[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
7,961
Động cơ
491,488 Mã lực
ta nên tập trung du lịch là thế mạnh, nhưng với tình trạng đất đắt ntn mặt bằng cũng đắt sẽ khiến du lịch ta trở nên đắt đỏ hơn thái lan
Cách đây khoảng chục năm, e du lịch bển đó, được dẫn vào cửa hàng đá quý, có 1 con Công làm bằng vàng và đá quý. Sau khi nghe họ giới thiệu một hồi, mọi người trầm trồ về cái giá của con công, nhưng người bán hàng buồn rầu nói, tuy vậy nhưng vẫn không đắt bằng 1m2 đất của V N vì lúc đó giá đất của mình là 1 tỷ/m. Lúc đó em cảm thấy hãnh diện vì bọn nó vẫn tuổi tôm so với mình:))
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,293
Động cơ
553,288 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đến các công ty Mỹ còn phải mang sản xuất sang Tàu để làm, các cty Châu Âu phá sản hàng loạt thì còn khuya VN mới đủ năng lực để đua với Tàu. Không dựa vào thế mạnh của mình để cạnh tranh với đối thủ mà dùng sở đoản của mình đối trọng với sở trường của Tàu thì đi cả loạt.
Trừ khi VN mạnh được như Mỹ thì hãy mơ.
Tàu nó chả cần phải mang quân sự bắt ép các nước khác đâu, hàng nó đủ rẻ, đủ chất lượng để đè bẹp các sản phẩm của đối thủ ( cả CHâu ÂU , Mỹ .. ).
PS: Cụ định đầu tư vào đâu để cạnh tranh với Tàu?
Thứ nhất là xu thế toàn cầu hóa dù cũng có ý kiến nọ kia nhưng nó đã định hình và có nền tảng rồi.
Thứ hai là thị trường tự do tự nó có các điều chỉnh của nó, cưỡng lại là mệt.

Cá nhân em trải nghiệm thì thà mua hàng Trung cuốc từ người Trung cuốc yên tâm về chất lượng, nhanh chóng nhận hàng bằng đó tiền hoặc rẻ hơn càng tốt hơn là mua của mấy cháu Việt Nam ta giá cao hơn mà chả biết thế nào lại vẫn hàng Tàu.

Còn ông này lo ông kia sốt là việc to Nhà nước, các ông ấy càng lo thì con bò càng trắng răng thôi.
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,540
Động cơ
461,831 Mã lực
Dù thế nào đi nữa, phải chấp nhận cuộc chơi thôi. Rào cản kỹ thuật như đất đắp ngăn lũ, khó cầm cự lâu được. Phải tìm cách sống chung với lũ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,134
Động cơ
620,300 Mã lực
Bỏ luật nhà nước đi thì sẽ có luật rừng thôi. Tóm lại vẫn là phải thích nghi. Không thích nghi thì bị đào thải. Nó là quy luật rồi.
Ở thớt này nêu ra vấn đề là hàng VN bị đè bẹp bởi hàng TQ, cụ lại ủng hộ việc tự tay bóp dé mặc kệ đào thải. Xin dẫn lại trích bài viết của 1 cụ: bắt xe tải VN phải lắp 1 thứ khù khoằm không giống ai trong khi xe TQ được lắp cái rẻ bằng 1/2 thì thấy logistic đã thua ngay từ đầu rồi. Chưa kể còn nhiều thứ khác.

Làm cái này phải hợp chuẩn theo TCVN của bộ GTVT, trong đó có nhiều thứ rất đặc thù, ví dụ truyền dữ liệu hành trình realtime lên Tổng cục đường bộ, có cái cổng để thanh tra giao thông cắm máy in cầm tay vào là in được lịch sử chạy xe, đổi lái v.v...
Đã thử mang spec sang hỏi các bạn TQ rồi ạ. Do làm cái này chỉ bán được cho đúng thị trường Việt Nam, quy mô thị trường vài trăm ngàn cái với họ là nhỏ, một số bên họ chê, các bên còn lại thì báo giá cao hơn mình tự làm cụ ạ.
Vì thế nhiều đơn vị của Việt Nam làm cái thiết bị giám sát hành trình này. Chỉ nhập linh kiện như tụ, trở, IC, dây điện, cáp nối v.v.... Vỏ tự làm, mạch in thì tự thiết kế rồi có đơn vị đặt ở TQ, có đơn vị tự làm ở VN. Phần mềm, firmware thì tất nhiên tự làm.
