[Funland] Cảng Tân Vũ - Lạch Huyện - những lời cảnh báo bị bỏ qua.

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,035
Động cơ
201,221 Mã lực
Tuổi
34
Chẳng biết bên Jica họ quy hoạch cảng cho mình thế nào mà mấy cảng lớn đều không có kết nối đường sắt. Trong khi cảng cũ Hải phòng do Pháp xây dựng người Pháp kết nối đường sắt đầy đủ. Có kết nối đường sắt thì năng lực vận tải mới lớn mà phục vụ vận chuyển hàng hóa sâu trong nội địa được.
Quy hoạch Lạch Huyện có đường sắt mà cụ.

Nhưng bên ĐS chưa có tiền làm đường ra đó thôi.

Nguyên tắc quy hoạch cảng đầu mối phải có đường sắt, chứ cứ chạy xe đầu kéo thì có mà vỡ trận sớm.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Chẳng biết bên Jica họ quy hoạch cảng cho mình thế nào mà mấy cảng lớn đều không có kết nối đường sắt. Trong khi cảng cũ Hải phòng do Pháp xây dựng người Pháp kết nối đường sắt đầy đủ. Có kết nối đường sắt thì năng lực vận tải mới lớn mà phục vụ vận chuyển hàng hóa sâu trong nội địa được.
Có đường sắt đấy cụ. Chẳng qua là ngành đường sắt của VN phế quá, thừa kế hệ thống đường sắt từ thời Pháp, chả phải xây dựng gì mấy mà còn càng chạy càng lỗ, vật chất thì càng ngày càng mất mát.
Còn bọn JICA thì nó tư vấn rất ngọt, rất có lợi ...cho các nhà thầu Nhật.
Ví dụ như lúc hàng hóa miền bắc tăng mạnh, có nhu cầu bức thiết về cảng nước sâu thì anh JICA tư vấn làm cảng Cái Lân vì ...thuận lợi điều kiện tự nhiên, có nước sâu sẵn. Bên bộ GTVT nghe bùi tai, làm luôn cảng Cái Lân. Làm cảng Cái Lân thì theo quy hoạch của JICA có tuyến đường sắt Cái Lân Hà Nội. Thế là làm tiếp cái đường sắt để cấp hàng cho cảng.
Nhà thầu Nhật làm xong cảng Cái Lân, ôm mớ tiền về nước, để cảng cho VN vận hành thua lỗ triền miên, phải gán cái cảng cho nhà đầu tư nước ngoài để ...cắt lỗ.
Sau khi cảng Cái Lân thất bại, anh JICA lại thủ thỉ với bộ GTVT: "Cái Lân chưa được tốt vì cảng xịn nhưng hãng tàu nó không vào ăn hàng, mình giờ làm cái Lạch Huyện nhé, vốn do Nhật cho vay lãi thấp...". Bộ GTVT lại ok, bỏ ngoài tai tất cả các y kiến phản biện. Hậu quả thì như đã thấy.
=> JICA tìm mọi cách để làm thật nhiều dự án, bất chấp tính hiệu quả kinh tế của VN chỉ với mục đích làm sau giải ngân được vốn của Nhật cho nhà thầu Nhật thôi. Xâm phạm lợi ích VN để kiếm lợi nhuận cho nước Nhật.
JICA có tay trong là cty tư vấn cho bộ GTVT luôn. Có tin gì, dự án gì là nó biết trước và tìm kiếm lợi ích trước hết cho nó.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
thông tin ở đâu không quan trọng. quan trọng là đề xuất của ông ấy đúng hay không?

lấy lý do An ninh để bác là vớ vẩn. bay quốc tế thì không An ninh à?

cảng LH thì Sơn trường phản bác rõ rồi. giảm rõ mấy ngàn tỉ luôn. nhưng Bộ gt và bt lúc đó là # lơ luôn. chả cần lý do gì.

