[Funland] Cảng Tân Vũ - Lạch Huyện - những lời cảnh báo bị bỏ qua.

Vytichi

Xe hơi
Biển số
OF-787638
Ngày cấp bằng
16/8/21
Số km
179
Động cơ
29,706 Mã lực
Cụ không đọc bài báo ở comment đầu tiên à?

Em chả chống ai. Tất cả những gì em viết đều là sự vật sự việc đã diễn ra, không bịa đặt, không thêm bớt gì. Việc tìm hiểu thông tin các dự án là điều tốt, sao phải dấu cái sai, cái khốn nạn?
Em trích nguyên văn đây!
“Thế nhưng mới chỉ 3 năm sau, độ sâu trước bến của cảng nước sâu Lạch Huyện đã sa bồi ở mức “khủng”, lên đến 9 mét.”
Em nghĩ cụ hiểu cái bôi đậm là gì :)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Em trích nguyên văn đây!
“Thế nhưng mới chỉ 3 năm sau, độ sâu trước bến của cảng nước sâu Lạch Huyện đã sa bồi ở mức “khủng”, lên đến 9 mét.”
Em nghĩ cụ hiểu cái bôi đậm là gì :)
"Nhiều tàu cỡ lớn phải giảm tải hoặc trung chuyển từ các cảng ở khu vực phía Nam. Nhiều khách hàng là các hãng tàu quốc tế đã hủy hợp đồng với cảng vì độ sâu luồng không đảm bảo, gây thiệt hại lớn về kinh tế."


"Theo Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng Nguyễn Anh Vũ: Trong tháng 10.2021, luồng cảng chính của Hải Phòng sẽ được nạo vét xuống mức -13,5 mét"
Cụ đọc 2 đoạn này trong bài báo chưa? Trước bến với luồng là gì?
Luồng không bị bồi thì xin nạo vét làm gì thế?
 

Vytichi

Xe hơi
Biển số
OF-787638
Ngày cấp bằng
16/8/21
Số km
179
Động cơ
29,706 Mã lực
"Nhiều tàu cỡ lớn phải giảm tải hoặc trung chuyển từ các cảng ở khu vực phía Nam. Nhiều khách hàng là các hãng tàu quốc tế đã hủy hợp đồng với cảng vì độ sâu luồng không đảm bảo, gây thiệt hại lớn về kinh tế."


"Theo Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng Nguyễn Anh Vũ: Trong tháng 10.2021, luồng cảng chính của Hải Phòng sẽ được nạo vét xuống mức -13,5 mét"
Cụ đọc 2 đoạn này trong bài báo chưa? Trước bến với luồng là gì?
Luồng không bị bồi thì xin nạo vét làm gì thế?
Cụ chỉ giúp em đoạn luồng vào cảng chính Hải Phòng là đoạn nào trên bản đồ với :).
Đoạn đó có bị bồi có đến 9m không?
 
Chỉnh sửa cuối:

