[Funland] Có bảo bối gì để tự tin VN tăng trưởng trên 10% các cụ nhỉ?

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,555
Động cơ
312,743 Mã lực
Tuổi
40
Có 3 điểm mấu chốt để thúc đẩy tăng trưởng trong những năm tới, e cho rằng các cụ ở trên đã nắm đc rồi, vì truyền thông chính thống gần đây nói nhiều, e xin đc tóm tắt hầu các cụ:
1. Tái cơ cấu bộ máy công quyền và thúc đẩy đầu tư công: việc này sẽ đóng góp ngay vào tăng trưởng và nằm trong tầm tay của các cụ.
2. Chọn doanh nghiệp tư nhân làm động lực lớn nhất: khối này cần cởi trói về cơ chế, cắt các loại giấy phép con, chuyển hết sang hậu kiểm, có ưu đãi riêng trong việc tiếp cận đất đai, ưu đãi về thuế phí, giảm chi phí tuân thủ. Ngay lập tức sẽ tạo ra không khí hồ hởi, mạnh mẽ
3. Phát triển khoa học công nghệ : làm tăng và bền vững sức mạnh nội tại, giảm sự phụ thuộc vào các nước lớn.
Điểm số 1, 2 các cụ chắc cũng bàn nhiều. Điểm số 3 , e có theo dõi fb một số nhà tri thức, 1 số nhà khoa học cơ bản gạo cội thì xem ra họ vẫn chưa có nhiều sự tin tưởng, chưa đc lắng nghe nhiều. Tỉ dụ như có những chức danh viện trưởng viện nghiên cứu khoa học, hay tbt tạp chí toán học đòi hỏi phải là nhà khoa học thực thụ, uy tín...thì vẫn còn điều kiện về lý luận ct cao cấp, mà các vị này thì làm gì có tg học cái đó. Trung Quốc cách đây gần 20 năm đã bổ nhiệm ở cấp bộ trưởng nhiều nhân sỹ trí thức ở nước ngoài về. Hy vọng các cụ trên cao cũng có đc cái dũng khi và quyết tâm ấy thì VN mình sẽ có hy vọng hóa rồng hóa hổ. Đôi điều e tổng hợp và biên lại hầu các cụ
Sắp tới VN sẽ thí điểm Viện trưởng không phải đảng viên. Em cũng đang phụ trách mời một vị như vậy, ở châu Âu về. A1 và A3 đều đang tích cực ủng hộ việc này.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,053
Động cơ
279,112 Mã lực
vây sao , chỉ số thị trường chứng khoán thái lan setindex giờ đã thua vnindex rồi , nước ngoài đã bỏ chạy hết

SET = 1,246.21
VN-Index = 1296.75

cụ phân tích chính xác, đúng bản chất vấn đề
hồi em đọc thớt các nền kinh tế ASEAN, cứ tưởng ngao Nghễ Vuợt qua Thailand đến nơi rồi :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,975
Động cơ
464,604 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
các doanh nghiệp nước ngoài ở thái đang kêu trời vì nạn kẹt xe và giá điện cao ở thái mà bảo hạ tầng đủ dùng , so với trung quốc hay mã lai hạ tầng thái thua xa , 10 năm trở lại đây FDI vietnam luôn gấp đôi thái vì hạ tầng thái không đáp ứng nổi FDI , lương của thái chỉ hơn Vietnam 30% nên đừng nói do lường thấp , lương trung bình Vietnam là 8,5 triệu của thái chỉ 11t , lương của Vietnam liên tục nâng cao trong khi lương của thái chỉ đứng yên ,
Cụ đọc kỹ tôi viết nhé "Còn ngoài Bangkok thì Thái hầu như không kẹt xe". Kẹt xe ở Thái chỉ tập trung ở Bangkok, ngoài BKK thì đường rất thoáng.

Kẹt xe ở BKK hầu như không thể giải quyết bằng làm thêm đường vì không còn diện tích, chỉ có thể khắc phục phần nào bằng phát triển đường sắt đô thị. Mấy năm qua Thái đã làm thêm được khá nhiều đường sắt đô thị ở Bangkok.

Ở VN, ngoài Hà nội và SG thì còn không ít chỗ hay kẹt xe. Đó là vì hạ tầng giao thông chưa đủ mức tối thiểu, cần phải mở rộng gấp. Đường sắt đô thị cũng là 1 mảng đầu tư lớn hợp lý, vừa giải quyết kẹt xe (yếu tố đòn bẩy) vừa tăng GDP vừa tăng văn minh đô thị

Giá điện Thái lan sở dĩ cao là vì Thái chủ yếu phát điện khí (hơn 60%), điện than chỉ 14% và coi như không có thủy điện. Về trung hạn, thực tế này rất khó thay đổi.
 
