[Funland] cổ kim Xe Tank là gì

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,632
Động cơ
138,306 Mã lực
Được thiết kế để chống lại máy bay không người lái: xe tăng Type 99A của Trung Quốc với loại tổ hợp bảo vệ chủ động mới được phát hiện
Hôm qua, 20:1423

Được thiết kế để chống lại máy bay không người lái: xe tăng Type 99A của Trung Quốc với loại tổ hợp bảo vệ chủ động mới được phát hiện

Hình ảnh xuất hiện trên Internet Trung Quốc xe tăng Type 99A được trang bị tổ hợp bảo vệ chủ động kiểu mới.

Theo các nhà quan sát địa phương, chiếc KAZ này được lắp đặt trên tháp, được thiết kế để chống lại máy bay không người lái. Đặc biệt, điều này được tạo điều kiện thuận lợi nhờ kiến trúc mở của hệ thống. Các nhà phân tích lưu ý rằng KAZ được trang bị 4 bệ phóng chống đạn.



Ngày nay, hệ thống bảo vệ tích cực nổi tiếng nhất của Trung Quốc là GL-6. Nó đã được trình diễn trên xe tăng xuất khẩu VT-4A1. Đoạn phim về GL-6 được Bộ chỉ huy Trung Quốc công bố: Trong quá trình bắn phủ đầu, vũ khí đánh chặn đã bắn trúng một quả ATGM 120 mm.

Đồng thời, hệ thống mới, được chú ý vào ngày hôm trước, không nhằm mục đích bán ra nước ngoài.



Xe tăng Type 99A là MBT hiện đại nhất của Trung Quốc quân đội. Nó không được cung cấp cho người mua nước ngoài. Sản phẩm đang bật vũ trang PLA kể từ năm 2011. Theo IISS, tính đến đầu năm 2024, lực lượng vũ trang Trung Quốc đã được trang bị 700 chiếc Type 99A, với tổng số MBT là 4700 xe.

Khả năng chống giáp của Type 99A VLD là 750–900 mm khi bị BOPS tấn công và 1200–1500 mm khi bị OFS tấn công. Tuy nhiên, trong điều kiện sử dụng hàng loạt máy bay không người lái các máy bay phản lực không người lái đang nổi lên, đó là điều mà KAZ mới sẽ làm.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,632
Động cơ
138,306 Mã lực
Cảnh quay cho thấy một trong những xe tăng Leopard 2A6 cuối cùng bị phá hủy ở Kursk
Đông Âu và Trung Á, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 20 tháng 9 năm 2024

Leopard 2A6 bị phá hủy ở Kursk

Leopard 2A6 bị phá hủy ở Kursk

Các cảnh quay từ tiền tuyến ở khu vực Kursk của Nga, nơi đã bị lực lượng Ukraine tấn công từ đầu tháng 8, đã cho thấy cảnh phá hủy một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6 khan hiếm của Quân đội Ukraine trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Mặc dù các cảnh quay đã cho thấy sự phá hủy của lớp xe tăng hiệu suất cao khác do phương Tây cung cấp cho Ukraine là M1A1 Abrams với tần suất ngày càng tăng , đội xe tăng Leopard 2A6, đã được đưa ra mặt trận sớm hơn nhiều, đã ít có khả năng chiến đấu hơn nhiều và do đó đã được nhìn thấy trên tiền tuyến ít thường xuyên hơn nhiều. Vào đầu tháng 1, các nguồn tin của Đức tiết lộ rằng chỉ một phần nhỏ xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine vẫn có thể phục vụ, với lớp xe tăng đã chịu tổn thất chiến đấu trên diện rộng. Mặc dù Ukraine đã nhận được các cuộc đàm phán do phương Tây chế tạo với số lượng đáng kể, nhưng phần lớn trong số này là các lớp xe tăng được coi là lỗi thời như Leopard 1 và Leopard 2A4, với Leopard 2A6 có khả năng hơn nhiều được dành riêng cho các đơn vị tinh nhuệ như Lữ đoàn cơ giới số 47.

