[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

DonaldTrump79

Xe tăng
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
1,200
Động cơ
188,246 Mã lực
E mua đồ VN, cầm nắm, soi kĩ và so sánh e thấy sao giống đồ tq vl. Nhớ lại mấy vụ bóc nhãn dán đè cũng lờ mờ hiểu.

Thôi, thế mạnh là gì thì làm đấy tốt hơn. Dịch vụ, tài chính, công nghệ, chip...chẳng hạn.
Mình có công nghệ lõi thổi rồi đấy thôi, chứ công nghệ, chip thì...
 

Landscape2son

Xe tải
Biển số
OF-179886
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
247
Động cơ
336,677 Mã lực
Nói về tính cạnh tranh của hàng TQ trên thế giới cũng chả nên thắc mắc hay giật mình làm gì. Châu Âu hay Mỹ cũng bó tay bao năm nay chứ nói gì tới VN. Người TQ sâu thẳm trong gien của họ đã có tố chất làm kinh doanh rồi. Nếu cụ nào đã từng đọc cuốn hồi ký " Xứ Đông Dương" của Toàn quyền Paul Doumer viết thì cũng sẽ thấy ông ấy thán phục cách người Hoa len lỏi vào Quảng Nam buôn bán từ trước khi hoặc trong khi người Pháp đặt chân lên mảnh đất hình chữ S.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,376
Động cơ
332,217 Mã lực
Trên một diễn đàn Việt Nam mà nhìn bọn cú diều tq với cảm tình viên của chúng uốn lưỡi cười cợt đắc thắng mà cảm thấy đau.
Tranh luận dựa trên các thông tin khách quan từ nhiều nguồn khác nhau chứ không dựa trên yêu hay ghét cụ ạ!
 

Entropy

Xe tăng
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
1,824
Động cơ
2,488,503 Mã lực
Thớt này có nhiều cụ thân tàu vào tự sướng phết nhỉ?
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
318
Động cơ
165,083 Mã lực
Tuổi
42
Cụ fake gì bên trên cho em hỏi phát: Thế Mỹ nhà cụ nó có nhập hàng Tàu về xài không? Mà cụ đòi VN cấm nhập hàng Tàu vậy?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,780
Động cơ
218,853 Mã lực
ngay cả xe vinfast tự hào thương hiệu việt có bn % là sx, nghiên cứu ở vn vậy
đây ko khác gì đánh nhau vơi thằng to hơn nhưng lại chọn đánh trực diện, tay bo =))
Tạm đoán 20% lợi nhuận, 20% assembly, 10 % phí quảng cáo thì cũng được 50% rồi. Chưa kể VN đã nội địa hoá linh kiện 60% ở các xe khác như lốp xe..
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,742
Động cơ
260,904 Mã lực
Tạm đoán 20% lợi nhuận, 20% assembly, 10 % phí quảng cáo thì cũng được 50% rồi. Chưa kể VN đã nội địa hoá linh kiện 60% ở các xe khác như lốp xe..
20% lợi nhuận thì chả lỗ hơn chục tỏi biden =))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,780
Động cơ
218,853 Mã lực
Nếu giá trị trung bình của các kiện hàng là 1 triệu VND thì số tiền 1 năm sẽ là 72 tỉ USD.
cụ tính lại nhé, tỉ usd có phải rác đâu mà kinh thế. Hiện nay doanh số các sàn điện tử chỉ là 1 tỉ đô la 1 tháng đã là kinh lắm rồi. Trong đó đã kể cả tivi điện thoại tủ lạnh ...của các hãng ở VN. Dân phải có tiền thì họ mới chi tiêu.

Nói chung tính thuế má thì cũng đúng nhưng không nên phân biệt TEMU hay Shopee..
 

