[Funland] Câu chuyện nhân viên thời nay

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,820
Động cơ
245,704 Mã lực
Tuổi
50
Dù có làm việc ở đâu, thì cũng hãy nhớ những nguyên tắc này:

Nguyên tắc 1: Công việc không nuôi người nhàn hạ, tập thể không nuôi những kẻ lười.

Nguyên tắc 2: Vào một đơn vị làm việc, đừng chỉ chăm chăm vào việc kiếm tiền, trước tiên hãy học sao cho mình đáng tiền.

Nguyên tắc 3: Không có ngành nào là dễ kiếm tiền cả.

Nguyên tắc 4: Làm việc, không có nơi nào là thuận lợi cả, ức chế bực dọc là chuyện bình thường.

Nguyên tắc 5:

- Không kiếm được tiền, thì kiếm được kiến thức.

- Không kiếm được kiến thức thì kiếm được kinh nghiệm.

- Không kiếm được kinh nghiệm, thì kiếm được trải nghiệm.

- Khi kiếm được những thứ trên rồi, thì không sợ không kiếm được tiền.

Nguyên tắc 6: Chỉ khi thay đổi thái độ của bản thân, ta mới có thể thay đổi được chỗ đứng của mình trong xã hội. Chỉ khi thay đổi thái độ làm việc của bản thân, ta mới có được vị trí cao trong nghề nghiệp.

Nguyên tắc 7: Nguyên nhân khiến con người ta cảm thấy mơ hồ chỉ có một. Đó chính là trong những năm tháng mà đáng ra ta nên phấn đấu, nên làm việc chăm chỉ thì ta lại nghĩ quá nhiều, nhưng lại làm quá ít!

Hãy luôn nhớ: Làm việc bằng cái tâm!

Không có ai vừa sinh ra đã có thể đảm nhiệm được việc quan trọng, mà bất cứ ai cũng đều bắt đầu từ những việc giản đơn, bình thường nhất. Hôm nay bạn dán lên mình một cái mác thế nào, có lẽ sẽ quyết định liệu ngày mai bạn có giữ được vai trò quan trọng hay không. Mức độ để tâm, lo lắng cho công việc ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc, bất kỳ một công ty nào cũng đều rất cần những nhân viên tích cực, có trách nhiệm và chủ động trong công việc.

Những nhân viên xuất sắc không bao giờ là người bị động, đợi người khác sắp xếp công việc cho mình, mà họ luôn là người chủ động tìm hiểu việc mà mình nên làm, rồi dốc hết sức để hoàn thành tốt công việc ấy.

Mười loại người không bao giờ có được lương cao, cũng không đáng để bồi dưỡng:

1. Người muốn nghỉ cả thứ bảy và chủ nhật.

2. Người muốn đi làm lúc chín giờ sáng và tan làm lúc năm giờ chiều.

3. Người muốn sống dựa vào lương cơ bản.

4. Người không có chí tiến thủ.

5. Người không có tư duy chạy đua với thời gian.

6. Người làm việc gì cũng chậm chạp.

7. Người không có nhân phẩm.

8. Người không dám chịu trách nhiệm.

9. Người luôn cảm thấy sản phẩm của mình quá đắt.

10. Người luôn trách móc công ty.

Nhậm Chính Phi, người sáng lập ra công ty HuaWei đã từng nói: Có rất nhiều người hỏi tôi rằng, công ty có nghỉ cả thứ bảy và chủ nhật không? Có cần tăng ca không? Khi ấy tôi chỉ cười mà không nói gì, khách sáo mời họ ra khỏi công ty. Đã muốn nhàn rỗi, sao còn đi làm? Ở nhà luôn có phải là được nghỉ cả tuần rồi không?

Là người, nếu không tranh thủ cố gắng khi còn trẻ, thế thì bạn có tuổi thanh xuân để làm gì? Người ta đều nói tuổi trẻ chính là vốn, chỉ khi phấn đấu, vốn liếng của bạn mới có giá trị, chỉ khi liều mạng, tuổi trẻ của bạn mới đáng để bạn tự hào.

- Mở miệng ra đã nhắc đến khó khăn, sự trưởng thành đã cách bạn quá xa rồi.

- Mới bỏ ra chút công sức đã nghỉ
Tất cả những gì bác viết đều không sai. Nhưng nó đơn giản là một công cụ hữu hiệu để giới chủ bóc lột nhân viên.

