[Funland] cổ kim Xe Tank là gì

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Sau khi mất nhiều xe tăng Abrams của Ukraine, Úc cam kết viện trợ thêm 49 xe tăng nữa
Đông Âu và Trung Á, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 17 tháng 10 năm 2024

Xe tăng Abrams bị phá hủy gần Avdiivka

Xe tăng Abrams bị phá hủy gần Avdiivka

Úc đã cam kết chuyển giao 49 xe tăng M1A1 Abrams đã nghỉ hưu cho Quân đội Ukraine, bổ sung cho hạm đội sau khi lực lượng 31 xe do Hoa Kỳ cung cấp được chuyển giao từ tháng 9 năm 2023 đã phải chịu tổn thất cực lớn. Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy đã tuyên bố tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels về việc chuyển giao: "Những chiếc xe tăng này sẽ cung cấp thêm hỏa lực và khả năng cơ động cho Lực lượng vũ trang Ukraine, đồng thời bổ sung cho sự hỗ trợ mà các đối tác của chúng tôi cung cấp cho các lữ đoàn thiết giáp của Ukraine - Úc đã kiên định trong việc hỗ trợ Ukraine." Quyết định này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Úc nhận được chiếc đầu tiên trong số 120 xe tăng M1A2 Abrams có khả năng tốt hơn từ Hoa Kỳ, sẽ thay thế cho những chiếc M1A1 cũ hơn. Trong khi những chiếc M1A1 trước đây của Ukraine được chế tạo riêng cho quốc gia này, những chiếc được chuyển giao từ Úc đã phục vụ trong nhiều thập kỷ và được coi là đã hết thời hạn sử dụng, nghĩa là chúng sẽ cần bảo dưỡng nhiều hơn đáng kể để tiếp tục hoạt động.

Xe tăng Abrams của Ukraine bị pháo dẫn đường chính xác tấn công vào đầu tháng 5

Xe tăng Abrams của Ukraine bị pháo dẫn đường chính xác tấn công vào đầu tháng 5

Quyết định cung cấp xe tăng M1A1 Abrams của Úc được đưa ra khi nhiều nước ủng hộ Ukraine trong NATO đã kiềm chế việc tiếp tục cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực do tình trạng thiếu hụt ngày càng tăng trong kho vũ khí của họ. Mức độ tổn thất xe tăng của Ukraine trong các cuộc giao tranh với lực lượng Nga đã khiến điều này đặc biệt gây bất lợi cho khả năng duy trì nỗ lực chiến tranh của nước này. Xe tăng Abrams lần đầu tiên được nhìn thấy triển khai vào ngày 23 tháng 2, với tổn thất đầu tiên được xác nhận ba ngày sau đó, tiếp theo là một giai đoạn tổn thất nghiêm trọng từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 4. Các xe tăng đã được rút tạm thời khỏi tiền tuyến vào tháng 4, với quân nhân Ukraine đã nêu bật sự không hài lòng của họ với hiệu suất của Abrams, nêu ra cả các vấn đề kỹ thuật như dễ bị ngưng tụ của các thành phần điện tử, cũng như dễ bị hỏa lực của Nga tấn công. Hơn 20 trong số 31 xe tăng Abrams được chuyển giao cho Ukraine hiện được cho là đã bị phá hủy, vô hiệu hóa hoặc bị bắt giữ, với hầu hết các vụ tiêu diệt trên phim là do pháo có điều khiển hoặc máy bay không người lái 'kamikaze' sử dụng một lần . Một trong những xe tăng này được xác nhận là do xe tăng T-72B3 của Nga bắn hạ sau khi hai bên đấu pháo gần Avdiivka.

Xe tăng Abrams bọc thép bị vô hiệu hóa ở Kursk

Xe tăng Abrams bọc thép bị vô hiệu hóa ở Kursk

Abrams không hề tệ hơn các loại xe tăng phương Tây khác được cung cấp cho Ukraine, với Leopard 2A6 của Đức lần đầu tiên được triển khai trên tuyến đầu vào tháng 6 năm 2023 trong các cuộc tấn công ồ ạt của Ukraine chống lại các đơn vị tiền tuyến của Nga, trước khi được quay phim khi chịu tổn thất nặng nề . Vào tháng 1 năm 2024, người ta xác nhận rằng phần lớn Leopard 2 do Quân đội Ukraine vận hành đã không thể hoạt động trong chiến đấu với lực lượng Nga, với hơn một phần tư bị phá hủy hoàn toàn và phần còn lại bị hư hỏng vượt quá khả năng sửa chữa của Quân đội. Các cảnh quay xác nhận những tổn thất đáng kể tiếp tục xuất hiện kể từ đó. Nhiều xe tăng Abrams và Leopard 2 đã bị quân đội Nga thu giữ , với các cảnh quay xác nhận rằng những chiếc xe bị thu giữ tương đối nguyên vẹn đã được nghiên cứu tại các cơ sở trong nước, cung cấp cái nhìn sâu sắc về những hạn chế về hiệu suất của chúng. Khả năng chống tăng tầm xa của riêng lực lượng Nga đã được cải thiện đáng kể từ giữa năm 2024 sau khi được cung cấp tên lửa chống tăng Bulsae-4 của Triều Tiên , có tầm tác chiến rất xa 10 km và khả năng bắn và quên cũng như khả năng tấn công đỉnh cao vượt xa các tên lửa chống tăng hiện có của Nga. Bulsae-4 đã được quay phim khi vô hiệu hóa các hệ thống pháo binh của Ukraine, với số lượng lớn hơn dự kiến có khả năng làm tăng đáng kể tỷ lệ tổn thất xe tăng của Ukraine.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Vụ nổ xé toạc tòa tháp: Hóa ra APU mất 3 xe tăng Challenger 2
Chuyên mục : Thông tin chung về ngành , Đất đai , An toàn toàn cầu
159
0

0


Nguồn ảnh: Ảnh: "Bravery2004"
Lữ đoàn tấn công đường không riêng biệt số 82 của quân đội Kiev trên thực tế đã mất không phải hai như báo cáo trước đó mà là ba trong số mười bốn xe tăng do Anh cung cấp. Kênh điện tín bmpd viết về điều này.



Nguồn ảnh: Ảnh: "Bravery2004"


Hơn nữa, giống như phương tiện chiến đấu thứ hai, mẫu xe này đã bị phá hủy trong cuộc tấn công vào biên giới Kursk. Cuộc chạm trán với đạn chống tăng của Nga đã gây tử vong cho anh ta, chiếc xe tăng phát nổ và tòa tháp nặng nhiều tấn bay xa nhiều mét.


Nguồn ảnh: Ảnh: "Bravery2004"
Trong một báo cáo của mình, truyền hình Anh đã trình diễn cách vận hành những phương tiện chiến đấu hạng nặng như vậy trong Lực lượng Vũ trang Ukraine. Nhiều người trong câu chuyện này đã rất ngạc nhiên khi đạn cho pháo 120 mm có rãnh trong khoang chiến đấu hoàn toàn mở, và trong trường hợp thất bại, xe tăng sẽ bị tiêu diệt mà không gặp vấn đề gì.


