[Funland] Câu chuyện nhân viên thời nay

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
Thời buổi covid mà cty vẫn vững vàng và ổn định, chúc mừng cụ nhé.
Em đã viết ở trên kia là nhờ những thứ quan sát và học được nên tụi em làm rất nhàn, dù ai đã kinh doanh, nhất lại cả sản xuất ở VN đều biết cả tỷ thứ phải động đến từng ngày. Nhưng thấy nhiều người thành công, nhiều người thất bại,... học được từ họ nên cũng không vướng mắc lắm.
Em có rất nhiều thời gian cho các thú vui, kể cả lên Ọp này chém gió!
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,820
Động cơ
245,704 Mã lực
Tuổi
50
Dạ, tuyển dụng thì như này nhưng thực tế vào thì lương theo thỏa thuận. Em quên cấp TP, PP đạt 6-7 tỷ/ năm ngay cả thời điểm dịch này thuộc về khối kinh doanh nội địa và quốc tế ạ. Em chưa nói rõ chứ không phải chém, nếu cụ có dịp đến bên này làm việc, cụ sẽ cảm nhận như em chứ không cần phải làm nhân viên ở đây mới cảm nhận được cụ à.
Em có lên nhà máy của EuP ở Yên Bái rồi, văn phòng của họ em cũng đến rồi, sales quốc tế của họ em cũng có nói chuyện qua rồi, phó tổng em cũng được gặp 1 lần, em cảm nhận khác hoàn toàn. Họ làm ăn khá, nhưng trưởng phòng có lẽ chỉ ở mức 600 triệu/năm. Nhân viên sales thì 200-300 gì đó. Chừng đó đã là rất tốt so với khối lượng công việc họ phải làm rồi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
Quan hệ lao động là quan hệ mua bán , được giá thì bán mà thấy hợp lý thì mua.. ai mặc cả giỏi hơn thì người ấy được..
Làm việc 1 thời gian thấy lương thấp thì nhảy việc.. nhưng quan trọng khi nhảy việc là phải biết đánh bóng bản thân.. sức lao động cũng như hàng hóa, không PR đánh bóng thì không bán được giá cao

Mấy cái lý luận dài dòng post ở mấy comment trên chỉ là lời ru ngủ để nhân viên tiếp tục làm việc hết sức với giá rẻ thôi .. em nói kiểu như thế suốt em biết :D
Bác chỉ đúng ở vế trên thôi!
Đánh bóng chỉ có tác dụng lúc vào tuyển, còn khi vào làm phải có thực lực.
Như 1 món hàng mua nhầm vì thấy bề ngoài quá bóng bẩy người ta cũng chẳng cố dùng cho đỡ phí đâu!
 
Biển số
OF-378807
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
1,462
Động cơ
262,537 Mã lực
Tuổi
38
Em có lên nhà máy của EuP ở Yên Bái rồi, văn phòng của họ em cũng đến rồi, sales quốc tế của họ em cũng có nói chuyện qua rồi, phó tổng em cũng được gặp 1 lần, em cảm nhận khác hoàn toàn. Họ làm ăn khá, nhưng trưởng phòng có lẽ chỉ ở mức 600 triệu/năm. Nhân viên sales thì 200-300 gì đó. Chừng đó đã là rất tốt so với khối lượng công việc họ phải làm rồi.
Of có 2 nick toàn vào tung hô cái cty nhựa EuP gì đó, kiểu thành tập đoàn lương thưởng cao hơn Trung Nguyên Hoà Phát, Vin, trưởng phòng ngang vua, giám đốc là hoàng đế.... xem lịch sử bài post của 2 nick đó là biết
họ ăn lương có nhiệm vụ vào các diễn đàn post bài thế mà thôi, cụ bóc ra làm gì :D
 

Phương Nam.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-778336
Ngày cấp bằng
25/5/21
Số km
84
Động cơ
35,439 Mã lực
Tuổi
25
đi làm vì tiền vì lợi ích, đây là quan hệ mua bán sức lao động.
Chẳng việc gì phải cống hiến cho bố con thằng nào.