Loại người như Nhậm Chính Phi thì em không bao giờ muốn giao du, tất cả những gì họ có trong đầu chỉ là tiền và bắt nhân viên làm việc tới chết !
 

thosandocu

Xe buýt
Biển số
OF-747305
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
981
Động cơ
75,442 Mã lực
Tuổi
39
Nhiều cụ offer comment nặng về lý thuyết, nhưng cơm áo gạo tiền không phải chuyện đùa, làm cho cty lởm thì 1 năm hay 10 năm cũng không thể có cái gọi là kinh nghiệm được đâu....Nhân sự được học hành cơ bản, có chí tiến thủ vào cty đểu sau 1 tháng là họ đi ngay, loại ở lại thì khỏi phải nói ai cũng biết.....
 

dutchlady

Xe đạp
Biển số
OF-698989
Ngày cấp bằng
11/9/19
Số km
46
Động cơ
97,200 Mã lực
Nói như một câu trên mạng em đọc được: "nhân viên thời nay IQ thì thừa, EQ thì thiếu"
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,098
Động cơ
544,271 Mã lực
Em không đồng tình với cách làm mà bác nêu ra, mặc dù em biết nhiều ông bà chủ đã và đang làm như thế.

Thứ nhất, hệ thống hướng dẫn và phân công công việc, thường chỉ có những công ty lớn với hệ thống quản lý hoàn chỉnh mới có. Những công ty mà ông bà chủ phải trực tiếp làm việc với nhân viên thì là công ty nhỏ, rất khó có cái hướng dẫn và phân công hoàn chỉnh.

Thứ hai, quân cốt tinh chứ không cốt nhiều. Thay vì miệt mài tuyển dụng nhiều đứa thì nên bỏ thời giờ kiếm một đứa giỏi giỏi, trả lương gấp đôi mặt bằng chung nhưng gộp công việc của 3 hoặc 4 đứa lại cho nó làm. Cái này em học được từ sếp cũ vốn là dân Harvard.

Em đồng ý cái đoạn không thả rông nhân viên được. Nhưng một đứa giỏi giỏi được trả gấp đôi bạn đồng lứa thì nó sẵn sàng làm việc gấp ba, sau một thời gian có thể thả rông nó được.
Em thấy cách đó tốt nhất với tình hình chất lượng nhân sự chung ở VN thời điểm hiện tại. Bên em cũng là cty nhỏ nhưng đã tự xây dựng và áp dụng, trộm vía (bập bập) 15 năm nay mượt mà. Có những thời điểm em không biết tên và biết số đt của rất nhiều bạn các bộ phận khác họ yêu cầu tuyển thêm phục vụ yêu cầu của CV...khi được duyệt là họ tự tuyển và có thời điểm đến 2 năm ở SG em không gặp không biết nhân sự kia...
Với bộ hướng dẫn và phân công của cty thì vẫn phải điều chỉnh theo thực tế đều đều chút chút (không ngoặt 180 độ) và bên em gần như không có ngôi sao, chỉ có chuyên môn cao. Trộm vía lần nữa.
Nói là thế nhưng gần 20 năm thì ngoài đội cốt lõi ra thì hàng lướt qua cũng khá nhiều và đội cốt lõi tuyển người cũng khóc ác lắm:D
 

Hoang Uyên

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-418212
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,156
Động cơ
478,363 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
ngõ 8 hà trì 1 Hà Nội
Website
maylocnuocmoi.com
Em không đồng tình với cách làm mà bác nêu ra, mặc dù em biết nhiều ông bà chủ đã và đang làm như thế.

Thứ nhất, hệ thống hướng dẫn và phân công công việc, thường chỉ có những công ty lớn với hệ thống quản lý hoàn chỉnh mới có. Những công ty mà ông bà chủ phải trực tiếp làm việc với nhân viên thì là công ty nhỏ, rất khó có cái hướng dẫn và phân công hoàn chỉnh.

Thứ hai, quân cốt tinh chứ không cốt nhiều. Thay vì miệt mài tuyển dụng nhiều đứa thì nên bỏ thời giờ kiếm một đứa giỏi giỏi, trả lương gấp đôi mặt bằng chung nhưng gộp công việc của 3 hoặc 4 đứa lại cho nó làm. Cái này em học được từ sếp cũ vốn là dân Harvard.

