[Funland] cổ kim Xe Tank là gì

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,795
Động cơ
138,330 Mã lực
Lính Ukraine khen xe tăng Challenger 2 tốt hơn Abrams
Binh sĩ Ukraine nói xe tăng Challenger 2 sở hữu hỏa lực chính xác và khả năng sống sót cao, cho rằng dòng Abrams nhỏ và chật chội.

"Chúng tôi không đặt biệt danh cho chiếc xe tăng này, song đôi khi vẫn gọi nó là 'em bé'", Oleksandr, trưởng xe thuộc Lữ đoàn Xung kích Đường không số 82 Ukraine, đơn vị vận hành xe tăng Challenger 2 và đang tham chiến ở mặt trận Kursk, cho biết trong cuộc phỏng vấn công bố tuần trước.

Các kíp xe thuộc Lữ đoàn 82 đều khẳng định xe tăng Challenger 2 đã thể hiện "hiệu suất chiến ấn tượng" và khiến họ ngưỡng mộ.


Chỉ huy Oleksandr trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Chỉ huy Oleksandr trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform


Chỉ huy Oleksandr trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform

Oleksandr cho biết một trong những điểm mạnh của Challenger 2 là hỏa lực chính xác. Nó được trang bị pháo chính cỡ nòng 120 mm có rãnh khương tuyến và hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi, có thể tự hiệu chỉnh đường đạn dựa theo các yếu tố như tốc độ gió và độ ẩm không khí.

"Hệ thống máy tính cho phép tập kích chính xác mục tiêu ở khoảng cách tối đa 10 km. Nó hoạt động như là lính bắn tỉa vậy", Oleksandr nhận xét.

Stanislav, lính nạp đạn, cũng ca ngợi hệ thống điều khiển hỏa lực của Challenger 2. "Giả sử hai xe tăng đối phương cùng xuất hiện ở cách xa 1,8 và 2,3 km. Cụm đo xa laser sẽ tính toán khoảng cách đến hai xe tăng và lưu dữ liệu trong máy tính. Pháo thủ chỉ cần nhấn một nút để chuyển đổi giữa hai mục tiêu, tùy thuộc quyết định giao chiến của trưởng xe", Stanislav cho biết.

Các xe tăng do Liên Xô sản xuất và được Ukraine biên chế, như dòng T-64 và T-80, sử dụng hệ thống nạp đạn tự động và cần ít người vận hành hơn, trong khi dòng Challenger 2 vẫn dùng phương pháp nạp đạn thủ công. Tuy nhiên, Stanislav nhấn mạnh đây không phải nhiệm vụ khó khăn.

"Không có gì phức tạp cả. Sau phát đạn đầu tiên, mọi thứ đều diễn ra tự động. Bạn chỉ cần nạp viên đạn tiếp theo", quân nhân Ukraine cho hay.

Xe tăng Challenger 2 của Lữ đoàn 82 Ukraine trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Xe tăng Challenger 2 của Lữ đoàn 82 Ukraine trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform

Xe tăng Challenger 2 của Lữ đoàn 82 Ukraine trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform

Xe tăng do NATO viện trợ như Challenger 2 luôn là mục tiêu hàng đầu của lực lượng Nga trên chiến trường, buộc kíp lái liên tục di chuyển để sống sót.

Oleksandr và Stanislav ca ngợi khả năng bảo vệ của xe tăng Challenger 2. "Một xe từng sống sót sau khi trúng quả đạn nổ mạnh trong loạt rocket của trực thăng Nga. Đầu đạn xuyên sâu tới 720 mm song kíp lái bên trong vẫn an toàn, xe tăng vẫn có thể di chuyển và hoàn thành nhiệm vụ", trưởng xe Ukraine nhớ lại.


Oleksandr thêm rằng chiếc Challenger 2 bị hỏng nặng nhưng vẫn lết về địa điểm an toàn, được sửa chữa và trở lại chiến đấu sau đó.

Dù vậy, các binh sĩ Ukraine thừa nhận xe tăng Challenger 2 vẫn có nhược điểm. Một người cho biết động cơ 1.200 mã lực của nó rất mạnh mẽ và đáng tin cậy, nhưng đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên để bảo đảm khả năng hoạt động ở mức tối ưu.

