[Funland] Có bảo bối gì để tự tin VN tăng trưởng trên 10% các cụ nhỉ?

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,564
Động cơ
516,149 Mã lực
Cái kiện bán phá giá này được giải mã mấy năm rồi mà cụ vẫn còn kẹt ở quá khứ. Kiện chống phá giá là các hiệp hội, doanh nghiệp Mỹ kiện chứ không phải chính phủ Mỹ kiện. Đợt VN bị kiện cùng mấy thằng như Ấn Độ. Phản ứng của VN là lên một loạt bài chửi Mỹ, kêu than qua các kênh ngoại giao và...không có kết quả gì. Vì chính phủ Mỹ không thể vì phía VN kêu mà ra lệnh cho hệ thống chống bán phá giá không được nhận đơn kiện của doanh nghiệp. Ấn Độ, khác hẳn, họ chọn cách làm đúng đắn là sang Mỹ thuê luật sư bảo vệ và...thắng kiện. Xong. Sau vụ đó trắng mắt ra, lãnh đạo cấp cao bên mình biết là không phải chính phủ Mỹ mưu mô hay thù địch gì mà do đội Bộ ban ngành của mình ngu hơn milu. Có mỗi việc đơn giản là bị kiện thì thuê luật sư mà cãi nhưng bao nhiêu năm nguyên cả cái Bộ NN, Bộ CT và Bộ NG không một con nào biết làm. VN mới mời team Fulbright và một số tổ chức quốc tế vào tư vấn và đào tạo cho một loạt bộ ban ngành về...cách làm việc. Sau đó về cơ bản VN đã xử lý được tốt nhiều vụ kiện bán phá giá. Các cụ đã thấy tin tức về kiện tụng mấy năm nay khác hẳn. Chi phí chỉ là ít tiền lẻ để thuê luật sư, rất dễ, vì về bản chất VN không có phá giá. Chỉ cần thuê một thằng luật sư để trình bày điều hiển nhiên đấy là xong. Không có âm mưu thâm độc nào của đế quốc Mỹ cả.
Đó cũng là một phần động lực để ra nghị quyết tinh giản triệt để đợt này. Toàn bò với lợn.
Cb nó chẳng ngâu như cụ nghĩ đâu, chẳng qua không có lợi mà chết thằng khác thì nó kệ thôi.:))
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,726
Động cơ
122,144 Mã lực
Website
songiang.vn