Tôi lạ gì suy nghĩ của mấy ông chủ vn :
- luôn ra rả đạo lý cống hiến, lương thì trả thấp tè, ép nhân viên làm việc đến cùng cực.
- trốn đóng bảo hiểm bằng cách đẻ ra lương cơ bản + phụ cấp, OT không trả lương,
- xếp chưa về thì nhân viên vẫn phải ở lại, sai nhân viên như osin phục vụ gia đình xếp.

Tôi thành thật khuyên các bạn trẻ:

- Nhà có cơ có quan hệ thì nên vào nhà nước làm.

- Nhà không có quan hệ, tự tin trình độ thì làm cho tư bản tây lông âu, mỹ.

- Trình độ làng nhàng thì làm cho tư bản nhật, hàn, tàu.

- Có khả năng thì khởi nghiệp, kinh doanh

- Đừng bao giờ làm cho công ty gia đình vn, công ty tư nhân vn, đặc biệt cái gọi là công ty cổ phần tập đoàn ....
Bác nói rỗ lý do cho em mở mang với ạ...cảm ơn bác
 

DrH2012

Xe buýt
Biển số
OF-743166
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
729
Động cơ
46,599 Mã lực
Tuổi
33
Nhiều cụ chủ doanh nghiệp cứ mang mớ lý thuyết hay nâng cao quan điểm, mục đích vẫn là kiếm được lao động giá rẻ. Bản chất của việc đi làm thực ra sẽ bao gồm giao kèo giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, sự phát triển bản thân và mối qhe giữa người và người ( giữa đồng nghiệp với nhau hoặc giữa người lao động với chủ doanh nghiệp). Đứng trên góc độ người lao động, tùy vào hoàn cảnh và động cơ bản thân mà họ có cách tiếp cận công việc khác nhau, em thấy thế là bình thường.
Các ông chủ luôn muốn nhân viên: Lương thấp. Tăng ca không ý kiến, kiêm nhiệm nhiều việc...., tóm lại là chi phí bỏ ra ít nhất mà đem lại hiệu quả cao nhất. Người lao động thì muốn: thu nhập tương xứng với công sức lao động bỏ ra, minh bạch trong hợp đồng lao động, công việc có thể phát triển bản thân được.... Nếu 2 bên không có nhiều điểm chung thì giải tán là bthuong.
 

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,110
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
Người lao động thực lòng mà nói nếu không ở đẳng cấp cao thì cũng không có nhiều lựa chọn. Rồi luôn có suy nghĩ là sang chỗ mới liệu có tốt hơn chỗ cũ không ?. Rồi sang chỗ mới lại bắt đầu lại từ đầu, từ con số 0 ?
Vài năm trước thì đúng như cụ nói, luôn "sợ", không biết mình nhảy đi rồi có việc khác không, hay thôi lương như này cũng đủ sống rồi blabla.
dạo gần đây em thấy các bạn ấy suy nghĩ theo hướng khác rồi cụ ạ.
giám đốc cũng nhảy mà lính cũng out, xu thế YOLO trên thế giới của thế hệ cuối 8x-9x.
 

lamthanhngoc

Xe tải
Biển số
OF-23632
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
324
Động cơ
475,202 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đi làm vì tiền vì lợi ích, đây là quan hệ mua bán sức lao động.
Chẳng việc gì phải cống hiến cho bố con thằng nào.

Tôi lạ gì suy nghĩ của mấy ông chủ vn :
- luôn ra rả đạo lý cống hiến, lương thì trả thấp tè, ép nhân viên làm việc đến cùng cực.
- trốn đóng bảo hiểm bằng cách đẻ ra lương cơ bản + phụ cấp, OT không trả lương,
- xếp chưa về thì nhân viên vẫn phải ở lại, sai nhân viên như osin phục vụ gia đình xếp.

Tôi thành thật khuyên các bạn trẻ:

- Nhà có cơ có quan hệ thì nên vào nhà nước làm.

- Nhà không có quan hệ, tự tin trình độ thì làm cho tư bản tây lông âu, mỹ.

- Trình độ làng nhàng thì làm cho tư bản nhật, hàn, tàu.

