[Funland] Có bảo bối gì để tự tin VN tăng trưởng trên 10% các cụ nhỉ?

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,218
Động cơ
315,130 Mã lực
Thái cần cải cách cái gì nữa. Về thể chế là hết sức mở rồi. Vấn đề là trần tư duy dân thái cũng chỉ đến thế. Ko phát triển được công nghệ tự thân thì đến đó là dừng và đi ngang
mở để làm gì, quan trọng là đi về cùng 1 hướng. Ví dụ A1 A9 bảo làm đường sắt, điện hạt nhân thì nhiều chú chê ỏng chê eo trù ẻo 50 năm sau mới xong, nhưng ở post khác thì chúng bảo A1 và A3 đều đang tích cực ủng hộ chúng!

Kỳ lạ cấp dưới không ủng hộ cấp trên mà chỉ có ngược lại! :D
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,499
Động cơ
-133,604 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Thái cần cải cách cái gì nữa. Về thể chế là hết sức mở rồi. Vấn đề là trần tư duy dân thái cũng chỉ đến thế. Ko phát triển được công nghệ tự thân thì đến đó là dừng và đi ngang
Thái vẫn còn vướng hoàng gia. Mấy lần hoàng gia kêu quân đội đảo chính phế truất thủ tướng rồi còn gì. Loại bỏ được sự nhúng tay của hoàng gia vào hệ thống chính trị thì Thái chắc kinh tế lên được bình quân 8000-9000$
Còn muốn lên 12000$ như China, Mã Lai thì vẫn là công nghệ, kỹ thuật, cái này tố chất người Thái chỉ đến thế
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,594
Động cơ
191,965 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Thái vẫn còn vướng hoàng gia. Mấy lần hoàng gia kêu quân đội đảo chính phế truất thủ tướng rồi còn gì. Loại bỏ được sự nhúng tay của hoàng gia vào hệ thống chính trị thì Thái chắc kinh tế lên được bình quân 8000-9000$
Còn muốn lên 12000$ như China, Mã Lai thì vẫn là công nghệ, kỹ thuật, cái này tố chất người Thái chỉ đến thế
Thái mà dẹp H.gia thì còn loạn nữa. Bao lần các phe phái tranh chấp, kích động dân b.tình, bạo động (đa số ở tỉnh lẻ) gây sức ép lẫn nhau. Ko có H.gia đứng ra làm Tài phân xử thì tình hình nó còn dùng dằng. Và càng kéo dài thì nguy cơ bất ổn mâu thuẫn c.trị càng cao thêm.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,594
Động cơ
191,965 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Thái vẫn còn vướng hoàng gia. Mấy lần hoàng gia kêu quân đội đảo chính phế truất thủ tướng rồi còn gì. Loại bỏ được sự nhúng tay của hoàng gia vào hệ thống chính trị thì Thái chắc kinh tế lên được bình quân 8000-9000$
Còn muốn lên 12000$ như China, Mã Lai thì vẫn là công nghệ, kỹ thuật, cái này tố chất người Thái chỉ đến thế
Aksjhgsj.

Screenshot_20250222_194742_Chrome.jpg
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,499
Động cơ
-133,604 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Đài loan đã thành nước thu nhập cao từ năm 1990 cụ ợ, lúc chưa hề làm chip. Mức thu nhập cao của WB năm 1990 là 8.600$, GDP đầu người Đài loan năm 1990 là 9.100$.

Còn công ty chip đầu tiên của Đài loan là TSMC mới thành lập năm 1987 và năm 1990 thực tế chưa ra được con chip thương mại nào.
1990 Đài Loan có 8500$ thôi cụ ơi, chưa phải mức cao đâu cụ ạ
Thời đó so người Đài Loan so với người Nhật vẫn 1 trời 1 vực. Người Nhật thì đi du lịch EU mua đồ hiệu Gucci như mua rau, Đài làm gì có
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,021
Động cơ
131,041 Mã lực
Hạ tầng giao thông của Thái, đường bộ thì đủ dùng rồi cụ ạ. Về danh nghĩa thì Thái chỉ có hơn 1.000km đường cao tốc trong khi VN sắp có đến hơn 3.000, nhưng đường quốc lộ 4 làn (Quốc lộ 1, 2, 12, 15) của họ rất tốt không kém đường cao tốc của Việt nam. Và hầu như họ không có kẹt, tắc ở ngoài Bangkok như VN, nên bảo đầu tư thêm thì cũng không phải là bắt buộc.

