[Funland] Cần thay đổi nhận thức xã hội về việc ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Hiện nay rất rất nhiều người, thậm chí cả các phóng viên, quan chức, công an... đều hiểu một cách đại khái là trên một chiều đi, phần đường bên trái là của ô tô, phần đường bên phải là của xe máy. Cách hiểu này hoàn toàn sai luật và có nguy cơ làm hỏng cả hệ thống giao thông, gây mất an toàn.
- Trước tiên phải khẳng định, luật không hề quy định ô tô phải đi ở bên trái, xe máy phải đi ở bên phải.
- Luật chỉ quy định xe đi chậm hơn phải đi ở bên phải. Ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thực chất là tuân thủ quy định này nếu đi trên một đoạn đường đủ dài và không quá đông, ô tô luôn đi nhanh hơn xe máy.

Việc ngầm định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải gây ra khá nhiều hệ lụy:
- Ô tô đi chậm vẫn bám làn trái, gây ách tắc giao thông, vi phạm luật.
- Xe máy rẽ trái vẫn rẽ từ làn phải, tạt qua đầu ô tô đi thẳng, rất nguy hiểm (gần đây có vụ tai nạn ở Đà Nẵng do xe máy rẽ trái qua đầu ô tô đi thẳng).
- Ô tô rẽ phải vẫn rẽ từ làn trái, tạt qua đầu xe máy đi thẳng, rất nguy hiểm.
- Rất rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng, làm mồi cho xxx chén no bụng.
- Người đi ô tô, xe máy chửi nhau vì tưởng người kia chiếm phần đường của mình
- ...

Việc quy định một cách mập mờ ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải là sản phẩm của một xã hội mà trịnh độ nhận thức của người dân còn thấp. Đến nay, nhận thức của người dân đã cao hơn, cần phải thay đổi nhận thức về đúng bản chất thật: Xe đi chậm hợn đi bên phải, xe đi nhanh hơn đi bên trái; Tại ngã ba, ngã tư, xe nào đị rẽ hướng nào phải đi ở làn rẽ hướng đó.
Luật GT của ta thì cũng cóp bi từ tây lông về chứ có tự nghĩ ra đâu?
Với môi trường GT quá phức tạp và ý thức tham gia GT kém như ta thì không cần thay đổi nhận thức như cụ đề xuất đâu, bởi sẽ xảy ra việc mỗi ngày thay vì có 30 người tử vong sẽ tăng lên 60
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Bác hiểu sai rồi:
- Luật quy định xe thô sơ PHẢI đi ở làn (duy nhất) sát bên phải, không được đi ra (các) làn bên trái.
- Luật nói rằng xe cơ giới đi trên (các) làn đường bên trái, không có nghĩa là cấm xe cơ giới đi ở làn đường sát bên phải (bác chú ý, không có chữ phải đối với xe cơ giới nhé)
- Ô tô, mô tô, xe máy đều là xe cơ giới cả. Nếu ô tô phải đi ở làn đường bên trái thì mô tô, xe máy, thậm chí xe đạp điện (đều là xe cơ giới) cũng phải đi ở làn bên trái bác nhé
Xe máy điện đc coi là xe cơ giới, nhưng xe đạp điện ko phải là xe cơ giới cụ ah :)
 

namtran8686

Xe buýt
Biển số
OF-409944
Ngày cấp bằng
12/3/16
Số km
861
Động cơ
230,170 Mã lực
Cụ nói chí chuẩn, cụ làm bức thư gửi lên XXXX
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Chấp nhận nên mới gây ra những hệ lụy như tôi nói. Hơn nữa, xã hội ta không nên lạc hậu mãi, dân ta không nên bị coi là dân trí thấp mãi
Lập luận như cụ thì nếu không phân làn, không biển cấm thằng VĐV đi bộ nhanh cứ bám dải phân cách cứng để lăng ba vi bộ ạ?
Vì khi HN tắc đường, đừng nói là VĐV môn đi bộ nhanh mà thằng bị sa đì chân đi chữ bát nó cũng đi nhanh hơn xe công thức I, không thể vì đi bộ nhanh hơn mà bám lề trái
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,950 Mã lực
Xe máy phi từ trong ngõ ra rồi lại phi từ ngoài đường vào ngõ vẫn phải cắt ngang mặt ô tô. Còn nguy hiểm hơn.
Dưới luật còn có nghị định thông tư....
 

