[Funland] Có bảo bối gì để tự tin VN tăng trưởng trên 10% các cụ nhỉ?

wiv

Xe tải
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
409
Động cơ
553,108 Mã lực
Tuổi
40
Đúng rồi cụ, cty Roha của India bán Pigment cũng rất mạnh tại Việt Nam.
Bọn Roha này mạnh ở mảng màu thực phẩm, thức ăn chăn nuôi.... Có nhà máy ở HCM. Mảng màu cho công nghiệp làm phọt phẹt lắm ah. Trước ngoài Bắc này thấy bán đc màu vàng vs đỏ cho mấy ty làm giấy đế vàng mã xuất đi Đài. Giờ hầu như ko bán đc nữa
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,545
Động cơ
444,322 Mã lực
Cũng là cái nick ấy. Xe Vinfast thì chê ỏng chê eo. Còn xe Vinaxuki thì lại chấp nhận được. Thế mới đểu chứ.
Đọc một số cụ tâng bốc Xuân Kiên mà thấy buồn cười.
Kiểu như thấy các bác nông dân chế tàu ngầm thì ủng hộ, nhưng Vinfast sản xuất xe thì lại chê ỏng chê eo.
Xuân Kiên thất bại là do nhà nước không hỗ trợ, là do bị đối thủ hãm hại chứ không phải do Xuân Kiên tính toán sai lầm, ước mơ lớn nhưng bản thân không đủ năng lực để thực hiện.
Trên đời có một kiểu người là đối với những người thất bại thì họ rất ân cần và cao thượng, nhưng với ai thành công hơn họ thì họ bắt đầu khó chịu, ghen tức... :-ss
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,052
Động cơ
279,112 Mã lực
giá điện thái lan cao hơn vietnam và sản lượng tiêu thụ điện Vietnam gấp đôi thái lan , Vietnam vẫn liên tục đầu tư xây nhà máy điện , thái rất chậm trong vu này vì toàn dưa vào tư nhân , đội này chắc lời mới làm . Hạ tẩng đường bộ thái hiện hơn Vietnam nhưng với tốc độ đầu tư cao tốc , đường sắt như hiện nay , 5 nữa vietnam = thái , 10 năm nữa ăn đứt thái

Hạ tầng đường bộ nó làm quá đủ rồi còn đường sắt 250kmh đã và đang thuê Trung Quốc làm
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,499
Động cơ
-133,670 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
giá điện thái lan cao hơn vietnam và sản lượng tiêu thụ điện Vietnam gấp đôi thái lan , Vietnam vẫn liên tục đầu tư xây nhà máy điện , thái rất chậm trong vu này vì toàn dưa vào tư nhân , đội này chắc lời mới làm . Hạ tẩng đường bộ thái hiện hơn Vietnam nhưng với tốc độ đầu tư cao tốc , đường sắt như hiện nay , 5 nữa vietnam = thái , 10 năm nữa ăn đứt thái
Đường sắt Việt Nam đã khởi công xây km nào đâu mà luận sớm thế
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,882
Động cơ
1,071,984 Mã lực
Tuổi
40
Hạ tầng Thái Lan tốt vậy. Du lịch cũng tốt. Thái Lan không có chiến tranh. Mà sao họ không phát triển được nhỉ?
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,052
Động cơ
279,112 Mã lực
còn cảng biển nữa , vietnam có 2 cảng lớn là cái mép và lạch huyện xuất thẳng hàng đi mỹ , thái chỉ có cảng Laem Chabang là cảng lớn , Vietnam sắp xây thêm cảng liên chiểu , cảng trẩn đề , cảng cần giờ , nói chung hạ tẩng giao thông tổng thể thái chỉ hơn vietnam 1 ít . Vietnam toàn các tổng công ty lớn như PVN , EVN , VNPT , Viettel nên dễ dàng huy động nguồn lực xây hạ tẩng , thái toàn tư nhân đám này chỉ làm thương mạ có lời nên khó huy động xây hạ tầng đột phá