Em đồng ý cái đoạn không thả rông nhân viên được. Nhưng một đứa giỏi giỏi được trả gấp đôi bạn đồng lứa thì nó sẵn sàng làm việc gấp ba, sau một thời gian có thể thả rông nó được.
Ai nghĩ đc như cụ thì là ông chủ có tâm cụ ạ
Nhiều chủ chỉ nhìn cái lợi ích của mình rồi bắt nv làm việc gấp 3,4 viec nhưng trả thì chỉ 1 việc,lợi ích nv mang lại gấp bội nhưng lại chèn ép họ,nên với chủ đó á ko có ai gắn bó đâu cụ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
Dù có làm việc ở đâu, thì cũng hãy nhớ những nguyên tắc này:
...
Nguyên tắc 5:
- Không kiếm được tiền, thì kiếm được kiến thức.
- Không kiếm được kiến thức thì kiếm được kinh nghiệm.
- Không kiếm được kinh nghiệm, thì kiếm được trải nghiệm.
- Khi kiếm được những thứ trên rồi, thì không sợ không kiếm được tiền.
Cái nguyên tắc 5 này em đã phải (và được) trải nghiệm!
Học xong em vào Nhà nước. Thời gian em làm Nhà nước không chỉ chục năm mà hơn 2 chục năm.
Khi rời Nhà nước về làm ở nhà thì lương em đang là chuyên viên chính cũng chỉ hơn 5 triệu + thêm các khoản lặt vặt chưa hơn 6 triệu, chỉ để đủ đổ xăng và thỉnh thoảng trả tiền khi ngồi với bạn bè. Hồi ấy nhiều người bảo em "quá phí!".
Nhưng em không hề thấy tiếc cho thời gian ấy. Nhờ trong biên chế Nhà nước em được cử thi rồi làm NCS, về không chỉ có mỗi cái bằng mà còn 1 ít tiền+kiến thức học được (không chỉ gói gọn trong đề tài, chuyên môn, còn rất nhiều thứ của xã hội). Về tiếp tục ở Nhà nước em có điều kiện đi lại cả trong và ngoài nước, tiếp xúc với rất nhiều người để học hỏi. Đó là những thứ mà chỉ 1 phần nhỏ đang áp dụng cho cái cty này, dù chỉ 1 phần rất nhỏ, nhưng rất hiệu quả.
Tất nhiên nếu trong cả 2 chục năm ấy mà chỉ cắp ô đi về thì đúng là thời gian bỏ đi không hề ngắn của 1 con người. Nhưng em cũng tự thấy mình từ bé đã thích tìm hiểu. Đi công tác, những hôm trời nắng chang chang của vùng Nam trung Bộ, mọi người trốn vào điều hòa, em vẫn lang thang,... Đến bất cứ chỗ nào, miễn là được phép nhìn, em đều tận dụng để mò bằng được tới đó. Thấy em có vẻ quan tâm, rất nhiều người chỉ bảo, hướng dẫn rất tận tình!
 
Chỉnh sửa cuối:

Phương Nam.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-778336
Ngày cấp bằng
25/5/21
Số km
84
Động cơ
35,439 Mã lực
Tuổi
25
Dù có làm việc ở đâu, thì cũng hãy nhớ những nguyên tắc này:

Nguyên tắc 1: Công việc không nuôi người nhàn hạ, tập thể không nuôi những kẻ lười.

Nguyên tắc 2: Vào một đơn vị làm việc, đừng chỉ chăm chăm vào việc kiếm tiền, trước tiên hãy học sao cho mình đáng tiền.

Nguyên tắc 3: Không có ngành nào là dễ kiếm tiền cả.

Nguyên tắc 4: Làm việc, không có nơi nào là thuận lợi cả, ức chế bực dọc là chuyện bình thường.

Nguyên tắc 5:

- Không kiếm được tiền, thì kiếm được kiến thức.

- Không kiếm được kiến thức thì kiếm được kinh nghiệm.

- Không kiếm được kinh nghiệm, thì kiếm được trải nghiệm.

- Khi kiếm được những thứ trên rồi, thì không sợ không kiếm được tiền.