hafnm

Xe tải
Biển số
OF-188284
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
413
Động cơ
335,030 Mã lực
Em thấy ở HN hoặc HCM, khi quá đông thì việc phân làn ô tô xe máy sẽ làm đường thoát nhanh hơn.

Nói chung tắc đường nên nhường xe máy thoát trước.
 

Semi-auto

Xe buýt
Biển số
OF-160319
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
680
Động cơ
353,413 Mã lực
Thực ra thớt này nêu vấn đề đúng cụ ạ ! Em chỉ phản bác 1 quan điểm sai thôi !

Tại các đường phố của các nước tiên tiến về GT chỉ phân thành cơ giới / thô sơ chứ không phân như mình là cơ giới lớn / cơ giới nhỏ + thô sơ :D
Đường ngoài thành phố thì nó sẽ áp dụng theo tốc độ. Xe tải lớn mà đi chậm thì cũng sát lề phải phần đường xe chạy mà đi, nhường mỗi phần lề đường cho xe thô sơ thôi !
Nước ngoài họ có đi xe máy không cụ? Tỉ lệ như thế nào ạ?
Không phải ở VN cao tốc cũng phân theo tốc độ ạ? Hay là bây giờ nội thành cũng fải đi như cao tốc? :))
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,950 Mã lực
Đi đường cháu ghét nhất là mấy thằng đi láo cứ bật xi nhan phải giả vờ vào lề hoặc rẽ phải để chen vào làn xe 2b để tranh lên trước, mà cũng có nhanh được đâu...qua mấy ngã 4 cũng không thấy nó rẽ phải...
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,872
Động cơ
523,372 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Nước ngoài họ có đi xe máy không cụ? Tỉ lệ như thế nào ạ?
Không phải ở VN cao tốc cũng phân theo tốc độ ạ? Hay là bây giờ nội thành cũng fải đi như cao tốc? :))
Có xe máy đấy cụ ạ ! Chỉ là xe máy không nhiều hơn ô-tô thôi ;))
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cháu ủng hộ cụ chủ, bên phải không cứ là xe máy, chả có luật nào quy định thế. Luật không cấm thì ta cứ đi. Bên trái ô tô đi nhanh, bên phải ô tô đi chậm, xe máy lên vỉa hè ;))
Luật không quy định nhiều thứ lắm cụ ạ, chữ hiếu, tôn sư trọng đạo, học tập và làm theo gương... :)). Không cụ thể hóa thành luật chúng nó dẫm đạp lên hết cả ;))
Luật GTĐB làm ra để giao thông được thông suốt, thuận lợi, không/ít gây cản trở lẫn nhau. Vì vậy cho nên những hành vi mà luật cấm thì không được làm, vì nếu làm thì nó sẽ ảnh hưởng đến người khác; nhưng hành vi mà luật không cấm thì có thể/được phép làm.
Bác nhầm lẫn ở chỗ, hành vi ô tô đi ở làn bên phải không bị cấm, thậm chí pháp luật còn bắt buộc ô tô phải đi ở bên phải nếu đi chậm hơn xe khác... Còn hành vi đi xe trên hè phố là hành vi bị cấm, không thể bao biện bằng bất cứ lý do nào.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Đối với riêng cá nhân em, em đồng ý với ý kiến ô tô đi ở đường còn xe máy và các xe khác đi trên vỉa hè. Vì các bác đi ô tô giờ ý thức tốt, không cho chỗ nào thoáng cả. Đường Giang Võ buổi sáng toàn thấy ô tô xếp hàng 4,5 và đánh lại ra vào như đi xe máy. Thôi em nhường các cụ đi 4 bánh đi dưới lòng đuòng, em đi có nhõn 2 bánh nên phi lên vỉa hè cho nó lành.8-x8-x8-x
Đây là một cách bao biện nực cười mà những người ích kỷ nghĩ ra. Ô tô đi hết chiều rộng mặt đường là đúng luật nếu không có biển 412 (chuẩn), còn xe máy leo lên hè phố là phạm luật, chẳng có lý do gì để biện bạch cả. Cũng giống như trường hợp xe máy vượt đèn đỏ ào ào lại bao biện rằng đặc trưng VN khí hâu nắng nóng, không thể đứng dưới cái nắng 37-38 độ được; hay trường hợp ăn cướp xong, bị bắt thì đổ tại đói quá...
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Quan điểm của cụ ở câu em tô đỏ sai rồi !
VD: Luật GTĐB quy định như sau :
Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy địnhphải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Theo câu trên thì quy định "đi đúng làn đường, phần đường quy định" không hề kèm theo chữ phải.
- Nếu suy luận theo cách của cụ thì quy định này cũng không có nghĩa là cấm người tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường quy định !