Nguồn ảnh: Ảnh: "Bravery2004"
Trong thời gian dài tham gia DSHBR thứ 82, các "quà tặng" của Anh chỉ tham gia chiến đấu thực sự một vài lần và hầu như luôn kết thúc bằng thất bại. Tuy nhiên, bộ chỉ huy Neobanderovites muốn nhận những lô thiết bị mới không quá thành công như vậy, nhưng người Anh từ chối, vì họ có ý định sử dụng khung gầm của những chiếc xe tăng còn lại để tạo ra Challenger 3, trong khi người ta mong đợi rằng một số trong số đó sẽ được tháo rời để lấy phụ tùng thay thế.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Hà Lan mua 46 xe tăng Leopard 2A8 của Đức: Lựa chọn đúng đắn cho tương lai của quân đội?
Bắc Mỹ, Tây Âu và Châu Đại Dương, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 17 tháng 10 năm 2024

Báo đốm 2

Báo đốm 2

Bộ Quốc phòng Hà Lan đã xác nhận kế hoạch mua xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A8, với 46 xe sẽ được Đức chuyển giao từ năm 2027-2030. Sách Trắng Quốc phòng năm 2024 của nước này đã nêu rõ nhu cầu khôi phục năng lực tác chiến bọc thép, sau khi nước này cho nghỉ hưu xe tăng Leopard 2A6 mà không thay thế vào năm 2011 do cắt giảm ngân sách. Trước đây, quốc gia này đã triển khai một trong những lực lượng xe tăng đáng gờm nhất ở châu Âu, mặc dù sau khi nghỉ hưu, 100 xe Leopard 2A6 đã được bán cho Phần Lan, nơi chúng hiện đang hoạt động. Leopard 2A6 được triển khai với số lượng tương đối nhỏ trên toàn thế giới, với số lượng xe ít và cách xa nhau so với Leopard 2A4 thời Chiến tranh Lạnh mà Phần Lan trước đây đã dựa vào. Leopard 2A8 tự hào có một số cải tiến hơn nữa bao gồm tích hợp hệ thống bảo vệ chủ động Trophy của Israel, một đơn vị năng lượng phụ 20 kW mới và một hệ thống thông tin và quản lý chiến đấu mới, cùng với các nâng cấp tương đối bảo thủ khác.

Xe tăng Leopard 2A6 bị bắt tại Uralvagonzavod

Xe tăng Leopard 2A6 bị bắt tại Uralvagonzavod

Nhấn mạnh nhu cầu được nhận thức là phải khôi phục khả năng chiến đấu bọc thép, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Gijs Tuinman đã tuyên bố trong một lá thư gửi Quốc hội Hà Lan: "Xe tăng là yếu tố thiết yếu đối với sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang của chúng tôi. Chúng cung cấp hỏa lực mạnh và khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của kẻ thù. Bằng cách đưa xe tăng chiến đấu trở lại, chúng tôi đang đáp ứng nhu cầu của NATO về lực lượng mặt đất mạnh hơn và tăng cường sức mạnh chiến đấu của quân đội Hà Lan." Leopard 2 có lợi thế lớn trong quá trình lựa chọn xe tăng chiến đấu chủ lực mới của Hà Lan do khả năng tương tác với phần lớn các nước láng giềng cũng vận hành xe tăng Đức, cũng như thực tế là Hà Lan trước đây đã vận hành các xe tăng này với một số chuyên môn còn lại. Cùng với Hà Lan, mười bốn thành viên NATO khác hiện đang vận hành Leopard 2, cũng như Thụy Sĩ và Ukraine, các lực lượng của họ được tích hợp chặt chẽ với các lực lượng của liên minh ở châu Âu, với số lượng đơn vị vận hành trên lục địa này sẽ tiếp tục tăng khi các khách hàng mới như Ý và Croatia thực hiện các vụ mua lại đầu tiên của họ.

Nguyên mẫu Leopard 2A8

Nguyên mẫu Leopard 2A8


Mặc dù có lợi thế về khả năng tương tác trên lục địa, nhưng việc mua Leopard 2 vẫn có những nhược điểm đáng kể. Leopard 2A6 đã chịu tổn thất rất lớn trong chiến đấu tại chiến trường Ukraine chống lại lực lượng Nga, trong khi một số xe tăng đã bị bắtphân tích chi tiết tại các cơ sở của Nga. Điều này đảm bảo rằng đối thủ tiềm tàng có khả năng nhất của Hà Lan sẽ rất quen thuộc với khả năng của các phương tiện mà quốc gia này sắp mua. Đây vẫn là vấn đề mà các nhà khai thác Leopard 2 trên khắp châu Âu phải đối mặt, bao gồm Cộng hòa Séc, Đức, Ý và Na Uy, tất cả đều đã đặt hàng biến thể Leopard 2A8. Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển hướng đáng kể khỏi xu hướng đầu tư vào xe tăng Đức của châu Âu, và thay vào đó là đặt hàng lớn xe tăng K2 của Hàn Quốc , hiện đại hơn đáng kể và nhìn chung được coi là có khả năng hơn nhiều trong khi chỉ cần ít hơn 25 phần trăm phi hành đoàn để vận hành. Trước đây đã có suy đoán rằng doanh số bán K2 có thể tăng mạnh hơn trên lục địa, khiến nhiều quốc gia cân nhắc khi họ đạt được khả năng tương tác với nhiều nước láng giềng hơn. Việc Leopard 2 bị thỏa hiệp tại Ukraine là một yếu tố chính trước đây được cho là có khả năng hạn chế sức hấp dẫn của xe tăng Đức đối với các khách hàng tiếp theo, mặc dù cuối cùng, nhu cầu về khả năng tương tác ở châu Âu, kết hợp với các yếu tố chính trị, đã tạo ra những lý lẽ mạnh mẽ để mua xe tăng này.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Người Nga cho thấy Challenger 2 bị phá hủy và chôn vùi ở Kursk
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 18 tháng 10 năm 2024


Chia sẻ

Phương tiện truyền thông Nga gần đây đã phát sóng cảnh quay từ Kursk , nơi phát hiện ra những tàn tích của một chiếc xe tăng Challenger 2 do Anh sản xuất, được cung cấp cho Ukraine. Chiếc xe tăng đã bị phá hủy và chôn một phần trong một khu vực rừng rậm, ẩn mình giữa những hàng cây. Một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy sự phá hủy, có khả năng là do một quả đạn lảng vảng trong khi chiếc xe tăng được triển khai trên lãnh thổ Nga. Khẳng định trước đây rằng "Chưa từng có chiếc Challenger 2 nào bị phá hủy trong chiến đấu!" giờ không còn đúng nữa.
Người Nga cho thấy Challenger 2 bị phá hủy và chôn vùi ở Kursk
Ảnh chụp màn hình video

Ảnh chụp màn hình từ bản tin của Đài truyền hình Nga cho thấy xe tăng bị trúng đạn gần bệ súng, đặc biệt là ở khu vực nạp đạn trước khi bắn. Chi tiết này rất quan trọng vì cảnh quay cho thấy một đám cháy lớn bất ngờ sau vụ va chạm, cho thấy có thể có một vụ tấn công vào một bộ phận dễ bị tổn thương của xe tăng. Giải thích hợp lý cho điều này là kho đạn đã bị trúng đạn, gây ra quả cầu lửa cực lớn.
Trong khi khoang chứa đạn chính trong Challenger 2 nằm ở phía sau xe tăng và tách biệt với kíp lái bằng hệ thống bảo vệ, một lượng đạn nhỏ hơn được lưu trữ trong khoang chiến đấu. Những viên đạn này được chứa trong các khoang riêng biệt được trang bị hệ thống chữa cháy. Thiết kế này giúp phân phối đạn xung quanh xe tăng, giảm thiểu nguy cơ xảy ra vụ nổ thảm khốc nếu một khu vực bị phá vỡ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, có vẻ như đạn lơ lửng có thể đã bắn trúng một trong những khoang này trong tháp pháo.
Người Nga cho thấy Challenger 2 bị phá hủy và chôn vùi ở Kursk
Ảnh chụp màn hình video
Điều thú vị là một số bộ phận của tháp pháo dường như vẫn còn nguyên vẹn sau vụ nổ. Pháo chính 120mm L30A1 có rãnh xoắn vẫn còn nguyên vẹn trên mặt đất, cùng với một số lớp giáp bảo vệ của tháp pháo. Trái ngược với xe tăng Challenger 2 đầu tiên bị phá hủy, bị nhấn chìm hoàn toàn trong biển lửa trên chiến trường, chiếc xe tăng này mang đến cho quân đội Nga cơ hội thu hồi một số bộ phận nhất định, như tháp pháo và một số bộ phận của lớp giáp, để phân tích. Có suy đoán rằng một số hệ thống cũng có thể vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù điều đó vẫn chưa chắc chắn.

