Mà 2 năm Covid em thấy kiến thức học sinh thủng lỗ chỗ luôn. Gia đình nào có ý thức thì còn đỡ chứ cơ bản em nghĩ lứa này nhiều bạn sẽ mất cơ bản trầm trọng vì covid
Dòng bôi đậm: đó là sự đam mê!Cái này thì em không đồng ý lắm. Học tập, rèn luyện (bất cứ lĩnh vực nào từ thể thao, nghệ thuật, khoa học) đều là sự nhàm chán, ép buộc (từ bản thân hay từ người khác). Con người cơ bản là lười và muốn hưởng thụ nên muốn có kiến thức, kỹ năng chả có cách nào hơn rèn luyện cả. Người nhà em 7x tuổi là một trong những đầu ngành về nhạc cổ điển Việt Nam vẫn một ngày 2h ngồi lên đàn tập một cách nghiêm túc. Chả có thành công nào lại tung tăng nhảy múa, làm điều mình thích mà thành công được cả.
Đấy là người nhà em nên em nghĩ em có tư cách nói đó là sự "chuyên nghiệp" hay "đam mê" cụ ạ. Học ba lăng nhăng gõ dăm ba cái nốt, một tí thanh nhạc thì gọi là đam mê thôi. Nghệ sĩ biểu diễn hay sáng tác là một ngành nghề chuyên nghiệp đòi hỏi kỷ luật, chăm chỉ, nỗ lực, mồ hôi và máu nữa (trả giá bằng sức khỏe). Đam mê với sự chuyên nghiệp chỉ là thứ ba lăng nhăng thôi. Đoạn cụ nhận xét về em thì không bàn.Dòng bôi đậm: đó là sự đam mê!
Cụ có tuổi mà ví von vớ vẩn, so một người học, nghiên cứu, biểu diễn và giảng dạy mấy chục năm cuộc đời đang ở tuổi 7x với việc gò 1 đứa trẻ vị thành niên nghiêm túc khắt khe vào việc học, nghiên cứu một thứ mà trong chương trình phổ thông tẻ nhạt và phi ứng dụng đến tệ!
Bài post của cụ, nó thể hiện cụ đúng là một sản phẩm lỗi của chương trình giáo dục.
- Đầu tiên em không so sánh mà em đưa ra ví dụ để thấy hơn 70 tuổi vẫn hằng ngày luyện tập thì tuổi trẻ còn cần làm nhiều hơn thế.Dòng bôi đậm: đó là sự đam mê!
Cụ có tuổi mà ví von vớ vẩn!
So một người học, nghiên cứu, biểu diễn và giảng dạy mấy chục năm cuộc đời đang ở tuổi 7x với việc gò 1 đứa trẻ vị thành niên nghiêm túc khắt khe vào việc học, nghiên cứu một thứ mà trong chương trình phổ thông tẻ nhạt và phi ứng dụng đến tệ!
Bài post của cụ, nó thể hiện cụ đúng là một sản phẩm lỗi của chương trình giáo dục.
Ở đây em nghĩ không nói riêng về Toán cụ ạ. Em nghĩ đang nói đến việc học nói chung. Lập trình cần toán, quy hoạch cần toán, xây dựng cần toán, cơ khí cần toán. Nói chung cứ kỹ thuật là cần toán.Em thiết nghĩ, cũng giống như rất nhiều cụ ở đây, cho dù làm ngành nghề gì, trừ chuyên nghiên cứu Toán ra, thì cùng lắm chỉ sử dụng những công thức tính cơ bản, +-*/ thôi, các hàm, đạo hàm, sin, cos, tan.. cao siêu cũng chả để làm gì
Thực ra toán không chỉ luyện cho người ta mỗi cách tư duy logic mà còn cả sự tỷ mỷ, chính xác.Em thấy Toán mà đam mê thì học thích lắm, kiểu cảm giác sau khi chinh phục được các thể loại khó nhằn nó rất hả hê.
...
Đuúng vậy ạ,em cũng biết nhiều cháu học lớp 9 bảng cửu chương không thuộc.Cộng trừ đơn giản cũng phả dùng máy tính hết.Các cụ chăm chút con cái theo sát nên thấy ngạc nhiên thôi. Em từng ngó qua một lớp ngoại thành Hà Nội thôi thì lớp 9 cộng, trừ, nhân, chia còn chưa vững. Xưa em đi gia sư lớp 12 không biết khảo sát hàm số là thường. Xã hội phân hóa sâu sắc ngay từ phổ thông rồi.
Cái em nghĩ học sinh bây giờ rất thiếu là khả năng tự học và khả năng tập trung trong thời gian dài (1-3h liên tục). Các thầy cô cũng bị sức ép thành tích nên học sinh đuối không được quyền đúp nên rất khổ.
Em nghĩ điều đầu tiên là trung thực điểm số đi đã.Năm nào cũng nổi lên cái này. Xưa ta tự hào hs VN giỏi toán, thế mà xh phát triển, hs ăn no mặc ấm hơn, mà sao kém toán hơn. Tại sao ko đặt nghi vấn chtr toán của ta có vấn đề?
