[Funland] Cần thay đổi nhận thức xã hội về việc ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Bác hiểu sai ý tôi, tôi chưa bàn đến cái gì tốt hơn ở đây, tôi chỉ bàn đến việc hiểu đúng bản chất của luật, đó là gì: Luật quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, chứ không phải luật quy định xe máy phải đi về phía bên phải, ô tô phải đi về phía bên trái.
Còn chữ "ngu" ở đây là gì? Là dân trí thấp:
- Chỉ cần với quy định của luật, xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, nếu dân không "ngu" thì tất yếu xe máy sẽ đi về phía bên phải, ô tô sẽ đi về phía bên trái, và khi đến ngã tư sẽ chuyển làn theo hướng rẽ; ô tô chạy chậm sẽ phải đi sang bên phải để nhường đường cho xe chạy nhanh hơn.
- Vì dân "ngu" nên các nhà chức trách mới sáng tác ra "ô tô bên trái, xe máy bên phải" cho dễ hiểu, đỡ tranh cãi.
- Cũng lại vì dân "ngu" nên nghĩ rằng luật quy định như thế, đi lại một cách cứng nhắc, ô tô bên trái xe máy bên phải mà không chuyển làn theo hướng rẽ hay đi chậm hơn cũng không nhường đường xe khác
- Thiết kế sẵn có đã tạo ra ô tô có thể đi với tốc độ cao hơn xe máy.
- Đi bên ngoài nguy hiểm hơn, do người trong ô tô đc bảo vệ cao hơn nên đi ngoài.

2 lí do trên đã đủ để hình thành thói quen: ô tô đi ngoài, xe máy đi trong chưa bác? ( dù luật không chỉ đích danh ô tô đi ngoài hay xe máy đi trong).
Hiện giờ, ô tô đang đi ngoài mà cần rẽ phải thì họ vẫn từ từ đi sang phải, xi nhan, rồi rẽ, có sao đâu. Tương tợ xe máy đang đi phía trong mà cần rẽ trái, thì họ vẫn từ từ đi ra phía ngoài rồi rẽ, có sao đâu.
 

hafnm

Xe tải
Biển số
OF-188284
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
413
Động cơ
335,030 Mã lực
Cụ chinhatm có chút mâu thuẫn: Cụ nói về luật không quy định ô tô bên trái, xe máy bên phải, nhưng việc phân ra trái phải như thế là hợp lý với giao thông ở mình (HN, HCM).
Như vậy thay vì tuyên truyền mọi người hiểu đúng về luật (trên giấy tờ), cụ nên vận động để đưa điều này vào trong luật chứ ạ?
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Tôi nghĩ dân ta không còn "ngu' như trước nữa đâu. Tôi cho rằng nếu xe máy rẽ trái đứng ở làn trái sẽ không phải tạt qua đầu ô tô đi thẳng sẽ giảm được tai nạn đáng kể
Dân Việt chửa bao giờ Ngu cả, chỉ bố láo tinh ranh thành thần:D
Bằng chứng là họ cũng tự sàng sê cho xe máy bám sát giữa đường trước khi rẽ trái
 

Ural

Xe tải
Biển số
OF-64939
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
396
Động cơ
439,370 Mã lực
Về cơ bản người Hà Nội cũng văn minh đấy chứ. Đi gần giống SG rồi.
 
Biển số
OF-445151
Ngày cấp bằng
15/8/16
Số km
1,965
Động cơ
221,210 Mã lực
Đây là một cách bao biện nực cười mà những người ích kỷ nghĩ ra. Ô tô đi hết chiều rộng mặt đường là đúng luật nếu không có biển 412 (chuẩn), còn xe máy leo lên hè phố là phạm luật, chẳng có lý do gì để biện bạch cả. Cũng giống như trường hợp xe máy vượt đèn đỏ ào ào lại bao biện rằng đặc trưng VN khí hâu nắng nóng, không thể đứng dưới cái nắng 37-38 độ được; hay trường hợp ăn cướp xong, bị bắt thì đổ tại đói quá...
Bao biện bao giờ? Tay nhanh hơn não vừa thôi. DKM có con đường 4 thằngđi o xếp ngang cmn hết cả lòng đường. Các phương tiện khác di ntn? Hay một mình nhà mấy thằng mặt phụ khoa ấy có ôtô, còn ko ai có cả? Đường là của riêng của nhà các bố đời này chắc? Tay nhanh hơn não lại còn tỏ ra nguy hiểm!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
- Thiết kế sẵn có đã tạo ra ô tô có thể đi với tốc độ cao hơn xe máy.
- Đi bên ngoài nguy hiểm hơn, do người trong ô tô đc bảo vệ cao hơn nên đi ngoài.

