[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,165
Động cơ
370,715 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cụ nhìn thấy đội nhập hàng về dán nhãn bán, nhập sản phẩm đã hoàn thiện về bán thì đúng như vậy. Thực tế nhiều DN vừa và nhỏ của Việt vẫn nhập nguyên liệu về gia công ODM, OEM tham gia chuỗi cung ứng. Nhiều DN họ xây thương hiệu riêng.
Ý cụ là như anh Khải silk AK?
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,557
Động cơ
76,026 Mã lực
Ở thớt này nêu ra vấn đề là hàng VN bị đè bẹp bởi hàng TQ, cụ lại ủng hộ việc tự tay bóp dé mặc kệ đào thải. Xin dẫn lại trích bài viết của 1 cụ: bắt xe tải VN phải lắp 1 thứ khù khoằm không giống ai trong khi xe TQ được lắp cái rẻ bằng 1/2 thì thấy logistic đã thua ngay từ đầu rồi. Chưa kể còn nhiều thứ khác.
Logistics của mình thua ngoài vấn đề đường giao thông trên bộ, trên biển thì có lý do này cũng rất quan trọng mà nhiều cụ chưa để ý hoặc đề cập. Đó là xe tải nặng mình chưa sản xuất được, dẫn đến nhập về giá cao hơn so với các cty vận tải bên đó. Chưa kể mình cấm chở quá tải khi ra quân, nhưng bên China nó cho chở quá tải thoải mái, miễn là đóng thuế phí cao hơn. Dẫn đến ngành công nghệ sản xuất lốp bên đó họ liên tục gặp những đề bài khó, để cái tiến, nâng cao chất lượng, điều mà DRC và các cty sản xuất lốp của ta chưa làm được.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,528
Động cơ
250,320 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ý cụ là như anh Khải silk AK?
Em k nói gì anh Khải silk cụ. Em muốn nói các cụ vội kết luận chỉ có DN vốn FDI mấy nhập nguyên liệu về SX là không đúng đâu. Rất nhiều DN Việt có nhà máy SX làm SP bán ở VN hay XK, làm OEM, ODM cho DN nước trong và ngoài nước. Chả nhẽ VN toàn DN vốn FDI, k có DN sản xuất trong nước.
P/s; cụ nên phân biệt DN có nhà máy SX nó khác DN chỉ thuần thương mại.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,165
Động cơ
370,715 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Em k nói gì anh Khải silk cụ. Em muốn nói các cụ vội kết luận chỉ có DN vốn FDI mấy nhập nguyên liệu về SX là không đúng đâu. Rất nhiều DN Việt có nhà máy SX làm SP bán ở VN hay XK, làm OEM, ODM cho DN nước trong và ngoài nước. Chả nhẽ VN toàn DN vốn FDI, k có DN sản xuất trong nước.
P/s; cụ nên phân biệt DN có nhà máy SX nó khác DN chỉ thuần thương mại.
Vâng cụ, nếu có nhà máy sx ở VN thì: (1) là chỉ làm các công đoạn đơn giản và nhập toàn bộ hàng về để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng; (2) là xóa dấu vết CO Tàu để xuất đi Âu Mỹ né thuế. SX VN ko có gì cả và ko cạnh tranh đc với Tàu.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,439
Động cơ
257,973 Mã lực
Thế nên DN VN mới thua đấy cụ. DNNN thì không dám quản, DN nội thì đè đủ thứ, DN sân sau thì lại tha hồ múa may.
Vậy em mới nói là do người thực thi pháp luật không tốt. Chứ bỏ đi thì nát
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,528
Động cơ
250,320 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Vâng cụ, nếu có nhà máy sx ở VN thì: (1) là chỉ làm các công đoạn đơn giản và nhập toàn bộ hàng về để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng; (2) là xóa dấu vết CO Tàu để xuất đi Âu Mỹ né thuế. SX VN ko có gì cả và ko cạnh tranh đc với Tàu.
1. Làm công đoạn đơn giản hay hoàn thiện SP nó lại tùy theo tính toán chi phí SX hay đặt hàng đối tác. Với DN có nhà máy SX sản phẩm ghi (Made in VN) họ phải tuân theo quy định nhãn mác của VN (tức là phải tham gia vào quá trình thay đổi nguyên liệu gốc)
