Châu Âu: Vô lăng ký sự

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Phần I: Porto – Thành phố Rượu ngọt

Phần I: Porto – Thành phố Rượu ngọt
Thực ra kể cả khi đã xuống máy bay rồi thì em cũng chả có khái niệm gì về “ăn gì, xem gì, chơi gì” ở Porto hay là ở cả Bồ Đào Nha luôn. Đi là đi thôi. Nghĩ là đến nơi nhiều thời gian sẽ tính hiềm nỗi đến lúc check in mới biết phòng lại không có Net. Thế mới buồn.
Đi Ryan cũng được; bản thân em thấy giá tiền đó so với chất lượng là quá ổn. Sorry Airlines của mình bây giờ cũng chỉ same same như thế mà thôi (em cảm giác máy bay của Sorry mới hơn tý). Ghế hơi sát 1 chút nhưng với vóc dáng mảnh mai Lạc Hồng như em thì chả có gì đáng phàn nàn cả. Rượu, bia, bánh kẹp, snack, đồ lưu niệm, nước hoa, thậm chí cả sổ xố đều được tiếp viên “bán dạo” trên máy bay. Phi công Đông Âu bay cũng êm ... chả đến nỗi nào. Sau hình như hơn 2 tiếng hay 3 tiếng gì đấy (đoạn này quả nhiên em không nhớ) thì tầm chiều tối bọn em cũng đến nơi. Sân bay Porto Seguro. Đại loại nó tầm tầm bằng cái Nội Bài của mình hay lớn hơn chút (cảm nhận của riêng em nhá) còn trong sách nói nó là một trong những cảng lớn nhất Bồ.
Ra đến cổng ga đã thấy 1 cái Van của hãng Hertz nó đợi, nhảy lên đấy để xe đưa ra bãi xe cách đấy tầm 500m. Đủ loại xe từ vớ vỉn như Skoda, Peugeots, VW đến cao cấp như Audi, Merc hay BMW ... và đủ các cỡ. Đương nhiên các bác cũng có thể đoán được rồi là em sẽ chọn chiếc vớ vỉn nhất, he he, Skoda dòng Roomster thì phải. Xe đã được rửa sạch sẽ, đổ đầy xăng (lúc trả các bác cũng phải đổ đầy lại cho hãng nhé). Thằng ku quản lý ăn mặc bóng bẩy rất chất Flamenco ra bàn giao xe cho bọn em (biên bản như khi các bác đem xe vào xưởng ấy ạ) rồi bắt bọn em ký nhận. Thì ký. À quên, thằng này nó còn định “thuốc” bọn em mua bảo hiểm của Hertz nữa những mà ... giá thì dững 150 eur cho 1 tuần he he ... Em thực ra lúc đấy cũng ngơ ngơ thế nào lại lắc đầu (chứ chưa hiểu tiếng Anh nó nói gì) - chuẩn thế chứ lại.
Xe đây ạ



Cái căn hộ của bọn em ngoài các khu sinh hoạt chung như đã kể trên thì hoá ra có 3 phòng ngủ riêng rẽ. Lúc ấy, ngoài bọn em dọn đến thì thấy bà quản lý nói có cậu người Đức và ... một em Braxin ở nữa ... Wow, wow ... too hot ... ít nhất nếu em ý không phải là Travesti hí hí ...
Tắm rửa xong (em bao giờ ra phố nó cũng phải đàng hoàng thơm tho tý), chúng em ra ra phố; có cái hẹn ở một cái quán xinh xinh gần bờ sông Douro.
Cái quán xinh xắn và ấm cũng quá, nằm trong con hẻm nhỏ trông thẳng ra con đường ven sông Douro ở khu Ribeira. Đèn vàng héo hắt, phố vắng hoe chi hơi văng vẳng tiếng nhạc folklore từ quán xá hai bên xông vọng đến, rồi tan nhòa đi rất liêu trai trên sông … Em lại nhớ bạn Tuấn Vũ với “Phố đêm” quá thể







Ấn tượng đầu tiên của Bồ Đào Nha hay cụ thể là Porto đến với em chầm chậm, dìu dịu và lan tỏa (không choáng ngợp như Praha và Budapest) … y như hương vị rượu vang Porto nổi tiếng mà em từng biết. Đường ven sông với những dãy nhà bình dị, nhưng chảo ăng ten nhấp nhô …



Lung linh bờ sông Douro và cây cầu cổ do chính kỹ sư Gustave Eiffel (tên quen thế nhỉ? Tay này em sẽ nói sau khi nói chuyện đến Paris hoa lệ các bác nhé he he)



Cận cảnh cho thêm phần lung linh, linh lung …



Rồi thì D80 làm cho nó trở nên lộng lẫy luôn thể (dư sáng các bác nhể)



