[Funland] Chín (09) kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc của GiaoThong

vinhtroc

Xe buýt
Biển số
OF-22918
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
500
Động cơ
499,378 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ đã chia sẻ, bài viết rất hữu ích!
 

samm21

Xe hơi
Biển số
OF-835337
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
128
Động cơ
949 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lên dốc cụ cứ để D mà quất, trường hợp hãn hữu mới phải chuyển về số thấp hơn.


Hộp số CVT vẫn có phần giả lập để cụ phanh được bằng động cơ mà. Điểm hơi bất lợi là dùng đai thép nên tuổi thọ có vẻ không bền bằng hộp số AT thông thường thôi chứ lên xuống dốc đâu có vấn đề.

Đến xe máy tay ga còn phanh được bằng động cơ khi xuống dốc cơ mà.
xe để D lên dốc ga liên tục thì ngoài nhiên liệu thì có hư hao phần nào nữa ko ạ, nếu xe tuột dốc do không đủ khỏe để tiến lên thì có thế phanh khẩn cấp bằng phương thức nào là an toàn ạ?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,284
Động cơ
846,473 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
  • Đi trong thời tiết bất lợi: sương mù, mưa, đường trơn trượt, tối
Có một số đoạn đường đèo dốc liên tục có sương mù, ví dụ như trên Đường 6 có đoạn Thung Khe nhiều hôm trời mù tầm nhìn chỉ được chục mét.

Khi đó thì cần đèn phá sương (đèn vàng), hệ thống điều hòa hoạt động tốt (để tránh đọng hơi nước kính lái), gạt nước làm việc. Nếu cần thiết thì bật đèn cảnh báo hazard để cảnh báo xe khác và cũng giúp các xe đằng sau có thể báo theo để đi cho an toàn. Năm 2007 em đã từng gặp sương mù trên đường Quản Bạ về Yên Minh không nhìn thấy gì vì trót độ đèn xenon, bật đèn nhìn phía trước như một bức tường trắng. May về sau có cái taxi có đèn vàng nên chạy bám theo mới qua được đoạn sương mù đó.
Kể lại vài chuyến đi của em liên quan tới đường đèo dốc vào trời sương mù.

Chuyến mà nhớ đời là cuối năm 2007 đi Hà Giang với cung đường mà nhiều người đã quen thuộc là Đồng Văn, Lũng Cú, Mèo Vạc. Đợt đấy là cuối năm, dịp Noel được nghỉ dài tới hết tết Tây nên hứng chí lôi xe ra đi, rủ thêm thằng em đồng nghiệp đi cùng. Xe Mazda Premacy số tự động độ đèn xenon.

Hồi đó chưa có kinh nghiệm nên không nghĩ cuối năm trên Hà Giang sương mù nhiều, nhất là vào khoảng chiều tối. Từ HN lên HG xong ngủ lại, sáng hôm sau còn thong thả ăn sáng các kiểu rồi mới lên đường.

Trên đường từ Quản Bạ, Yên Minh đã gặp nhiều chỗ bị sương mù mờ mịt, tầm nhìn hạn chế. Đoạn Phố Cáo thì trời bắt đầu tối mà không nhìn thấy gì do đèn xenon nó trắng xóa trước mặt nên vào nhà dân và hàng tạp hóa tìm mua oản để định lấy giấy bóng kính dán nhưng không có. Thế là tối đó chạy lên Lũng Cú một cách thực sự là mòm mẫm vì không nhìn thấy đường, không quen đi đường đó ban đêm. Đoạn gần Lũng Cú một bên là vực một bên là vách núi nhưng sát taluy dương lại có cái rãnh nước nên dò dẫm. Bảo thẳng em cầm đèn pin thò đầu ra khỏi cửa để soi nhưng không ăn thua, thằng đấy mắt cũng cận lòi. Khoảng 8h30 tối thì đến được cái quán sát đồn biên phòng. Quán này về sau đóng cửa.

Trên đường về từ Mèo Vạc xuống Hà Giang cũng đã phải đi sớm hơn nhưng do đường đang làm nhiều đoạn nên tốc độ chậm. Lại đi qua cái đèo sương mù mịt, trời thì tối lại không thấy có xe qua lại trừ xe máy của đồng bào. Dò dẫm mãi thì thấy có xe đi sau xe mình nhưng họ không vượt, hóa ra là chờ mình đi trước để họ nhìn đường. Sau phải dừng lại để xe đó vượt lên rồi mình bám theo, hóa ra là taxi ở địa phương.

Năm 2017 đi cùng CLB Escapte Team (ET) đi 1 vòng Việt Nam chạy khắp các tỉnh thành phố cũng bị mấy đoạn sương mù dày đặc không nhìn thấy đường, không biết liệu có xuống vực không mà lại không dừng được vì nguy hiểm. Lúc đấy mà xe có cảnh báo chệch làn đường như bây giờ thì chắc ngon.

Còn các chuyến đi Đông, Tây Bắc nhất là mười mấy chuyến Sưởi ấm Bản cao của OF thì gặp sương mù quá nhiều nhưng nói chung không quá nguy hiểm.