cứ đắt nhất là chọn thôi
Giảm kiểu giảm nội dung công việc thì giảm tiền thôi. Cụ đấy đề xuất có theo đầu bài người ta ra đâu, toàn giảm cao độ với giảm bề ngang đắp để giảm tiền thì nói làm gì.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Có đường sắt đấy cụ. Chẳng qua là ngành đường sắt của VN phế quá, thừa kế hệ thống đường sắt từ thời Pháp, chả phải xây dựng gì mấy mà còn càng chạy càng lỗ, vật chất thì càng ngày càng mất mát.
Còn bọn JICA thì nó tư vấn rất ngọt, rất có lợi ...cho các nhà thầu Nhật.
Ví dụ như lúc hàng hóa miền bắc tăng mạnh, có nhu cầu bức thiết về cảng nước sâu thì anh JICA tư vấn làm cảng Cái Lân vì ...thuận lợi điều kiện tự nhiên, có nước sâu sẵn. Bên bộ GTVT nghe bùi tai, làm luôn cảng Cái Lân. Làm cảng Cái Lân thì theo quy hoạch của JICA có tuyến đường sắt Cái Lân Hà Nội. Thế là làm tiếp cái đường sắt để cấp hàng cho cảng.
Nhà thầu Nhật làm xong cảng Cái Lân, ôm mớ tiền về nước, để cảng cho VN vận hành thua lỗ triền miên, phải gán cái cảng cho nhà đầu tư nước ngoài để ...cắt lỗ.
Sau khi cảng Cái Lân thất bại, anh JICA lại thủ thỉ với bộ GTVT: "Cái Lân chưa được tốt vì cảng xịn nhưng hãng tàu nó không vào ăn hàng, mình giờ làm cái Lạch Huyện nhé, vốn do Nhật cho vay lãi thấp...". Bộ GTVT lại ok, bỏ ngoài tai tất cả các y kiến phản biện. Hậu quả thì như đã thấy.
=> JICA tìm mọi cách để làm thật nhiều dự án, bất chấp tính hiệu quả kinh tế của VN chỉ với mục đích làm sau giải ngân được vốn của Nhật cho nhà thầu Nhật thôi. Xâm phạm lợi ích VN để kiếm lợi nhuận cho nước Nhật.
JICA có tay trong là cty tư vấn cho bộ GTVT luôn. Có tin gì, dự án gì là nó biết trước và tìm kiếm lợi ích trước hết cho nó.
Ở hn em thấy cái hầm đường bộ ngã tư sở cũng theo jica thì phải. Xây tốn xèng mà cắt cử người trông nom cũng tốn. Chả có tác dụng gì.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Bác đọc không hết ý.

Em nói trên rồi, viển vông chứ không phải tham vọng. Cái này nó sẽ lộ yếu điểm nhanh thôi, kéo khứa khó như kéo đầu tư vậy. :))

Thôi để đời sau con cháu nó phán xét, cũng nhanh thôi, hai cái này quá tội quá nợ. :))
Em vẫn bảo lưu quan điểm là vùng thành phố HCM bao gồm đông nam bộ và các tỉnh lân cận cần sân bay khoảng 70tr hành khách/năm. Việc long thành có lên 100tr hay không phụ thuộc có bỏ TSN hay ko? Theo quy hoạch thì tận 2035 long thành mới bắt đầu làm GĐ3 từ 50tr-100tr nếu lúc ý hyperloop của anh musk mà thành công thương mại hoá thì có khi không cần. Vì chạy ống HN-SG có tiếng rưỡi, ai thích bay???

