[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,209
Động cơ
319,321 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Haizz, Tàu nó là nước phải nuôi 1,4 tỷ miệng ăn nên nó phải làm mọi ngành, mọi nghề, sản xuất mọi thứ mới đủ nuôi dân nó.
Mình ít dân hơn nó 14 lần, không cần phải làm nhiều ngành, sản xuất nhiều thứ, không cần đánh nhau trực diện với Trung Quốc ở các thị trường Mass làm gì. Trung Quốc chỉ mạnh khi sản xuất các sản phẩm lô lớn, đại trà. Còn đi vào sản phẩm ngách vẫn đầy cơ hội.
Em lấy ví dụ đơn giản: các cụ có biết cái hộp đen giám sát hành trình, bắt buộc phải lắp vào tất cả các xe kinh doanh vận tải (biển vàng), vài trăm ngàn chiếc đang chạy và hàng năm phải lắp mới, thay thế vài chục ngàn cái. Hầu như chả có cái hộp đen Trung Quốc nào cả, đại đa số các xe đều lắp thiết bị do các công ty Việt Nam sản xuất.
Tóm lại là làm sản xuất cạnh Trung Quốc thì keyword phải là: sản phẩm ngách, sản phẩm đặc thù, sản phẩm có tính địa phương cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,119
Động cơ
620,368 Mã lực
Cụ nghĩ bên Trung Quốc không có các luật đó ah. Do người thực hiện luật thôi. Nếu như cụ muốn có thể xảy ra việc các doanh nghiệp nước ngoài xả thải vô tội vạ. Thấy biến là nó té để lại cái xác khô cho ta. Quản lý thì nó thuê người việt
Thế nên DN VN mới thua đấy cụ. DNNN thì không dám quản, DN nội thì đè đủ thứ, DN sân sau thì lại tha hồ múa may.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,119
Động cơ
620,368 Mã lực
Bên TQ nó thực hiện nghiêm túc hơn VN đấy.!Mà bên TQ nó cực sợ người của cơ quan nhà nước chứ không phải dám bật tanh tách, dùng truyền thông , MXH gây áp lực chính quyền như VN đâu. Bọn lão bản bên đó nó luôn quan niệm "hòa khí sinh tài "và "khôn ngoan không lại cửa quan. "
Bọn bật CQ thì là những DN có thể liên quan đến vây cánh này nọ rồi còn DN VVN mới khó làm ăn.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
919
Động cơ
337,913 Mã lực
Haizz, Tàu nó là nước phải nuôi 1,4 tỷ miệng ăn nên nó phải làm mọi ngành, mọi nghề, sản xuất mọi thứ mới đủ nuôi dân nó.
Mình ít dân hơn nó 14 lần, không cần phải làm nhiều ngành, sản xuất nhiều thứ, không cần đánh nhau trực diện với Trung Quốc ở các thị trường Mass làm gì. Trung Quốc chỉ mạnh khi sản xuất các sản phẩm lô lớn, đại trà. Còn đi vào sản phẩm ngách vẫn đầy cơ hội.
Em lấy ví dụ đơn giản: các cụ có biết cái hộp đen giám sát hành trình, bắt buộc phải lắp vào tất cả các xe kinh doanh vận tải (biển vàng), vài trăm ngàn chiếc đang chạy và hàng năm phải lắp mới, thay thế vài chục ngàn cái. Hầu như chả có cái hộp đen Trung Quốc nào cả, đại đa số các xe đều lắp thiết bị do các công ty Việt Nam sản xuất.
Tóm lại là làm sản xuất cạnh Trung Quốc thì keyword phải là: sản phẩm ngách, sản phẩm đặc thù, sản phẩm có tính địa phương cao.
Ngay cả nghị quyết của nhà nước cũng ghi rõ là phát huy lợi thế cạnh tranh mà có các cụ OF bài tàu cực đoan đòi cạnh tranh 5-5 tất cả lĩnh vực với tàu. Haiza, nản.