2 lí do trên đã đủ để hình thành thói quen: ô tô đi ngoài, xe máy đi trong chưa bác? ( dù luật không chỉ đích danh ô tô đi ngoài hay xe máy đi trong).
Hiện giờ, ô tô đang đi ngoài mà cần rẽ phải thì họ vẫn từ từ đi sang phải, xi nhan, rồi rẽ, có sao đâu. Tương tợ xe máy đang đi phía trong mà cần rẽ trái, thì họ vẫn từ từ đi ra phía ngoài rồi rẽ, có sao đâu.
Bác vẫn hiểu sai vấn đề. Đó không phải là thói quen, mà là quy định của luật, xe chạy chậm hơn thì phải đi về bên phải. Vấn đề ở đây là rất nhiều người không hiểu luật, chỉ hiểu một cách máy móc là cứ xe máy thì phải đi ở bên phải, còn ô tô thì phải đi ở bên trái.
Luật không có quy định cứ xe máy thì phải đi ở bên phải, còn ô tô thì phải đi ở bên trái, nhưng luật quy định xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải, như thế nghiễm nhiên xe máy sẽ phải đi về bên phải trên các đoạn đường đủ dài, trên quốc lộ... Còn trên các đoạn đường ngắn nhiều giao cắt trong TP, xe máy ô tô có thể chọn cách đi sao cho phù hợp với hướng rẽ, ví dụ trên đoạn phố ngắn vài chục mét, xe máy có thể đi hoàn toàn ở làn trái nếu định rẽ trái; ô tô có thể đi hoàn toàn ở làn phải nếu định rẽ phải...
Đó là cách hiểu đúng bản chất của luật mà rất nhiều người không hiểu đâu, chẳng thế mà rất nhiều người chỉ trích việc ô tô đi ở tất cả các làn
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bác chủ và 1 số bác khác có vẻ đã bị ngược về cách tiếp cận vấn đề.
- Luật qui định các xe cần phải đi về phía bên phải mình
- Luật qui định tốc độ cho các phương tiện. Ở đây chỉ nói đến 4b và 2b thì mọi cung đường thông thường 4b luôn được phép đi tốc độ cao hơn 2b.
Với 2 yếu tố trên tự khắc 4b đi sát trái rồi đến 2b, xe thô sơ, ng đi bộ....Chứ không phải ai ngầm hiểu gì cả. Luật nói chung là rõ ràng và cùng hiểu, không có chuyện ngầm hiểu.

Còn các trường hợp ngoại lệ và đặc biệt không bàn ở đây
Vấn đề là nó không phải ngoại lệ, mà nó rất phổ biến, đến các nhà báo và quan chức ngành xxx cũng hiểu sai luật chứ đừng nói dân thường
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bao biện bao giờ? Tay nhanh hơn não vừa thôi. DKM có con đường 4 thằngđi o xếp ngang cmn hết cả lòng đường. Các phương tiện khác di ntn? Hay một mình nhà mấy thằng mặt phụ khoa ấy có ôtô, còn ko ai có cả? Đường là của riêng của nhà các bố đời này chắc? Tay nhanh hơn não lại còn tỏ ra nguy hiểm!
Đây là trường hợp điển hình của kẻ cướp mà không biết là mình ăn cướp đây. Ai cho bác cái đặc quyền được đi một làn riêng? Ai cho phép bác có quyền đi sau nhưng đến mỗi ngã tư thì bọn đến trước phải dẹp sẵn về một bên dành đường cho bác đi cho nhanh? Xin lỗi nhé, đến xe cứu thương, cứu hỏa còn chẳng dám đòi đặc quyền ấy. Bác hãy học cách xếp hàng, đến sau thì xếp hàng sau lưng xe đến trước, đừng cho mình cái quyền được đi trước thiên hạ, đó là công bằng, không nên ăn cướp thời gian của người khác.
Những suy nghĩ ích kỷ này đã ngấm sâu vào đầu của nhiều người, đó cũng là hệ quả của việc hiểu sai bản chất của luật mà tôi đang muốn nói tới.
 
