Em gõnhầm above và about cụ ợ
Em chưa nhất trí với cụ về chế độ idle.
Bạn thử lấy cái xe máy loại uây hoặc dream, chạy lên 80km/h rồi đạp côn, nhả ga, 1 lúc sau nhả chân côn ra, xem nó có bị gằn máy, ghì xe lại không ? vì khi đó máy đang nổ cầm chừng (idle~ 1500v/p), còn hộp số lại quay với tốc độ cao (~5000v/p), 2 cái không cùng tốc độ bập vào nhau thông qua các lá côn, chắc chắn là không có lợi rồi.
Khi đang chạy đường trường, các bạn nhả chân ga, bướm ga đóng kín, lúc đó xăng chỉ phun ở mức thấp nhất, tương đương với tốc độ cầm chừng (idle), vì vậy các bạn có chuyển về N hay không thì cũng không bớt được tẹo xăng nào, có chăng là cái xe bon hơn được 1 tẹo, nhưng sau đó lại phải bơm thêm xăng để lấy lại tốc độ, nên mọi thứ thành công cốc !
Một lần nữa tôi thành thật khuyên các bạn đừng nên thử trò chuyển số N-D khi đang chạy:
-
Về chuyện tiết kiệm xăng: Tôi đã từng tham gia cuộc thi lái xe tiết kiệm xăng, được 1 giải con con, tôi chạy xe AT mà còn tiết kiệm hơn ối bạn chạy xe MT. Chưa 1 lần nào tôi chơi trò chuyển số như này cả (nhưng khi dừng đèn đỏ thì luôn luôn chuyển về N)
-
Về chuyện an toàn: Tôi cũng đã được chuyên gia Mercedes hướng dẫn lái xe an toàn, đã từng đi lái xe thuê cho tây, họ đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Khi chạy đường trường, người lái xe chủ yếu điều khiển tốc độ bằng chân ga (ngược với trong phố là bằng chân phanh). Điểm mấu chốt trong mọi tình huống là phải giữ được điều khiển xe, vì vậy họ mới bắt buộc với xe MT, khi giảm tốc độ thì phải đạp phanh trước, khi nào gần dừng hẳn thì mới được đạp côn.