[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,742
Động cơ
260,904 Mã lực
Nông sản cũng chỉ là một trong những sản phẩm của nền kinh tế, VN cũng không thể dựng nên một nền kinh tế chỉ gồm nông sản được, và nguồn lực không sản xuất nông sản ta dùng sản xuất các khác. Tạo sao lại phải chuyên canh quá mức để rồi lại phải đi tìm thị trường trong khi nền kinh tế bị o ép phát triển biến dạng dị hình vì mải làm ăn với khựa.
cụ có cao kiến gì để cạnh tranh vs TQ ko =))
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,236
Động cơ
471,742 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Chả có nước nào có chủ quyền lại nằm im mãi cho tq đè bẹp mãi. Chả hiểu tư duy kiểu gì. Nếu người ta ngoan ngoẵn thế đã không có chiến tranh giành thị trường thế kỷ trước và chủ nghĩa trong thương nó đã không phải là dĩ vang - cho đến giờ chỉ có tq là áp dụng. Trước sau gì thị trường không tq sẽ xuất hiện.
Thị trường TQ nó vẫn đè bẹp thế giới từ trước đến giờ đấy.
Con đường tơ lụa của Tàu nơi mà các nước Châu Âu ( ANh, Pháp .. ) vẫn phải giao thương với Tàu cho đến lúc nhà Thanh suy yếu mới đè được Tàu. Còn giờ thì các nước châu Âu lại quay sang chầu Tầu đấy.
Cụ thử đề xuất xem đầu tư vào ngành nào để cạnh tranh với Tàu để em xem chủ nghĩa trọng công của cụ có thắng được chủ nghĩa trọng thương của Tàu không.
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
267
Động cơ
9,826 Mã lực
Báo chí trong nước có loạt bài về hàng giá rẻ TQ đang tràn ngập nước ta. Nó sẽ còn nhanh hơn, mạnh hơn khi hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện như kết nối hệ thống đường sắt, cải tiến thủ tục hải quan...Tại sao TQ lại được bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng VN mà chúng ta lại không được làm điều tương tự với thị trường TQ ? Hàng của chúng ta xuất qua đó chịu rất nhiều rào cản, mà hàng của họ đi cứ tự do xuất sang.


Có vị đại biểu QH đã từng phát biểu khi QH thảo luận về việc đánh thuế VAT kiện hàng có giá trị dưới 1 triệu VND là mỗi ngày có khoảng 4-5tr kiện hàng nhỏ lẻ giao qua biên giới. Thử tính giá trị của số hàng nhỏ lẻ này xem sao:

5,000,000 kiện hàng * 100,000 VND/kiện (giả định giá trị bình quân/kiện)* 30 ngày/tháng = 15,000,000,000,000 VND (mười năm nghìn tỉ đồng) ~ 600 triệu USD/tháng (tính tỉ giá ~ 25,000 VND/USD)
=> 12 tháng ~ 7.2 tỉ USD. Số tiền này chắc chưa được tính vào thâm hụt thương mại của VN với TQ. Nếu giá trị trung bình của các kiện hàng là 1 triệu VND thì số tiền 1 năm sẽ là 72 tỉ USD. Chúng ta chưa đánh thuế VAT tức là các doanh nghiệp TQ đang được VN trợ cấp ~ 720 triệu USD/ năm. Nhân với 10 lần với giá các kiện hàng là 1 triệu VND. Trong khi các doanh nghiệp của chúng ta cũng chỉ giảm được thuế VAT từ 10 % xuống 8 % áp dụng trong vài tháng.

Còn một hệ thống đưa hàng lậu TQ về VN nữa là đặt hàng qua các công ty chuyên đặt hàng TQ. Người tiêu dùng chỉ cần vào web thương mại điện tử của TQ, gửi đường link cho các công ty này. Thanh toán trước tiền hàng, sau đó khoảng 5~10 ngày là hàng về tới VN thì đến kho của họ lấy hàng, trả nốt tiền phí v/c từ TQ về là xong. Hàng đặt từ cái kim sợi chỉ tới hàng siêu trường siêu trọng. Hệ thống các kho này em thấy ở Hà Nội rất nhiều (họ đặt ở các khu công nghiệp, kho bãi ven ngoại thành). Ai vào mà thấy sẽ bị choáng ngợp bởi quy mô của nó. Hàng được họ đóng lên xe tải 3-4 chân, container chạy qua cửa khẩu. Em đang thắc mắc là bên TQ họ khai báo với bên hải quan VN thế nào mà hàng qua cửa khẩu được, hàng có được kiểm tra, kiểm định, đóng thuế không?