Nhập sản phẩm gần hoàn thiện thì không được ghi nhãn Made in VN.
2. Không nên vơ hết mấy con buôn trốn thuế hay DN làm phi pháp đặt lậu hàng Tàu về dán mác Made in VN, rồi nói k cạnh tranh được cụ. Vì bọn này tham gia mỗi công đoạn dán nhãn đểu và có làm gì đâu mà đòi cạnh tranh.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,216
Động cơ
319,317 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Theo em hiểu thì ý cụ ta là nhà nước VN yêu cầu lắp hàng xịn ( nhiều tính năng hơn) còn bên TQ chỉ yêu cầu lắp hàng vừa phải nên chi phí rẻ hơn nên khả năng cạnh tranh cao hơn. Nó giống như việc VN kém phát triển hơn TQ nhưng mạnh dạn net zero 2050 còn TQ đợi đến tận 2060 vậy. Chơi nhiều mâm thì phải tuân thủ nhiều luật thôi. Như các công trình mua sắm công, đầu tư công bây giờ vì tham gia CPTPP nên bắt buộc phải ưu tiên hàng G7 là thế!
Em đang hiểu chủ đề chính của thread này là nói về thị trường Việt Nam phỏng ạ? Mà đã vào thị trường VN thì hàng Trung Quốc, hàng Nhật, hàng Mỹ hay hàng Việt Nam sản xuất đều phải chạy trên những chiếc xe có gắn cái hộp đen này.
Vậy game vẫn cứ công bằng đấy chứ ạ?
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
931
Động cơ
338,011 Mã lực
Em k nói gì anh Khải silk cụ. Em muốn nói các cụ vội kết luận chỉ có DN vốn FDI mấy nhập nguyên liệu về SX là không đúng đâu. Rất nhiều DN Việt có nhà máy SX làm SP bán ở VN hay XK, làm OEM, ODM cho DN nước trong và ngoài nước. Chả nhẽ VN toàn DN vốn FDI, k có DN sản xuất trong nước.
P/s; cụ nên phân biệt DN có nhà máy SX nó khác DN chỉ thuần thương mại.
Thực ra doanh nghiệp sản xuất thuần Việt, sử dụng nguyên liệu Việt Nam chỉ còn đa số ở chế biến nông lâm thủy hải sản và sản xuất vật liệu xây dựng thôi. Tuy vậy các doanh nghiệp này chủ yếu vẫn phải nhập dây chuyền sản xuất từ Tàu. Và em cho rằng hướng đi này đúng trong bối cảnh hiện tại, làm tốt nhất những gì mình có lợi thế cạnh tranh nhất.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
931
Động cơ
338,011 Mã lực
Em đang hiểu chủ đề chính của thread này là nói về thị trường Việt Nam phỏng ạ? Mà đã vào thị trường VN thì hàng Trung Quốc, hàng Nhật, hàng Mỹ hay hàng Việt Nam sản xuất đều phải chạy trên những chiếc xe có gắn cái hộp đen này.
Vậy game vẫn cứ công bằng đấy chứ ạ?
À không cụ ấy đang nói tới giá thành gốc bên TQ đó ạ. Cụ ấy đang so luật nước mình với luật nước Tàu mà!
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,165
Động cơ
370,715 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
1. Làm công đoạn đơn giản hay hoàn thiện SP nó lại tùy theo tính toán chi phí SX hay đặt hàng đối tác. Với DN có nhà máy SX sản phẩm ghi (Made in VN) họ phải tuân theo quy định nhãn mác của VN (tức là phải tham gia vào quá trình thay đổi nguyên liệu gốc)
Nhập sản phẩm gần hoàn thiện thì không được ghi nhãn Made in VN.
2. Không nên vơ hết mấy con buôn trốn thuế hay DN làm phi pháp đặt lậu hàng Tàu về dán mác Made in VN, rồi nói k cạnh tranh được cụ. Vì bọn này tham gia mỗi công đoạn dán nhãn đểu và có làm gì đâu mà đòi cạnh tranh.
Em cũng muốn ủng hộ hàng Việt, mà nhìn đi nhìn lại chắc chỉ có ngành ngân hàng với xây thô bđs, mà bọn này thì giá cao vãi.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,216
Động cơ
319,317 Mã lực
Website
woodsoft.vn
À không cụ ấy đang nói tới giá thành gốc bên TQ đó ạ. Cụ ấy đang so luật nước mình với luật nước Tàu mà!
Kể cả so như thế cũng không đúng ạ. Em tính cụ thể như sau:
Giá thành sản phẩm TQ đến tay người tiêu dùng VN = Giá gốc tại TQ (1) + Giá vận chuyển tại TQ(2) + Giá vận chuyển tại VN (3)