P/s: Thực ra chữ Phải ở các quy tắc, quy định đó có thể được ẩn đi vì nó đã có trong nghĩa vụ công dân quy định tại Hiến Pháp rồi !
Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng.
Bác nói cũng có lý, nhưng cần nhìn vào ngữ cảnh cụ thể. Quy định ở đây có 2 vế, với 2 loại xe: Thô sơ và cơ giới; đối với xe thô sơ thì có chữ phải, còn xe cơ giới thì không.
 

xDOMx

Xe máy
Biển số
OF-454801
Ngày cấp bằng
21/9/16
Số km
50
Động cơ
205,704 Mã lực
Tuổi
39
Bữa em còn bị xxx bắt láo về vụ này nữa cơ. Đường có 2 làn xe, đầu đường không có biển phân làn. Bữa đó em đi xe máy, đang băng băng đi làn bên trái, thằng đi cùng bảo "công an kìa, đi vào làn bên phải đi" (nó đi làn bên phải). Lỡ đang đi làn trái rồi em kệ đi tiếp (các xe máy khác đi hết làn phải, mỗi mình em làn trái). Đi được 1 đoạn xxx ra vẫy vào, em cũng giảm tốc độ, bật xinhan phải rồi đi vào chỗ xxx đứng. Một xxx khác (không phải người vẫy em vào) đến bảo
- xxx: anh cho kiểm tra giấy tờ xe.
- Em bình tĩnh hỏi: Em bị lỗi gì mà anh vẫy em vào?
- xxx phán xanh rờn: Anh đi sai làn đường.
- Em đi đường này nhiều và để ý đường này đâu có biển phân làn đường đâu?
- Đường không có biển nhưng xe máy phải đi làn trong, ô tô đi làn ngoài.
- Em nhớ là đâu có luật nào quy định xe máy phải đi làn trong, ô tô đi làn ngoài đâu nhỉ?
- Em chưa biết thôi.
....
Em im lặng suy nghĩ tiếp để tìm cách trả lời thì xxx lại hỏi tiếp:
- Quê NĐ hả? (chắc nhìn biển xe).
- Vâng, sao vậy anh?
- Đang đi đâu đấy?
- Em ra bến xe gửi ít đồ về nhà.
- Đi gửi đồ à? Thôi em đi đi không có muộn lại không có xe gửi thì tội.
Em xách đi đi luôn, k thèm nói gì nữa. Trong bụng chửi thầm, đm định bắt láo mà không bắt bẻ được nên đuổi khéo đi còn nói kiểu như ban ơn! Vào mấy mợ không nắm rõ chắc lại phải xì ra ít cho xxx.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,872
Động cơ
523,372 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Bác nói cũng có lý, nhưng cần nhìn vào ngữ cảnh cụ thể. Quy định ở đây có 2 vế, với 2 loại xe: Thô sơ và cơ giới; đối với xe thô sơ thì có chữ phải, còn xe cơ giới thì không.
Cùng trong 1 câu quy định không cần thiết lặp đi lặp lại chữ phải cụ ạ !