Chỉnh sửa cuối:

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
490
Động cơ
25,573 Mã lực
Tuổi
29
Sắp tới VN sẽ thí điểm Viện trưởng không phải đảng viên. Em cũng đang phụ trách mời một vị như vậy, ở châu Âu về. A1 và A3 đều đang tích cực ủng hộ việc này.
quá chậm cụ nhỉ
tổng cục HQ, thuế, du lịch, khám chữa bệnh chỉ cần chuyên môn giỏi là đủ cụ nhỉ
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,555
Động cơ
312,743 Mã lực
Tuổi
40
quá chậm cụ nhỉ
tổng cục HQ, thuế, du lịch, khám chữa bệnh chỉ cần chuyên môn giỏi là đủ cụ nhỉ
Khó có thể nhanh hơn được. Hiện tại VN đang có 3 hướng đánh chính:
1. Tăng đầu tư công siêu nhanh.
2. Nâng đỡ các doanh nghiệp top đầu.
3. Huy động nguồn lực, mạng lưới của người Việt ở nước ngoài để tìm kiếm nguồn vốn, công nghệ và nhân lực chất lượng cao.

Em thuộc hướng số 3. Hướng 3 thì là hướng rất quan trọng nhưng hiện tại việc mời người về vẫn còn vướng nhiều. Đi mời thì các trí thức người Việt chưa tin. Mặc dù đã có tấm gương của anh Ngô Bảo Châu được bổ nhiệm Viện trưởng từ trước rồi.
Đợt vừa rồi NVIDIA và một loạt tập đoàn công nghệ cao vào có đóng góp rất lớn của anh em hướng 3. A1, A3 và các PTT, BT mỗi lần sang châu Âu đều gặp trực tiếp động viên.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,053
Động cơ
279,112 Mã lực
nói cũng như không , ngoài bangkok thái đâu có tp nào hơn 1 triệu dân để kẹt xe , vùng bangkok chiếm hơn 40% gdp thái không giải quyết nạn kẹt xe sao phát triển nổi , trước mắt là sản lượng điện của thái 2024 thua Vietnam gấp đôi sao phát triển công nghiệp nổi

Cụ đọc kỹ tôi viết nhé "Còn ngoài Bangkok thì Thái hầu như không kẹt xe". Kẹt xe ở Thái chỉ tập trung ở Bangkok, ngoài BKK thì đường rất thoáng.

Kẹt xe ở BKK hầu như không thể giải quyết bằng làm thêm đường vì không còn diện tích, chỉ có thể khắc phục phần nào bằng phát triển đường sắt đô thị. Mấy năm qua Thái đã làm thêm được khá nhiều đường sắt đô thị ở Bangkok.

Ở VN thì ngoài Hà nội và SG thì còn không ít chỗ hay kẹt xe, đó là vì hạ tầng giao thông chưa đủ mức tối thiểu, cần phải mở rộng gấp. Đường sắt đô thị cũng là 1 mảng đầu tư lớn hợp lý, vừa giải quyết kẹt xe (yếu tố đòn bẩy) vừa tăng GDP vừa tăng văn minh đô thị

Giá điện Thái lan sở dĩ cao là vì Thái chủ yếu phát điện khí (hơn 60%), điện than chỉ 14% và coi như không có thủy điện. Về trung hạn, thực tế này rất khó thay đổi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,975
Động cơ
464,604 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
nói cũng như không , ngoài bangkok thái đâu có tp nào hơn 1 triệu dân để kẹt xe , vùng bangkok chiếm hơn 40% gdp thái không giải quyết nạn kẹt xe sao phát triển nổi , trước mắt là sản lượng điện của thái 2024 thua Vietnam gấp đôi sao phát triển công nghiệp nổi
Thế Bến tre có bao nhiêu dân, GDP bao nhiêu mà cầu Rạch Miễu kẹt liên tục? Ngoài ra thì cả Thanh hóa, Vinh, Huế vv đều đã kẹt xe.

Cụ phải hiểu ý tôi nói rằng bây giờ Thái lan phát triển đường sá để tăng GDP là rất khó vì nơi cần phát triển nhất là Bangkok thì không còn đất, nơi còn đất là các tỉnh thì không cần thêm đường vì quá ít dân. Chứ Thái không thiếu tiền.

Kiểu phát triển tập trung hết vào một nơi như Thái là mô hình không tốt. Về ngắn và trung hạn vài chục năm thì nó có ưu thế vì tài nguyên tập trung và dễ quản lý, nhưng về dài hạn thì rất có vấn đề mà giao thông chỉ là 1 trong số đó. Indo cũng đang đau đầu vì tập trung quá vào Jakarta.

