[Funland] Cần thay đổi nhận thức xã hội về việc ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải

Semi-auto

Xe buýt
Biển số
OF-160319
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
680
Động cơ
353,413 Mã lực
Cháu ủng hộ cụ chủ, bên phải không cứ là xe máy, chả có luật nào quy định thế. Luật không cấm thì ta cứ đi. Bên trái ô tô đi nhanh, bên phải ô tô đi chậm, xe máy lên vỉa hè ;))
Luật không quy định nhiều thứ lắm cụ ạ, chữ hiếu, tôn sư trọng đạo, học tập và làm theo gương... :)). Không cụ thể hóa thành luật chúng nó dẫm đạp lên hết cả ;))
 

toechuoi

Xe tăng
Biển số
OF-134876
Ngày cấp bằng
17/3/12
Số km
1,747
Động cơ
394,388 Mã lực
bây giờ ngoài đường cũng có đi theo kiểu ô tô bên trái, xe máy bên phải đâu cụ....em thấy tràn lan luôn...xe máy đi bên trái, ô tô đi bên phải cứ phải gọi là loạn xạ...:)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,124
Động cơ
491,357 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Vầng...! Nên cấm ô tô rẽ phải và xe máy rẽ trái nữa cho nó đại tiện!!!
 

xindungbanem

Xe tải
Biển số
OF-451508
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
244
Động cơ
208,520 Mã lực
Lúc nào chả 5km/h giống nhau cả thôi
 
Biển số
OF-445151
Ngày cấp bằng
15/8/16
Số km
1,965
Động cơ
221,210 Mã lực
Đối với riêng cá nhân em, em đồng ý với ý kiến ô tô đi ở đường còn xe máy và các xe khác đi trên vỉa hè. Vì các bác đi ô tô giờ ý thức tốt, không cho chỗ nào thoáng cả. Đường Giang Võ buổi sáng toàn thấy ô tô xếp hàng 4,5 và đánh lại ra vào như đi xe máy. Thôi em nhường các cụ đi 4 bánh đi dưới lòng đuòng, em đi có nhõn 2 bánh nên phi lên vỉa hè cho nó lành.8-x8-x8-x

Hiện nay rất rất nhiều người, thậm chí cả các phóng viên, quan chức, công an... đều hiểu một cách đại khái là trên một chiều đi, phần đường bên trái là của ô tô, phần đường bên phải là của xe máy. Cách hiểu này hoàn toàn sai luật và có nguy cơ làm hỏng cả hệ thống giao thông, gây mất an toàn.
- Trước tiên phải khẳng định, luật không hề quy định ô tô phải đi ở bên trái, xe máy phải đi ở bên phải.
- Luật chỉ quy định xe đi chậm hơn phải đi ở bên phải. Ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thực chất là tuân thủ quy định này nếu đi trên một đoạn đường đủ dài và không quá đông, ô tô luôn đi nhanh hơn xe máy.

Việc ngầm định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải gây ra khá nhiều hệ lụy:
- Ô tô đi chậm vẫn bám làn trái, gây ách tắc giao thông, vi phạm luật.
- Xe máy rẽ trái vẫn rẽ từ làn phải, tạt qua đầu ô tô đi thẳng, rất nguy hiểm (gần đây có vụ tai nạn ở Đà Nẵng do xe máy rẽ trái qua đầu ô tô đi thẳng).
- Ô tô rẽ phải vẫn rẽ từ làn trái, tạt qua đầu xe máy đi thẳng, rất nguy hiểm.
- Rất rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng, làm mồi cho xxx chén no bụng.
- Người đi ô tô, xe máy chửi nhau vì tưởng người kia chiếm phần đường của mình
- ...

