"Chỉ cần ra đường chỗ nào tắc đường thì chỗ đó xe con là chính chứ không phải xe máy"

vespafun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-95714
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
250
Động cơ
402,490 Mã lực
Xin thưa với nhiều cụ là, việc quy hoạch là cái gốc, thì ai chả biết. Nhưng việc này phải hàng chục, thậm chí nhiều chục năm nữa, hết đời các cụ ở đây may ra mới có chuyển biến rõ rệt.
Còn trong điều kiện hiện nay, cần làm theo các bước như sau, như cụ Mazspeed đã phân tích là rất chuẩn:

1. Điều cấp thiết cần làm ngay là phải hạn chế ô tô, đặc biệt là ô tô con: đánh thuế cao gấp 3 lần hiện nay, thu thêm nhiều loại phí, quy định mức phí đỗ xe đối với riêng ô tô con tối thiểu 100.000 đ/lần gửi.

2. Việc thu các loại phí cao cắt cổ sẽ khiến nhiều người chuyển từ ô tô con sang xe máy, giảm tắc đường. Việc này có thể nhiều cụ bảo đi ngược xu hướng văn minh của loài người, các cụ đừng có nâng cao quan điểm. Văn minh cái con khỉ giề, phải phục vụ lợi ích cộng đồng chung đã.

3. Khi cơ sở hạ tầng dần được cải thiện, đường rộng ra,... thì sẽ giảm thuế ô tô, điều tiết dần để khuyến khích người đi xe máy chuyển sang đi ô tô. Nhưng cái này ít nhất cũng phải 1-2 chục năm tới. Việc cải tạo cơ sở hạ tầng là lâu dài và không dễ gì hoàn thành trong ngày 1 ngày 2 được.

Tóm lại, trước mắt Bộ giao thông và Bộ Tài chính cần triển khai ngay: Đánh thêm nhiều loại thuế và phí đối với ô tô con, quy định các bãi gủi xe thu tối thiểu 100.000 đ/lượt.

Ai cũng mong 1 xã hội đường to đẹp, với toàn là ô tô. Nhưng điều kiện hiện nay không thể đáp ứng việc xe ô tô con phát triển vô tội vạ thế này được.
 

vespafun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-95714
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
250
Động cơ
402,490 Mã lực
Ở trạng thái tĩnh đứng yên, 1 chiếc ô tô con chiếm một diện tích gấp 4-5 lần xe máy. Cái này bằng mắt thường ai cũng thấy được.
Tuy nhiên, khi tham gia vào lưu thông thì vấn đề còn nghiêm trọng hơn. Do liên tục quay đầu, chuyển hướng, góc cua, cần phải chiếm 1 không gian lớn hơn nhiều, nên diện tích dành cho ô tô con phải chiếm trung bình từ 8-10 lần xe máy.
 

Buông Xuôi

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-96510
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
4,802
Động cơ
500,315 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"Chỉ cần ra đường chỗ nào tắc đường thì chỗ đó xe con là chính chứ không phải xe máy"
những nơi tắc đường thì nhiều dân cư và nhiều oto.
đi bộ cũng còn tắc nữa là ( chùa Hương, yên Tử )
Chán.
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,333
Động cơ
494,773 Mã lực
Cháu xin thêm ý kiến với mấy cụ ủng hộ TS là cái ô tô ngoài là phương tiện, nó còn đê đảm bảo tính mạng cho ng dân, cái đó xe máy không bao giờ có. Cháu đã có lần hỏi 1 ông luụat sư Dale, ngừoi góp phần xd khu Orange County là sao đường phố mày rộng thế sao ko thấy cái xe máy nào, nó trả lời chỏng lỏng: we need the safe
 

