chưa có thông tư hướng dẫn🤣
 

Conduongxedi

Xe tải
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
232
Động cơ
-92 Mã lực
Nói đâu xa xôi. Thời đầu 9x quạt điện cơ của nhà máy điện cơ thống nhất toàn 900k đến 1 tr ( quạt cây). Lúc đó vàng đâu đó khoảng 300-400k 1 chỉ. Nông thôn nhà ai phải có điều kiện mới mua được. Ko thì quạt con cóc , với tai voi liên xô. Hoặc quạt mo. Năm 91 quạt MD trung quốc tràn vào toàn 300k . Mà vẫn bền , và nhẹ ( do linh kiện nhựa nhiều). Nên dân mới tiếp cận được. Ngay lập tức quạt điện cơ phải cải tiến giảm giá còn 500k 1 cái ngay. Ko thì thua ngay trên sân nhà.
Hô hào vận hành theo cơ chế thị trường mà lúc triển khai lại không theo thì sấp mặt là bình thường ....thế giới phẳng rồi
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,033
Động cơ
1,523,706 Mã lực
Nay xem thời sự thấy năm nay ngành Thuế Việt Nam thu thuế 78 nghìn tỷ từ sàn thương mại, tăng 38% so với cùng năm ngoái.
Ra gì phết nhỉ Thỏ vẩu
 

BachBeo

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-3366
Ngày cấp bằng
13/2/07
Số km
15,325
Động cơ
340,320 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tuyendungvieclam.net

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,033
Động cơ
1,523,706 Mã lực
Mấy hôm nay em đặt hàng các kiểu shopee chắc cũng tốn 5-6 chiệu. Nhẵn túi rồi dpl :)]
 

ALEX_ABCXYZ

Xe hơi
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
129
Động cơ
1,086 Mã lực
Tuổi
32
Bây giờ có doanh nghiệp VN nào bán sản phẩm này với giá gấp 3 lần tôi vẫn mua ủng hộ DN trong nước, nhưng khổ nỗi tìm trên lazada toàn hàng của TQ mà không doanh nghiệp VN nào sản xuất.
vấn đề là nếu có sx với giá chỉ cần chênh 20-30% là đã không có người mau rồi
mà khi SX thì phải số lượng lớn hoặc cực lớn mới có thể mở khuôn ( cụ thể của SP trên ) , vì vậy cho dù cụ hoặc một nhóm nào đó chấp nhận mua với giá X3 thì cũng không SX được đâu cụ ,
hàng tiêu dùng về cơ bản thì không có công nghệ nào cao siêu cả ( đều có thể mua được ) nhưng công nghệ SX trước của cái tiêu dùng thì mình hoàn toàn là con số 0 và đây là mấu chốt của SX hiện tại của mình, chắc do mình hay đi tắt đón đầu nhiều quá bỏ qua nền tảng chăn????
 

