[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
425
Động cơ
167,586 Mã lực
Tuổi
43
Cụ fake gì bên trên cho em hỏi phát: Thế Mỹ nhà cụ nó có nhập hàng Tàu về xài không? Mà cụ đòi VN cấm nhập hàng Tàu vậy?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,442
Động cơ
221,690 Mã lực
ngay cả xe vinfast tự hào thương hiệu việt có bn % là sx, nghiên cứu ở vn vậy
đây ko khác gì đánh nhau vơi thằng to hơn nhưng lại chọn đánh trực diện, tay bo =))
Tạm đoán 20% lợi nhuận, 20% assembly, 10 % phí quảng cáo thì cũng được 50% rồi. Chưa kể VN đã nội địa hoá linh kiện 60% ở các xe khác như lốp xe..
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,960 Mã lực
Tạm đoán 20% lợi nhuận, 20% assembly, 10 % phí quảng cáo thì cũng được 50% rồi. Chưa kể VN đã nội địa hoá linh kiện 60% ở các xe khác như lốp xe..
20% lợi nhuận thì chả lỗ hơn chục tỏi biden =))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,442
Động cơ
221,690 Mã lực
Nếu giá trị trung bình của các kiện hàng là 1 triệu VND thì số tiền 1 năm sẽ là 72 tỉ USD.
cụ tính lại nhé, tỉ usd có phải rác đâu mà kinh thế. Hiện nay doanh số các sàn điện tử chỉ là 1 tỉ đô la 1 tháng đã là kinh lắm rồi. Trong đó đã kể cả tivi điện thoại tủ lạnh ...của các hãng ở VN. Dân phải có tiền thì họ mới chi tiêu.

Nói chung tính thuế má thì cũng đúng nhưng không nên phân biệt TEMU hay Shopee..
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,120
Động cơ
356,329 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tập trung vào nông nghiệp thế mạnh mà sống. Đu theo sx làm gì cho mệt :).
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
942
Động cơ
103,421 Mã lực
Tuổi
48
trung quốc chính sách nhà nước là chủ nghĩa trọng thương, đè bẹp mọi nền sản xuất khác bằng giá dựa trên chính sách trợ giá chung và - thị trường lớn - ép lương công nhân trong nước - sản xuất dư thừa gấp trăm lần so với nhu cầu fnooji địa, thương mại với trung quốc chắc chắn thiệt thòi, nên cấm, để họ chơi với chuỗi thị trường của riêng họ. Đầu vào sản xuất cũng nên dần thay thế để không phụ thuộc trung quốc.
Bên khựa chúng nó bàn công khai biến Việt Nam thành nơi trồng hoa quả cho trung quốc đó, chả còn nền công nghiệp gì phát riển được ở Việt Nam nếu hội nhập thị trường với tq. Không có gì tốt đẹp với chủ nghĩa trong thương của tq, cái đem lại là lòng tham không đáy chiếm đất và biển của nước khác để lập vành đai con đường hỗ trợ cho chủ nghĩa trong thương hiếu chiến của chính tq.
Cụ thoát bằng cách nào, quay video vứt đồ cho em học theo với
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
289
Động cơ
10,370 Mã lực
Chả có nước nào có chủ quyền lại nằm im mãi cho tq đè bẹp mãi. Chả hiểu tư duy kiểu gì. Nếu người ta ngoan ngoẵn thế đã không có chiến tranh giành thị trường thế kỷ trước và chủ nghĩa trong thương nó đã không phải là dĩ vang - cho đến giờ chỉ có tq là áp dụng. Trước sau gì thị trường không tq sẽ xuất hiện.
Nói về tính cạnh tranh của hàng TQ trên thế giới cũng chả nên thắc mắc hay giật mình làm gì. Châu Âu hay Mỹ cũng bó tay bao năm nay chứ nói gì tới VN. Người TQ sâu thẳm trong gien của họ đã có tố chất làm kinh doanh rồi. Nếu cụ nào đã từng đọc cuốn hồi ký " Xứ Đông Dương" của Toàn quyền Paul Doumer viết thì cũng sẽ thấy ông ấy thán phục cách người Hoa len lỏi vào Quảng Nam buôn bán từ trước khi hoặc trong khi người Pháp đặt chân lên mảnh đất hình chữ S.