Nên làm những cái gì mình làm tốt nhất và làm tốt hơn họ để cạnh tranh thay vì họ làm cái gì thì mình cũng lao vô làm cái đó.!
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
919
Động cơ
337,913 Mã lực
Bọn bật CQ thì là những DN có thể liên quan đến vây cánh này nọ rồi còn DN VVN mới khó làm ăn.
Cơ bản có đi tìm hiểu thì thấy, các quy định về sản xuất của VN còn dễ dãi hơn nhiều so với bên TQ. Doanh nghiệp TQ sản xuất ra hàng giá rẻ bởi chuỗi cung ứng đầu vào nó quá tốt, hạ tầng quá ngon, liên kết doanh nghiệp bài bản, tính tỷ suất lợi nhuận vừa đủ( ăn mỏng nhưng số lượng lớn), thị trường đủ to để chỉ cần 1 vài năm bán ở nội địa là thu đủ khấu hao dây chuyền sản xuất rồi.
Doanh nghiệp sản xuất thì có gì?
Máy móc, nguyên phụ liệu sản xuất nhập 90% từ TQ, vậy nhập ở trong nước hay nước khác được không? Được nhưng giá ít nhất gấp đôi cho chất lượng tương đương.
Vn chỉ có lao động là giá thành thấp so với TQ nhưng mà năng suất thì thua xa lao động TQ.
Vậy nên tập trung vào sản xuất cái gì mang tính đặc thù, mang tính địa phương ( TQ muốn làm cũng khó) thì mới có cơ cạnh tranh với nó. Còn chăm chăm chờ nhà nước bảo hộ thì thằng tiêu dùng cuối ăn đủ.
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,291
Động cơ
14,514 Mã lực
Vốn dày như bác Vờ, thế mà nhảy vào sản xuất smartphone còn bị vật cho trắng bụng cơ mà. Nói chung em thấy từ xưa đến nay, sản xuất hàng có hàm lượng chất xám cao không phải là thế mạnh của ta. Còn sau này thế nào thì em không rõ.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
919
Động cơ
337,913 Mã lực
Vậy mà nó lại đúng mới chết.
VAT của nước nào thì nước đó thu thôi, VN không thu là do chính sách VN chứ do gì TQ?? TQ mà bỏ thu VAT nữa thì giá về còn rẻ hơn. Cơ bản mấy xưởng bên TQ nó cũng suy nghĩ vậy, nó bán 1 món hàng nó kiếm được x đồng lợi nhuận là đủ mục tiêu của nó, ông VN mua về múa máy gì nó mặc kệ. Bởi vậy mấy ông đánh hành tàu qua hỏi xưởng bên TQ nói mày làm cho tao món hàng như này( hình thức công năng) nhưng giá rẻ bằng 1/2 được không?? Lão bản nó đi tính toán 1 hồi nó sẽ trả lời là giá như thế thì chỉ có chất lượng như thế này nhé( rõ ràng sòng phẳng, minh bạch). Mày ok thì tao làm.
Bởi vậy VN 1 đống hiệu máy lọc nước nhưng mà truy nguồn chỉ 1 vài xưởng bên tàu nó làm cho từ A đến Z, nó in luôn cho bao bì và hướng dẫn sử dụng tiếng Việt ( vì làm ở VN vẫn đắt hơn).
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,119
Động cơ
620,368 Mã lực
Cơ bản có đi tìm hiểu thì thấy, các quy định về sản xuất của VN còn dễ dãi hơn nhiều so với bên TQ. Doanh nghiệp TQ sản xuất ra hàng giá rẻ bởi chuỗi cung ứng đầu vào nó quá tốt, hạ tầng quá ngon, liên kết doanh nghiệp bài bản, tính tỷ suất lợi nhuận vừa đủ( ăn mỏng nhưng số lượng lớn), thị trường đủ to để chỉ cần 1 vài năm bán ở nội địa là thu đủ khấu hao dây chuyền sản xuất rồi.
