[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
931
Động cơ
338,011 Mã lực
Lại nhập main sẵn về đóng hộp dán tem, mà làm mấy kiểu kiểm định an toàn .........toàn dựa vào mối quan hệ chứ bt nhét được vào mắt .....ko được coi là sx
Cái món này em cũng hiểu chút. Thực ra yêu cầu kỹ thuật của hộp đen VN nó khác so với hàng đại trà của Tàu, vậy nên doanh nghiệp VN phải thiết kế và làm main chính đó cụ, tất nhiên tụ, trở, IC, linh kiện rời thì nhập Tàu rồi. Nhưng mấy cái này thì giá thành nhập linh kiện rời rẻ rề. Cái này không phải bọn Tàu nó không làm được theo yêu cầu kỹ thuật của VN mà là do không phải hàng đại trà, số lượng đặt của Vn quá nhỏ không bỏ công nó làm.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
931
Động cơ
338,011 Mã lực
Kể cả so như thế cũng không đúng ạ. Em tính cụ thể như sau:
Giá thành sản phẩm TQ đến tay người tiêu dùng VN = Giá gốc tại TQ (1) + Giá vận chuyển tại TQ(2) + Giá vận chuyển tại VN (3)

Giá thành sản phẩm Việt Nam đến tay người tiêu dùng VN = Giá gốc tại Việt Nam (1*) + Giá vận chuyển tại VN (3)

Như vậy dù hàng sản xuất tại TQ hay tại VN đều phải chịu chi phí số 3: Giá vận chuyển tại VN, chính là giá chuyên chở trên những chiếc xe lắp hộp đen đó cụ.
Hàng sản xuất tại TQ lại còn phải chịu thêm chi phí số 2: Giá vận chuyển tại TQ (dù có thể rất rẻ nhưng không thể bằng 0).
Như vậy việc Bộ GTVT yêu cầu lắp hộp đen không làm giảm sự cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam tại thị trường Việt Nam.

Thực ra nhiều người cứ lấy lý do chính sách để đổ lỗi cho các thất bại trong sản xuất. Nhưng rất nhiều trường hợp không phải là như vậy. Lý do chính là chọn sai mặt hàng để sản xuất thôi ạ.
Ý cụ kia là cái logisctic cho việc sản xuất ra 1 mặt hàng nào đó cụ ei. Tức là ví dụ cùng sản xuất ra cái lốp xe thì chi phí logistics cho vận chuyển mủ cao su, nguyên phụ liệu đến nhà máy rẻ hơn VN.
 

ALEX_ABCXYZ

Xe máy
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
93
Động cơ
840 Mã lực
Tuổi
32
cạnh tranh sòng phẳng với các cty FDI và trên thế giới
Cái này khó , gần như dây chuyền SX ngành này là nhập từ ĐL và TQ , nguyên liệu thì phần lớn nhập từ TQ hoặc Thái , bây giờ có chủ động được 1 phần (SP do khai thác dầu +khí ) nhưng dây chuyền để chủ động 1 phần nguyên liệu cũng là nhập khẩu .
những ngành mà chúng ta thấy đang chiếm lĩnh ở trong nước ( điển hình như nhựa nông lâm nghiệp ... ) thì thật ra có tính local đặc thù đặc trưng thị trường ngách, sử dụng nhiều lao động địa phương , chỉ SX tại chổ , phần lớn thị trường là trong nước , bây giờ thì có thêm yếu tố địa chính trị (chiến tranh kinh tế MỸ -TQ)
Và cái quan trọng hơn hết là dây chuyền+nguyên phụ liệu gần như nhập ngoại , vậy thì cạnh tranh sòng phẳng sao đợc cụ.
 