Bến thuyền chở rượu xưa Wine Cellars …



Đói ngấu nên em quên cả nhiệm vụ report ẩm thực Bồ cho các bác, chỉ có décor cái quán thôi; nhưng đại loại thế mạnh vẫn là hải sản tôm cá và được chế biến rất mộc … đại loại hấp, rán và cái gì cũng vắt chanh. Được cái đồ tươi nên ăn rất ngon miệng … nhất là lại có mỹ tửu nữa … xứ rượu mà



Tình ghê các bác em nhỉ

 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Có lẽ cũng lại là hữu duyên khi mấy ngày trước Thanh niên hay Tuổi trẻ gì đấy lại có serie bài mang tên Ký sự Bồ Đào Nha. Theo dõi mới biết hóa ra thầy Tô cũng là người gốc vùng Porto. Là thành phố lớn thứ hai của Bồ Đào Nha, có lẽ đây cũng là điểm nên đến thăm thú ngoài Lisboa nếu các bác có dịp ghé qua đất nước Rượu ngọt này.
Lại nói đến rượu, người ta vẫn coi Porto là quốc túy của Bồ Đào Nha ... Được sản xuất từ khoảng thế kỷ 15, sau đó, chủ yếu để xuất khẩu sang Anh. Loại rượu nho này của vùng sông Douro hiện có 5 loại phổ thông (phân chia theo mầu và năm tuổi). Nhưng cơ bản các bác cứ hiểu cho em là nó cũng đỏ và trắng. Uống có vị ngọt tương đối đậm; thường chỉ dùng để uống khai vị (apperitif) hoặc để pha cocktail. Chị em nói chung rất khoái cái tang này đấy ợ (vì nó dễ uống, làm hồng hào đôi má) ... sau đến là đàn ông cũng thích (vì uống vào chị em mau chuếnh choáng he he).
Thế nên, hai dọc bên bờ sông Douro, tràn ngập các biển quảng cáo cho các mác rượu này







Những tấm biển chỉ đường



Sở Thương mại thành phố - một tòa nhà đẹp



Ôi, một con quái vật đến từ hành tinh khác

 
Chỉnh sửa cuối:

danglong

Xe tăng
Biển số
OF-2236
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
1,587
Động cơ
582,060 Mã lực
Ghen tỵ với nhà này quá cơ!!!
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
@danglong: Cám ơn bác thi thoảng ghé qua em; ghen với nhà em làm gì bác ơi ... Làm 10 năm để đốt có 1 năm cho huy hoàng thôi :21: Năm nay xong vụ nhà cửa em mới yên tâm ra đi mà cầy cuốc, ăn chơi tiếp được
@ all: Mời các bác thi thoảng đi lại đâm chọc cho nhà em đỡ cảm thấy "độc thoại" các bác nhé. Thanks các bác nhiều. Em quyết tâm viết cho hết những chuyến đi của em các bác ạ. Và ... sẽ dài đấy ạ ... mời các bác đón đọc

Chắc các bác đã cảm thấy hơi nhàm chán với những tấm ảnh chụp đêm ở Porto; thế em lại chuyển sang chụp ngày vậy. Thời tiết hơi âm u vào ngày hôm sau và có mưa rào nhẹ từng đợt. Chợ trung tâm Bolho ở Porto (xêm xêm chợ Hôm Đức Viên nhà mình); đồ tươi sống, thực phẩm, hoa quả và hàng xén (toàn hàng Tầu, nhảm không thể tả). Và khắp nơi cũng là bọn chuột bay như này (cứ rào rào)



Lúc chơi chợ có một kỷ niệm vui vui khi em làm cả chợ sáng ấy kéo nhau ra khu hàng khô để xem một thằng châu Á ăn ớt quá khủng. Số là, họ bán các dây ớt khô trông rất vui mắt nên em muốn lấy vài dây để treo ở bếp làm kỷ niệm. Tuy nhiên, lúc mua em vẫn đòi nếm thử hết loại này đến loại khác (và ra hiệu là muốn lấy loại cay nhất). Cuối cùng đưa dây nào ra em cũng nếm, he he, táng gần chục quả ớt khô mà mặt vẫn điềm nhiên như không. Mấy bà bán hàng sợ quá nên hô hoán "bầy đàn" đến ngắm em ăn ớt cho vui (he he, chợ sáng chả vắng khách mà).