Ko thể bắt toàn bộ hs bơi 1000m với lí luận bơi là toàn thân và thấy có 100 đạt đích là kết luận hs còn lại thể lực kém. Ta đang bắt cả lớp học bơi nhưng ko phải ai cũng sẽ bơi, bởi phần nhiều là đi bộ, chạy.
Ở trang nào đó em có hỏi số phức có tốt ko? Hồi xưa họ bảo tốt, giúp cho trí tưởng tượng nên đưa vào chtr. Ai mà bảo nó ko ko giúp ích gì thì bị chửi. Nay chtr mới bỏ rồi. Em thì ko rõ hội làm văn, làm sử...thì cần gì tích phân, số phức? Thay vì bắt họ học cùng dân sẽ theo KHTN thì tha để họ học cái khác chả hiệu quả hơn?
Em cũng nghĩ vậy, mỗi ngưừoi tùy hòan cảnh...Nhà em cư shọc học học cho giỏi tự kiếm cơm mà ăn!- Đầu tiên em không so sánh mà em đưa ra ví dụ để thấy hơn 70 tuổi vẫn hằng ngày luyện tập thì tuổi trẻ còn cần làm nhiều hơn thế.
- Nếu tuổi già còn chăm chỉ thế thì tương lai nào cho tuổi trẻ rong chơi chỉ làm cái gì mình thích.
- Ai bảo cụ là kiến thức phổ thông phi ứng dụng. Chỉ có học không đến nơi đến chốn thì mới nói nó phi ứng dụng thôi.
P/s: Còn nói chung lựa chọn cho con mình con đường nào là lựa chọn cá nhân thôi. Vui chơi nhảy múa, học vừa phải, hoặc chả cần học cũng được vì học ở trường nó vô bổ hoặc coi trọng sự học, đầu tư và khuyến khích con cái nỗ lực học tập là sự lựa chọn mỗi người. Chọn cái gì thì chịu trách nhiệm cho cái đó, đơn giản vậy thôi.
Con gái em cũng giừo học ĐH cũng bảo phải học Tóan , Tiếng Anh...quan trọng rồi đến các thứ khác.đến con gái e, e còn bắt học thêm toán nâng cao như tra tấn nó cơ mà, nhưng tra tấn 1 thời gian, lại cho nghỉ ngơi rồi tra tấn tiếp, gò từ sớm, thì tư duy mới mở. Thấy rất nhiều người ngoài đời và trên OF này tư duy logic yếu. Cơ mà thế là lợi thế cạnh tranh của ng nhìn ra đấy.
e cũng chả cần nó siêu toán, nhưng cứ đẩy limit tới khi nào còn đẩy đc nữa thì thôi. Bên cạnh đó vẫn phải cần hướng dẫn và đồng hành cùng nó để áp dụng vào cuộc sống, cái đấy mới quan trọng.
Thế nên cái j cũng cần dk cần và dk đủ là vậy!!!!
Em nghĩ do nó phổ biến và được dùng nhiều hơn tiếng Trung nên học sinh chú trọng từ mẫu giáo hơn so với môn Toán.TA dễ hay nhà nhà người ngừoi bh đầu tư chú trọng nhể các cụ?
F1 nhà em thích Toán Lý Hoá ko thích môn văn.Mời cụ sang đây bổ nhau với đội k cần học toán
[Funland] - Học toán để làm gì nhỉ ?
Vnexpress đang có mục rất..."ồn ào": Học toán để làm gì ? https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/16-nam-hoc-toan-khong-biet-dung-lam-gi-4301544.html - Phe phản đối thì bảo rằng: 12 năm học toán từ cộng trừ nhân chia đến...đạo hàm tích phân, rồi vô ĐH học tiếp 2, 3 năm nữa với tích phân...www.otofun.net
Chuẩn cụcụ nhìn những bài tập hay để thi của bọn nhóc lớp 5!thi vào 6 CLC hay bọn ptcs, ptth thi chuyên thì sẽ lại thấy tương phản dữ dội với các cháu dốt lắm. ko phải giới trẻ nó ko học toán hay môn gì, mà là thằng nào dốt càng dốt, thàng nào giỏi cũng rất giỏi, khoảng cách giữa các tầng lớp hs càng lớn thôi.
Cụ giống em thế. Làm toán cao cấp tạch như ma trận .Toán nhà quá khó và nhiều môn vô dụng như lượng giác và tích phân. Bò ra cuối cùng không để làm gì. Cứ bảo để tư duy tốt, nhưng xin lỗi, trong ngạch em trừ xác suất có liên quan còn 2 môn trên gạch tất. Nhớ cứ bò ra giải. Lên đại học đại cương ốt cho ma trận. 139 thằng thi nhát đầu đi tất.
Dạ lâu rồi em cũng không liên lạc lại nhiều, cơ mà e nghĩ chắc không ai theo, làm bác học hay vùi đầu làm nghiên cứu đều cần có tài năng lớn và tấm lòng to lớn vì nhân dân, vì thế giới, vì thiên hạ, có mấy ai chịu được khắc khổ như vậyThầy cô em chẳng nói gì cụ ạ, học ấm vào thân thôi. Thầy cô nói thế sau lớp cụ mấy bạn học giỏi toán thì làm gì cụ? Nhiều bác học không?