VD :
Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Câu trên nếu đầy đủ thì sẽ như sau :
Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độphải nhường đường cho người đi bộ, cho xe lăn của người khuyết tật qua đường.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Luật được làm từ thời xe đạp còn chiếm tỷ lệ lớn, tuy đến hiện nay xe đạp đã ít hơn nhiều, nhưng vẫn không thể loại bỏ xe đạp (hoặc xe thô sơ nói chung) ra khỏi sự tính toán, điều chỉnh của luật.

Theo thói quen, ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thì sẽ khó khăn hơn khi ô tô muốn rẽ phải hoặc xe máy muốn rẽ trái.
Dĩ nhiên, phương án nào cũng có khó khăn của nó, nhưng nếu đi hỗn hợp, ví dụ ô tô đi bên phải trái đều ok, xe máy cũng đi bên phải trái đều ok, thì một cái xe đạp đi bên phải, lề rề chậm chạp sẽ cản mũi ô tô, ô tô muốn tránh vượt lên thì phải đánh lái 1 khối sắt to dạt sang trái để vượt.
Về cảm quan là khá nguy hiểm, còn nếu xe máy vượt xe đạp thì có lẽ đỡ nguy hiểm hơn.

Cho nên, nếu mình gộp cả xe thô sơ vào, thì thói quen như hiện nay (ô tô đi trái, xe máy đi phải) có lẽ thích nghi hơn. Còn nếu thói quen đi hỗn hợp thì ô tô sẽ bị dính sau xe đạp nhiều, đánh lái khối sắt to thì sẽ gây ra nhiều rủi ro hơn là xe máy đánh lái tránh xe đạp.
Cụ cứ tưởng tượng, đi được vài mét hoặc vài chục mét thì ô tô lại đánh lái sang trái tránh xe đạp, rồi tạt vào bên phải đi tiếp, cứ liên tục như vậy khác gì đánh võng trên đường? Dĩ nhiên xe máy cũng phải tạt trái để vượt xe đạp nhưng xe máy nhỏ hơn nên mức độ rủi ro cho giao thông là ít hơn so với ô tô đánh võng.

Ngoài ra, theo thiết kế sẵn có thì vận tốc ô tô lớn hơn xe máy. Dù rằng trong thành phố chật hẹp thì tốc độ ô tô với xe máy thực tế cũng chả hơn gì nhau, thậm chí ô tô còn bị chậm hơn. Nhưng nhìn tổng quan ra đường lớn, đường cao tốc,... thì ô tô vận tốc cao hơn đi làn trái, xe máy làn phải, xe đạp và thô sơ làn trong cùng.
Cho nên, ô tô cũng có mầm mống tốc độ nhanh hơn xe máy từ ngày đặc tính thiết kế rồi. Cho nên quy định trong luật phương tiện nào tốc độ cao hơn đi bên trái, thì cũng một phần quy chiếu vào thiết kế này để hành xử thôi.

Tóm lại, thói quen như hiện nay, nếu xét kỹ ra thì hợp lý hơn là đi hỗn hợp.
Ở đây ta phân tích luật thêm một chút:
- Luật GTĐB Việt Nam vẫn xem xét đến cả xe thô sơ, vẫ để xe thô sơ đi chung với xe cơ giới
- Thế nhưng Luật chỉ cho phép xe thô sơ đi ở 1 làn sát bên phải trong trường hợp đường có nhiều làn mà không có làn dành riêng cho xe thô sơ; Trường hợp có làn dành riêng thì tất nhiên xe thô sơ chỉ được phép đi ở đấy.
- Việc ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải sẽ là tất yếu và đúng luật nếu đoạn đường đủ dài, xe máy luôn đi chậm hơn ô tô, xe đi chậm hơn phải đi về phía bên phải.