Cụ nói xấu đám Nhật thì xã hội không quan tâm đâu. Thiệt hại gây ra cho ngân sách VN tại dự án cảng Lạch Huyện phải là hàng tỷ đô la.
Lũ não úng, đần độn, sính ngoại ngu dốt làm lãnh đạo thì bọn Nhật nó tung hô, khen ngợi. Bọn não úng đó được thế lại cứ tưởng mình giỏi, tin tưởng tuyệt đối vào đám JICA mất dạy.
Về phần đầu tư cảng Lạch Huyện, đơn vị trong nước họ tư vấn rất chính xác và có lợi ích lâu dài. Các cụ đọc kỹ dưới đây:
"Công ty Sơn Trường cho rằng nếu làm theo phương án của Bộ giao thông vận tải thì số tiền khổng lồ vay vốn ODA làm cơ sở hạ tầng sẽ gặp nhiều rủi ro, khả năng mất trắng. Khoản tiền 18.627 tỷ đồng vô cùng lớn nó có thể biến mất hoặc sinh lời chỉ là cách sử dụng của các nhà đầu tư. Quan điểm của công ty Sơn Trường là phải chọn cách làm thông minh vừa ít kinh phí, vừa ít tác động xấu đến môi trường. Điều kiện địa lý, thủy văn ở đây đã tạo ra một lạch cao độ từ -6 đến -16 m và bãi bồi doi cát có diện tích khoảng 5000 ha rất thuận lợi cho việc hình thành cảng nước sâu hiện đại. Ý tưởng của Sơn Trường là làm kè và lập một bãi chữ nhật có kích thước chiều rộng khoảng 800m, chiều dài tính từ mép đê Cát Hải chạy dọc luồng lạch Huyện khoảng 15 km. Tại đây có cao độ -12 đến -13m có thể đón nhận tầu cỡ 100.000 DWT, hầu như rất ít phải nạo vét (phương án của Bộ giao thông phải nạo vét 40 triệu m3 chưa kể phải nạo vét hàng năm rất tốn kém và tác động xấu đến môi trường). Kè phái sát luồng kiên cố đủ để sau này làm cầu cảng thì không phải làm kè lại. Mặt kè còn lại áp dụng phương pháp mới nhất của thế giới là dùng bao cát có khối lượng đủ lớn (vỏ bao chuyên dụng) sau đó mới đặt các tấm bê tông chắn sóng áp vào mặt ngoài. Sau đê chắn sóng là đường giao thông chạy dọc từ Cát Hải cho hết tuyến 15 km, chiều rộng mặt đuờng là 44m đủ cho 10 làn xe chạy. Sau khi lập đuợc kè, bãi và đường giao thông sẽ quy hoạch sắp xếp theo thứ tự cầu cảng cho tàu 100.000 DWT đặt ngoài cùng vì loại tàu to từ 50.000 đến 100.000 DWT rất ít nên chỉ đặt từ 1-2 cầu cảng. Từ trong sát bờ đặt các cầu cho tầu có trọng tải nhỏ và hướng ra xa dần là các cầu tàu có trọng tải lớn dần. Cách làm này thể hiện 3 tiêu chí khối lượng nạo vét ban đầu và duy tu hàng năm ít nhất, tiến độ nhanh nhất và giá thành rẻ nhất. Theo tính toán của Sơn Trường số tiền 18.627 tỷ đồng của nhà nước bằng vốn ODA còn thừa để làm 2000 ha khu công nghiệp sau cảng. Ngoài ra, nhà nước còn thu thêm một khoản tiền đúng bằng vốn vay cùng với số vốn gốc vay ODA thu từ các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng cảng và khu công nghiệp vv..."
Nguồn: Im lặng không phải là vàng

Bộ GTVT và chính phủ làm theo tư vấn JICA, rốt cục nhân dân ôm khoản nợ vay ODA gần 1 tỷ $, mà khoản vay đó lại phải thanh toán cho chính bọn Nhật vì phải thuê nó nạo vét và thi công mấy cái vớ vẩn như bờ kè, đập chắn cát, san lấp mặt bằng .... Những việc dễ đó mà doanh nghiệp và người lao động VN chả xơ múi được gì, phải kính biếu bọn Nhật và đi làm thuê trên chính đất nước mình!
Ngoài ra, khoản vay 18.600 tỷ ODA chỉ để làm công tác nạo vét luồng lạch và xây kè chắn cát ...
Trong khi phần cảng tổng mức đầu tư 6.600 tỷ thì VN góp 51% cổ phần, 49% cổ phần lại là của bọn Nhật.
=> Tách phần hạ tầng nạo vét và kè chắn sóng ra để giảm tổng mức đầu tư cảng. Nếu tính đúng thì tổng mức đầu tư cảng phải là là 1.4 tỷ USD (18.600 vay ODA + 6.600 tỷ làm cảng = 25.200 tỷ). Tuy nhiên, bọn Nhật chỉ cần góp khoảng 150 triệu $ làm cảng nhưng đã sở hữu được tới 49% cổ phần của dự án hạ tầng cảng trị giá 1.4 tỷ $.
container Hải Phòng.JPG

Còn gì khốn nạn và ngu ngốc hơn? VN vay OAD tỷ để làm cảng nhưng lại không được sở hữu cảng do chính mình bỏ tiền làm ra!
Lạch huyện cũng làm như sơn trường nói là làm hàng chục km đê chắn sóng ra ngoài, chỉ khác cái là toàn bộ các bến của lạch huyện đủ độ sâu để đón tàu 100.000 DWT, để các DN cảng cạnh tranh giảm giá thành.
Thêm nữa là cái vốn mà tụi nhật làm cho phần cảng cũng chỉ là 19k tỷ, phần cầu đường là 11k tỷ, các bên cảng đc các DN đầu tư xây dựng và nộp phí hạ tầng
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
cứ phải xây lên mới biết cụ ạ. mà k phải cứ xây lên cái cảng to là hiệu quả. Cảng Cái Lân hồi mới xây lên to nhất miền bắc, luồng sâu vượt trội nhưng rồi k có chuỗi logistics, chân hàng, kho bãi, vận tải, hãng tàu.... kèm theo rồi cũng lụn bại. Liệu các cảng sau có đi vào vết xe đổ này không
Cái Lân giờ tàu phải xếp lot để vào. Có lụi đâun cụ
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Phải chi ngoài cụ ạ, em mất vài trăm cho đứa cấp vỏ dưới bãi /cont . Giá cước sẽ cao chắc hết mùa Noel , vì năm nào cũng dồn hàng đi Mỹ và EU kiểu này . Đi cho dc việc về có tiền quay vòng đã , chứ ko chờ dc .