cap3hk

Xe tăng
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
1,995
Động cơ
356,296 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tập trung vào nông nghiệp thế mạnh mà sống. Đu theo sx làm gì cho mệt :).
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
908
Động cơ
103,076 Mã lực
Tuổi
48
trung quốc chính sách nhà nước là chủ nghĩa trọng thương, đè bẹp mọi nền sản xuất khác bằng giá dựa trên chính sách trợ giá chung và - thị trường lớn - ép lương công nhân trong nước - sản xuất dư thừa gấp trăm lần so với nhu cầu fnooji địa, thương mại với trung quốc chắc chắn thiệt thòi, nên cấm, để họ chơi với chuỗi thị trường của riêng họ. Đầu vào sản xuất cũng nên dần thay thế để không phụ thuộc trung quốc.
Bên khựa chúng nó bàn công khai biến Việt Nam thành nơi trồng hoa quả cho trung quốc đó, chả còn nền công nghiệp gì phát riển được ở Việt Nam nếu hội nhập thị trường với tq. Không có gì tốt đẹp với chủ nghĩa trong thương của tq, cái đem lại là lòng tham không đáy chiếm đất và biển của nước khác để lập vành đai con đường hỗ trợ cho chủ nghĩa trong thương hiếu chiến của chính tq.
Cụ thoát bằng cách nào, quay video vứt đồ cho em học theo với
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
266
Động cơ
9,826 Mã lực
Chả có nước nào có chủ quyền lại nằm im mãi cho tq đè bẹp mãi. Chả hiểu tư duy kiểu gì. Nếu người ta ngoan ngoẵn thế đã không có chiến tranh giành thị trường thế kỷ trước và chủ nghĩa trong thương nó đã không phải là dĩ vang - cho đến giờ chỉ có tq là áp dụng. Trước sau gì thị trường không tq sẽ xuất hiện.
Nói về tính cạnh tranh của hàng TQ trên thế giới cũng chả nên thắc mắc hay giật mình làm gì. Châu Âu hay Mỹ cũng bó tay bao năm nay chứ nói gì tới VN. Người TQ sâu thẳm trong gien của họ đã có tố chất làm kinh doanh rồi. Nếu cụ nào đã từng đọc cuốn hồi ký " Xứ Đông Dương" của Toàn quyền Paul Doumer viết thì cũng sẽ thấy ông ấy thán phục cách người Hoa len lỏi vào Quảng Nam buôn bán từ trước khi hoặc trong khi người Pháp đặt chân lên mảnh đất hình chữ S.
Đương nhiên VN phải bảo vệ nền sản xuất trong nước chứ các cụ.
Mà kể cả bây giờ VN có áp thuế chống lại cạnh tranh thiếu lành mạnh từ hàng TQ thì cũng vẫn là muộn. Các nước và khu vực trên thế giới họ đã bàn về việc này và áp dụng trong thực tế rồi. VD như Indo cấm luôn sàn TMĐT của TQ hoạt động tại nước họ hay Thailand là áp thuế 7 - 10% lên tất cả các gói hàng TQ bán vào Thailand qua các sàn TMĐT của TQ như Shopee, Lazada, Temu...
Một số cụ nhầm lẫn giữa việc bảo vệ nền sản xuất nội địa và lợi thế cạnh tranh. Dĩ nhiên TQ có lợi thế cạnh tranh gần như tuyệt đối về sản xuất hàng giá rẻ, lô lớn, sản xuất đủ loại phân khúc của cùng một mặt hàng từ giá rất rẻ, tới giá rẻ, tới giá trung bình, giá cao và giá cao cấp (họ sẽ thay thế nguyên liệu của từng phân khúc dù bề ngoài nhìn giống nhau). Và hàng TQ bán khắp nơi trên thế giới chứ không riêng VN. Đây là lợi thế so sánh của hàng TQ nếu đem so với hàng hóa các nước trên thế giới trong đó có VN. Tuy vậy không phải vì thế mà bỏ mặc cho nền sản xuất quốc gia bị hàng TQ vào "xâm lăng" tự tung tự tác. Đây là tư duy yếu và có phần nhu nhược. Việc bảo vệ nền sản xuất của đất nước không chỉ Việt Nam mà các nước khác họ cũng phải làm nếu không sẽ dẫn tới phá sản trên diện rộng các công ty trong nước, lượng người thất nghiệp tăng, thất thu ngân sách, quốc phòng, an ninh suy yếu... Và quan trọng là trở thành một quốc gia phụ thuộc.