Nói chung, khi sáng ra, cảm giác mà Porto mang lại cho em là sự cũ kỹ, nghèo nàn của tỉnh lẻ (ít nhất là trong chợ); chứ không phải là sự cổ kính trầm mặc. Em không hình dung một đất nước như này mà trong lịch sử nó đã từng hoàng kim đến thế với biết bao nhiêu thuộc địa. Nhưng điều làm em thấy nhẹ nhàng là sự thanh bình, không bon chen trong nhịp sống đời thường (kiểu nó không làm ta phải căng lên đợi ngày mai ... vì tất cả đều biết ngày mai nó sẽ thế nào rồi). Nhà cửa thì đặc trưng là hay ốp gạch men có họa tiết bên ngoài nhà (không biết là do mỹ thuật hay do đặc trưng vùng khí hậu). Vẫn nghĩ như thế sẽ rất "farmer" và xấu nhưng khi lên cả một tổng thể thì nó lại không đến nỗi nào. Một ví dụ nổi bật:



Xe của các chiến sĩ Phú lít trong phố cổ (chả phải VN mình tín nhiệm Toy các bác em nhé)



Nhà ga trung tâm (gần khu nội trú của trường ĐH)



Đường trong phố đều có những đoạn ngõ ngách và dốc khủng khiếp, dốc đến mức, đỗ xe, kéo phanh tay mà vẫn phải chặn đá cho yên tâm. Em có một kỷ niệm toát mồ hôi khi đi đường tắt ra phố, 2 bên ngỏ nó chỉ cách gương xe tâm 15 cm; kéo dài đến 70m (cong queo và lên xuống dốc ... Thoát được ra thì sao mà em phục em thế cơ chứ hic hic). Em ve vuốt thêm các bác thích đá bóng tý với hình ảnh Stadio Dragao (Sân vận động con Rồng của FC Porto). Thời gian em đến Porto có đến 3 trận (chả hiểu giải gì, thấy cũng tưng bừng ra phết). Symbol con Rồng hơi giống ava của bác sidecar vn





Đối diện SVD là Trung tâm thương mại khá lớn, đồ hiệu đầy đủ. Mua hàng ở Nam Âu thường rẻ hơn ở Tây Âu một chút, hơn nữa em rất thích quần áo cắt may tại Nam Âu (rất ăn dáng người nhỏ bé của châu Á) ... thế nên lại thiệt hại đáng kể money



Con đường chạy thẳng xuống SVD, đỗ xe free dọc hai bên, thế nhưng có một số chú chim lợn vẫn vật vờ ra vẻ đứng giữ chỗ và xi nhan "giúp đỡ" khi có xe đến; sau đấy thì bất kể thế nào cũng chìa tay xin vài eur làm lon bia cho qua ngày đoạn tháng. Em đặc biệt khó chịu bọn này nhưng sợ nó làm vài vạch lên xe thì cũng mệt nên đành thí cho chúng nó.

 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Cảnh vật có rồi bây giờ nên có cận cảnh con người Bồ Đào Nha cái các bác nhỉ. Zai Bồ thì không ăn được zai Việt rồi, yểu tướng lắm. Gái Bồ thì xinh xắn, nhỏ nhắn các bác ợ. Em gặp cái hội làng, kiểu như này ... Nhảy tưng bừng và âm nhạc rất folklore, em thích



Các chú zai giúp nhau cuốn thắt lưng dài cả vài mét (hic, lâu thế này, lúc có "tình huống chiến đấu", gái nào đợi nổi) ... Còn đi guốc gộc nữa chứ



Mấy em gái hấp háy ra xem zai cuốn thắt lưng rất chi là trân chối (l)



Rồi quay ra câu chuyện phụ nữ, cười khúc khích với nhau rất chi là gái làng (chắc lại chuyện "to - nhỏ" chứ quái gì)



"Bố bảo em ra đưa chị về nhà ... Vớ vẩn, hư người". Xinh, các bác nhỉ; hình như có tý làm duyên với ống kính của Lái Gật em



Còn tiếp các bác nhé ... Hôm nay hết quota rồi (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

tunghtd

Xe tải
Biển số
OF-47188
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
340
Động cơ
463,814 Mã lực
Cụ viết văn hay quá, hơi có chất tưng tửng và hài hước! Đợi bài tiếp của cụ!(b)
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Từ trung tâm Porto theo mấy con đường cao tốc đi ra phía biển cũng không xa lắm, độ vài ba mươi km gì đó. Qui hoạch phát triển du lịch theo em là không chuẩn lắm vì có rất nhiều khu công nghiệp, cầu cảng ở quá gần các bãi biển. Hơn nữa, bờ biển nhiều đá. Cuối đông, đầu xuân, trời lạnh, gió lớn và sóng cũng rất to ... Cảnh vật biển ở đây gần như trái ngược hẳn với phía kia của lục địa (biển Địa Trung Hải phía Tây Ban Nha). Em chụp vài cái ảnh bờ biển cho nó có

Khó có thể tắm được với bải biển có đã và gần khu công nghiệp như thế này







Nhưng kể ra khung cảnh thế này cũng hơi romantic của nó, phỏng các bác ... Dạo biển mùa đông luôn có chất thơ của nó, khiến lòng ta chùng lại, suy ngẫm ...