Royce

Xe tải
Biển số
OF-288
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
226
Động cơ
582,573 Mã lực
Tuổi
44
Ở trạng thái tĩnh đứng yên, 1 chiếc ô tô con chiếm một diện tích gấp 4-5 lần xe máy. Cái này bằng mắt thường ai cũng thấy được.
Tuy nhiên, khi tham gia vào lưu thông thì vấn đề còn nghiêm trọng hơn. Do liên tục quay đầu, chuyển hướng, góc cua, cần phải chiếm 1 không gian lớn hơn nhiều, nên diện tích dành cho ô tô con phải chiếm trung bình từ 8-10 lần xe máy.
Bác cho em biết là có khi nào bác thấy 8-10 cái xe máy (bằng diện tích chiếm chỗ của 1 cái ôtô) khi di chuyển đi sát vào nhau, cùng tốc độ, cùng hướng, cùng xuất phát, cùng dừng lại... không?
 

vespafun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-95714
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
250
Động cơ
402,490 Mã lực
Bác cho em biết là có khi nào bác thấy 8-10 cái xe máy (bằng diện tích chiếm chỗ của 1 cái ôtô) khi di chuyển đi sát vào nhau, cùng tốc độ, cùng hướng, cùng xuất phát, cùng dừng lại... không?
Thế mới thấy tính "lỏng", tính "dễ giải tỏa" của xe máy đó.
Gặp 1 khúc cua hẹp, hoặc 1 ngã 3, ngã tư hẹp, 1 ngách đường.... thì 10 ông xe máy mỗi ông tuần tự là qua ngon lành. 1 ông ô tô chết dí luôn, đứng chềnh ềnh 10 phút mới qua được.
 

VeryGood

Xe điện
Biển số
OF-36069
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,346
Động cơ
494,770 Mã lực
Tăng phí gửi xe để rồi tiền vào túi ai, hay ông trông xe và ông lái xe lại 50 - 50. Đề xuất của chủ thớt duy ý chí quá.
 

vespafun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-95714
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
250
Động cơ
402,490 Mã lực
Chúng ta đang thảo luận vấn đề dựa trên điều kiện hạ tầng hiện có, và sẽ còn rất lâu nữa mới cải thiện rõ rệt.
Thay vì ngồi đổ lỗi cho hạ tầng - cái mà vài chục năm tới may ra mới có chuyển biến rõ rệt - thì phải hành động ngay.
Hành động đúng đắn nhất là:

1. Hạn chế ô tô, đặc biệt là ô tô con
2. Hạn chế ô tô, đặc biệt là ô tô con
3....
...
...
100. Hạn chế ô tô, đặc biệt là ô tô con
 

Royce

Xe tải
Biển số
OF-288
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
226
Động cơ
582,573 Mã lực
Tuổi
44
Thế mới thấy tính "lỏng", tính "dễ giải tỏa" của xe máy đó.
Gặp 1 khúc cua hẹp, hoặc 1 ngã 3, ngã tư hẹp, 1 ngách đường.... thì 10 ông xe máy mỗi ông tuần tự là qua ngon lành. 1 ông ô tô chết dí luôn, đứng chềnh ềnh 10 phút mới qua được.
Đúng là tính "lỏng" và linh hoạt của xe máy, ví dụ như khi đường bị tắc, là lúc đó toàn bộ xe máy "lỏng" ra để lấp chỗ trống của đường, bất kể là làn đường bên kia hay vỉ hè, len giữa và chặn đầu lẫn nhau... Bác có thấy hai chiều xe máy trên đường "lỏng" ra đan quện vào nhau theo kiểu răng lược trên toàn bộ chiều ngang con đường không? như thế thì tính "dễ giải tỏa" ở đâu?
Còn khái niệm xe máy "tuần tự" đi qua 1 chỗ hẹp trên đường thì có lẽ quá xa lạ với em, vì nói thật, trên đường em chỉ thấy có khái niệm 2 con dê qua cầu thôi!
 

