Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Không biết bác chủ đã chạy AT được bao lâu? Đã phải thay hộp số chưa?
Nếu cách chạy này mà tiết kiệm xăng và đảm bảo an toàn thì các hãng xe đã... AT luôn cái công đoạn này rồi nhé.
Chạy AT đời mới xăng tiêu thụ chỉ ngang bằng hoặc ít hơn MT các bác nhé, không có đoạn ăn hơn 10 hay 20% đâu!


Xe Ford dùng hộp số PowerShift (như Fiesta, Focus) đã có chức năng này rồi: cắt côn khi chạy tốc độ cao :

Ngoài ra, hộp số PowerShift của Fiesta còn có một tính năng khá đặc biệt - Neutral Coast Down, tương tự như việc cắt ly hợp khi vận hành
http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/hop-so-powershift-diem-uu-cho-ford-fiesta-457720.htm
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Các bác cứ tham gia chém thoải mái, gạch đá vô tư. Khi mở topic này em đã mặc áo giáp và đội mũ bảo hiểm nên không có gì đáng lo ngại cả :21:.
Đến nay trừ post của em ( 2 post) thì tỷ lệ là 1/10 quan tâm về việc này trong đó có bác Suzu37 (#19) và bác Qaz (#21) có ý kiến tương đối chi tiết về mặt kỹ thuật.

Đề nghị các bác đọc kỹ vấn đề em nêu ban đầu. Em thấy 9/10 còn lại chắc hầu hết các bác không đọc hết #1 mà phang ngay gạch đá khi mới chỉ đọc tiêu đề.

Không sao mọi việc còn đang ở phía trước. Em nghĩ em đã đặt vấn đề 1 cách nghiêm túc và cũng đưa nhiều khía cạnh kỹ thuật cũng như góc nhìn về việc này. Trong đó các hãng ô tô lớn đều lưu tâm giải quyết việc này cho xe AT.

Em nhắc lại chạy AT tiết kiệm xăng nhưng phải tuân thủ và đảm bảo:
- An toàn khi chạy xe;
- Không làm ảnh hưởng xấu, hư hại đến động cơ và hộp số tự động cũng như độ bền và tuổi thọ.


Mời các bác chém tiếp!
Hoan nghênh các bác chú trọng về mặt kỹ thuật cũng như công nghệ.
 

bigboong

Xe tải
Biển số
OF-152187
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
228
Động cơ
357,860 Mã lực
Tuổi
40
Tư duy của cụ chủ thớt hơi bị nông dân!
 

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,697
Động cơ
1,076,089 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Vãi quả tối kiến. Cụ chủ làm bên gara đểu hả.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ chủ muốn tiết kiệm thì chạy xe trong dải tốc độ 45-50 km/h. Em đã thử rồi vì có lần đi đêm ko cần đến sớm, chạy nhanh thì cũng đứng vỉa hè chờ trời sáng nên thấy tiết kiệm khá. Nếu vẫn thấy chưa đủ tiết kiệm thì cụp hai gương, tắt cả điều hòa và quạt gió trong khi đóng kín cửa thì tiết kiệm mỹ mãn.
Em đi xe hỏng điều hòa nên mở kính. Kết quả là nếu điều hòa ngon thì 12l/100km, tắt điều hòa mở kính 20l/100km với xe Camry 2.4.
 

artmedia5881

Xe container
Biển số
OF-444444
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
6,312
Động cơ
493,019 Mã lực
Em thấy tiết kiệm thì cứ mua luôn MT từ đầu thôi ạh.
Nhà sản xuất họ tính chuẩn hết cả rồi, muốn tiết kiệm thì cách duy nhất là đều chân ga không phóng nhanh phanh gấp thoai :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em thấy tiết kiệm thì cứ mua luôn MT từ đầu thôi ạh.
Nhà sản xuất họ tính chuẩn hết cả rồi, muốn tiết kiệm thì cách duy nhất là đều chân ga không phóng nhanh phanh gấp thoai :D
Đúng là MT tiết kiệm hơn nhưng đòi hỏi người lái có trình độ. Các mợ đi xe số 100cc cũng lãng phí hơn gấu nhà em đi xe ga 150 cc vì các mợ ấy vào số 3 và chạy suốt hành trình.
Cơ mà gấu nhà em cũng để 150cc cho nhện lái rùi. Tiện nghi vẫn hơn tiết kiệm.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Chuẩn chỉ.
Chạy AT là chấp nhận tốn xăng trong phố, nó phụ thuộc rất nhiều vào cung đường, mật độ xe, chân ga.
Em thấy AT cũng có mức ăn cố định - không thể giảm được nên việc bàn sao cho tiết kiệm nhiên liệu là không khả thi.