Họ không đề cập tới một trong những điểm yếu nguy hiểm nhất của Challenger 2, đó là pháo dùng đầu đạn và liều phóng tách rời, phần lớn nằm ở khoang chứa trong thân. Nếu đầu đạn xuyên giáp của đối phương đánh trúng vị trí này, các đầu đạn và liều phóng sẽ phát nổ dữ dội, dẫn đến hiện tượng "nổ bay tháp pháo".

Xe tăng Challenger 2 có thể đã tham chiến tại tỉnh Kursk



Xe tăng Challenger 2 Ukraine bị UAV Lancet tập kích tại tỉnh Kursk hồi tháng 8. Video: BQP Nga
Truyền hình Nga hồi tháng 10 công bố hình ảnh ở tỉnh Kursk, cho thấy tháp pháo xe tăng Challenger 2 văng xa khỏi thân xe. Phần nóc và phía sau tháp pháo cũng bị xé toạc, chỉ còn lại mặt trước, cụm nòng pháo và một phần sườn bộ phận này.

Xe tăng Challenger 2 đầu tiên bị phá hủy tại Ukraine cuối tháng 9/2023 cũng gặp tình trạng tương tự, khi tháp pháo bị đẩy ra khỏi bệ quay trên thân xe.

Oleksandr cũng chia sẻ trải nghiệm cá nhân đối với mẫu M1A1SA Abrams do Mỹ viện trợ, nhận định nó kém tiện nghi hơn các mẫu xe tăng khác và gây cảm giác gò bó. "Tôi từng ngồi trong xe tăng Abrams. Tôi không thích vì nó nhỏ hơn nhiều. Khi quan sát ghế của lái xe và pháo thủ, tôi nhận thấy mình sẽ không có đủ không gian hoạt động", trưởng xe Ukraine cho hay.

Xe tăng Abrams từng nhận những đánh giá trái chiều từ lính Ukraine, đặc biệt là những người trực tiếp vận hành chúng trên chiến trường. Một số bày tỏ quan ngại về vỏ giáp, cho rằng nó không đủ khả năng chống chịu các vũ khí hiện đại.

Các binh sĩ Ukraine tham gia khóa huấn luyện lái Abrams ở Đức hồi đầu năm cho biết mẫu xe tăng này đôi khi bắn trượt mục tiêu. Họ cũng nêu một số vấn đề kỹ thuật, làm dấy lên lo ngại về hiệu quả thực chiến của dòng xe tăng chủ lực do Mỹ sản xuất.

Tướng về hưu Mark Hertling, cựu tư lệnh lục quân Mỹ tại châu Âu, khẳng định một số vấn đề mà binh sĩ Ukraine nêu ra, trong đó có hơi nước ngưng tụ làm hỏng thiết bị, mang tính chất phóng đại và gây hiểu lầm.

Xe tăng Abrams Ukraine lắp giáp lồng và giáp phản ứng nổ. Ảnh: BQP Ukraine
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Xe tăng M1A1 Abrams lắp giáp lồng của Ukraine. Ảnh: BQP Ukraine

Xe tăng Abrams Ukraine lắp giáp lồng và giáp phản ứng nổ. Ảnh: BQP Ukraine

Anh viện trợ tổng cộng 14 xe tăng Challenger 2 cho Ukraine, tất cả được biên chế cho Lữ đoàn 82 từ tháng 3/2023. Xe đầu tiên bị bắn cháy gần làng chiến lược Rabotino ở tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 9/2023, đánh dấu lần đầu mẫu xe tăng này bị đối phương phá hủy hoàn toàn kể từ khi được Anh đưa vào biên chế.

Quân đội Ukraine sau đó rút Challenger 2 về tuyến sau và sử dụng nó như ổ hỏa lực di động, tránh đụng độ trực tiếp với tên lửa dẫn đường và thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) của Nga. Các binh sĩ Ukraine hồi tháng 3 tiết lộ chỉ 7 chiếc Challenger 2 còn khả năng chiến đấu, số còn lại dùng để huấn luyện ở hậu phương hoặc bị bắn hỏng và không có phụ tùng thay thế.