Đường sắt Việt Nam đã khởi công xây km nào đâu mà luận sớm thế
 

cái dì cũng to

Xe điện
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
2,440
Động cơ
651,316 Mã lực
Hạ tầng Thái Lan tốt vậy. Du lịch cũng tốt. Thái Lan không có chiến tranh. Mà sao họ không phát triển được nhỉ?
vãi, Thailand ko phát triển :)) . 1 nước phát triển ko nhất thiết phải là pt công nghệp công nghê.
Vào of đôi khi cư tưởng tom mỳ xuyên ko từ thế kỷ 25 về. Kiến thức đi trước gần 50 năm :(
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,499
Động cơ
-133,670 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Hạ tầng Thái Lan tốt vậy. Du lịch cũng tốt. Thái Lan không có chiến tranh. Mà sao họ không phát triển được nhỉ?
Người Thái không muốn cày trâu ngày làm việc 12 tiếng, 6 ngày 1 tuần (996) không nhận phụ cấp thêm giờ như người Nhật, người Hàn, người Trung Quốc cụ ạ
Ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật làm công ty OT không có tiền tăng ca đâu, tự nguyện ngồi đến 9h tối hoàn thành task mới về. Thái giống VN, Đài Loan đã OT là x1.5 hay x2 lương giờ.
Nhưng Đài Loan có ngành công nghiệp chíp mà bật lên thành nước thu nhập cao. Nên giờ chính phủ VN mới hô hào chúng ta có ADN làm chíp đó ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,974
Động cơ
464,529 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thằng thái mắc kẹt ở 7000 vì nó chẳng có đẩu tư vào hạ tầng gì cả , đảng cầm quyền cứ lấy tiền phát cho dân kiếm phiếu , vietnam cứ đầu tư mạnh vào hạ tẩng mạnh như tàu thì vựot 10,000 không khó
Hạ tầng giao thông của Thái, đường bộ thì đủ dùng rồi cụ ạ. Về danh nghĩa thì Thái chỉ có hơn 1.000km đường cao tốc trong khi VN sắp có đến hơn 3.000, nhưng đường quốc lộ 4 làn (Quốc lộ 1, 2, 12, 15) của họ rất tốt không kém đường cao tốc của Việt nam. Và hầu như họ không có kẹt, tắc ở ngoài Bangkok như VN, nên bảo đầu tư thêm thì cũng không phải là bắt buộc.

Đường sắt truyền thống thì Thái và Việt na ná nhau. Tuy nhiên trong quá khứ có cái Thái hơn VN là đường sắt họ tự làm. Hiện tại Thái đang làm ĐSCT 250km/h, VN sắp làm đường 350km/h, coi như bằng nhau.

Về giao thông và đường sắt đô thị thì Thái đang hơn hẳn VN, nhưng họ chỉ có mỗi thành phố lớn là Bangkok nên tạm chưa kết luận được.

Tóm lại không phải là Thái không đầu tư vào hạ tầng mà là họ đã đi trước VN ít nhất 1 bước. Đầu tư thêm với họ không phải là chuyện sống còn như VN.

VN mới bắt đầu đầu tư vào hạ tầng giao thông hiện đại. Đó là quyết sách đúng đắn, nhưng có tạm xong thì GDP đầu người có thể mới bằng Thái hiện tại thôi, còn bảo như cụ "vượt 10 ngàn không khó" là hoàn toàn không chắc đâu. Lên được 10 ngàn là rất khó, chưa nói đến vượt bẫy thu nhập trung bình, mức thu nhập trung bình năm 2024 là trên 14 ngàn rồi.

Nhưng Đài Loan có ngành công nghiệp chíp mà bật lên thành nước thu nhập cao. Nên giờ chính phủ VN mới hô hào chúng ta có ADN làm chíp đó ;))
Đài loan đã thành nước thu nhập cao từ năm 1990 cụ ợ, lúc chưa hề làm chip. Mức thu nhập cao của WB năm 1990 là 8.600$, GDP đầu người Đài loan năm 1990 là 9.100$.

Còn công ty chip đầu tiên của Đài loan là TSMC mới thành lập năm 1987 và năm 1990 thực tế chưa ra được con chip thương mại nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

cái dì cũng to

Xe điện
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
2,440
Động cơ
651,316 Mã lực
Cụ Biển Xanh mỗi năm làm giảm tổng thể Sg đi 5%, nên ai thay cũng thấy khá hơn. Không làm gì mấy cũng hơn :D may cụ ấy người trỏng chuẩn, không bị các cụ quê Tp HCm mắng chết kkk
Biển xanh lúc sinh thời Cụ đầu bạc ko đụng đến được, thất vọng .Cơ mà chuyện đã rồi Cụ ấy đã về hưu.
Còn nói ai về cũng hơn thì bác sai lầm Sau bác # là bác M :( đúng chất nam bộ hiền lành ko quyết . Hở tí là làm văn bản gửi ra tw xin .. ý kiến. Có việc Bộ trả lời rồi vẫn hỏi tiếp
Mọi người hay lầm tưởng( có e luôn) là SG ko được tw rót ngân sách nhưng thực tế là sao ?? TW rót tiền nhưng mấy bố ko giải ngân đúng vcl hậu tiền đóng băng trong khi TP bao nhiêu hạn mục cần sửa chữa . T.hủ Tướng phải đích thân mấy lần bay vào đôn đốc vụ này :(.
Anh # làm trọn nhiệm kỳ thì SG 100% sẽ trở lại Hòn Ngọc Viễn Đông cmn ngay.
 