ALEX_ABCXYZ

Xe máy
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
93
Động cơ
840 Mã lực
Tuổi
32
Cái này không phải bọn Tàu nó không làm được theo yêu cầu kỹ thuật của VN mà là do không phải hàng đại trà, số lượng đặt của Vn quá nhỏ không bỏ công nó làm.
Đây là mấu chốt của thị trường ngách , kiểu như hàng limited số lượng ít lợi nhuận tổng không nhiều , chỉ dành cho kinh doanh cò con không đáng kể, chẳng có nền kinh tế nào phát triển dựa vào thì trường ngách cả , kể cả thị trường ngách thì VN cũng đã không chủ động được nguồn nguyên liệu .
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,134
Động cơ
620,300 Mã lực
Cái khù khoằm là do cụ nghĩ ra thôi. Thực tế đâu ai muốn đâu, nó cũng giống như cam kết net zero 2050( trong khi TQ nó tới 2060) rồi đánh bắt cá bền vũng, nhà xưởng xanh bla bla.... Đó là do VN " nhạc gì cũng nhảy". Khi chấp nhận " nhạc gì cũng nhảy" thì phải chịu luật gì cũng phải theo thôi. Ai không thích nghi thì đào thải.
Thế thì rơi hết vào tay Tàu, kêu ca gì nữa?
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,481
Động cơ
746,706 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không có sàn TMĐT Trung quốc thì các thương nhân của ta cũng nhập hàng TQ về bán mà còn nhập lậu.
Cho TQ bán trực tiếp cũng OK nhưng thu đủ thuế xuất nhập khẩu và VAT là được.
Nếu không có khuyễn mại thì hàng TMĐT Trung quốc bán đắt hơn shopee và Lazada mà chúng ta vẫn dùng.
Nói chung là đều hàng TQ cả, vấn đề chỉ là thu đủ thuế là được.
Giờ TQ siết nhập lậu rồi cụ nhé, phải khai báo hết, chẳng qua khai theo mức giá nào thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,134
Động cơ
620,300 Mã lực
Lại nhập main sẵn về đóng hộp dán tem, mà làm mấy kiểu kiểm định an toàn .........toàn dựa vào mối quan hệ chứ bt nhét được vào mắt .....ko được coi là sx
Thì em cũng bảo rồi, đẻ ra cái tiêu chuẩn khù khoằm không giống ai thì DN sân sau mới có cái mà kiếm chứ đẻ ra cái mà sử dụng luôn được đồ Tàu giá rẻ bằng 1/2 ích lợi cho mọi DN thì đã khác. Cái này nó là lợi ích cục bộ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,134
Động cơ
620,300 Mã lực
Sản xuất thực sự mà em biết vì đã từng bán NVL đầu vào em thấy có cty Tân Á, Sunhouse. Ngành thổi túi PE và dệt bao PP của ta rất mạnh nếu các cụ biết, cạnh tranh sòng phẳng với các cty FDI và trên thế giới.
Mấy thứ cụ kể đa phần là dạng cồng kềnh nên nếu SX thẳng từ Tàu thì tốn kém vận chuyển chứ không phải ta SX rẻ hơn nó. Thế nên ta mới sống được. SX cái này em cho là hợp lý hơn việc SX cái hộp đen theo tiêu chuẩn ta tự sáng tác ra không giống ai.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,134
Động cơ
620,300 Mã lực
Đây là mấu chốt của thị trường ngách , kiểu như hàng limited số lượng ít lợi nhuận tổng không nhiều , chỉ dành cho kinh doanh cò con không đáng kể, chẳng có nền kinh tế nào phát triển dựa vào thì trường ngách cả , kể cả thị trường ngách thì VN cũng đã không chủ động được nguồn nguyên liệu .
Chưa kể cái mặt hàng này ra do tự nghĩ ra 1 mình 1 kiểu chỉ có mình “phải” dùng chứ nó mà xuất khẩu được thì đã là câu chuyện khác.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,216