Đây chỉ là ý kiến của cá nhân em qua một số trải nghiệm ít ỏi, em cũng không hiểu sâu về lĩnh vực này nhưng vì cảm thấy rất lo lắng về vấn đề này và vẫn còn nhiều thắc mắc về nó nên em đưa lên để thảo luận.
Đúng cụ ạ.
Chính sách thuế của VN hiện tại là chính sách thuế ngược. Tức là dồn ép hàng nội địa và tài trợ cho "cuộc xâm lăng" của hàng TQ vào VN.
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
271
Động cơ
6,743 Mã lực
Tuổi
30
cụ có cao kiến gì để cạnh tranh vs TQ ko =))
Việt Nam chả cần cạnh tranh với tq vì Việt Nam không theo chủ nghĩa trọng thương. Cái đơn giản cần làm bây giờ là dần tách thị trường ra khỏi thị trường tq, nông sản nên ngừng chuyên canh quá mức, nhất là những hàng hoá chỉ xuất được sang tq, dựng hàng rào kỹ thuật dần dần đối với hàng tq, ra chính sách ép dần các công ty sử dụng đầu vào tq sang đầu vào Việt Nam. Trước sau gì với chính sách trọng thương thì tq chỉ nhằm chiến thắng tuyệt đối trong quan hệ kinh tế với các thị trường khác - không bao giờ có cái quan hệ win-win, cùng lắm là nếu hội nhập hoàn toàn thì nền kinh tế thực chất chỉ là một đơn vị của tq - tốt đẹp thì là thành một nền kinh tế nông nghiệp - khựa nó ho cái là phải quỳ lạy.
Chưa cạnh tranh được thì tách ra, hội nhập với thị trường không trung quốc. Không phải nước nào cũng nằm im để hưởng thụ đâu.
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
271
Động cơ
6,743 Mã lực
Tuổi
30
Trên một diễn đàn Việt Nam mà nhìn bọn cú diều tq với cảm tình viên của chúng uốn lưỡi cười cợt đắc thắng mà cảm thấy đau.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,742
Động cơ
260,904 Mã lực
Việt Nam chả cần cạnh tranh với tq vì Việt Nam không theo chủ nghĩa trọng thương. Cái đơn giản cần làm bây giờ là dần tách thị trường ra khỏi thị trường tq, nông sản nên ngừng chuyên canh quá mức, nhất là những hàng hoá chỉ xuất được sang tq, dựng hàng rào kỹ thuật dần dần đối với hàng tq, ra chính sách ép dần các công ty sử dụng đầu vào tq sang đầu vào Việt Nam. Trước sau gì với chính sách trọng thương thì tq chỉ nhằm chiến thắng tuyệt đối trong quan hệ kinh tế với các thị trường khác - không bao giờ có cái quan hệ win-win, cùng lắm là nếu hội nhập hoàn toàn thì nền kinh tế thực chất chỉ là một đơn vị của tq - tốt đẹp thì là thành một nền kinh tế nông nghiệp - khựa nó ho cái là phải quỳ lạy.
Chưa cạnh tranh được thì tách ra, hội nhập với thị trường không trung quốc. Không phải nước nào cũng nằm im để hưởng thụ đâu.
ôi thật tài tình
cụ có biết fdi và sx vn cụ đang muốn phát triển toàn nhập linh phụ kiện nguyên liệu từ TQ ko =))
ngay cả xe vinfast tự hào thương hiệu việt có bn % là sx, nghiên cứu ở vn vậy
đây ko khác gì đánh nhau vơi thằng to hơn nhưng lại chọn đánh trực diện, tay bo =))