Leopard 2A6 bị phá hủy ở Kursk

Leopard 2A6 bị phá hủy ở Kursk

Leopard 2A6 là một trong những xe tăng đầu tiên do phương Tây cung cấp được quay phim bị quân đội Nga vô hiệu hóa và phá hủy trong các cuộc tấn công ồ ạt vào các vị trí của Nga từ đầu tháng 6 năm 2023, khi lớp xe này lần đầu tiên tham chiến. Bên cạnh những tổn thất trong chiến đấu, Leopard 2 cũng đã bị quân đội Nga thu giữ để trưng bày trong nước và để nghiên cứu. Trong số này bao gồm cả Leopard 2A6 và Leopard 2A4 kém khả năng hơn nhiều nhưng lại phổ biến hơn nhiều. Một chiếc Leopard 2A4 đã được xác nhận là bị thu giữ vào tháng 12 năm 2023, sau đó một chiếc Leopard 2A6 được cho là bị thu giữ vào tháng 4 năm 2024. Các cảnh quay vào đầu tháng 9 cho thấy việc bắt giữ một chiếc Leopard 2A6 khác cùng với một chiếc M1 Abrams gần thị trấn Avdiivka có vị trí chiến lược ở khu vực Donbas đang tranh chấp. Trong khi Đức và các quốc gia châu Âu khác đã cam kết tăng nguồn cung cấp xe tăng Leopard 1, thì cả Berlin và Washington đều không có dấu hiệu nào cho thấy có kế hoạch xuất khẩu thêm xe tăng Leopard 2A6 hoặc M1A1 Abrams, điều này khiến cho việc Quân đội Ukraine mất đi những phương tiện có khả năng hơn này trở nên đặc biệt khó khăn để phục hồi. Xe tăng T-80 là loại xe tăng có nguồn gốc từ Liên Xô mạnh nhất của Ukraine, giống như Abrams, sử dụng động cơ tua-bin khí mạnh mẽ, cũng đã được quay phim và liên tục chịu tổn thất .
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,632
Động cơ
138,306 Mã lực
Đội xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine đang trên bờ vực thất bại
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 21 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Những cảnh quay mới từ tiền tuyến ở khu vực Kursk của Nga, nơi đã phải đối mặt với các cuộc tấn công của Ukraine kể từ đầu tháng 8, cho thấy cảnh phá hủy một xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6 của Ukraine trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
Đội xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine đang trên bờ vực thất bại
Ảnh chụp màn hình video

Trong khi các video ngày càng cho thấy sự hủy diệt của xe tăng tiên tiến khác do phương Tây cung cấp cho Ukraine, M1A1 Abrams, Leopard 2A6 ít xuất hiện trên chiến trường hơn. Được triển khai đến tiền tuyến sớm hơn nhiều, những chiếc xe tăng này hiếm khi được phát hiện trong các tình huống chiến đấu.
Theo nguồn tin từ Đức, tính đến đầu tháng 1, chỉ còn một số ít xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine vẫn còn hoạt động, trong khi hạm đội đã phải chịu tổn thất chiến đấu đáng kể.
Đội xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine đang trên bờ vực thất bại
Ảnh chụp màn hình video
Trong khi Ukraine đã nhận được một số lượng lớn xe tăng do phương Tây chế tạo, hầu hết trong số đó là các mẫu cũ hơn như Leopard 1 và Leopard 2A4. Leopard 2A6 tiên tiến hơn thường được dành riêng cho các đơn vị tinh nhuệ như Lữ đoàn cơ giới số 47.

Điều thú vị là Leopard 2A6 đã lần đầu tiên tham chiến trong cuộc tấn công ồ ạt vào các vị trí của Nga vào đầu tháng 6 năm 2023. Đáng ngạc nhiên là đây là một trong những phương tiện đầu tiên do phương Tây cung cấp bị lực lượng Nga vô hiệu hóa và phá hủy.
Ngoài những tổn thất trong chiến đấu, một số xe tăng Leopard 2 đã bị lực lượng Nga bắt giữ. Những xe tăng bị bắt giữ này không chỉ được trưng bày trong nước mà còn được nghiên cứu rộng rãi. Cả Leopard 2A6 tiên tiến hơn và Leopard 2A4 có sẵn rộng rãi nhưng kém khả năng hơn đều đã bị bắt giữ. Một chiếc Leopard 2A4 đã được xác nhận là bị bắt giữ vào tháng 12 năm 2022, tiếp theo là một chiếc Leopard 2A6 vào tháng 4 năm 2023.
Xe tăng M1A1 Abrams và Leopard 2A6 bị bắt giữ ở Avdiivka
Nguồn ảnh: MWM
Vào đầu tháng 9, cảnh quay xuất hiện cho thấy việc bắt giữ một chiếc Leopard 2A6 khác và một chiếc M1 Abrams gần thị trấn chiến lược quan trọng Avdiivka ở vùng Donbas đang tranh chấp. Trong khi Đức và các quốc gia châu Âu khác đã cam kết tăng nguồn cung cấp xe tăng Leopard 1, cả Berlin và Washington đều không cho biết kế hoạch gửi thêm xe tăng Leopard 2A6 hoặc M1 Abrams. Điều này khiến việc mất những phương tiện tiên tiến này trở thành thách thức đặc biệt đối với Quân đội Ukraine để thay thế. Hơn nữa, xe tăng thời Liên Xô có năng lực nhất của Ukraine, T-80, có động cơ tua bin khí mạnh mẽ tương tự như Abrams, cũng thường xuyên phải đối mặt với tổn thất đáng kể.

