[Funland] Căn cứ luận tội vụ Ocean Bank

coixay13

Xe tăng
Biển số
OF-526922
Ngày cấp bằng
14/8/17
Số km
1,398
Động cơ
190,595 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thời điểm 2008-2010 lãi suất doanh nghiệp đi vay ghi trên hợp đồng tín dụng là 18->21% nhưng phải ký thêm một cái hợp đồng tư vấn, phí tư vấn từ 4->7%, thực chất là lách trần lãi suất. Ngân hàng nào cũng phải thỏa thuận trả thêm lãi suất ngoài cho thằng gửi tiền, tất nhiên NH lại thu của thằng đi vay thôi. Cty em làm thuê vay bank gần 300 tỏi, có thời điểm ngồi tính cứ 1 ngày mở mắt ra là cty phải trả lãi bằng 1 con xe tải ben 5 tấn.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhưng ở bển lãi xuất bền vững trong suốt hợp đồng vay của cụ chứ nó không bị dao động theo lãi xuất NHTW cụ ạ, ví dụ hôm nay cháu mua nhà vay 100k Euro trong 10 năm với
lãi xuất 2,75% thì lãi xuất đó không thay đổi trong 10 năm dù ECB có điều chỉnh lãi xuất cao hơn
Có 2 loại áp dụng lãi xuất là: cố định (fixed) như của cụ. NH và cụ thỏa thuận mức lãi xuất suốt thời gian vay kệ thằng ECB nói nhăng cuội gì cũng không thèm nghe.
Loại thả nổi(floating): lấy ls ECB + biên độ. Chỉ có biên độ là cố định. Khi lãi suất ECB biến đổi thì ls vay biến đổi theo.
 

coixay13

Xe tăng
Biển số
OF-526922
Ngày cấp bằng
14/8/17
Số km
1,398
Động cơ
190,595 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ vitinh150 cho em hỏi ngu 1 phát, ở Mỹ thằng doanh nghiệp có đi vay vốn ngân hàng không hay nó huy động vốn từ thị trường CK hoặc quỹ đầu tư..?
e chả đọc thấy lãi suất cho DN vay, chỉ thấy mấy thằng tiêu dùng cá nhân tạch thôi
 

dung21489

Xe buýt
Biển số
OF-161749
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
583
Động cơ
352,320 Mã lực
thời điểm 2008-2010 lãi suất doanh nghiệp đi vay ghi trên hợp đồng tín dụng là 18->21% nhưng phải ký thêm một cái hợp đồng tư vấn, phí tư vấn từ 4->7%, thực chất là lách trần lãi suất. Ngân hàng nào cũng phải thỏa thuận trả thêm lãi suất ngoài cho thằng gửi tiền, tất nhiên NH lại thu của thằng đi vay thôi. Cty em làm thuê vay bank gần 300 tỏi, có thời điểm ngồi tính cứ 1 ngày mở mắt ra là cty phải trả lãi bằng 1 con xe tải ben 5 tấn.
Chả hiểu làm ăn gì mà lãi vay như vậy vẫn có lãi được nhỉ? Hay khi đó tiền dễ nhặt quá???
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,137
Động cơ
509,328 Mã lực
Chả hiểu làm ăn gì mà lãi vay như vậy vẫn có lãi được nhỉ? Hay khi đó tiền dễ nhặt quá???
Bây giờ thì kém gì, cũng chỉ hai ngày mất một con xe. Bảo sao doanh nghiệp vn không cạnh tranh
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
Thời đó có đợt em gửi đc 21% năm hên quá
 

dung21489

Xe buýt
Biển số
OF-161749
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
583
Động cơ
352,320 Mã lực
Bây giờ thì kém gì, cũng chỉ hai ngày mất một con xe. Bảo sao doanh nghiệp vn không cạnh tranh
Giờ khá khẩm hơn cụ ạ, em vay ngoài là 14%, vay ngân hàng đang tầm 11.5 còn vay thấu chi cá nhan thì 8% ạ. Vẫn cạp được đất.
Hx, cụ nhắc mới thấy toàn vay là vay :).
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Sau vụ này
BHXH, Kho bạc Nhà nước có bị sờ gáy việc gửi bank?
PVN so với tụi này là muỗi.
Haizzzz đất nước tôi........
BHXH gửi nhiều, chắc thế nào NH chả có lại quả cho các sếp.
Còn kho bạc thì em thấy lạ, em tưởng thằng này không có quyền đem tiền đi gửi lãi ở bất cứ đâu chứ nhỉ?
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,614
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Cái thời đó có 1 tỏi gửi qua đêm là ra ối xèng! Ghê thật! Bao giờ cho đến ngày xưa... :D
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,081
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai là chủ tịch thời giai đoạn này giơ tay, # ơi là #

'Luật ngầm' PetroVietnam
10/09/2017 10:18 GMT+7
Ở thời điểm gay cấn thanh khoản, OceanBank không phải là ngân hàng duy nhất chi lãi ngoài. Song một số tổ chức tín dụng khác có thể đã chi lãi ngoài cho một số lần huy động vốn, trong một thời gian nhỏ giọt, chứ không phải trở thành “luật lệ ngầm” tồn tại nhiều năm như ở OceanBank với một doanh nghiệp quy mô lớn như PetroVietnam.