Năm 2023, Vương quốc Anh đã cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng Challenger 2 như một phần của hỗ trợ quân sự quốc tế để ứng phó với cuộc xâm lược của Nga. Việc giao hàng này đã được công bố vào đầu năm và những chiếc xe tăng đầu tiên đã đến vào tháng 3 năm 2023.
Sau khi giao hàng, các phi hành đoàn Ukraine đã trải qua khóa đào tạo nghiêm ngặt tại Anh để thành thạo cách vận hành những cỗ máy đáng gờm này. Đến mùa hè năm 2023, xe tăng Challenger 2 lần đầu tiên được phát hiện đang hoạt động trên chiến trường Ukraine, tham gia vào cuộc phản công của Ukraine chống lại các vị trí của Nga.

Báo cáo đầu tiên được xác nhận về một chiếc Challenger 2 bị phá hủy ở Ukraine xuất hiện vào tháng 9 năm 2023. Sự cố này đã thu hút sự chú ý của toàn cầu, đánh dấu trường hợp đầu tiên được biết đến về một chiếc Challenger 2 bị phá hủy trong chiến đấu.

Theo nhiều báo cáo khác nhau, xe tăng Challenger 2 được cung cấp cho Ukraine vào năm 2023 đã được chuyển giao theo cấu hình đã được sửa đổi, khác với phiên bản mà Lực lượng vũ trang Anh sử dụng. Trong khi xe tăng vẫn giữ nguyên các tính năng cốt lõi của chúng, chẳng hạn như pháo nòng xoắn L30A1 120mm và giáp hạng nặng, một số hệ thống bảo vệ và chiến đấu tiên tiến đã không được đưa vào. Đáng chú ý, những chiếc xe tăng này không có hệ thống bảo vệ chủ động [APS], một thành phần quan trọng trong phiên bản của Anh giúp chống lại tên lửa và đạn pháo chống tăng.
Ngoài ra, các phiên bản xe tăng Challenger 2 của Ukraine có thể được cung cấp mà không có một số hệ thống quản lý chiến trường tinh vi nhất, giúp tăng cường khả năng phối hợp và giao tiếp trong khi chiến đấu. Một số hệ thống nhìn đêm và hồng ngoại mới nhất mà quân đội Anh sử dụng cũng bị bỏ qua.
Quân đội Nga đã phá hủy xe tăng Challenger 2 đầu tiên của Anh tại Ukraine?
Nguồn ảnh: Twitter
Những thiếu sót này là một phần trong động thái chiến lược của Anh nhằm hạn chế nguy cơ công nghệ quân sự tiên tiến nhất của họ rơi vào tay kẻ thù nếu xe tăng bị bắt hoặc bị phá hủy.

Xe tăng Challenger 2 được coi rộng rãi là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh nhất và được bọc thép dày nhất trên thế giới, được phát triển bởi công ty Vickers Defence Systems của Anh [nay là một phần của BAE Systems]. Đây là một phương tiện đồ sộ, dài 44,5 feet [với súng ở phía trước], rộng 11,5 feet và cao khoảng 8 feet.
Nặng khoảng 75 tấn, nó được trang bị động cơ diesel Perkins Condor CV12, sản sinh công suất 1.200 mã lực, cho phép đạt tốc độ lên đến 37 dặm/giờ trên đường và 25 dặm/giờ trên đường địa hình. Tính cơ động của nó được tăng cường nhờ hệ thống truyền động tự động, David Brown TN54, mang lại khả năng cơ động mượt mà cho một cỗ máy khổng lồ như vậy.
Challenger 2 trở lại Ukraine, thiếu các nâng cấp quan trọng, các nhà phê bình cho biết
Nguồn ảnh: Telegram
Một trong những tính năng nổi bật của Challenger 2 là hệ thống cảm biến và kiểm soát hỏa lực phức tạp, được gọi là TOGS II [Hệ thống quan sát nhiệt và pháo binh], do Thales Group phát triển. Hệ thống tiên tiến này cho phép xe tăng bắn với độ chính xác cao, bất kể ngày hay đêm. Nó bao gồm camera nhiệt để ngắm mục tiêu và quan sát, cũng như máy đo khoảng cách laser từ Marconi [nay là BAE Systems], tính toán khoảng cách đến mục tiêu một cách chính xác. Hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động điều chỉnh theo các biến số như gió, nhiệt độ và chuyển động của xe tăng, đảm bảo một cuộc tấn công chí mạng. Xe tăng cũng tự hào có hệ thống ngắm mục tiêu hồng ngoại và quang học, cùng với một khẩu súng ổn định đảm bảo độ chính xác ngay cả khi đang di chuyển.

Khi nói đến khả năng bảo vệ, Challenger 2 sử dụng giáp Dorchester tiên tiến, dựa trên khái niệm giáp Chobham, được coi rộng rãi là một trong những loại giáp tốt nhất thế giới. Vũ khí chính của xe tăng, pháo nòng xoắn L30A1 120mm, có thể bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn APFSDS [Armor-Piercing, Fin-Stabilized, Discarding Sabot] và đạn HESH [High-Explosive Squash Head], với tầm bắn hiệu quả lên đến 5 dặm.
Ngoài súng chính, Challenger 2 còn được trang bị vũ khí phụ, bao gồm súng máy 7,62mm L94A1 và L37A2 lắp đồng trục và trên nóc tháp pháo. Xe tăng cũng có hệ thống màn khói có thể được kích hoạt bằng cách phóng lựu đạn khói hoặc phun nhiên liệu diesel vào hệ thống ống xả để tạo ra màn khói.
Lợi thế không thể ngăn cản của Nga: Xe tăng Challenger liên tục bị kẹt
Ảnh chụp màn hình video The Sun
Việc mất những chiếc xe tăng Challenger 2 này, đặc biệt là việc phát hiện ra chiếc xe tăng ở Kursk , không chỉ đặt ra câu hỏi về khả năng sống sót của những cỗ máy bọc thép hạng nặng này trong chiến tranh hiện đại mà còn là lời nhắc nhở về những rủi ro liên quan đến việc cung cấp công nghệ quân sự tiên tiến cho các lực lượng nước ngoài đang tham gia vào các cuộc xung đột dữ dội.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Ukraine đã mất khoảng 40 xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 17 tháng 10 năm 2024


Chia sẻ

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột đang diễn ra, quân đội Ukraine đã mất ít nhất 40 xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất, theo báo cáo từ Business Insider. Những con số này được trích từ dữ liệu do Bộ Quốc phòng Ukraine cung cấp, nơi thường xuyên cập nhật cho công chúng về tình trạng thiết bị quân sự của mình.
Người Ukraine lắp bộ lọc máy kéo vào xe tăng Leopard 1A5 của Đức
Nguồn ảnh: Frankfurter Allgemeine qua Anna News

Tuy nhiên, các hãng thông tấn Nga, bao gồm cả Top War, cho rằng tổn thất thực tế có thể cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức. Các nguồn tin của Nga này lập luận rằng ước tính của Ukraine loại trừ dữ liệu từ các báo cáo quân sự của Nga. Theo tuyên bố của Nga, hàng chục xe tăng Leopard đã bị phá hủy trong cuộc phản công gần đây của Ukraine. Đây là một phần của cuộc tấn công rộng lớn hơn liên quan đến việc sử dụng nhiều tên lửa chống tăng và máy bay không người lái, với các báo cáo nêu bật cách các hệ thống này được sử dụng để nhắm vào các xe bọc thép của Ukraine.
Trong khi xe tăng Leopard được ca ngợi vì hỏa lực và khả năng cơ động, chúng không phải là bất khả xâm phạm. Các nhà phân tích phương Tây nhấn mạnh rằng những chiếc xe tăng này, giống như tất cả các thiết bị quân sự khác, dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công chống tăng được phối hợp tốt, bao gồm cả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Những chiếc xe tăng này, mặc dù được coi là hàng đầu trong cùng loại, đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong điều kiện cường độ cao của chiến trường.
Xe tăng Leopard được vận chuyển đến Uralvagonzavod của Nga bằng xe tải
Ảnh chụp màn hình video
Để ứng phó với những tổn thất lớn này, quân đội Ukraine đã phải thực hiện các biện pháp bổ sung để bảo vệ số xe tăng còn lại. Bao gồm lắp đặt thêm các hệ thống bảo vệ được thiết kế riêng để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Theo ước tính, mỗi bộ dụng cụ phòng thủ này có giá khoảng 20.000 đô la, tạo thêm gánh nặng tài chính đáng kể cho nguồn lực vốn đã căng thẳng của Ukraine. Các biện pháp bảo vệ bổ sung này không chỉ là điều cần thiết để giảm thiểu tổn thất thêm mà còn là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Ukraine nhằm đảm bảo xe tăng của mình vẫn hoạt động được lâu nhất có thể.