Việc quy định một cách mập mờ ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải là sản phẩm của một xã hội mà trịnh độ nhận thức của người dân còn thấp. Đến nay, nhận thức của người dân đã cao hơn, cần phải thay đổi nhận thức về đúng bản chất thật: Xe đi chậm hợn đi bên phải, xe đi nhanh hơn đi bên trái; Tại ngã ba, ngã tư, xe nào đị rẽ hướng nào phải đi ở làn rẽ hướng đó.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,871
Động cơ
523,372 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Bác hiểu sai rồi:
- Luật quy định xe thô sơ PHẢI đi ở làn (duy nhất) sát bên phải, không được đi ra (các) làn bên trái.
- Luật nói rằng xe cơ giới đi trên (các) làn đường bên trái, không có nghĩa là cấm xe cơ giới đi ở làn đường sát bên phải (bác chú ý, không có chữ phải đối với xe cơ giới nhé)
- Ô tô, mô tô, xe máy đều là xe cơ giới cả. Nếu ô tô phải đi ở làn đường bên trái thì mô tô, xe máy, thậm chí xe đạp điện (đều là xe cơ giới) cũng phải đi ở làn bên trái bác nhé
Quan điểm của cụ ở câu em tô đỏ sai rồi !
VD: Luật GTĐB quy định như sau :
Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy địnhphải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Theo câu trên thì quy định "đi đúng làn đường, phần đường quy định" không hề kèm theo chữ phải.
- Nếu suy luận theo cách của cụ thì quy định này cũng không có nghĩa là cấm người tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường quy định !

P/s: Thực ra chữ Phải ở các quy tắc, quy định đó có thể được ẩn đi vì nó đã có trong nghĩa vụ công dân quy định tại Hiến Pháp rồi !
Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng.
 
Chỉnh sửa cuối:

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Hiện nay rất rất nhiều người, thậm chí cả các phóng viên, quan chức, công an... đều hiểu một cách đại khái là trên một chiều đi, phần đường bên trái là của ô tô, phần đường bên phải là của xe máy. Cách hiểu này hoàn toàn sai luật và có nguy cơ làm hỏng cả hệ thống giao thông, gây mất an toàn.
- Trước tiên phải khẳng định, luật không hề quy định ô tô phải đi ở bên trái, xe máy phải đi ở bên phải.
- Luật chỉ quy định xe đi chậm hơn phải đi ở bên phải. Ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thực chất là tuân thủ quy định này nếu đi trên một đoạn đường đủ dài và không quá đông, ô tô luôn đi nhanh hơn xe máy.

Việc ngầm định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải gây ra khá nhiều hệ lụy:
- Ô tô đi chậm vẫn bám làn trái, gây ách tắc giao thông, vi phạm luật.
- Xe máy rẽ trái vẫn rẽ từ làn phải, tạt qua đầu ô tô đi thẳng, rất nguy hiểm (gần đây có vụ tai nạn ở Đà Nẵng do xe máy rẽ trái qua đầu ô tô đi thẳng).
- Ô tô rẽ phải vẫn rẽ từ làn trái, tạt qua đầu xe máy đi thẳng, rất nguy hiểm.
- Rất rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng, làm mồi cho xxx chén no bụng.
- Người đi ô tô, xe máy chửi nhau vì tưởng người kia chiếm phần đường của mình
- ...

Việc quy định một cách mập mờ ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải là sản phẩm của một xã hội mà trịnh độ nhận thức của người dân còn thấp. Đến nay, nhận thức của người dân đã cao hơn, cần phải thay đổi nhận thức về đúng bản chất thật: Xe đi chậm hợn đi bên phải, xe đi nhanh hơn đi bên trái; Tại ngã ba, ngã tư, xe nào đị rẽ hướng nào phải đi ở làn rẽ hướng đó.
Luật được làm từ thời xe đạp còn chiếm tỷ lệ lớn, tuy đến hiện nay xe đạp đã ít hơn nhiều, nhưng vẫn không thể loại bỏ xe đạp (hoặc xe thô sơ nói chung) ra khỏi sự tính toán, điều chỉnh của luật.

Theo thói quen, ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thì sẽ khó khăn hơn khi ô tô muốn rẽ phải hoặc xe máy muốn rẽ trái.
Dĩ nhiên, phương án nào cũng có khó khăn của nó, nhưng nếu đi hỗn hợp, ví dụ ô tô đi bên phải trái đều ok, xe máy cũng đi bên phải trái đều ok, thì một cái xe đạp đi bên phải, lề rề chậm chạp sẽ cản mũi ô tô, ô tô muốn tránh vượt lên thì phải đánh lái 1 khối sắt to dạt sang trái để vượt.
Về cảm quan là khá nguy hiểm, còn nếu xe máy vượt xe đạp thì có lẽ đỡ nguy hiểm hơn.