ALEX_ABCXYZ

Xe hơi
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
129
Động cơ
1,086 Mã lực
Tuổi
32
Theo em Vn ta bỏ hẳn sản xuất, toàn dân đi làm Youtuber, tiktoker..., làm dropshipping.... tập trung nông nghiệp xuất khẩu. làm ở ta lấy tiền Tây, há chẳng phải đang mang ngoại tệ về cho đất nước hay sao
Còn em nghĩ có sản xuất cũng không ăn thua đâu. em là thằng mua trên các sàn alibaba, taobao, aliexpress, hay temu... các kiểu rồi, em đảm bảo vn thua chắc
chắc tầm 5-10 năm nữa mọi người sẽ cảm nhận rõ hơn cụ, lúc đó hơi đau.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Đương nhiên VN phải bảo vệ nền sản xuất trong nước chứ các cụ.
Mà kể cả bây giờ VN có áp thuế chống lại cạnh tranh thiếu lành mạnh từ hàng TQ thì cũng vẫn là muộn. Các nước và khu vực trên thế giới họ đã bàn về việc này và áp dụng trong thực tế rồi. VD như Indo cấm luôn sàn TMĐT của TQ hoạt động tại nước họ hay Thailand là áp thuế 7 - 10% lên tất cả các gói hàng TQ bán vào Thailand qua các sàn TMĐT của TQ như Shopee, Lazada, Temu...
Một số cụ nhầm lẫn giữa việc bảo vệ nền sản xuất nội địa và lợi thế cạnh tranh. Dĩ nhiên TQ có lợi thế cạnh tranh gần như tuyệt đối về sản xuất hàng giá rẻ, lô lớn, sản xuất đủ loại phân khúc của cùng một mặt hàng từ giá rất rẻ, tới giá rẻ, tới giá trung bình, giá cao và giá cao cấp (họ sẽ thay thế nguyên liệu của từng phân khúc dù bề ngoài nhìn giống nhau). Và hàng TQ bán khắp nơi trên thế giới chứ không riêng VN. Đây là lợi thế so sánh của hàng TQ nếu đem so với hàng hóa các nước trên thế giới trong đó có VN. Tuy vậy không phải vì thế mà bỏ mặc cho nền sản xuất quốc gia bị hàng TQ vào "xâm lăng" tự tung tự tác. Đây là tư duy yếu và có phần nhu nhược. Việc bảo vệ nền sản xuất của đất nước không chỉ Việt Nam mà các nước khác họ cũng phải làm nếu không sẽ dẫn tới phá sản trên diện rộng các công ty trong nước, lượng người thất nghiệp tăng, thất thu ngân sách, quốc phòng, an ninh suy yếu... Và quan trọng là trở thành một quốc gia phụ thuộc.
Lợi thế cạnh tranh thì vẫn phát huy lợi thế ví dụ như VN có lợi thế về nông nghiệp, về cây trái nhiệt đới, ngành bán dẫn, xây dựng... Tuy vậy việc phát huy lợi thế cạnh tranh này độc lập với việc bảo vệ nền sản xuất trong nước. Có thể hàng VN không rẻ như hàng TQ, sản xuất với số lượng ít hơn nhưng vẫn phải có để đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như để duy trì an sinh xã hội, sức mạnh quốc gia...
Muốn cấm hay áp thuế như Thái hay Indonesia thì phải xem lại các hiệp định thương mại mà VN đã kí với các nước các tổ chức nó có khác 2 nước kia không đã nhé! Vn nổi tiếng " nhạc gì cũng nhảy" thì chưa chắc muốn áp thuế là áp đâu. Mà áp thuế à?? Mọi chi phí ngừoi tiêu dùng trả hết, chứ không phải bên TQ trả đâu. Mà thuế cao lên thì con buôn lại đi đánh hàng lậu thôi, chứ giá nó rẻ bằng 1/ 5 sản xuất trong nước thì chơi gì lại??
2 nước kia may không giáp biên với TQ thôi chứ không thì con buôn nó cũng tuồn hàng lậu khác gì VN mấy năm trước kia. Trên OF này nhiều cụ có kinh nghiệm đánh hàng TQ lắm đấy, giá bên nhà xưởng TQ nó rẻ thật sự luôn chứ không phải nhờ chính phủ trợ giá gì đâu. Qua mua sẽ thấy sock về giá đấy.!
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,424
Động cơ
556,111 Mã lực