Còn việc đang chạy nhanh rồi trả về N thì em thấy có nhiều thớt trong OS rồi, nhiều kinh nguyệt thương đau (có con ếch 3.0 đi hộp số thay mất 140 củ chưa tính tiền cứu hộ từ tỉnh về Sài gòn) - khuyến cáo cụ nào còn bàn về việc trả N để chạy trớn xin xem bên OS rồi hãy chém.
Trong post #1 em đã đưa link http://www.otosaigon.com/threads/thu...4570915/page-1 nói về 1 bác Oser chạy Ếch chết bị hỏng hộp số. Tuy nhiên kết luận của bài này nói chủ yếu lo lỗi hộp số bẩm sinh của Ếch chết ( 2004-2005) - gần như 100% bị chứ không phải do cách chạy. Thứ hai trong đó cũng nói bác tài không kiểm tra dầu hộp số nên hết cmnr dầu hộp số mà cũng không biết - khi đó thì các bác có chạy bằng cách giời thì cũng đứt hộp số thôi.
Ngoài bài đó ra em chưa thấy bác nào nói do cách chạy mà toi hộp số cả. Có bác nào thấy trường hợp cụ thể nào khác thì đưa lên cho anh em được sáng mắt thêm !

Thanks !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:D đúng là những cái thứ không giống ai dễ bị ném đá.

Em chả có ý kiến về vụ tiết kiệm xăng với AT, nhưng về góc độ vận hành em thấy nó hơi giống cái quạt điện :D. Các cụ cứ để ý là mấy năm gần đây trên thị trường xuất hiện một số loại quạt cây, vẫn có các số 1, 2, 3 như bình thường nhưng có thêm chế độ Rythm. Khi chạy quạt theo chế độ này, đèn trên quạt báo đổi số liên tục. Người dùng vẫn thấy mát. Tài liệu hướng dẫn sử dụng có nói là chạy theo chế độ này tiết kiệm được khoảng 30 % điện năng tiêu thụ, đặc biệt là về đêm.

Liệu cách vận hành xe mà cụ chủ thớt nêu về nguyên lý vận hành giống với cái em vừa kể sẽ tiết kiệm được xăng khi chạy xe trên cao tốc có nhiều làn riêng biệt?
Nó không giống nhau đâu cụ. Cái quạt, nếu cụ để chế độ rythm thì thời lượng quạt chạy mạnh nhất bị giảm đi, và nó có thời gian dừng. Nếu cụ học tích phân rồi thì công tiêu thụ của cái quạt giống như diện tích của biểu đồ một chiều là công suất và một chiều là thời gian. Quạt chạy liên tục ở một tốc độ thì biểu đồ là hình chữ nhật, còn chạy theo thế độ rythm thì nó là hình thang hoặc các hình chữ nhật gián đoạn, đương nhiên diện tích nhỏ hơn và công cũng nhỏ hơn. Hệ quả là ta cảm giác cái quạt mát vừa phải.
Chuyện ô tô thì ko giống thế. Ví dụ khi xe chạy đều trên xa lộ, có người nói: thi thoảng cắt côn để giảm tiêu thụ xăng. Xin nói là không có đâu vì khi xe chạy đều, công sinh ra tương đương lực cản. Khi cắt côn là xe giảm tốc, muốn đạt tốc độ cũ là phải thêm ga. Xe AT cũng thế thôi. Chuyện cắt côn có thể tiết kiệm xăng khi đi trong các điều kiện hay phải tăng/giảm tốc độ, ví dụ trong phố. Khi giảm tốc, ta có thể cắt côn và vòng tua máy giảm về ralenty, như vậy sẽ tiết kiệm hơn một chút. Xe At thì có lẽ điều đó không đáng kể và ko ai chạy AT lại cứ thay đổi số xoành xoạch, như vậy vừa hại hộp số vừa ko an toàn vì AT ko có côn như MT.
Em đã chạy AT hơn 1 năm và cũng rút ra kinh nghiệm đi xe đỡ hao xăng, đó là nương ga theo đà. Nhưng có lần nói chuyện với một cậu taxi ở trong Nam, nó bảo: tụi em chạy AT có khi chỉ bằng các anh chạy MT, có khi ít hơn ! Mà chắc chắn là không phải kiểu về số N khi đang vận hành. Trong nam có một số hãng taxi chạy AT các cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
- Khi các bạn nhả chân ga ra thì lượng xăng bơm vào sẽ giảm xuống tối thiểu đủ để duy trì cầm chừng. Nếu vòng tua máy lúc đó có cao thì là do quán tính của xe chứ không phải do tiêu thụ xăng.