vespafun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-95714
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
250
Động cơ
402,490 Mã lực
Đúng là tính "lỏng" và linh hoạt của xe máy, ví dụ như khi đường bị tắc, là lúc đó toàn bộ xe máy "lỏng" ra để lấp chỗ trống của đường, bất kể là làn đường bên kia hay vỉ hè, len giữa và chặn đầu lẫn nhau... Bác có thấy hai chiều xe máy trên đường "lỏng" ra đan quện vào nhau theo kiểu răng lược trên toàn bộ chiều ngang con đường không? như thế thì tính "dễ giải tỏa" ở đâu?
Còn khái niệm xe máy "tuần tự" đi qua 1 chỗ hẹp trên đường thì có lẽ quá xa lạ với em, vì nói thật, trên đường em chỉ thấy có khái niệm 2 con dê qua cầu thôi!
Mời cụ hàng sáng đi trên đường chịu khó để ý chút đi, ví dụ trên phố Nguyễn Thái Học chẳng hạn, ô tô hàng 3 dàn hàng ngang đâu phải ít.
Ý thức của lái xe ô tô tệ không kém đâu.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,808
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Mời các cụ xem qua về nền văn minh của xe máy nhé:

Hiện chúng ta có trên 20 trẹo xe máy, và các nhà sản xuất xe nhận định con số này sẽ tiếp tục tăng ít nhất tới năm 2025, tức là 10 năm sau khi kết thúc lộ trình nhập khẩu xe hơi và linh kiện xe hơi WTO. Đến 2020 Các quandự kiến sẽ chơi khoảng 33 trẹo xe máy, và đến 2025 thì sẽ chơi 50 trẹo chiếc, đạt tỷ lệ khoảng 2 người 1 xe, tỷ lệ này được coi là tỷ lệ bão hòa, hiện tại Sài Gòn và Hà Nội đều đã đạt được chỉ tiêu đó.
Theo hoạch địch của trung ương, nhu cầu xe máy năm 2010 ở ta vào quãng 13 trẹo chiếc/năm, tất nhiên các con xe này chạy trên các con đường thênh thang tám thước của ta chứ điếu có chạy bên Lào, bên đó chúng nó chạy Lexus với cả BMW.
Từ 32 năm nay chưa có một con xe máy nào bị ném ra hố rác kể cả khi nó bị cháy rụi. Xe máy Vịt tự nhiên sinh ra không tự nhiên giảm đi mà chỉ chuyển từ đô thành ra miền núi. Lãnh tụ đã nói vậy đấy. Nghĩa là con số xe máy của chúng ta chỉ có tăng và tăng, mỗi năm hiện tại Vịt bán được khoảng 2 trẹo xe.
Bi giờ ta ngó ra thế giới.
Đài Loan là nước vô địch về số xe máy được đăng ký với khoảng 500 chiếc cho 1000 dân, còn Mã Lai xếp thứ nhì với khoảng 400 chiếc. Cả hai nước đều có mật độ xe cao hơn ta. Đây là số liệu năm 2000.

Thế nhưng ai đã từng qua hai nước này thì thấy ngay, làm gì có xe máy chạy ngoài phố nhông nhông bất kể giờ nào trong ngày? Ở nông thôn bọn bần nông cũng điếu thèm cỡi xe máy.
Vấn đề ở chỗ từ 15 năm nay xe máy gần như không còn bán được tại hai nước trên. Số xe đã đăng ký từ những năm 196x vẫn còn nguyên. Ai từng qua vùng nhà quê Mã Lai vùng Bi Năng hoặc Mê Lắc Ca sẽ thấy những chiếc xe đam của Sài Gòn xưa vẫn chạy tốt. Kinh thật.
Và chính bạn Tưởng Kinh Quốc, cựu tổng bí thơ nước bạn Đài Loan, cũng đấm ngực kêu giời rằng chính sách thắt lưng bằng xe máy của bạn ý là một sai lầm thế kỷ.
Còn bạn Ma Ha Thia, bạn thân của bạn Tưởng, lấy cái sáng kiến xe máy của bạn Tưởng về Mã, cũng đã nhận sai lầm về mình từ hai chục năm rùi.

Thế mà các quan vẫn lao vào mới kinh chứ.

Bắt đầu từ năm 1990 thôi mà.
Chủ trương phát triển xe máy là từ đồng chí Kiệt, chính xác ra là tự đồng chí tiến sĩ Cầm, bạn đời mến yêu của đồng chí Kiệt.