Bác tài nào mà mắt hơi kém đi đường kiểu này vất vả.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,284
Động cơ
846,473 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
xe để D lên dốc ga liên tục thì ngoài nhiên liệu thì có hư hao phần nào nữa ko ạ, nếu xe tuột dốc do không đủ khỏe để tiến lên thì có thế phanh khẩn cấp bằng phương thức nào là an toàn ạ?
Bác để ở D thì khi dốc cao xe nó tự động chuyển về cấp số thấp, ví dụ số 1. Nếu ở số 1 mà xe không qua được có nghĩa là phải quay lại thôi.

Nếu xe bị tuột dốc thì vẫn để ở số (đừng về N) và đạp phanh cho xe dừng hẳn lại rồi kéo phanh tay. Bác có thể chuyển về số 1 sau đó đạp ga mạnh một chút rồi nhả phanh tay cho xe tiến lên. Phần này giống như depa lên dốc.

Việc xe bị dừng giữa dốc không hiếm, một số trường hợp do mất ma sát (đường trơn, đường có sỏi đá) hoặc do xe mất trớn đo đi quá chậm (ga hơi nhỏ, không đủ dứt khoát để vượt dốc).
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Em hỏi ngu phát, các cụ đừng mắng.
Cái ESP (Electrical Stability Program) của bọn Merc có tác dụng đổ đèo ko? Vì em thấy ko chủ động ga lên thì xe vẫn giữ nguyên tốc độ, đấy là với dốc của phải và tải cũng vừa phải.
Còn số vô cấp thì có khóa được ở số thấp ko?
ESP chủ yếu can thiệp lúc xe vào cua, có khả năng bị mất lái. Trên phương diện nào đó nó cũng hỗ trợ tốt cho đổ đèo. Vì đi đường đèo dốc thì cua rất nhiều.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Nhân thể, em khảo sát tí, các cụ đi đường đèo nhiều cua gấp khúc, có bám đúng làn hay cắt cua như hình?
IMG_20230627_002059.jpg
Nếu tầm quan sát rộng và đường vắng em vẫn chạy cắt cua kiểu này. Còn tầm quan sát hạn chế thì thôi, em bám làn cho lành \m/
Em cũng đi đường đèo dốc khá nhiều, cá nhân em rất thích chạy đêm. Vì dễ nhận biết được có xe ngược chiều hay không từ rất xa nhờ ánh đèn.
Đi đêm thì em cứ căn theo vạch đường mà chạy cho yên tâm.
Có một kỷ niêm em nhớ mãi mà sau này luôn phải lấy đó làm bài học. Đó là lần em đi công tác trên đường HCM.
Lần đấy đi đêm từ HN vào Hà Tĩnh. Đang bon tốc độ 90km/h thì thấy vạch đường mất hút....nghĩ bụng thôi toi rồi, đường ngập nước.
Lúc đấy đang tít nên không dám phanh, kệ cứ giữ thẳng tay lái cho xe nó phi qua, nhanh tay gạt luôn gạt mưa chạy hết công suất :D
Ào phát nước trùm kín xe luôn, không nhìn thấy gì nữa. Em cứ kệ cũng ko đạp phanh.
Mất vài giây gì ấy thì lại thấy vạch kẻ đường....hú hồn luôn :|
Từ đấy về sau cứ dự kiến đi đâu em cũng phải ngó qua thời tiết các vùng sẽ đi qua để cảnh giác cao độ \m/
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
698
Động cơ
85,872 Mã lực
Tuổi
41
ESP chủ yếu can thiệp lúc xe vào cua, có khả năng bị mất lái. Trên phương diện nào đó nó cũng hỗ trợ tốt cho đổ đèo. Vì đi đường đèo dốc thì cua rất nhiều.
Cháu thấy bảo cái ESP này tự động can thiệp vào phanh nên đổ đèo phanh thường bị nóng hơn xe không có ESP
 

samm21

Xe hơi
Biển số
OF-835337
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
128
Động cơ
949 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác để ở D thì khi dốc cao xe nó tự động chuyển về cấp số thấp, ví dụ số 1. Nếu ở số 1 mà xe không qua được có nghĩa là phải quay lại thôi.

Nếu xe bị tuột dốc thì vẫn để ở số (đừng về N) và đạp phanh cho xe dừng hẳn lại rồi kéo phanh tay. Bác có thể chuyển về số 1 sau đó đạp ga mạnh một chút rồi nhả phanh tay cho xe tiến lên. Phần này giống như depa lên dốc.