Gần đây, trong vòng 24 giờ qua, có tin tức cho biết Úc và Hoa Kỳ đang thảo luận về việc cung cấp xe tăng M1 Abrams , đã ngừng phục vụ tại Úc cho Ukraine. Động thái này phù hợp với những nỗ lực liên tục của cộng đồng quốc tế nhằm hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh xung đột đang diễn ra với Nga.
Các cuộc đàm phán này diễn ra khi Úc tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine và cam kết thực hiện các biện pháp chiến lược mới để củng cố an ninh châu Âu. Theo các nguồn tin không chính thức, số lượng xe tăng được đề xuất là đáng kể, nhằm mục đích tăng cường năng lực thiết giáp của quân đội Ukraine để giải quyết các điều kiện chiến trường hiện tại. Một thỏa thuận cuối cùng dự kiến sẽ được xem xét trong những ngày tới, không chỉ có thể củng cố mối quan hệ chiến lược giữa Úc và Ukraine mà còn tăng cường quan hệ đối tác giữa Úc và Hoa Kỳ.
Xe tăng M1A1 Abrams và Leopard 2A6 bị bắt giữ ở Avdiivka
Nguồn ảnh: MWM
Xe tăng Leopard 2A6 được gửi đến Ukraine là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực tinh vi nhất trên toàn cầu. Được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall L55 120mm, xe tăng này có hỏa lực và độ chính xác đặc biệt. Chiếc xe tăng đáng gờm này có thể bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn xuyên giáp, đạn nổ mạnh và thậm chí cả đạn dẫn đường. Hệ thống kiểm soát hỏa lực hiện đại của xe tăng cho phép ngắm bắn chính xác ngay cả khi đang di chuyển và khả năng quang học nhiệt của xe tăng đảm bảo độ chính xác trong mọi điều kiện tầm nhìn.

Bên dưới lớp vỏ bọc thép bên ngoài, Leopard 2A6 tự hào có động cơ diesel MTU MB 873 mạnh mẽ với công suất khoảng 1.500 mã lực. Sức mạnh này mang lại cho nó khả năng cơ động và tốc độ ấn tượng. Trên đường, nó có thể đạt tới 72 km/h, và thậm chí trên đường địa hình, nó có thể di chuyển với tốc độ lên tới 50 km/h. Với trọng lượng khoảng 62,5 tấn, nó cung cấp cả sự ổn định và khả năng bảo vệ, nhờ thiết kế tiên tiến và lớp giáp nhiều lớp, bao gồm các vật liệu composite và được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động.
Khi nói đến khả năng phòng thủ, Leopard 2A6 là hàng đầu. Lớp giáp kết hợp của nó được thiết kế đặc biệt để làm chệch hướng và hấp thụ các đòn tấn công từ đạn chống tăng. Thêm vào sức mạnh của nó, xe tăng được trang bị các công nghệ liên lạc và điều khiển hiện đại, cho phép tích hợp liền mạch vào các mạng lưới chiến đấu đương đại. Khả năng này rất quan trọng đối với sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị chiến đấu trên chiến trường năng động ngày nay.
Tại sao Nga sử dụng Lancet-3 FPV chống lại Leopard 2A6 - giải thích
Nguồn ảnh: Reddit
Quân đội Nga đã phát triển các chiến lược phức tạp để chống lại xe tăng bọc thép Leopard 2A6, tận dụng sáng tạo máy bay không người lái trinh sát và chống tăng. Những máy bay không người lái này cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về vị trí và chuyển động của xe tăng địch, hoạt động hiệu quả như lính canh trên chiến trường.

Với khả năng giám sát, những máy bay không người lái này chuyển tiếp dữ liệu quan trọng đến các chỉ huy, những người sau đó có thể xác định điểm yếu trong đội hình Leopard 2A6 và chỉ huy các cuộc tấn công chính xác. Điều thú vị là một số máy bay không người lái thậm chí còn được trang bị bom nhỏ hoặc tên lửa, giúp chúng có khả năng tấn công trực tiếp vào các đơn vị thiết giáp.
Lực lượng Nga không dừng lại ở đó; họ còn sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet, được thiết kế đặc biệt để cắt xuyên qua lớp giáp hạng nặng. Kornet có tầm bắn lên tới 5,5 km và sử dụng công nghệ ngắm mục tiêu bằng laser để đảm bảo độ chính xác đáng kinh ngạc.
Xe tăng Leopard 2A6 bị Nga bắt giữ đặt ra câu hỏi về hoạt động
Nguồn ảnh: Twitter
Khi máy bay không người lái khóa mục tiêu, nó sẽ giao tiếp với hệ thống điều khiển hỏa lực của Kornet, có thể nhanh chóng phóng tên lửa với độ chính xác cao. Việc kết hợp giữa trinh sát và tấn công trực tiếp này giúp tăng tỷ lệ thành công của các cuộc tấn công, khiến Leopard 2A6 trở nên dễ bị tổn thương trên chiến trường.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,632
Động cơ
138,306 Mã lực
Các kỹ sư Nga và Ấn Độ tiết lộ kỷ nguyên mới cho xe tăng T-72
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 21 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Đầu tháng này, chúng tôi đã chia sẻ tin tức rằng Ấn Độ có kế hoạch đại tu toàn bộ đội xe tăng của mình , chuyển sang xe tăng T-72 Ajeya—ước tính có khoảng 2.400 đến 2.500 chiếc. Để thay thế xe tăng T-72 cũ của Liên Xô, 1.770 xe tăng FRCV dự kiến sẽ được sản xuất trong sáu năm tới.
Khách hàng lớn của Nga loại bỏ và thải bỏ hơn 2.400 xe tăng T-72
Nguồn ảnh: X

