[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,301
Động cơ
74,743 Mã lực
Đối với lợi ích thật sự của người tiêu dùng thì thà mua hàng TQ real giá 1 đồng còn hơn là phải mua hàng TQ fake - đóng mác VN với giá 10 đồng :))
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Ở thớt này nêu ra vấn đề là hàng VN bị đè bẹp bởi hàng TQ, cụ lại ủng hộ việc tự tay bóp dé mặc kệ đào thải. Xin dẫn lại trích bài viết của 1 cụ: bắt xe tải VN phải lắp 1 thứ khù khoằm không giống ai trong khi xe TQ được lắp cái rẻ bằng 1/2 thì thấy logistic đã thua ngay từ đầu rồi. Chưa kể còn nhiều thứ khác.
Cái khù khoằm là do cụ nghĩ ra thôi. Thực tế đâu ai muốn đâu, nó cũng giống như cam kết net zero 2050( trong khi TQ nó tới 2060) rồi đánh bắt cá bền vũng, nhà xưởng xanh bla bla.... Đó là do VN " nhạc gì cũng nhảy". Khi chấp nhận " nhạc gì cũng nhảy" thì phải chịu luật gì cũng phải theo thôi. Ai không thích nghi thì đào thải.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,751
Động cơ
250,791 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Thớt này có nhiều cụ thân tàu vào tự sướng phết nhỉ?
Thớt này nhiều cụ buôn hàng tàu. Vậy nên nhìn góc độ buôn hàng Tàu thì chuẩn.
Nhìn rộng ra thì người Việt (DN Việt) vẫn đi sau Tàu về công nghê. Vậy nên chúng ta phải nhập nguyên liệu, máy móc..bên đó về SX ra sản phẩm để cạnh tranh với hàng Tàu. Nhiều DN Việt có ưu thế bí quyết công nghệ, ưu đãi về chính sách, quản lý tốt, nhân công giá rẻ...SX ra sản phẩm vẫn bán trong nước hay xuất khẩu....
Nhiều cụ đến cái tư tưởng khi nghe đến chữ hàng Tàu đã hồn bay phách lạc, thì nghĩ gì đến SX sản phẩm có khả năng cạnh tranh với hàng Tàu. Người Tàu họ giỏi, thị trường rộng lớn.....Sao chúng ta không dám nghĩ người Việt cũng giỏi, cũng có thể làm tốt như họ. Nghĩ còn không dám thì không dám làm cụ.
 

Hungpede

Xe tải
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
302
Động cơ
13,501 Mã lực
Xời nhìn thử xung quanh bạn 10 thứ thì 9 thứ from china, 1 thứ còn lại hàng Us nhưng gia công ở phương bắc ;))
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Cái cụ nói là viển vông ạ!
E cũng tìm hơn 10 xưởng cơ khí đột dập ở HN để đặt hàng vì ưu tiên made in VN đây. Gá VN báo 250tr thì TQ báo 140tr, mà hàng TQ ngon hơn, đẹp và chuẩn. Nhập chính ngạch về VN nộp thêm 15% thuế nhập khẩu, vẫn rẻ hơn đặt VN sx. Cái quan trọng là TQ họ làm ăn chuẩn chỉ, ko lôm côm như VN. Đặt hàng ở VN sau khi mở khuôn rồi thì khách hàng chết với các bố, thích tăng giá là họ tăng ( vì đi chỗ khác phải mất tiền làm khuôn mới); đặt TQ thì bên họ cực kỳ nhiệt tình, nửa đêm chat lúc nào cũng trả lời...
Cái này là điểm lợi thế lớn nhất của TQ đó cụ. Họ chuyên làm OEM, ODM rồi nên khi có đơn hàng đủ lớn có thiết kế là họ bao khâu làm khuôn cho mình luôn. Hàng kĩ thuật ( dây chuyền nhà máy...) thì phải nói là bên TQ nó không có thói quen tiếp thị( hoặc nó bỏ qua thị trường VN) nhưng mà nó bán rồi nó chăm sóc khách hàng cực kì tốt luôn, khi có sự cố hỏng hóc thì kĩ sư nó qua ngay trong vòng 24- 48 h mà không đòi hỏi các tiêu chuẩn cấp cao như bọn chuyên gia kĩ sư của G7.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,239
Động cơ
320,469 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Ở thớt này nêu ra vấn đề là hàng VN bị đè bẹp bởi hàng TQ, cụ lại ủng hộ việc tự tay bóp dé mặc kệ đào thải. Xin dẫn lại trích bài viết của 1 cụ: bắt xe tải VN phải lắp 1 thứ khù khoằm không giống ai trong khi xe TQ được lắp cái rẻ bằng 1/2 thì thấy logistic đã thua ngay từ đầu rồi. Chưa kể còn nhiều thứ khác.
Xe Trung Quốc, xe Mỹ, xe Nhật, xe Hàn, xe ông giời nào mà chạy ở Việt Nam này để kinh doanh vận tải logistics thì đều phải lắp cái hộp đen này cụ ạ.