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,234
Động cơ
121,063 Mã lực
Vi phạm nguyên tắc lãnh đạo tập thể là vứt. Vô song với ko vô song cái gì. Nhiều người cứ thích vô song với một mình một ngựa thế nhỉ. Bao nhiêu bài hock trong lịch sử rồi. Huy động được nhiều cái đầu cùng nghĩ ko tốt hơn là một cái đầu.
Nhiều cái thấy sai lè nhưng chưa ai phản đối, lãnh đạo tập thể là mọi người có ý kiến cái được cái mất rồi cân nhắc giữa cái được nhiều hơn cái mất thì ta triển khai.
Bài học vinasin do nó được nhiều quá, nên chúng ta ko lường được cái mất để lại một gánh nặng. Làm các DN nhà nước mang tiếng xấu, và lâu lắm ko còn con cổ phiếu mạnh nào của DN nhà nước lên sàn, ko thể nâng hạng thị trường khi toàn cổ phiếu “rác”
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,564
Động cơ
516,149 Mã lực
Hạ tầng đường bộ nó làm quá đủ rồi còn đường sắt 250kmh đã và đang thuê Trung Quốc làm
Nó bị mắc kẹt vì trí tuệ dân nó chỉ đến thế
Cụ nói chuẩn, thực ra dân Thái không bon chen và có trí kiếm tiền găm đất như dân mình. Nhiều ông chắc chưa qua Thái thấy mình làm được mấy cái cao tốc và mấy km metro mà đã ảo tưởng hơn nó về hạ tầng.:))
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,273
Động cơ
172,535 Mã lực
Nó chỉ đúng môtk phần. Tại sao những nước như đan mạch hay phần lan, thuỵ điển. …cướp được tài nguyên đâu. Ko thể quy sự phát triển của phương tây do cướp tài nguyên. Thuỵ điển hay phần lan các nước đâu cần áp lực quá lớn.
nên nhớ cuôck cách mạng khoa hock kĩ thuật. Đều xuất phát từ phương tây. Đó mới là nguyên nhân tạo nên sự giàu mạnh.
khi nào cụ giải thích được môtk đất nước như newdiland ko có một ngành gì nổi bật nhưng thu nhập bình quân đầu người khá cao.
lao dộng đi hái dâu bên newdiland nếu vào vụ 2000 đô một tuần. 8 ngàn môtk tháng. Vậy điều gì định giá sản phảm dâu newdiland cao như vậy.
chỉ khi nào hiểu được thì bạn mới hiểu được cách phương tây khiến thu nhập của họ cao ngất ngưởng mà ko phải làm quá nhiều.
như trường hợp của hàn quốc để thúc đẩy các sản phẩm công nghiệp. Họ đã định giá các sản phẩm nông nghiêpk môtk cách rẻ mạt để đẩy người nông dân vào các nhà máy để làm công nghiệp.
vậy điều gì xảy ra ở newdiland. Khi họ có thu nhâpk cao như vậy nhờ nong nghiệp
Thụy Điển, Phần Lan là nước rộng, rất giàu tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là dầu mỏ và khí đốt cung cấp cho Tây Âu.
2 nước này gần như không chịu tàn phá bởi chiến tranh TG 1 và 2.
Sớm công nghiệp hóa, đi trước Thế Giới - không phủ nhận khoa học kỹ thuật họ cũng phát triển.
Có Phần Lan trong 150 năm có một cuộc chiến với Liên Xô 1940.

Newzealand là nước rộng, cũng giàu tài nguyên, ít dân. Là nước thuộc khối thịnh vượng Anh, do các chủ tư sản lớn của Anh di cư sang. Sở hữu một nền nông nghiệp hiện đại bậc nhất Thế giới.

Khoa học kỹ thuật Newzealand không có gì nổi bật. Newzealand không bị tàn phá bởi bất kỳ cuộc chiến nào từ khi người Anh đặt chân tới khoảng 500 năm.

Trong comment cụ kia có đề cập: không có tài nguyên thì phải đi ăn cướp. Mà các nước cụ kể, tài nguyên/đầu người nhiều rồi, chỉ cần tự khai thác là đủ. Tưởng tượng VN có 10 triệu dân mà sở hữu 330.000km thì cũng giàu lắm :)) mỗi năm riêng hút dầu kiếm 30 tỷ USD
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,976
Động cơ
464,638 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nó chỉ đúng môtk phần. Tại sao những nước như đan mạch hay phần lan, thuỵ điển. …cướp được tài nguyên đâu. Ko thể quy sự phát triển của phương tây do cướp tài nguyên. Thuỵ điển hay phần lan các nước đâu cần áp lực quá lớn.
nên nhớ cuôck cách mạng khoa hock kĩ thuật. Đều xuất phát từ phương tây. Đó mới là nguyên nhân tạo nên sự giàu mạnh.
khi nào cụ giải thích được môtk đất nước như newdiland ko có một ngành gì nổi bật nhưng thu nhập bình quân đầu người khá cao.
lao dộng đi hái dâu bên newdiland nếu vào vụ 2000 đô một tuần. 8 ngàn môtk tháng. Vậy điều gì định giá sản phảm dâu newdiland cao như vậy.
chỉ khi nào hiểu được thì bạn mới hiểu được cách phương tây khiến thu nhập của họ cao ngất ngưởng mà ko phải làm quá nhiều.
như trường hợp của hàn quốc để thúc đẩy các sản phẩm công nghiệp. Họ đã định giá các sản phẩm nông nghiêpk môtk cách rẻ mạt để đẩy người nông dân vào các nhà máy để làm công nghiệp.
vậy điều gì xảy ra ở newdiland. Khi họ có thu nhâpk cao như vậy nhờ nong nghiệp
Các nước Thụy điển, Đan mạch, Phần lan giàu, đơn giản là vì họ giỏi. Như Phần lan có chưa đầy 6 triệu dân, ít hơn Hà nội, mà họ có công ty thiết bị bột giấy lớn thứ 2 thế giới (Metso), công ty thang máy thứ 4 thế giới (KONE), công ty giấy tem nhãn lớn nhất thế giới (UPM), Công ty sản xuất giấy thứ 4 thế giới (Stora Enso), công ty chế tạo máy động lực thứ 3 châu Âu (Wartsila), công ty máy giấy thứ 3 thế giới (Valmet) vv Khi anh giỏi và biết làm việc thì có nhét vào đâu anh cũng giàu.