Lợi thế cạnh tranh thì vẫn phát huy lợi thế ví dụ như VN có lợi thế về nông nghiệp, về cây trái nhiệt đới, ngành bán dẫn, xây dựng... Tuy vậy việc phát huy lợi thế cạnh tranh này độc lập với việc bảo vệ nền sản xuất trong nước. Có thể hàng VN không rẻ như hàng TQ, sản xuất với số lượng ít hơn nhưng vẫn phải có để đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như để duy trì an sinh xã hội, sức mạnh quốc gia...
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
178
Động cơ
37,266 Mã lực
trung quốc chính sách nhà nước là chủ nghĩa trọng thương, đè bẹp mọi nền sản xuất khác bằng giá dựa trên chính sách trợ giá chung và - thị trường lớn - ép lương công nhân trong nước - sản xuất dư thừa gấp trăm lần so với nhu cầu fnooji địa, thương mại với trung quốc chắc chắn thiệt thòi, nên cấm, để họ chơi với chuỗi thị trường của riêng họ. Đầu vào sản xuất cũng nên dần thay thế để không phụ thuộc trung quốc.
Bên khựa chúng nó bàn công khai biến Việt Nam thành nơi trồng hoa quả cho trung quốc đó, chả còn nền công nghiệp gì phát riển được ở Việt Nam nếu hội nhập thị trường với tq. Không có gì tốt đẹp với chủ nghĩa trong thương của tq, cái đem lại là lòng tham không đáy chiếm đất và biển của nước khác để lập vành đai con đường hỗ trợ cho chủ nghĩa trong thương hiếu chiến của chính tq.
Em vote cho vấn đề phải thương lượng lại hiệp định thương mại với TQ. Nó liên quan đến Asean... rất nhiều nước khác nhưng vẫn phải làm theo quan điểm của cá nhân em. Dù rất muộn còn hơn không.
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
178
Động cơ
37,266 Mã lực
Đương nhiên VN phải bảo vệ nền sản xuất trong nước chứ các cụ.
Mà kể cả bây giờ VN có áp thuế chống lại cạnh tranh thiếu lành mạnh từ hàng TQ thì cũng vẫn là muộn. Các nước và khu vực trên thế giới họ đã bàn về việc này và áp dụng trong thực tế rồi. VD như Indo cấm luôn sàn TMĐT của TQ hoạt động tại nước họ hay Thailand là áp thuế 7 - 10% lên tất cả các gói hàng TQ bán vào Thailand qua các sàn TMĐT của TQ như Shopee, Lazada, Temu...
Một số cụ nhầm lẫn giữa việc bảo vệ nền sản xuất nội địa và lợi thế cạnh tranh. Dĩ nhiên TQ có lợi thế cạnh tranh gần như tuyệt đối về sản xuất hàng giá rẻ, lô lớn, sản xuất đủ loại phân khúc của cùng một mặt hàng từ giá rất rẻ, tới giá rẻ, tới giá trung bình, giá cao và giá cao cấp (họ sẽ thay thế nguyên liệu của từng phân khúc dù bề ngoài nhìn giống nhau). Và hàng TQ bán khắp nơi trên thế giới chứ không riêng VN. Đây là lợi thế so sánh của hàng TQ nếu đem so với hàng hóa các nước trên thế giới trong đó có VN. Tuy vậy không phải vì thế mà bỏ mặc cho nền sản xuất quốc gia bị hàng TQ vào "xâm lăng" tự tung tự tác. Đây là tư duy yếu và có phần nhu nhược. Việc bảo vệ nền sản xuất của đất nước không chỉ Việt Nam mà các nước khác họ cũng phải làm nếu không sẽ dẫn tới phá sản trên diện rộng các công ty trong nước, lượng người thất nghiệp tăng, thất thu ngân sách, quốc phòng, an ninh suy yếu... Và quan trọng là trở thành một quốc gia phụ thuộc.
Lợi thế cạnh tranh thì vẫn phát huy lợi thế ví dụ như VN có lợi thế về nông nghiệp, về cây trái nhiệt đới, ngành bán dẫn, xây dựng... Tuy vậy việc phát huy lợi thế cạnh tranh này độc lập với việc bảo vệ nền sản xuất trong nước. Có thể hàng VN không rẻ như hàng TQ, sản xuất với số lượng ít hơn nhưng vẫn phải có để đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như để duy trì an sinh xã hội, sức mạnh quốc gia...
Chưa tìm được giải pháp hay hoặc đang bàn thì chúng ta cũng nên học và áp dụng ngay chính sách của Indo, Thái Lan đi. Cảm giác là thả trôi, không cơ quan nào quan tâm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top