Các kỹ sư Nga và Ấn Độ tiết lộ kỷ nguyên mới cho xe tăng T-72
Bởi Boyko Nikolov Vào
ngày 21 tháng 9 năm 2024
Chia sẻ
Đầu tháng này,
chúng tôi đã chia sẻ tin tức rằng Ấn Độ có kế hoạch đại tu toàn bộ
đội xe tăng của mình , chuyển sang xe tăng T-72 Ajeya—ước tính có khoảng 2.400 đến 2.500 chiếc. Để thay thế xe tăng T-72 cũ của Liên Xô, 1.770 xe tăng FRCV dự kiến sẽ được sản xuất trong sáu năm tới.
Nguồn ảnh: X
Hôm nay,
một nguồn tin từ Nga tiết lộ rằng New Delhi có một kế hoạch chiến lược để tân trang và hiện đại hóa những chiếc T-72 này với mục đích xuất khẩu chúng sang các khu vực như Châu Phi, Trung Đông và Châu Á - Thái Bình Dương. Một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên được cho là đã tuyên bố rằng những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực [MBT] này, vốn đóng vai trò then chốt đối với Quân đội Ấn Độ kể từ những năm 1970, sẽ được nâng cấp trước khi được cung cấp ra quốc tế. Mặc dù đã cũ, T-72 vẫn được đánh giá cao về độ tin cậy và vẫn có nhu cầu cao trên toàn thế giới, theo
nguồn tin từ Nga.
Ở Châu Phi, các quốc gia như Ai Cập, Nigeria và Cộng hòa Nam Phi đã sở hữu những nền tảng tương tự và có thể muốn nâng cấp xe tăng của họ để tăng cường khả năng chiến đấu và hiệu quả hoạt động. Ở Trung Đông, các quốc gia như Iraq và Syria có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc nâng cấp T-72. Sau nhiều năm xung đột, nhu cầu về công nghệ quân sự bền vững và hiệu quả hơn là tối quan trọng.
Nguồn ảnh: Reddit
Quay trở lại Châu Á - Thái Bình Dương, khách hàng tiềm năng bao gồm Indonesia và Myanmar. Các quốc gia này đang tìm cách tăng cường lực lượng quân sự của mình trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng trong khu vực.
Xe tăng T-72 hiện đại hóa cung cấp sự kết hợp giữa độ tin cậy, hiệu quả về chi phí và hiệu suất chiến đấu đã được chứng minh. Điều này khiến chúng trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các quốc gia muốn tăng cường khả năng phòng thủ mà không cần đầu tư vào các nền tảng mới, đắt tiền hơn. Bằng cách định vị mình trong phân khúc này, Ấn Độ có thể nổi lên như một đối thủ đáng kể trên thị trường, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng trên trường quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng.
Các nỗ lực hiện đại hóa dự kiến sẽ diễn ra tại nhà máy thiết bị hạng nặng ở Avadi, nơi trước đây xe tăng T-72/90 được sản xuất cho lực lượng vũ trang Ấn Độ.
Theo báo cáo của Top War , cả kỹ sư Nga và Ấn Độ sẽ hợp tác trong dự án này. Việc hiện đại hóa sẽ tập trung vào việc tăng cường hỏa lực, khả năng bảo vệ và khả năng cơ động để đáp ứng các yêu cầu chiến đấu đương đại.
Xe tăng T-72 Ajeya ở Ấn Độ thể hiện một tình huống nhiều lớp, phản ánh cả khía cạnh kỹ thuật và quan hệ địa chính trị. Những chiếc xe tăng này, phiên bản Ấn Độ của T-72 của Nga, được sản xuất theo giấy phép tại Ấn Độ và đã trải qua nhiều lần nâng cấp theo thời gian. Tuy nhiên, những thách thức trong việc sửa chữa và hiện đại hóa nảy sinh, đặc biệt là nếu Ấn Độ vẫn phụ thuộc nhiều vào các kỹ sư Nga.
Nga từ lâu đã là nhà cung cấp phần cứng quân sự chính cho Ấn Độ, với sự hợp tác có từ thời Chiến tranh Lạnh. Trong khi Ấn Độ đã đầu tư vào việc phát triển năng lực sửa chữa và công nghệ của riêng mình, nhiều chuyên môn vẫn đến từ Nga. Ví dụ, các kỹ sư Nga có nhiều kinh nghiệm với T-72, và nhiều nâng cấp và sửa chữa đòi hỏi kiến thức chuyên môn và khả năng tiếp cận các bộ phận thường chỉ có ở Nga.