Nhiều bạn Bồ cũng phi xe ra đây để cà phê cà pháo, tán phét ... vì dọc đường bờ biển rất nhiều restaurant hải sản, quán bia, cafe ... Một số bạn trong Club PKL ở bển

 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Mải bình về cảnh về người em quên mất vấn để chuyên môn quan trọng khi tham gia post bài trên một diễn đàn xe cộ. Uấy là chiếc xe thuê có trục trặc (mặc dù trông vô cùng mới và gần như không hề có tỳ vết chi cả). Hai hôm đầu lái xe, cảm giác duy nhất của e là "tất cả đều nhẹ"; côn, ga, tay lái và số. Thê nhưng vẫn nghĩ đấy là sự thường vì Skoda là hãng con của VW nên âu cũng là sự thường. Chính buổi chiều ra biển chơi, bọn em đi khá sớm để tranh thủ mò mẫm thế nhưng đi được tầm 20 km cách trung tâm Porto thì hữu sự. Thi thoảng xe gần như mất lái, tay lái và bánh trước rung bần bật như sắp long ra khỏi xe, đi nhanh hơn chút thì đỡ nhưng cứ chậm là bị hic hic ... Hơn thế, kính lái cực dòn, bị cái gì đó văng lên nghe "bốp" đanh 1 cái mà đã nứt ngay phía góc trái và càng đi thì nứt lan càng dài ... chắc do đường sóc. Thế là bọn em tìm địa chỉ của Hertz trong Porto và quay lại để đổi xe ... Trước khi đổi, đương nhiên phải đổ đầy xăng để trả roài. Thủ tục cũng đơn giản, sau khi check xe xong, bọn chúng cho em đi chọn xe, ký biên bản (chả thấy nói gì về chuyện kính nứt cả, đằng nào thì chúng cũng nắm đằng chuôi tức là thẻ tín dụng của em roài). Cuối cùng cũng lấy được 1 em Skoda Fabia, nhỏ hơn em Roomster chút ... Đi tạm vậy tuy hơi run vì sợ dớp. Em nó đây ạ:



 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Đã là Lái Gật kể chuyện đi chơi thì luôn không thể thiếu cái khoản ẩm thực được các bác ạ. Em ăn thì cũng chả được nhiều nhưng vốn thích nếm náp các món đặc trưng vùng miền (không cần phải đặc sản đâu ạ, chỉ cần đặc trưng là em thú roài). Câu chuyện ẩm thực tại Bồ Đào Nha cũng là câu chuyện được nhắc đến nhiều trong các buổi ôn nghèo kể khổ của em. Số là chiều đi chơi biển đó, trưa bọn em gần như không ăn nên muốn ăn sớm. Mà các bạn Bồ thì ngủ dậy muộn nên sáng ăn muộn, trưa ăn muộn và tối ăn rất muộn he he ... Lúc em đi kiếm quán ăn rơi vào đúng sau bữa trưa của các bạn ấy nên rất ít hàng sẵn đồ ăn. Bọn em liều mình như chả có phi vào một hàng hải sản rõ là hoành tráng. Hạ quyết định là gọi một mâm hải sản cho 4 đứa, cứ chọn mâm này rồi đổi mâm nọ trên menu và ngôn ngữ hình thể với các bạn phục vụ (không tiếng Anh, không tiếng Pháp, không Hà Lan, không tiếng Ý hic hic ... lõm bõm tiếng Tây Ban Nha). Thế rồi, có chết không, tưởng các bạn bê ra 1 mâm thì các bạn làm luôn cho 3 mâm (và nhìn mấy đứa châu Á này với con mắt vô cùng khâm phục). Như các bạn ấy, nếu ăn khỏe thì chơi 2 đứa 1 mâm, còn thường thì 3 đứa 1 mâm. Đằng này, bọn em 4 đứa 3 mâm ... Cãi nhau lúc này thì cũng pó tay roài (nó lại tưởng gọi thêm thì chết); đành vừa ăn vừa mếu vì cố thôi. Chắc các bạn phục vụ thấy bọn em chỉ mâm nào thì dọn luôn mâm ấy chứ không nghĩ bọn em đổi mâm này qua mâm khác và chỉ ăn 1 mâm thôi. Kết quả là đây, xõa luôn cả thể

NHà hàng



Một loại sparkling trắng (gần giống champagne)


Hải sản và hải sản .... (ngoài các thứ kahcsh linh tinh có đến 5 - 6 con lobsters thì phải)





Cháo hải sản (chú ý các bác nhé, rất khó ăn vì như cơm nát ấy ...)