Giá thành sản phẩm Việt Nam đến tay người tiêu dùng VN = Giá gốc tại Việt Nam (1*) + Giá vận chuyển tại VN (3)

Như vậy dù hàng sản xuất tại TQ hay tại VN đều phải chịu chi phí số 3: Giá vận chuyển tại VN, chính là giá chuyên chở trên những chiếc xe lắp hộp đen đó cụ.
Hàng sản xuất tại TQ lại còn phải chịu thêm chi phí số 2: Giá vận chuyển tại TQ (dù có thể rất rẻ nhưng không thể bằng 0).
Như vậy việc Bộ GTVT yêu cầu lắp hộp đen không làm giảm sự cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam tại thị trường Việt Nam.

Thực ra nhiều người cứ lấy lý do chính sách để đổ lỗi cho các thất bại trong sản xuất. Nhưng rất nhiều trường hợp không phải là như vậy. Lý do chính là chọn sai mặt hàng để sản xuất thôi ạ.
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
549
Động cơ
17,355 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Kể cả so như thế cũng không đúng ạ. Em tính cụ thể như sau:
Giá thành sản phẩm TQ đến tay người tiêu dùng VN = Giá gốc tại TQ (1) + Giá vận chuyển tại TQ(2) + Giá vận chuyển tại VN (3)

Giá thành sản phẩm Việt Nam đến tay người tiêu dùng VN = Giá gốc tại Việt Nam (1*) + Giá vận chuyển tại VN (3)

Như vậy dù hàng sản xuất tại TQ hay tại VN đều phải chịu chi phí số 3: Giá vận chuyển tại VN, chính là giá chuyên chở trên những chiếc xe lắp hộp đen đó cụ.
Hàng sản xuất tại TQ lại còn phải chịu thêm chi phí số 2: Giá vận chuyển tại TQ (dù có thể rất rẻ nhưng không thể bằng 0).
Như vậy việc Bộ GTVT yêu cầu lắp hộp đen không làm giảm sự cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam tại thị trường Việt Nam.