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/luat-ngam-petrovietnam-397835.html
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,887
Động cơ
756,697 Mã lực
Em hóng các cao nhân bình luận
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,609
Động cơ
520,604 Mã lực
BHXH gửi nhiều, chắc thế nào NH chả có lại quả cho các sếp.
Còn kho bạc thì em thấy lạ, em tưởng thằng này không có quyền đem tiền đi gửi lãi ở bất cứ đâu chứ nhỉ?
BHXH bị Chú phỉnh vay hết tiền rồi còn đâu nữa hả cụ !
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
BHXH gửi nhiều, chắc thế nào NH chả có lại quả cho các sếp.
Còn kho bạc thì em thấy lạ, em tưởng thằng này không có quyền đem tiền đi gửi lãi ở bất cứ đâu chứ nhỉ?
Kho bạc đang bị ứ 160.000 tỷ ko giải ngân được. Gửi " tạm" big 4 thì phải.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Em thấy Osin viết tương đối chính xác và đầy đủ:

BẮT SƠN, BẮT QUỲNH MÀ KHÔNG BẮT THĂNG THÌ COI NHƯ CHỈ ĐÁNH "THỦ TÚC", THA KẺ CHỦ MƯU

Khoản tiền 246 tỷ - "phần nổi của tảng băng" - mà Nguyễn Xuân Sơn cầm về đưa Ninh Văn Quỳnh có thể phần nào giải thích vì sao Đinh La Thăng lại cho phép góp 800 tỷ, tương đương 20% vốn điều lệ, vào OceanBank [Cho dù khoản tiền 100 tỷ sau cùng được góp khi Đinh la Thăng "vắng mặt kỹ thuật" hai ngày, 12-5-2011, thì lúc đó ông ta vẫn là Chủ tịch Hội đồng thành viên và kiểm soát mọi quyền lực ở PVN].

Bằng việc cho phép nắm giữ 20% vốn ở OceanBank, Thăng đã biến ngân hàng này trở thành "dịch vụ nội bộ" của PVN, các đơn vị thành viên đều phải mở tài khoản tại đây. Kể từ năm 2008, dòng tiền PVN đã đi qua đây trên 500 nghìn tỷ VND. Có thời điểm, số dư tiền gửi của PVN tại OceanBank lên tới 25.000 tỷ VND, riêng Dầu khí Việt - Nga có lúc gửi ở đây tới 100 triệu USD. Do OceanBank bị kiểm soát đặc biệt, cho đến bây giờ PVN vẫn còn bị kẹt ở đây gần 10.000 tỷ VND (bao gồm cả khoản tiền 70 triệu USD của Viet - Nga Petro).

Khoản tiền 246 tỷ VND đưa về Tập đoàn và hàng trăm tỷ đồng đưa trực tiếp cho các đơn vị thành viên của PVN này được chi dưới hình thức "chăm sóc khách hàng". Lãnh đạo OceanBank và 35 cán bộ lãnh đạo chi nhánh khác đang hầu tòa với tội danh "cố ý làm trái".

Các cơ quan tố tụng đã hơi vội khi định tội, khiến cho phạm vi chịu trách nhiệm tố tụng đã mở rộng tới 35 cán bộ lãnh đạo chi nhánh ["Cố ý làm trái" Thông tư số 02/2011/TT-NHNN, ngày 3-3-2011, chi vượt lãi suất trần: 14%], trong khi bản chất của vụ án này là lãnh đạo PVN tham ô, có sự tiếp tay của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn.

Thông tư 02 đưa ra "lãi suất trần" và các hình thức xử lý vi phạm của nó cho thấy, giới hạn điều chỉnh của nó là hành chính, chỉ có 3 chế tài hành chính khi vi phạm Thông tư này: "Đình chỉ hoặc miễn nhiệm người điều hành 3 năm; Hạn chế mở rộng phạm vi, qui mô, địa bàn hoạt động 1 năm; Hạn chế hoặc tạm đình chỉ huy động, cho vay của đơn vị vi phạm thuộc tổ chức".