Một xe Challenger 2 bị nổ bay tháp pháo do trúng đòn của máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet ở Kursk hồi tháng 8. Truyền thông Nga hôm 14/11 cũng công bố video từ drone FPV tập kích chiếc Challenger 2 đang ẩn nấp tại Kursk, cho thấy phi cơ lao trúng phần nóc vị trí lái xe và nhiều khả năng đã vô hiệu hóa mục tiêu.



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,795
Động cơ
138,330 Mã lực
“Giải phẫu” xe tăng Abrams của Ukraine, Nga thu được gì từ kỹ thuật đảo ngược?
Thứ Hai, 10:44, 30/12/2024
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Kênh Telegram “Military Observer” của Nga ngày 29/12 đưa tin, các lực lượng nước này đã vận chuyển một chiếc xe tăng M1A1 Abrams thu giữ của Ukraine đến khu vực Uralvagonzavod của Nga để tiến hành kỹ thuật đảo ngược.

Kỹ thuật đảo ngược

Theo kênh Military Observer, xe tăng Abrams đã được vận chuyển bằng xe tải tới Nizhny Tagil thuộc khu vực Uralvagonzavod. Tại đây, các chuyên gia của nhà sản xuất xe bọc thép chính cho quân đội Nga sẽ tiến hành kiểm tra. Trong video do kênh này đăng tải, xe tăng được phủ kín bằng bạt, chỉ để lộ một phần pháo chính.
Nga vận chuyển xe tăng Abrams tới khu vực Uralvagonzavod. Nguồn: X


Play
Mute

Loaded: 23.06%


Remaining Time -0:25
Picture-in-PictureFullscreen

Nga không tiết lộ rõ tình trạng hiện tại của chiếc xe tăng, nhưng các chuyên gia suy đoán, nó có thể được bảo quản khá tốt hoặc ít bị hư hại trong chiến đấu, vì thế, trở thành phương tiện lý tưởng cho kỹ thuật đảo ngược. Kỹ thuật đảo ngược được sử dụng để phân tích phần cứng trong các lĩnh vực thương mại và quân sự. Mục đích chính là phân tích các nguyên tắc thiết kế trực tiếp từ sản phẩm hoàn chỉnh khi không có thông tin sản xuất cần thiết.

Chiếc xe tăng trên nhiều khả năng là chiếc bị quân đội Nga thu giữ vào cuối tháng 10/2024 gần Donetsk. Vào thời điểm đó, hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một người lính Nga đứng trước một chiếc xe tăng Abrams trong tình trạng khá tốt. Ước tính, có đến hơn một nửa trong số 31 xe tăng Abrams mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị quân đội Nga phá hủy hoặc thu giữ trong cuộc xung đột.
"Kỹ thuật đảo ngược" không phải là một khái niệm mới mà là một quy trình tiêu chuẩn mà cả Nga và Ukraine đều đang thực hiện. Cách đây hơn một tháng, Nga cũng chuyển một chiếc xe tăng Leopard 2A6 do Đức sản xuất được bảo quản trong tình trạng tốt đến Uralvagonzavod để thực hiện kỹ thuật này.
Ukraine cũng tiến hành công việc tương với tên lửa hoặc hệ thống vũ khí của Nga mà nước này thu giữ được. Điều đáng chú ý là nhờ vào kỹ thuật đảo ngược và sự hỗ trợ của các chuyên gia phương Tây, Ukraine đã khám phá ra nhiều bí mật đằng sau tên lửa hành trình được quân đội Nga sử dụng.


Tình báo Ukraine sốc trước năng lực sản xuất và tích trữ tên lửa của Nga

VOV.VN - Năng lực sản xuất và tích trữ tên lửa của Nga ngày càng gia tăng trong bối cảnh cuộc xung đột với Ukraine đang leo thang.
Nga thu được gì từ việc mổ xẻ xe tăng M1A1 Abrams?
Mục tiêu chính của kỹ thuật đảo ngược chiếc xe tăng do Mỹ sản xuất này là nghiên cứu các tính năng tiên tiến của nó và hiểu sâu hơn về những hệ thống khiến nó trở thành một trong những dòng xe bọc thép đáng gờm nhất trên thế giới.
Một trong những khía cạnh chính mà các kỹ sư Nga có thể tập trung xem xét là lớp giáp tổng hợp của xe tăng. M1A1 Abrams được trang bị giáp composite tiên tiến, bao gồm hỗn hợp vật liệu gốm, kim loại và urani nghèo. Lớp giáp này cung cấp khả năng bảo vệ vượt trội chống lại cả đạn động năng và đạn nổ mạnh chống tăng [HEAT].
 giai phau xe tang abrams cua ukraine, nga thu duoc gi tu ky thuat dao nguoc hinh anh 1