Đương nhiên VN phải bảo vệ nền sản xuất trong nước chứ các cụ.
Mà kể cả bây giờ VN có áp thuế chống lại cạnh tranh thiếu lành mạnh từ hàng TQ thì cũng vẫn là muộn. Các nước và khu vực trên thế giới họ đã bàn về việc này và áp dụng trong thực tế rồi. VD như Indo cấm luôn sàn TMĐT của TQ hoạt động tại nước họ hay Thailand là áp thuế 7 - 10% lên tất cả các gói hàng TQ bán vào Thailand qua các sàn TMĐT của TQ như Shopee, Lazada, Temu...
Một số cụ nhầm lẫn giữa việc bảo vệ nền sản xuất nội địa và lợi thế cạnh tranh. Dĩ nhiên TQ có lợi thế cạnh tranh gần như tuyệt đối về sản xuất hàng giá rẻ, lô lớn, sản xuất đủ loại phân khúc của cùng một mặt hàng từ giá rất rẻ, tới giá rẻ, tới giá trung bình, giá cao và giá cao cấp (họ sẽ thay thế nguyên liệu của từng phân khúc dù bề ngoài nhìn giống nhau). Và hàng TQ bán khắp nơi trên thế giới chứ không riêng VN. Đây là lợi thế so sánh của hàng TQ nếu đem so với hàng hóa các nước trên thế giới trong đó có VN. Tuy vậy không phải vì thế mà bỏ mặc cho nền sản xuất quốc gia bị hàng TQ vào "xâm lăng" tự tung tự tác. Đây là tư duy yếu và có phần nhu nhược. Việc bảo vệ nền sản xuất của đất nước không chỉ Việt Nam mà các nước khác họ cũng phải làm nếu không sẽ dẫn tới phá sản trên diện rộng các công ty trong nước, lượng người thất nghiệp tăng, thất thu ngân sách, quốc phòng, an ninh suy yếu... Và quan trọng là trở thành một quốc gia phụ thuộc.
Lợi thế cạnh tranh thì vẫn phát huy lợi thế ví dụ như VN có lợi thế về nông nghiệp, về cây trái nhiệt đới, ngành bán dẫn, xây dựng... Tuy vậy việc phát huy lợi thế cạnh tranh này độc lập với việc bảo vệ nền sản xuất trong nước. Có thể hàng VN không rẻ như hàng TQ, sản xuất với số lượng ít hơn nhưng vẫn phải có để đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như để duy trì an sinh xã hội, sức mạnh quốc gia...
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
193
Động cơ
37,785 Mã lực
trung quốc chính sách nhà nước là chủ nghĩa trọng thương, đè bẹp mọi nền sản xuất khác bằng giá dựa trên chính sách trợ giá chung và - thị trường lớn - ép lương công nhân trong nước - sản xuất dư thừa gấp trăm lần so với nhu cầu fnooji địa, thương mại với trung quốc chắc chắn thiệt thòi, nên cấm, để họ chơi với chuỗi thị trường của riêng họ. Đầu vào sản xuất cũng nên dần thay thế để không phụ thuộc trung quốc.
Bên khựa chúng nó bàn công khai biến Việt Nam thành nơi trồng hoa quả cho trung quốc đó, chả còn nền công nghiệp gì phát riển được ở Việt Nam nếu hội nhập thị trường với tq. Không có gì tốt đẹp với chủ nghĩa trong thương của tq, cái đem lại là lòng tham không đáy chiếm đất và biển của nước khác để lập vành đai con đường hỗ trợ cho chủ nghĩa trong thương hiếu chiến của chính tq.
Em vote cho vấn đề phải thương lượng lại hiệp định thương mại với TQ. Nó liên quan đến Asean... rất nhiều nước khác nhưng vẫn phải làm theo quan điểm của cá nhân em. Dù rất muộn còn hơn không.
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
193
Động cơ
37,785 Mã lực
Đương nhiên VN phải bảo vệ nền sản xuất trong nước chứ các cụ.