- Khi đang chạy >80km/h, rồi về N để xe bon bon xuống 60, rồi lại sang D để tăng lên 80, thì sẽ tốn xăng hơn là khi duy trì tốc độ đều đặn, vì bạn phải thêm xăng cho đoạn tăng tốc 60-80. Do hiệu suất hoạt động của động cơ khi tăng tốc không bao giờ đạt tối ưu bằng lúc chạy đều.

- Để tiết kiệm xăng thì phải hiểu rõ chiếc xe đang chạy hoạt động tốt nhất ở dải tốc độ nào, ứng với vòng tua máy là bao nhiêu. Cũng là 4 số AT, xe 3.0 chuyển sang số 4 ở tầm 75km/h, còn xe 1.0 thì chuyển số 4 ở ~50km/h. Ví dụ như bạn chạy Esc_3.0 trên kia mà cứ 80-60-80... thì xe liên tục bị chuyển số 3-4-3-4.. chắc chắn là sẽ tốn xăng hơn, và nguy cơ hỏng hộp số là cao.

- Đang chạy tốc độ cao mà chuyển N là cực kỳ nguy hiểm, bạn không thể kiểm soát được chiếc xe, không đồng bộ tốc độ giữa máy và hộp số, có thể gây hỏng hộp số. Trong tất cả các hướng dẫn sử dụng hộp số AT đều khuyến cáo mạnh điều này.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Nó không giống nhau đâu cụ. Cái quạt, nếu cụ để chế độ rythm thì thời lượng quạt chạy mạnh nhất bị giảm đi, và nó có thời gian dừng. Nếu cụ học tích phân rồi thì công tiêu thụ của cái quạt giống như diện tích của biểu đồ một chiều là công suất và một chiều là thời gian. Quạt chạy liên tục ở một tốc độ thì biểu đồ là hình chữ nhật, còn chạy theo thế độ rythm thì nó là hình thang hoặc các hình chữ nhật gián đoạn, đương nhiên diện tích nhỏ hơn và công cũng nhỏ hơn. Hệ quả là ta cảm giác cái quạt mát vừa phải.
Chuyện ô tô thì ko giống thế. Ví dụ khi xe chạy đều trên xa lộ, có người nói: thi thoảng cắt côn để giảm tiêu thụ xăng. Xin nói là không có đâu vì khi xe chạy đều, công sinh ra tương đương lực cản. Khi cắt côn là xe giảm tốc, muốn đạt tốc độ cũ là phải thêm ga. Xe AT cũng thế thôi. Chuyện cắt côn có thể tiết kiệm xăng khi đi trong các điều kiện hay phải tăng/giảm tốc độ, ví dụ trong phố. Khi giảm tốc, ta có thể cắt côn và vòng tua máy giảm về ralenty, như vậy sẽ tiết kiệm hơn một chút. Xe At thì có lẽ điều đó không đáng kể và ko ai chạy AT lại cứ thay đổi số xoành xoạch, như vậy vừa hại hộp số vừa ko an toàn vì AT ko có côn như MT.
Em đã chạy AT hơn 1 năm và cũng rút ra kinh nghiệm đi xe đỡ hao xăng, đó là nương ga theo đà. Nhưng có lần nói chuyện với một cậu taxi ở trong Nam, nó bảo: tụi em chạy AT có khi chỉ bằng các anh chạy MT, có khi ít hơn ! Mà chắc chắn là không phải kiểu về số N khi đang vận hành. Trong nam có một số hãng taxi chạy AT các cụ nhé.
Em hoàn toàn đồng ý với bác : khi cần duy trì tốc độ đều thì không thể về ga hoặc buông ga kèm theo cắt côn (MT) hoặc đẩy cần số từ D về N (AT) vì khi đó không có lực kéo để bù lực cản ( ma sát, khí động lực học...) thì mới giữ được tốc độ không giảm. Thực ra động tác này - hoặc buông ga kèm theo cắt côn (MT) hoặc đẩy cần số từ D về N (AT) chỉ để loại bỏ lực ma sát trì hãm của động cơ thông qua hộp số làm giảm nhanh tốc độ hơn ( như trường hợp phanh bằng hộp số - đặc biệt các số thấp khi đổ đèo) - nhờ đó quãng đường chạy theo trớn ( quán tính) sẽ đc xa hơn. Lúc này mới đc gọi là tiết kiệm xăng như đi xe số MT.