Giá 1 thiết bị như thế khoảng 2.5-7 triệu, công lắp đặt khoảng 700-1 triệu. Phí phần mềm hàng năm khoảng 1 triệu.
Nói chung miếng bánh đủ to với doanh nghiệp Việt Nam, nhưng lại quá bé với doanh nghiệp Trung Quốc.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,758
Động cơ
483,235 Mã lực
Chủ nghĩa trọng thương trước sau gì cũng đem lại sự tách rời thị trường tq với các thị trường khác - tạo ra thị trường không tq, trừ phi tq đem sức mạnh quân sự bắt ép các nước khác mởi cửa thị trường (như thế chiến 1, 2). Việt Nam hãy hãy tự phá triển năng lực sản xuất và thị trường nội địa, sẽ có một thị trường không tq để tham gia và có một thị trường nội địa lành mạnh - một chủ nghĩa kinh tế khác tốt đẹp hơn cho sự phát triển của Việt Nam.
Cái cụ nói là viển vông ạ!
E cũng tìm hơn 10 xưởng cơ khí đột dập ở HN để đặt hàng vì ưu tiên made in VN đây. Gá VN báo 250tr thì TQ báo 140tr, mà hàng TQ ngon hơn, đẹp và chuẩn. Nhập chính ngạch về VN nộp thêm 15% thuế nhập khẩu, vẫn rẻ hơn đặt VN sx. Cái quan trọng là TQ họ làm ăn chuẩn chỉ, ko lôm côm như VN. Đặt hàng ở VN sau khi mở khuôn rồi thì khách hàng chết với các bố, thích tăng giá là họ tăng ( vì đi chỗ khác phải mất tiền làm khuôn mới); đặt TQ thì bên họ cực kỳ nhiệt tình, nửa đêm chat lúc nào cũng trả lời...
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Đối với lợi ích thật sự của người tiêu dùng thì thà mua hàng TQ real giá 1 đồng còn hơn là phải mua hàng TQ fake - đóng mác VN với giá 10 đồng :))
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
931
Động cơ
338,011 Mã lực
Ở thớt này nêu ra vấn đề là hàng VN bị đè bẹp bởi hàng TQ, cụ lại ủng hộ việc tự tay bóp dé mặc kệ đào thải. Xin dẫn lại trích bài viết của 1 cụ: bắt xe tải VN phải lắp 1 thứ khù khoằm không giống ai trong khi xe TQ được lắp cái rẻ bằng 1/2 thì thấy logistic đã thua ngay từ đầu rồi. Chưa kể còn nhiều thứ khác.
Cái khù khoằm là do cụ nghĩ ra thôi. Thực tế đâu ai muốn đâu, nó cũng giống như cam kết net zero 2050( trong khi TQ nó tới 2060) rồi đánh bắt cá bền vũng, nhà xưởng xanh bla bla.... Đó là do VN " nhạc gì cũng nhảy". Khi chấp nhận " nhạc gì cũng nhảy" thì phải chịu luật gì cũng phải theo thôi. Ai không thích nghi thì đào thải.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,528
Động cơ
250,320 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Thớt này có nhiều cụ thân tàu vào tự sướng phết nhỉ?
Thớt này nhiều cụ buôn hàng tàu. Vậy nên nhìn góc độ buôn hàng Tàu thì chuẩn.
Nhìn rộng ra thì người Việt (DN Việt) vẫn đi sau Tàu về công nghê. Vậy nên chúng ta phải nhập nguyên liệu, máy móc..bên đó về SX ra sản phẩm để cạnh tranh với hàng Tàu. Nhiều DN Việt có ưu thế bí quyết công nghệ, ưu đãi về chính sách, quản lý tốt, nhân công giá rẻ...SX ra sản phẩm vẫn bán trong nước hay xuất khẩu....
Nhiều cụ đến cái tư tưởng khi nghe đến chữ hàng Tàu đã hồn bay phách lạc, thì nghĩ gì đến SX sản phẩm có khả năng cạnh tranh với hàng Tàu. Người Tàu họ giỏi, thị trường rộng lớn.....Sao chúng ta không dám nghĩ người Việt cũng giỏi, cũng có thể làm tốt như họ. Nghĩ còn không dám thì không dám làm cụ.
 

Hungpede

Xe tải
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
283
Động cơ
13,510 Mã lực
Xời nhìn thử xung quanh bạn 10 thứ thì 9 thứ from china, 1 thứ còn lại hàng Us nhưng gia công ở phương bắc ;))
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
931
Động cơ
338,011 Mã lực
Cái cụ nói là viển vông ạ!