Vừa rồi em có du lịch Canada, có vào 1 vài đại siêu thị, ghé mấy cửa hàng bán quần áo, thấy mấy cái áo lót T-shirt dày dặn, 100% cotton, giá khoảng 5 đô Canada, em mua luôn vì ở vn thường không thấy loại dày dặn như vậy. Em cũng vào gian hàng Uniqlo, mua vài cái áo khoác nhẹ cho phụ nữ, kiểu và chất vải ở vn không thấy (dù uniqlo rất phổ biến ở vn). Mấy áo này giá bình dân, nhưng cũng không rẻ, khoảng 50 đô Canada/cái, được cái chất vải và khóa rất tốt, bình thường ở vn hàng cùng giá theo em chất lượng thường kém hơn, phần lớn là hàng tàu.
Về ks em mới xem kĩ thì ra tất cả các loại áo em mua đều Made in Vietnam. Nói thật là lúc ấy em hơi thất vọng, mua về làm quà mà như thế thì... kém giá quá. Sau nghĩ lại, thấy cũng tự hào. Các thương hiệu lớn đặt hàng các nhà máy Việt Nam gia công cho họ, rồi xuất khẩu khắp thế giới, có khi chính ở vn lại không có bán.
Tại một cửa hàng Ikea, em thấy những chụp đèn bằng tre, nhìn là biết của Việt Nam. Chúng ta biết Ikea nổi tiếng bán hàng nội thất, nhưng cửa hàng Ikea không chỉ bán hàng nội thất, lúc nào cũng đông vui, sầm uất, vì theo em nghĩ, chủ yếu nó còn là trung tâm vui chơi và ăn uống bình dân cho trẻ em và gia đình. Thức ăn và đồ uống đều ngon và rẻ, một phần có lẽ nhờ người mua tự phục vụ, và chưa ở đâu em thấy những xe để đồ ăn 3 tầng nhỏ gọn tiện lợi như ở đây. Một người có thể xếp hàng mua đồ ăn thức uống cho gia đình 4 người, đặt lên 3 tầng của xe ấy để đẩy về chỗ ngồi. Thật lạ là sáng kiến này của Ikea không phổ biến ra các nhà hàng khác. Ở một cửa hàng nổi tiếng và độc đáo như thế, mà ta thấy những chiếc chụp đèn Việt Nam bằng tre nứa, các cụ có thấy tự hào không. Chẳng hiểu thằng Canada nó có lo hàng vn tràn ngập nước nó không?
Hàng TQ đã và đang tràn vào vn, nhưng chúng ta cũng đang xuất hàng ra khắp thế giới. Ngay tại TQ, hàng hoa quả, gạo... của chúng ta hiện diện cả ở siêu thị.
Không chỉ hàng nông lâm sản, cá basa, đồ gỗ... mà điện thoại, máy tính, tv, quần áo Made in Vietnam cũng ra thế giới.
Thời đại nó thế, em không thấy lo lắng gì. Chúng ta giàu có lên thì sẽ không tự ti nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Trung Quốc cũng có đủ các quy định vậy mà....nhưng họ thực hiện đc khác VN🤣💢
Bên TQ nó thực hiện nghiêm túc hơn VN đấy.!Mà bên TQ nó cực sợ người của cơ quan nhà nước chứ không phải dám bật tanh tách, dùng truyền thông , MXH gây áp lực chính quyền như VN đâu. Bọn lão bản bên đó nó luôn quan niệm "hòa khí sinh tài "và "khôn ngoan không lại cửa quan. "
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,239
Động cơ
320,469 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Haizz, Tàu nó là nước phải nuôi 1,4 tỷ miệng ăn nên nó phải làm mọi ngành, mọi nghề, sản xuất mọi thứ mới đủ nuôi dân nó.
Mình ít dân hơn nó 14 lần, không cần phải làm nhiều ngành, sản xuất nhiều thứ, không cần đánh nhau trực diện với Trung Quốc ở các thị trường Mass làm gì. Trung Quốc chỉ mạnh khi sản xuất các sản phẩm lô lớn, đại trà. Còn đi vào sản phẩm ngách vẫn đầy cơ hội.
Em lấy ví dụ đơn giản: các cụ có biết cái hộp đen giám sát hành trình, bắt buộc phải lắp vào tất cả các xe kinh doanh vận tải (biển vàng), vài trăm ngàn chiếc đang chạy và hàng năm phải lắp mới, thay thế vài chục ngàn cái. Hầu như chả có cái hộp đen Trung Quốc nào cả, đại đa số các xe đều lắp thiết bị do các công ty Việt Nam sản xuất.