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,236
Động cơ
471,742 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Việt Nam chả cần cạnh tranh với tq vì Việt Nam không theo chủ nghĩa trọng thương. Cái đơn giản cần làm bây giờ là dần tách thị trường ra khỏi thị trường tq, nông sản nên ngừng chuyên canh quá mức, nhất là những hàng hoá chỉ xuất được sang tq, dựng hàng rào kỹ thuật dần dần đối với hàng tq, ra chính sách ép dần các công ty sử dụng đầu vào tq sang đầu vào Việt Nam. Trước sau gì với chính sách trọng thương thì tq chỉ nhằm chiến thắng tuyệt đối trong quan hệ kinh tế với các thị trường khác - không bao giờ có cái quan hệ win-win, cùng lắm là nếu hội nhập hoàn toàn thì nền kinh tế thực chất chỉ là một đơn vị của tq - tốt đẹp thì là thành một nền kinh tế nông nghiệp - khựa nó ho cái là phải quỳ lạy.
Chưa cạnh tranh được thì tách ra, hội nhập với thị trường không trung quốc. Không phải nước nào cũng nằm im để hưởng thụ đâu.
Cụ dùng chính sách gì để ép? Ép dùng đầu vào là hàng VN, hàng hóa cụ sản xuất ra liệu có giá được như giá hàng rào kỹ thuật của cụ dựng với hàng Tàu không? Liệu hàng hóa của cụ có cạnh tranh được với hàng Tàu nhập không?
Kinh tế của nhà cụ chưa đủ mạnh để Win - Win với Tàu đâu.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,236
Động cơ
471,742 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
ôi thật tài tình
cụ có biết fdi và sx vn cụ đang muốn phát triển toàn nhập linh phụ kiện nguyên liệu từ TQ ko =))
ngay cả xe vinfast tự hào thương hiệu việt có bn % là sx, nghiên cứu ở vn vậy
đây ko khác gì đánh nhau vơi thằng to hơn nhưng lại chọn đánh trực diện, tay bo =))
Quá tài ấy chứ.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,376
Động cơ
332,217 Mã lực
Cho em rón rén hỏi cụ một câu: "Cụ đang công tác ở đâu ạ"?
Khi có xung đột lợi ích, nguyên nhân chủ yếu là chủ nghĩa trọng thương của tq, wto - một ngọn cờ đầu của hội nhập kinh tế thế giới còn biến thành rẻ rách nữa là các hiệp định khác. Trước sau gì thì tất cả các quốc gia độ lập - có chủ quyền sẽ dựng hàng rào kỹ thuật hay thuế quan với tq.
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
271
Động cơ
6,743 Mã lực
Tuổi
30
ôi thật tài tình
cụ có biết fdi và sx vn cụ đang muốn phát triển toàn nhập linh phụ kiện nguyên liệu từ TQ ko =))
ngay cả xe vinfast tự hào thương hiệu việt có bn % là sx, nghiên cứu ở vn vậy
đây ko khác gì đánh nhau vơi thằng to hơn nhưng lại chọn đánh trực diện, tay bo =))
Tách dần ra thôi. Như VF thì đến giờ cái khó tách, nhập đầu vào từ chỗ khác, là phần Pin thì vẫn có phương án dự phòng trong nước - cell tàu đóng gói đài loan đấy thôi. 2 năm nữa thì cell hàn với nhật cũng tốt kém gì. Việc thay đổi đầu vào trong nền kinh tế thế giới bây giờ chả có gì không thể cả.