Đường sắt truyền thống thì Thái và Việt na ná nhau. Tuy nhiên trong quá khứ có cái Thái hơn VN là đường sắt họ tự làm. Hiện tại Thái đang làm ĐSCT 250km/h, VN sắp làm đường 350km/h, coi như bằng nhau.

Về giao thông và đường sắt đô thị thì Thái đang hơn hẳn VN, nhưng họ chỉ có mỗi thành phố lớn là Bangkok nên tạm chưa kết luận được.

Tóm lại không phải là Thái không đầu tư vào hạ tầng mà là họ đã đi trước VN ít nhất 1 bước. Đầu tư thêm với họ không phải là chuyện sống còn như VN.

VN mới bắt đầu đầu tư vào hạ tầng giao thông hiện đại. Đó là quyết sách đúng đắn, nhưng có tạm xong thì GDP đầu người có thể mới bằng Thái hiện tại thôi, còn bảo như cụ "vượt 10 ngàn không khó" là hoàn toàn không chắc đâu. Lên được 10 ngàn là rất khó, chưa nói đến vượt bẫy thu nhập trung bình, mức thu nhập trung bình năm 2024 là trên 14 ngàn rồi.


Đài loan đã thành nước thu nhập cao từ năm 1990 cụ ợ, lúc chưa hề làm chip. Mức thu nhập cao của WB năm 1990 là 8.600$, GDP đầu người Đài loan năm 1990 là 9.100$.

Còn công ty chip đầu tiên của Đài loan là TSMC mới thành lập năm 1987 và năm 1990 thực tế chưa ra được con chip thương mại nào.
Thái có cái lạ là DN Nhật, Hàn bên đó quản lý toàn người Nhật, Hàn. Trong khi ở Việt Nam thì quản lý đa số là người Việt, trừ ông to nhất là người bên Nhật, Hàn đưa sang.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,976
Động cơ
464,638 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
1990 Đài Loan có 8500$ thôi cụ ơi, chưa phải mức cao đâu cụ ạ
Thời đó so người Đài Loan so với người Nhật vẫn 1 trời 1 vực. Người Nhật thì đi du lịch EU mua đồ hiệu Gucci như mua rau, Đài làm gì có
Cả tôi và cụ đều nhầm 1 chút. Đài loan đã thành nước thu nhập cao năm 1987. List của WB thì không thể sai được:

1740230234916.png


TSMC thành lập năm 1987, như vậy 100% là việc Đài thành nước thu nhập cao không liên quan gì đến làm chip.
Cụ để ý "Nước có thu nhập cao" và "Nước phát triển" không phải là một. Phải có GDP đầu người rất cao (ít nhất gấp đôi mức thu nhập cao) cộng với thu nhập/mức sống thực tế người dân, khoa học công nghệ phát triển và cơ sở hạ tầng hoàn thiện thì mới có thể đạt tiêu chuẩn nước phát triển. Mấy năm 1987-1990 Nhật đang trên đỉnh thế giới, Đài loan không so được là đúng.

Tất cả các nước Ả rập đều không được coi là nước phát triển, mặc dù những nước như Qatar, Kuwait hay Saudi đều giàu nứt đố đổ vách, GDP đầu người gấp 4-7 lần mức thu nhập cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,177
Động cơ
141,943 Mã lực
Bác thủ đã nói rồi đấy cụ. Chấp nhận hi sinh lạm phát để lấy CON SỐ ĐẸP. Thích số bao nhiêu chẳng được. Cơ bản đời sống nhân dân có tăng lên hay k. Hay là cuộc sống ngày càng áp lực hơn.
Dục tốc bất đạt!
Các ý khác em không bàn nhưng riêng điểm cuộc sống ngày càng áp lực hơn em có quan điểm thế này: Việt Nam không giàu tài nguyên, hiện là nước đi sau, không thể có chuyện “cướp tài nguyên của thuộc địa “ để giàu mạnh được. Nên hoặc là giàu và phải trả giá bằng áp lực cho út nhất một hệ hoặc nghèo mà bình yên. Chứ mong giàu mà bình yên là rất khó xảy ra. Hàn hay TQ để giàu mạnh như hiện nay thì cũng phải chấp nhận áp lực cuộc sống. Dân HQ hiện nay sống cuộc sống áp lực hơn cuộc sống VN hiện nay rất nhiều dù mức sống cao hơn.
 

