Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,775
Động cơ
268,796 Mã lực
Hì, cụ QAZ dành chút thời gian tìm hiểu về hộp số CVT đi ạ. Em không thấy cái côn nào trong hộp số đó ạ.

Trên nguyên tắc thì trong bộ hộp số xe hơi luôn có phần côn (clutch) để chuyển tiếp giữa động cơ -> hộp số hoặc hộp số -> trục bánh xe. Thiết kế này để đảm bảo truyền số mượt mà không bị giật cục, nếu không có thể gây mẻ hoặc vỡ bánh răng số.

Hộp số CVT trên xe Mitsubishi:


Hộp số CVT Merc B-Class:


Hộp số CVT Honda:


Tương lai của hộp số tự động sẽ là loại hộp số tuần tự, côn kép, điều khiển bằng điện tử (DCT), ví dụ như PowerShift của Ford, hộp số PDK trên xe Porsche, hộp số DSG, SpeedShift v.v... Lúc đấy hệ thống điện tử sẽ tự động cắt côn giúp lái xe, như trên hộp số Ford Fiesta bây giờ đã làm.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Có khi em và các cụ đi hơi xa với chủ đề thớt :D. Cụ chủ thớt ksxdcd chả thấy đâu nữa òi :P

Như vậy quá trình sẽ chuyển số D-N-D-N-D liên tục.
Theo em thì vấn đề có lẽ là ở việc vận hành như thế nào thôi ợ. (Xin nhấn mạnh là yếu tố an toàn được đảm bảo).

Đang D về N? Chưa thấy tài liệu nào khuyến cáo? Mà kể ra về nguyên lý thì không sao cả.

Câu hỏi đặt ra là sau bao lâu hoặc khi nào thì từ N chuyển lên D? Để xe trôi tự do, tất nhiên là buông chân ga. Liệu có phải đến lúc đạt ilde thì chuyển D?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,775
Động cơ
268,796 Mã lực
Em cho là cụ đã nhầm chút xíu khi dẫn một cái hình minh họa hộp số AT thay vì cần minh họa CVT.

Lúc trước thấy bạn hỏi về clutch trên hộp số CVT, tôi đã dẫn minh họa rất rõ loại hộp số CVT trên xe Mercedes B-Class, nếu bạn đọc được tiếng Anh thì có thể thấy chú thích Primary pulley và Secondary pulley (là 2 cơ cấu puly của loại hộp số CVT). Trong hộp số đó còn có đến 3 cơ cấu côn (clutch) khác nhau, dành cho tiến, lùi và lock-up (là hệ thống khóa bộ biến mô khi chạy tốc độ cao).


Câu hỏi đặt ra là sau bao lâu hoặc khi nào thì từ N chuyển lên D? Để xe trôi tự do, tất nhiên là buông chân ga. Liệu có phải đến lúc đạt ilde thì chuyển D?
Vế vấn đề chuyển số, nếu thích thì bạn cứ việc chuyển, đừng đợi khuyến cáo của hãng làm gì cho mệt. Như hộp số MT chả có hãng nào khuyến cáo kiểu đi vê côn làm hỏng số, nhưng thực tế đã có những xe mới đi 100km đã cháy khét côn, do lái xe cố tình làm thế.

Tôi xin phép dừng tranh luận vấn đề vô bổ này ở đây.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có khi em và các cụ đi hơi xa với chủ đề thớt :D. Cụ chủ thớt ksxdcd chả thấy đâu nữa òi :P



Theo em thì vấn đề có lẽ là ở việc vận hành như thế nào thôi ợ. (Xin nhấn mạnh là yếu tố an toàn được đảm bảo).

Đang D về N? Chưa thấy tài liệu nào khuyến cáo? Mà kể ra về nguyên lý thì không sao cả.