Một người vi phạm một quy định hành chánh (có hình thức xử phạt), chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi đã bị xử lý hành chánh mà còn tái phạm. 35 cán bộ chi nhánh vi phạm Thông tư 02, chưa từng bị xử lý hành chánh theo các hình thức quy định tại Thông tư này mà đã bị truy tố là không đúng nguyên tắc tố tụng.

Luật Các Tổ Chức Tín Dụng (cả 2001 & 2010) đều cho phép "Tổ chức tín dụng được quyền ấn định lãi suất huy động". Tuy nhiên, ở thời điểm vụ việc xảy ra, các tổ chức tín dụng còn phải tuân thủ Bộ Luật Dân Sự 2005 [Khoản 1, điều 476], quy định, lãi suất vay tiền “do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản”, tức là không quá 13,5%/năm (lãi suất cơ bản là 9%/năm theo Quyết định số 2868 ngày 29-11-2010 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước). Chiểu theo Bộ Luật Dân Sự thì Thông tư 02 cũng đã sai khi không điều chỉnh lãi suất cơ bản mà đưa lãi suất huy động lên 14%, cao hơn mức cho phép là 13,5%.

Tuy nhiên, mức lãi suất này đã không còn hiệu lực. Bộ luật Dân sự năm 2015, [Khoản 1, điều 468] vẫn công nhận nguyên tắc "thỏa thuận lãi suất", nhưng đưa ra giới hạn "không được vượt quá 20%/năm".

Như vậy, ngay cả khi bị "hình sự hóa", 35 bị cáo là cán bộ chi nhánh của Oceanbank cũng cần được các cơ quan tố tụng áp dụng "nguyên tắc có lợi cho người bị buộc tội"[khoản 1 Điều 4 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự 2015]. Tuyên họ không phạm tội vì theo nguyên tắc này thì không nên truy cứu một hành vi vi phạm một quy định của pháp luật mà giờ đây không còn hiệu lực.

Có lẽ không cần phải nhắc lại bối cảnh rối loạn của thị trường tài chính, ngân hàng 2008 - 2012. Không chỉ có OceanBank, hầu hết các ngân hàng thương mại đều phải chi vượt trần một khoản gọi là "chăm sóc khách hàng" để giữ thanh khoản (điều lẽ ra ngân hàng nhà nước phải giúp họ). Các cơ quan tố tụng không thể chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự các quan chức Oceanbank mà không truy cứu các quan chức ở những ngân hàng khác có cùng hành vi này.

Nhưng, đưa những con người không hề gây nguy hiểm, đang có sự nghiệp vững vàng và đang đóng góp ấy vào vòng tố tụng thì chỉ có mất mát chứ không thêm lợi ích gì cho xã hội.

Bản chất của vụ án này là "tham ô" chứ không phải là "cố ý làm trái". Những ai nhận phần chi ngoài sổ sách khoản lãi suất vượt trần này, nếu là tư nhân chỉ là nhận lại phần tiền của chính họ (trong bối cảnh lạm phát từ 18-22%/năm). Nhưng đối với khu vực quốc doanh, mà đối tượng chính ở đây là các quan chức tập đoàn Dầu khí thì tiền đấy là tiền của nhà nước, của nhân dân, OceanBank có thể chi nhưng nếu các quan chức PVN giữ lấy làm "đối ngoại" hoặc tiêu xài thì phải được gọi đúng tên là tham nhũng.

Chỉ vì xác định không chính xác tội danh, cơ quan điều tra đã mất rất nhiều thời gian với 35 cán bộ chi nhánh thay vì tập trung điều tra các quan tham ở PVN đặc biệt là Đinh La Thăng.

Nếu chỉ xử những người làm công ăn lương ở OceanBank mà không xử các quan chức PVN ăn chia tiền lãi suất ngoài sổ sách thì vụ án rất dễ bị đi lạc hướng.

Nếu không truy cứu trách nhiệm hình sự Đinh La Thăng thì trong vụ PVN, coi như các cơ quan chống tham nhũng chỉ "lượm củi khô", chỉ bắt đám thừa hành mà để lọt thủ phạm, để lọt kẻ cầm đầu; những đồng phạm như Sơn, như Quỳnh... ai hiểu nội tình Dầu Khí đều biết, họ không oan, nhưng ở một mức độ nào đó họ đều là nạn nhân của Thăng.
Bài này phân tích kỹ thuật nhưng có định hướng của Osin, trong khi điều quan trọng là định hướng của trển thì rất khó biết trong thời điểm này nàng Mecgi à. Vụ này có thể mở nhiều phiên khác nhau với các tầng sâu khác nhau, một bị can sau đó thành phạm nhân có thể phải chịu thêm vài phiên toà với vai trò khác, thậm chí với tội danh khác. Nhìn sơ sơ thấy ít nhất 4 tội chứ đâu phải mỗi tội Cố ý làm trái.
Còn thì hình thức hiện tại, và để củng cố vững chắc hồ sơ cho các án mở mới ngay trong phiên này hoặc các vụ tiếp theo (tuỳ mục tiêu "củi"), thì 35 người này cũng phải chịu trận (thực tế làm theo lệnh, không thể khác được, nhưng cũng là tham gia cái guồng sai trái rồi) nặng nhẹ gì đó cuối phiên mới biết.
Như cụ này nói này, 35 mạng kia chỉ là tốt đen để oánh tướng sỹ tượng. Còn thì lên cao nữa sẽ là những bài chơi không thông thường, có thể chỉ là 1 câu nói: "Đấy nhé, giờ mày thích thế nào?".