Nguyên tắc 6: Chỉ khi thay đổi thái độ của bản thân, ta mới có thể thay đổi được chỗ đứng của mình trong xã hội. Chỉ khi thay đổi thái độ làm việc của bản thân, ta mới có được vị trí cao trong nghề nghiệp.

Nguyên tắc 7: Nguyên nhân khiến con người ta cảm thấy mơ hồ chỉ có một. Đó chính là trong những năm tháng mà đáng ra ta nên phấn đấu, nên làm việc chăm chỉ thì ta lại nghĩ quá nhiều, nhưng lại làm quá ít!

Hãy luôn nhớ: Làm việc bằng cái tâm!

Không có ai vừa sinh ra đã có thể đảm nhiệm được việc quan trọng, mà bất cứ ai cũng đều bắt đầu từ những việc giản đơn, bình thường nhất. Hôm nay bạn dán lên mình một cái mác thế nào, có lẽ sẽ quyết định liệu ngày mai bạn có giữ được vai trò quan trọng hay không. Mức độ để tâm, lo lắng cho công việc ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc, bất kỳ một công ty nào cũng đều rất cần những nhân viên tích cực, có trách nhiệm và chủ động trong công việc.

Những nhân viên xuất sắc không bao giờ là người bị động, đợi người khác sắp xếp công việc cho mình, mà họ luôn là người chủ động tìm hiểu việc mà mình nên làm, rồi dốc hết sức để hoàn thành tốt công việc ấy.

Mười loại người không bao giờ có được lương cao, cũng không đáng để bồi dưỡng:

1. Người muốn nghỉ cả thứ bảy và chủ nhật.

2. Người muốn đi làm lúc chín giờ sáng và tan làm lúc năm giờ chiều.

3. Người muốn sống dựa vào lương cơ bản.

4. Người không có chí tiến thủ.

5. Người không có tư duy chạy đua với thời gian.

6. Người làm việc gì cũng chậm chạp.

7. Người không có nhân phẩm.

8. Người không dám chịu trách nhiệm.

9. Người luôn cảm thấy sản phẩm của mình quá đắt.

10. Người luôn trách móc công ty.

Nhậm Chính Phi, người sáng lập ra công ty HuaWei đã từng nói: Có rất nhiều người hỏi tôi rằng, công ty có nghỉ cả thứ bảy và chủ nhật không? Có cần tăng ca không? Khi ấy tôi chỉ cười mà không nói gì, khách sáo mời họ ra khỏi công ty. Đã muốn nhàn rỗi, sao còn đi làm? Ở nhà luôn có phải là được nghỉ cả tuần rồi không?

Là người, nếu không tranh thủ cố gắng khi còn trẻ, thế thì bạn có tuổi thanh xuân để làm gì? Người ta đều nói tuổi trẻ chính là vốn, chỉ khi phấn đấu, vốn liếng của bạn mới có giá trị, chỉ khi liều mạng, tuổi trẻ của bạn mới đáng để bạn tự hào.

- Mở miệng ra đã nhắc đến khó khăn, sự trưởng thành đã cách bạn quá xa rồi.

- Mới bỏ ra chút công sức đã nghỉ
Cảm ơn bác với những chia sẻ rất tâm huyết.
 

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,110
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
Với mỗi 1 thời điểm, theo tình hình phát triển của công ty mà chính sách tuyển dụng sẽ thay đổi .. theo em biết thì là như thế.. lên đến 1 mức khi công ty đã có tên tuổi ngoài xã hội nhiều người biết đến, mọi thứ đã vào quy trình có thể tự vận hành thì chỉ có lương của đội ngũ ******** và quản lý là cao vì khó thay, còn nhân viên thay ai thì việc vẫn chạy... Lúc đó lại thay đổi yêu cầu tuyển dụng đòi hỏi nhiều hơn, mặc cả lương sát sạt hơn để chọn được nhân viên có kỹ năng với giá "hợp lý"
Như chuyện hài cụ nhỉ.
Lương chỉ hơn công nhân 1 tí, thậm chí thua lương công nhân tăng ca.
Đòi hỏi phải có kinh nghiệm, đại học chuyên ngành kinh tế, y/c ngoại ngữ tầm trung (đủ làm việc với khách hàng nước ngoài), lại còn phải tăng ca khi có yêu cầu. Vậy mà gross 8tr tức thu về chỉ tầm hơn 7tr xíu.
Ngoài ra thì không có chuyện nhảy vọt kể cả có năng lực trong vài năm.
Phải chăng NLĐ của nước ta quá dễ dãi ? :D
 

sutubungto

Xe buýt
Biển số
OF-492869
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
563
Động cơ
211,288 Mã lực
Tuổi
43
đi làm vì tiền vì lợi ích, đây là quan hệ mua bán sức lao động.
Chẳng việc gì phải cống hiến cho bố con thằng nào.