Còn New Zealand giàu, 1 phần vì họ giỏi (gần 70% da trắng, chủ yếu là Anh quốc) phần khác là điều kiện tự nhiên quá tốt: 5,6 triệu dân, diện tích 263 ngàn km2, khí hậu ôn đới ấm, chất đất trồng gì cũng tốt (như quả kiwi vốn nguồn gốc Trung quốc nhưng sang trồng tại NZ lại ngon hơn hẳn nên thế giới giờ chỉ nhớ kiwi là New Zealand). Cho nên cái giàu của NZ là tổng hợp mỗi thứ 1 ít: khai mỏ, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ vv

Nói chung, 1 nước không quá nhiều tài nguyên mà lại có thu nhập cao thì chỉ có 1 lý do: Người dân nước đó giỏi. Chấm hết. Đừng hỏi tại sao chúng ta giỏi mà vẫn nghèo. Nghèo là vì chưa đủ giỏi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,950
Động cơ
116,501 Mã lực
Hà Nội từ lâu vốn có 'đặc chiêu' đào lấp đường+viả hè.. để đạt tăng trưởng GDP cao (..) thì SG cũng "áp dụng" lấp đào với quy mô khủng hơn nhiều..==>>toàn quốc thi đua "bạo chi" tiền ngân sách kiểu này (..) thì trong kỷ nguyên mới VN chẳng khó để đạt tăng trưởng 2 con số..!(?)#:-s

Cười rớt hàm với còm của cụ
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,936
Động cơ
247,450 Mã lực
Thụy Điển, Phần Lan là nước rộng, rất giàu tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là dầu mỏ và khí đốt cung cấp cho Tây Âu.
2 nước này gần như không chịu tàn phá bởi chiến tranh TG 1 và 2.
Sớm công nghiệp hóa, đi trước Thế Giới - không phủ nhận khoa học kỹ thuật họ cũng phát triển.
Có Phần Lan trong 150 năm có một cuộc chiến với Liên Xô 1940.

Newzealand là nước rộng, cũng giàu tài nguyên, ít dân. Là nước thuộc khối thịnh vượng Anh, do các chủ tư sản lớn của Anh di cư sang. Sở hữu một nền nông nghiệp hiện đại bậc nhất Thế giới.

Khoa học kỹ thuật Newzealand không có gì nổi bật. Newzealand không bị tàn phá bởi bất kỳ cuộc chiến nào từ khi người Anh đặt chân tới khoảng 500 năm.

Trong comment cụ kia có đề cập: không có tài nguyên thì phải đi ăn cướp. Mà các nước cụ kể, tài nguyên/đầu người nhiều rồi, chỉ cần tự khai thác là đủ. Tưởng tượng VN có 10 triệu dân mà sở hữu 330.000km thì cũng giàu lắm :)) mỗi năm riêng hút dầu kiếm 30 tỷ USD
Nếu nói về chỉ số phát triển Human (HDI Index), thì VN còn cách Thai & Malay khá xa, VN 107, Thai 66, Mã 63; Brunei ko chỉ giàu mà chỉ số HDI cũng khá cao


1740242042886.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,950
Động cơ
116,501 Mã lực
Cụ đọc kỹ tôi viết nhé "Còn ngoài Bangkok thì Thái hầu như không kẹt xe". Kẹt xe ở Thái chỉ tập trung ở Bangkok, ngoài BKK thì đường rất thoáng.