Gin Melkior 02

Xe hơi
Biển số
OF-859872
Ngày cấp bằng
24/5/24
Số km
192
Động cơ
7,006 Mã lực
Tuổi
33
Các ý khác em không bàn nhưng riêng điểm cuộc sống ngày càng áp lực hơn em có quan điểm thế này: Việt Nam không giàu tài nguyên, hiện là nước đi sau, không thể có chuyện “cướp tài nguyên của thuộc địa “ để giàu mạnh được. Nên hoặc là giàu và phải trả giá bằng áp lực cho út nhất một hệ hoặc nghèo mà bình yên. Chứ mong giàu mà bình yên là rất khó xảy ra. Hàn hay TQ để giàu mạnh như hiện nay thì cũng phải chấp nhận áp lực cuộc sống. Dân HQ hiện nay sống cuộc sống áp lực hơn cuộc sống VN hiện nay rất nhiều dù mức sống cao hơn.
Vậy thì quay lại câu chuyện giàu quá để làm gì nếu không hạnh phúc
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,726
Động cơ
122,144 Mã lực
Website
songiang.vn
Các ý khác em không bàn nhưng riêng điểm cuộc sống ngày càng áp lực hơn em có quan điểm thế này: Việt Nam không giàu tài nguyên, hiện là nước đi sau, không thể có chuyện “cướp tài nguyên của thuộc địa “ để giàu mạnh được. Nên hoặc là giàu và phải trả giá bằng áp lực cho út nhất một hệ hoặc nghèo mà bình yên. Chứ mong giàu mà bình yên là rất khó xảy ra. Hàn hay TQ để giàu mạnh như hiện nay thì cũng phải chấp nhận áp lực cuộc sống. Dân HQ hiện nay sống cuộc sống áp lực hơn cuộc sống VN hiện nay rất nhiều dù mức sống cao hơn.
Nó chỉ đúng môtk phần. Tại sao những nước như đan mạch hay phần lan, thuỵ điển. …cướp được tài nguyên đâu. Ko thể quy sự phát triển của phương tây do cướp tài nguyên. Thuỵ điển hay phần lan các nước đâu cần áp lực quá lớn.
nên nhớ cuôck cách mạng khoa hock kĩ thuật. Đều xuất phát từ phương tây. Đó mới là nguyên nhân tạo nên sự giàu mạnh.
khi nào cụ giải thích được môtk đất nước như newdiland ko có một ngành gì nổi bật nhưng thu nhập bình quân đầu người khá cao.
lao dộng đi hái dâu bên newdiland nếu vào vụ 2000 đô một tuần. 8 ngàn môtk tháng. Vậy điều gì định giá sản phảm dâu newdiland cao như vậy.
chỉ khi nào hiểu được thì bạn mới hiểu được cách phương tây khiến thu nhập của họ cao ngất ngưởng mà ko phải làm quá nhiều.
như trường hợp của hàn quốc để thúc đẩy các sản phẩm công nghiệp. Họ đã định giá các sản phẩm nông nghiêpk môtk cách rẻ mạt để đẩy người nông dân vào các nhà máy để làm công nghiệp.
vậy điều gì xảy ra ở newdiland. Khi họ có thu nhâpk cao như vậy nhờ nong nghiệp
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,564
Động cơ
516,149 Mã lực
Em nghĩ còn nhiều thứ phải làm để đạt target lắm.
Thứ nhất là giá đất quá ảo và không có chính sách tận dụng quỹ đất. Hiện tại giá đất tăng nhanh hơn thu nhập từ sản xuất. Lão sếp muốn làm thêm cái xưởng nữa nhưng giá miếng đất của ảnh để dành cho xưởng đã x4,đếch cần lo thuế má, tiêu chuẩn gì cả, ảnh bán cmnl, chốt lời trăm tỏi. Bản thân em hiện cũng có ít đất nông nghiệp, cũng có thu cà phê, tiêu, sầu năm nay thu, đi hỏi xung quanh mua đất thêm để nối miếng đất cho rộng ra, tiện làm nông trường, giá đất xung quanh quảng sơn, đất trắng nông nghiệp đều lên đến 650tr/ha, đất sẵn cây cũng 1 tỏi 4/ha, em nhẩm nhẹ phải lời liên tục 6 năm mới về lại vốn. Nếu không phải để giữ chỗ lỡ sơ cơ thất thế thì có lẽ em cũng bán mẹ cái farm của em cho nó rảnh.
Em bên sản xuất làm ăn đã khó, đồ nhập về làm tăng giá, đã vậy còn gặp đủ thứ từ thuế má, môi trường, chữa cháy, an ninh. Doanh nghiệp trong nước bị phân biệt đối xử ngay trên sân nhà, thua xa FDI.
Ác nhất là bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như quần què, nghiên cứu khoa học ra sản phẩm xong đối thủ coppy, sửa nhẹ, bán rẻ hơn. Riết lười làm luôn.
Cuối năm vừa rồi, bên em hủy nhẹ nhàng 6 container vì...đếch có tài container chở hàng dù trả giá x2.5 lần.