bọn nó còn update giá theo tuần, giờ hãng tàu là bố mẹ của xnk mà.
Giá bắt đầu giảm rồi cụ. Sau vụ giám đốc logistics của Coke chơi bài out of the box thì giá cước đi Mỹ giảm cả ngàn đô/cont
 

witch12

Xe tải
Biển số
OF-314607
Ngày cấp bằng
4/4/14
Số km
235
Động cơ
299,165 Mã lực
Giá bắt đầu giảm rồi cụ. Sau vụ giám đốc logistics của Coke chơi bài out of the box thì giá cước đi Mỹ giảm cả ngàn đô/cont
Bọn nó vẫn báo giá em trên giời . Nói chung đang là phận cha phận mẹ xuống phận con phận cái với bọn hãng tàu nghĩ cũng bực thật. Có những tuyến độc tôn ức chế khủng khiếp cụ .
 

Nghialinh

Xe máy
Biển số
OF-324945
Ngày cấp bằng
26/6/14
Số km
93
Động cơ
288,090 Mã lực
Một lúc nữa các bác sẽ bảo "Nhật còn như mèo mửa nên đừng trách tàu khựa làm CL-HD".
 

vohanthanh

Xe đạp
Biển số
OF-761495
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
36
Động cơ
43,339 Mã lực
Tuổi
36
Cái Lân giờ tàu phải xếp lot để vào. Có lụi đâun cụ
Cái Lân mục đích xây dựng ra là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc, thay thế cho cảng HP. Nhưng giờ loanh quanh làm hàng rời, cẩu cũng bán đi phần lớn rồi, hàng container thì lác đác.k biết theo cụ ntn chứ theo em thì như vậy là lụn rồi
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Cho phép đổ một chỗ, và được tính tiền để đổ đúng chỗ được phép đó. Cứ thế mà là, chả ai nhắc nửa câu.

Dưng muốn lúc làm thì tau đổ đâu kệ tau cơ. Không được làm thế lại gào lên là vỡ mặt


Em vừa đọc lại bài báo Lao động trích dẫn ở đầu thớt.

Đúng thế, vấn đề đổ thải nạo vét thôi.

Sau vụ anh Bộ Tài môi ra cái nghị định có câu "nhận chìm chất thải nạo vét" là việc đổ thải rất khó khăn. Các cảng và luồng hàng hải giờ nạo vét duy tu vỡ hết mặt!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Quy hoạch Lạch Huyện có đường sắt mà cụ.

Nhưng bên ĐS chưa có tiền làm đường ra đó thôi.

Nguyên tắc quy hoạch cảng đầu mối phải có đường sắt, chứ cứ chạy xe đầu kéo thì có mà vỡ trận sớm.
Thế hả cụ! Vậy phải khẩn trương làm tuyến đường sắt đi thì mới giảm xe công chạy đường bộ. Bắc ninh, Thái nguyên mà muốn xuất khẩu thì cứ mang công ra ga tàu là xong, chở thẳng xuống cảng.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,392
Động cơ
21,314 Mã lực
Chẳng biết bên Jica họ quy hoạch cảng cho mình thế nào mà mấy cảng lớn đều không có kết nối đường sắt. Trong khi cảng cũ Hải phòng do Pháp xây dựng người Pháp kết nối đường sắt đầy đủ. Có kết nối đường sắt thì năng lực vận tải mới lớn mà phục vụ vận chuyển hàng hóa sâu trong nội địa được.
JICA nó quan tâm vẽ cho vay...vay càng nhiều càng tốt. Còn hiệu quả thì kệ mẹ mày.
Rất nhiều nước nhất là DNA dính vào anh này là nát nên giờ méo ai chơi với nó nữa. Chỉ có mấy con trời Việt Nam nâng bi Nhật lên mây xanh đâm đầu vào.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Thế hả cụ! Vậy phải khẩn trương làm tuyến đường sắt đi thì mới giảm xe công chạy đường bộ. Bắc ninh, Thái nguyên mà muốn xuất khẩu thì cứ mang công ra ga tàu là xong, chở thẳng xuống cảng.
Bắc Ninh Vsip nó làm cảng sông ở Tiên Du nó tự kéo bằng đường sông về BN.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Bắc Ninh Vsip nó làm cảng sông ở Tiên Du nó tự kéo bằng đường sông về BN.
Trung chuyển bằng đường sông vẫn chậm và không tiện bằng đường sắt cụ ạ! Dù sao thì có cả 2 hình thức vẫn hay hơn.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Trung chuyển bằng đường sông vẫn chậm và không tiện bằng đường sắt cụ ạ! Dù sao thì có cả 2 hình thức vẫn hay hơn.
Nhưng nó làm cảng xong mua tàu hoặc thuê tàu là xong cụ ạ. Đường sắt tuy nhanh hơn nhưng đầu tư nhiều hơn.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,035
Động cơ
201,221 Mã lực
Tuổi
34
Cho phép đổ một chỗ, và được tính tiền để đổ đúng chỗ được phép đó. Cứ thế mà là, chả ai nhắc nửa câu.

