Belarus thừa hưởng hơn 100 xe tăng hiệu suất cao T-80B của Liên Xô: Tại sao chúng không còn được sử dụng ngày nay?
Đông Âu và Trung Á, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 14 tháng 8 năm 2024
Xe tăng T-80BVM của Quân đội Nga
Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, loại xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh nhất của Quân đội Liên Xô là T-80 đã được các lực lượng vũ trang của ba quốc gia kế thừa, bao gồm Belarus, Ukraine và Nga thừa hưởng. Trong khi Ukraine sẽ xuất khẩu phần lớn các xe tăng T-80UD mạnh hơn của mình sang Pakistan trước khi kết thúc thập kỷ này và trong quá trình này gần như cạn kiệt nguồn cung cấp bộ dụng cụ sản xuất cho các loại xe mới để đáp ứng đơn đặt hàng của Pakistan, thì Nga sẽ ngừng sản xuất hoàn toàn các loại xe này. Thay vào đó, Bộ Quốc phòng Nga ưu tiên loại T-72 rẻ hơn và cấp thấp hơn, biến thể mới nhất của loại xe này, T-72BU, được đổi tên thành T-90 cho mục đích tiếp thị. Ngược lại, Belarus không được thừa hưởng các cơ sở sản xuất xe tăng và như một phần của việc cắt giảm sâu chi tiêu quốc phòng, họ sẽ nhanh chóng đưa đội xe gồm hơn 100 xe tăng T-80 của mình vào kho. Quốc gia này sẽ tiếp tục vận hành khoảng 550 xe tăng T-72B, số xe tăng còn lại của T-72 sẽ được đưa vào kho và tất cả các loại xe tăng cũ hơn sẽ bị loại bỏ. Điều này phù hợp với xu hướng chung trong Lực lượng vũ trang Belarus, với việc nước này cho nghỉ hưu các máy bay phản lực chiến đấu có năng lực nhất của mình là MiG-25, Su-24M và Su-27 do chi phí vận hành cao, trong khi vẫn giữ lại một phần các máy bay MiG-29 kém năng lực hơn trong biên chế.
T-80B được trưng bày tại Belarus
Sau khi xung đột Nga-Ukraine leo thang thành chiến tranh toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Moscow và các quốc gia trên khắp thế giới phương Tây đã nỗ lực đáng kể để có được xe tăng mới từ tiền tuyến. Các nước phương Tây đã có thể mua xe tăng T-72 từ Maroc, trong khi hàng trăm xe tăng T-72 của Khối Hiệp ước Warsaw được chuyển đến từ khắp Đông Âu, tiếp theo là xe tăng Leopard 1 và Leopard 2 do Đức chế tạo, xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ và xe tăng Challenger 2 của Anh. Tất cả những thứ này đều được sử dụng để trang bị cho Quân đội Ukraine. Ngược lại, Nga có thể sử dụng kho dự trữ đáng kể các phương tiện do Liên Xô chế tạo trong kho trên khắp cả nước, mặc dù phần lớn trong số chúng đã bị loại bỏ và nhiều xe còn lại được bảo quản không đúng cách, số lượng xe có sẵn được coi là không đủ. Thực tế là Quân đội Nga chỉ triển khai khoảng 4000 xe tăng khi chiến tranh bắt đầu, so với hơn 50.000 xe tăng của Quân đội Liên Xô khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, đã làm nổi bật mức độ thu hẹp của hạm đội trong ba thập kỷ.
Xe tăng T-72A cũ của Quân đội Liên Xô được trưng bày tại Belarus
Là đồng minh hiệp ước duy nhất của Nga ở châu Âu, Belarus đã có thể cung cấp cho Nga xe tăng T-72 từ kho dự trữ của mình trong năm đầu tiên của cuộc chiến. Tuy nhiên, nhu cầu về T-80 đặc biệt cao trong Quân đội Nga, với cuộc chiến ở Ukraine đã nhanh chóng chứng minh những lợi thế của những chiếc xe đắt tiền hơn so với T-72 và T-90, đặc biệt là về khả năng cơ động của chúng trên địa hình khó khăn. Kết quả là cả nỗ lực đưa càng nhiều T-80 ra khỏi kho càng tốt và một quyết định được công bố vào tháng 9 năm 2023 để khởi động lại sản xuất gần một phần tư thế kỷ sau khi dây chuyền sản xuất đóng cửa . Điều này đặt ra câu hỏi tại sao không thể mua T-80 từ Belarus, trong khi trước đây đã là nhà điều hành lớn thứ ba của loại xe này. Lý do cho điều này là, giống như trường hợp của nhiều kho vũ khí của Liên Xô, chính phủ Belarus đã bán T-80 của mình cho các khách hàng ở thế giới thứ ba, với một hợp đồng vào năm 2009 chứng kiến 92 chiếc xe được giao cho Quân đội Yemen từ năm 2010-2012. Những chiếc xe cuối cùng được giao chỉ hai năm trước khi Nội chiến Yemen bắt đầu. Trước khi Yemen bán, có một số báo cáo chưa được xác nhận rằng Bắc Triều Tiên đã mua 2-4 xe tăng T-80B từ Belarus, với mục đích nghiên cứu và đánh giá, mặc dù không có bằng chứng nào về việc chuyển giao như vậy từng xuất hiện.