Kẹt xe ở BKK hầu như không thể giải quyết bằng làm thêm đường vì không còn diện tích, chỉ có thể khắc phục phần nào bằng phát triển đường sắt đô thị. Mấy năm qua Thái đã làm thêm được khá nhiều đường sắt đô thị ở Bangkok.

Ở VN, ngoài Hà nội và SG thì còn không ít chỗ hay kẹt xe. Đó là vì hạ tầng giao thông chưa đủ mức tối thiểu, cần phải mở rộng gấp. Đường sắt đô thị cũng là 1 mảng đầu tư lớn hợp lý, vừa giải quyết kẹt xe (yếu tố đòn bẩy) vừa tăng GDP vừa tăng văn minh đô thị

Giá điện Thái lan sở dĩ cao là vì Thái chủ yếu phát điện khí (hơn 60%), điện than chỉ 14% và coi như không có thủy điện. Về trung hạn, thực tế này rất khó thay đổi.
Bangkok đường hai tầng đi cả trên cả dưới khá nhiểu, nó ko giống vđ3 nhà mình, metro thì cực tiện và giảm kẹt xe, 2 sân bay ngon lành, để có hạ tầng quy củ như Bangkok nhà mình đôi trục niên nữa liệu đã làm đc chưa mà nhiều ông coi thường Thái quá vậy
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,053
Động cơ
279,112 Mã lực
giỏi vậy sau không xây nhiều nhà máy điện , sản lượng điện năm 2024 của thái thua vietnam gấp đôi , không có điện thì sao phát triển nổi

Cụ nói chuẩn, thực ra dân Thái không bon chen và có trí kiếm tiền găm đất như dân mình. Nhiều ông chắc chưa qua Thái thấy mình làm được mấy cái cao tốc và mấy km metro mà đã ảo tưởng hơn nó về hạ tầng.:))
 

Việt_PT

Xe hơi
Biển số
OF-575472
Ngày cấp bằng
22/6/18
Số km
194
Động cơ
147,623 Mã lực
In tiền ra là chia tiền của nền kinh tế. Hoặc nói đúng là chia tài sản chứ nhỉ? Cụ nào làm kinh tế cho e hỏi thế đúng ko a?
Có bao nhiêu tiền quan trọng gì đâu cụ. Quan trọng là có bếnh nhiêu tiền thì mua được cái gì. Hiện tại như cuộc sống của e ở VN. E hôm nay thích ăn gì thì e ăn. Thích mua gì thì e mua ...( trừ những đồ gọi là xa xỉ phẩm như siêu xe, đồng hồ, quần áo handmade...) thích đi du lịch thì đi... cuộc sống coi như là no đủ. K thiếu thứ gì. Chứ giàu như châu âu hay HQ, NB thì e cũng sợ lắm.
E có mấy người bạn. Ngày xưa ở VN cũng thuộc tầng lớp bằng hoặc hơn e. Nhưng sang định cư Đức, Phần Lan, Thuỵ Điển... thì hiện tại đang bảo e là ở VN có khi thuộc tầng lớp GIÀU. Nhưng sang đây thuộc dạng NGHÈO. Tiền kiếm được nếu đổi ra tiền VN thì to, ăn tiêu bét nhè. Chứ là tiền của họ thì phải chắt bóp. K dám tiêu thoả mái. Những thứ ngày xưa ở VN là việc hết sức bình thường, nhưng ở bên đó là thứ xa xỉ ít khi nghĩ tới hoặc dám dùng.... Chán nản và lại muốn về VN rồi.
Nên việc e bảo là các cụ ở trên nếu thích GDP số đẹp (kể cả 8,888) cũng vẽ ra được. Nhưng có đủ năng lực, trí tuệ để điều hành tiền tệ kiềm chế lạm phát hay k? (Việc này rất khó). Và nếu cứ in tiền đẩy đầu tư công thì khi 15-20 năm nữa cơ sở hạ tầng cơ bản rồi, k còn dư địa đầu tư công nữa thì lấy cái gì để thúc đẩy kinh tế. Khi mà KHCN chưa phát triển, chưa nghiên cứu phát minh hoặc sáng tạo ra bất cứ thứ gì, chưa nắm được công nghệ lõi... Bài học từ TQ thúc đẩy GDP thông qua đầu tư công. Làm rầm rộ trong 2-30 năm. Đến nay hạ tầng cơ bản rồi thì kt sẽ bị chững. Trong khi TQ còn hơn ta về việc phát triển tự chủ KHCN.
Kết luận e thấy bác Chính đang bị áp lực về thành tích quá. Bác Lâm thì rất tiến bộ mạnh dạn, dám chịu trách nhiệm nhưng có lẽ hơi vội vàng. Chơi kiểu 1 là ghi danh sử sách, 2 là tội đồ (1 ăn 1 tịt).
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,564
Động cơ
516,149 Mã lực
Thái có cái lạ là DN Nhật, Hàn bên đó quản lý toàn người Nhật, Hàn. Trong khi ở Việt Nam thì quản lý đa số là người Việt, trừ ông to nhất là người bên Nhật, Hàn đưa sang.
Vì người tiêu dùng bên đó được bảo vệ, chất lượng hàng phải đảm bảo. Còn mình thì cần mịa gì chất lượng, giảm được chi phí gì thì giảm thôi.:))
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,006
Động cơ
958,274 Mã lực
Nếu nói về chỉ số phát triển Human (HDI Index), thì VN còn cách Thai & Malay khá xa, VN 107, Thai 66, Mã 63; Brunei ko chỉ giàu mà chỉ số HDI cũng khá cao