Hôm nay, một nguồn tin từ Nga tiết lộ rằng New Delhi có một kế hoạch chiến lược để tân trang và hiện đại hóa những chiếc T-72 này với mục đích xuất khẩu chúng sang các khu vực như Châu Phi, Trung Đông và Châu Á - Thái Bình Dương. Một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên được cho là đã tuyên bố rằng những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực [MBT] này, vốn đóng vai trò then chốt đối với Quân đội Ấn Độ kể từ những năm 1970, sẽ được nâng cấp trước khi được cung cấp ra quốc tế. Mặc dù đã cũ, T-72 vẫn được đánh giá cao về độ tin cậy và vẫn có nhu cầu cao trên toàn thế giới, theo nguồn tin từ Nga.
Ở Châu Phi, các quốc gia như Ai Cập, Nigeria và Cộng hòa Nam Phi đã sở hữu những nền tảng tương tự và có thể muốn nâng cấp xe tăng của họ để tăng cường khả năng chiến đấu và hiệu quả hoạt động. Ở Trung Đông, các quốc gia như Iraq và Syria có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc nâng cấp T-72. Sau nhiều năm xung đột, nhu cầu về công nghệ quân sự bền vững và hiệu quả hơn là tối quan trọng.
Xe tăng T-72 của Ấn Độ
Nguồn ảnh: Reddit
Quay trở lại Châu Á - Thái Bình Dương, khách hàng tiềm năng bao gồm Indonesia và Myanmar. Các quốc gia này đang tìm cách tăng cường lực lượng quân sự của mình trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng trong khu vực.

Xe tăng T-72 hiện đại hóa cung cấp sự kết hợp giữa độ tin cậy, hiệu quả về chi phí và hiệu suất chiến đấu đã được chứng minh. Điều này khiến chúng trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các quốc gia muốn tăng cường khả năng phòng thủ mà không cần đầu tư vào các nền tảng mới, đắt tiền hơn. Bằng cách định vị mình trong phân khúc này, Ấn Độ có thể nổi lên như một đối thủ đáng kể trên thị trường, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng trên trường quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng.
Các nỗ lực hiện đại hóa dự kiến sẽ diễn ra tại nhà máy thiết bị hạng nặng ở Avadi, nơi trước đây xe tăng T-72/90 được sản xuất cho lực lượng vũ trang Ấn Độ. Theo báo cáo của Top War , cả kỹ sư Nga và Ấn Độ sẽ hợp tác trong dự án này. Việc hiện đại hóa sẽ tập trung vào việc tăng cường hỏa lực, khả năng bảo vệ và khả năng cơ động để đáp ứng các yêu cầu chiến đấu đương đại.

Xe tăng T-72 Ajeya ở Ấn Độ thể hiện một tình huống nhiều lớp, phản ánh cả khía cạnh kỹ thuật và quan hệ địa chính trị. Những chiếc xe tăng này, phiên bản Ấn Độ của T-72 của Nga, được sản xuất theo giấy phép tại Ấn Độ và đã trải qua nhiều lần nâng cấp theo thời gian. Tuy nhiên, những thách thức trong việc sửa chữa và hiện đại hóa nảy sinh, đặc biệt là nếu Ấn Độ vẫn phụ thuộc nhiều vào các kỹ sư Nga.

Nga từ lâu đã là nhà cung cấp phần cứng quân sự chính cho Ấn Độ, với sự hợp tác có từ thời Chiến tranh Lạnh. Trong khi Ấn Độ đã đầu tư vào việc phát triển năng lực sửa chữa và công nghệ của riêng mình, nhiều chuyên môn vẫn đến từ Nga. Ví dụ, các kỹ sư Nga có nhiều kinh nghiệm với T-72, và nhiều nâng cấp và sửa chữa đòi hỏi kiến thức chuyên môn và khả năng tiếp cận các bộ phận thường chỉ có ở Nga.
Với công nghệ tiên tiến, Ấn Độ đặt mục tiêu xây dựng một ngành công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ thông qua nhiều chương trình hiện đại hóa khác nhau. Dự án T-72 Ajeya nêu bật những nỗ lực của Ấn Độ nhằm nâng cao khả năng chiến đấu bằng cách sử dụng các nguồn lực và kỹ sư bản địa. Tuy nhiên, nếu không có công nghệ và chuyên môn của Nga, Ấn Độ có thể gặp khó khăn trong việc sửa chữa phức tạp và triển khai các hệ thống mới.
Xe tăng T-72B3 của Nga đánh bại xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine trong cuộc đụng độ dữ dội
Nguồn ảnh: YouTube
Xe tăng T-72 của Nga và T-72 Ajeya của Ấn Độ có thể có cùng tên, nhưng cấu tạo công nghệ của chúng khá khác nhau. Phiên bản của Ấn Độ đã được tùy chỉnh cho phù hợp với điều kiện địa phương, có các sửa đổi về khung gầm để cải thiện hiệu suất trên nhiều địa hình khác nhau.