Câu hỏi đặt ra là sau bao lâu hoặc khi nào thì từ N chuyển lên D? Để xe trôi tự do, tất nhiên là buông chân ga. Liệu có phải đến lúc đạt ilde thì chuyển D?
Chắc chắn là có nhiều tài liệu nói về vấn đề này. Nhưng em chỉ nói kinh nghiệm bản thân thôi nhé (em chạy AT quãng 1 năm). Đang D, về N, đôi khi gặp tình huống cần tăng tốc, lại phải vội vàng về D. Nếu sơ suất thì có thể nó về R hoặc về P hoặc không về D kịp. Nếu ko về D kịp, cái xe không thể tăng tốc theo ý muốn. Không tăng tốc theo ý muốn cũng là một tình huống có thể gây va chạm, ví dụ cụ đang đi qua ngã tư không đèn, mà phía bên kia đang có xe lao tới vuông góc xe mình.
Các cụ lưu ý là hộp số AT bao gồm các bánh răng mỏng mảnh hơn MT nhiều, cơ cấu cũng phức tạp hơn và dễ hỏng hóc hơn MT nếu cứ tự xử kiểu MT.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Có khi em và các cụ đi hơi xa với chủ đề thớt :D. Cụ chủ thớt ksxdcd chả thấy đâu nữa òi :P



Theo em thì vấn đề có lẽ là ở việc vận hành như thế nào thôi ợ. (Xin nhấn mạnh là yếu tố an toàn được đảm bảo).

Đang D về N? Chưa thấy tài liệu nào khuyến cáo? Mà kể ra về nguyên lý thì không sao cả.

Câu hỏi đặt ra là sau bao lâu hoặc khi nào thì từ N chuyển lên D? Để xe trôi tự do, tất nhiên là buông chân ga. Liệu có phải đến lúc đạt ilde thì chuyển D?

Cám ơn các bác đã tranh luận sôi nổi. Đây cũng là mục đích chính của em đưa ra để làm cho rõ.
Cám ơn bác QAZ và Suzu37 đã cho anh em hiểu rõ thêm nhiều cấu tạo hộp số kể cả các lọai mới 7 - 8 cấp, CVT.... Điều này là quan trọng và không phải đi xa khỏi chủ đề anh em đang bàn bạc như bác Suzu37 lo nghĩ.

Các bác xem kỹ post #1 em có nói nếu hãng không cấm và về kỹ thuật có thể cho phép thì ta có thể thực hiện được miễn đảm bảo an toàn - an toàn ở đây em đã đặt ngay trên đầu.

Các bác đã bàn luận cho thấy có thể chuyển từ D về N ở bất cứ tốc độ nào mà không ảnh hưởng đến hộp số.
Tuy nhiên khi chuyển từ N đến D thì có vấn đề không đồng tốc giưã vòng quay của động cơ khi đang ở chế độ buông ga ( idle ) ~700-800 vòng phút với tốc độ của hộp số tương ứng với tốc độ cao - đây là lý do anh em lo ngại gây ra nhanh hao mòn và có thể gây hỏng hộp số.

Khi chạy AT em để ý : hộp số AT chuyển số từ số thấp lên số cao ( ở chế dộ AT) phụ thuộc vào 2 yếu tố chính :
1. Tốc độ xe chạy;
2. Tốc độ vòng quay của động cơ vào thời điểm chuyển số ( hoặc gián tiếp là độ mở của bướm ga khi ta đạp ga)

2 yếu tố trên là 2 biến số tương hỗ của hàm điều khiển trong ECU. Mặt khác biến mô của hộp số AT thuộc loại biến mô "mềm" - không phải thuần túy liên kết cơ học cứng.
Em đã chạy thử xe AT ở tốc độ cao 80 chuyển từ D về N , buông ga ( về Idle) sau đó lại đẩy cần số từ N vào D trong lúc tốc độ không thay đổi nhiều 70-75, sau đó mới đạp ga tiếp. Cảm giác không thấy động cơ gầm, gằn gì cả. ECU đã **** quyết việc đồng tốc trong thời gian ngắn???

Các bác có thể phân tích thêm nguyên tắc làm việc của hộp số Powershift của Ford hiện nay ( đang dùng phổ cập cho Ford Focus và Fiesta ) tại chế độ cắt côn tự động không?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
2. Lúc trước thấy bạn hỏi về clutch trên hộp số CVT, tôi đã dẫn minh họa rất rõ loại hộp số CVT trên xe Mercedes B-Class, nếu bạn đọc được tiếng Anh thì có thể thấy chú thích Primary pulley và Secondary pulley (là 2 cơ cấu puly của loại hộp số CVT). Trong hộp số đó còn có đến 3 cơ cấu côn (clutch) khác nhau, dành cho tiến, lùi và lock-up (là hệ thống khóa bộ biến mô khi chạy tốc độ cao).