Em cũng cho các bác biết, hiện bên Ấn, lập doanh nghiệp sản xuất thì nhà nước sẽ hỗ trợ luôn 40% tiền máy móc thiết bị, bên công đoàn đến tận nơi để hỗ trợ nhân công, đất đai được giao khoáng với lãi thấp gần như cho không. Em đi dọc bờ biển ấn độ cả đông cả tây, hệ doanh nghiệp một năm họ xây mới rất là nhiều. Lắm khi em cũng mong mấy anh Việt Nam cũng biết mà học một tí gì về bảo hộ và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước chứ riêng thủy sản bắt đầu đuối so với bên kia rồi á.
Cụ có nhầm không, mình bảo hộ công nghệ phân lô bán nền rất quyết liệt đấy. :))
 

Conduongxedi

Xe tải
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
255
Động cơ
-329 Mã lực
Nó chỉ đúng môtk phần. Tại sao những nước như đan mạch hay phần lan, thuỵ điển. …cướp được tài nguyên đâu. Ko thể quy sự phát triển của phương tây do cướp tài nguyên. Thuỵ điển hay phần lan các nước đâu cần áp lực quá lớn.
nên nhớ cuôck cách mạng khoa hock kĩ thuật. Đều xuất phát từ phương tây. Đó mới là nguyên nhân tạo nên sự giàu mạnh.
khi nào cụ giải thích được môtk đất nước như newdiland ko có một ngành gì nổi bật nhưng thu nhập bình quân đầu người khá cao.
lao dộng đi hái dâu bên newdiland nếu vào vụ 2000 đô một tuần. 8 ngàn môtk tháng. Vậy điều gì định giá sản phảm dâu newdiland cao như vậy.
chỉ khi nào hiểu được thì bạn mới hiểu được cách phương tây khiến thu nhập của họ cao ngất ngưởng mà ko phải làm quá nhiều.
như trường hợp của hàn quốc để thúc đẩy các sản phẩm công nghiệp. Họ đã định giá các sản phẩm nông nghiêpk môtk cách rẻ mạt để đẩy người nông dân vào các nhà máy để làm công nghiệp.
vậy điều gì xảy ra ở newdiland. Khi họ có thu nhâpk cao như vậy nhờ nong nghiệp
Mấy nước đó họ khôn né đc các cuộc chiến tranh
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,564
Động cơ
516,149 Mã lực
Cái kiện bán phá giá này được giải mã mấy năm rồi mà cụ vẫn còn kẹt ở quá khứ. Kiện chống phá giá là các hiệp hội, doanh nghiệp Mỹ kiện chứ không phải chính phủ Mỹ kiện. Đợt VN bị kiện cùng mấy thằng như Ấn Độ. Phản ứng của VN là lên một loạt bài chửi Mỹ, kêu than qua các kênh ngoại giao và...không có kết quả gì. Vì chính phủ Mỹ không thể vì phía VN kêu mà ra lệnh cho hệ thống chống bán phá giá không được nhận đơn kiện của doanh nghiệp. Ấn Độ, khác hẳn, họ chọn cách làm đúng đắn là sang Mỹ thuê luật sư bảo vệ và...thắng kiện. Xong. Sau vụ đó trắng mắt ra, lãnh đạo cấp cao bên mình biết là không phải chính phủ Mỹ mưu mô hay thù địch gì mà do đội Bộ ban ngành của mình ngu hơn milu. Có mỗi việc đơn giản là bị kiện thì thuê luật sư mà cãi nhưng bao nhiêu năm nguyên cả cái Bộ NN, Bộ CT và Bộ NG không một con nào biết làm. VN mới mời team Fulbright và một số tổ chức quốc tế vào tư vấn và đào tạo cho một loạt bộ ban ngành về...cách làm việc. Sau đó về cơ bản VN đã xử lý được tốt nhiều vụ kiện bán phá giá. Các cụ đã thấy tin tức về kiện tụng mấy năm nay khác hẳn. Chi phí chỉ là ít tiền lẻ để thuê luật sư, rất dễ, vì về bản chất VN không có phá giá. Chỉ cần thuê một thằng luật sư để trình bày điều hiển nhiên đấy là xong. Không có âm mưu thâm độc nào của đế quốc Mỹ cả.
Đó cũng là một phần động lực để ra nghị quyết tinh giản triệt để đợt này. Toàn bò với lợn.
Cb nó chẳng ngâu như cụ nghĩ đâu, chẳng qua không có lợi mà chết thằng khác thì nó kệ thôi.:))
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,726
Động cơ
122,144 Mã lực
Website
songiang.vn

