[Funland] Cần thay đổi nhận thức xã hội về việc ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Quy định có 2 chữ phải hay không có chữ phải nào cũng vẫn thế cụ ạ. Chữ phải là để nhấn mạnh thôi !
Vd:
1. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải đi trên làn đường bên trái.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
Đúng thế, tôi cũng cho rằng nếu có chữ "phải" tức là người ta đã nhấn mạnh bắt buộc phải tuân thủ, còn không có chữ phải thì thiên về định hướng hơn
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Đối với dân mình thì làm gì có luật.
Bị bắt thì móc ví đút tiền cho các anh là đi thôi.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,872
Động cơ
523,397 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Đúng thế, tôi cũng cho rằng nếu có chữ "phải" tức là người ta đã nhấn mạnh bắt buộc phải tuân thủ, còn không có chữ phải thì thiên về định hướng hơn
Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường là 1 quy tắc của Luật giao thông đường bộ !

Đã là quy tắc thì công dân có nghĩa vụ phải chấp hành.
Hiến Pháp : Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng.

P/s: Chữ phải với xe thô sơ là để nhấn mạnh cho ý bên phải trong cùng
Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái
 

toyo_zace_ta

Xe tăng
Biển số
OF-342645
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,347
Động cơ
282,517 Mã lực
Đúng là luật còn chưa quy định cụ thể và chung chung là xe đi tốc độ cao hơn đi về bên trái phần đường, xe có tốc độ thấp hơn đi về bên phải phần đường (ở đây em để phần đường vì trừ các trường hợp đường có nhiều phần đường xe chạy thì người ta phân làn có biển báo cụ thể). Tuy nhiên theo ý kiến cụ chủ thì em thấy đi còn nguy hiểm hơn khi mà ô tô và xe máy đi cùng trên một phần đường, vì khi ngồi trên ô tô tầm quan sát rất hạn chế, chỉ được phía trước, các phía xung quanh rất bị hạn chế, có nhiều điểm mù, đặc biệt xe tải. Do vậy nếu để đi chung thì sẽ rất nguy hiểm và em dự là còn nhiều tai nạn hơn.
Em đề xuất ý tưởng:
Thiết kế hai vạch dừng tại các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông.
- Vạch thứ nhất sát nga 3, ngã 4 dành cho các phương tiện rẽ trái (tất nhiên khi các phương tiện rẽ trái phải đứng hết về bên trái phần đường xe chạy)
- Vạch thứ hai cách vạch dừng chờ đèn tín hiệu lùi lại cách ngã 3, ngã 4 khoảng 5, 10m cho các phương tiện đi thẳng.
- Các phương tiện được rẽ phải tại tất cả các ngã 3, ngã 4 có tín hiệu đèn.
Tính toán thời gian đèn cho phù hợp để tránh xung đột giao thông.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ cứ thử lên cao tốc mà đi bên trái xem ô tô nó đè cho nát bươm ngay . Ở Vn luật bất thành văn làn ô t bêb trái rồi xe máy cấm léng phéng nhé , còn muốn mua vé 1 chiều thì cứ tự nhiên
Luật thành văn đấy bác ạ. Luật quy định xe chạy chậm hơn phải đi ở phía bên phải. Xe máy đi ở phía bên phải là một trường hợp quy định của luật.
Cái tôi muốn là mọi người phải hiểu bản chất của vấn đề, chứ đừng có hiểu đại khái như bây giờ
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Ý của tôi là cần phải hiểu đúng bản chất của luật
Thực ra, tôi cũng chưa thấy CSGT nào phạt ô tô vì đi sát vào phải, hay phạt xe máy vì đi sang trái so với ô tô cả.

Luật vẫn được áp dụng bình thường.

Chỉ là theo quần chúng đánh giá thực trạng thì xe máy ( có xu hướng) đi bên phải , và ô tô ( có xu hướng) đi bên trái , thì giao thông đỡ tệ hơn.
Cụ đừng cho rằng dân ng.u đến mức không nhận thức đc cái gì tốt hơn, ổn hơn.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Đúng, không có làn nào là làn xe 2 bánh, cũng chẳng có làn nào dành riêng cho 4 bánh. Chỉ khác ở đây là văn hoá giao thông thôi bác ạ.