3. Vế vấn đề chuyển số, nếu thích thì bạn cứ việc chuyển, đừng đợi khuyến cáo của hãng làm gì cho mệt. Như hộp số MT chả có hãng nào khuyến cáo kiểu đi vê côn làm hỏng số, nhưng thực tế đã có những xe mới đi 100km đã cháy khét côn, do lái xe cố tình làm thế.

1. Tôi xin phép dừng tranh luận vấn đề vô bổ này ở đây.

1. :D Kein problem :D Quan điểm cá nhân, tùy cụ thôi, em không có ý kiến ạ.

2. Em đã nói là cụ có thể nhầm khi dẫn hình về hộp số CVT. Cụ xem lại xem và không cần phản hồi nhé :D

Đây:




3. Cụ đưa ra thêm một vấn đề : vê côn hỏng hộp số. Em không rõ. :D Em sẽ tự tìm hiểu thêm.


Thôi thì đi xe bus là ngon bổ rẻ các cụ nhi >:)
Em cho là kỹ thuật nói chung sẽ không tiếp tục phát triển được nếu ta không mạnh dạn mày mò. Một số người có điều kiện về thời gian và tiền bạc, đã tiến hành chế tạo một số thiết bị theo thiết kế riêng của họ (mà không qua đào tạo trường lớp căn bản). Thất bại là có, cái giá phải trả là tiền bạc, công sức và thời gian. Cái thu được là nhiều thứ.

Chắc chắn là có nhiều tài liệu nói về vấn đề này. Nhưng em chỉ nói kinh nghiệm bản thân thôi nhé (em chạy AT quãng 1 năm). Đang D, về N, đôi khi gặp tình huống cần tăng tốc, lại phải vội vàng về D. Nếu sơ suất thì có thể nó về R hoặc về P hoặc không về D kịp.
Em đã phân tích về mặt cơ học và năng lượng rồi, có thể cụ chưa đọc. Nếu tiết kiệm được nhiên liệu có thể phải mất thêm thời gian di chuyển ạ. Do đó không có tình huống tăng tốc vội vàng ạ.

Cám ơn các bác đã tranh luận sôi nổi. Đây cũng là mục đích chính của em đưa ra để làm cho rõ.
Cám ơn bác QAZ và Suzu37 đã cho anh em hiểu rõ thêm nhiều cấu tạo hộp số kể cả các lọai mới 7 - 8 cấp, CVT.... Điều này là quan trọng và không phải đi xa khỏi chủ đề anh em đang bàn bạc như bác Suzu37 lo nghĩ.

Các bác xem kỹ post #1 em có nói nếu hãng không cấm và về kỹ thuật có thể cho phép thì ta có thể thực hiện được miễn đảm bảo an toàn - an toàn ở đây em đã đặt ngay trên đầu.

Các bác đã bàn luận cho thấy có thể chuyển từ D về N ở bất cứ tốc độ nào mà không ảnh hưởng đến hộp số.
Tuy nhiên khi chuyển từ N đến D thì có vấn đề không đồng tốc giưã vòng quay của động cơ khi đang ở chế độ buông ga ( idle ) ~700-800 vòng phút với tốc độ của hộp số tương ứng với tốc độ cao - đây là lý do anh em lo ngại gây ra nhanh hao mòn và có thể gây hỏng hộp số.

Khi chạy AT em để ý : hộp số AT chuyển số từ số thấp lên số cao ( ở chế dộ AT) phụ thuộc vào 2 yếu tố chính :
1. Tốc độ xe chạy;
2. Tốc độ vòng quay của động cơ vào thời điểm chuyển số ( hoặc gián tiếp là độ mở của bướm ga khi ta đạp ga)
Cái ưu điểm của hộp số CVT theo em không chỉ ở cái vô cấp mà nó còn có khả năng tăng tuổi thọ của mấy cái clutch do sử dụng cả steel belt ợ.