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,234
Động cơ
121,063 Mã lực
Vi phạm nguyên tắc lãnh đạo tập thể là vứt. Vô song với ko vô song cái gì. Nhiều người cứ thích vô song với một mình một ngựa thế nhỉ. Bao nhiêu bài hock trong lịch sử rồi. Huy động được nhiều cái đầu cùng nghĩ ko tốt hơn là một cái đầu.
Nhiều cái thấy sai lè nhưng chưa ai phản đối, lãnh đạo tập thể là mọi người có ý kiến cái được cái mất rồi cân nhắc giữa cái được nhiều hơn cái mất thì ta triển khai.
Bài học vinasin do nó được nhiều quá, nên chúng ta ko lường được cái mất để lại một gánh nặng. Làm các DN nhà nước mang tiếng xấu, và lâu lắm ko còn con cổ phiếu mạnh nào của DN nhà nước lên sàn, ko thể nâng hạng thị trường khi toàn cổ phiếu “rác”
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,564
Động cơ
516,149 Mã lực
Hạ tầng đường bộ nó làm quá đủ rồi còn đường sắt 250kmh đã và đang thuê Trung Quốc làm
Nó bị mắc kẹt vì trí tuệ dân nó chỉ đến thế
Cụ nói chuẩn, thực ra dân Thái không bon chen và có trí kiếm tiền găm đất như dân mình. Nhiều ông chắc chưa qua Thái thấy mình làm được mấy cái cao tốc và mấy km metro mà đã ảo tưởng hơn nó về hạ tầng.:))
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,273
Động cơ
172,535 Mã lực
Nó chỉ đúng môtk phần. Tại sao những nước như đan mạch hay phần lan, thuỵ điển. …cướp được tài nguyên đâu. Ko thể quy sự phát triển của phương tây do cướp tài nguyên. Thuỵ điển hay phần lan các nước đâu cần áp lực quá lớn.
nên nhớ cuôck cách mạng khoa hock kĩ thuật. Đều xuất phát từ phương tây. Đó mới là nguyên nhân tạo nên sự giàu mạnh.
khi nào cụ giải thích được môtk đất nước như newdiland ko có một ngành gì nổi bật nhưng thu nhập bình quân đầu người khá cao.
lao dộng đi hái dâu bên newdiland nếu vào vụ 2000 đô một tuần. 8 ngàn môtk tháng. Vậy điều gì định giá sản phảm dâu newdiland cao như vậy.
chỉ khi nào hiểu được thì bạn mới hiểu được cách phương tây khiến thu nhập của họ cao ngất ngưởng mà ko phải làm quá nhiều.
như trường hợp của hàn quốc để thúc đẩy các sản phẩm công nghiệp. Họ đã định giá các sản phẩm nông nghiêpk môtk cách rẻ mạt để đẩy người nông dân vào các nhà máy để làm công nghiệp.
vậy điều gì xảy ra ở newdiland. Khi họ có thu nhâpk cao như vậy nhờ nong nghiệp
Thụy Điển, Phần Lan là nước rộng, rất giàu tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là dầu mỏ và khí đốt cung cấp cho Tây Âu.
2 nước này gần như không chịu tàn phá bởi chiến tranh TG 1 và 2.
Sớm công nghiệp hóa, đi trước Thế Giới - không phủ nhận khoa học kỹ thuật họ cũng phát triển.
Có Phần Lan trong 150 năm có một cuộc chiến với Liên Xô 1940.