- Có khả năng thì khởi nghiệp, kinh doanh

- Đừng bao giờ làm cho công ty gia đình vn, công ty tư nhân vn, đặc biệt cái gọi là công ty cổ phần tập đoàn ....
Nếu khởi nghiệp mà không có người làm cho mình thì còn gọi là công ty tư nhân VN nữa không cụ ơi? Hay là Công ty TNHH Một Mình Tao? Còn công ty gia đình em cũng vote là không nên vào.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,621
Động cơ
178,121 Mã lực
Em thấy muốn giữ được nhân viên lâu và gắn bó thì phải:
1. Tôn trọng nhân viên, vì quan hệ là đối tác win-win họ ko xin mình, mình không nhờ họ, vậy nên hai bên phải tôn trọng nhau ->Thuê họ làm gì thì phải đúng việc đó, đúng thỏa thuận, các thứ khác phải trên cơ sở tự nguyện.
2. Tạo điều kiện và giúp cho họ phát triển cùng với sự phát triển của công ty.
3. Quyền lợi phải phù hợp với năng lực và công sức. Vì nói thẳng mình ko trả sẽ có ng khác trả. Bọn Tây nó luôn có tăng lương theo market adjust để đảm bảo giữ đc cạnh tranh trên thị trường. Và công ty phải có thưởng theo tình hình kinh doanh phù hợp đóng góp.
4. Muốn họ có tâm với mình thì mình phải có tâm với họ trc.
5. Là sếp nên chịu thiệt chút có khi lại đc.

Ngành của em thì sếp chắc phải nịnh nhân viên ấy, vì hở ra có ng câu ngay.
Nhân viên cũ của em (team tầm gần 20 thôi) giờ ko còn làm cùng cty nữa nhưng bất cứ khi nào em cần, em nhờ cái chúng nó giúp em ngay kể cả nếu phải thức đêm hôm để làm cho em. Tất nhiên nếu em có lợi từ việc đó em sẽ ko bao giờ để chúng nó thiệt, tuy nhiên mình chỉ mở lời là okie ngay ko bao giờ hỏi em là chúng nó có đc gì ko. Mà kể cả khi em đã nghỉ, nếu chúng nó cần gì, ví dụ giới thiệu việc làm tốt hơn, chuyển vị trí trong cty cũ, chuyển cty mới em đều giúp nhiệt tình.
Cty của em đội key đều có cổ phần, cuối năm có lãi đc chia tiền đàng hoàng ngoài lương thưởng.
Cty em nhỏ và trẻ nên tuyển nhiều đội mới ra trường, có cả sinh viên năm cuối đi thực tập. Và may mắn là các em đều ổn cả.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,624
Động cơ
505,467 Mã lực
Ko thể nói về thời nay như thế, mỗi thời mỗi khác, wa cái thời "đùng đùng đùng, đoàng đoàng đoàng, em vẫn theo" ... gồi
Cụ nói chuẩn!
Nhưng vẫn ấm ức vì thấy sao mà giờ các em khác quá!
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,820
Động cơ
245,704 Mã lực
Tuổi
50
Em thấy muốn giữ được nhân viên lâu và gắn bó thì phải:
1. Tôn trọng nhân viên, vì quan hệ là đối tác win-win họ ko xin mình, mình không nhờ họ, vậy nên hai bên phải tôn trọng nhau ->Thuê họ làm gì thì phải đúng việc đó, đúng thỏa thuận, các thứ khác phải trên cơ sở tự nguyện.
2. Tạo điều kiện và giúp cho họ phát triển cùng với sự phát triển của công ty.
3. Quyền lợi phải phù hợp với năng lực và công sức. Vì nói thẳng mình ko trả sẽ có ng khác trả. Bọn Tây nó luôn có tăng lương theo market adjust để đảm bảo giữ đc cạnh tranh trên thị trường. Và công ty phải có thưởng theo tình hình kinh doanh phù hợp đóng góp.
4. Muốn họ có tâm với mình thì mình phải có tâm với họ trc.
5. Là sếp nên chịu thiệt chút có khi lại đc.