Quan điểm cá nhân em cho rằng với hộp số CVT việc vận hành D-N, sau đó N-D trên đường bằng, không phanh, không tình huống khẩn cấp là có thể thực hiện được mà ảnh hưởng tới độ bền của hộp số, đai kim loại là không đáng kể. Tuy nhiên, việc chuyển từ N lên D cần chú ý đến chế độ idle.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hộp số cụ QAZ đưa đúng là CVT.
Vê côn nhiều có thể làm cháy côn : Đúng. Vì khi côn chưa đóng hẳn thì các là côn sẽ trượt trên bề măpt của nhau như máy mài.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Cám ơn các bác đã tranh luận sôi nổi. Đây cũng là mục đích chính của em đưa ra để làm cho rõ.
Cám ơn bác QAZ và Suzu37 đã cho anh em hiểu rõ thêm nhiều cấu tạo hộp số kể cả các lọai mới 7 - 8 cấp, CVT.... Điều này là quan trọng và không phải đi xa khỏi chủ đề anh em đang bàn bạc như bác Suzu37 lo nghĩ.

Các bác xem kỹ post #1 em có nói nếu hãng không cấm và về kỹ thuật có thể cho phép thì ta có thể thực hiện được miễn đảm bảo an toàn - an toàn ở đây em đã đặt ngay trên đầu.

Các bác đã bàn luận cho thấy có thể chuyển từ D về N ở bất cứ tốc độ nào mà không ảnh hưởng đến hộp số.
Tuy nhiên khi chuyển từ N đến D thì có vấn đề không đồng tốc giưã vòng quay của động cơ khi đang ở chế độ buông ga ( idle ) ~700-800 vòng phút với tốc độ của hộp số tương ứng với tốc độ cao - đây là lý do anh em lo ngại gây ra nhanh hao mòn và có thể gây hỏng hộp số.

Khi chạy AT em để ý : hộp số AT chuyển số từ số thấp lên số cao ( ở chế dộ AT) phụ thuộc vào 2 yếu tố chính :
1. Tốc độ xe chạy;
2. Tốc độ vòng quay của động cơ vào thời điểm chuyển số ( hoặc gián tiếp là độ mở của bướm ga khi ta đạp ga)

2 yếu tố trên là 2 biến số tương hỗ của hàm điều khiển trong ECU. Mặt khác biến mô của hộp số AT thuộc loại biến mô "mềm" - không phải thuần túy liên kết cơ học cứng.
Em đã chạy thử xe AT ở tốc độ cao 80 chuyển từ D về N , buông ga ( về Idle) sau đó lại đẩy cần số từ N vào D trong lúc tốc độ không thay đổi nhiều 70-75, sau đó mới đạp ga tiếp. Cảm giác không thấy động cơ gầm, gằn gì cả. ECU đã **** quyết việc đồng tốc trong thời gian ngắn???

Các bác có thể phân tích thêm nguyên tắc làm việc của hộp số Powershift của Ford hiện nay ( đang dùng phổ cập cho Ford Focus và Fiesta ) tại chế độ cắt côn tự động không?
1. Bác chủ thớt chạy đến 80km/h, rồi buông ga và cho rằng mđó là chế độ Idle? để rồi đẩy số N-->D, vậy bác có nhìn lúc đó Engine speed của bác nó là bao nhiêu ko? Em dự không dưới 2000 rpm đâu ợ.
2. Khi bác trao đổi các vấn đề kỹ thuật, nên dẫn chứng tài liệu thì nó hiệu quả, thuyết phục hơn so với việc mình "nghĩ", "cho rằng.." Em đồng ý là trao đổi thông tin có đúng/ sai nhưng ít nhất phải đọc/ dựa trên cơ sở nào đó.
Em có vài nhời cho thớt nó xôm.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Có khi em và các cụ đi hơi xa với chủ đề thớt :D. Cụ chủ thớt ksxdcd chả thấy đâu nữa òi :P



Theo em thì vấn đề có lẽ là ở việc vận hành như thế nào thôi ợ. (Xin nhấn mạnh là yếu tố an toàn được đảm bảo).

Đang D về N? Chưa thấy tài liệu nào khuyến cáo? Mà kể ra về nguyên lý thì không sao cả.