Cho nên, nếu mình gộp cả xe thô sơ vào, thì thói quen như hiện nay (ô tô đi trái, xe máy đi phải) có lẽ thích nghi hơn. Còn nếu thói quen đi hỗn hợp thì ô tô sẽ bị dính sau xe đạp nhiều, đánh lái khối sắt to thì sẽ gây ra nhiều rủi ro hơn là xe máy đánh lái tránh xe đạp.
Cụ cứ tưởng tượng, đi được vài mét hoặc vài chục mét thì ô tô lại đánh lái sang trái tránh xe đạp, rồi tạt vào bên phải đi tiếp, cứ liên tục như vậy khác gì đánh võng trên đường? Dĩ nhiên xe máy cũng phải tạt trái để vượt xe đạp nhưng xe máy nhỏ hơn nên mức độ rủi ro cho giao thông là ít hơn so với ô tô đánh võng.

Ngoài ra, theo thiết kế sẵn có thì vận tốc ô tô lớn hơn xe máy. Dù rằng trong thành phố chật hẹp thì tốc độ ô tô với xe máy thực tế cũng chả hơn gì nhau, thậm chí ô tô còn bị chậm hơn. Nhưng nhìn tổng quan ra đường lớn, đường cao tốc,... thì ô tô vận tốc cao hơn đi làn trái, xe máy làn phải, xe đạp và thô sơ làn trong cùng.
Cho nên, ô tô cũng có mầm mống tốc độ nhanh hơn xe máy từ ngày đặc tính thiết kế rồi. Cho nên quy định trong luật phương tiện nào tốc độ cao hơn đi bên trái, thì cũng một phần quy chiếu vào thiết kế này để hành xử thôi.

Tóm lại, thói quen như hiện nay, nếu xét kỹ ra thì hợp lý hơn là đi hỗn hợp.
 
Chỉnh sửa cuối:

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,532
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Cụ làm cái biển hướng dẫn treo ở đường Hồ Tùng Mậu ah?
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,808
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Hàng ngày em thấy ở HN người ta có tuân thủ như cụ chủ nói đâu... được như cụ chủ nói thì Hà nội đã đỡ mất bao xiền phân làn.
Ra đoạn đường rộng như Nguyễn Trãi hay 1 đoạn đường Trường chinh... thì xe máy chiếm tất cả các chỗ, mạnh ai người đấy phóng :)):)):))
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Hàng ngày em thấy ở HN người ta có tuân thủ như cụ chủ nói đâu... được như cụ chủ nói thì Hà nội đã đỡ mất bao xiền phân làn.
Ra đoạn đường rộng như Nguyễn Trãi hay 1 đoạn đường Trường chinh... thì xe máy chiếm tất cả các chỗ, mạnh ai người đấy phóng :)):)):))
HÌnh như cụ nhầm. Ý cụ chủ lại là không cần tuân thủ như hiện tại, mà các phương tiện có thể đi hỗn hợp vào với nhau, phân làn nọ kia là bỏ hết, theo ý cụ chủ là như vậy.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,991
Động cơ
398,825 Mã lực
Nói chung kể cả trong phố để thằng xe máy đi cùng làn với thằng ô tô trông phố xá nó lộn xộn. Còn ra khỏi thành phố thì đương nhiên rồi. Quá nguy hiểm cho xe máy nếu đi cùng làn ô tô. Hai cái ô tô tránh nhau, thằng xe máy đi giữa đường thì mày dễ đi lắm.
 

Semi-auto

Xe buýt
Biển số
OF-160319
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
680
Động cơ
353,413 Mã lực
Quan điểm của cụ ở câu em tô đỏ sai rồi !
VD: Luật GTĐB quy định như sau :
Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy địnhphải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Theo câu trên thì quy định "đi đúng làn đường, phần đường quy định" không hề kèm theo chữ phải.
- Nếu suy luận theo cách của cụ thì quy định này cũng không có nghĩa là cấm người tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường quy định !

P/s: Thực ra chữ Phải ở các quy tắc, quy định đó có thể được ẩn đi vì nó đã có trong nghĩa vụ công dân quy định tại Hiến Pháp rồi !
Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng.
Quan điểm của cụ ở câu em tô đỏ sai rồi !
VD: Luật GTĐB quy định như sau :
Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy địnhphải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Theo câu trên thì quy định "đi đúng làn đường, phần đường quy định" không hề kèm theo chữ phải.
- Nếu suy luận theo cách của cụ thì quy định này cũng không có nghĩa là cấm người tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường quy định !