Năm 1988 Các quanvẫn định hướng phát triển công nghiệp ô tô xe máy giống như Thái Lan. Khi ấy những chiếc xe Dream I màu đỏ đun đầu tiên của Thái được xuất khẩu sang Vịt và các nước lân bang, giá FOB Bangkok quãng 850 đô la Mẽo, giá tại phố Phùng Hưng là 3.7 cây vàng.

Với một quốc gia dân số cỡ vài chục trẹo mạng như Thái hay Vịt, thì việc có một nền công nghiệp ô tô xe máy tự chủ là việc nên làm. Đây sẽ là một mảng chủ đạo của nền kinh tế.

Các quancũng cho chiên viên sang Hàn, Ấn, Nam Dương, Phi Luật Tân nghiên cứu đoàng hoàng. Kết quả khá rõ ràng: ô tô thì phải dần dần, còn xe máy thì chơi ngay được.

Có một vấn đề mà các quan điếu chịu điều tra, đó là tỷ lệ xe máy trên ô tô của các nước mà Vịt dang học tập.

Ở Mã Lai, một nước có tỷ lệ xe máy đăng ký rất cao (chừng 400 xe cho 1000 dân), thì tỷ lệ xe máy ô tô lại rất thấp, bằng khoảng 1.3, nghĩa là cứ 1 ô tô thì có 1.3 xe máy.

Tương tự con số đó ở Đài Loan là 2.1, thuộc loại trung bình, dù tỷ lệ xe máy đăng ký của Đài là cao nhất thế giới (chừng 500 xe cho 1000 dân).

Trong khi đó thì tỷ lệ xe máy trên ô tô của Vịt lại lên tới 14 vào năm 2000 và năm 2005 thì đã đạt tròn 18, nghĩa là cứ 18 chiếc xe máy chạy trên đường thì mới có 1 chiếc xe hơi. Trong tương lai với lộ trình thuế hiện tại, thì tới 2015, tỷ lệ này có thể đạt một con số khổng lồ: 40 xe máy trên một xe hơi.
Con số 40 đó có ý nghĩa gì? Các nhà khoa học cho rằng, tỷ lệ 3 xe máy cho 1 ô tô là tỷ lệ hợp lý khách quan. Nghĩa là so về mức chiếm diện tích lưu thông động và tĩnh, mức tiêu thụ nhiên liệu, khả năng vận tải.. thì 3 xe máy bằng 1 ô tô. Trung Quốc và Pakistan là hai nước kiềm chế rất tốt con số 3 này, và họ từ lâu đã có chính sách kìm hãm tại đó, chẳng hạn cấm lưu hành tại một số khu vực, động viên xuất khẩu..

Các nước bựa khác như Ấn, Thái, Nam Dương, Căm Bốt.. thì con số trên là xấp xỉ 4, nghĩa là cũng cao nhưng ở mức chấp nhận được.

Đấy là chưa đề cập đến yếu tố con người. Với tốc độ ngang ngửa ô tô, nhưng khả năng gây tử vong hay chấn thương nặng khi xảy tai nạn lại cao hơn vô cùng nhiều, thì xe máy là một quái vật. Cái này ở các nước tư bẩn thối nát người ta đã chứng minh rồi, và ở đó bọn thối thà đi xe đạp hoặc cỡi xe bus còn hơn chạy xe máy.

Các quan thì chi bộ biết rùi, cần điếu gì con người, vài vạn thằng nghẻo vì xe máy mỗi năm có ảnh hưởng cái điếu gì nhiều?
Trong lúc các nhà kinh tế Vịt còn đang tính toán thì bác Kiệt và đội ngũ đệ tử đông đúc của bác ý vào cuộc.

Thời điểm 1990 huy hoàng cho những con nghiện xe hơi Vịt..

Thuế suất nhập khảu ô tô chỉ 40%, thuế suất nhập xe máy là 100%.