Xe tăng Abrams mà Ukraine nhận được từ phương Tây. Ảnh: Military.com
Lớp giáp được thiết kế để chống lại các đòn tấn công trực tiếp từ vũ khí chống tăng hiện đại, mang lại khả năng sống sót đáng kể trong những môi trường chiến đấu khắc nghiệt nhất. Thiết kế của xe tăng cũng kết hợp lớp giáp phản ứng tiên tiến, giúp giảm thiểu hiệu quả của một số loại thuốc nổ. Ngoài ra, mặt trước tháp pháo của tăng Abrams còn được lắp đặt khiên chắn làm bằng Uranium nén (DU) cho phép cải thiện khả năng bảo vệ mặt trước của xe.
Bằng cách phân tích công nghệ này, Nga có thể thu thập được thông tin quan trọng để cải tiến lớp giáp xe tăng của nước này, đồng thời phát triển các biện pháp đối phó tốt hơn với vũ khí chống tăng.
Một lĩnh vực đáng quan tâm khác là hệ thống kiểm soát hỏa lực của xe tăng. M1A1 được trang bị hệ thống nhắm mục tiêu và kiểm soát hỏa lực tiên tiến, trong đó có hệ thống quan sát/ngắm bắn quang nhiệt, máy đo khoảng cách bằng laser và máy tính đạn đạo, đảm bảo độ chính xác cao khi tấn công mục tiêu ngay cả trong điều kiện chiến đấu khó khăn. Với việc nghiên cứu những công nghệ trên, các kỹ sư Nga có thể cải thiện hệ thống nhắm mục tiêu và tăng cường hiệu quả hỏa lực của xe tăng của nước này.
Khả năng cơ động của M1A1 cũng có thể thu hút sự chú ý. Động cơ của M1 Abrams là động cơ tua-bin khí có công suất 1.500 mã lực, giúp xe có thể đạt tốc độ lên đến 67km/h trên đường nhựa và 48km/h khi di chuyển trên địa hình. Động cơ giúp xe tăng có tốc độ và sự cơ động đáng kinh ngạc, ngay cả khi phải di chuyển trên địa hình gồ ghề. Bằng cách khám phá thiết kế và hoạt động của động cơ này, các kỹ sư Nga có thể áp dụng các bài học kinh nghiệm để nâng cao khả năng cơ động cho xe bọc thép của họ.
Ngoài ra, M1A1 Abrams kết hợp các hệ thống điện tử tiên tiến để liên lạc, dẫn đường và quản lý chiến trường. Các hệ thống này được tích hợp vào một mạng lưới cho phép phối hợp liền mạch giữa các đơn vị khác nhau. Với kỹ thuật đảo ngược, Nga có thể cải thiện khả năng phối hợp và liên lạc, điều này rất quan trọng trong xung đột hiện đại.
Cuối cùng, hiệu suất của xe tăng trong điều kiện chiến đấu thực tế sẽ cung cấp những bài học giá trị. Nga có thể sẽ nghiên cứu cách xe tăng M1A1 hoạt động trên thực địa mở rộng, xác định những điểm yếu và lỗ hổng tiềm ẩn để tăng cường năng lực đối phó hoặc cải thiện cách thiết kế xe tăng Nga trong tương lai.
Bằng cách thu giữ và nghiên cứu M1A1 Abrams, Nga có thể đang đặt mục tiêu giành được lợi thế trong công nghệ xe tăng và chiến lược trên chiến trường. Những hiểu biết thu được từ kỹ thuật đảo ngược có thể dẫn đến nhiều cải tiến đối với xe bọc thép của Nga và có khả năng định hình lại tương lai của cuộc chiến xe tăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top