Việt nam đang có lợi thế rất lớn khi có 2 trung tâm lớn 2 đầu và hơn chục thành phố cấp trung có hạ tầng và sức sống tốt rải khắp đất nước, có thể nói độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á. Đó là yếu tô cực thuận lợi khi muốn phát triển kinh tế. Đơn cử như làm đường cao tốc, 1 tuyến đường nối Hà nội và Hải phòng sẽ có ý nghĩa đòn bẩy kinh tế hơn rất nhiều đường cao tốc Bangkok-Nonchaburi hơn 200 ngàn dân, mặc dù Nonchaburi là thành phố lớn thứ 2 Thái lan.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,053
Động cơ
279,112 Mã lực
vấn đề của thái là nó có tiền thì cứ mang đi phát cho dân chứ không phải xây hạ tầng , lảm nhà máy điện, nó thể xây thêm metro chằng chịt như tokyo , thượng hải nhưng nó không làm , chính quyền cứ mang đi mua gạo rồi cất kho , kéo dãn nợ cho nông dân , như đợt covid tung hàng chục tỷ đô hỗ trợ dân , hay vùa rồi phát 10,000 bath nhằm kích thích kinh tế . Nói về chỉ số tham những , thái tham nhũng hơn Vietnam

Vietnam chỉ cân tránh vết xe đổ của thái dồn tiền xây hạ tầng , nhà máy điện làm culi giỏi thì lên gdp lên 10,000 không khó , nếu anh mẽo thương giảm thuế thì có thể lên 14,000 như mexico

Thế Bến tre có bao nhiêu dân, GDP bao nhiêu mà cầu Rạch Miễu kẹt liên tục? Ngoài ra thì cả Thanh hóa, Vinh, Huế vv đều đã kẹt xe.

Cụ phải hiểu ý tôi nói rằng bây giờ Thái lan phát triển đường sá để tăng GDP là rất khó vì nơi cần phát triển nhất là Bangkok thì không còn đất, nơi còn đất là các tỉnh thì không cần thêm đường vì quá ít dân. Chứ Thái không thiếu tiền.

Kiểu phát triển tập trung hết vào một nơi như Thái là mô hình không tốt. Về ngắn và trung hạn vài chục năm thì nó có ưu thế vì tài nguyên tập trung và dễ quản lý, nhưng về dài hạn thì rất có vấn đề mà giao thông chỉ là 1 trong số đó. Indo cũng đang đau đầu vì tập trung quá vào Jakarta.

Việt nam đang có lợi thế rất lớn khi có 2 trung tâm lớn 2 đầu và hơn chục thành phố cấp trung có hạ tầng và sức sống tốt rải khắp đất nước, có thể nói độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á. Đó là yếu tô cực thuận lợi khi muốn phát triển kinh tế. Đơn cử như làm đường cao tốc, 1 tuyến đường nối Hà nội và Hải phòng sẽ có ý nghĩa đòn bẩy kinh tế hơn rất nhiều đường cao tốc Bangkok-Nonchaburi hơn 200 ngàn dân, mặc dù Nonchaburi là thành phố lớn thứ 2 Thái lan.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,610
Động cơ
387,095 Mã lực
Hạ tầng Thái Lan tốt vậy. Du lịch cũng tốt. Thái Lan không có chiến tranh. Mà sao họ không phát triển được nhỉ?
Họ phát triển chậm lại nhiều do mấy năm Covid làm du lịch của họ bị ảnh hưởng rất nặng nề
 

vanchamngoan

Xe đạp
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
13
Động cơ
209,182 Mã lực
Tuổi
33
Thế Bến tre có bao nhiêu dân, GDP bao nhiêu mà cầu Rạch Miễu kẹt liên tục? Ngoài ra thì cả Thanh hóa, Vinh, Huế vv đều đã kẹt xe.

Cụ phải hiểu ý tôi nói rằng bây giờ Thái lan phát triển đường sá để tăng GDP là rất khó vì nơi cần phát triển nhất là Bangkok thì không còn đất, nơi còn đất là các tỉnh thì không cần thêm đường vì quá ít dân. Chứ Thái không thiếu tiền.

Kiểu phát triển tập trung hết vào một nơi như Thái là mô hình không tốt. Về ngắn và trung hạn vài chục năm thì nó có ưu thế vì tài nguyên tập trung và dễ quản lý, nhưng về dài hạn thì rất có vấn đề mà giao thông chỉ là 1 trong số đó. Indo cũng đang đau đầu vì tập trung quá vào Jakarta.