Các xe AT đời sau này - em không rõ lắm - có thể từ 2008 phần lớn điều khiển qua ECU chứ không phải cơ học thuần túy. Do đó về nguyên lý có thể lậo trình để ECU nó làm như vậy - tăng chỉ số tiết kiệm xăng. Như bác QAZ đã dẫn link http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/hop-so-powershift-diem-uu-cho-ford-fiesta-457720.htm - bọn For những thập niên trước ( trước 2000) vốn nổi tiếng về uống xăng như nước , nay đã rất chú trọng về cải tiến áp dụng công nghệ mới để tiết kiệm xăng. Hiện nay đã đạt đc thành tựu đáng kể thậm chí còn qua mặt bọn Nhật.
Hộp số PowerShift cũng cho phép cắt côn khi chạy tốc độ cao lúc tài xế buông hoặc giảm ga ( khi lực kéo của động cơ nhỏ hơn lực cản của động cơ và hộp số). Cái này cũng là ECU điều khiển.
 
Chỉnh sửa cuối:

asd123

Xe đạp
Biển số
OF-324502
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
31
Động cơ
287,710 Mã lực
Bài viết bổ ích cám ơn bác.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
... - bọn For những thập niên trước ( trước 2000) vốn nổi tiếng về uống xăng như nước , nay đã rất chú trọng về cải tiến áp dụng công nghệ mới để tiết kiệm xăng. Hiện nay đã đạt đc thành tựu đáng kể thậm chí còn qua mặt bọn Nhật.
Hộp số PowerShift cũng cho phép cắt côn khi chạy tốc độ cao lúc tài xế buông hoặc giảm ga ( khi lực kéo của động cơ nhỏ hơn lực cản của động cơ và hộp số). Cái này cũng là ECU điều khiển.


Thực ra xe Ford hay các xe khác bây giờ tiết kiệm nhiên liệu hơn, là do dùng loại hộp số đời mới >4 số (ví dụ 6 số PowerShift, 7 số 7Gtronic .v...) nên động cơ hoạt động tối ưu không bị thừa công suất như loại hộp số cũ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Chủ đề này vui, lý thú. Em xin phép bàn tí. Kệ cụ nào ném đá :D. Em chưa ủng hộ chủ thớt nhá vì em đang chạy MT :D và vì em chưa rõ toàn bộ nguyên lý vận hành của hộp số xe AT.

1. Em hỏi các cụ khí không phải đã có P rồi, hãng nó thiết kế N để làm gì ợ? Nếu chỉ để tạm dừng thì hơi bị thừa, thậm chí quá thừa. Thằng dãy chết nó lại dốt đến thế xao? :D. Vậy chăng với sự có mặt của N thì cho phép từ D về N trong lúc xe đang chạy?