Đệm thêm chai bia nữa cho nó đủ Collection



Tổng thiệt hai: 115 eur thì phải (chai rượu cũng chưa đến 20 eur). Rẻ không ngờ so với ăn uống ở Tây Âu cho 1 bữa hải sản tương đương ... Ấn tượng của e về ẩm thực tại Bồ là cực tốt ... Luôn sướng và nhớ đến bữa ăn này ở Bồ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Phần II: Fatima - Đức Mẹ hiển linh và cuộc hành hương không định trước

Trong điều kiện thời tiết không thực sự lý tưởng, việc tiếp tục loanh quanh ở Porto chỉ vì có nhà có bếp và để gần em gái Brazil (em ấy rất thân thiện các bác ợ … mỗi tội em ấy lượn nhiều như em nên không giao lưu được nhiều trừ lúc đêm đi chơi về đi đánh răng he he) có lẽ không phải là một quyết định sáng suốt … Hơn nữa không thể để chiếc Skoda trở nên lười biếng và thừa thãi. Bọn em dọn đồ và trực chỉ hướng Lisboa. Hành trình xuống phía Nam lần này không phải là một hành trình quá dài và vất vả, tầm gần 400 km gì đó … Nhưng, có lẽ nó sẽ hết sức vô vị nếu không có địa điểm nào đó để ghé thăm trên đường đi … Một gợi ý được đưa ra là Nazaré, một khu nghỉ dưỡng ven biển nổi tiếng ở gần giữa lộ trình hoặc là Fatima, một địa danh tôn giáo. Lúc ở nhà, em thường nghe nói đến Đức mẹ Fatima của Thiên Chúa giáo … nhưng không nghĩ rằng nó có nguồn gốc từ Bồ Đào Nha. Tất cả những gì có dính đến tín ngưỡng đều làm em tò mò … nhất là khi nó trở thành điển tích (tôn giáo học là một bộ môn rất đáng quan tâm).
Ok, ready, lên đường thôi … Chương trình sẽ là lúc đi sẽ ghé qua Fatima; lúc về, nếu còn thời gian sẽ qua Nazaré (vì bọn em phải trở về Tây Âu bằng Ryan Air ở Porto). Hành trình trên đường không có gì đánh chú ý, đường vắng vô cùng và thênh thang … có những đoạn đường cảm tưởng có thể đáp hoặc cất cánh máy bay được … Em cũng thư thả nên cứ 130 – 140 mà vít, không đi nhanh hơn sợ có rắc rối với đám hiến binh công lộ mà tiếng tăm thì mù tịt (thực ra chả thấy chú nào mò ra đường hết … không như ở Pháp, các chú “núp” hơi bị nhiều).
Thế rồi cùng đến thị trấn Fatima, ấn tượng đầu tiên hết sức mờ nhạt với những con đường ngang đất đỏ đâm ra lộ chính … nhà cửa tương đối nghèo nàn, có cái gì đó khổ hạnh như lối sống của những thầy tu … Đặt hướng trung tâm nhưng GPS không chỉ được chính xác được điểm cần xem ở Fatima là cái gì và ở đâu. Em thì đoán nó sẽ là một cái nhà thờ … Tìm theo biển dẫn rồi cũng thấy. Điểm bọn em đến bề ngoài có vẻ như là một nhà thờ kết hợp với tu viện … một bãi đỗ xe tương đối rộng đủ để thấy tầm quan trọng của nhà thờ … nhưng vẫn chưa có ấn tượng gì quá đặc biệt về tầm vóc cũng như kiến trúc. Vắng vẻ. Có lẽ ngày bọn em đến không có sự kiện gì … Nhưng hàng thông dẫn vào nhà thờ và tiếng gió vi vu làm em gợn nhớ đến Đà Lạt quanh năm gió thổi … Trời trong phút chốc đã quang đãng hơn ... có nắng ... có gió ... làm em phấn chấn hơn hẳn