Tôi lạ gì suy nghĩ của mấy ông chủ vn :
- luôn ra rả đạo lý cống hiến, lương thì trả thấp tè, ép nhân viên làm việc đến cùng cực.
- trốn đóng bảo hiểm bằng cách đẻ ra lương cơ bản + phụ cấp, OT không trả lương,
- xếp chưa về thì nhân viên vẫn phải ở lại, sai nhân viên như osin phục vụ gia đình xếp.

Tôi thành thật khuyên các bạn trẻ:

- Nhà có cơ có quan hệ thì nên vào nhà nước làm.

- Nhà không có quan hệ, tự tin trình độ thì làm cho tư bản tây lông âu, mỹ.

- Trình độ làng nhàng thì làm cho tư bản nhật, hàn, tàu.

- Có khả năng thì khởi nghiệp, kinh doanh

- Đừng bao giờ làm cho công ty gia đình vn, công ty tư nhân vn, đặc biệt cái gọi là công ty cổ phần tập đoàn ....
 

Phương Nam.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-778336
Ngày cấp bằng
25/5/21
Số km
84
Động cơ
35,439 Mã lực
Tuổi
25
Cụ chuyển sang thuê già đi em đang 7job, em về làm nhân viên cho. Tăng ca cũng được miễn có tiền tăng ca, ngoài đường dạo này nắng nóng vỡ đầu mà lâu lâu mới nổ một cuốc vất quá cụ ạ.
Cụ cũng tính chuyển sang làm grab giống em à? Vất vả quá.
 

luanmalo

Xe hơi
Biển số
OF-772976
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
101
Động cơ
41,021 Mã lực
Tuổi
28
Em công nhân với các cụ về điều này ạ. Em gặp khá nhiều.
Trc đây em làm kỹ thuật công trường tận Yên Bái, sếp quịt lương em 70tr. Hơn 1 năm sau sếp ko lấy đc tiền, bên A đòi làm lại hồ sơ. Sếp tìm em để gọi lên làm lại, e vẫn lên tận đấy 3 hôm để chốt khối lượng... Xong sếp vẫn ko trả em tiền... Em coi đấy là 1 phần trách nhiệm của mình, và phải xong.
Giờ thì ko có chuyện đấy, đa số thích là nhích, ko cần lý do gì!
Vãi cụ. nợ 70tr thì cụ biết đường mà chạy đi chứ.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Dù có làm việc ở đâu, thì cũng hãy nhớ những nguyên tắc này:

Nguyên tắc 1: Công việc không nuôi người nhàn hạ, tập thể không nuôi những kẻ lười.

Nguyên tắc 2: Vào một đơn vị làm việc, đừng chỉ chăm chăm vào việc kiếm tiền, trước tiên hãy học sao cho mình đáng tiền.

Nguyên tắc 3: Không có ngành nào là dễ kiếm tiền cả.

Nguyên tắc 4: Làm việc, không có nơi nào là thuận lợi cả, ức chế bực dọc là chuyện bình thường.

Nguyên tắc 5:

- Không kiếm được tiền, thì kiếm được kiến thức.

- Không kiếm được kiến thức thì kiếm được kinh nghiệm.

- Không kiếm được kinh nghiệm, thì kiếm được trải nghiệm.

- Khi kiếm được những thứ trên rồi, thì không sợ không kiếm được tiền.

Nguyên tắc 6: Chỉ khi thay đổi thái độ của bản thân, ta mới có thể thay đổi được chỗ đứng của mình trong xã hội. Chỉ khi thay đổi thái độ làm việc của bản thân, ta mới có được vị trí cao trong nghề nghiệp.

Nguyên tắc 7: Nguyên nhân khiến con người ta cảm thấy mơ hồ chỉ có một. Đó chính là trong những năm tháng mà đáng ra ta nên phấn đấu, nên làm việc chăm chỉ thì ta lại nghĩ quá nhiều, nhưng lại làm quá ít!