Hơn nữa, T-72 Ajeya tự hào có lớp giáp tiên tiến và hệ thống bảo vệ chủ động, tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa hiện đại. Những cải tiến không dừng lại ở đó; hệ thống kiểm soát hỏa lực của nó cũng đã được nâng cấp để nhắm mục tiêu chính xác hơn và hiệu quả chiến trường tổng thể.
Điều ấn tượng hơn là sự nâng cấp về động cơ và khả năng cơ động của xe tăng, mang lại sức mạnh và khả năng cơ động cao hơn. Trên hết, T-72 Ajeya đã chứng kiến những cải tiến đáng kể về hệ thống liên lạc và điện tử, có nghĩa là kíp lái có thể chia sẻ thông tin và phối hợp tốt hơn với các đơn vị quân đội khác.
Sản xuất xe tăng T-90M dẫn đầu so với đợt đại tu T-72B3 tại Nga
Ảnh chụp màn hình video
Biến thể của Ấn Độ dự kiến sẽ có hệ thống vũ khí và đạn dược mới, tăng đáng kể hỏa lực. Những tiến bộ công nghệ này đánh dấu quyết tâm của Ấn Độ trong việc tăng cường năng lực quân sự và giải quyết hiệu quả các thách thức của chiến tranh hiện đại.

Tất nhiên, sự tham gia của các kỹ sư Nga có thể tránh được, nhưng đó sẽ là một rủi ro đối với New Delhi. Với bối cảnh địa chính trị hiện tại, nơi quan hệ Ấn Độ-Nga phải đối mặt với nhiều rào cản và sự hợp tác giữa Ấn Độ và các quốc gia phương Tây đang gia tăng, Ấn Độ phải định vị mình là một thế lực độc lập trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng. Sự hỗ trợ kỹ thuật từ các quốc gia như Israel hoặc Hoa Kỳ mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn cho những tiến bộ quốc phòng của Ấn Độ.
Ấn Độ có thể học hỏi từ những nỗ lực hiện đại hóa quân sự của các quốc gia khác đã phải đối mặt với những thách thức tương tự. Ví dụ, các chương trình xe tăng M1 Abrams và Merkava của Israel đã điều chỉnh hiệu quả phần cứng hiện có và tích hợp các công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu chiến đấu đang phát triển. Hàn Quốc đã nâng cấp xe tăng K1 của mình bằng các cải tiến trong nước, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang cải tiến xe tăng Leopard 2A4 của mình bằng các hệ thống bảo vệ và liên lạc được cải thiện.
Một xe tăng T-72EA của Séc được sản xuất cho Ukraine cứ bốn ngày
Nguồn ảnh: Twitter
Tương tự như vậy, việc hiện đại hóa xe tăng Leclerc của Pháp đã cải thiện đáng kể chức năng của nó thông qua các hệ thống ngắm bắn và kiểm soát hỏa lực tiên tiến. Những ví dụ này chứng minh cách nâng cấp các nền tảng quân sự hiện có có thể dẫn đến những cải tiến đáng kể về hoạt động.

Trên thực tế, nếu Ấn Độ quyết định sửa chữa và hiện đại hóa xe tăng T-72 Ajeya mà không có sự tham gia tích cực của các kỹ sư Nga, nhiều khả năng sẽ nảy sinh những thách thức. Những thách thức này liên quan đến chất lượng công việc đã thực hiện và tích hợp các công nghệ mới.
Điều quan trọng là phải hiểu rằng việc sửa chữa và nâng cấp thành công không chỉ phụ thuộc vào việc có đúng vật liệu mà còn phụ thuộc vào kiến thức và kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật. Mặc dù Ấn Độ có thể đạt được sự độc lập bằng cách bảo trì và nâng cấp T-72, nhưng đây sẽ là một quá trình dài và phức tạp đòi hỏi đầu tư đáng kể vào đào tạo và phát triển công nghệ bản địa.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,632
Động cơ
138,306 Mã lực
"Tsar Mangal" có bảo vệ xe tăng Nga khỏi tên lửa chống tăng Stuhna-P của Ukraine không? (Video)
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 25 tháng 9 năm 2024
592 0
Ảnh chụp màn hình video
Ảnh chụp màn hình video

Lữ đoàn cơ giới số 33 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã trình diễn công tác của quân đội mình, những người đã sử dụng Stuhna-P ATGM để đẩy lùi cuộc tấn công của Nga
Người Nga tiếp tục thực hành bọc thép cho xe tăng của họ bằng cách lắp đặt một kết cấu vững chắc, được gọi là Tsar Mangal, là lớp giáp thanh được lắp trên các nhà kho xe tăng. Mặc dù thiết kế này cung cấp giải pháp chống lại máy bay không người lái FPV, nhưng vẫn có những câu hỏi về việc cung cấp khả năng bảo vệ chống lại tên lửa chống tăng.
Dù bằng cách nào đi nữa, "nhà kho" này là về lớp giáp cách nhau, được đưa đến mức tuyệt đối, nhưng vẫn ảnh hưởng đến sự hình thành và tiêu tán của phản lực tích lũy. Tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi liệu Tsar Mangal có bảo vệ chống lại ATGM hay không đã được cung cấp bởi video của Lữ đoàn cơ giới số 33 của Lực lượng vũ trang Ukraine.
Video, theo các chiến binh Ukraine, được quay tại khu vực Kurakhove, cho thấy hoạt động của Stuhna-P ATGM chống lại xe bọc thép của Nga. Video cho thấy xe tăng đầu tiên bị bắn trúng có lớp giáp thanh. Chỉ cần một tên lửa có đầu đạn nổ mạnh là đủ cho nhiệm vụ này.
Hơn nữa, do hành động này, một đơn vị xe bọc thép khác của Nga bắt đầu tháo chạy khỏi chiến trường, cũng bị bắn trúng đuôi xe, và sau đó bị tiêu diệt. Đồng thời, việc phá hủy các nhà để xe tăng với sự trợ giúp của ATGM là một kết quả ổn định. Vào cuối video, các chiến binh Ukraine đã bắn trúng một xe bọc thép khác.