Chưa có gì đáng chú ý phỏng các bác? Nhất là khi em đã từng thấy Đại giáo đường ở Vienne (Áo), nhà Thờ Lớn ở Kolh (Đức), Giáo đường đá trắng ở Milano, Quảng trường St.Pieter ở Vatican hay ít ra bé tý hin nhưng có vị trí xác lập trong văn học là Notre Dame de Paris ….
Mời các bác tiếp bước theo em nhé …
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Dạo này chân chồn, gối mỏi rồi hay sao mà các bác em có vẻ ít lượn lờ 4r nhỉ hay tại load data chậm quá nên các bác em chán thía? Em tâm đặc nhất ảnh em gái Bồ ở trên kia mà chả thấy bác nào khen xinh cả he he ... Sau này làm sao em dám post ảnh gái Ý, gái Phớp, gái Hy Lạp, gái Hà Lan lên nữa đơi ...
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Có em. Em thường bị gấu kèm nên không tung tăng như bác, nhìn ảnh bác chụp em thích lắm. Vodka rùi đó.
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Tất cả đều có thể thay đổi, thậm chí bước thêm 1 bước chân, bước qua 1 cánh cửa … cái nhìn của bạn sẽ thay đổi … Vâng, chỉ bước qua 1 cánh cửa gỗ hết sức khiêm nhường, ấn tượng về một nhà thờ làng nhỏ bé, khuất nẻo (như bao nhà thờ khác nằm trên những nẻo đường châu Âu mà em đã gặp) đã hoàn toàn biến mất … nó đã biến thành Vương Cung Thánh đường Fatima. Cả một khoảng không gian lớn đổ ập vào ta, biến ta thành quá nhỏ nhoi … Nếu có kém quảng trường St.Pieter ở Vatican thì có lẽ chỉ kém hơn diện tích 1 chút và kém hơn về độ lộng lẫy của kiến trúc (các bác hãy hình dùng St.Pieter được đặt ở thành Rome nhé còn Vương cung Thánh đường với tầm cỡ như vậy lại được đặt ở ngôi làng khuất nẻo như Fatima để có thể thấy sự bất ngờ của em).

Chạy vòng quanh quảng trường là hành lang lớn với những bức bích họa của các nhân vật và các điển tích của Thiên Chúa giáo





Cận cảnh



Nơi có mái che dưới chân tháp chuông là vị trí của các bậc chức sắc cao mỗi khi làm lễ




Fatima theo truyền thuyết là tên của một công chúa Hồi giáo đã cải đạo Thiên Chúa khi bị buộc lấy Bá tước vùng Ourem vào thời các Hiệp sĩ Thiên Chúa đến chiếm đóng đất này. Một cái làng nhỏ dịch về phía Nam của Bồ Đào Nha và gần như không được ai biết đến cho đến trước năm 1917. Cho đến giờ, nếu không tính Công trình Vương cung Thánh đường Fatima, nó vẫn chỉ là một thị trấn nhỏ với vỏn vẹn chưa đến 8.000 dân. Không có phong cảnh gì đặc biệt, cũng chả có đặc sản, không resort, casino hay phố đèn đỏ. Thế nhưng, kinh tế của trấn này chủ yếu lại dựa vào du lịch ... nghe rất nghịch lý, phỏng các bác? ... Nó sẽ hoàn toàn là bình thường nếu các bác biết rằng, Fatima là địa danh Thiên Chúa giáo cực kỳ nổi tiếng; điểm hành hương lớn thứ 4 trên thế giới của Công giáo (chỉ sau Đức mẹ Guadelupe ở Mêhico, Vatican ở Ý và Lourdes ở Pháp - Đều là những địa danh nơi Đức mẹ Maria đã hiển linh và được Công giáo chính thức công nhận). Hàng năm có khoảng 4 triệu người đến nơi đây hành hương và thăm quan ... (cái mà gần đây nhà mình mới gọi là "du lịch tâm linh" đấy ợ).
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Theo ghi chép chính thức của Công giáo, tháng 5/1917, Đức Mẹ Maria đã hiện hình tại Fatima trước 3 trẻ chăn cừu (sau đó, còn lần lượt hiện ra thêm 5 lần nữa từ tháng 6 - 10 cùng năm và cũng chỉ với 3 em nhỏ này). Đức Mẹ tiết lộ cho các em 3 điều bí mật, gọi là "bí mật Fatima".
Ngày 28.4.1919 người ta đã xây 1 nhà nguyện nhỏ tại nơi Đức Mẹ hiện ra (rất nhỏ, được xây bằng đá và vôi, lợp ngói, dài 3,30 m, rộng 2,80 m, cao 2,85 m). Đến năm 1930, sau một thời gian dài xác minh, giám mục địa phương mới công nhận chính thức việc Đức Mẹ hiện ra ở Fatima.
Từ năm 1928 người ta khởi công xây Vương cung thánh đường tại Fatima và hoàn tất năm 1931. Thánh đường này theo lối kiến trúc Tân cổ điển, dài 70,50 m, rộng 37 m. Trong nhà thờ là 2 ngôi mộ của Jacinta Marto (chết 1920) và Lúcia (chết năm 2005), bên phải là mộ của Francisco Marto (chết 1919) - Những em bé chăn cừu ngày nào đã được gặp Đức Mẹ (khi chết cũng đều được Vatican sắc phong thành các nhân vật linh thiêng của Công giáo). Bên cạnh cuối thánh đường là các dãy cột có mái che nối với tu viện 1 bên và bệnh viện 1 bên (như các bác đã thấy trong ảnh). Nếu tính cả các tòa nhà này và khu Quảng trường thì Thánh đường có diện tích là 86.400 m2, chứa được khoảng 300.000 người.
Ảnh này em chụp lại từ ảnh tư liệu tại Fatima để thấy qui mô của công trình này (nến của những người đến làm Lễ trong đêm và ảnh giáo dân hành hương về đây ban ngày)