Động cơ
319,317 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Hì, em chém đủ ý em muốn nói rồi, cũng hết quota chém gió tuần này rồi, nhường thread lại cho CCCM, em lại tranh thủ coding for food đây.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,557
Động cơ
76,026 Mã lực
Cái này khó , gần như dây chuyền SX ngành này là nhập từ ĐL và TQ , nguyên liệu thì phần lớn nhập từ TQ hoặc Thái , bây giờ có chủ động được 1 phần (SP do khai thác dầu +khí ) nhưng dây chuyền để chủ động 1 phần nguyên liệu cũng là nhập khẩu .
những ngành mà chúng ta thấy đang chiếm lĩnh ở trong nước ( điển hình như nhựa nông lâm nghiệp ... ) thì thật ra có tính local đặc thù đặc trưng thị trường ngách, sử dụng nhiều lao động địa phương , chỉ SX tại chổ , phần lớn thị trường là trong nước , bây giờ thì có thêm yếu tố địa chính trị (chiến tranh kinh tế MỸ -TQ)
Và cái quan trọng hơn hết là dây chuyền+nguyên phụ liệu gần như nhập ngoại , vậy thì cạnh tranh sòng phẳng sao đợc cụ.
Sao ngành nhựa lại được cụ xếp vào lĩnh vực chiếm ưu thế ở nước ta vậy ?. Nhựa ta sản xuất ở Dung Quất hình như chi có trong nước dùng thì phải ?.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,134
Động cơ
620,300 Mã lực
Cái gì không mạnh thì đừng cố, kiếm cái Tàu làm kém hơn mình mà chơi. Ai kêu chơi ngâu chi rồi nản.
Làm được thế thì đã tốt, ti diên thực tế là toàn nghĩ ra đinh dưới thảm để làm giàu cho DN sân sau chứ bên ngoài thì sống chết mặc bay.
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,265
Động cơ
46,225 Mã lực
mình ko có thế mạnh gì so với họ, kể cả nhân công cũng ko rẻ hơn họ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Em thì nghĩ việc ở cạnh trung tâm chế xuất như TQ vừa là cơ hội vừa là thách thức nhưng tổng hợp lại thì đây là điểm lợi thế rất lớn của VN, cụ thể là miền Bắc VN. Thay vì tìm cách trốn tránh ta nên dũng cảm mở cửa đón nhận thách thức để giành lấy cơ hội, thay vì tìm cách đánh bại hàng TQ thì ta nên tư tuy theo hướng mình đứng trên vai người khổng lồ để tận dụng cái nền tảng cực khủng mà TQ có thể mang lại.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
VN và TQ có rất nhiều điểm tương đồng, ta nên học hỏi mô hình Canada với Mỹ khi tận dụng vị trí trời cho ở ngay cạnh gã khổng lồ.
 

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
836
Động cơ
225,269 Mã lực
Em giờ có xây nhà đồ điện e sẽ nhập tq hết kể cả dây điện,
Cái này là điểm lợi thế lớn nhất của TQ đó cụ. Họ chuyên làm OEM, ODM rồi nên khi có đơn hàng đủ lớn có thiết kế là họ bao khâu làm khuôn cho mình luôn. Hàng kĩ thuật ( dây chuyền nhà máy...) thì phải nói là bên TQ nó không có thói quen tiếp thị( hoặc nó bỏ qua thị trường VN) nhưng mà nó bán rồi nó chăm sóc khách hàng cực kì tốt luôn, khi có sự cố hỏng hóc thì kĩ sư nó qua ngay trong vòng 24- 48 h mà không đòi hỏi các tiêu chuẩn cấp cao như bọn chuyên gia kĩ sư của G7.
Mấy kĩ sư vs kĩ thuật viên tq ko thích sang vn, chỉ thích sang nc khác, hỏi mới biết sang vn cty nó ko tính là đi nc ngoài, và tất nhiên là ko có các khoản abcxyz khác, h nó coi vn khác gì nội đia của nó đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top