Bác cứ thử đi 4 bánh vào lúc tan tầm đi, e cam đoan bác muốn điên người luôn.
Bác cũng thử đi 2 bánh vào lúc tan tâm đi, e đoán chắc bác chỉ muốn liệng viên gạch vào mấy bố 4 bánh chiếm hết toàn bộ làn đường.
Văn hóa giao thông là gì? Là đi chậm hơn phải đi sang bên phải để người cần đi nhanh hơn có thể đi, đừng cản trở nhau
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Quy định có 2 chữ phải hay không có chữ phải nào cũng vẫn thế cụ ạ. Chữ phải là để nhấn mạnh thôi !
Vd:
1. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải đi trên làn đường bên trái.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
Tôi không nghĩ như vậy, chẳng ai tiết kiệm chữ "phải" ở đây. Trường hợp xe cơ giới là định hướng: Xe cơ giới nên đi ở làn bên trái, khi cần (đi chậm, dừng đỗ...) thì có thể đi sang làn bên phải; Còn trường hợp xe thô sơ là bắt buộc, không được đi ra làn trái với bất cứ lý do gì
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ có nhìn thấy những bảng hiệu giao thông ghi rõ làn nào cho xe 2b, làn nào cho xe 4b or xe tải, làn lào hỗn hợp ..trên đường phố bao giờ chưa??? hay cụ tham gia giao thông mà không biết nhìn biển??
Không những nhìn, mà còn biết biển nào đúng luật, biển nào không, biển nào bắt buộc phải tuân thủ, biển nào không. Bác nên đọc luật một lần cho kỹ, đừng tham gia tranh luận chỉ bằng những gì nghe được qua truyền miệng
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường là 1 quy tắc của Luật giao thông đường bộ !

Đã là quy tắc thì công dân có nghĩa vụ phải chấp hành.
Hiến Pháp : Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng.

P/s: Chữ phải với xe thô sơ là để nhấn mạnh cho ý bên phải trong cùng
Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái
Tôi đã comment ở trên
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,950 Mã lực
Thôi em trả thớt cho cụ chủ!!
Mời Cụ vác ý kiến của Cụ lên TCDB, UBANGTQG, các Sở GTCC ...mà góp ý :)):)):)):)):))
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,872
Động cơ
523,397 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Tôi không nghĩ như vậy, chẳng ai tiết kiệm chữ "phải" ở đây. Trường hợp xe cơ giới là định hướng: Xe cơ giới nên đi ở làn bên trái, khi cần (đi chậm, dừng đỗ...) thì có thể đi sang làn bên phải; Còn trường hợp xe thô sơ là bắt buộc, không được đi ra làn trái với bất cứ lý do gì
Tôi đã comment ở trên
Tôi không tranh luận nữa tránh đưa thớt đi xa chủ đề chính !
Ngay trong Luật GTDB có rất nhiều quy định mà chữ phải không được sử dụng nhưng công dân vẫn có nghĩa vụ thực hiện.
Vd có nhiều và tôi đã đua ra 1 số ở các còm trên !

P/s: Vấn đề chính của thớt tôi hoàn toàn đồng ý với cụ !
Xe máy và ô-tô đều là xe cơ giới.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Đúng là luật còn chưa quy định cụ thể và chung chung là xe đi tốc độ cao hơn đi về bên trái phần đường, xe có tốc độ thấp hơn đi về bên phải phần đường (ở đây em để phần đường vì trừ các trường hợp đường có nhiều phần đường xe chạy thì người ta phân làn có biển báo cụ thể). Tuy nhiên theo ý kiến cụ chủ thì em thấy đi còn nguy hiểm hơn khi mà ô tô và xe máy đi cùng trên một phần đường, vì khi ngồi trên ô tô tầm quan sát rất hạn chế, chỉ được phía trước, các phía xung quanh rất bị hạn chế, có nhiều điểm mù, đặc biệt xe tải. Do vậy nếu để đi chung thì sẽ rất nguy hiểm và em dự là còn nhiều tai nạn hơn.
Em đề xuất ý tưởng:
Thiết kế hai vạch dừng tại các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông.
- Vạch thứ nhất sát nga 3, ngã 4 dành cho các phương tiện rẽ trái (tất nhiên khi các phương tiện rẽ trái phải đứng hết về bên trái phần đường xe chạy)
- Vạch thứ hai cách vạch dừng chờ đèn tín hiệu lùi lại cách ngã 3, ngã 4 khoảng 5, 10m cho các phương tiện đi thẳng.
- Các phương tiện được rẽ phải tại tất cả các ngã 3, ngã 4 có tín hiệu đèn.
Tính toán thời gian đèn cho phù hợp để tránh xung đột giao thông.
Không phải ý kiến của tôi, mà đó là quy định cuả luật. Luật hiện hành không có quy định nào bắt ô tô chỉ được đi bên trái và xe máy chỉ được đi bên phải.
Rất nhiều bác hiểu sai ý tôi, mặc dù tôi đã viết rất rõ. Tôi nói, cần nhần thức đúng về quy định của luật, chứ tôi không bàn chuyện nên hay không nên để xe máy và ô tô đi chung với nhau.
Nhân tiện thì tôi cũng nói luôn, quan điểm của tôi: Trước tiên, xe cơ giới và xe thô sơ phải tách riêng, không đi chung đường. Trong các loại xe cơ giới, tách riêng ô tô (tất cả các loại ô tô) và mô tô xe máy, không đi chung đường (đường chứ không phải làn nhé)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Luật quy định rõ ràng mà cụ :) (Cái này, e thấy nhiều người bị nhầm quá)

Đúng rồi, về nghĩa đen xe cơ giới là xe có động cơ, còn luật có đưa ngoại lệ xe đạp máy là xe thô sơ thì là việc của luật thôi
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Luật quy định tổng quan: tốc độ cao đi trái, tốc độ thấp đi phải.

