Có đường sắt đấy cụ. Chẳng qua là ngành đường sắt của VN phế quá, thừa kế hệ thống đường sắt từ thời Pháp, chả phải xây dựng gì mấy mà còn càng chạy càng lỗ, vật chất thì càng ngày càng mất mát.
Còn bọn JICA thì nó tư vấn rất ngọt, rất có lợi ...cho các nhà thầu Nhật.
Ví dụ như lúc hàng hóa miền bắc tăng mạnh, có nhu cầu bức thiết về cảng nước sâu thì anh JICA tư vấn làm cảng Cái Lân vì ...thuận lợi điều kiện tự nhiên, có nước sâu sẵn. Bên bộ GTVT nghe bùi tai, làm luôn cảng Cái Lân. Làm cảng Cái Lân thì theo quy hoạch của JICA có tuyến đường sắt Cái Lân Hà Nội. Thế là làm tiếp cái đường sắt để cấp hàng cho cảng.
Nhà thầu Nhật làm xong cảng Cái Lân, ôm mớ tiền về nước, để cảng cho VN vận hành thua lỗ triền miên, phải gán cái cảng cho nhà đầu tư nước ngoài để ...cắt lỗ.
Sau khi cảng Cái Lân thất bại, anh JICA lại thủ thỉ với bộ GTVT: "Cái Lân chưa được tốt vì cảng xịn nhưng hãng tàu nó không vào ăn hàng, mình giờ làm cái Lạch Huyện nhé, vốn do Nhật cho vay lãi thấp...". Bộ GTVT lại ok, bỏ ngoài tai tất cả các y kiến phản biện. Hậu quả thì như đã thấy.
=> JICA tìm mọi cách để làm thật nhiều dự án, bất chấp tính hiệu quả kinh tế của VN chỉ với mục đích làm sau giải ngân được vốn của Nhật cho nhà thầu Nhật thôi. Xâm phạm lợi ích VN để kiếm lợi nhuận cho nước Nhật.
JICA có tay trong là cty tư vấn cho bộ GTVT luôn. Có tin gì, dự án gì là nó biết trước và tìm kiếm lợi ích trước hết cho nó.