View attachment 8989754
Đúng, mà lại không đúng các bác ah. Đúng là chỉ số HDI trung bình của cả nước của ta thì thua Thái khá xa. Nhưng đó là vì ở Thái rất đồng đều:

xt-hdi-thai.png


Còn ở ta thì chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, vùng cao là rất lớn. Các thành phố lớn thì cao như này:

xt-hdi VN.png


Nhưng các tỉnh miền núi phía Bắc có HDI rất thấp, toàn 0,5-0,6.

Đại diện cho Việt Nam phải là người kinh ở các thành phố lớn, chứ đếm cả người dân tộc vào nó sai đi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,976
Động cơ
464,638 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác thủ đã nói rồi đấy cụ. Chấp nhận hi sinh lạm phát để lấy CON SỐ ĐẸP. Thích số bao nhiêu chẳng được. Cơ bản đời sống nhân dân có tăng lên hay k. Hay là cuộc sống ngày càng áp lực hơn.
Dục tốc bất đạt!
In tiền ra là chia tiền của nền kinh tế. Hoặc nói đúng là chia tài sản chứ nhỉ? Cụ nào làm kinh tế cho e hỏi thế đúng ko a?
Lượng tiền tung vào lưu thông phải tương ứng với quy mô kinh tế và thói quen dùng tiền của nền kinh tế. Ít hơn thì giảm phát mà nhiều hơn thì lạm phát.

Nhiều cụ nhầm khi bảo muốn tăng GDP thì cứ in thêm tiền. Hoàn toàn không phải, vì nếu nhiều VND quá thì giá VND so với USD sẽ giảm xuống, kết quả là GDP tính bằng VND có thể tăng nhưng tính bằng USD không tăng tương ứng, cuối cùng thì đâu vẫn đấy.

Chỉ có Mỹ mới có thể tăng GDP bằng cách in thêm tiền. Như mấy năm covid kinh tế giảm sút mà GDP Mỹ vẫn tăng ào ào.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,853
Động cơ
802,843 Mã lực
Vậy thì quay lại câu chuyện giàu quá để làm gì nếu không hạnh phúc
Hạnh phúc riêng cụ để làm gì nếu đời con cụ làm tôi mọi cho nước ngoài.
Giàu để mạnh. Mạnh để không bị bắt nạt. Không bị bắt nạt từ quân sự chính trị đến kinh tế nhé.
Chứ giả sử toàn bộ khoáng sản nước mình mà anh 100 anh chỉ tay ảnh bảo của ảnh hết, lấy hết thu nợ như nước nào đó thì hạnh phúc được không cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top