P/s: Thực ra chữ Phải ở các quy tắc, quy định đó có thể được ẩn đi vì nó đã có trong nghĩa vụ công dân quy định tại Hiến Pháp rồi !
Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng.
Bây giờ thói quen xảo ngôn (nặng nữa là trí trá) nó phổ biến cụ ạ.
Điển hình là gạt tay vào má với cầu tạo hình chữ V, bắt bẻ câu chữ ùn tắc với ùn ứ.
Ở đây viện dẫn quy định theo ý cụ chủ là xe thô sơ đi làn bên phải, còn lại đi bên trái nhưng không ghi là không được đi vào làn thô sơ. Thực tế hiểu đúng phải là đi bên trái vạch phân làn đường. Cũng chỉ là 1 kiểu bẻ câu bẻ chữ.
Rẽ trái thì xi nhan chuyển làn học lý thuyết thi bằng chả lẽ không biết, lấy 1 vài trường hợp vi phạm luật ra để làm dẫn chứng thay đổi luật, thật là hài hước.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,814
Động cơ
265,218 Mã lực
Nơi ở
đang load
nguyên tắc không cấm và an toàn cho mình và người khác thì đi :D em nói thế phỏng không cụ ở dưới.
mà cái này cụ bàn bên thớt luật đê
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,808
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
HÌnh như cụ nhầm. Ý cụ chủ lại là không cần tuân thủ như hiện tại, mà các phương tiện có thể đi hỗn hợp vào với nhau, phân làn nọ kia là bỏ hết, theo ý cụ chủ là như vậy.
Thì đúng là bây giờ đang vận hành theo đúng cụ chủ nói còn gì??
Xe được chạy bất cứ đâu trên mặt đường... chứ đâu phải xe oto đi sát lề trái, xe máy đi lề phải?
 

Becgie

Xe container
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
5,896
Động cơ
484,830 Mã lực
Như hiện nay đang được ngầm hiểu là oto đi bên trái, xe máy đi bên phải, mặc dù ở nơi không có phân làn và luật không quy định nhưng em thấy như thế nó đỡ lộn xộn và nguy hiểm hơn. Các cụ thử tưởng tượng trong phố mà phân làn theo tốc độ thì lộn con bà xộn lắm. Tự nhiên 1 ông oto đi chình ình lẫn lộn vào xe máy thì các cụ cũng tưởng tượng nó ntn rồi :(
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Luật được làm từ thời xe đạp còn chiếm tỷ lệ lớn, tuy đến hiện nay xe đạp đã ít hơn nhiều, nhưng vẫn không thể loại bỏ xe đạp (hoặc xe thô sơ nói chung) ra khỏi sự tính toán, điều chỉnh của luật.

Theo thói quen, ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thì sẽ khó khăn hơn khi ô tô muốn rẽ phải hoặc xe máy muốn rẽ trái.
Dĩ nhiên, phương án nào cũng có khó khăn của nó, nhưng nếu đi hỗn hợp, ví dụ ô tô đi bên phải trái đều ok, xe máy cũng đi bên phải trái đều ok, thì một cái xe đạp đi bên phải, lề rề chậm chạp sẽ cản mũi ô tô, ô tô muốn tránh vượt lên thì phải đánh lái 1 khối sắt to dạt sang trái để vượt.
Về cảm quan là khá nguy hiểm, còn nếu xe máy vượt xe đạp thì có lẽ đỡ nguy hiểm hơn.

Cho nên, nếu mình gộp cả xe thô sơ vào, thì thói quen như hiện nay (ô tô đi trái, xe máy đi phải) có lẽ thích nghi hơn. Còn nếu thói quen đi hỗn hợp thì ô tô sẽ bị dính sau xe đạp nhiều, đánh lái khối sắt to thì sẽ gây ra nhiều rủi ro hơn là xe máy đánh lái tránh xe đạp.
Cụ cứ tưởng tượng, đi được vài mét hoặc vài chục mét thì ô tô lại đánh lái sang trái tránh xe đạp, rồi tạt vào bên phải đi tiếp, cứ liên tục như vậy khác gì đánh võng trên đường? Dĩ nhiên xe máy cũng phải tạt trái để vượt xe đạp nhưng xe máy nhỏ hơn nên mức độ rủi ro cho giao thông là ít hơn so với ô tô đánh võng.