E cũng tìm hơn 10 xưởng cơ khí đột dập ở HN để đặt hàng vì ưu tiên made in VN đây. Gá VN báo 250tr thì TQ báo 140tr, mà hàng TQ ngon hơn, đẹp và chuẩn. Nhập chính ngạch về VN nộp thêm 15% thuế nhập khẩu, vẫn rẻ hơn đặt VN sx. Cái quan trọng là TQ họ làm ăn chuẩn chỉ, ko lôm côm như VN. Đặt hàng ở VN sau khi mở khuôn rồi thì khách hàng chết với các bố, thích tăng giá là họ tăng ( vì đi chỗ khác phải mất tiền làm khuôn mới); đặt TQ thì bên họ cực kỳ nhiệt tình, nửa đêm chat lúc nào cũng trả lời...
Cái này là điểm lợi thế lớn nhất của TQ đó cụ. Họ chuyên làm OEM, ODM rồi nên khi có đơn hàng đủ lớn có thiết kế là họ bao khâu làm khuôn cho mình luôn. Hàng kĩ thuật ( dây chuyền nhà máy...) thì phải nói là bên TQ nó không có thói quen tiếp thị( hoặc nó bỏ qua thị trường VN) nhưng mà nó bán rồi nó chăm sóc khách hàng cực kì tốt luôn, khi có sự cố hỏng hóc thì kĩ sư nó qua ngay trong vòng 24- 48 h mà không đòi hỏi các tiêu chuẩn cấp cao như bọn chuyên gia kĩ sư của G7.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,216
Động cơ
319,317 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Ở thớt này nêu ra vấn đề là hàng VN bị đè bẹp bởi hàng TQ, cụ lại ủng hộ việc tự tay bóp dé mặc kệ đào thải. Xin dẫn lại trích bài viết của 1 cụ: bắt xe tải VN phải lắp 1 thứ khù khoằm không giống ai trong khi xe TQ được lắp cái rẻ bằng 1/2 thì thấy logistic đã thua ngay từ đầu rồi. Chưa kể còn nhiều thứ khác.
Xe Trung Quốc, xe Mỹ, xe Nhật, xe Hàn, xe ông giời nào mà chạy ở Việt Nam này để kinh doanh vận tải logistics thì đều phải lắp cái hộp đen này cụ ạ.
Nói riêng về món này thì game là công bằng ợ.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,165
Động cơ
370,715 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Thớt này nhiều cụ buôn hàng tàu. Vậy nên nhìn góc độ buôn hàng Tàu thì chuẩn.
Nhìn rộng ra thì người Việt (DN Việt) vẫn đi sau Tàu về công nghê. Vậy nên chúng ta phải nhập nguyên liệu, máy móc..bên đó về SX ra sản phẩm để cạnh tranh với hàng Tàu. Nhiều DN Việt có ưu thế bí quyết công nghệ, ưu đãi về chính sách, quản lý tốt, nhân công giá rẻ...SX ra sản phẩm vẫn bán trong nước hay xuất khẩu....
Nhiều cụ đến cái tư tưởng khi nghe đến chữ hàng Tàu đã hồn bay phách lạc, thì nghĩ gì đến SX sản phẩm có khả năng cạnh tranh với hàng Tàu. Người Tàu họ giỏi, thị trường rộng lớn.....Sao chúng ta không dám nghĩ người Việt cũng giỏi, cũng có thể làm tốt như họ. Nghĩ còn không dám thì không dám làm cụ.
VN thì chỉ có FDI là nhập nguyên liệu từ Tàu về phục vụ sản xuất. Doanh nghiệp, doanh nhân Việt toàn đặt tàu sản xuất luôn rồi chở về dán nhãn make in VN.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,165
Động cơ
370,715 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cái khù khoằm là do cụ nghĩ ra thôi. Thực tế đâu ai muốn đâu, nó cũng giống như cam kết net zero 2050( trong khi TQ nó tới 2060) rồi đánh bắt cá bền vũng, nhà xưởng xanh bla bla.... Đó là do VN " nhạc gì cũng nhảy". Khi chấp nhận " nhạc gì cũng nhảy" thì phải chịu luật gì cũng phải theo thôi. Ai không thích nghi thì đào thải.