Biển số
OF-445151
Ngày cấp bằng
15/8/16
Số km
1,965
Động cơ
221,210 Mã lực
Cụ quan niệm thế thì cứ đi như vậy thôi. Đến khi có chuyện gì xẩy ra thì lúc đó mới hay. Còn mỗi người sống 1 kiểu, nhưng không có nghĩa là ai cũng đúng cả!
Đây là trường hợp điển hình của kẻ cướp mà không biết là mình ăn cướp đây. Ai cho bác cái đặc quyền được đi một làn riêng? Ai cho phép bác có quyền đi sau nhưng đến mỗi ngã tư thì bọn đến trước phải dẹp sẵn về một bên dành đường cho bác đi cho nhanh? Xin lỗi nhé, đến xe cứu thương, cứu hỏa còn chẳng dám đòi đặc quyền ấy. Bác hãy học cách xếp hàng, đến sau thì xếp hàng sau lưng xe đến trước, đừng cho mình cái quyền được đi trước thiên hạ, đó là công bằng, không nên ăn cướp thời gian của người khác.
Những suy nghĩ ích kỷ này đã ngấm sâu vào đầu của nhiều người, đó cũng là hệ quả của việc hiểu sai bản chất của luật mà tôi đang muốn nói tới.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Còn trên các đoạn đường ngắn nhiều giao cắt trong TP, xe máy ô tô có thể chọn cách đi sao cho phù hợp với hướng rẽ, ví dụ trên đoạn phố ngắn vài chục mét, xe máy có thể đi hoàn toàn ở làn trái nếu định rẽ trái; ô tô có thể đi hoàn toàn ở làn phải nếu định rẽ phải...
Thực tế vẫn như vậy.
Có gì khác đâu. Ô tô nếu đi châm thì vẫn đi trong ( đón khách, tìm nhà, trả khách), xe máy đi nhanh vẫn đi ngoài.
Mọi việc vẫn thế, bác thắc mắc điều gì ?
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Đi trong phố thì biết lúc nào xe nào đi nhanh, xe nào đi chậm đâu cụ?
Em đồng ý với cụ chủ. Trong phố thì xuất phát từ làn nào thì chịu khó giữ nguyên làn đấy, khi chuyển làn cần thiết thì phải nhường ông chuyển làn. Bỏ ngay kiểu tư duy xe máy lượn lờ đánh võng cho nhanh. Phạt nặng:
- Chuyển làn không xi nhan
- Chuyển làn nhiều lần ko cần thiết. Chuyển làn cần thiết khi:
+ tăng tốc
+ giảm tốc
+ tạt vào lề
+ rẽ ở giao lộ tiếp theo. Cho phép rẽ ở làn bất kỳ ở giao lộ, các làn đi thẳng phải nhường.
- Không nhường đường cho xe trước chuyển làn.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Đối với riêng cá nhân em, em đồng ý với ý kiến ô tô đi ở đường còn xe máy và các xe khác đi trên vỉa hè. Vì các bác đi ô tô giờ ý thức tốt, không cho chỗ nào thoáng cả. Đường Giang Võ buổi sáng toàn thấy ô tô xếp hàng 4,5 và đánh lại ra vào như đi xe máy. Thôi em nhường các cụ đi 4 bánh đi dưới lòng đuòng, em đi có nhõn 2 bánh nên phi lên vỉa hè cho nó lành.8-x8-x8-x
Cụ cứ đi chậm trước đầu ô tô ấy, cách xa xe trước 1 chút rồi mình cùng đua, cụ chạy lên vỉa hè thì ấm thân cụ thôi chứ có gì đâu. Đấy là "lợi thế" còn gì
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,417
Động cơ
517,982 Mã lực
em thấy đường vành đai 3 trên cao nên quy định xe tải đi làn bên trái vò hội đấy nó ít rẽ xuống toàn đi thẳng, xe con hay rẽ xuống thì cho đi bên phải
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Xe máy phi từ trong ngõ ra rồi lại phi từ ngoài đường vào ngõ vẫn phải cắt ngang mặt ô tô. Còn nguy hiểm hơn.
Dưới luật còn có nghị định thông tư....
Trong ngõ ra thì làm cái STOP. Ông nào không stop thì nôn tiền :))
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Em hay gặp cảnh mấy oto loi nhoi đi sang bên phải , luồn lách để vượt lên nhưng đến 1 đoạn lại bị kẹt do đường bé , lại nhan trái đè đầu xe khác để " vào làn " . Kết quả là ùn 1 cục lại trong khi phía trên vẫn thênh thang .
Còn mấy chỗ cầu vượt khỏi cần kể , cứ phi sang phải hết cỡ gần đến nơi nhan trái đè đầu đè cổ nhau lên cầu .
Luật không sai nhưng cũng nên bỏ bớt cái ích kỉ và thói tham đi , có thể mình nhanh hơn chút nhưng làm cả phố phải đợi .
Bất cập nó là những chỗ buộc phải chuyển làn và thắt cổ chai đấy. Cụ có giải pháp gì không ?
 