Nói riêng về món này thì game là công bằng ợ.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Thớt này nhiều cụ buôn hàng tàu. Vậy nên nhìn góc độ buôn hàng Tàu thì chuẩn.
Nhìn rộng ra thì người Việt (DN Việt) vẫn đi sau Tàu về công nghê. Vậy nên chúng ta phải nhập nguyên liệu, máy móc..bên đó về SX ra sản phẩm để cạnh tranh với hàng Tàu. Nhiều DN Việt có ưu thế bí quyết công nghệ, ưu đãi về chính sách, quản lý tốt, nhân công giá rẻ...SX ra sản phẩm vẫn bán trong nước hay xuất khẩu....
Nhiều cụ đến cái tư tưởng khi nghe đến chữ hàng Tàu đã hồn bay phách lạc, thì nghĩ gì đến SX sản phẩm có khả năng cạnh tranh với hàng Tàu. Người Tàu họ giỏi, thị trường rộng lớn.....Sao chúng ta không dám nghĩ người Việt cũng giỏi, cũng có thể làm tốt như họ. Nghĩ còn không dám thì không dám làm cụ.
VN thì chỉ có FDI là nhập nguyên liệu từ Tàu về phục vụ sản xuất. Doanh nghiệp, doanh nhân Việt toàn đặt tàu sản xuất luôn rồi chở về dán nhãn make in VN.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cái khù khoằm là do cụ nghĩ ra thôi. Thực tế đâu ai muốn đâu, nó cũng giống như cam kết net zero 2050( trong khi TQ nó tới 2060) rồi đánh bắt cá bền vũng, nhà xưởng xanh bla bla.... Đó là do VN " nhạc gì cũng nhảy". Khi chấp nhận " nhạc gì cũng nhảy" thì phải chịu luật gì cũng phải theo thôi. Ai không thích nghi thì đào thải.
VN chấp nhận zero C 2050 là nhằm hút vốn Tây, hạn chế dịch chuyển công nghệ cũ của anh hàng xóm.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Xe Trung Quốc, xe Mỹ, xe Nhật, xe Hàn, xe ông giời nào mà chạy ở Việt Nam này để kinh doanh vận tải logistics thì đều phải lắp cái hộp đen này cụ ạ.
Nói riêng về món này thì game là công bằng ợ.
Theo em hiểu thì ý cụ ta là nhà nước VN yêu cầu lắp hàng xịn ( nhiều tính năng hơn) còn bên TQ chỉ yêu cầu lắp hàng vừa phải nên chi phí rẻ hơn nên khả năng cạnh tranh cao hơn. Nó giống như việc VN kém phát triển hơn TQ nhưng mạnh dạn net zero 2050 còn TQ đợi đến tận 2060 vậy. Chơi nhiều mâm thì phải tuân thủ nhiều luật thôi. Như các công trình mua sắm công, đầu tư công bây giờ vì tham gia CPTPP nên bắt buộc phải ưu tiên hàng G7 là thế!
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,208
Động cơ
55,155 Mã lực
Làm SX ở VN rất khổ, suốt ngày bị hành đủ kiểu, chả muốn làm.
VN mình muốn tăng cường SX thì bỏ hết các luật về PCCC, ATLĐ, môi trường… đi, mấy cái đó chỉ tạo điều kiện cho nhũng nhiễu mà thôi. Chỉ cần siết chặt trách nhiệm khi xảy ra hậu quả phải bồi thường lớn. Như vậy tự khắc họ phải lo các vấn đề trên.
Cũng tùy cụ à, như làng nghề giấy Phong Khê (BN) thả nổi tất cả các luật như cụ nêu nhưng mãi không lớn được. Chỉ làm ăn quy mô nhỏ, vầy vậy thôi.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
VN chấp nhận zero C 2050 là nhằm hút vốn Tây, hạn chế dịch chuyển công nghệ cũ của anh hàng xóm.
Thì tôi có nói gì đâu, chấp nhận cuộc chơi thì phải chấp nhận đánh đổi cái lọ cái chai. Cụ kia bảo là khù khoằm.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đối với lợi ích thật sự của người tiêu dùng thì thà mua hàng TQ real giá 1 đồng còn hơn là phải mua hàng TQ fake - đóng mác VN với giá 10 đồng :))
Chuẩn cụ, hàng nội địa TQ rất tốt; hàng đểu vào VN là toàn roanh nhân DN VN đặt họ sản xuất rồi mang về dán nhãn bán cho người dân.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Chuẩn cụ, hàng nội địa TQ rất tốt; hàng đểu vào VN là toàn roanh nhân DN VN đặt họ sản xuất rồi mang về dán nhãn bán cho người dân.