Hơn nữa, các báo cáo từ Đức cho biết quân đội Ukraine đã cố gắng sửa chữa xe tăng Leopard ngay trên chiến trường, thay vì đưa chúng về các cơ sở sửa chữa chuyên dụng.
Theo các chuyên gia quân sự Đức, những "sửa chữa tại chỗ" này thường tỏ ra không hiệu quả vì chúng không sử dụng đầy đủ các công cụ và bộ phận cần thiết, vốn chỉ có tại các căn cứ sửa chữa chuyên dụng. Đây là một vấn đề quan trọng, vì nó có nguy cơ làm giảm hiệu quả chiến đấu của xe tăng và có khả năng gây ra thêm các hỏng hóc cơ học khiến xe tăng dễ bị tấn công trong tương lai.
Nga tuyên bố Ukraine mất năm xe tăng Leopard 2A1 trong một tuần
Nguồn ảnh: Reddit
Những thách thức này đã đặt Ukraine vào một vị thế khó khăn, cả về năng lực tài chính và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Trong khi đất nước tiếp tục phải đối mặt với tổn thất đáng kể về vũ khí quân sự, họ cũng phải quản lý chi phí sửa chữa và nâng cấp các biện pháp phòng thủ cao. Chu kỳ đang diễn ra này đe dọa làm suy yếu khả năng lâu dài của Ukraine trong việc duy trì lực lượng thiết giáp của mình trong cuộc xung đột.

Đến tháng 10 năm 2024, Ukraine đã nhận được khoảng 192 xe tăng Leopard từ các đối tác phương Tây, bao gồm cả Leopard 1 và Leopard 2 hiện đại hơn. Những chiếc xe tăng này được coi là một phần quan trọng trong chiến lược của Ukraine, nhưng sự hiện diện liên tục của chúng trên chiến trường đi kèm với những rủi ro đáng kể.
Các báo cáo cho thấy rằng mặc dù nguồn cung cấp xe tăng này ổn định, nhưng tính dễ bị tổn thương của chúng đối với các hệ thống chống tăng hiện đại có nghĩa là có thể cần phải giao thêm xe tăng. Câu hỏi về việc liệu hậu cần để duy trì và nâng cấp những chiếc xe tăng này có đủ hay không vẫn là vấn đề quan trọng.
Nga tuyên bố Ukraine mất năm xe tăng Leopard 2A1 trong một tuần
Nguồn ảnh: X
Ukraine cũng gặp khó khăn trong việc cung cấp phụ tùng thay thế và hỗ trợ bảo dưỡng kịp thời. Chuỗi cung ứng các thành phần thiết yếu đã bị căng thẳng do cường độ chiến đấu cao và khối lượng lớn thiết bị quân sự cần được bảo dưỡng.

Ví dụ, theo Der Spiegel, đã có những khó khăn trong việc lấy phụ tùng thay thế cho xe tăng Leopard 2 từ Đức vào mùa thu năm 2023. Điều này còn phức tạp hơn do Đức hạn chế việc cung cấp một số thành phần quan trọng, như một phần của những nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đảm bảo tính bền vững lâu dài của xe tăng trong chiến đấu.
Ngoài những rào cản về mặt hậu cần, còn có những lo ngại rằng việc sửa chữa trên thực địa do lực lượng Ukraine tiến hành không phải lúc nào cũng đạt tiêu chuẩn. Một số nguồn lực không chính thức và tư nhân đã được sử dụng để sửa chữa, làm tăng nguy cơ giảm hiệu quả hoạt động và có thể gây ra thêm thiệt hại. Mặc dù những sửa chữa này mang lại sự cứu trợ ngay lập tức, nhưng chúng không nhất thiết đảm bảo rằng xe tăng sẽ hoạt động ở điều kiện tối ưu trong thời gian dài.
Ukraine không nên sửa chữa xe tăng Leopard vì nó làm hỏng chúng - Đức
Ảnh của Andriy Andriyenko / AP
Việc mất xe tăng Leopard chắc chắn đã ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của Ukraine. Theo phân tích từ The War Zone và Jane's Defence Weekly, những tổn thất này đã buộc Ukraine phải điều chỉnh các chiến lược quân sự của mình. Đặc biệt, quy mô của một số hoạt động đã bị thu hẹp, vì khả năng hỗ trợ thiết giáp đã giảm. Trong khi đó, Nga vẫn tiếp tục tận dụng điểm yếu này, sử dụng các hệ thống chống tăng và máy bay không người lái để tấn công lực lượng Ukraine, như đã lưu ý trong các báo cáo của RIA Novosti và TASS.

Tuy nhiên, tổn thất của xe tăng Leopard không dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của các nỗ lực phòng thủ của Ukraine. Các xe tăng tiếp tục được tích hợp vào các hoạt động của lực lượng hỗn hợp, với bộ binh và pháo binh hỗ trợ chúng trên chiến trường. Hơn nữa, nguồn cung cấp thiết bị mới đang đến, sẽ giúp củng cố hạm đội xe tăng của Ukraine. Cùng với đó, việc bổ sung công nghệ chống máy bay không người lái tiên tiến nhằm mục đích giảm thiểu một số rủi ro do máy bay không người lái và các hệ thống chống tăng hiện đại khác gây ra.
Cuối cùng, có những khác biệt rõ ràng về mặt hoạt động trong cách sử dụng xe tăng Leopard 1 và Leopard 2 trên chiến trường. Leopard 1, cũ hơn và được trang bị lớp giáp mỏng hơn, dễ bị tổn thương hơn trước các loại vũ khí chống tăng hiện đại so với Leopard 2 tiên tiến hơn. Các nhà phân tích từ Defense Express và Military Watch lưu ý rằng xe tăng Leopard 2 chủ yếu được sử dụng trong các tình huống chiến trường mở, nơi khả năng cơ động và hỏa lực vượt trội của chúng đạt hiệu quả cao nhất.
Bỏ qua lệnh cấm vận: Berlin có thể mua Báo Thụy Sĩ để tặng Hy Lạp
Nguồn ảnh: Ian Tong
Ngược lại, xe tăng Leopard 1 thường được triển khai trong môi trường được bảo vệ, hạn chế hơn, như một phần của các nhóm chiến đấu nhỏ hơn, công nghệ thấp hơn. Những đợt triển khai này phần lớn được quyết định bởi chi phí vận hành thấp hơn của xe tăng và yêu cầu bảo dưỡng đơn giản hơn, điều này đã khiến Leopard 1 trở thành một tài sản có giá trị, mặc dù ít mạnh hơn, trong chiến lược phòng thủ của Ukraine.