Ngành của em thì sếp chắc phải nịnh nhân viên ấy, vì hở ra có ng câu ngay.
Nhân viên cũ của em (team tầm gần 20 thôi) giờ ko còn làm cùng cty nữa nhưng bất cứ khi nào em cần, em nhờ cái chúng nó giúp em ngay kể cả nếu phải thức đêm hôm để làm cho em. Tất nhiên nếu em có lợi từ việc đó em sẽ ko bao giờ để chúng nó thiệt, tuy nhiên mình chỉ mở lời là okie ngay ko bao giờ hỏi em là chúng nó có đc gì ko. Mà kể cả khi em đã nghỉ, nếu chúng nó cần gì, ví dụ giới thiệu việc làm tốt hơn, chuyển vị trí trong cty cũ, chuyển cty mới em đều giúp nhiệt tình.
Cty của em đội key đều có cổ phần, cuối năm có lãi đc chia tiền đàng hoàng ngoài lương thưởng.
Cty em nhỏ và trẻ nên tuyển nhiều đội mới ra trường, có cả sinh viên năm cuối đi thực tập. Và may mắn là các em đều ổn cả.
Em muốn hỏi cty bác làm ở lĩnh vực nào vậy ?
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Vài năm trước thì đúng như cụ nói, luôn "sợ", không biết mình nhảy đi rồi có việc khác không, hay thôi lương như này cũng đủ sống rồi blabla.
dạo gần đây em thấy các bạn ấy suy nghĩ theo hướng khác rồi cụ ạ.
giám đốc cũng nhảy mà lính cũng out, xu thế YOLO trên thế giới của thế hệ cuối 8x-9x.
Ồ vậy là em không cập nhật xu thế rồi. À mà trẻ nhảy thì em thấy bình thường, ý em là tuổi ngoài 35 ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
1. Tôn trọng nhân viên, vì quan hệ là đối tác win-win họ ko xin mình, mình không nhờ họ, vậy nên hai bên phải tôn trọng nhau ->Thuê họ làm gì thì phải đúng việc đó, đúng thỏa thuận, các thứ khác phải trên cơ sở tự nguyện.
Em chỉ đồng ý với mợ đúng mỗi phần này!
Quan hệ đúng là win-win, không ai nhờ ai. Tất nhiên là con người, ai cũng phải được tôn trọng, miễn là đừng ai tự làm mất mình!
Do chỉ là 1 cty nhỏ, nhỏ, xinh, xinh tụi em không thể tuyển người tài quá. Khi cần tuyển người tụi em thường công bố rõ ràng vị trí công việc. Nên đến lúc phỏng vấn gặp người giỏi hơn cái công việc cần làm thì tụi em sẽ cân nhắc. Nếu có chỗ khác cần sử dụng sẽ đàn phán, còn không họ sẽ biết là công việc sẽ không cần đến mức độ cao siêu của họ để họ cân nhắc.
Còn cho các vị trí cần chuyên gia thì không bao giờ tụi em phải rộng rãi thông báo cả. Ngành tụi em khá hẹp nên nếu ở khu vực phía Bắc này cũng biết nhau hết.
Cho nên trên kia em viết là cty khá ổn định, thay đổi cũng chỉ đến 2 hay 3 người trong năm, mà thường là nhân viên vi phạm kỷ luật nặng. Dù tụi em cũng không công khai thải việc họ, mà thường họ sẽ tự động rời đi. Hãn hữu mới có người tự nhiên chuyển đi nơi khác. Nhưng chỉ cần biết họ có ý định thì thường gặp trước và khuyến khích họ giải quyết việc ra đi càng nhanh càng tốt. Tụi em khuyến khích người làm gắn bó, nhưng không bao giờ có ý định giữ lại bằng mọi giá. Công việc tụi em sắp xếp để không có vị trí nào là không thể thay thế!
 
Chỉnh sửa cuối:

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Em có lên nhà máy của EuP ở Yên Bái rồi, văn phòng của họ em cũng đến rồi, sales quốc tế của họ em cũng có nói chuyện qua rồi, phó tổng em cũng được gặp 1 lần, em cảm nhận khác hoàn toàn. Họ làm ăn khá, nhưng trưởng phòng có lẽ chỉ ở mức 600 triệu/năm. Nhân viên sales thì 200-300 gì đó. Chừng đó đã là rất tốt so với khối lượng công việc họ phải làm rồi.
Họ sẽ không nói.
 