Và trong thực tế, nhân dân nhận thấy rằng: thiết kế sẵn của ô tô đã vốn có tốc độ cao hơn xe máy, và ngoài ra việc ô tô ( có xu hướng) đi trái, xe máy ( có xu hướng) đi phải là hợp lý hơn, đỡ tệ hơn, nên nhân dân áp dụng thành xu hướng chung.

Còn cụ chinhatm muốn rằng chỉ cần đi chậm là đi phải, thì thực tế vẫn phổ biến thôi, ví duh xe ô tô cần đi chậm đón khách, tìm địa chỉ,.. thì vẫn đi phải, đâu có ai phạt.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thực ra, tôi cũng chưa thấy CSGT nào phạt ô tô vì đi sát vào phải, hay phạt xe máy vì đi sang trái so với ô tô cả.

Luật vẫn được áp dụng bình thường.

Chỉ là theo quần chúng đánh giá thực trạng thì xe máy ( có xu hướng) đi bên phải , và ô tô ( có xu hướng) đi bên trái , thì giao thông đỡ tệ hơn.
Cụ đừng cho rằng dân ng.u đến mức không nhận thức đc cái gì tốt hơn, ổn hơn.
Bác hiểu sai ý tôi, tôi chưa bàn đến cái gì tốt hơn ở đây, tôi chỉ bàn đến việc hiểu đúng bản chất của luật, đó là gì: Luật quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, chứ không phải luật quy định xe máy phải đi về phía bên phải, ô tô phải đi về phía bên trái.
Còn chữ "ngu" ở đây là gì? Là dân trí thấp:
- Chỉ cần với quy định của luật, xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, nếu dân không "ngu" thì tất yếu xe máy sẽ đi về phía bên phải, ô tô sẽ đi về phía bên trái, và khi đến ngã tư sẽ chuyển làn theo hướng rẽ; ô tô chạy chậm sẽ phải đi sang bên phải để nhường đường cho xe chạy nhanh hơn.
- Vì dân "ngu" nên các nhà chức trách mới sáng tác ra "ô tô bên trái, xe máy bên phải" cho dễ hiểu, đỡ tranh cãi.
- Cũng lại vì dân "ngu" nên nghĩ rằng luật quy định như thế, đi lại một cách cứng nhắc, ô tô bên trái xe máy bên phải mà không chuyển làn theo hướng rẽ hay đi chậm hơn cũng không nhường đường xe khác
 

USD.EURO

Xe container
Biển số
OF-202022
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
5,208
Động cơ
358,537 Mã lực
Cứ oto ở giữa, xe máy bên trái, xe đạp bên phải, xe đạp điện đằng trước là đúng ạ :D
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,359 Mã lực
Bác chủ và 1 số bác khác có vẻ đã bị ngược về cách tiếp cận vấn đề.
- Luật qui định các xe cần phải đi về phía bên phải mình
- Luật qui định tốc độ cho các phương tiện. Ở đây chỉ nói đến 4b và 2b thì mọi cung đường thông thường 4b luôn được phép đi tốc độ cao hơn 2b.
Với 2 yếu tố trên tự khắc 4b đi sát trái rồi đến 2b, xe thô sơ, ng đi bộ....Chứ không phải ai ngầm hiểu gì cả. Luật nói chung là rõ ràng và cùng hiểu, không có chuyện ngầm hiểu.

Còn các trường hợp ngoại lệ và đặc biệt không bàn ở đây
 

Semi-auto

Xe buýt
Biển số
OF-160319
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
680
Động cơ
353,413 Mã lực
Khộ quạ, chỉ vì trong luật thiếu mất chữ "phải" mà cụ chủ top cứ đinh ninh thô sơ bên phải, cơ giới thích thì lấn sang. Thôi thì giấy trắng mực đen nó thế thì cháu theo cụ.
Còn vụ rẽ mà không chuyển làn thì cháu thấy các anh giao thông các anh ý vịn hết nên cháu cũng cứ đinh ninh là nó trong luật hay hướng dẫn thi hành luật ạ. Còn vịn không kịp toi thì chịu, gia đình nhận 30 triệu, hết chuyện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top