Cụ nói xấu đám Nhật thì xã hội không quan tâm đâu. Thiệt hại gây ra cho ngân sách VN tại dự án cảng Lạch Huyện phải là hàng tỷ đô la.
Lũ não úng, đần độn, sính ngoại ngu dốt làm lãnh đạo thì bọn Nhật nó tung hô, khen ngợi. Bọn não úng đó được thế lại cứ tưởng mình giỏi, tin tưởng tuyệt đối vào đám JICA mất dạy.
Về phần đầu tư cảng Lạch Huyện, đơn vị trong nước họ tư vấn rất chính xác và có lợi ích lâu dài. Các cụ đọc kỹ dưới đây:
"Công ty Sơn Trường cho rằng nếu làm theo phương án của Bộ giao thông vận tải thì số tiền khổng lồ vay vốn ODA làm cơ sở hạ tầng sẽ gặp nhiều rủi ro, khả năng mất trắng. Khoản tiền 18.627 tỷ đồng vô cùng lớn nó có thể biến mất hoặc sinh lời chỉ là cách sử dụng của các nhà đầu tư. Quan điểm của công ty Sơn Trường là phải chọn cách làm thông minh vừa ít kinh phí, vừa ít tác động xấu đến môi trường. Điều kiện địa lý, thủy văn ở đây đã tạo ra một lạch cao độ từ -6 đến -16 m và bãi bồi doi cát có diện tích khoảng 5000 ha rất thuận lợi cho việc hình thành cảng nước sâu hiện đại. Ý tưởng của Sơn Trường là làm kè và lập một bãi chữ nhật có kích thước chiều rộng khoảng 800m, chiều dài tính từ mép đê Cát Hải chạy dọc luồng lạch Huyện khoảng 15 km. Tại đây có cao độ -12 đến -13m có thể đón nhận tầu cỡ 100.000 DWT, hầu như rất ít phải nạo vét (phương án của Bộ giao thông phải nạo vét 40 triệu m3 chưa kể phải nạo vét hàng năm rất tốn kém và tác động xấu đến môi trường). Kè phái sát luồng kiên cố đủ để sau này làm cầu cảng thì không phải làm kè lại. Mặt kè còn lại áp dụng phương pháp mới nhất của thế giới là dùng bao cát có khối lượng đủ lớn (vỏ bao chuyên dụng) sau đó mới đặt các tấm bê tông chắn sóng áp vào mặt ngoài. Sau đê chắn sóng là đường giao thông chạy dọc từ Cát Hải cho hết tuyến 15 km, chiều rộng mặt đuờng là 44m đủ cho 10 làn xe chạy. Sau khi lập đuợc kè, bãi và đường giao thông sẽ quy hoạch sắp xếp theo thứ tự cầu cảng cho tàu 100.000 DWT đặt ngoài cùng vì loại tàu to từ 50.000 đến 100.000 DWT rất ít nên chỉ đặt từ 1-2 cầu cảng. Từ trong sát bờ đặt các cầu cho tầu có trọng tải nhỏ và hướng ra xa dần là các cầu tàu có trọng tải lớn dần. Cách làm này thể hiện 3 tiêu chí khối lượng nạo vét ban đầu và duy tu hàng năm ít nhất, tiến độ nhanh nhất và giá thành rẻ nhất. Theo tính toán của Sơn Trường số tiền 18.627 tỷ đồng của nhà nước bằng vốn ODA còn thừa để làm 2000 ha khu công nghiệp sau cảng. Ngoài ra, nhà nước còn thu thêm một khoản tiền đúng bằng vốn vay cùng với số vốn gốc vay ODA thu từ các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng cảng và khu công nghiệp vv..."
Nguồn: Im lặng không phải là vàng
Bộ GTVT và chính phủ làm theo tư vấn JICA, rốt cục nhân dân ôm khoản nợ vay ODA gần 1 tỷ $, mà khoản vay đó lại phải thanh toán cho chính bọn Nhật vì phải thuê nó nạo vét và thi công mấy cái vớ vẩn như bờ kè, đập chắn cát, san lấp mặt bằng .... Những việc dễ đó mà doanh nghiệp và người lao động VN chả xơ múi được gì, phải kính biếu bọn Nhật và đi làm thuê trên chính đất nước mình!
Ngoài ra, khoản vay 18.600 tỷ ODA chỉ để làm công tác nạo vét luồng lạch và xây kè chắn cát ...
Trong khi phần cảng tổng mức đầu tư 6.600 tỷ thì VN góp 51% cổ phần, 49% cổ phần lại là của bọn Nhật.
=> Tách phần hạ tầng nạo vét và kè chắn sóng ra để giảm tổng mức đầu tư cảng. Nếu tính đúng thì tổng mức đầu tư cảng phải là là 1.4 tỷ USD (18.600 vay ODA + 6.600 tỷ làm cảng = 25.200 tỷ). Tuy nhiên, bọn Nhật chỉ cần góp khoảng 150 triệu $ làm cảng nhưng đã sở hữu được tới 49% cổ phần của dự án hạ tầng cảng trị giá 1.4 tỷ $.
Còn gì khốn nạn và ngu ngốc hơn?
VN vay OAD tỷ để làm cảng nhưng lại không được sở hữu cảng do chính mình bỏ tiền làm ra!