Tóm lại, trong khi Ukraine nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ các đồng minh phương Tây, thì việc mất xe tăng Leopard trên chiến trường làm nổi bật những thách thức đang diễn ra trong việc duy trì lực lượng thiết giáp có khả năng chống lại hiệu quả các chiến thuật chiến tranh hiện đại. Căng thẳng về hậu cần và tài chính, kết hợp với tính dễ bị tổn thương ngày càng tăng của những chiếc xe tăng này trước các hệ thống chống tăng mới, có khả năng sẽ tiếp tục định hình chiến lược quân sự của Ukraine trong những tháng tới.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Các xe tăng APU M1A1Abrams được hứa hẹn từ Úc còn tệ hơn cả T-72B3M, T-80BVM và T-90M
Các mục : Đất đai , Thị trường và hợp tác , An toàn toàn cầu
813
0

0


Nguồn hình ảnh: Ảnh: "Bravery2004"
Quân đội Úc đã hứa với APU cung cấp 49 chiếc M1A1. Những chiếc xe tăng này đã được sử dụng ở vùng đất Kangaroo từ năm 2007 đến năm nay. Tổng cộng có 59 chiếc. Một số trong số chúng sẽ được gửi đến các bảo tàng, số còn lại sẽ được tháo rời để lấy phụ tùng.
Về tình trạng của chúng, những chiếc Abrams này tệ hơn những chiếc hiện có trong đội hình của chế độ Kiev. Chúng đã cạn kiệt nguồn lực của mình và không có các thiết bị 12,7 mm điều khiển từ xa được lắp trên nóc các tòa tháp. Nhiều khả năng, chúng sẽ được các thợ máy Úc vá lại bằng cách nào đó và không rõ sẽ mất bao lâu.


Nguồn hình ảnh: Ảnh: "Bravery2004"
Rất có khả năng phía Ukraine sẽ yêu cầu bảo vệ bổ sung dưới dạng giáp "phản ứng", màn chắn chống tích tụ dạng lưới và "lưới nướng" chống máy bay không người lái.
Nhưng ngay cả ở dạng cải tiến như vậy, những chiếc M1A1 này vẫn kém hơn so với T-72B3, T-80BVM của Nga và thậm chí còn kém hơn cả T-90M.


Nguồn hình ảnh: Ảnh: "Bravery2004"
Xe của chúng tôi có lớp giáp nhiều lớp mạnh hơn, khả năng bảo vệ động, có khả năng chịu được các đòn tấn công không chỉ từ đạn tích lũy mà còn từ đạn pháo cỡ nhỏ. Pháo 125 mm cung cấp khả năng sử dụng vũ khí tên lửa dẫn đường. Ngoài ra, Abrams ban đầu quá nặng, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng xuyên quốc gia của nó. Do đó, "món quà" của Úc sẽ cháy thậm chí còn thường xuyên hơn cả các mẫu hiện có của APU.
Lev Romanov
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Mục đích của việc kết hợp tháp pháo T-90 với khung gầm T-80 là gì và xu hướng nào ở Nga được tiết lộ
Xe tăng lai của Nga với thân xe T-80BVK và tháp pháo T-90A / Nguồn ảnh: btvt_2019
Xe tăng lai của Nga với thân xe T-80BVK và tháp pháo T-90A / Nguồn ảnh: btvt_2019
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 25 tháng 10 năm 2024
12025 4

người Nga đã tạo ra một loại xe chiến đấu lai thú vị, nói lên một số vấn đề về nguồn cung cấp thiết bị trong quân đội Nga

Một đơn vị thiết giáp chiến đấu khá thú vị đã xuất hiện trên tiền tuyến của Ukraine trong tay lực lượng xâm lược Nga. Những người lính gắn một tháp pháo tháo rời từ xe tăng chiến đấu chủ lực T-90A vào thân xe tăng T-80BVK. Lớp bảo vệ của xe tăng được gia cố bằng các tấm chắn chắc chắn và các tấm giáp phản ứng nổ.
Một số hình ảnh về chiếc xe tăng lai độc đáo này đã được cộng đồng btvt_2019 đăng tải, thời gian và địa điểm chụp ảnh không được nêu rõ.
Xe tăng lai giữa thân xe tăng T-80BVK và tháp pháo T-90A của Nga / Defense Express / Mục đích của việc kết hợp tháp pháo T-90 với khung xe T-80 là gì và xu hướng nào ở Nga sẽ được tiết lộ
Xe tăng lai của Nga với thân xe T-80BVK và tháp pháo T-90A / Nguồn ảnh: btvt_2019
Điều đặc biệt đáng chú ý về tập phim này là nó minh họa cho các giải pháp ứng biến được quân đội Nga sử dụng. Cụ thể, để khắc phục những hạn chế liên quan đến việc khôi phục thiết bị bị hư hỏng trong trận chiến và/hoặc được bổ sung sau thời gian dài bị bỏ không: họ chỉ cần kết hợp các yếu tố của hai đơn vị thiết giáp tương tự nhau. Kết quả thường là một chiếc xe có đặc điểm hiệu suất đáng ngờ và việc sửa chữa nó là một câu đố đối với bất kỳ kỹ thuật viên thực địa nào, nhưng nó có khả năng thực hiện các nhiệm vụ cơ bản để hoàn thành nhiệm vụ.


Một ví dụ khác, có một trường hợp xảy ra vào tháng 9 năm 2024, cũng được btvt_2019 chỉ ra, khi một đội sửa chữa của Nga lắp ráp một xe tăng có khả năng chiến đấu mới bằng cách sử dụng hai chiếc T-90 bị hư hỏng. Một chiếc chỉ còn lại khung gầm, trong khi chiếc còn lại chỉ còn tháp pháo. Toàn bộ quá trình đã được một blogger quân sự người Nga quay lại. Tác giả của đoạn phim cho biết hoạt động này được thực hiện ngay ngoài trời, sử dụng thiết bị sửa chữa dã chiến có sẵn.
Người Nga lắp tháp pháo từ một chiếc T-90 bị hư hỏng trên khung gầm của một chiếc xe tăng khác còn sót lại cùng loại, tháng 9 năm 2024 / Defense Express / Mục đích của việc kết hợp tháp pháo T-90 với khung gầm T-80 là gì và xu hướng nào ở Nga sẽ được tiết lộ
Người Nga lắp tháp pháo từ một chiếc T-90 bị hư hại lên khung gầm của một chiếc xe tăng khác còn sót lại cùng loại, tháng 9 năm 2024 / Khung hình tĩnh của video từ mạng xã hội
Bản thân ý tưởng lắp tháp pháo từ một xe tăng lên khung gầm của xe tăng khác không phải là một bí quyết. Ví dụ, vào tháng 1 năm 2024, Ấn Độ đã "trang bị lại" xe tăng T-72 bằng cách tích hợp tháp pháo T-90, để có được một chiếc xe có khả năng cơ động kém nhưng hỏa lực, nhận thức tình huống và khả năng bảo vệ được tăng cường. Chiếc xe lai này được đặt tên là Atharva, vấn đề chính là trong khi trọng lượng tăng lên tổng cộng 45,8 tấn, tăng 2 tấn so với T-72 tiêu chuẩn, các nhà phát triển vẫn giữ nguyên hệ thống động lực khiến việc kéo một chiếc xe nặng hơn gặp khó khăn, đặc biệt là ở địa hình gồ ghề.
Atharva, xe tăng lai giữa T-72 và T-90 của Ấn Độ, tháng 1 năm 2023 / Defense Express / Mục đích của việc kết hợp tháp pháo T-90 với khung gầm T-80 là gì và xu hướng nào ở Nga được tiết lộ
Atharva, xe tăng lai giữa T-72 và T-90 của Ấn Độ, tháng 1 năm 2023 / Hình ảnh nguồn mở
Nhưng đối với T-80 của Nga, chúng ta nên nhớ lại sự kiện vào tháng 1 năm 2024, khi người Nga lắp bệ phóng tên lửa hải quân RBU-6000 trên khung gầm của xe tăng này. Các hệ thống MLR ngẫu hứng này có những nhược điểm khách quan nhưng ít nhất chúng vẫn hoạt động được.
xe tăng T-80 của Nga với bệ phóng tên lửa RBU-6000 / Defense Express / Mục đích của việc kết hợp tháp pháo T-90 với khung gầm T-80 là gì và xu hướng nào ở Nga được tiết lộ
xe tăng T-80 của Nga với bệ phóng tên lửa RBU-6000 / Nguồn ảnh: btvt_2019
Tương tự như trường hợp hiện tại của chúng ta, động lực chính của những sửa đổi như vậy rất có thể là vũ khí không hoạt động bình thường trên xe tăng T-80 mà theo cách này hay cách khác chúng tình cờ có sẵn.
Điều này đưa chúng ta đến những vấn đề hệ thống đã quan sát được mà Nga gặp phải khi đưa xe tăng T-80 bị bỏ không trở lại hoạt động . Các vấn đề về hệ thống vũ khí đứng đầu danh sách các trục trặc được ghi nhận trong quá trình kiểm tra xe tăng được lấy ra từ kho lưu trữ lâu dài.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Xe tăng T-72 của Nga là xe tăng tốt nhất trên Trái Đất và Ukraine biết điều đó (The National Interest, Hoa Kỳ)
Mục : Đất đai , Tình hình và triển vọng , Phát triển mới
671
0