Mà kể cả bây giờ VN có áp thuế chống lại cạnh tranh thiếu lành mạnh từ hàng TQ thì cũng vẫn là muộn. Các nước và khu vực trên thế giới họ đã bàn về việc này và áp dụng trong thực tế rồi. VD như Indo cấm luôn sàn TMĐT của TQ hoạt động tại nước họ hay Thailand là áp thuế 7 - 10% lên tất cả các gói hàng TQ bán vào Thailand qua các sàn TMĐT của TQ như Shopee, Lazada, Temu...
Một số cụ nhầm lẫn giữa việc bảo vệ nền sản xuất nội địa và lợi thế cạnh tranh. Dĩ nhiên TQ có lợi thế cạnh tranh gần như tuyệt đối về sản xuất hàng giá rẻ, lô lớn, sản xuất đủ loại phân khúc của cùng một mặt hàng từ giá rất rẻ, tới giá rẻ, tới giá trung bình, giá cao và giá cao cấp (họ sẽ thay thế nguyên liệu của từng phân khúc dù bề ngoài nhìn giống nhau). Và hàng TQ bán khắp nơi trên thế giới chứ không riêng VN. Đây là lợi thế so sánh của hàng TQ nếu đem so với hàng hóa các nước trên thế giới trong đó có VN. Tuy vậy không phải vì thế mà bỏ mặc cho nền sản xuất quốc gia bị hàng TQ vào "xâm lăng" tự tung tự tác. Đây là tư duy yếu và có phần nhu nhược. Việc bảo vệ nền sản xuất của đất nước không chỉ Việt Nam mà các nước khác họ cũng phải làm nếu không sẽ dẫn tới phá sản trên diện rộng các công ty trong nước, lượng người thất nghiệp tăng, thất thu ngân sách, quốc phòng, an ninh suy yếu... Và quan trọng là trở thành một quốc gia phụ thuộc.
Lợi thế cạnh tranh thì vẫn phát huy lợi thế ví dụ như VN có lợi thế về nông nghiệp, về cây trái nhiệt đới, ngành bán dẫn, xây dựng... Tuy vậy việc phát huy lợi thế cạnh tranh này độc lập với việc bảo vệ nền sản xuất trong nước. Có thể hàng VN không rẻ như hàng TQ, sản xuất với số lượng ít hơn nhưng vẫn phải có để đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như để duy trì an sinh xã hội, sức mạnh quốc gia...
Chưa tìm được giải pháp hay hoặc đang bàn thì chúng ta cũng nên học và áp dụng ngay chính sách của Indo, Thái Lan đi. Cảm giác là thả trôi, không cơ quan nào quan tâm.
 

arc_vn

Xe đạp
Biển số
OF-157399
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
40
Động cơ
351,704 Mã lực
Việt Nam chả cần cạnh tranh với tq vì Việt Nam không theo chủ nghĩa trọng thương. Cái đơn giản cần làm bây giờ là dần tách thị trường ra khỏi thị trường tq, nông sản nên ngừng chuyên canh quá mức, nhất là những hàng hoá chỉ xuất được sang tq, dựng hàng rào kỹ thuật dần dần đối với hàng tq, ra chính sách ép dần các công ty sử dụng đầu vào tq sang đầu vào Việt Nam. Trước sau gì với chính sách trọng thương thì tq chỉ nhằm chiến thắng tuyệt đối trong quan hệ kinh tế với các thị trường khác - không bao giờ có cái quan hệ win-win, cùng lắm là nếu hội nhập hoàn toàn thì nền kinh tế thực chất chỉ là một đơn vị của tq - tốt đẹp thì là thành một nền kinh tế nông nghiệp - khựa nó ho cái là phải quỳ lạy.
Chưa cạnh tranh được thì tách ra, hội nhập với thị trường không trung quốc. Không phải nước nào cũng nằm im để hưởng thụ đâu.