BìnhMinh89

Xe tăng
Biển số
OF-771871
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,378
Động cơ
51,517 Mã lực
Cụ Bá là người nhiều kiến thức và rất tâm huyết với ngành giao thông vận tải. Không chỉ với dự án cảng Lạch Huyện mà cụ còn đưa ra những ý kiến phản biện rất xác đáng về nhiều dự án giao thông khác, đặc biệt là dự án sân bay Long Thành. Đáng tiếc là Bộ giao thông, với những bộ óc trì trệ, bảo thủ và tầm nhìn + năng lực quá hạn chế đã luôn bỏ qua ý kiến góp ý của cụ ấy. Thậm chí họ còn đối xử với cụ ấy một cách rất khá là hẹp hòi và đố kỵ.
Em thì nghĩ là các cụ đã làm to được ở bộ thì đầu óc sẽ không trì trệ lắm đây, chắc phải có cái gì đó to lớn lắm thì mới làm cho đầu óc trì trệ được cụ ah :D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Để làm sân bay Long Thành thì nói SB Tân Sân Nhất quá tải, và không thể nâng công suất quá 50tr hành khách.
Sau dự án được duyệt, khởi công. Thì lại mở rộng nhà ga Tân Sân Nhất, và tính toán có thể TSN còn mở công suất đến 70-80tr hành khách. Nếu vậy cần gì xây LT?
xây LT lại tốn mớ to tiền làm giao thông kết nối. Trong khi tiền đấy làm các tuyến metro cho SG có phải ngon lành ko?
2 nhóm lợi ích khác nhau thì nó quan tâm chó gì đến lợi ích chung đâu cụ. Tuy nhiên, em vẫn ủng hộ xây sân bay Long Thành nhưng xây xong là đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất. Chình ình giữa thành phố 1 cái sân bay to vật, ô nhiễm tiếng ồn, làm xấu đô thị và làm giảm chất lượng sống của hàng triệu người trong thành phố.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Phương án của JICA tư vấn hiện tại đang dùng thì cảng bị bồi lắng, đầu tư 37.000 tỷ nhưng chỉ làm được 1 cái cảng thường. Luồng tàu chỉ rộng 120 mét. Vũng quay tàu không đủ để cho tàu lớn quay tàu. Dẫn đến việc nếu mở rộng thêm cảng Lạch Huyện thì tất yếu sẽ bị ách tắc do luồng cảng chật hẹp, làm giảm hiệu suất khai thác.
Em minh họa 2 phương án có thể xây cảng Lạch Huyện và không lo việc bị bồi lắng cũng như vấn đề ách tắc cảng. Thậm chí có thể khai thác ở cả 4 mặt của cảng biển, tăng hiệu suất khai thác lên nhiều lần mà suất đầu tư lại rất thấp.
Cảng LH.JPG
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Tầm 10-20 năm nữa, khi cảng Lạch Huyện không thể tăng công suất (do luồng cảng chật hẹp và bị bồi lắng) thì dứt khoát phải đầu tư cảng nước sâu mới ở Hải Phòng để giải tỏa hàng hóa tăng lên gấp nhiều lần so với hiện tại. Lúc đó, JICA nó lại tư vấn về làm cảng mới 1 trong 2 phương án trên đây.
Tức là cái dự án "cảng nước sâu ở miền Bắc" thôi mà đám nhà thầu Nhật làm và ăn đến 3 lần, với số tiền vay nợ khủng khiếp. VN gánh nợ vay lại còn gánh nợ cảng vì suất đầu tư cao, làm không bao giờ có lãi để mà trả nợ.
- Lần 1 là làm cảng nước sâu Cái Lân để trung chuyển container cho cả miền Bắc -> Thất bại!
- Lần 2 là làm cảng Lạch Huyện -> đúng lựa chọn nhưng sai vị trí -> Thất bại!
- Lần 3: Quay lại làm theo tư vấn từ đầu của những nhà khoa học trong nước.
Cứ nói bọn Sri Lanka phải "gán nợ" cho Trung Quốc cái cảng nước sâu nhưng ít ra, bọn Sri Lanka còn bán cổ phần cái cảng của nó để thu về ngân sách 1.2 tỷ $. Đằng này VN thông minh hơn, vay 1.2 tỷ $ để làm xong còn không được sở hữu cảng.
 