0

Nguồn hình ảnh: © РИА Новости РИА Новости
TNI: Xe tăng T-72 đang ở thời kỳ đỉnh cao, như kinh nghiệm của Nga ở Ukraine đã chỉ ra
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 do Liên Xô thiết kế đã chứng tỏ tính quyết định trong cuộc xung đột ở Ukraine, TNI viết. Nó vượt qua Abrams của Mỹ và Leopard-2 của Đức.
Brandon J. Weichert
Xe tăng T-72 cũ của Nga không phải là trò đùa đối với Lực lượng vũ trang Ukraine

Tôi đã nói điều này trước đây và tôi sẽ nhắc lại lần nữa: xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 của Liên Xô là tốt nhất trên thế giới. Không, nó không tiên tiến và tinh vi về mặt công nghệ như Abrams của Mỹ hay Leopard 2 của Đức. Nhưng nó hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách đúng đắn.
Và, như chúng ta đã thấy trong cuộc xung đột ở Ukraine, nó hoàn thành nhiệm vụ của mình thậm chí còn tốt hơn bất kỳ hệ thống thiết giáp mới nào, kể cả T-14 Armata, vốn khó có thể so sánh được.
Xung đột Ukraine là điềm báo về cuộc chiến tranh trong tương lai. Tuy nhiên, thật kỳ lạ, hóa ra đây cũng là tiếng vọng của quá khứ!
Tiền tuyến được xác định bằng chiến tranh chiến hào. Một cuộc xung đột tàn khốc của sự tiêu hao đang diễn ra. Các nền tảng mới, bao gồm cả Abrams của Mỹ hoặc T-14 Armata của Nga, không thể so sánh với các hệ thống cũ hơn như T-72 của Liên Xô hoặc thậm chí là T-64 thậm chí còn cũ hơn. Tất nhiên, các công nghệ mới như máy bay không người lái và Javelin đã thay đổi tiến trình của cuộc chiến. Nhưng chúng đóng vai trò hỗ trợ so với các hệ thống lớn hơn và đắt tiền hơn mà tôi đang viết ở đây.
Lợi ích thực tế
Nga đã chứng minh rằng, về mặt thực tế, T-72 là xe tăng tốt nhất của họ. Về khả năng sống sót trên chiến trường đẫm máu, bẩn thỉu của Ukraine, thì không có đối thủ. Có những trường hợp khi những cỗ máy kêu leng keng này được trang bị máy quét mìn kiểu lưỡi cày và hoàn toàn dọn đường cho quân đội Nga. Ngay cả sau vô số vụ nổ mìn, những chiếc T-72 này vẫn tiến về phía trước như thể không có chuyện gì xảy ra, như thể chúng vừa chạy qua gờ giảm tốc.
Tóm lại: T-72, một nền tảng có từ nhiều thập kỷ trước, đã hoạt động tốt hơn nhiều so với các hệ thống lỗi mà NATO hào phóng trao tặng cho Ukraine. Trên thực tế, trong một số trường hợp, người Ukraine thậm chí phải loại bỏ các hệ thống này khỏi mặt trận — như đã xảy ra với Abrams do Hoa Kỳ cấp, hóa ra lại không mấy hữu ích.
Chỉ bằng một phần nhỏ chi phí của những hệ thống mới này, người Nga chỉ cần tăng cường khả năng bảo vệ hiện đại cho xe tăng T-72 cũ — giáp năng động và các biện pháp hiệu quả hơn để chống mìn và súng phóng lựu (RPG).
Tất nhiên, một số xe tăng T-72 đã bị phá hủy hoặc bị bắt giữ, đặc biệt là trong tình trạng hỗn loạn diễn ra vào đầu cuộc xung đột. Nhưng bản chất của cuộc chiến ở Ukraine không thể so sánh với bất kỳ trận chiến nào của phương Tây trong nhiều thế hệ. Xe tăng T-72 đã tiêu diệt thành công xe tăng APU trong chiến đấu trực tiếp, bao gồm cả xe tăng phương Tây hiện đại hơn, chứng minh hiệu quả của chúng trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt. Nhưng tổn thất của T-72 cũng rất cao.
Mặc dù điều này có vẻ nản lòng với một số người, nhưng lý do khiến Moscow từ bỏ xe tăng cũ để thực hiện những nhiệm vụ khó khăn nhất là vì chúng rẻ hơn khi thay thế và dễ bảo trì hơn.
Tuy nhiên, những chiếc xe tăng này không được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công phi truyền thống — bao gồm tên lửa chống tăng hoặc máy bay không người lái do NATO cung cấp. Đồng thời, cần lưu ý rằng lực lượng Ukraine cũng không kém phần dễ bị tổn thương trước những mối đe dọa này khi người Nga sử dụng các hệ thống tương tự trong chiến đấu.
Mastodon linh hoạt
T-72 có tính linh hoạt cao trong vận hành, đặc biệt là sau khi được cải tiến rộng rãi. Nhờ tính đơn giản đã đề cập ở trên, những chiếc xe tăng này sống sót tốt hơn trong các trận chiến ác liệt ở Ukraine. Ngoài ra, chúng dễ dàng hơn để lính tăng làm chủ.
Các kíp lái T-72 thường sẵn sàng chiến đấu. Họ biết nhiệm vụ của mình và phần lớn đều vui vẻ, trong khi các bộ phận khác của quân đội Nga thì mất tinh thần. Điều này là do các kíp lái T-72 biết rằng họ có một hệ thống chiến đấu hiệu quả và chết người trong tay.
Ukraine và NATO không nên đánh giá thấp T-72 “cũ”. Trên thực tế, những chiếc xe tăng này không hề cũ. Chúng đang ở thời kỳ đỉnh cao, như kinh nghiệm của Nga ở Ukraine đã chứng minh một cách thuyết phục.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Người Nga đã bắt giữ một xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất khác ở Donetsk
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 29 tháng 10 năm 2024


Chia sẻ

Các đơn vị quân đội Nga đã chiếm được một xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams do Ukraine vận hành gần Pokrovsk ở vùng Donetsk đang tranh chấp . Sự kiện này làm giảm thêm nguồn cung cấp xe tăng do Hoa Kỳ cung cấp vốn đã hạn chế trong biên chế của Ukraine, thể hiện sự thụt lùi đáng kể trong khả năng thiết giáp của Ukraine.
Người Nga đã bắt giữ một xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất khác ở Donetsk
Nguồn ảnh: MWM

Xe tăng Abrams là một phần của Lữ đoàn cơ giới số 47, một đơn vị được ưu tiên trang bị vũ khí tiên tiến do vị thế tinh nhuệ và tầm quan trọng trong hoạt động. Cùng với Abrams, lữ đoàn được trang bị một số thiết bị quân sự hiện đại nhất của Ukraine, bao gồm xe tăng Leopard 2A6 từ các đồng minh châu Âu, xe chiến đấu Bradley của Mỹ dành cho bộ binh cơ giới và lựu pháo M109 cho các tiểu đoàn pháo binh.
Kể từ ngày 23 tháng 2, khi xe tăng Abrams lần đầu tiên được phát hiện trên tiền tuyến của Ukraine, lực lượng Nga được cho là đã bắt giữ hoặc vô hiệu hóa nhiều đơn vị. Trong vòng ba ngày kể từ khi triển khai ban đầu, xe tăng Abrams đầu tiên đã được xác nhận là bị mất, với những tổn thất bổ sung được ghi nhận trong hai tháng tiếp theo.
Người Nga đã bắt giữ một xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất khác ở Donetsk
Nguồn ảnh: MWM
Quân đội Ukraine thậm chí còn tạm thời rút xe tăng Abrams khỏi hoạt động giao tranh vào tháng 4 để tăng cường khả năng bảo vệ của xe tăng trước các mối đe dọa chống tăng từ lực lượng Nga. Tuy nhiên, tổn thất trên chiến trường vẫn tiếp diễn, làm giảm thêm số lượng tài sản quan trọng này trong các sư đoàn thiết giáp của Ukraine.