Ngoài việc phá hủy xe bọc thép của Nga bằng Stuhna-P ATGM, cần lưu ý đến việc sử dụng thuật toán bay tên lửa mới. Đặc biệt, nó có thể bay theo quỹ đạo cao hơn và trở về vạch ngắm sau một thời gian nhất định (7 giây trong video).
Làm
Ảnh chụp màn hình video
Chế độ này khiến tên lửa không thể chạm đất, điều này có thể xảy ra nếu vị trí ATGM ở vùng đất thấp hoặc trên bề mặt phẳng, vì tên lửa bay thấp hơn một chút trong 40-50 mét đầu tiên sau khi phóng. Theo video, chế độ này là tùy chọn, vì lần phóng thứ hai, nhằm mục đích phá hủy hoàn toàn xe tăng địch bị hư hại, đã diễn ra mà không có ATGM.
Qua cuộc trò chuyện của những người lính, có thể thấy rõ rằng Stuhna ATGM không chỉ được trang bị phiên bản tên lửa tích lũy mà còn có khả năng nổ mạnh, lý tưởng không chỉ để phá hủy các vị trí phòng thủ của đối phương mà còn cả các loại xe bọc thép hạng nhẹ.
Trước đó, Defense Express đưa tin rằng Nga tuyên bố họ đã sửa chữa được xe tăng T-90M Proryv trong 4 tuần sau khi bị máy bay không người lái bắn trúng 26 lần.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,632
Động cơ
138,306 Mã lực
Azerbaijan đã cho thấy phiên bản hiện đại hóa xe tăng T-72 của Liên Xô
Các mục : Đất đai , Thiết bị đặc biệt , Thị trường và hợp tác , Tình hình và triển vọng
503
0

0


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Azerbaijan đã phát triển phiên bản hiện đại hóa riêng của mình cho xe tăng T-72 của Liên Xô đang phục vụ trong quân đội nước cộng hòa, một chiếc xe tăng cải tiến đã được trưng bày trong triển lãm quốc phòng quốc tế ADEX 2024 tại Baku. Điều này đã được kênh TG "Voivode Broadcasts" đưa tin.
Thật không may, không có thông tin nào về quá trình hiện đại hóa bên trong của xe tăng, ngoại trừ việc trong cấu hình này, T-72 đã nhận được thiết bị điện tử do Israel sản xuất. Các hệ thống điều khiển hỏa lực và ngắm bắn hiện đại cũng được lắp đặt trên xe tăng, có thể cũng là của Israel. Từ bên ngoài, xe tăng nâng cấp được gia cố bằng lớp bảo vệ động, màn chắn dạng lưới và được lắp đặt cái gọi là "lưới" để bảo vệ phần trên của tháp pháo khỏi máy bay không người lái. Những cải tiến rõ ràng được thực hiện có tính đến kinh nghiệm của quân đội Nga tại Ukraine.
Nhật ký chiến thuật được chà nhám hoàn hảo,
— thêm một kênh.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Về phần mình, chúng tôi lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên Azerbaijan tiến hành hiện đại hóa xe tăng T-72, vào năm 2013, có thông tin cho rằng nước cộng hòa này đã bắt đầu nâng cấp xe tăng T-72 lên cấp độ T-72 Aslan ("Sư tử"). Dự án được phát triển bởi công ty Elbit Systems của Israel cùng với đại diện của ngành công nghiệp Azerbaijan.
Xe tăng T-72 Aslan nâng cấp được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới cho phép nhận thông tin về chiến trường cũng như bắn tên lửa dẫn đường. Người lái xe và người điều khiển pháo thủ được trang bị camera ảnh nhiệt. Xe tăng có khả năng bắn trong mọi điều kiện thời tiết và vào ban đêm. Một hệ thống dẫn đường đã được lắp đặt cũng như hệ thống "bạn-thù".
Cần nhớ lại rằng sau khi Liên Xô sụp đổ, quân đội Azerbaijan được trang bị hơn 400 xe tăng T-72A/AV/B, không rõ có bao nhiêu trong số chúng được hiện đại hóa.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,632
Động cơ
138,306 Mã lực
Trung Quốc giới thiệu xe tăng ZTZ-99B với 2 bệ phóng APS và 4 radar
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 28 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Trung Quốc gần đây đã tiết lộ bản nâng cấp mới nhất của xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99, được gọi là ZTZ-99B, có hệ thống APS GL-XX tiên tiến, bao gồm 2 bệ phóng đạn APS và 4 radar điều khiển hỏa lực APS. Thông báo này được chia sẻ trên tài khoản X @Nickatgreat1220, cùng với một bức ảnh chụp quá trình vận chuyển thứ được mô tả là "bổ sung mới nhất cho kho vũ khí của quân đội Trung Quốc". Nguồn tin này đã nhấn mạnh sự giống nhau của các bệ phóng với hệ thống APS mới được giới thiệu, đồng thời cung cấp một hình ảnh cận cảnh thứ hai để so sánh.
Trung Quốc giới thiệu xe tăng ZTZ-99B với 2 bệ phóng APS và 4 radar - Xe tăng Type 99
Nguồn ảnh: X