Vytichi

Xe hơi
Biển số
OF-787638
Ngày cấp bằng
16/8/21
Số km
179
Động cơ
29,706 Mã lực
Phương án của JICA tư vấn hiện tại đang dùng thì cảng bị bồi lắng, đầu tư 37.000 tỷ nhưng chỉ làm được 1 cái cảng thường. Luồng tàu chỉ rộng 120 mét. Vũng quay tàu không đủ để cho tàu lớn quay tàu. Dẫn đến việc nếu mở rộng thêm cảng Lạch Huyện thì tất yếu sẽ bị ách tắc do luồng cảng chật hẹp, làm giảm hiệu suất khai thác.
Em minh họa 2 phương án có thể xây cảng Lạch Huyện và không lo việc bị bồi lắng cũng như vấn đề ách tắc cảng. Thậm chí có thể khai thác ở cả 4 mặt của cảng biển, tăng hiệu suất khai thác lên nhiều lần mà suất đầu tư lại rất thấp.
Cảng LH.JPG
Cụ đề xuất thế này khi có bão thì thế nào?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Có 1 câu chuyện diễn ra ở Ấn Độ:
Có ngôi làng nghèo hẻo lánh và khô hạn. Bông 1 ngày có người đến tư vấn cho trưởng làng:
Hãy đào 1 cái hồ nước để phục vụ sản xuất và sinh hoạt, làng sẽ trở nên giàu có! Và vị khách đó muốn làm nhà thầu đào hồ.
Vị trưởng làng lập dự án đào hồ và xin kinh phí của quận. Quận OK và chi tiền!
Sau vài năm, thanh tra quận về làng làm việc, họ hỏi: "Cái hồ nước ở đâu?"
Vị trưởng làng chỉ vào tấm bảng đề tên hồ nước: "nó ở đây, nhưng cái hồ đã bị bồi lắng lại như cũ rồi". Thanh tra về, trưởng làng lại lập dự án "Cải tạo hồ nước". Quận lại Ok và chi tiền.
Lại vài năm sau nữa, thanh tra quận về làng, lại hỏi trưởng quận: "Hồ nước đâu?"
Trưởng quận: "Chúng tôi đã nạo vét hồ, hồ có rất nhiều nước, tuy nhiên từ khi có hồ nước thì làng tôi phát sinh nhiều dịch bệnh, do đó, chúng tôi đã lấp hồ." Kinh phí lấp hồ tất nhiên cũng là do quận chi trả.
Chỉ là cái dự án hồ nước thôi nhưng cái vị trưởng làng xơi được tới 3 lần tiền trong khi hồ vẫn không tồn tại!
 
Chỉnh sửa cuối:

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
655
Động cơ
255,517 Mã lực
Có đường sắt đấy cụ. Chẳng qua là ngành đường sắt của VN phế quá, thừa kế hệ thống đường sắt từ thời Pháp, chả phải xây dựng gì mấy mà còn càng chạy càng lỗ, vật chất thì càng ngày càng mất mát.
Còn bọn JICA thì nó tư vấn rất ngọt, rất có lợi ...cho các nhà thầu Nhật.
Ví dụ như lúc hàng hóa miền bắc tăng mạnh, có nhu cầu bức thiết về cảng nước sâu thì anh JICA tư vấn làm cảng Cái Lân vì ...thuận lợi điều kiện tự nhiên, có nước sâu sẵn. Bên bộ GTVT nghe bùi tai, làm luôn cảng Cái Lân. Làm cảng Cái Lân thì theo quy hoạch của JICA có tuyến đường sắt Cái Lân Hà Nội. Thế là làm tiếp cái đường sắt để cấp hàng cho cảng.
Nhà thầu Nhật làm xong cảng Cái Lân, ôm mớ tiền về nước, để cảng cho VN vận hành thua lỗ triền miên, phải gán cái cảng cho nhà đầu tư nước ngoài để ...cắt lỗ.
Sau khi cảng Cái Lân thất bại, anh JICA lại thủ thỉ với bộ GTVT: "Cái Lân chưa được tốt vì cảng xịn nhưng hãng tàu nó không vào ăn hàng, mình giờ làm cái Lạch Huyện nhé, vốn do Nhật cho vay lãi thấp...". Bộ GTVT lại ok, bỏ ngoài tai tất cả các y kiến phản biện. Hậu quả thì như đã thấy.
=> JICA tìm mọi cách để làm thật nhiều dự án, bất chấp tính hiệu quả kinh tế của VN chỉ với mục đích làm sau giải ngân được vốn của Nhật cho nhà thầu Nhật thôi. Xâm phạm lợi ích VN để kiếm lợi nhuận cho nước Nhật.
JICA có tay trong là cty tư vấn cho bộ GTVT luôn. Có tin gì, dự án gì là nó biết trước và tìm kiếm lợi ích trước hết cho nó.
Khốn nạn nữa là điều kiện vay vốn nó đưa vào nhiều điều khoản bắt buộc phải sử dụng các nguồn lực từ Nhật Bản, Trước cái cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tổng mức đầu tư 16 ngàn tỷ, nếu để VN ta thiết kế thi công thì chắc tốn tầm 8~10 ngàn (có công ty đưa ra phương án làm mất hơn 2 ngàn nhưng bị bác). Tất nhiên phải nhìn nhận là công trình họ thi công chất lượng tốt hơn nhà mình, nhưng giá đắt quá :(
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Khốn nạn nữa là điều kiện vay vốn nó đưa vào nhiều điều khoản bắt buộc phải sử dụng các nguồn lực từ Nhật Bản, Trước cái cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tổng mức đầu tư 16 ngàn tỷ, nếu để VN ta thiết kế thi công thì chắc tốn tầm 8~10 ngàn (có công ty đưa ra phương án làm mất hơn 2 ngàn nhưng bị bác). Tất nhiên phải nhìn nhận là công trình họ thi công chất lượng tốt hơn nhà mình, nhưng giá đắt quá :(
Nó làm đắt đỏ là chắc chắn. Còn "Tốt hơn nhà mình" thì chưa chắc nha. Nếu tốt như nó quảng cáo thì đã không có sập cầu Cần Thơ, không có sập dầm Bến Thành Suối Tiên, không có nứt mũ trụ của hơn 100 trụ cầu Bình Khánh, Phước Khánh....Còn nhiều thứ lắm mà chỉ ở trong liên quan mới biết.
Còn Cầu Tân Vũ Lạch Huyện dài 5.440 mét + 10.190 mét đường tổng mức đầu tư 12.000 tỷ vay ODA Nhật.
Còn cầu Vĩnh Thịnh, dài 4.480 mét + 1000 mét đường có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ bằng vốn ODA Hàn Quốc. Giả sử nhân 2 cái cầu Vĩnh Thịnh thì tổng mức đầu tư cái cầu Tân Vũ đó cũng chỉ tầm 5000 tỷ là hết mức.
Còn nếu tham chiếu theo cầu đường dùng nguồn vốn nội, nhà thầu nội như cầu Cửa Hội thì chi phí còn thấp hơn rất nhiều:
"Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng chiều dài tuyến hơn 5,2km, trong đó phần cầu dài hơn 1,7km. Chiều rộng cầu nhịp chính 18,5m, cầu dẫn 16m.
Tổng mức đầu tư của dự án là 950 tỉ đồng"
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Tuy nhiên, em vẫn ủng hộ xây sân bay Long Thành nhưng xây xong là đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất. Chình ình giữa thành phố 1 cái sân bay to vật, ô nhiễm tiếng ồn, làm xấu đô thị và làm giảm chất lượng sống của hàng triệu người trong thành phố.
Sân bay TSN đóng cửa mà dùng để xây công viên trung tâm như Central Park thì mới cải thiện chất lượng sống cụ ạ.
Chứ lại úp chung cư, sân golf vào thì nó còn tệ hơn hiện nay vì từ quận 1 đi Long Thành sẽ mất cả triệu đồng tiền di chuyển.
Săn được vé máy bay giá rẻ 0 đồng thì mât 2 củ để đi ra sân bay.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,653
Động cơ
400,301 Mã lực
Cái dải đất này nó như có dớp ý bác ạ.

Phàm cái giống dự án thì theo Nhật cũng bị nó vặt, theo Âu cũng bị nó chăn, theo Tầu cũng bị nó bỏ bom....theo Nga thì bị phản đối....

Cuối cùng tự cường thì theo Cò đất, Cò cảng...Cò nọ, Cò chai.... cũng bị chúng nó phá cho tan cmn tành.


Bác bảo phải làm sao giờ.
Nản!