Chỉnh sửa cuối:

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,624
Động cơ
505,467 Mã lực
Con gái em là một ví dụ, đi làm ở một cty, ko đúng chuyên môn hẳn về học, nhưng cũng là một ngành mà nhiều đồng nghiệp theo. Con em làm tốt, được đánh giá cao, nhưng em thì chỉ khuyên con là nên đi làm đúng ngành nghề, phát triển được sở trường và kiếm được tiền.
Vậy là con tiếp tục học lấy chứng chỉ hành nghề, chưa xin được việc mới nhưng nghỉ cái rụp, dù vẫn báo trước cty 1 tháng, nhưng sếp tiếc ...
Vậy là nghỉ ở nhà, chưa được ngày nào, thì có một bác cần trợ lý, gọi đi làm đúng ngành nghề, vậy là đi làm thôi.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,185
Động cơ
417,244 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em cũng từng shock, choáng, bất lực với nhân viên thời nay. Nói chuyện với anh em bạn bè thì thấy ai cũng kêu ca phàn nàn lứa trẻ mới đi làm giờ kiểu đi làm rất hời hợt. Thuê tôi đi bán hàng mà bắt tôi quét nhà, đánh toilet?. Thuê tôi làm thu ngân sao phải đi dọn dẹp cửa hàng? Thấy sếp khệ nệ bê đống đồ, kệ sếp, sếp không bảo thì thôi việc gì phải giúp. Hết giờ là tót về không sai nửa giây cứ như thể cả ngày chỉ chờ đến giây phút này. Đã thế lại còn ko thích thì nghỉ, về bố mẹ nuôi.
Nhưng rồi dần dần em cũng phải thích nghi, vì lứa trẻ giờ 10 bạn đến 7 bạn tư duy đi làm như thế, 3 bạn còn lại khôn hơn tự khởi nghiệp làm sếp rồi.
Giờ em đang học tâm lí tụi trẻ để còn điều hành, vì công việc của em phải thuê bọn trẻ :(
Dùng từ Sếp nhiều thế này. Nhân viên hay người đi làm thuê nó bỏ là đúng rồi. :D
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,820
Động cơ
245,704 Mã lực
Tuổi
50
Họ sẽ không bao giờ nói thật thu nhập của mình cho cụ biết, cụ tin em đi. Họ khủng hơn nhiều so với suy nghĩ của cụ đó. Tất cả những gì họ nói ra là tôi không phải số 1, không phải là nhất (thực tế chẳng công ty lớn nào tự xưng mình là nhất) nhưng thực tế sản lượng của họ lớn nhất, xuất khẩu đi nhiều nước nhất, sản phẩm cũng đa dạng nhất trong ngành của họ. Em cũng gặp cụ rồi nhưng cụ không nhớ thôi.
Họ sẽ ko nói thật, nhưng em nhìn nhà máy, văn phòng, cách làm việc thì có thể đoán được phần nào. Em ko tin lương bổng bên đó cao như bác nói, còn thu nhập từ nguồn khác thì em ko bàn.

Mà bác gặp em khi nào nhỉ ? Hihihi ...
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Họ sẽ ko nói thật, nhưng em nhìn nhà máy, văn phòng, cách làm việc thì có thể đoán được phần nào. Em ko tin lương bổng bên đó cao như bác nói, còn thu nhập từ nguồn khác thì em ko bàn.

Mà bác gặp em khi nào nhỉ ? Hihihi ...
Vâng, ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,820
Động cơ
245,704 Mã lực
Tuổi
50
Cụ là người inbox cho em năm 2018 và năm 2019 thì cụ trong Nam ra. Em dẫn lên vào gặp bên công ty Nhựa gỗ của họ trước vì em làm trong cùng tòa nhà với họ. Hồi đó họ mới xây trụ sở xong, còn bây giờ họ có 3 trụ sở như vậy cũng quanh khu đó.
Thế bác có làm ăn gì với bên đó ko ? Em gặp EuP vài lần do vài người giới thiệu ( trong đó có bác ), em vẫn giữ ý kiến là mọi việc trong ko tốt đẹp đến mức như bác đánh giá đâu.

Dĩ nhiên là EuP vẫn là cty tốt, nếu có cơ hội làm cái gì với họ thì thật tuyệt vời !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top