Hãy luôn nhớ: Làm việc bằng cái tâm!

Không có ai vừa sinh ra đã có thể đảm nhiệm được việc quan trọng, mà bất cứ ai cũng đều bắt đầu từ những việc giản đơn, bình thường nhất. Hôm nay bạn dán lên mình một cái mác thế nào, có lẽ sẽ quyết định liệu ngày mai bạn có giữ được vai trò quan trọng hay không. Mức độ để tâm, lo lắng cho công việc ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc, bất kỳ một công ty nào cũng đều rất cần những nhân viên tích cực, có trách nhiệm và chủ động trong công việc.

Những nhân viên xuất sắc không bao giờ là người bị động, đợi người khác sắp xếp công việc cho mình, mà họ luôn là người chủ động tìm hiểu việc mà mình nên làm, rồi dốc hết sức để hoàn thành tốt công việc ấy.

Mười loại người không bao giờ có được lương cao, cũng không đáng để bồi dưỡng:

1. Người muốn nghỉ cả thứ bảy và chủ nhật.

2. Người muốn đi làm lúc chín giờ sáng và tan làm lúc năm giờ chiều.

3. Người muốn sống dựa vào lương cơ bản.

4. Người không có chí tiến thủ.

5. Người không có tư duy chạy đua với thời gian.

6. Người làm việc gì cũng chậm chạp.

7. Người không có nhân phẩm.

8. Người không dám chịu trách nhiệm.

9. Người luôn cảm thấy sản phẩm của mình quá đắt.

10. Người luôn trách móc công ty.

Nhậm Chính Phi, người sáng lập ra công ty HuaWei đã từng nói: Có rất nhiều người hỏi tôi rằng, công ty có nghỉ cả thứ bảy và chủ nhật không? Có cần tăng ca không? Khi ấy tôi chỉ cười mà không nói gì, khách sáo mời họ ra khỏi công ty. Đã muốn nhàn rỗi, sao còn đi làm? Ở nhà luôn có phải là được nghỉ cả tuần rồi không?

Là người, nếu không tranh thủ cố gắng khi còn trẻ, thế thì bạn có tuổi thanh xuân để làm gì? Người ta đều nói tuổi trẻ chính là vốn, chỉ khi phấn đấu, vốn liếng của bạn mới có giá trị, chỉ khi liều mạng, tuổi trẻ của bạn mới đáng để bạn tự hào.

- Mở miệng ra đã nhắc đến khó khăn, sự trưởng thành đã cách bạn quá xa rồi.

- Mới bỏ ra chút công sức đã nghỉ
Điên mà đi để cái thằng khựa bẩn này xoa đầu, dạy dỗ linh tinh.
Công ty của nó lại chả đầy con ông cháu cha, đi muộn về sớm.
Có cái nguyên tắc quan trọng nhất là "phải có bố mẹ giàu, làm to, quan hệ rộng thì làm gì cũng được" thì không nói.
 
Chỉnh sửa cuối:

Laixe80

Xe tăng
Biển số
OF-312711
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,209
Động cơ
307,134 Mã lực
Cái nguyên tắc 5 này em đã phải (và được) trải nghiệm!
Học xong em vào Nhà nước. Thời gian em làm Nhà nước không chỉ chục năm mà hơn 2 chục năm.
Khi rời Nhà nước về làm ở nhà thì lương em đang là chuyên viên chính cũng chỉ hơn 5 triệu + thêm các khoản lặt vặt chưa hơn 6 triệu, chỉ để đủ đổ xăng và thỉnh thoảng trả tiền khi ngồi với bạn bè. Hồi ấy nhiều người bảo em "quá phí!".
Nhưng em không hề thấy tiếc cho thời gian ấy. Nhờ trong biên chế Nhà nước em được cử thi rồi làm NCS, về không chỉ có mỗi cái bằng mà còn 1 ít tiền+kiến thức học được (không chỉ gói gọn trong đề tài, chuyên môn, còn rất nhiều thứ của xã hội). Về tiếp tục ở Nhà nước em có điều kiện đi lại cả trong và ngoài nước, tiếp xúc với rất nhiều người để học hỏi. Đó là những thứ mà chỉ 1 phần nhỏ đang áp dụng cho cái cty này, dù chỉ 1 phần rất nhỏ, nhưng rất hiệu quả.
Tất nhiên nếu trong cả 2 chục năm ấy mà chỉ cắp ô đi về thì đúng là thời gian bỏ đi, không hề ngắn của 1 con người. Nhưng em cũng tự thấy mình từ bé đã thích tìm hiểu. Đi công tác, những hôm trời nắng chang chang của vùng Nam trung Bộ, mọi người trốn vào điều hòa, em vẫn lang thang,... Đến bất cứ chỗ nào, miễn là được phép nhìn, em đều tận dụng để mò bằng được tới đó. Thấy em có vẻ quan tâm, rất nhiều người chỉ bảo, hướng dẫn rất tận tình!
Cụ vẫn giữ được sự nhiệt huyết trong công việc thế này, thật đáng nể :)
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,098
Động cơ
544,271 Mã lực
đi làm vì tiền vì lợi ích, đây là quan hệ mua bán sức lao động.
Chẳng việc gì phải cống hiến cho bố con thằng nào.