Bán ae xa mua láng giềng gần, nó lên thì mình lên , nó xuống mình xuống, ko có chuyện muốn thoát là thoát đc đâu ng ae, tôi từ sx còn phải nhẩy đi buôn hàng trung đây, nghĩ ngược lại sx quá nhiều rủi do như đợt bão vừa rồi hay chiến tranh , đầu tư cả đống máy mà đen cái thì lụi cả đời, thôi cái gì khó cho nó làm , mình chơi nghách vậy 🤞
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
289
Động cơ
10,370 Mã lực
trung quốc chính sách nhà nước là chủ nghĩa trọng thương, đè bẹp mọi nền sản xuất khác bằng giá dựa trên chính sách trợ giá chung và - thị trường lớn - ép lương công nhân trong nước - sản xuất dư thừa gấp trăm lần so với nhu cầu fnooji địa, thương mại với trung quốc chắc chắn thiệt thòi, nên cấm, để họ chơi với chuỗi thị trường của riêng họ. Đầu vào sản xuất cũng nên dần thay thế để không phụ thuộc trung quốc.
Bên khựa chúng nó bàn công khai biến Việt Nam thành nơi trồng hoa quả cho trung quốc đó, chả còn nền công nghiệp gì phát riển được ở Việt Nam nếu hội nhập thị trường với tq. Không có gì tốt đẹp với chủ nghĩa trong thương của tq, cái đem lại là lòng tham không đáy chiếm đất và biển của nước khác để lập vành đai con đường hỗ trợ cho chủ nghĩa trong thương hiếu chiến của chính tq.
Chuẩn cụ ạ.
Hàng Tàu được Chính phủ nước này trợ giá nhiều và thường xuyên. Rất khác với hàng Việt hay kể cả với nước khác là thường phải tự xoay sở.
Hiện nay VN vẫn chưa đánh thuế với hàng TQ bán qua các sàn TMĐT của nươc này như Shopee, Lazada, Tiki (kể cả Tiki giờ cũng về tay TQ mấy năm rồi cccm nhé), Temu, Taobao nên vô tình tài trợ cho hàng nước này cả tỷ USD mỗi năm. Do vậy chiêu free ship thực ra chính là được miễn thuế từ VN (trong khi điều đáng buồn và cũng buồn cười là hàng Việt bán ngay tại VN thì lại bị đánh thuế gây khó khăn còn hàng TQ bán sang VN thì được miễn thuế).
Chính sách của TQ là xâm nhập càng nhanh càng tốt, càng nhiều càng tốt vào VN để trước mắt là "xâm lăng hàng hóa" TQ vào VN nói riêng, sau là mở cửa vào Đông Nam Á và có thể lớn hơn nữa ra khu vực khác vì xuất sang Nhật, Hàn, Đài Loan thì không được. Mông Cổ, Ấn Độ, Butan, Nepal, Myanmar, Nga... thì cũng coi như không bán được gì.
Việc "xâm lăng hàng hóa" khiến cho nền kinh tế VN bị tê liệt, lâu dần thành kiệt quệ. Tiếp đến là phụ thuộc nặng nề vào TQ không chỉ về kinh tế mà còn các mặt khác. Chưa kể hàng giá rẻ kèm chất lượng thấp, có thể lẫn chất độc hại vào VN ảnh hưởng tới người dân VN và các thế hệ tương lai.
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
942
Động cơ
103,421 Mã lực
Tuổi
48
Cụ làm em nhớ đến video em mới xem hôm qua, về một thằng tàu quay một con xe VF bên mẽo xong vỗ ngực nói trên video là xe này sản xuất 100% tại tàu, mặt đỏ gay, thiếu điều sùi bọt mép nữa. Chả cãi đúng sai gì nhưng em nhìn phong thái của cụ thấy khá giống đó.
Em thấy cụ là điển hình của giai đoạn học ktct những năm 8 máy , 9 mấy. Giai đoạn đế quốc, tư bản cấm ta giao lưu, nên sống nội tâm, lối tư duy suy đoán+tình cảm yêu ghét
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
193
Động cơ
37,785 Mã lực
Tấn công cá nhân như này là hèn :D
Em đề nghị các cụ tập trung thảo luận vấn đề chính. Chưa tìm hiểu dc hết nguyên nhân, chưa có giải pháp gì mà đã mất đoàn kết nội bộ. Là chúng ta thua ngay đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top