ZTZ-99B là phiên bản cải tiến của ZTZ-99 nguyên bản do Norinco phát triển. Xe tăng này tự hào có pháo nòng trơn 125 mm có khả năng bắn cả tên lửa chống tăng có điều khiển và đạn pháo tiêu chuẩn. Được tăng cường với hệ thống bảo vệ động mới [ERA] và hệ thống bảo vệ chủ động [APS] bao gồm hệ thống GL-XX với 2 bệ phóng APS và 4 đơn vị radar điều khiển hỏa lực, xe tăng này có khả năng phòng thủ mạnh mẽ trước các mối đe dọa đương thời. Lớp giáp của xe tăng, kết hợp giữa thép và vật liệu composite, mang lại khả năng bảo vệ đáng kể.
Cung cấp năng lượng cho ZTZ-99B là động cơ diesel 1.500 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa khoảng 80 km/h trên đường. Hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến, có máy đo khoảng cách laser và camera nhiệt, đảm bảo ngắm bắn chính xác trong cả điều kiện ban ngày và ban đêm. Xe tăng có thể chở được ba người: một chỉ huy, một pháo thủ và một lái xe kiêm kỹ sư.
Trung Quốc giới thiệu xe tăng ZTZ-99B với 2 bệ phóng APS và 4 radar - xe tăng kiểu 99
Nguồn ảnh: Reddit
ZTZ-99B có động cơ diesel mạnh mẽ, nhưng trọng lượng đáng kể của nó gây ra những thách thức trong bảo trì và hậu cần so với các xe tăng nhẹ hơn. Điều này có nghĩa là cần nhiều nguồn lực hơn để bảo dưỡng và nó gặp khó khăn trong việc di chuyển trong các môi trường khắc nghiệt như sa mạc hoặc vùng núi. Khi so sánh với các mẫu xe phổ biến hơn của Trung Quốc, chẳng hạn như ZTZ-96, ZTZ-99B phải chịu chi phí bảo trì và hỗ trợ cao hơn, ảnh hưởng đến tính linh hoạt trong hoạt động của nó trong thời gian dài.

Giáp phản ứng nổ [ERA] tiên tiến của nó được thiết kế để chống lại cả đạn tích tụ và đạn động năng. Giáp này bao gồm các mô-đun đặc biệt phát nổ khi va chạm, làm giảm hiệu quả của các mối đe dọa xuyên giáp. Xe tăng cũng tự hào có Hệ thống bảo vệ chủ động GL-XX [APS], được trang bị hai bệ phóng để đánh chặn các mối đe dọa như tên lửa chống tăng. Hệ thống phát hiện các mối đe dọa và tự động bắn tên lửa phản công để vô hiệu hóa chúng trước khi chúng có thể va chạm vào xe tăng.
Ngoài ra, ZTZ-99B được trang bị hệ thống radar kiểm soát hỏa lực tinh vi bao gồm bốn radar chủ động. Chúng hoạt động kết hợp với APS, cung cấp phạm vi phủ sóng 360 độ và khả năng xử lý dữ liệu nhanh để phát hiện và theo dõi các mối đe dọa đang đến. Thiết lập này đảm bảo phản ứng nhanh với nhiều cuộc tấn công đồng thời hỗ trợ hệ thống kiểm soát hỏa lực của xe tăng để nhắm mục tiêu chính xác và dẫn đường vũ khí theo thời gian thực.

Xe tăng chiến đấu chủ lực ZTZ-99, được Norinco phát triển vào những năm 1990, là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc của Trung Quốc. Bắt đầu sản xuất vào năm 2001, xe tăng này được chế tạo để thay thế các mẫu cũ hơn trong đội hình quân sự của Trung Quốc. Là một đối thủ cạnh tranh nổi bật, ZTZ-99 được thiết kế để cạnh tranh với xe tăng hiện đại của phương Tây và Nga, tự hào có lớp giáp được cải tiến, vũ khí mạnh mẽ và thiết bị điện tử tiên tiến.

Hiện tại, sản lượng ZTZ-99 ước tính vào khoảng 600 đến 700 chiếc. Chi phí cao và tính phức tạp trong bảo trì đã hạn chế sản lượng, đặc biệt là khi so sánh với các mẫu xe Trung Quốc được sản xuất phổ biến hơn như ZTZ-96. Hoạt động sản xuất trong tương lai dự kiến sẽ tập trung vào việc nâng cấp các đơn vị hiện có thay vì tung ra các lô hàng mới đáng kể.
Về lịch sử hoạt động, ZTZ-99 chủ yếu được trưng bày trong các cuộc diễu hành quân sự và tập trận của Quân đội Giải phóng Nhân dân. Mặc dù chưa từng tham gia chiến đấu thực tế, xe tăng này vẫn là một tài sản chiến lược trong các kế hoạch phòng thủ và răn đe của Trung Quốc. Mặc dù sự hiện diện trên trường quốc tế và chiến đấu của nó là tối thiểu, ZTZ-99 đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng thiết giáp của Trung Quốc.