Tóm lại là làm sản xuất cạnh Trung Quốc thì keyword phải là: sản phẩm ngách, sản phẩm đặc thù, sản phẩm có tính địa phương cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,424
Động cơ
622,967 Mã lực
Cụ nghĩ bên Trung Quốc không có các luật đó ah. Do người thực hiện luật thôi. Nếu như cụ muốn có thể xảy ra việc các doanh nghiệp nước ngoài xả thải vô tội vạ. Thấy biến là nó té để lại cái xác khô cho ta. Quản lý thì nó thuê người việt
Thế nên DN VN mới thua đấy cụ. DNNN thì không dám quản, DN nội thì đè đủ thứ, DN sân sau thì lại tha hồ múa may.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,424
Động cơ
622,967 Mã lực
Bên TQ nó thực hiện nghiêm túc hơn VN đấy.!Mà bên TQ nó cực sợ người của cơ quan nhà nước chứ không phải dám bật tanh tách, dùng truyền thông , MXH gây áp lực chính quyền như VN đâu. Bọn lão bản bên đó nó luôn quan niệm "hòa khí sinh tài "và "khôn ngoan không lại cửa quan. "
Bọn bật CQ thì là những DN có thể liên quan đến vây cánh này nọ rồi còn DN VVN mới khó làm ăn.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Haizz, Tàu nó là nước phải nuôi 1,4 tỷ miệng ăn nên nó phải làm mọi ngành, mọi nghề, sản xuất mọi thứ mới đủ nuôi dân nó.
Mình ít dân hơn nó 14 lần, không cần phải làm nhiều ngành, sản xuất nhiều thứ, không cần đánh nhau trực diện với Trung Quốc ở các thị trường Mass làm gì. Trung Quốc chỉ mạnh khi sản xuất các sản phẩm lô lớn, đại trà. Còn đi vào sản phẩm ngách vẫn đầy cơ hội.
Em lấy ví dụ đơn giản: các cụ có biết cái hộp đen giám sát hành trình, bắt buộc phải lắp vào tất cả các xe kinh doanh vận tải (biển vàng), vài trăm ngàn chiếc đang chạy và hàng năm phải lắp mới, thay thế vài chục ngàn cái. Hầu như chả có cái hộp đen Trung Quốc nào cả, đại đa số các xe đều lắp thiết bị do các công ty Việt Nam sản xuất.
Tóm lại là làm sản xuất cạnh Trung Quốc thì keyword phải là: sản phẩm ngách, sản phẩm đặc thù, sản phẩm có tính địa phương cao.
Ngay cả nghị quyết của nhà nước cũng ghi rõ là phát huy lợi thế cạnh tranh mà có các cụ OF bài tàu cực đoan đòi cạnh tranh 5-5 tất cả lĩnh vực với tàu. Haiza, nản.
Nên làm những cái gì mình làm tốt nhất và làm tốt hơn họ để cạnh tranh thay vì họ làm cái gì thì mình cũng lao vô làm cái đó.!
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Bọn bật CQ thì là những DN có thể liên quan đến vây cánh này nọ rồi còn DN VVN mới khó làm ăn.
Cơ bản có đi tìm hiểu thì thấy, các quy định về sản xuất của VN còn dễ dãi hơn nhiều so với bên TQ. Doanh nghiệp TQ sản xuất ra hàng giá rẻ bởi chuỗi cung ứng đầu vào nó quá tốt, hạ tầng quá ngon, liên kết doanh nghiệp bài bản, tính tỷ suất lợi nhuận vừa đủ( ăn mỏng nhưng số lượng lớn), thị trường đủ to để chỉ cần 1 vài năm bán ở nội địa là thu đủ khấu hao dây chuyền sản xuất rồi.
Doanh nghiệp sản xuất thì có gì?
Máy móc, nguyên phụ liệu sản xuất nhập 90% từ TQ, vậy nhập ở trong nước hay nước khác được không? Được nhưng giá ít nhất gấp đôi cho chất lượng tương đương.
Vn chỉ có lao động là giá thành thấp so với TQ nhưng mà năng suất thì thua xa lao động TQ.
Vậy nên tập trung vào sản xuất cái gì mang tính đặc thù, mang tính địa phương ( TQ muốn làm cũng khó) thì mới có cơ cạnh tranh với nó. Còn chăm chăm chờ nhà nước bảo hộ thì thằng tiêu dùng cuối ăn đủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top