Xe tăng T-80BV ở Yemen
T-80 bán cho Yemen đi kèm với 68 động cơ tuabin khí SG-1000 dự phòng, với những động cơ này và bản thân xe tăng được báo cáo là đã được tân trang nhẹ trước khi giao hàng. Việc bán T-80 cho Yemen đáng chú ý là không phải là chưa từng có tiền lệ, với một hợp đồng vào năm 2000 đã chứng kiến 27 xe tăng T-72B được giao cho quốc gia này trong năm đó. Yemen vào thời điểm đó đang nhanh chóng mở rộng sức mạnh quân sự của mình và sẽ mua các máy bay chiến đấu MiG-29 với tên lửa dẫn đường bằng radar chủ động R-77 hiện đại từ Nga và tên lửa đạn đạo Hwasong-5 từ Triều Tiên. Việc xuất khẩu xe tăng T-80 dư thừa đáng chú ý là không chỉ giới hạn ở Belarus và thường được thực hiện với các điều khoản rất có lợi, với việc Nga đã xuất khẩu T-80 của riêng mình sang Hàn Quốc để trả một phần các khoản nợ chưa thanh toán vào những năm 1990 - những phương tiện mà Hoa Kỳ hiện đang tìm cách gây sức ép để Seoul tái xuất khẩu sang Ukraine. Các hoạt động xuất khẩu thiết bị dư thừa đáng chú ý khác của Belarus bao gồm việc bán máy bay chiến đấu MiG-23MLD cho Syria vào năm 2007 và việc bán máy bay chiến đấu tấn công hàng đầu Su-24M cho Sudan vào đầu thập kỷ sau. Với một cuộc chiến tranh quy mô lớn của lực lượng pháo binh và thiết giáp lớn ở Đông Âu hoàn toàn không được các quốc gia ở cả hai bên dự đoán trước, việc bán xe tăng Liên Xô có hiệu suất cao hơn của Nga, Belarus và Ukraine cuối cùng đã khiến cả ba nước này rơi vào tình thế khó khăn hơn để duy trì các nỗ lực chiến tranh của mình, với những phương tiện trước đây được cho là sẽ trở nên lỗi thời từ lâu trước khi chúng được sử dụng trong chiến trường.
Đông Âu và Trung Á, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 14 tháng 8 năm 2024
Xe tăng T-80BVM của Quân đội Nga
Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, loại xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh nhất của Quân đội Liên Xô là T-80 đã được các lực lượng vũ trang của ba quốc gia kế thừa, bao gồm Belarus, Ukraine và Nga thừa hưởng. Trong khi Ukraine sẽ xuất khẩu phần lớn các xe tăng T-80UD mạnh hơn của mình sang Pakistan trước khi kết thúc thập kỷ này và trong quá trình này gần như cạn kiệt nguồn cung cấp bộ dụng cụ sản xuất cho các loại xe mới để đáp ứng đơn đặt hàng của Pakistan, thì Nga sẽ ngừng sản xuất hoàn toàn các loại xe này. Thay vào đó, Bộ Quốc phòng Nga ưu tiên loại T-72 rẻ hơn và cấp thấp hơn, biến thể mới nhất của loại xe này, T-72BU, được đổi tên thành T-90 cho mục đích tiếp thị. Ngược lại, Belarus không được thừa hưởng các cơ sở sản xuất xe tăng và như một phần của việc cắt giảm sâu chi tiêu quốc phòng, họ sẽ nhanh chóng đưa đội xe gồm hơn 100 xe tăng T-80 của mình vào kho. Quốc gia này sẽ tiếp tục vận hành khoảng 550 xe tăng T-72B, số xe tăng còn lại của T-72 sẽ được đưa vào kho và tất cả các loại xe tăng cũ hơn sẽ bị loại bỏ. Điều này phù hợp với xu hướng chung trong Lực lượng vũ trang Belarus, với việc nước này cho nghỉ hưu các máy bay phản lực chiến đấu có năng lực nhất của mình là MiG-25, Su-24M và Su-27 do chi phí vận hành cao, trong khi vẫn giữ lại một phần các máy bay MiG-29 kém năng lực hơn trong biên chế.