Câu hỏi đặt ra là sau bao lâu hoặc khi nào thì từ N chuyển lên D? Để xe trôi tự do, tất nhiên là buông chân ga. Liệu có phải đến lúc đạt ilde thì chuyển D?
Bác QAZ attach+ dẫn chứng tài liệu rõ ràng mà bác vẫn khăng khăng ko có khuyến cáo, vậy bác chụp cái tài liệu nào nó bảo là từ D--N trong khi xe đang chạy nó ko ảnh hưởng để mọi người cùng tham khảo.
Còn đang phi cỡ 80km/h bác chờ cho đến khi xe dừng hẳn/ hoặc đạp phanh để cho 4 bánh đứng im để xe văng trên icy road, skidding..) thì may ra Engine Speed nó mới Idle dc ạ
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,668 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Mua cái xe để nó phục vụ đi lại mà lại suốt ngày lo tốn xăng thì ngại quá, bán quách đi làm cái xe diezel cho nó đỡ tốn. :(
Chạy xe mà nhọc thế nhỉ, đỡ vài trăm tiền xăng thì lúc die cũng có bê theo được đâu cơ chứ.
Rõ khổ.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Hị hị, thấy cụ chủ nhận được nhiều gạch quá em vào xin lại 1 ít:P. Cái vụ đang tít 70-80 rồi quăng về N này trước đây lúc còn nu nu em cũng hay làm. Nhưng em chỉ làm khi đường thẳng, đẹp, thoáng và xoải dốc thôi, chứ đường bằng hay đèo dốc quanh co thì số má vẫn đúng nguyên tắc lắm :P. (giờ cũng bớt nu rồi ạ)

Cái vụ về N khi xe đang chạy mà hỏng hộp số thì em không chắc lắm (em chạy thế mãi có thấy hỏng đâu). Có lẽ nó cũng tùy vào thiết kế của từng hãng xe thôi. Nhưng theo em biết, em cũng đã từng học và làm về cái hộp số thủy lực này (xa xưa lắm rồi) thì như các cụ cũng biết, toàn bộ việc dẫn động từ động cơ xuống các bánh răng số của hộp số thủy lực là nhờ vào bộ Biến mô. Bộ biến mô này truyền lực từ trục Sơ cấp sang trục Thứ cấp bằng áp lực dầu. Dầu hộp số thủy lực thì vừa làm dầu bôi trơn vừa để nén thủ lực cho biến mô và các bánh răng số. Và tất nhiên, cái bơm thủy lực nó phải được dẫn động từ trục Sơ cấp thì nó mới chạy được khi biến mô chưa có áp lực dầu chứ. Vậy sao lại nói là khi về N thì bơm dầu không bơm??? chỉ khi tắt máy nó mới không bơm thôi chứ?!

Còn về cách chạy tiết kiệm xăng với xe AT thì quả là khó, mặc dù về nguyên lý thì cũng như xe MT thôi. Về cơ bản là phải lựa chân ga sao cho xe luôn chạy ở số cao nhất phù hợp với tốc độ hiện tại, vòng tua máy luôn thấp nhất có thể, không ép ga tăng tốc đột ngột, nuôi đà xe để tiếp ga vừa phải, ít sử dụng phanh... Mỗi loại xe AT sẽ chuyển số ở những tốc độ và vòng tua máy, lực kéo nhất định nên cố gắng duy trì xe chạy ở cái ngưỡng tốc độ trên cái ngưỡng tăng giảm số 1 chút thì đạt được tốc độ cao nhất cho vòng tua thấp nhất (trong số đó). Nếu quen xe rồi thì cũng có thể điều chỉnh nó được phần nào. Ví dụ xe em AT 4 số thường chuyển số 2 sang số 3 ở tốc độ trên 25km/h và số 3 sang số 4 ở trên 40km/h với vòng tua khoảng 1500-2000. Như vậy nếu cứ chạy đều ga ở 35 km/h thì vòng tua sẽ khoảng 1500 nhưng cố gắng đưa tốc độ lên cao hơn chút nữa khoảng 40km/h thì vòng tua máy tụt xuống còn 1300, nếu ko lên được 40 do điều kiện đường xá thì giảm hẳn xuống 25-30 thôi thì vòng tua lại về 1300. Ở cái tốc độ "giáp ranh" thông số chuyển số của ECU này, chân ga phải rất nương đều, nếu chỉ nhấn hơi mạnh tị là nó về số ngay.