Ảnh em chụp











Sử Công giáo sau này viết
«Không một người công giáo nào bị buộc phải tin vào việc Đức Mẹ hiện ra này ; tuy nhiên không thể chối cãi là việc Đức Mẹ hiện ra ở Fatima và 3 "bí mật" (mà Đức Mẹ cho biết) đã vạch ra 1 bản đồ lộ trình cho con đường bấp bênh của thế kỷ 20»
(Tư liệu thuyết minh cho bài viết tham khảo từ Brochure tiếng Việt tại Fatima và cơ sở dữ liệu của Winkiepedia)
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Điều đáng chú ý ở Fatima là Brochure giới thiệu được in ra rất nhiều thứ tiếng (có lẽ, phải vài chục thứ tiếng) mà trong đó, có tiếng Việt. Điều này làm e rất bất ngờ và thú vị, dù Fatima là địa danh nặng về tôn giáo hơn là du lịch thuần túy.
Không biết có phải do được xây dựng theo kiểu lòng chảo giữa một không gian lớn và gần biển hay không (hay do đây thật sự có thần thánh hiển linh) mà thời tiết ở đây biến đổi rất thất thường. Nắng to vài phút rồi bỗng đau mây đen kéo tới vần vũ, mưa rào 5 - 3 phút rồi lại nắng ...
Thêm vài tấm ảnh ưng ý nữa tặng các bác (tấm đầu này em định cho vào PS bẻ cong view hai bên nữa thì ấn tượng hơn ... bận quá hic)



Tôn giáo kết hợp nghệ thuật đương đại (Thập tự và hình Chúa đóng đinh câu rút được cách điệu)







Gần như toàn cảnh









Phố xá trấn Fatima (rất nhiều hàng lưu niệm các bác nhé, kiểu để lấy may từ đồ vật mua tại đất linh thiêng ... những made in China cũng nhiều)



Để đi và suy ngẫm



Chia tay Fatima, em vẫn băn khoăn tự hỏi, những bí mật Fatima là gì ... nó có thật hay không và nếu có thật, nó đã ảnh hưởng đến nhân loại thế nào? Có nên nghĩ đến ý tưởng về một câu chuyện nửa hư cấu nửa có thật kiểu như "Da Vicci Code" hay "Thiên thần và Ác quỷ" không các bác nhỉ?
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,326
Động cơ
551,298 Mã lực
Cảm ơn bác. Đọc loạt kí sự của bác lại nhớ lúc được lang thang ở Bỉ mấy hôm. Nhân có hứng lại xin góp vài ảnh với bác cho vui
http://img706.imageshack.us/g/img16171.jpg/
Bé này em chộp lúc vừa đến ga gì đó (hình như Brussel Midi hay North), em này đang đợi bạn ở ga hay sao ý, trông e lệ duyên đáo để bác nhỉ.
http://img25.imageshack.us/i/picture0081k.jpg/
Đây chắc là cái cổng còn sót lại của 1 lâu đài nào đó ở Brussel, điều đặc biệt em thấy gần gũi là đến gần chân tường có mùi đặc trưng rất giống Việt Nam (khai mù). Đến giờ em mới ngộ ra là Tây vẫn tè bậy như ta các bác ạ.
http://img405.imageshack.us/i/img18601.jpg/
Còn đây là bản mô tả công việc, em chộp ở Amsterdam ạ.
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Cám ơn bác đã nhắc đến nước Bỉ đến Brussel, có lẽ đây sẽ là một tập trong Châu Âu - Vô lăng ký sự toàn tập của em. Em để dành lại sau một chút vì em cũng có thời gian làm việc ở đó (cũng như Hà Lan, Luxembourg), rất nhiều chuyện để kể. Có lẽ ta cứ đi tiếp phần Nam Âu đã các bác nhỉ ... Hết Bồ Đào Nha có lẽ em xin phép các bác ta làm chuyến đi Hy Lạp cho nó huyền thoại cả thể he he ... Sau đấy là hành trình xẻ dọc nước Pháp xuống đến TBN (qua Andorra), trả thù thực dân đế quốc ... E hèm, tiếp đấy em dự là Thụy Sĩ và miền Bắc Ý ... Riêng nước Ý, Đức em làm mỗi nước 1 tập riêng (tổng cộng đâu như có 16 nước châu Âu thôi nếu tính gian cả Vatican ... Tuy nhiên, do đi oto nên nó lọ mọ hơn các bác đi công tác hay tour ... Dạo này phải giới thiệu trước để câu view với câu cmt). Lúc trước cũng nghĩ cứ độc thoại cũng được nhưng càng ngày càng thấy sự động viên của các bác rất chi là quan trọng ... ngồi úp ảnh, cắt link nhiều lúc thấy nản quá trời luôn hic hic ... bất giác, ước mình được như mợ Pha Lê (Hay em cũng đi Thái làm tý các bác nhể?)
;;)
 