2. Về vấn đề tiết kiệm.

- một chiếc xe tiết kiệm 5% xăng có thể không ý nghĩa gì nhưng với sx, kd, cạnh tranh và trong một lĩnh vực nào đó rất có ý nghĩa ạ. 5 phút bay trên 2 giờ bay tổng (5/120) mà ngta còn đang thích kìa :D.

- có hai thứ luôn mâu thuẫn khi di chuyển trên đường từ A đến B, đó là tiêu thụ nhiên liệu và thời gian. Muốn nhanh thì tốn xăng, muốn tiết kiệm xăng thì tốn thời gian.

Lý do? Vật lý phổ thông bảo rằng đem một vật, ở đây là chiếc xe AT từ A tới B sẽ tốn một công M, công này bằng công suất trung bình của xe nhân với thời gian di chuyển. Công không đổi dù đi theo bất cứ cách nào. Tiết kiệm xăng tức là giảm công suất, tức tăng thời gian di chuyển và ngược lại.
Nếu tính theo kiểu tích phân như cụ anhtho nói thì công tiêu hao sẽ bằng tích phân xác định của công suất tiêu hao tức thời với vi phân thời gian, lằng ngoằng quá, bỏ :P, :D. Lấy trung bình cho nó tiện.

- bỏ qua khâu thời gian, vậy chắc chắn có khả năng giảm công suất tiêu hao. Giảm bằng cách cho trôi tự do ở một số thời điểm, tất nhiên là điều kiện an toàn phải được đảm bảo.

- có cụ bảo là với ECU thì ..., đúng nhưng thiếu. Thiếu là vì nếu tự đọng hoàn toàn thì thằng dãy chết nó đã bỏ cả cái penalty ga ra. Khỏi phải nghĩ. Đến đây có cụ lại bảo giờ nó lái tự động đầy đấy thôi. Đúng nhưng vẫn thiếu. :D. Thiếu ở chỗ là nơi không lái tự động được thì phải lái manual. Mà lái kiểu này thì kiểu gì cũng có lúc thừa hoặc thiếu ga tại một thời điểm. Do vậy vẫn cần phải có sự điều chỉnh hợp lý giữa số và ga. Hỏi cụ gúc, bọn khoai tây nó bảo là phải tăng tốc thực sự hợp lý sẽ tiết kiệm xăng. Có dễ làm điều này không? Câu trật lời là không :D.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Mai em hỏi mấy thằng em chuyên món này xem chúng ló lói giề để iem vìa hầu chuyện các cụ cho vui ợ :D
 

No Fear

Xe điện
Biển số
OF-22494
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
2,167
Động cơ
515,339 Mã lực
Em mong cụ chủ thớt đừng quá tay gạt N lại thành R lúc đang bon bon 80km/h thì lại được thay xe mới ạ. :))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Câu trả lời đơn giản thôi. Khi xe chuyển động đều có nghĩa là lực kéo của động cơ cân bằng với ma sát cộng với lực cản không khí. Tăng giảm ga về mặt lý thuyết đơn thuần sẽ không làm thay đổi tiêu hao nhiên liệu.
Tuy nhiên, bất kỳ động cơ nào trong quá trình tăng tốc đều ko đốt hết nhiên liệu do không kịp cung cấp đủ ô xi ( có thể thấy xe bus và xe tải xì khói đen khi tăng tốc) đây là yếu tố làm cho xe tốn nhiên liệu khi thay đổi tốc độ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em mong cụ chủ thớt đừng quá tay gạt N lại thành R lúc đang bon bon 80km/h thì lại được thay xe mới ạ. :))
Hì hì, kính bẩm các cụ mợ. Sáng em cà phê với chú em chuyên món có khỉ ô tô, quên, cơ khí ô tô, thứ đối lập với cụ chủ :D (ksxdcd = kỹ sư xây dựng cầu đường :P)., chú ấy bảo rằng đang chạy thì từ D về N thoải mái và ngược lại. Chỉ có điều như cụ Fear nói, từ D về N rồi gạt nhầm về R là phức tạp.

Rốt cuộc là ... có khả năng tiết kiệm xăng, chỉ có điều, phí phải trả là thời gian. Cái này hao hao giống với đòn bẩy hoặc giống với ròng rọc, nhẹ lực thì quãng đường tăng lên và ngược lại
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top