Với công nghệ tiên tiến, Ấn Độ đặt mục tiêu xây dựng một ngành công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ thông qua nhiều chương trình hiện đại hóa khác nhau. Dự án T-72 Ajeya nêu bật những nỗ lực của Ấn Độ nhằm nâng cao khả năng chiến đấu bằng cách sử dụng các nguồn lực và kỹ sư bản địa. Tuy nhiên, nếu không có công nghệ và chuyên môn của Nga, Ấn Độ có thể gặp khó khăn trong việc sửa chữa phức tạp và triển khai các hệ thống mới.
Nguồn ảnh: YouTube
Xe tăng T-72 của Nga và T-72 Ajeya của Ấn Độ có thể có cùng tên, nhưng cấu tạo công nghệ của chúng khá khác nhau. Phiên bản của Ấn Độ đã được tùy chỉnh cho phù hợp với điều kiện địa phương, có các sửa đổi về khung gầm để cải thiện hiệu suất trên nhiều địa hình khác nhau.
Hơn nữa, T-72 Ajeya tự hào có lớp giáp tiên tiến và hệ thống bảo vệ chủ động, tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa hiện đại. Những cải tiến không dừng lại ở đó; hệ thống kiểm soát hỏa lực của nó cũng đã được nâng cấp để nhắm mục tiêu chính xác hơn và hiệu quả chiến trường tổng thể.
Điều ấn tượng hơn là sự nâng cấp về động cơ và khả năng cơ động của xe tăng, mang lại sức mạnh và khả năng cơ động cao hơn. Trên hết, T-72 Ajeya đã chứng kiến những cải tiến đáng kể về hệ thống liên lạc và điện tử, có nghĩa là kíp lái có thể chia sẻ thông tin và phối hợp tốt hơn với các đơn vị quân đội khác.
Ảnh chụp màn hình video
Biến thể của Ấn Độ dự kiến sẽ có hệ thống vũ khí và đạn dược mới, tăng đáng kể hỏa lực. Những tiến bộ công nghệ này đánh dấu quyết tâm của Ấn Độ trong việc tăng cường năng lực quân sự và giải quyết hiệu quả các thách thức của chiến tranh hiện đại.
Tất nhiên, sự tham gia của các kỹ sư Nga có thể tránh được, nhưng đó sẽ là một rủi ro đối với New Delhi. Với bối cảnh địa chính trị hiện tại, nơi quan hệ Ấn Độ-Nga phải đối mặt với nhiều rào cản và sự hợp tác giữa Ấn Độ và các quốc gia phương Tây đang gia tăng, Ấn Độ phải định vị mình là một thế lực độc lập trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng. Sự hỗ trợ kỹ thuật từ các quốc gia như Israel hoặc Hoa Kỳ mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn cho những tiến bộ quốc phòng của Ấn Độ.
Ấn Độ có thể học hỏi từ những nỗ lực hiện đại hóa quân sự của các quốc gia khác đã phải đối mặt với những thách thức tương tự. Ví dụ, các chương trình xe tăng M1 Abrams và Merkava của Israel đã điều chỉnh hiệu quả phần cứng hiện có và tích hợp các công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu chiến đấu đang phát triển. Hàn Quốc đã nâng cấp xe tăng K1 của mình bằng các cải tiến trong nước, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang cải tiến xe tăng Leopard 2A4 của mình bằng các hệ thống bảo vệ và liên lạc được cải thiện.
Nguồn ảnh: Twitter
Tương tự như vậy, việc hiện đại hóa xe tăng Leclerc của Pháp đã cải thiện đáng kể chức năng của nó thông qua các hệ thống ngắm bắn và kiểm soát hỏa lực tiên tiến. Những ví dụ này chứng minh cách nâng cấp các nền tảng quân sự hiện có có thể dẫn đến những cải tiến đáng kể về hoạt động.
Trên thực tế, nếu Ấn Độ quyết định sửa chữa và hiện đại hóa xe tăng T-72 Ajeya mà không có sự tham gia tích cực của các kỹ sư Nga, nhiều khả năng sẽ nảy sinh những thách thức. Những thách thức này liên quan đến chất lượng công việc đã thực hiện và tích hợp các công nghệ mới.
Điều quan trọng là phải hiểu rằng việc sửa chữa và nâng cấp thành công không chỉ phụ thuộc vào việc có đúng vật liệu mà còn phụ thuộc vào kiến thức và kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật. Mặc dù Ấn Độ có thể đạt được sự độc lập bằng cách bảo trì và nâng cấp T-72, nhưng đây sẽ là một quá trình dài và phức tạp đòi hỏi đầu tư đáng kể vào đào tạo và phát triển công nghệ bản địa.