Họ cứ điều tra 35 người này, cứ luận tội. Càng đông càng khó dấu. Sau khi đạt mục đích sẽ tính toán quy kết tội danh theo nguyên tắc có lợi.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Chả hiểu làm ăn gì mà lãi vay như vậy vẫn có lãi được nhỉ? Hay khi đó tiền dễ nhặt quá???
Thời 2010 là thời vỡ.
Biết vay là chết nhưng cũng phải vay để chết chậm hơn, cuối cùng thì đa phần vẫn chết thôi, thậm chí chết nặng hơn là xác định chết ngay lúc đầu chứ không vay nữa.
Lúc đó tiền mặt là vua, thiếu tiền thì là nô lệ.
Chứ làm ăn gì đâu, làm gì cho đủ lãi suất ấy?
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Osin viết cũng được, nhưng bản chất ở đây là sự đồi bại về mặt bản chất của Quốc doanh.
Ko chỉ #, ko chỉ PVN, toàn bộ dnnn đều là những ổ tham nhũng lớn.
 

vitinh150

Xe tải
Biển số
OF-370937
Ngày cấp bằng
19/6/15
Số km
412
Động cơ
254,850 Mã lực
À cụ không nên lấy VN ra để hiểu Mỹ nhá.
Lãi suất FED 1% là lãi suất FED cho vay các NH khác. Các NH có thể thỏa thuận với KH giả sử là FED +0.25 để đưa vào HĐ vay. Khi lãi suất FED thay đổi thì tự động thay theo. Do đó ls FED ở đây là ls tham chiếu chứ không bắt buộc.
Giả dụ em ký hợp đồng bán đô cho NH chết rấp nào đó. Giá tham chiếu thỏa thuận 2 bên là lấy giá mua của VCB + 10đ chẳng hạn thì mỗi khi mua bán vào trang Vietcombank lấy giá mua +10đ là ra.
Chẳng ai bắt em phải lấy giá VCB cả, thuần túy là tiện thôi.
Lãi suất FED là lãi cơ bản cụ ạ! Nghĩa là lãi suất do NHTW Mỹ quy định trong một giai đoạn, tùy theo quyết định của chính phủ Mỹ. Em giả dụ biên độ là 0,1 --> 0,5%. Nếu trong giai đoạn FED quy định lãi suất là 1%, nếu NH nào dám huy động 2% thì bảo đảm NH đó chết với luật pháp Mỹ. Thế nên lãi suất nó có trần và sự điều tiết của FED. Cụ cứ hiểu nôm na là thế này: Lãi suất cơ bản là FED đưa ra, biên độ cộng lãi suất là FED đưa ra. VẬy thì nó khống chế luôn giới hạn lãi suất huy động của các NH con.

Cụ lấy ví dụ là mua USD, nhưng cái biên độ cụ nói, nó lại theo quy định của NHNN, chứ ko phải Vietcom hay NH chết rấp nào đó nó muốn mua thế nào cũng dc cụ ạ. Ví dụ, NHNN nó cho phép biên độ là 5-20d. tỷ giá USD NHNN quy định là 20.000. NH Vietcom cho giá giao dịch là 20.005. Cụ giao dịch với biên độ +10 thì là 20.015, vẫn trong biên độ cho phép. Nhưng nếu NH Vietcom có nhu cầu USD, nó nâng lên 20.015, thì cụ giao dịch với NH chết rẫy kia, nó cũng chỉ tới 20.020 là tối đa. Cụ không thể bán cho thằng NH chết rẫy kia giá 20.025 dc.

Quy tắc của NH Việt Nam nó chả khác gì của NH Mỹ lắm đâu cụ ạ, vì ngành tài chính nó có những quy tắc chung nhất, bất kể là CNTB hay CNXH. Casch thức xử lý hậu quả nó có thể khác nhau, nhưng cách thức hoạt động trong lĩnh vực kinh tế nó lại có rất nhiều điểm tương đồng đấy cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top