Ngoài ra, theo thiết kế sẵn có thì vận tốc ô tô lớn hơn xe máy. Dù rằng trong thành phố chật hẹp thì tốc độ ô tô với xe máy thực tế cũng chả hơn gì nhau, thậm chí ô tô còn bị chậm hơn. Nhưng nhìn tổng quan ra đường lớn, đường cao tốc,... thì ô tô vận tốc cao hơn đi làn trái, xe máy làn phải, xe đạp và thô sơ làn trong cùng.
Cho nên, ô tô cũng có mầm mống tốc độ nhanh hơn xe máy từ ngày đặc tính thiết kế rồi. Cho nên quy định trong luật phương tiện nào tốc độ cao hơn đi bên trái, thì cũng một phần quy chiếu vào thiết kế này để hành xử thôi.

Tóm lại, thói quen như hiện nay, nếu xét kỹ ra thì hợp lý hơn là đi hỗn hợp.
Sao mình ko copy tụi tây bác nhể:
Tụi Đức ghi rõ luôn: "Das Rechtsfahrgebot besagt, dass auf Straßen möglichst weit rechts gefahren werden muss."
= Quy tắc đi về bên phải: Trên đường, cần phải đi xa nhất về bên phải, chừng nào có thể.
Áp dụng cho mọi xe, cả xe bò.

Thế thì bác đâu cần "đi được vài mét hoặc vài chục mét thì ô tô lại đánh lái sang trái tránh xe đạp, rồi tạt vào bên phải đi tiếp".
Nhưng đi vài trăm mét thì nên đi như thế.

Và thực tế với tụi EU, cái Quy tắc này áp dụng trên đường ngoài khu dân cư là chính.

Còn thế nào là "chừng nào có thể", cái đấy Lái xe tự quyết định. Quyết định sai + bị phạt vài lần sẽ chuẩn.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,871
Động cơ
523,372 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Bây giờ thói quen xảo ngôn (nặng nữa là trí trá) nó phổ biến cụ ạ.
Điển hình là gạt tay vào má với cầu tạo hình chữ V, bắt bẻ câu chữ ùn tắc với ùn ứ.
Ở đây viện dẫn quy định theo ý cụ chủ là xe thô sơ đi làn bên phải, còn lại đi bên trái nhưng không ghi là không được đi vào làn thô sơ. Thực tế hiểu đúng phải là đi bên trái vạch phân làn đường. Cũng chỉ là 1 kiểu bẻ câu bẻ chữ.
Rẽ trái thì xi nhan chuyển làn học lý thuyết thi bằng chả lẽ không biết, lấy 1 vài trường hợp vi phạm luật ra để làm dẫn chứng thay đổi luật, thật là hài hước.
Thực ra thớt này nêu vấn đề đúng cụ ạ ! Em chỉ phản bác 1 quan điểm sai thôi !

Tại các đường phố của các nước tiên tiến về GT chỉ phân thành cơ giới / thô sơ chứ không phân như mình là cơ giới lớn / cơ giới nhỏ + thô sơ :D
Đường ngoài thành phố thì nó sẽ áp dụng theo tốc độ. Xe tải lớn mà đi chậm thì cũng sát lề phải phần đường xe chạy mà đi, nhường mỗi phần lề đường cho xe thô sơ thôi !
 
Chỉnh sửa cuối:

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Thì đúng là bây giờ đang vận hành theo đúng cụ chủ nói còn gì??
Xe được chạy bất cứ đâu trên mặt đường... chứ đâu phải xe oto đi sát lề trái, xe máy đi lề phải?
Chính kiến của cụ là ủng hộ cụ chủ (không cần phân làn gì cả) hay là ủng hộ phải phân làn riêng rẽ?

Mà phân làn riêng rẽ cứng nhắc thì giao thông cũng tê liệt. Ví dụ cái ô tô (taxi, bus, xe riêng,...) cần đón người, trả khách thì phải tấp vào lề đường chứ, làm sao mà đỗ giữa đường cho khách hàng mở cửa xuống xe được. Mà Hà Nội thì mặt đường kinh doanh, nên nhu cầu tấp xe lề đường là rất lớn, nên ô tô cứ tất nập ra vào, tấp bến, rời bến liên tục. Thành ra quy tắc ô tô đi trái, xe máy đi phải cũng khó đi vào hiện thực một cách triệt để.