Cơ mà biết vậy nhưng kệ nó thôi. Chả tiết kiệm được bao nhiêu đâu mà mệt mỏi lắm. :D Em cũng đã thử đi kiểu "tiết kiệm" nhưng 100km cũng chỉ dư được có lít bia hơi là cùng mà ức chế vãi ra, nên kệ cứ đạp đã chân thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,298
Động cơ
898,429 Mã lực
Cái vụ về N khi xe đang chạy mà hỏng hộp số thì em không chắc lắm (em chạy thế mãi có thấy hỏng đâu). Có lẽ nó cũng tùy vào thiết kế của từng hãng xe thôi. Nhưng theo em biết, em cũng đã từng học và làm về cái hộp số thủy lực này (xa xưa lắm rồi) thì như các cụ cũng biết, toàn bộ việc dẫn động từ động cơ xuống các bánh răng số của hộp số thủy lực là nhờ vào bộ Biến mô. Bộ biến mô này truyền lực từ trục Sơ cấp sang trục Thứ cấp bằng áp lực dầu. Dầu hộp số thủy lực thì vừa làm dầu bôi trơn vừa để nén thủ lực cho biến mô và các bánh răng số. Và tất nhiên, cái bơm thủy lực nó phải được dẫn động từ trục Sơ cấp thì nó mới chạy được khi biến mô chưa có áp lực dầu chứ. Vậy sao lại nói là khi về N thì bơm dầu không bơm??? chỉ khi tắt máy nó mới không bơm thôi chứ?!...
Điều bác viết em cũng công nhận. Với cái xe cụ thể là Camry2.5LE em vẫn chạy như vậy được, nhất là khi tách ra từ đường cao tốc. Em không dùng phanh, mà cũng chẳng dùng máy làm phanh mà khi sắp đến đoạn rẽ ấn cần số về N (đường cho chạy 80), tốc độ giảm dần lúc ra khỏi đường cao tốc vào đường rẽ tốc độ đã giảm xuống dưới 60 một chút em lại kéo cần số về D để chạy tiếp...
Nhưng cái xe mới hơn thì không làm được thế nữa, vì muốn kéo cần số từ N về D lúc chạy nhanh lại phải đạp phanh...!
Còn đi cái xe mới có cái rãnh số thẳng tắp không zig zắc như của Cam, hồi đầu tiên chưa quen đã rất nhiều lần xe đang chạy em đẩy quá cần số lên tận R. Nhưng xe vận chạy chậm dần trước khi em kịp kéo cần số lại...
Xe AT bây giờ không hoàn toàn giống nhau, ngay trong cùng 1 hãng cái cách đặt số của Camry cũng khác Altis!
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Hai cụ tribute và coopix này khôn thiệt, đợi lắng dồi lại vào quăng bom :P :D.

Em hỳ hục đọc từ hôm qua tới giờ, định vào ý cò, quên, ý kiến tiếp cho nó nâng cao nhận thức thì các cụ nói giùm một phần òi. :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Em thấy nhiều thứ cần trả lời trong thớt nó lại nằm đơn giản trong link này ợ:

http://en.wikipedia.org/wiki/Automatic_transmission

Trước hết em nhất trí với cụ tribute và cụ coolpix, trong bộ truyền AT (automatic tranmission) có ly hợp thủy lực, trong đó có biến mô (biến đổi mô men xoắn) mà bọn khoai tây nó kêu là torque converter.

Cụ nào quan tâm đến cái biến mô này có thể sớt trên youtube, xem hay phết :D. Đây là cái mấu chốt của việc chuyển số khi đang chạy ợ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Về số N , khi dùng để kéo xe thì lưu ý chung là nếu để bánh chủ động tiếp xúc với mặt đường thì không được kéo quá tốc độ 88,4 km/h (55 mph) và quãng đường 88,5 Km (50 dặm).

Lý do, dầu thủy lực trong biến mô sẽ bị nóng lên do bánh chủ động dẫn động ngược lại trục động cơ mà bơm làm mát dầu không hoạt động.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Về việc hướng dẫn của hãng, (@ cụ dangvu), có một số hãng khuyến cáo không chuyển từ N sang D nhưng không khuyến cáo việc chuyển từ D về N ợ. Cái này dứt điểm là phải rõ ràng.

Trong link nói về automatic tranmission của giáo sư wiki em đã dẫn trên, người ta còn nói rằng, nếu luật địa phương không cấm thì được phép chuyển D về N ợ.
 

hoanden265

Xe tải
Biển số
OF-181457
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
307
Động cơ
339,105 Mã lực
Cụ cứ đều chân ga mà đi là tốt nhất
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top