Việt nam đang có lợi thế rất lớn khi có 2 trung tâm lớn 2 đầu và hơn chục thành phố cấp trung có hạ tầng và sức sống tốt rải khắp đất nước, có thể nói độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á. Đó là yếu tô cực thuận lợi khi muốn phát triển kinh tế. Đơn cử như làm đường cao tốc, 1 tuyến đường nối Hà nội và Hải phòng sẽ có ý nghĩa đòn bẩy kinh tế hơn rất nhiều đường cao tốc Bangkok-Nonchaburi hơn 200 ngàn dân, mặc dù Nonchaburi là thành phố lớn thứ 2 Thái lan.
Quan trọng nữa là tỷ lệ sinh và trình độ học vấn. Khi việt nam ngang thái bây giờ thì tfr tỷ lệ sinh sẽ vẫn còn cao hơn. Dân số VN ngang cơ cấu thái phải năm 2039. Thái vô cùng khó không phải chỉ là kẹt hạ tầng theo cháu. Họ khó vì kẹt trong tư duy khi họ già quá mất rồi.
Việt Nam sau bao nhiêu năm các bác mới ngộ ra là không vay là tốt nhưng nguồn lực quý nhất là con người và dân tộc này đang già đi. Nên giờ phải mạo hiểm chút vay thêm để còn phát triển, trước khi 20 năm nữa còn toàn người già thì ngã ngũ rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
490
Động cơ
25,573 Mã lực
Tuổi
29
Khó có thể nhanh hơn được. Hiện tại VN đang có 3 hướng đánh chính:
1. Tăng đầu tư công siêu nhanh.
2. Nâng đỡ các doanh nghiệp top đầu.
3. Huy động nguồn lực, mạng lưới của người Việt ở nước ngoài để tìm kiếm nguồn vốn, công nghệ và nhân lực chất lượng cao.

Em thuộc hướng số 3. Hướng 3 thì là hướng rất quan trọng nhưng hiện tại việc mời người về vẫn còn vướng nhiều. Đi mời thì các trí thức người Việt chưa tin. Mặc dù đã có tấm gương của anh Ngô Bảo Châu được bổ nhiệm Viện trưởng từ trước rồi.
Đợt vừa rồi NVIDIA và một loạt tập đoàn công nghệ cao vào có đóng góp rất lớn của anh em hướng 3. A1, A3 và các PTT, BT mỗi lần sang châu Âu đều gặp trực tiếp động viên.
ít nhất họ cũng dám quyết tâm quyết liệt làm, rất đáng mong chờ. a1 a3 đang đi đúng
mong 2 cụ ấy học tấm gương trần Hưng Đạo và trần Khánh Dư xưa anh ạ
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
490
Động cơ
25,573 Mã lực
Tuổi
29
vấn đề của thái là nó có tiền thì cứ mang đi phát cho dân chứ không phải xây hạ tầng , lảm nhà máy điện, nó thể xây thêm metro chằng chịt như tokyo , thượng hải nhưng nó không làm , chính quyền cứ mang đi mua gạo rồi cất kho , kéo dãn nợ cho nông dân , như đợt covid tung hàng chục tỷ đô hỗ trợ dân , hay vùa rồi phát 10,000 bath nhằm kích thích kinh tế . Nói về chỉ số tham những , thái tham nhũng hơn Vietnam

Vietnam chỉ cân tránh vết xe đổ của thái dồn tiền xây hạ tầng , nhà máy điện làm culi giỏi thì lên gdp lên 10,000 không khó , nếu anh mẽo thương giảm thuế thì có thể lên 14,000 như mexico
nuôi 1 đội hàng vạn người suốt ngày chửi mèo, chửi "diễn biến hòa bình" mà mong anh mèo "thuơng giảm thuế " =))
 

Greenpips

Xe buýt
Biển số
OF-705896
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
707
Động cơ
104,619 Mã lực
Tuổi
46

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,053
Động cơ
279,112 Mã lực
anh mẽo ghét tàu , vietnam cũng ghét tàu nên anh mẽo thương vietnam cũng không có gì lạ

nuôi 1 đội hàng vạn người suốt ngày chửi mèo, chửi "diễn biến hòa bình" mà mong anh mèo "thuơng giảm thuế " =))
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,545
Động cơ
444,322 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,218
Động cơ
315,130 Mã lực
Giá điện Thái lan sở dĩ cao là vì Thái chủ yếu phát điện khí (hơn 60%), điện than chỉ 14% và coi như không có thủy điện. Về trung hạn, thực tế này rất khó thay đổi.
Khác gì nói cháy là do lửa! Lờ đờ Thái ở đâu mà không làm vài lò.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top