T-80B được trưng bày tại Belarus
Sau khi xung đột Nga-Ukraine leo thang thành chiến tranh toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Moscow và các quốc gia trên khắp thế giới phương Tây đã nỗ lực đáng kể để có được xe tăng mới từ tiền tuyến. Các nước phương Tây đã có thể mua xe tăng T-72 từ Maroc, trong khi hàng trăm xe tăng T-72 của Khối Hiệp ước Warsaw được chuyển đến từ khắp Đông Âu, tiếp theo là xe tăng Leopard 1 và Leopard 2 do Đức chế tạo, xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ và xe tăng Challenger 2 của Anh. Tất cả những thứ này đều được sử dụng để trang bị cho Quân đội Ukraine. Ngược lại, Nga có thể sử dụng kho dự trữ đáng kể các phương tiện do Liên Xô chế tạo trong kho trên khắp cả nước, mặc dù phần lớn trong số chúng đã bị loại bỏ và nhiều xe còn lại được bảo quản không đúng cách, số lượng xe có sẵn được coi là không đủ. Thực tế là Quân đội Nga chỉ triển khai khoảng 4000 xe tăng khi chiến tranh bắt đầu, so với hơn 50.000 xe tăng của Quân đội Liên Xô khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, đã làm nổi bật mức độ thu hẹp của hạm đội trong ba thập kỷ.
Xe tăng T-72A cũ của Quân đội Liên Xô được trưng bày tại Belarus
Là đồng minh hiệp ước duy nhất của Nga ở châu Âu, Belarus đã có thể cung cấp cho Nga xe tăng T-72 từ kho dự trữ của mình trong năm đầu tiên của cuộc chiến. Tuy nhiên, nhu cầu về T-80 đặc biệt cao trong Quân đội Nga, với cuộc chiến ở Ukraine đã nhanh chóng chứng minh những lợi thế của những chiếc xe đắt tiền hơn so với T-72 và T-90, đặc biệt là về khả năng cơ động của chúng trên địa hình khó khăn. Kết quả là cả nỗ lực đưa càng nhiều T-80 ra khỏi kho càng tốt và một quyết định được công bố vào tháng 9 năm 2023 để khởi động lại sản xuất gần một phần tư thế kỷ sau khi dây chuyền sản xuất đóng cửa . Điều này đặt ra câu hỏi tại sao không thể mua T-80 từ Belarus, trong khi trước đây đã là nhà điều hành lớn thứ ba của loại xe này. Lý do cho điều này là, giống như trường hợp của nhiều kho vũ khí của Liên Xô, chính phủ Belarus đã bán T-80 của mình cho các khách hàng ở thế giới thứ ba, với một hợp đồng vào năm 2009 chứng kiến 92 chiếc xe được giao cho Quân đội Yemen từ năm 2010-2012. Những chiếc xe cuối cùng được giao chỉ hai năm trước khi Nội chiến Yemen bắt đầu. Trước khi Yemen bán, có một số báo cáo chưa được xác nhận rằng Bắc Triều Tiên đã mua 2-4 xe tăng T-80B từ Belarus, với mục đích nghiên cứu và đánh giá, mặc dù không có bằng chứng nào về việc chuyển giao như vậy từng xuất hiện.
Xe tăng T-80BV ở Yemen
T-80 bán cho Yemen đi kèm với 68 động cơ tuabin khí SG-1000 dự phòng, với những động cơ này và bản thân xe tăng được báo cáo là đã được tân trang nhẹ trước khi giao hàng. Việc bán T-80 cho Yemen đáng chú ý là không phải là chưa từng có tiền lệ, với một hợp đồng vào năm 2000 đã chứng kiến 27 xe tăng T-72B được giao cho quốc gia này trong năm đó. Yemen vào thời điểm đó đang nhanh chóng mở rộng sức mạnh quân sự của mình và sẽ mua các máy bay chiến đấu MiG-29 với tên lửa dẫn đường bằng radar chủ động R-77 hiện đại từ Nga và tên lửa đạn đạo Hwasong-5 từ Triều Tiên. Việc xuất khẩu xe tăng T-80 dư thừa đáng chú ý là không chỉ giới hạn ở Belarus và thường được thực hiện với các điều khoản rất có lợi, với việc Nga đã xuất khẩu T-80 của riêng mình sang Hàn Quốc để trả một phần các khoản nợ chưa thanh toán vào những năm 1990 - những phương tiện mà Hoa Kỳ hiện đang tìm cách gây sức ép để Seoul tái xuất khẩu sang Ukraine. Các hoạt động xuất khẩu thiết bị dư thừa đáng chú ý khác của Belarus bao gồm việc bán máy bay chiến đấu MiG-23MLD cho Syria vào năm 2007 và việc bán máy bay chiến đấu tấn công hàng đầu Su-24M cho Sudan vào đầu thập kỷ sau. Với một cuộc chiến tranh quy mô lớn của lực lượng pháo binh và thiết giáp lớn ở Đông Âu hoàn toàn không được các quốc gia ở cả hai bên dự đoán trước, việc bán xe tăng Liên Xô có hiệu suất cao hơn của Nga, Belarus và Ukraine cuối cùng đã khiến cả ba nước này rơi vào tình thế khó khăn hơn để duy trì các nỗ lực chiến tranh của mình, với những phương tiện trước đây được cho là sẽ trở nên lỗi thời từ lâu trước khi chúng được sử dụng trong chiến trường.