ZTZ-99B, khi so sánh với các xe tăng hiện đại khác như T-14 Armata của Nga và M1A2 Abrams của Mỹ, cung cấp sự kết hợp vững chắc giữa khả năng bảo vệ chủ động tiên tiến và hỏa lực mạnh mẽ. Tuy nhiên, nó còn thiếu sót ở một số lĩnh vực, chẳng hạn như mức độ điện tử và hệ thống tự động. Ví dụ, T-14 có tháp pháo không người lái tiên tiến và mức độ tự động hóa cao hơn. Trong khi vũ khí của ZTZ-99B ngang bằng với M1A2, Abrams tự hào có khả năng di chuyển tốt hơn trên địa hình đầy thách thức và hệ thống chỉ huy và kiểm soát tích hợp vượt trội.

Khi nói đến xuất khẩu, ZTZ-99B phải đối mặt với một số rào cản do chi phí cao và yêu cầu bảo dưỡng phức tạp, khiến nó kém hấp dẫn đối với các quốc gia có ngân sách quốc phòng nhỏ hơn. Tuy nhiên, Trung Quốc đã xuất khẩu hiệu quả các biến thể giá cả phải chăng hơn như ZTZ-96, rất phù hợp với thị trường quốc tế. Cuối cùng, ZTZ-99B chủ yếu được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của quân đội Trung Quốc hơn là để phân phối toàn cầu.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,632
Động cơ
138,306 Mã lực
Xe tăng T-62 được cải tiến với lớp giáp “Barbecue Grille” và khối Kontakt-1 chuẩn bị cho khả năng triển khai chống lại lực lượng Nga (Ảnh)
Sofiia Syngaivska
Sofiia Syngaivska

sofiyka.kv@gmail.com
Ngày 28 tháng 9 năm 2024
1166 1
Lực lượng Ukraine tăng cường thêm giáp cho xe tăng T-62 bị bắt giữ / Ảnh: Trung đoàn Bảo vệ Trật tự Công cộng Mykolaiv
Lực lượng Ukraine tăng cường thêm giáp cho xe tăng T-62 bị bắt giữ / Ảnh: Trung đoàn Bảo vệ Trật tự Công cộng Mykolaiv

Lực lượng Ukraine tăng cường thêm giáp cho xe tăng T-62 bị bắt giữ
Trung đoàn Bảo vệ Trật tự Công cộng Mykolaiv thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine đã công bố những bức ảnh từ cuộc tập trận gần đây của trung đội xe tăng của họ tại một trường bắn. Những bức ảnh này nổi bật với xe tăng T-62 được cải tiến, được trang bị giáp "lưới nướng" và các khối giáp phản ứng nổ Kontakt-1.
Theo thông tin kèm theo các bức ảnh, các đội xe tăng của Vệ binh Quốc gia đang chuẩn bị những chiếc xe tăng T-62 này để có thể triển khai chiến đấu chống lại lực lượng Nga, điều này chứng minh cho việc có thêm các sửa đổi bảo vệ. Sự xuất hiện của những chiếc xe tăng T-62 bị bắt trong quân đội Ukraine là một sự kiện hiếm hoi, khiến những bức ảnh này trở nên đặc biệt có ý nghĩa. Đáng chú ý, những chiếc xe tăng trong hình ảnh huấn luyện được hiển thị mà không có thêm "lưới nướng" hoặc khối Kontakt-1, cho thấy chúng có thể chỉ được sử dụng cho mục đích huấn luyện.
Điều quan trọng cần nhớ là xe tăng T-62 lần cuối được nhìn thấy trong biên chế của Ukraine là vào tháng 4 năm 2024, khi các lữ đoàn cơ giới mới thành lập của Lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành các cuộc tập trận. Sự hiếm hoi của xe tăng T-62 bị bắt giữ trong các đơn vị Ukraine đã được thảo luận rộng rãi, nhưng một số yếu tố chính cần được nhắc lại để nhấn mạnh tầm quan trọng của sự xuất hiện của chúng trong các hoạt động của Vệ binh Quốc gia.
Xe tăng T-62M bị bắt, 2024 Defense Express Xe tăng T-62 được sửa đổi với lớp giáp “Barbecue Grille” và các khối Kontakt-1 chuẩn bị cho khả năng triển khai chống lại lực lượng Nga (Ảnh)
Xe tăng T-62M bị bắt, năm 2024 / Ảnh: Lữ đoàn cơ giới độc lập số 154
Đầu tiên, tình báo nguồn mở ước tính rằng lực lượng Ukraine đã chiếm được khoảng 44 xe tăng T-62, nhiều xe trong số đó đã bị quân đội Nga bỏ lại do hư hỏng. Điều này đã hạn chế khả năng hoạt động của chúng. Hơn nữa, vũ khí chính của xe tăng T-62, pháo nòng trơn 2A20, sử dụng cỡ nòng 115 mm không chuẩn, khiến đạn dược trở nên khan hiếm và hạn chế hơn nữa việc sử dụng chúng.

Ngoài ra còn có đề xuất cải tạo xe tăng T-62 thành xe chiến đấu bộ binh bằng cách lắp tháp pháo BMP-2, nhưng ý tưởng này dường như bị hạn chế do thiếu nguồn lực.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top