Bữa nay roanh nhân không làm vậy nữa! Lập 1 công ty bên Nhật, bên châu Âu. Qua TQ đặt nhà máy làm cho từ A-Z, rồi ở Nhật, Âu mở thêm cái web giới thiệu sản phẩm. Làm công tác đóng gói ở Nhật, Âu rồi xuất về VN là có hàng chuẩn Tây ngon xịn mịn với giá châu Âu. Được cái bọn roanh nhân nó làm kiểu này thì chất lượng không quá tệ, chỉ có điều giá gấp 10 so với mua hàng Tàu cùng mức chất lượng.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đặc tính người Việt là no bụng là nghỉ ngơi, chữa lành,..., có vẻ chưa tiến hóa hết. Mấy ông DN cũng thế thôi, tranh thủ kiếm đc tý là mang mua vàng, đất,..., cầm chừng SX hoặc đóng cửa chứ ít khi mở rộng lên quy mô lớn hơn.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,751
Động cơ
250,791 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
VN thì chỉ có FDI là nhập nguyên liệu từ Tàu về phục vụ sản xuất. Doanh nghiệp, doanh nhân Việt toàn đặt tàu sản xuất luôn rồi chở về dán nhãn make in VN.
Cụ nhìn thấy đội nhập hàng về dán nhãn bán, nhập sản phẩm đã hoàn thiện về bán thì đúng như vậy. Thực tế nhiều DN vừa và nhỏ của Việt vẫn nhập nguyên liệu về gia công ODM, OEM tham gia chuỗi cung ứng. Nhiều DN họ xây thương hiệu riêng.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cụ nhìn thấy đội nhập hàng về dán nhãn bán, nhập sản phẩm đã hoàn thiện về bán thì đúng như vậy. Thực tế nhiều DN vừa và nhỏ của Việt vẫn nhập nguyên liệu về gia công ODM, OEM tham gia chuỗi cung ứng. Nhiều DN họ xây thương hiệu riêng.
Ý cụ là như anh Khải silk AK?
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,632
Động cơ
75,825 Mã lực
Ở thớt này nêu ra vấn đề là hàng VN bị đè bẹp bởi hàng TQ, cụ lại ủng hộ việc tự tay bóp dé mặc kệ đào thải. Xin dẫn lại trích bài viết của 1 cụ: bắt xe tải VN phải lắp 1 thứ khù khoằm không giống ai trong khi xe TQ được lắp cái rẻ bằng 1/2 thì thấy logistic đã thua ngay từ đầu rồi. Chưa kể còn nhiều thứ khác.
Logistics của mình thua ngoài vấn đề đường giao thông trên bộ, trên biển thì có lý do này cũng rất quan trọng mà nhiều cụ chưa để ý hoặc đề cập. Đó là xe tải nặng mình chưa sản xuất được, dẫn đến nhập về giá cao hơn so với các cty vận tải bên đó. Chưa kể mình cấm chở quá tải khi ra quân, nhưng bên China nó cho chở quá tải thoải mái, miễn là đóng thuế phí cao hơn. Dẫn đến ngành công nghệ sản xuất lốp bên đó họ liên tục gặp những đề bài khó, để cái tiến, nâng cao chất lượng, điều mà DRC và các cty sản xuất lốp của ta chưa làm được.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,751
Động cơ
250,791 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ý cụ là như anh Khải silk AK?
Em k nói gì anh Khải silk cụ. Em muốn nói các cụ vội kết luận chỉ có DN vốn FDI mấy nhập nguyên liệu về SX là không đúng đâu. Rất nhiều DN Việt có nhà máy SX làm SP bán ở VN hay XK, làm OEM, ODM cho DN nước trong và ngoài nước. Chả nhẽ VN toàn DN vốn FDI, k có DN sản xuất trong nước.
P/s; cụ nên phân biệt DN có nhà máy SX nó khác DN chỉ thuần thương mại.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Em k nói gì anh Khải silk cụ. Em muốn nói các cụ vội kết luận chỉ có DN vốn FDI mấy nhập nguyên liệu về SX là không đúng đâu. Rất nhiều DN Việt có nhà máy SX làm SP bán ở VN hay XK, làm OEM, ODM cho DN nước trong và ngoài nước. Chả nhẽ VN toàn DN vốn FDI, k có DN sản xuất trong nước.
P/s; cụ nên phân biệt DN có nhà máy SX nó khác DN chỉ thuần thương mại.
Vâng cụ, nếu có nhà máy sx ở VN thì: (1) là chỉ làm các công đoạn đơn giản và nhập toàn bộ hàng về để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng; (2) là xóa dấu vết CO Tàu để xuất đi Âu Mỹ né thuế. SX VN ko có gì cả và ko cạnh tranh đc với Tàu.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,450
Động cơ
258,058 Mã lực
Thế nên DN VN mới thua đấy cụ. DNNN thì không dám quản, DN nội thì đè đủ thứ, DN sân sau thì lại tha hồ múa may.
Vậy em mới nói là do người thực thi pháp luật không tốt. Chứ bỏ đi thì nát
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top