cái dì cũng to

Xe điện
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
2,440
Động cơ
651,316 Mã lực
Cụ có vẻ quá cảm tính thì phải. Mình chỉ là người dân thường, qua quan sát thì thấy rất ngưỡng mộ việc ông # đã làm. Còn nghe tin theo tuyên truyền một chiều thì ko ổn.
Thời ông ấy ở PVN: thì PVN luôn nộp ngân sách cao nhất từ trước đến nay (nói về quy mô nộp và cơ cấu nộp so GDP); lúc về BGTVT thì làm thay đổi bước ngoặt: đi đầu trong CPH các doanh nghiệp, giúp minh bạch hoá thông tin, hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, công trình giao thông luôn đạt và vượt tiến độ, chất lượng đảm bảo, không đội vốn; lúc về BT TP.HCM có những quyết sách mạnh mẽ, được lòng dân, được dân quý mến.
Với một lãnh đạo như vậy, còn mong gì hơn. Còn nhiều ông cứ co tròn, ngại va chạm, ko dám ra khỏi cái kén vì sợ sai, sợ trách nhiệm, thì đóng góp gì?
nên nhìn khách quan, còn thì ko một ai trên đời là hoàn hảo cả.
A # đúng chất cán bộ SG cần . Quyết đoán dám làm dám chịu trách nhiệm. t sao ãnh có bản lĩnh đó vì a ấy có kinh nghiệm điều hành từng nắm bộ quan trọng nhất về kinh tế . Bác # là Người duy nhất đương chức vỗ bàn chửi thẳng thằng mấy nhà thầu tàu khựa . 1 người như vậy mà of có người chê thì chắc là có tư thù cá nhân :))
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,185
Động cơ
165,984 Mã lực
Hạ tầng Thái Lan tốt vậy. Du lịch cũng tốt. Thái Lan không có chiến tranh. Mà sao họ không phát triển được nhỉ?
Vì chỉ biết nhìn vào GDP.

Ví dụ nhanh. Top DN Thai có Central, Thai Bev, PTT toàn doanh nghiệp khủng.
PTT doanh thu 2023 tầm 90 tỷ USD còn PVN năm 2024 quãng 40 tỷ USD.

Central, Thai Bev, SCG đầu tư nc ngoài rất mạnh. Doanh thu... của họ tính vào GDP nước sở tại nhưng thực lợi nhuận về tay người Thái.

Samsung đầu tư lớn ở VN, hiển nhiên tính vào GDP VN. Nhưng thi thoảng chuyển vài tỷ đô về nước.
Hạ tầng điện, nước giờ DN nước ngoài mua khá nhiều. Điện thì nhiều người biết. Nhưng nước sạch có Manila water thu mua nhiều nhà máy nước. Họ ko làm từ thiện mà thu lợi nhuận rồi chuyển về nước. Họ giờ bán 50% nước sạch trong tp HCM rồi.
Nên con số giá trị thực trong GDP ở lại VN đang nhỏ hơn kha khá.

Ngược lại. Các nước có FDI hoặc FII lại thu lợi nhuận ngon từ việc đầu tư của họ. Dân họ vẫn no ấm.
GIC là quỹ đầu tư QG Sing. Có tầm 850 tỷ USD tài sản. Mỗi năm thu về ~ 4% real profit ( hiệu chỉnh lạm phát)~ 34 tỷ đô. Cái này ko tính trong GDP singapore nhưng lại là tiền thực nuôi đất nước. Ở VN có DN nào thu đc lãi 2 tỷ USD về không?M alay cũng có quỹ này. Bắc Âu cũng phổ biến...
Kiểu như ông đi làm lương 50 củ/tháng trả vay bank 10 củ khoe kiếm tiền hơn ông bán tạp hóa 10 củ/ tháng và mỗi năm ăn 2 tỷ cổ tức.

GDP là con số ru ngủ thôi. Vui vừa thôi đừng vui quá.