Doanh nghiệp sản xuất thì có gì?
Máy móc, nguyên phụ liệu sản xuất nhập 90% từ TQ, vậy nhập ở trong nước hay nước khác được không? Được nhưng giá ít nhất gấp đôi cho chất lượng tương đương.
Vn chỉ có lao động là giá thành thấp so với TQ nhưng mà năng suất thì thua xa lao động TQ.
Vậy nên tập trung vào sản xuất cái gì mang tính đặc thù, mang tính địa phương ( TQ muốn làm cũng khó) thì mới có cơ cạnh tranh với nó. Còn chăm chăm chờ nhà nước bảo hộ thì thằng tiêu dùng cuối ăn đủ.
NN bảo hộ thì chưa bàn nhưng đừng để người ta vào thế kẹt, tiến không được lùi không xong nó mới nản.
ví dụ bên em cần mở thêm quy mô SX thì vướng ngay cái chuẩn PCCC mới tương đương với phải đầu tư nâng cấp cho toàn bộ hệ thống PCCC hoàn toàn mới nên thôi chẳng nâng quy mô làm gì nữa, cứ giữ nguyên cho lành, đất thì đành bỏ phí.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
919
Động cơ
337,913 Mã lực
NN bảo hộ thì chưa bàn nhưng đừng để người ta vào thế kẹt, tiến không được lùi không xong nó mới nản.
ví dụ bên em cần mở thêm quy mô SX thì vướng ngay cái chuẩn PCCC mới tương đương với phải đầu tư nâng cấp cho toàn bộ hệ thống PCCC hoàn toàn mới nên thôi chẳng nâng quy mô làm gì nữa, cứ giữ nguyên cho lành, đất thì đành bỏ phí.
À tất nhiên cụ vướng là chuyện của cụ và nó là có phần cá biệt.
Phải xem trong cái tổng thể thì cái luật đó nó tốt hơn hay xấu hơn?? Nói như cụ thì ra luật môi trường làm mẹ gì?? Để như cũ cho doanh nghiệp dễ thở. Luật là chung và không phải riêng cho 1 doanh nghiệp nào hết. Thằng nào mở rộng làm mới cũng phải tuân thủ thôi, đâu phải mỗi công ty cụ?? Mà ở VN tôi thấy vẫn cho nhà máy, xí nghiệp nằm trong hoặc gần khu dân cư khá nhiều đó, nếu luật PCCC làm nghiêm là phải bắt di dời hết.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,119
Động cơ
620,368 Mã lực
À tất nhiên cụ vướng là chuyện của cụ và nó là có phần cá biệt.
Phải xem trong cái tổng thể thì cái luật đó nó tốt hơn hay xấu hơn?? Nói như cụ thì ra luật môi trường làm mẹ gì?? Để như cũ cho doanh nghiệp dễ thở. Luật là chung và không phải riêng cho 1 doanh nghiệp nào hết. Thằng nào mở rộng làm mới cũng phải tuân thủ thôi, đâu phải mỗi công ty cụ?? Mà ở VN tôi thấy vẫn cho nhà máy, xí nghiệp nằm trong hoặc gần khu dân cư khá nhiều đó, nếu luật PCCC làm nghiêm là phải bắt di dời hết.
Không cần phải bắt gì cả. Nếu xảy ra cháy gây thiệt hại phải đền. Vậy là sẽ tự lo phòng cháy hay di dời. Chứ như hiện nay thì toàn bán giấy chứ có tác dụng gì đâu.
Còn cứ bắt phải theo nhiều luật thế thì thôi đừng đòi cạnh tranh gì nữa, nghỉ cho khoẻ, đi buôn đất cho lành.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
919
Động cơ
337,913 Mã lực
Không cần phải bắt gì cả. Nếu xảy ra cháy gây thiệt hại phải đền. Vậy là sẽ tự lo phòng cháy hay di dời. Chứ như hiện nay thì toàn bán giấy chứ có tác dụng gì đâu.