Vấn đề thực tế ở đây là gì?
- Luật chỉ quy định xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải, chứ không quy định xe máy phải đi về bên phải
- Các nhà quản lý giao thông vận dụng luật với quan điểm dân còn "ngu" nên quy định luôn ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải cho dễ hiểu
- Cách vận dụng này làm cho dân càng ngày càng "ngu" đi, đến mức cả các nhà báo, xxx... cũng tưởng rằng luật quy định ô tô phải đi bên trái, xe máy phải đi bên phải

Vậy, tôi đề nghị gì? Cần thay đổi nhận thức, hiểu đúng bản chất của luật
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
HÌnh như cụ nhầm. Ý cụ chủ lại là không cần tuân thủ như hiện tại, mà các phương tiện có thể đi hỗn hợp vào với nhau, phân làn nọ kia là bỏ hết, theo ý cụ chủ là như vậy.
Ý của tôi là cần phải hiểu đúng bản chất của luật
 

Chẫu Chuộc

Xe buýt
Biển số
OF-87828
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
662
Động cơ
413,185 Mã lực
Nơi ở
Bé ở cạnh bình sữa. Lớn vẫn thích ở cạnh bình sữa
Chúng ta đang là con dân của một nước nghèo và tụt hậu, vì vậy cần có thời gian và lộ trình để đi tới sự văn minh ạ. Giờ cần quy chuẩn từ các bé sơ sinh, may ra thì kịp, chứ người lớn thì sợ quá muộn mất rồi :((
 

Timex

Xe tải
Biển số
OF-438635
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
417
Động cơ
-145,148 Mã lực
Cháu thấy nhiều chỗ k rõ ràng nên cứ đi theo thằng phía trước cho chắc.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bây giờ thói quen xảo ngôn (nặng nữa là trí trá) nó phổ biến cụ ạ.
Điển hình là gạt tay vào má với cầu tạo hình chữ V, bắt bẻ câu chữ ùn tắc với ùn ứ.
Ở đây viện dẫn quy định theo ý cụ chủ là xe thô sơ đi làn bên phải, còn lại đi bên trái nhưng không ghi là không được đi vào làn thô sơ. Thực tế hiểu đúng phải là đi bên trái vạch phân làn đường. Cũng chỉ là 1 kiểu bẻ câu bẻ chữ.
Rẽ trái thì xi nhan chuyển làn học lý thuyết thi bằng chả lẽ không biết, lấy 1 vài trường hợp vi phạm luật ra để làm dẫn chứng thay đổi luật, thật là hài hước.
Bác cần đọc thêm để hiểu cho kỹ. Quy định ở này là quy định trong trường hợp đường có nhiều làn mà không có làn dành riêng cho xe thô sơ, còn đã có làn dành riêng cho xe thô sơ thì khỏi bàn nhé.
Còn đi đường không phải chỉ cần báo trước khi chuyển hướng, mà người ta còn quy định sao cho các dòng xe không xung đột nhau, xe rẽ trái không cắt ngang qua dòng xe đi thẳng hoặc rẽ phải... Nếu chỉ cần cứ xe nhan là rẽ, rẽ trái từ làn phải, rẽ phải từ làn trái thì xin mời về thời kỳ đồ đá nhé
 

thungxam

Xe tăng
Biển số
OF-84291
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
1,937
Động cơ
423,859 Mã lực
Em hay gặp cảnh mấy oto loi nhoi đi sang bên phải , luồn lách để vượt lên nhưng đến 1 đoạn lại bị kẹt do đường bé , lại nhan trái đè đầu xe khác để " vào làn " . Kết quả là ùn 1 cục lại trong khi phía trên vẫn thênh thang .
Còn mấy chỗ cầu vượt khỏi cần kể , cứ phi sang phải hết cỡ gần đến nơi nhan trái đè đầu đè cổ nhau lên cầu .
Luật không sai nhưng cũng nên bỏ bớt cái ích kỉ và thói tham đi , có thể mình nhanh hơn chút nhưng làm cả phố phải đợi .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top