 

bỉnh khiêm

Xe tải
Biển số
OF-489289
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
482
Động cơ
214,791 Mã lực
Tuổi
27
Cụ xem các video về cụ Tuệ, mới thấy hạ tầng giao thông nông thôn của thái ở mức nào
Họ xây trong cả trăm năm rồi đó. Thái đang hết dần dư địa và không có đột phá mới trong mọi thứ.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,052
Động cơ
279,112 Mã lực
các doanh nghiệp nước ngoài ở thái đang kêu trời vì nạn kẹt xe và giá điện cao ở thái mà bảo hạ tầng đủ dùng , so với trung quốc hay mã lai hạ tầng thái thua xa , 10 năm trở lại đây FDI vietnam luôn gấp đôi thái vì hạ tầng thái không đáp ứng nổi FDI , lương của thái chỉ hơn Vietnam 30% nên đừng nói do lường thấp , lương trung bình Vietnam là 8,5 triệu của thái chỉ 11t , lương của Vietnam liên tục nâng cao trong khi lương của thái chỉ đứng yên ,


Hạ tầng giao thông của Thái, đường bộ thì đủ dùng rồi cụ ạ. Về danh nghĩa thì Thái chỉ có hơn 1.000km đường cao tốc trong khi VN sắp có đến hơn 3.000, nhưng đường quốc lộ 4 làn (Quốc lộ 1, 2, 12, 15) của họ rất tốt không kém đường cao tốc của Việt nam. Và hầu như họ không có kẹt, tắc ở ngoài Bangkok như VN, nên bảo đầu tư thêm thì cũng không phải là bắt buộc.

Đường sắt truyền thống thì Thái và Việt na ná nhau. Tuy nhiên trong quá khứ có cái Thái hơn VN là đường sắt họ tự làm. Hiện tại Thái đang làm ĐSCT 250km/h, VN sắp làm đường 350km/h, coi như bằng nhau.

Về giao thông và đường sắt đô thị thì Thái đang hơn hẳn VN, nhưng họ chỉ có mỗi thành phố lớn là Bangkok nên tạm chưa kết luận được.

Tóm lại không phải là Thái không đầu tư vào hạ tầng mà là họ đã đi trước VN ít nhất 1 bước. Đầu tư thêm với họ không phải là chuyện sống còn như VN.

VN mới bắt đầu đầu tư vào hạ tầng giao thông hiện đại. Đó là quyết sách đúng đắn, nhưng có tạm xong thì GDP đầu người có thể mới bằng Thái hiện tại thôi, còn bảo như cụ "vượt 10 ngàn không khó" là hoàn toàn không chắc đâu. Lên được 10 ngàn là rất khó, chưa nói đến vượt bẫy thu nhập trung bình, mức thu nhập trung bình năm 2024 là trên 14 ngàn rồi.


Đài loan đã thành nước thu nhập cao từ năm 1990 cụ ợ, lúc chưa hề làm chip. Mức thu nhập cao của WB năm 1990 là 8.600$, GDP đầu người Đài loan năm 1990 là 9.100$.

Còn công ty chip đầu tiên của Đài loan là TSMC mới thành lập năm 1987 và năm 1990 thực tế chưa ra được con chip thương mại nào.
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,362
Động cơ
240,247 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vì chỉ biết nhìn vào GDP.

Ví dụ nhanh. Top DN Thai có Central, Thai Bev, PTT toàn doanh nghiệp khủng.
PTT doanh thu 2023 tầm 90 tỷ USD còn PVN năm 2024 quãng 40 tỷ USD.

Central, Thai Bev, SCG đầu tư nc ngoài rất mạnh. Doanh thu... của họ tính vào GDP nước sở tại nhưng thực lợi nhuận về tay người Thái.

Samsung đầu tư lớn ở VN, hiển nhiên tính vào GDP VN. Nhưng thi thoảng chuyển vài tỷ đô về nước.
Hạ tầng điện, nước giờ DN nước ngoài mua khá nhiều. Điện thì nhiều người biết. Nhưng nước sạch có Manila water thu mua nhiều nhà máy nước. Họ ko làm từ thiện mà thu lợi nhuận rồi chuyển về nước. Họ giờ bán 50% nước sạch trong tp HCM rồi.
Nên con số giá trị thực trong GDP ở lại VN đang nhỏ hơn kha khá.

Ngược lại. Các nước có FDI hoặc FII lại thu lợi nhuận ngon từ việc đầu tư của họ. Dân họ vẫn no ấm.
GIC là quỹ đầu tư QG Sing. Có tầm 850 tỷ USD tài sản. Mỗi năm thu về ~ 4% real profit ( hiệu chỉnh lạm phát)~ 34 tỷ đô. Cái này ko tính trong GDP singapore nhưng lại là tiền thực nuôi đất nước. Ở VN có DN nào thu đc lãi 2 tỷ USD về không?M alay cũng có quỹ này. Bắc Âu cũng phổ biến...
Kiểu như ông đi làm lương 50 củ/tháng trả vay bank 10 củ khoe kiếm tiền hơn ông bán tạp hóa 10 củ/ tháng và mỗi năm ăn 2 tỷ cổ tức.