Cứ như hiện nay, tuy không đẹp đẽ gì, nhưng nó hợp với nhu cầu cuộc sống hơn.

Cuộc sống đã tự điều chỉnh cho cân bằng với thực tế rồi.

Cái cần cải thiện giao thông hiện nay ở Hà nội thì cần nhất tăng cường giám sát và xử phạt cho công bằng thôi.
 

lac007

Xe điện
Biển số
OF-93236
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,213
Động cơ
421,963 Mã lực
Hiện nay rất rất nhiều người, thậm chí cả các phóng viên, quan chức, công an... đều hiểu một cách đại khái là trên một chiều đi, phần đường bên trái là của ô tô, phần đường bên phải là của xe máy. Cách hiểu này hoàn toàn sai luật và có nguy cơ làm hỏng cả hệ thống giao thông, gây mất an toàn.
- Trước tiên phải khẳng định, luật không hề quy định ô tô phải đi ở bên trái, xe máy phải đi ở bên phải.
- Luật chỉ quy định xe đi chậm hơn phải đi ở bên phải. Ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thực chất là tuân thủ quy định này nếu đi trên một đoạn đường đủ dài và không quá đông, ô tô luôn đi nhanh hơn xe máy.

Việc ngầm định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải gây ra khá nhiều hệ lụy:
- Ô tô đi chậm vẫn bám làn trái, gây ách tắc giao thông, vi phạm luật.
- Xe máy rẽ trái vẫn rẽ từ làn phải, tạt qua đầu ô tô đi thẳng, rất nguy hiểm (gần đây có vụ tai nạn ở Đà Nẵng do xe máy rẽ trái qua đầu ô tô đi thẳng).
- Ô tô rẽ phải vẫn rẽ từ làn trái, tạt qua đầu xe máy đi thẳng, rất nguy hiểm.
- Rất rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng, làm mồi cho xxx chén no bụng.
- Người đi ô tô, xe máy chửi nhau vì tưởng người kia chiếm phần đường của mình
- ...

Việc quy định một cách mập mờ ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải là sản phẩm của một xã hội mà trịnh độ nhận thức của người dân còn thấp. Đến nay, nhận thức của người dân đã cao hơn, cần phải thay đổi nhận thức về đúng bản chất thật: Xe đi chậm hợn đi bên phải, xe đi nhanh hơn đi bên trái; Tại ngã ba, ngã tư, xe nào đị rẽ hướng nào phải đi ở làn rẽ hướng đó.
đi theo biển báo cụ ơi . trong thành phố tốc đọ cho phép của ôt o cao hơn xe máy nên đi ở bên trái là đúng luật mà cụ
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,871
Động cơ
523,372 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Sao mình ko copy tụi tây bác nhể:
Tụi Đức ghi rõ luôn: "Das Rechtsfahrgebot besagt, dass auf Straßen möglichst weit rechts gefahren werden muss."
= Quy tắc đi về bên phải: Trên đường, cần phải đi xa nhất về bên phải, chừng nào có thể.
Áp dụng cho mọi xe, cả xe bò.

Thế thì bác đâu cần "đi được vài mét hoặc vài chục mét thì ô tô lại đánh lái sang trái tránh xe đạp, rồi tạt vào bên phải đi tiếp".
Nhưng đi vài trăm mét thì nên đi như thế.

Và thực tế với tụi EU, cái Quy tắc này áp dụng trên đường ngoài khu dân cư là chính.

Còn thế nào là "chừng nào có thể", cái đấy Lái xe tự quyết định. Quyết định sai + bị phạt vài lần sẽ chuẩn.
Luật GTĐB cũ trước năm 2001 có ý nghĩa gần đúng như cụ nói đấy !
Các loại xe (có động cơ hay không có động cơ) chạy trên đường giao thông đều phải đi về phía bên phải chiều đi của phần đường quy định cho loại xe mình đang điều khiển.
Như vậy mọi phương tiện phải đi về bên phải của phần đường dành cho phương tiên đó, nếu không có quy định phần đường theo loại phương tiện thì tất cả đều phải đi về bên phải trừ các trường hợp cần thiết như tránh hay vượt xe đi chậm hơn !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top