Thực ra nhiều người cứ lấy lý do chính sách để đổ lỗi cho các thất bại trong sản xuất. Nhưng rất nhiều trường hợp không phải là như vậy. Lý do chính là chọn sai mặt hàng để sản xuất thôi ạ.
Lão làm đi, hay chọn nông nghiệp mới đúng mặt hàng sx, đã bắt tay làm thử cái gì chưa
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,216
Động cơ
319,317 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Lão làm đi, hay chọn nông nghiệp mới đúng mặt hàng sx, đã bắt tay làm thử cái gì chưa
Em làm 1 số món rồi ạ. Cái hộp đen ở trên là 1 trong những món em tham gia làm ạ.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,528
Động cơ
250,320 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Thực ra doanh nghiệp sản xuất thuần Việt, sử dụng nguyên liệu Việt Nam chỉ còn đa số ở chế biến nông lâm thủy hải sản và sản xuất vật liệu xây dựng thôi. Tuy vậy các doanh nghiệp này chủ yếu vẫn phải nhập dây chuyền sản xuất từ Tàu. Và em cho rằng hướng đi này đúng trong bối cảnh hiện tại, làm tốt nhất những gì mình có lợi thế cạnh tranh nhất.
Thực tế em thấy DNSX Việt sử dụng NL của Việt hay nhập Tàu chủ yếu SX sản phẩm sử dụng nhiều lao động, vận chuyển nặng...nó đúng như cụ nói là tìm lợi thế cạnh tranh. Chúng ta rất yếu nhiều khâu, nhưng khâu SX nguyên liệu, chế tao thiết bị (tàu nó bán nguyên liệu sx cả thế giới) thì phải tìm cửa hẹp để tồn tại cụ.
P/s: Có nhiều thứ hay là; nguồn gốc, thuế, chất lượng SP của tàu nhập lậu...thì buông lỏng để con buôn tự do hoành hành. Trong khi SP trong nước cứ đè ra kiểm soát. Nó cũng là thứ bóp chết DN Việt làm tử tế.
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
549
Động cơ
17,355 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Em làm 1 số món rồi ạ. Cái hộp đen ở trên là 1 trong những món em tham gia làm ạ.
Lại nhập main sẵn về đóng hộp dán tem, mà làm mấy kiểu kiểm định an toàn .........toàn dựa vào mối quan hệ chứ bt nhét được vào mắt .....ko được coi là sx
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,216
Động cơ
319,317 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Lại nhập main sẵn về đóng hộp dán tem, mà làm mấy kiểu kiểm định an toàn .........toàn dựa vào mối quan hệ chứ bt nhét được vào mắt .....ko được coi là sx
Em đã nói ở trên rồi ạ. Bọn em tự thiết kế, nhập linh kiện lẻ như IC, tụ, trở, dây điện, cáp nối, tự thiết kế vỏ, mạch in ...
TCVN có nhiều cái đặc thù, không có main có sẵn ở bển mà nhập cụ ạ. Mà đặt TQ họ làm riêng cho mình thì đắt, chứ rẻ thì tất nhiên là bọn em cũng nhập rồi 😃
Vụ mối quan hệ thì em không hiểu ý cụ lắm. Cái hộp đen này bán rộng rãi, các xe kinh doanh mua tự do lắp như lắp các thiết bị bình thường thôi mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,557
Động cơ
76,026 Mã lực
Asanzo là điển hình nhất đấy cụ
Sản xuất thực sự mà em biết vì đã từng bán NVL đầu vào em thấy có cty Tân Á, Sunhouse. Ngành thổi túi PE và dệt bao PP của ta rất mạnh nếu các cụ biết, cạnh tranh sòng phẳng với các cty FDI và trên thế giới.
 

ALEX_ABCXYZ

Xe máy
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
93
Động cơ
840 Mã lực
Tuổi
32
Em đã nói ở trên rồi ạ. Bọn em tự thiết kế, nhập linh kiện lẻ như IC, tụ, trở, dây điện, cáp nối, tự thiết kế vỏ, mạch in ...
TCVN có nhiều cái đặc thù, không có main có sẵn ở bển mà nhập cụ ạ. Mà đặt TQ họ làm riêng cho mình thì đắt, chứ rẻ thì tất nhiên là bọn em cũng nhập rồi 😃
Vụ mối quan hệ thì em không hiểu ý cụ lắm. Cái hộp đen này bán rộng rãi, các xe kinh doanh mua tự do lắp như lắp các thiết bị bình thường thôi mà.
hợp chuẩn quy hợp chuẩn QCVN31xxxxxx
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top