Còn cứ bắt phải theo nhiều luật thế thì thôi đừng đòi cạnh tranh gì nữa, nghỉ cho khoẻ, đi buôn đất cho lành.
Giữa việc người ra luật và thực thi luật không nghiêm là 2 chuyện khác nhau nha.
Không thể có chuyện cháy rồi tôi đền như cụ nói được. Như vậy vô pháp, vô thiên rồi. Nói như cụ thì cứ uống rượu bia lái xe gây tai nạn mặc định đi tù và phạt 100 triệu thì tự động không uống chứ chả cần phải quy định nồng độ cồn??
Nếu VN cụ kêu nhiều luật qua nước ngoài chắc cụ khóc thét luôn chứ đừng nói làm.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,119
Động cơ
620,368 Mã lực
Giữa việc người ra luật và thực thi luật không nghiêm là 2 chuyện khác nhau nha.
Không thể có chuyện cháy rồi tôi đền như cụ nói được. Như vậy vô pháp, vô thiên rồi. Nói như cụ thì cứ uống rượu bia lái xe gây tai nạn mặc định đi tù và phạt 100 triệu thì tự động không uống chứ chả cần phải quy định nồng độ cồn??
Nếu VN cụ kêu nhiều luật qua nước ngoài chắc cụ khóc thét luôn chứ đừng nói làm.
Nhưng người ta không nhũng nhiễu .cụ có làm đúng vẫn phải chồng tiền vào,có giá hết rồi
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
919
Động cơ
337,913 Mã lực
Nhưng người ta không nhũng nhiễu .cụ có làm đúng vẫn phải chồng tiền vào,có giá hết rồi
A thế là không phải do luật hành. Do ngừoi hành thì chịu thôi! Tóm lại tôi thấy than thì than nhưng mà doanh nghiệp lập mới vẫn cứ lập ầm ầm. Ông nào không thích nghi thì tự đào thải, như cụ kêu nản là cũng 1 dạng đó.
Trở lại với vấn đề hàng tàu. Đứng về phía người tiêu dùng mà nói, hiện cứ đang ngon bổ rẻ đúng nghĩa thì họ mua, họ mua rồi tiếp tục mua thì chắc chắn là chất với lượng hợp lí với giá rồi, người tiêu dùng thực tế họ cũng kệ mẹ bọn sản xuất trong nước có sống hay không! Và hàng tàu tmđt chắc không phải là hàng lậu rồi. Nhà nước cũng vừa đưa ra chỉ thị là phải bỏ ngay tư duy "quản không được thì cấm, thì làm khó"
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,119
Động cơ
620,368 Mã lực
A thế là không phải do luật hành. Do ngừoi hành thì chịu thôi! Tóm lại tôi thấy than thì than nhưng mà doanh nghiệp lập mới vẫn cứ lập ầm ầm. Ông nào không thích nghi thì tự đào thải, như cụ kêu nản là cũng 1 dạng đó.
Trở lại với vấn đề hàng tàu. Đứng về phía người tiêu dùng mà nói, hiện cứ đang ngon bổ rẻ đúng nghĩa thì họ mua, họ mua rồi tiếp tục mua thì chắc chắn là chất với lượng hợp lí với giá rồi, người tiêu dùng thực tế họ cũng kệ mẹ bọn sản xuất trong nước có sống hay không! Và hàng tàu tmđt chắc không phải là hàng lậu rồi. Nhà nước cũng vừa đưa ra chỉ thị là phải bỏ ngay tư duy "quản không được thì cấm, thì làm khó"
Người ta dựa vào luật để hành nên theo em bỏ luật đi
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
919
Động cơ
337,913 Mã lực
Người ta dựa vào luật để hành nên theo em bỏ luật đi
Bỏ luật nhà nước đi thì sẽ có luật rừng thôi. Tóm lại vẫn là phải thích nghi. Không thích nghi thì bị đào thải. Nó là quy luật rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top