Việc kho Abrams ngày càng cạn kiệt đã dẫn đến tình trạng thiếu hình ảnh ghi lại quá trình triển khai của chúng, với một số hình ảnh được xác minh về xe tăng trong chiến đấu hoặc các quốc gia bị chiếm đóng xuất hiện trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, vào ngày 14 tháng 9, lực lượng Nga đã công bố một hình ảnh xác nhận rằng một xe tăng Abrams khác thực sự đã bị chiếm giữ.
Đây là tổn thất mới nhất trong một loạt các tổn thất đã được xác minh, bao gồm hai xe tăng M1A1 Abrams khác được ghi nhận trong chiến đấu: một chiếc gần làng Volchye dọc theo mặt trận Pokrovsk và chiếc còn lại gần khu định cư Berdychi ở vùng Donetsk.
Người Nga đã bắt giữ một xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất khác ở Donetsk
Nguồn ảnh: MWM
Một tuần trước vụ bắt giữ vào tháng 9, cảnh quay cũng xuất hiện cho thấy một xe tăng Abrams bị hư hại và sau đó được lực lượng Nga kéo đi gần Avdiivka, một địa điểm chiến lược quan trọng. Cảnh quay cũng ghi lại cảnh một xe tăng Leopard 2A6, cho thấy sự mất mát đồng thời của các thiết giáp hạng nặng khác do phương Tây cung cấp.

Theo các báo cáo gần đây, hơn 20 trong số 31 xe tăng Abrams được chuyển giao cho Ukraine đã bị phá hủy, vô hiệu hóa hoặc bị lực lượng Nga bắt giữ. Các cuộc giao tranh được ghi chép lại cho thấy những tổn thất này chủ yếu do pháo dẫn đường và máy bay không người lái "kamikaze" dùng một lần gây ra, cả hai đều tỏ ra hiệu quả trước các biện pháp phòng thủ của Abrams.
Trong một trường hợp đặc biệt đáng chú ý, một xe tăng T-72B3 của Nga đã ghi được một chiến công tiêu diệt được một chiếc Abrams sau một cuộc đấu súng. Các xe tăng Abrams khác đã bị các kíp lái Ukraine bỏ lại trong những tình huống chiến đấu khó khăn, góp phần làm tăng thêm sự hao mòn.
Xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ cung cấp cho Ukraine nhanh chóng thất bại trong trận chiến
Nguồn ảnh: Telegram
Các cuộc phỏng vấn với nhân viên Ukraine của phương tiện truyền thông phương Tây đã làm sáng tỏ những thách thức về hiệu suất của Abrams tại Ukraine. Các báo cáo đã nêu bật những lo ngại về các thành phần điện tử của Abrams, dễ bị ngưng tụ trong môi trường ẩm ướt.

Ngoài ra, vấn đề về nguồn cung cấp đạn nổ mạnh tương thích cho pháo 120mm của xe tăng đã làm giảm hiệu quả chiến đấu của xe, khiến lực lượng Ukraine khó có thể tối đa hóa hỏa lực của Abrams trên chiến trường.
Kích thước lớn của xe tăng cũng được coi là một nhược điểm vì nó thường thu hút rất nhiều hỏa lực của đối phương và dễ thấy hơn trên chiến trường so với các xe tăng thời Liên Xô của Ukraine như T-64 và T-80, cả hai đều có hình dáng thấp hơn và nhìn chung khó bị nhắm mục tiêu hơn.
Đạn pháo 2K25 Krasnopol định nghĩa lại huyền thoại Abrams chỉ bằng một phát bắn
Nguồn ảnh: MWM
M1A1 Abrams là xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến được thiết kế để cung cấp hỏa lực, khả năng bảo vệ và khả năng cơ động vượt trội trên các chiến trường hiện đại. Cốt lõi của khả năng bảo vệ của nó là lớp giáp composite Chobham, được tăng cường với các lớp urani nghèo ở những khu vực quan trọng để cung cấp khả năng phục hồi bổ sung chống lại nhiều mối đe dọa, bao gồm đạn xuyên giáp và đạn chống tăng nổ mạnh [HEAT]. Thiết lập giáp chắc chắn này được chế tạo để chống lại vũ khí năng lượng động học và hóa học mạnh mẽ, nâng cao khả năng sống sót của xe tăng trong môi trường thù địch.

Vũ khí chính của Abrams là pháo nòng trơn M256 120mm, có khả năng bắn nhiều loại đạn được thiết kế riêng cho các tình huống chiến đấu khác nhau. Đạn xuyên giáp ổn định vây [APFSDS] của xe tăng được tối ưu hóa để xuyên giáp của đối phương, trong khi đạn nổ mạnh cung cấp tính linh hoạt chống lại bộ binh và công sự.
Tuy nhiên, lực lượng Ukraine đã gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp đầy đủ đạn nổ mạnh, hạn chế khả năng thích ứng của Abrams với các yêu cầu khác nhau trên chiến trường. Về vũ khí phụ, xe tăng được trang bị súng máy M2 cỡ nòng .50 để phòng thủ chống máy bay và chống bộ binh, bổ sung thêm hai súng máy M240 cỡ nòng 7,62mm để bảo vệ tầm gần chống lại nhân sự và các mối đe dọa bọc thép nhẹ.
Xe tăng M1A1 Abrams được phát hiện gần tuyến tiếp xúc phía trước Kupiansk
Nguồn ảnh: Telegram
M1A1 Abrams được trang bị một bộ hệ thống cảm biến và nhắm mục tiêu tinh vi giúp tăng cường nhận thức tình huống và độ chính xác. Các tính năng chính bao gồm máy đo khoảng cách bằng laser, máy tính đạn đạo và khả năng chụp ảnh nhiệt, giúp Abrams có thể tấn công mục tiêu hiệu quả trong cả điều kiện ban ngày và ban đêm.

Hệ thống ngắm chính của xạ thủ [GPS] cung cấp hình ảnh nhiệt để phát hiện và theo dõi mục tiêu ở khoảng cách xa, trong khi Hệ thống ngắm phụ [AUX] cung cấp khả năng ngắm mục tiêu dự phòng. Hệ thống ngắm nhiệt độc lập của chỉ huy [CITV] cho phép chỉ huy xe tăng tự xác định và đánh dấu mục tiêu, ngay cả khi xạ thủ đang tham gia tích cực, tạo ra khả năng "săn bắn-diệt mục tiêu" giúp cải thiện tốc độ thu thập mục tiêu và hiệu quả chiến thuật.
Tuy nhiên, các hệ thống điện tử tiên tiến này rất nhạy cảm với điều kiện môi trường và các nhà điều hành Ukraine đã báo cáo các vấn đề về độ tin cậy bắt nguồn từ điều kiện ẩm ướt, lầy lội của khu vực, có thể làm giảm chức năng của các thành phần quan trọng này.
Xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ có thể được trang bị cảm biến chống trực thăng săn-tiêu diệt
Ảnh: Wikipedia
M1A1 Abrams được trang bị động cơ tua bin khí Honeywell AGT1500 công suất 1.500 mã lực, cho phép đạt tốc độ và sự nhanh nhẹn ấn tượng đối với một chiếc xe có kích thước và trọng lượng như vậy. Có khả năng đạt tới 45 dặm/giờ trên đường và 30 dặm/giờ trên địa hình gồ ghề, Abrams là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực nhanh nhất, mang lại lợi thế cơ động chiến lược.