cuongnguyen

Xe hơi
Biển số
OF-31917
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
118
Động cơ
480,480 Mã lực
Bác cố lên cho anh em được mở tầm mắt còn bác nào đã đi rồi thì chắc cũng gợi lại nhiều cảm giác khó quên. Châu Âu em mới biết có Pari thôi, vẫm quyết tâm sẽ đưa Gấu đi cho biết đây đó. Nhưng chắc cũng phải 2 năm nữa do vướng đám F1 còn nhỏ quá. Em đợi tiếp bài và ảnh của bác. Mời bác 1 li cho câu văn thêm đậm đà.
 

3G

3Bugi
Biển số
OF-7192
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
883
Động cơ
549,150 Mã lực
Nơi ở
Cafe Lú- OC- CA
Bác chủ thớt có mấy ảnh ở Dinant - Bỉ không?
Post lên em xem với.....nhớ quá
Trước em sống vài năm ở đó nhưng chẳng có cái ảnh nào cả
Cám ơn bác
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Phần III: Lisboa - Thủ đô Phố núi

Phần III: Lisboa - Thủ đô Phố núi


Viết đến Lisboa mới giật mình vì hóa ra ít ảnh cảnh vật để phục vụ cho ký sự quá; cái giá phải trả cho ham mê mua sắm (bọn em mất đến gần 2 ngày ở cái khu Outlet Freeport ở Lisboa). Nhưng thôi, có sao thì em thuật vậy, âu cũng là cảm xúc của riêng em (chỉ cảm nhận được có ngân đơi thì biết làm sao he he) … Câu chuyện về một thành phố như Lisboa đâu dễ để kể trong 1 – 2 post kể cả em có nhiều ảnh đi nữa, phỏng các bác?
Lisboa có lẽ cũng là một trong những thành phố lớn ở châu Âu, được xây dựng trên 7 ngọn đồi (Vì thế nó cũng có tên là Thành phố trên 7 ngọn đồi). Tương truyền là do chính Odyssey khám phá ra sau khi rời trận chiến thành Troy. Khi chạy xe trên Đại lộ Liberidade dẫn từ trung tâm thành phố ra cảng với 6 làn xe chạy em lại nhớ đến Champs Elysée (là chỉ tiếc cho những ai cứ trầm trồ mãi về Champs Elysée mà chưa tận mắt đến Liberidale mà thôi). Oách. Vài cái ảnh còm các bác nhé.


Phố cổ đời thường





Các bác để ý trên phố cổ họ lát gạch đá hoa viên nhỏ và tạo hình rất kỳ công nhé … bản sắc Bồ Đào Nha đấy ạ





Trong các khu du lịch đi bộ, đường hẹp, các bạn Police Bồ Đào Nha chạy mấy cái xe này (e thấy hay phết vì tính cơ đông cao mà đảm bảo thân thiện với môi trường)





Thang máy cổ Santa Justa ở Lisboa. Khánh thành năm 1902, cao 45 m để du khách có thể ngắm thành phố từ trên cao. Ngay bên hông của thang máy này có nhà hàng Tầu khá rẻ, gần 9 eur ăn tự chọn đồ Tầu mà cũng có tới tầm gần 30 món tôm, cá, thịt; nóng, nguội đủ cả. Chai vang Rosso cũng chỉ có chưa đến 10 eur. Nói chung ăn uống ở Bồ làm em rất hài lòng …









Cái hàng Tầu em nói các bác có thể thấy lấp ló bên phải ảnh







Phố đi bộ dẫn ra Quảng trường Thương mại (Praca do Comercio) trước đây có tên là Quảng trường Hoàng gia; nơi đặt tượng Vua Jose I.


 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top