Dưng muốn lúc làm thì tau đổ đâu kệ tau cơ. Không được làm thế lại gào lên là vỡ mặt
Giờ làm gì còn chuyện muốn đổ đâu thì đổ hả cụ.

Bãi đổ có dung tích cho phép. Đổ hết phải xin bãi khác. Mà thủ tục xin bãi thì chả đơn giản chút nào, ĐTM vỡ mặt.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,653 Mã lực
Tuổi
39
Có đường sắt đấy cụ. Chẳng qua là ngành đường sắt của VN phế quá, thừa kế hệ thống đường sắt từ thời Pháp, chả phải xây dựng gì mấy mà còn càng chạy càng lỗ, vật chất thì càng ngày càng mất mát.
Còn bọn JICA thì nó tư vấn rất ngọt, rất có lợi ...cho các nhà thầu Nhật.
Ví dụ như lúc hàng hóa miền bắc tăng mạnh, có nhu cầu bức thiết về cảng nước sâu thì anh JICA tư vấn làm cảng Cái Lân vì ...thuận lợi điều kiện tự nhiên, có nước sâu sẵn. Bên bộ GTVT nghe bùi tai, làm luôn cảng Cái Lân. Làm cảng Cái Lân thì theo quy hoạch của JICA có tuyến đường sắt Cái Lân Hà Nội. Thế là làm tiếp cái đường sắt để cấp hàng cho cảng.
Nhà thầu Nhật làm xong cảng Cái Lân, ôm mớ tiền về nước, để cảng cho VN vận hành thua lỗ triền miên, phải gán cái cảng cho nhà đầu tư nước ngoài để ...cắt lỗ.
Sau khi cảng Cái Lân thất bại, anh JICA lại thủ thỉ với bộ GTVT: "Cái Lân chưa được tốt vì cảng xịn nhưng hãng tàu nó không vào ăn hàng, mình giờ làm cái Lạch Huyện nhé, vốn do Nhật cho vay lãi thấp...". Bộ GTVT lại ok, bỏ ngoài tai tất cả các y kiến phản biện. Hậu quả thì như đã thấy.
=> JICA tìm mọi cách để làm thật nhiều dự án, bất chấp tính hiệu quả kinh tế của VN chỉ với mục đích làm sau giải ngân được vốn của Nhật cho nhà thầu Nhật thôi. Xâm phạm lợi ích VN để kiếm lợi nhuận cho nước Nhật.
JICA có tay trong là cty tư vấn cho bộ GTVT luôn. Có tin gì, dự án gì là nó biết trước và tìm kiếm lợi ích trước hết cho nó.
JICA nó bắt tay chia chác với tầm "các cụ" chứ Bộ GTVT cũng phải làm theo "phím" từ phía trên thôi. Dự án tầm tỷ USD thì cấp Bộ chưa đủ tuổi để ăn riêng.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Và cái cho' giề cũng tư vẫn thiết kể bới TEDI.
Mà thằng này thì lại nằm trong tay nó.


JICA nó quan tâm vẽ cho vay...vay càng nhiều càng tốt. Còn hiệu quả thì kệ mẹ mày.
Rất nhiều nước nhất là DNA dính vào anh này là nát nên giờ méo ai chơi với nó nữa. Chỉ có mấy con trời Việt Nam nâng bi Nhật lên mây xanh đâm đầu vào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top