Newzealand là nước rộng, cũng giàu tài nguyên, ít dân. Là nước thuộc khối thịnh vượng Anh, do các chủ tư sản lớn của Anh di cư sang. Sở hữu một nền nông nghiệp hiện đại bậc nhất Thế giới.

Khoa học kỹ thuật Newzealand không có gì nổi bật. Newzealand không bị tàn phá bởi bất kỳ cuộc chiến nào từ khi người Anh đặt chân tới khoảng 500 năm.

Trong comment cụ kia có đề cập: không có tài nguyên thì phải đi ăn cướp. Mà các nước cụ kể, tài nguyên/đầu người nhiều rồi, chỉ cần tự khai thác là đủ. Tưởng tượng VN có 10 triệu dân mà sở hữu 330.000km thì cũng giàu lắm :)) mỗi năm riêng hút dầu kiếm 30 tỷ USD
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,976
Động cơ
464,638 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nó chỉ đúng môtk phần. Tại sao những nước như đan mạch hay phần lan, thuỵ điển. …cướp được tài nguyên đâu. Ko thể quy sự phát triển của phương tây do cướp tài nguyên. Thuỵ điển hay phần lan các nước đâu cần áp lực quá lớn.
nên nhớ cuôck cách mạng khoa hock kĩ thuật. Đều xuất phát từ phương tây. Đó mới là nguyên nhân tạo nên sự giàu mạnh.
khi nào cụ giải thích được môtk đất nước như newdiland ko có một ngành gì nổi bật nhưng thu nhập bình quân đầu người khá cao.
lao dộng đi hái dâu bên newdiland nếu vào vụ 2000 đô một tuần. 8 ngàn môtk tháng. Vậy điều gì định giá sản phảm dâu newdiland cao như vậy.
chỉ khi nào hiểu được thì bạn mới hiểu được cách phương tây khiến thu nhập của họ cao ngất ngưởng mà ko phải làm quá nhiều.
như trường hợp của hàn quốc để thúc đẩy các sản phẩm công nghiệp. Họ đã định giá các sản phẩm nông nghiêpk môtk cách rẻ mạt để đẩy người nông dân vào các nhà máy để làm công nghiệp.
vậy điều gì xảy ra ở newdiland. Khi họ có thu nhâpk cao như vậy nhờ nong nghiệp
Các nước Thụy điển, Đan mạch, Phần lan giàu, đơn giản là vì họ giỏi. Như Phần lan có chưa đầy 6 triệu dân, ít hơn Hà nội, mà họ có công ty thiết bị bột giấy lớn thứ 2 thế giới (Metso), công ty thang máy thứ 4 thế giới (KONE), công ty giấy tem nhãn lớn nhất thế giới (UPM), Công ty sản xuất giấy thứ 4 thế giới (Stora Enso), công ty chế tạo máy động lực thứ 3 châu Âu (Wartsila), công ty máy giấy thứ 3 thế giới (Valmet) vv Khi anh giỏi và biết làm việc thì có nhét vào đâu anh cũng giàu.

Còn New Zealand giàu, 1 phần vì họ giỏi (gần 70% da trắng, chủ yếu là Anh quốc) phần khác là điều kiện tự nhiên quá tốt: 5,6 triệu dân, diện tích 263 ngàn km2, khí hậu ôn đới ấm, chất đất trồng gì cũng tốt (như quả kiwi vốn nguồn gốc Trung quốc nhưng sang trồng tại NZ lại ngon hơn hẳn nên thế giới giờ chỉ nhớ kiwi là New Zealand). Cho nên cái giàu của NZ là tổng hợp mỗi thứ 1 ít: khai mỏ, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ vv

Nói chung, 1 nước không quá nhiều tài nguyên mà lại có thu nhập cao thì chỉ có 1 lý do: Người dân nước đó giỏi. Chấm hết. Đừng hỏi tại sao chúng ta giỏi mà vẫn nghèo. Nghèo là vì chưa đủ giỏi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top