HHĐT

Xe điện
Biển số
OF-442691
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
2,091
Động cơ
228,297 Mã lực
Nơi ở
cạnh nhà hàng xóm
giao thông ở HN thì cứ tùy cơ ứng biến thôi ạ.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,399
Động cơ
-60,658 Mã lực
Công nhận đa số người dân Việt nam ngày nay nói chung, đa số ofers nói riêng đều không hiểu thế nào là xếp hàng nhỉ!

Các cụ có lập luận chửi 4b dàn hàng ngang đẩy 2 bánh phải đi lên hè cho em hỏi:
1. Các cụ đến trước hay đến sau các xe 4b đó?
2. Nếu câu trả lời ở trên là đến sau, tại sao các cụ ko thể xếp hàng đi sau những xe 4b đó, mà nhất định phải tìm mọi cách chen lên phía trước? có cái LUẬT hay LỆ nào qui định xe máy cứ phải được ưu tiên vượt trước ô tô ko?
(đến trước mà còn chửi bọn 4b cản đường thì em chưa hình dung được tình huống để đặt câu hỏi :D)
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,358 Mã lực
Em thấy rất nhiều ngừoi
- Nói 1 đằng , nghĩ 1 nẻo
- Nói 1 đằng làm 1 nẻo
- Nói 1 đằng, nghĩ 1 đằng khác, làm 1 đằng khác nữa
Tóm lại, nói-nghĩ-làm chẳng nhất quán đâu
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ quan niệm thế thì cứ đi như vậy thôi. Đến khi có chuyện gì xẩy ra thì lúc đó mới hay. Còn mỗi người sống 1 kiểu, nhưng không có nghĩa là ai cũng đúng cả!
Không phải là quan niệm, mà là luật. Tôi luôn cố gắng tuân thủ đúng luật, tất nhiên không quá cứng nhắc (ví dụ khi chuẩn bị rẽ phải tôi sẽ chuyển sang làn sát bên phải trước khi đến ngã tư vài chục mét chẳng hạn; hay khi có việc gì đó mà không đi muốn đi nhanh thì tôi sẽ chuyển sang làn phải để đi...). nếu có chuyện gì xẩy ra, ví dụ xxx thổi còi chẳng hạn, không thành vấn đề, vì xxx chắc chắn không phạt được lỗi ấy, nhưng nếu bị những những kẻ không hiểu luật, tưởng tôi chiếm làn của họ chửi thì đành chịu, Xã hội còn quá nhiều kẻ đó mà, chính vì thế tôi mới kêu gọi thay đổi nhận thức.
Còn về văn hóa, nhiều người cứ nói đến văn hóa mà chẳng biết là mình vô văn hóa. Đi trên đường, ai đến trước thì đứng trước, ai đến sau đứng sau, mọi hàng vi len lỏi ngoi lên hay chạy lên vỉa hè để rồi lao xuống chặn đầu người khác đều là hành vi ăn cướp thời gian của người khác. Bất kể ô tô hay xe máy, đến sau đều phải xếp hàng sau xe đến trước.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top