Tôi lạ gì suy nghĩ của mấy ông chủ vn :
- luôn ra rả đạo lý cống hiến, lương thì trả thấp tè, ép nhân viên làm việc đến cùng cực.
- trốn đóng bảo hiểm bằng cách đẻ ra lương cơ bản + phụ cấp, OT không trả lương,
- xếp chưa về thì nhân viên vẫn phải ở lại, sai nhân viên như osin phục vụ gia đình xếp.

Tôi thành thật khuyên các bạn trẻ:

- Nhà có cơ có quan hệ thì nên vào nhà nước làm.

- Nhà không có quan hệ, tự tin trình độ thì làm cho tư bản tây lông âu, mỹ.

- Trình độ làng nhàng thì làm cho tư bản nhật, hàn, tàu.

- Có khả năng thì khởi nghiệp, kinh doanh

- Đừng bao giờ làm cho công ty gia đình vn, công ty tư nhân vn, đặc biệt cái gọi là công ty cổ phần tập đoàn ....
Cụ hạ hỏa, không cần hằn học với cty nhỏ của VN làm gì, câc cty nhỏ VN vẫn sẽ tồn tại và phát triển là một thực tế không ai cản nổi. Các DN nhỏ sẽ là chủ lực của KT nước nhà đấy cụ, những cty VN như cụ nói sai vặt NV phục vụ việc gia đình bây giờ không còn nhiều thậm chí có nữa đâu (ấy là em nói HN và SG). Các bạn trẻ bây giờ chuyên nghiệp trong câu chữ đến mức việc có tí liên quan nhưng nghiệp vụ không phải việc của họ thì họ không làm đấy ( cho nên tuyển dụng hay có từ "có khả năng làm việc nhóm")
Việc khởi nghiệp em gặp khá nhiều các bạn đi làn 1 năm quay ra khởi nghiệp và sấp mặt chỉ trong 1 năm. Thực sự để khởi nghiệp phải lăn lộn 5 năm là ít nhất và lúc đó làm việc với tinh thần cống hiến CHO CHÍNH MÌNH.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Lương chỉ hơn công nhân 1 tí, thậm chí thua lương công nhân tăng ca.
Đòi hỏi phải có kinh nghiệm, đại học chuyên ngành kinh tế, y/c ngoại ngữ tầm trung (đủ làm việc với khách hàng nước ngoài), lại còn phải tăng ca khi có yêu cầu. Vậy mà gross 8tr tức thu về chỉ tầm hơn 7tr xíu.
Ngoài ra thì không có chuyện nhảy vọt kể cả có năng lực trong vài năm.
Phải chăng NLĐ của nước ta quá dễ dãi ? :D
Người lao động thực lòng mà nói nếu không ở đẳng cấp cao thì cũng không có nhiều lựa chọn. Rồi luôn có suy nghĩ là sang chỗ mới liệu có tốt hơn chỗ cũ không ?. Rồi sang chỗ mới lại bắt đầu lại từ đầu, từ con số 0 ?
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
Cụ vẫn giữ được sự nhiệt huyết trong công việc thế này, thật đáng nể :)
Thực ra tụi em cũng chỉ vất vả 1 chút khi mới nhận cái cty này thôi.
Lúc nhận về nó gần như sập tiệm, nợ ngân hàng, hơn 350 con người vất vưởng, không lương. Nhưng nhìn thấy khả năng vực được em mới xúi bà xã nhẩy vào mua. Mua xong cũng may gặp thời cơ thị trường nên không chỉ trả xong nợ, dựng lại cơ sở vật chất,... Đến lúc nó phát triển thêm thấy mình bà xã không kham hết em mới bỏ Nhà nước. Còn bây giờ nó khá ổn định, kể cả covid bây giờ, cơ sở lớn nhất mấy tháng vừa rồi không doanh thu, nhưng cũng không sao, nhân viên, công nhân vẫn lương đầy đủ, dù không thể bằng mấy năm trước vẫn có tiền cho những ngày lễ. Riêng thuế và bao hiểm tụi em chưa bao giờ bị chậm 1 ngày.
Gần trăm người đang làm tất nhiên theo xu thế chung chẳng thể tránh được biến động, nhưng hàng năm cũng chỉ thay đổi 2 hay 3 người.
Còn chẳng cần covid thì chủ yếu tụi em làm việc ở nhà, em không đi các XN cũng chỉ ngồi trong nhà dù văn phòng cty chỉ cách độ 10 phút đạp xe. Em chỉ đến văn phòng để tiếp khách (tụi em hầu như không tiếp khách ở nhà)!
 