Giá một chiếc xe hơi second-hand (mới 80%, chạy ngon) bốn chỗ sedan tay lái nghịch nhập từ Nhựt vào quãng 20 trẹo đồng tại Hải Phòng (tại Sài Gòn thì rẻ hơn chút nữa), trong khi chiếc Dream I của bọn Thái bửn có giá quãng 7 trẹo tại Hà Nội, bằng 1/3 ô tô.

Tỷ lệ xe máy trên ô tô tại Vịt vào thời điểm đó thì cực ngon, quãng 2.5, đúng bằng Đài Loan.

Đùng phát đám quân sư của bác Kiệt nói rằng điếu thể để ô tô nhiều hơn xe máy được. Lý do là dân trí thấp, đi xe ô tô to đoành sẽ nhiều tai nạn. Cái lý này nghe quen quen, nhở?

Dưng cơ mà bọn thối mồm ngoài vỉa hè lại rỉ tai nhau, rằng đệ tử bác Kiệt đã tích trữ hàng trăm ngàn xe máy, nên bắt buộc bác phải có trách nhiệm tiêu thụ xe máy thay vì xe hơi.
Thôi bỏ qua vấn đề cội rễ sâu xa vì nó rất nhạy cảm, chỉ chốt lại một câu rằng sau khi bác Mười lên chức lãnh tụ tối cao, bác Kiệt lãnh đạo chính phủ, các bác nhất quyết cho xe máy tăng trưởng.

Hơn hai chục dự án xe hơi phải bỏ, trong đó có cả những cái tên lừng danh về sau như Hông Đa, Pho.. chỉ còn nhõn một cái tên mẹ gì be bé ở Hà Đông lắp xe Kia Pride và một cái nữa trong Nam lắp xe Mê Công bán rẻ như cho vẫn điếu ai thèm chạy.

Phát triển thị trường xe hơi là rất quan trọng, vì nó trực tiếp thúc đẩy phát triển hạ tầng, và gián tiếp thúc đẩy các khu vực kinh tế phụ trợ (nhựa, da, sắt thép, cao su. kính, điện tử.. hầm bà lằng).

Dưng mà Các quanlại sáng suốt nhận định rằng hạ tầng của ta quá kém chưa thể phát triển xe hơi được? Làm điếu gì có thằng điên nào đầu tư đường xá rùi chờ cho ô tô tăng trưởng để thu tiền chứ? Chi bộ đã bao giờ nghe thấy cung có trước cầu chưa? Thế mà Các quanvẫn dứt khoát thế mới oai chứ.

Thị trường xe máy điếu cần phát triển, thì Các quancho nó hóa rồng kinh hoảng. Các con xe Tàu giá rẻ rầm rập ra đường, gây nên quãng 100 ngàn vụ tai nạn mỗi năm, và cướp đi quãng 3 vạn mạng công dân ngoan hiền XHCN, làm tốn kém mỗi năm cả trăm tỷ đồng.

Bi giờ thì điếu cấm xe máy được nữa, vì có cấm cũng bằng không. Lượng xe máy ở các thành phố đã bão hòa. Và Các quanthì luống cuống cho quyết định vội vã từ 15 năm trước.

(@An Hoàng 2007)
 

ATXN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105728
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
295
Động cơ
397,865 Mã lực
Hà Nội từ ngày các cháu khai giảng tắc kinh khủng khiếp
 

SUV only

Xe buýt
Biển số
OF-51854
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
683
Động cơ
458,720 Mã lực
Hay !!! ẩn sau giọng văn rất "bựa", ngạo đời là một hiểu biết sâu sắc, rất nhiều vốn sống. Chọn lối viết này phải là người rất tự tin, chắc nhà Văn/nhà Báo này không còn trẻ nữa...giá cụ cho các quan lớn thêm ít giải pháp nữa thì dân chúng được nhờ nhể.
 

starex

Xe tăng
Biển số
OF-48914
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,831
Động cơ
472,245 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Mệ, quản lý yếu kém, chỗ éo nào cũng ăn cũng đục bây giờ đếch làm được thì lại cấm. Thủ đô sắp thành cái khu vực cấm mọi thứ mất rồi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top