VF nó chả tiên phong hội nhập với các thị trường không tq đấy thôi. Sang đến năm sau xem VF nó có phát triển mạnh ở Ấn hay không là biết ngay, nhà máy bên Ấn xây thành hình rồi.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,742
Động cơ
260,904 Mã lực
Tách dần ra thôi. Như VF thì đến giờ cái khó tách, nhập đầu vào từ chỗ khác, là phần Pin thì vẫn có phương án dự phòng trong nước - cell tàu đóng gói đài loan đấy thôi. 2 năm nữa thì cell hàn với nhật cũng tốt kém gì. Việc thay đổi đầu vào trong nền kinh tế thế giới bây giờ chả có gì không thể cả.

VF nó chả tiên phong hội nhập với các thị trường không tq đấy thôi. Sang đến năm sau xem VF nó có phát triển mạnh ở Ấn hay không là biết ngay, nhà máy bên Ấn xây thành hình rồi.
nhường cụ hết =))
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,376
Động cơ
332,217 Mã lực
Tách dần ra thôi. Như VF thì đến giờ cái khó tách, nhập đầu vào từ chỗ khác, là phần Pin thì vẫn có phương án dự phòng trong nước - cell tàu đóng gói đài loan đấy thôi. 2 năm nữa thì cell hàn với nhật cũng tốt kém gì. Việc thay đổi đầu vào trong nền kinh tế thế giới bây giờ chả có gì không thể cả.

VF nó chả tiên phong hội nhập với các thị trường không tq đấy thôi. Sang đến năm sau xem VF nó có phát triển mạnh ở Ấn hay không là biết ngay, nhà máy bên Ấn xây thành hình rồi.
Em hỏi thật bác: Trong gia đình nhà bác sử dụng bao nhiêu % đồ đạc, trang thiết bị thuần Việt?
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,376
Động cơ
332,217 Mã lực

Vomoicuoi

Xe tăng
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,964
Động cơ
224,403 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Nói đâu xa xôi. Thời đầu 9x quạt điện cơ của nhà máy điện cơ thống nhất toàn 900k đến 1 tr ( quạt cây). Lúc đó vàng đâu đó khoảng 300-400k 1 chỉ. Nông thôn nhà ai phải có điều kiện mới mua được. Ko thì quạt con cóc , với tai voi liên xô. Hoặc quạt mo. Năm 91 quạt MD trung quốc tràn vào toàn 300k . Mà vẫn bền , và nhẹ ( do linh kiện nhựa nhiều). Nên dân mới tiếp cận được. Ngay lập tức quạt điện cơ phải cải tiến giảm giá còn 500k 1 cái ngay. Ko thì thua ngay trên sân nhà.
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
271
Động cơ
6,743 Mã lực
Tuổi
30
Cụ làm em nhớ đến video em mới xem hôm qua, về một thằng tàu quay một con xe VF bên mẽo xong vỗ ngực nói trên video là xe này sản xuất 100% tại tàu, mặt đỏ gay, thiếu điều sùi bọt mép nữa. Chả cãi đúng sai gì nhưng em nhìn phong thái của cụ thấy khá giống đó.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,124
Động cơ
55,177 Mã lực
Em có xưởng gia công đây cũng chả muốn làm nữa nếu đất cát cứ phi mã như này thì vốn liếng cứ thả vào đất thôi tội gì cày....vừa đóng cửa cty rồi
Tầm cụ đã làm chủ rồi mà còn bỏ để đầu tư vào đất thì sản xuất VN sẽ đi về đâu chứ. Tất nhiên vẫn còn các DN FDI nhưng ý em là DN Việt cơ.
 

Hoang1988

Xe tải
Biển số
OF-116369
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
382
Động cơ
387,509 Mã lực
Việt Nam chả cần cạnh tranh với tq vì Việt Nam không theo chủ nghĩa trọng thương. Cái đơn giản cần làm bây giờ là dần tách thị trường ra khỏi thị trường tq, nông sản nên ngừng chuyên canh quá mức, nhất là những hàng hoá chỉ xuất được sang tq, dựng hàng rào kỹ thuật dần dần đối với hàng tq, ra chính sách ép dần các công ty sử dụng đầu vào tq sang đầu vào Việt Nam. Trước sau gì với chính sách trọng thương thì tq chỉ nhằm chiến thắng tuyệt đối trong quan hệ kinh tế với các thị trường khác - không bao giờ có cái quan hệ win-win, cùng lắm là nếu hội nhập hoàn toàn thì nền kinh tế thực chất chỉ là một đơn vị của tq - tốt đẹp thì là thành một nền kinh tế nông nghiệp - khựa nó ho cái là phải quỳ lạy.
Chưa cạnh tranh được thì tách ra, hội nhập với thị trường không trung quốc. Không phải nước nào cũng nằm im để hưởng thụ đâu.
Tâm thần TW 2 thẳng tiến
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top