GDP là con số ru ngủ thôi. Vui vừa thôi đừng vui quá.

GDP tính cả giá trị ( phần đáng kể) của nước ngoài. Tất nhiên số to thì đẹp nhưng thực chất phần của người VN chẳng cao vậy
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
490
Động cơ
25,544 Mã lực
Tuổi
29
Dồn sức dồn tiền vào, Chính phủ ấn ga thì cũng có thể được 10%.
Đơn giản GDP Việt nam đang là 500 tỉ đô, đầu tư công thêm 50 tỉ so với mấy năm trước là thêm trực tiếp được 1%, cộng yếu tố đòn bẩy từ 50 tỉ nữa thì có thể thêm 1-1,5%, cộng vào tăng trưởng vốn có, khả năng 10% không quá viển vông.

Bằng cách đó có thể duy tri tăng trưởng cao 8-10% được một số năm cho đến khi bằng Thái lan bây giờ (800 tỉ đô/năm). Thậm chí để đạt mục tiêu, có thể vay thêm để đầu tư công.

Tỉ lệ đầu tư công/GDP tổng của Thái đang là 58%, của VN là 32%. Như vậy VN vay thêm ít nhất 300 tỉ đô mới bằng Thái lan. 300 tỉ đô ném vào đầu tư công sẽ thay đổi hẳn bộ mặt đất nước và tạo kha khá đòn bây kinh tế. Thậm chí không cần kế hoạch cao siêu gì, chỉ cần hợp lý và không quá tham nhũng: đường sắt đường bộ cao tốc, giao thông độ thị, cảng biển, khuyến khích hợp lý các ngành công nghiệp cơ bản và doanh nghiệp có thực lực vv

Để vượt bẫy thu nhập trung bình thì khó, nhưng nếu Chính phủ và người dân hợp sức thì chừng 10 năm là GDP đầu người có thể lên 8-9 ngàn đô (nằm giữa Thái và Mã hiện tại). Còn sau đó có thể hơn được không thì 1 mình VN không thể quyết định được.
cụ phân tích chính xác, đúng bản chất vấn đề
hồi em đọc thớt các nền kinh tế ASEAN, cứ tưởng ngao Nghễ Vuợt qua Thailand đến nơi rồi :))
 

MrTomCangTo

Xe buýt
Biển số
OF-146819
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
766
Động cơ
375,382 Mã lực
Có 3 điểm mấu chốt để thúc đẩy tăng trưởng trong những năm tới, e cho rằng các cụ ở trên đã nắm đc rồi, vì truyền thông chính thống gần đây nói nhiều, e xin đc tóm tắt hầu các cụ:
1. Tái cơ cấu bộ máy công quyền và thúc đẩy đầu tư công: việc này sẽ đóng góp ngay vào tăng trưởng và nằm trong tầm tay của các cụ.
2. Chọn doanh nghiệp tư nhân làm động lực lớn nhất: khối này cần cởi trói về cơ chế, cắt các loại giấy phép con, chuyển hết sang hậu kiểm, có ưu đãi riêng trong việc tiếp cận đất đai, ưu đãi về thuế phí, giảm chi phí tuân thủ. Ngay lập tức sẽ tạo ra không khí hồ hởi, mạnh mẽ
3. Phát triển khoa học công nghệ : làm tăng và bền vững sức mạnh nội tại, giảm sự phụ thuộc vào các nước lớn.
Điểm số 1, 2 các cụ chắc cũng bàn nhiều. Điểm số 3 , e có theo dõi fb một số nhà tri thức, 1 số nhà khoa học cơ bản gạo cội thì xem ra họ vẫn chưa có nhiều sự tin tưởng, chưa đc lắng nghe nhiều. Tỉ dụ như có những chức danh viện trưởng viện nghiên cứu khoa học, hay tbt tạp chí toán học đòi hỏi phải là nhà khoa học thực thụ, uy tín...thì vẫn còn điều kiện về lý luận ct cao cấp, mà các vị này thì làm gì có tg học cái đó. Trung Quốc cách đây gần 20 năm đã bổ nhiệm ở cấp bộ trưởng nhiều nhân sỹ trí thức ở nước ngoài về. Hy vọng các cụ trên cao cũng có đc cái dũng khi và quyết tâm ấy thì VN mình sẽ có hy vọng hóa rồng hóa hổ. Đôi điều e tổng hợp và biên lại hầu các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top