Chỉnh sửa cuối:

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Lương chỉ hơn công nhân 1 tí, thậm chí thua lương công nhân tăng ca.
Đòi hỏi phải có kinh nghiệm, đại học chuyên ngành kinh tế, y/c ngoại ngữ tầm trung (đủ làm việc với khách hàng nước ngoài), lại còn phải tăng ca khi có yêu cầu. Vậy mà gross 8tr tức thu về chỉ tầm hơn 7tr xíu.
Ngoài ra thì không có chuyện nhảy vọt kể cả có năng lực trong vài năm.
Phải chăng NLĐ của nước ta quá dễ dãi ? :D
Quan hệ lao động là quan hệ mua bán , được giá thì bán mà thấy hợp lý thì mua.. ai mặc cả giỏi hơn thì người ấy được..
Làm việc 1 thời gian thấy lương thấp thì nhảy việc.. nhưng quan trọng khi nhảy việc là phải biết đánh bóng bản thân.. sức lao động cũng như hàng hóa, không PR đánh bóng thì không bán được giá cao

Mấy cái lý luận dài dòng post ở mấy comment trên chỉ là lời ru ngủ để nhân viên tiếp tục làm việc hết sức với giá rẻ thôi .. em nói kiểu như thế suốt em biết :D
 
  • Vodka
Reactions: Fim

Laixe80

Xe tăng
Biển số
OF-312711
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,209
Động cơ
307,134 Mã lực
Thực ra tụi em cũng chỉ vất vả 1 chút khi mới nhận cái cty này thôi.
Lúc nhận về nó gần như sập tiệm, nợ ngân hàng, hơn 350 con người vất vưởng, không lương. Nhưng nhìn thấy khả năng vực được em mới xúi bà xã nhẩy vào mua. Mua xong cũng may gặp thời cơ thị trường nên không chỉ trả xong nợ, dựng lại cơ sở vật chất,... Đến lúc nó phát triển thêm thấy mình bà xã không kham hết em mới bỏ Nhà nước. Còn bây giờ nó khá ổn định, kể cả covid bây giờ, cơ sở lớn nhất mấy tháng vừa rồi không doanh thu, nhưng cũng không sao, nhân viên, công nhân vẫn lương đầy đủ, dù không thể bằng mấy năm trước vẫn có tiền cho những ngày lễ. Riêng thuế và bao hiểm tụi em chưa bao giờ bị chậm 1 ngày.
Gần trăm người đang làm tất nhiên theo xu thế chung chẳng thể tránh được biến động, nhưng hàng năm cũng chỉ thay đổi 2 hay 3 người.
Còn chẳng cần covid thì chủ yếu tụi em làm việc ở nhà, em không đi các XN cũng chỉ ngồi trong nhà dù văn phòng cty chỉ cách độ 10 phút đạp xe. Em chỉ đến văn phòng để tiếp khách (tụi em hầu như không tiếp khách ở nhà)!
Thời buổi covid mà cty vẫn vững vàng và ổn định, chúc mừng cụ nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top