Tuy nhiên, động cơ tua bin tiêu tốn nhiều nhiên liệu, đòi hỏi lượng lớn nhiên liệu chuyên dụng, làm phức tạp hậu cần và tăng chi phí vận hành, đặc biệt là trong các cuộc giao tranh kéo dài. Trái ngược với động cơ diesel được tìm thấy trong các xe tăng khác, tua bin khí của AGT1500 đòi hỏi phải bảo dưỡng nhiều, một nhược điểm đáng chú ý trong bối cảnh chuỗi cung ứng hạn chế của Ukraine và điều kiện thực địa đầy thách thức.
Ngoài ra, trọng lượng đáng kể 60 tấn của Abrams, kết hợp với kích thước cồng kềnh, khiến việc cơ động trong môi trường đô thị và rừng rậm trở nên khó khăn hơn, làm giảm hiệu quả của xe trên một số loại địa hình phổ biến ở miền Đông Ukraine.
Người Ukraine lắp hệ thống bảo vệ ARAT vào thân xe tăng M1A1 Abrams
Nguồn ảnh: Twitter
Tóm lại, M1A1 Abrams là xe tăng chiến đấu chủ lực có khả năng cao, kết hợp lớp giáp tiên tiến, hỏa lực mạnh mẽ và hệ thống ngắm mục tiêu tinh vi. Mặc dù có hiệu quả cao trong các hoạt động quân sự thông thường, nhu cầu bảo dưỡng phức tạp và nhu cầu hậu cần của Abrams đặt ra những thách thức trong bối cảnh Ukraine. Mặc dù có hệ thống bảo vệ và cảm biến vượt trội, nhưng khả năng hiển thị cao và dễ bị tổn thương trước các điều kiện môi trường của xe tăng đã dẫn đến một loạt các hạn chế về hoạt động.

Như đã chứng minh qua những tổn thất chiến đấu gần đây và phản hồi về hoạt động, việc triển khai M1A1 ở Ukraine làm nổi bật cả điểm mạnh và hạn chế của lực lượng thiết giáp tiên tiến của phương Tây trước những yêu cầu đặc biệt của chiến tranh hiện đại, phi chính quy ở Đông Âu.
2022 Nga xâm lược Ukraine
49 xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất đã được chấp thuận cung cấp cho Ukraine
Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Úc
Vào ngày 21 tháng 2 năm 2022, Nga tuyên bố rằng cơ sở biên giới của họ đã bị lực lượng Ukraine tấn công, khiến năm chiến binh Ukraine thiệt mạng. Tuy nhiên, Ukraine đã nhanh chóng bác bỏ những cáo buộc này, coi chúng là 'cờ giả' .

Trong một động thái đáng chú ý cùng ngày, Nga tuyên bố chính thức công nhận các khu vực tự xưng là DPR và LPR. Điều thú vị là, theo Tổng thống Nga Putin, sự công nhận này bao gồm tất cả các khu vực của Ukraine. Sau tuyên bố này, Putin đã điều một tiểu đoàn quân đội Nga, bao gồm cả xe tăng, vào các khu vực này.
Quay trở lại ngày 24 tháng 2 năm 2022, các tiêu đề toàn cầu bị chi phối bởi một sự cố quan trọng. Putin đã chỉ huy một cuộc tấn công quân sự mạnh mẽ vào Ukraine. Được dẫn đầu bởi Lực lượng vũ trang ấn tượng của Nga đóng tại biên giới Ukraine, cuộc tấn công này không phải là hành động tự phát mà là một hành động được lên kế hoạch trước. Mặc dù hoàn cảnh giống như một cuộc chiến tranh, chính phủ Nga vẫn kiềm chế không sử dụng thuật ngữ này. Họ muốn gọi nó là một "hoạt động quân sự đặc biệt".
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Siêu tank Leopard bị tiêu diệt liên tục


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,270
Động cơ
138,330 Mã lực
Israel mất xe tăng Merkava phiên bản mới nhất
Xe bọc thép Châu Á Israel Trung Đông Xe tăng Thế giới
Israel đã mất một chiếc xe tăng Merkava phiên bản MK4 Barak mới nhất ở Dải Gaza một cách không thể cứu vãn được.

Bức ảnh được chia sẻ bởi người dùng Tank Posting trên X.

Người duy nhất sống sót trong phi hành đoàn là thợ máy của tài xế, người bị bỏng.


Trong hộp thoại bên dưới bài viết, tác giả khẳng định đây là lần đầu tiên loại xe tăng này bị mất.

Đối thoại về tổn thất đầu tiên được xác nhận của xe tăng Merkava Mk4 Barak
Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2023, một chiếc xe tăng loại này được ghi nhận đã bị máy bay không người lái nhắm mục tiêu và bị lực lượng Hamas bắt giữ.

Một xe tăng Merkava Mk.4 bị hư hỏng ở biên giới với Dải Gaza. Ảnh: Phương tiện truyền thông PalestineXe tăng Merkava Mk.4 được lắp đặt Trophy APS. Ảnh: Phương tiện truyền thông Palestine
Trong cuộc đối thoại, một trong những người phát biểu khẳng định rằng chiếc xe tăng không bị phá hủy và đó không phải là xe tăng phiên bản Mk.4 Barak mới nhất.


Đối thoại về tổn thất đầu tiên được xác nhận của xe tăng Merkava Mk4 Barak
Bất kể điều gì đã xảy ra với chiếc xe tăng vào tháng 10 năm 2023, những hình ảnh về chiếc xe tăng được công bố ngày hôm nay cho thấy rằng nó không thể được phục hồi.


Người ta không biết tại sao xe tăng Merkava Mk4 Barak lại bị mất tháp pháo và hầu như toàn bộ kíp lái đều thiệt mạng.

Những gì còn lại của xe tăng MK4 Barak Merkava mới nhất. Ảnh: X/plovejetNhững gì còn lại của xe tăng MK4 Barak Merkava mới nhất. Ảnh: X/plovejet
Như một biến thể có thể xảy ra, chúng ta có thể nhớ lại bài viết năm ngoái của Militarnyi, trong đó có một video cho thấy các chiến binh Hamas với súng phóng lựu đôi kỳ lạ trông giống như lựu đạn PG-7VS của Liên Xô ở trên và PG-7VR ở dưới.


Hai súng phóng lựu RPG-7 trong tay phiến quân Hamas, tháng 10 năm 2023. Khung hình tĩnh từ một video tuyên truyền
Vào thời điểm đó, người ta cho rằng khái niệm sử dụng này dựa trên việc khai thác điểm yếu của Trophy – không có khả năng đánh chặn đồng thời hai loại đạn dược liên tiếp trong một khu vực hẹp.

Nghĩa là, khi quả lựu đạn PG-7VS đầu tiên được bắn ra, bay về phía xe tăng, nó đóng vai trò gây mất tập trung để vô hiệu hóa biện pháp đối phó APS, và quả đạn PG-7VR thứ hai được bắn ngay sau đó đã bay qua khoảng trống trong hệ thống phòng thủ và được cho là sẽ bắn trúng xe tăng.

Khái niệm này đã được sử dụng trong lựu đạn chống tăng RPG-30 Kryuk của Nga, đầu tiên sẽ bắn một mục tiêu mô phỏng để vô hiệu hóa tên lửa đánh chặn, tiếp theo là đầu đạn nổ mạnh 105 mm chính.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top