Hị hị, thấy cụ chủ nhận được nhiều gạch quá em vào xin lại 1 ít
. Cái vụ đang tít 70-80 rồi quăng về N này trước đây lúc còn nu nu em cũng hay làm. Nhưng em chỉ làm khi đường thẳng, đẹp, thoáng và xoải dốc thôi, chứ đường bằng hay đèo dốc quanh co thì số má vẫn đúng nguyên tắc lắm
.
(giờ cũng bớt nu rồi ạ)
Cái vụ về N khi xe đang chạy mà hỏng hộp số thì em không chắc lắm (em chạy thế mãi có thấy hỏng đâu). Có lẽ nó cũng tùy vào thiết kế của từng hãng xe thôi. Nhưng theo em biết, em cũng đã từng học và làm về cái hộp số thủy lực này (xa xưa lắm rồi) thì như các cụ cũng biết, toàn bộ việc dẫn động từ động cơ xuống các bánh răng số của hộp số thủy lực là nhờ vào bộ Biến mô. Bộ biến mô này truyền lực từ trục Sơ cấp sang trục Thứ cấp bằng áp lực dầu. Dầu hộp số thủy lực thì vừa làm dầu bôi trơn vừa để nén thủ lực cho biến mô và các bánh răng số. Và tất nhiên, cái bơm thủy lực nó phải được dẫn động từ trục Sơ cấp thì nó mới chạy được khi biến mô chưa có áp lực dầu chứ. Vậy sao lại nói là khi về N thì bơm dầu không bơm??? chỉ khi tắt máy nó mới không bơm thôi chứ?!
Còn về cách chạy tiết kiệm xăng với xe AT thì quả là khó, mặc dù về nguyên lý thì cũng như xe MT thôi. Về cơ bản là phải lựa chân ga sao cho xe luôn chạy ở số cao nhất phù hợp với tốc độ hiện tại, vòng tua máy luôn thấp nhất có thể, không ép ga tăng tốc đột ngột, nuôi đà xe để tiếp ga vừa phải, ít sử dụng phanh... Mỗi loại xe AT sẽ chuyển số ở những tốc độ và vòng tua máy, lực kéo nhất định nên cố gắng duy trì xe chạy ở cái ngưỡng tốc độ trên cái ngưỡng tăng giảm số 1 chút thì đạt được tốc độ cao nhất cho vòng tua thấp nhất (trong số đó). Nếu quen xe rồi thì cũng có thể điều chỉnh nó được phần nào. Ví dụ xe em AT 4 số thường chuyển số 2 sang số 3 ở tốc độ trên 25km/h và số 3 sang số 4 ở trên 40km/h với vòng tua khoảng 1500-2000. Như vậy nếu cứ chạy đều ga ở 35 km/h thì vòng tua sẽ khoảng 1500 nhưng cố gắng đưa tốc độ lên cao hơn chút nữa khoảng 40km/h thì vòng tua máy tụt xuống còn 1300, nếu ko lên được 40 do điều kiện đường xá thì giảm hẳn xuống 25-30 thôi thì vòng tua lại về 1300. Ở cái tốc độ "giáp ranh" thông số chuyển số của ECU này, chân ga phải rất nương đều, nếu chỉ nhấn hơi mạnh tị là nó về số ngay.
Cơ mà biết vậy nhưng kệ nó thôi. Chả tiết kiệm được bao nhiêu đâu mà mệt mỏi lắm.
Em cũng đã thử đi kiểu "tiết kiệm" nhưng 100km cũng chỉ dư được có lít bia hơi là cùng mà ức chế vãi ra, nên kệ cứ đạp đã chân thôi.