Nếu mợ có theo dõi dòng thời sự về GD thì trong nước vẫn đang tranh cãi tòe mỏ về mô hình lẫn triết lý GD, mợ nhéThực ra em nghĩ có hai thứ phân ra:
1. Để đánh giá mức độ tiến bộ và tương quan giữa giáo dục với kinh tế thì phải đánh giá công tâm và so sánh tương quan, tránh chê bai nọ kia ko đúng và phủ nhận công sức của toàn XH.
2. Để xây dựng tương lai, thì phải chọn một role model cho phù hợp để xây dựng triết lý và định hướng giáo dục cho 10-20 năm tới chả hạn. Thì phải xem chiến lược của đất nc ntn, vị thế và cơ hội ở đâu. GD chính là chuẩn bị cho lực lượng lao động tương lai. Em thì thấy VN nên theo TQ, học trâu bò, tập trung CNC, sản xuất kỹ thuật, uy tín... hơn là Phần Lan, do TQ gần giống bối cảnh hơn, thói quen, tập tục, văn hóa, và TQ cũng đã tạo đc động lực phát triển tốt thời gian qua. Tất nhiên đi sau thì luôn có thể hạn chế các nhc điểm của đội đi trước.
Triết lý giáo dục của Việt Nam là gì?
TTO - Triết lý giáo dục của Việt Nam, theo nhiều người, chưa thấy rõ nét ở cả chương trình giáo dục hiện hành và chương trình mới ban hành.
tuoitre.vn