VN chấp nhận zero C 2050 là nhằm hút vốn Tây, hạn chế dịch chuyển công nghệ cũ của anh hàng xóm.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
931
Động cơ
338,011 Mã lực
Xe Trung Quốc, xe Mỹ, xe Nhật, xe Hàn, xe ông giời nào mà chạy ở Việt Nam này để kinh doanh vận tải logistics thì đều phải lắp cái hộp đen này cụ ạ.
Nói riêng về món này thì game là công bằng ợ.
Theo em hiểu thì ý cụ ta là nhà nước VN yêu cầu lắp hàng xịn ( nhiều tính năng hơn) còn bên TQ chỉ yêu cầu lắp hàng vừa phải nên chi phí rẻ hơn nên khả năng cạnh tranh cao hơn. Nó giống như việc VN kém phát triển hơn TQ nhưng mạnh dạn net zero 2050 còn TQ đợi đến tận 2060 vậy. Chơi nhiều mâm thì phải tuân thủ nhiều luật thôi. Như các công trình mua sắm công, đầu tư công bây giờ vì tham gia CPTPP nên bắt buộc phải ưu tiên hàng G7 là thế!
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,126
Động cơ
55,214 Mã lực
Làm SX ở VN rất khổ, suốt ngày bị hành đủ kiểu, chả muốn làm.
VN mình muốn tăng cường SX thì bỏ hết các luật về PCCC, ATLĐ, môi trường… đi, mấy cái đó chỉ tạo điều kiện cho nhũng nhiễu mà thôi. Chỉ cần siết chặt trách nhiệm khi xảy ra hậu quả phải bồi thường lớn. Như vậy tự khắc họ phải lo các vấn đề trên.
Cũng tùy cụ à, như làng nghề giấy Phong Khê (BN) thả nổi tất cả các luật như cụ nêu nhưng mãi không lớn được. Chỉ làm ăn quy mô nhỏ, vầy vậy thôi.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
931
Động cơ
338,011 Mã lực
VN chấp nhận zero C 2050 là nhằm hút vốn Tây, hạn chế dịch chuyển công nghệ cũ của anh hàng xóm.
Thì tôi có nói gì đâu, chấp nhận cuộc chơi thì phải chấp nhận đánh đổi cái lọ cái chai. Cụ kia bảo là khù khoằm.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,165
Động cơ
370,715 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đối với lợi ích thật sự của người tiêu dùng thì thà mua hàng TQ real giá 1 đồng còn hơn là phải mua hàng TQ fake - đóng mác VN với giá 10 đồng :))
Chuẩn cụ, hàng nội địa TQ rất tốt; hàng đểu vào VN là toàn roanh nhân DN VN đặt họ sản xuất rồi mang về dán nhãn bán cho người dân.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
931
Động cơ
338,011 Mã lực
Chuẩn cụ, hàng nội địa TQ rất tốt; hàng đểu vào VN là toàn roanh nhân DN VN đặt họ sản xuất rồi mang về dán nhãn bán cho người dân.
Bữa nay roanh nhân không làm vậy nữa! Lập 1 công ty bên Nhật, bên châu Âu. Qua TQ đặt nhà máy làm cho từ A-Z, rồi ở Nhật, Âu mở thêm cái web giới thiệu sản phẩm. Làm công tác đóng gói ở Nhật, Âu rồi xuất về VN là có hàng chuẩn Tây ngon xịn mịn với giá châu Âu. Được cái bọn roanh nhân nó làm kiểu này thì chất lượng không quá tệ, chỉ có điều giá gấp 10 so với mua hàng Tàu cùng mức chất lượng.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,165
Động cơ
370,715 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đặc tính người Việt là no bụng là nghỉ ngơi, chữa lành,..., có vẻ chưa tiến hóa hết. Mấy ông DN cũng thế thôi, tranh thủ kiếm đc tý là mang mua vàng, đất,..., cầm chừng SX hoặc đóng cửa chứ ít khi mở rộng lên quy mô lớn hơn.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,528
Động cơ
250,320 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
VN thì chỉ có FDI là nhập nguyên liệu từ Tàu về phục vụ sản xuất. Doanh nghiệp, doanh nhân Việt toàn đặt tàu sản xuất luôn rồi chở về dán nhãn make in VN.
Cụ nhìn thấy đội nhập hàng về dán nhãn bán, nhập sản phẩm đã hoàn thiện về bán thì đúng như vậy. Thực tế nhiều DN vừa và nhỏ của Việt vẫn nhập nguyên liệu về gia công ODM, OEM tham gia chuỗi cung ứng. Nhiều DN họ xây thương hiệu riêng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top