:(
Mai ngủ dậy nó động đất tách rời lục địa trôi dạt đi dính vào đâu đó có khi đổi vận cụ nhỉ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,373
Động cơ
80,607 Mã lực
"Tốt hơn nhà mình" thì chưa chắc nha. Nếu tốt như nó quảng cáo thì đã không có sập cầu Cần Thơ, không có sập dầm Bến Thành Suối Tiên, không có nứt mũ trụ của hơn 100 trụ cầu Bình Khánh, Phước Khánh....Còn nhiều thứ lắm mà chỉ ở trong liên quan mới biết.
Còn Cầu Tân Vũ Lạch Huyện dài 5.440 mét + 10.190 mét đường tổng mức đầu tư 12.000 tỷ vay ODA Nhật.
Còn cầu Vĩnh Thịnh, dài 4.480 mét + 1000 mét đường có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ bằng vốn ODA Hàn Quốc. Giả sử nhân 2 cái cầu Vĩnh Thịnh thì tổng mức đầu tư cái cầu Tân Vũ đó cũng chỉ tầm 5000 tỷ là hết mức.
Còn nếu tham chiếu theo cầu đường dùng nguồn vốn nội, nhà thầu nội như cầu Cửa Hội thì chi phí còn thấp hơn rất nhiều:
"Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng chiều dài tuyến hơn 5,2km, trong đó phần cầu dài hơn 1,7km. Chiều rộng cầu nhịp chính 18,5m, cầu dẫn 16m.
Tổng mức đầu tư của dự án là 950 tỉ đồng"
Em gần như tham gia hai cầu cụ ạ, vĩnh thịnh thì đa phần là cầu cạn. Khác với lạch huyện nhiều, sao cụ ko so với cầu PV -mai dịch cũng của nhật cho nó chênh nhiều...
Và cụ đã xem cái quy hoạch của lạch huyện chưa nó ntn, hiện tại 9km kè đã làm xong, các bến 5-6 đã có nhà đầu tư, và còn vài bến nữa trong tương lai
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Em gần như tham gia hai cầu cụ ạ, vĩnh thịnh thì đa phần là cầu cạn. Khác với lạch huyện nhiều, sao cụ ko so với cầu PV -mai dịch cũng của nhật cho nó chênh nhiều...
Và cụ đã xem cái quy hoạch của lạch huyện chưa nó ntn, hiện tại 9km kè đã làm xong, các bến 5-6 đã có nhà đầu tư, và còn vài bến nữa trong tương lai
Cầu cạn vành đai 3 vay vốn ODA của Nhật cũng chả rẻ. Đơn giá 1000 tỷ/ km, không tính phần đường dưới thấp và giải phóng mặt bằng.
Quy hoạch cảng Lạch Huyện của JICA là tới 20 bến đấy. Cố mà làm cho đủ 20 bến rồi xem thế nào nha.
 

boytk

Xe tải
Biển số
OF-157513
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
246
Động cơ
354,336 Mã lực
Cầu cạn vành đai 3 vay vốn ODA của Nhật cũng chả rẻ. Đơn giá 1000 tỷ/ km, không tính phần đường dưới thấp và giải phóng mặt bằng.
Quy hoạch cảng Lạch Huyện của JICA là tới 20 bến đấy. Cố mà làm cho đủ 20 bến rồi xem thế nào nha.
Cụ này nói chuyện kiểu hả hê và hằn học nhỉ, đều là nguồn lực cho kinh tế đất nước cả, nếu tốt đẹp thì tốt chứ sao. Phản biện là tốt chứ đừng nên hằn học quá người ta lại nghĩ đến phe nhóm lợi ích riêng
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ này nói chuyện kiểu hả hê và hằn học nhỉ, đều là nguồn lực cho kinh tế đất nước cả, nếu tốt đẹp thì tốt chứ sao. Phản biện là tốt chứ đừng nên hằn học quá người ta lại nghĩ đến phe nhóm lợi ích riêng
Em hả hê à cụ? Em chỉ đang muốn nguồn lực đất nước đầu tư đúng cách để sinh lợi chứ không phải lợi ích nhóm (Nhật) nó thịt dân mình. Không nên vừa mất nhiều tiền mà còn phải cảm ơn nó rối rít chỉ vì nó giỏi quảng cáo và bưng bít thông tin hoặc giấu nhẹm các cái xấu, cái yếu kém của nó được.
 

boytk

Xe tải
Biển số
OF-157513
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
246
Động cơ
354,336 Mã lực
Em hả hê à cụ? Em chỉ đang muốn nguồn lực đất nước đầu tư đúng cách để sinh lợi chứ không phải lợi ích nhóm (Nhật) nó thịt dân mình. Không nên vừa mất nhiều tiền mà còn phải cảm ơn nó rối rít chỉ vì nó giỏi quảng cáo và bưng bít thông tin hoặc giấu nhẹm các cái xấu, cái yếu kém của nó được.
Em đọc thì thấy cụ có vẻ thích thú khi thấy các dự án ấy có lỗi thậm chí còn chưa rõ đầu đuôi nhưng cố nói quá lên Cái này thì rõ là hằn học
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top