Việc xe bị dừng giữa dốc không hiếm, một số trường hợp do mất ma sát (đường trơn, đường có sỏi đá) hoặc do xe mất trớn đo đi quá chậm (ga hơi nhỏ, không đủ dứt khoát để vượt dốc).
dạ vâng, em cảm ơn chia sẻ của cụ ạ!
 

samm21

Xe hơi
Biển số
OF-835337
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
128
Động cơ
949 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu tầm quan sát rộng và đường vắng em vẫn chạy cắt cua kiểu này. Còn tầm quan sát hạn chế thì thôi, em bám làn cho lành \m/
Em cũng đi đường đèo dốc khá nhiều, cá nhân em rất thích chạy đêm. Vì dễ nhận biết được có xe ngược chiều hay không từ rất xa nhờ ánh đèn.
Đi đêm thì em cứ căn theo vạch đường mà chạy cho yên tâm.
Có một kỷ niêm em nhớ mãi mà sau này luôn phải lấy đó làm bài học. Đó là lần em đi công tác trên đường HCM.
Lần đấy đi đêm từ HN vào Hà Tĩnh. Đang bon tốc độ 90km/h thì thấy vạch đường mất hút....nghĩ bụng thôi toi rồi, đường ngập nước.
Lúc đấy đang tít nên không dám phanh, kệ cứ giữ thẳng tay lái cho xe nó phi qua, nhanh tay gạt luôn gạt mưa chạy hết công suất :D
Ào phát nước trùm kín xe luôn, không nhìn thấy gì nữa. Em cứ kệ cũng ko đạp phanh.
Mất vài giây gì ấy thì lại thấy vạch kẻ đường....hú hồn luôn :|
Từ đấy về sau cứ dự kiến đi đâu em cũng phải ngó qua thời tiết các vùng sẽ đi qua để cảnh giác cao độ \m/
pha gạt mưa uy tín quá cụ
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,284
Động cơ
846,473 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com

pqh

Xe tải
Biển số
OF-599199
Ngày cấp bằng
15/11/18
Số km
319
Động cơ
87,534 Mã lực
Tuổi
43
Bài viết rất hay, dành cho những người ít hoặc chưa đi đường đèo, em nhớ trước có một cụ chia sẻ cũng rất chi tiết về lái xe số tự động đi đường đèo (cụ ấy đi prado làm xây dựng thì phải) bài rất hay nhưng nhiều ông vào bổ sung thì ít đâm chọc thì nhiều nên cụ ấy chả chia sẻ về kinh nghiệm đi đường đèo bằng số sàn nữa thì phải :(
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,180
Động cơ
338,434 Mã lực
xe để D lên dốc ga liên tục thì ngoài nhiên liệu thì có hư hao phần nào nữa ko ạ, nếu xe tuột dốc do không đủ khỏe để tiến lên thì có thế phanh khẩn cấp bằng phương thức nào là an toàn ạ?
Lên dốc cứ để D mà triển, cái xe nó sẽ tự biết về số. Xe tuột dốc thì chỉ còn 1 biện pháp duy nhất là đạp cứng phanh, có phanh tay cơ thì kéo lên. Sau đó thì hạ phanh tay rồi đạp mạnh gas là xe đi lên thôi vì lúc này nó ở số 1. Trừ những dốc đặc biệt kinh khủng khiếp kiểu offroad thì xe nào cũng đủ sức lên nếu chở đúng tải. À, ngoài độ dốc thì còn liên quan đến chất lượng mặt nữa, có sỏi hoặc bùn đất thì khá là khoai, chắc phải tìm cách quay lại.
 

samm21

Xe hơi
Biển số
OF-835337
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
128
Động cơ
949 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lên dốc cứ để D mà triển, cái xe nó sẽ tự biết về số. Xe tuột dốc thì chỉ còn 1 biện pháp duy nhất là đạp cứng phanh, có phanh tay cơ thì kéo lên. Sau đó thì hạ phanh tay rồi đạp mạnh gas là xe đi lên thôi vì lúc này nó ở số 1. Trừ những dốc đặc biệt kinh khủng khiếp kiểu offroad thì xe nào cũng đủ sức lên nếu chở đúng tải.
dạ vâng em cảm ơn cụ
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,161
Động cơ
630,218 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nhớ lại giai đoạn 2008 em đi thủy điện ở H. Xín Mần, lái xe trời sau mưa qua mấy đoạn dốc gần 15% trớn trượt. Em chạy cả Range XL 4x4 MT và Win100. Nghĩ lại mà ghê tay.
Còn đoạn đường nhựa mượt thi thoảng em phải dừng xe giữa đường cho mấy chú em ngồi sau nol xong rồi đi tiếp :D
 
Chỉnh sửa cuối:

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,161
Động cơ
630,218 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nhân thể, em khảo sát tí, các cụ đi đường đèo nhiều cua gấp khúc, có bám đúng làn hay cắt cua như hình?
IMG_20230627_002059.jpg
Em đi HB - SL vẫn cắt này, tất nhiên trong tầm quan sát thấy, và vạch đứt hoặc vạch đứt bên mình - liền bên kia.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,161
Động cơ
630,218 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Soinho

Xe hơi
Biển số
OF-429078
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
130
Động cơ
195,308 Mã lực
Đọc bài của cụ xong em mới thấy mình quá liều, may mà trước khi đi em còn biết đi hỏi cách chuyển từ số AT sang số MT.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top