Ý tưởng nguy hiểm quá. Chắc cụ chủ hơi nhàn nhã.
Cám ơn những chia sẻ của bác QAZ. Có rất nhiều thông tin kỹ thuật đáng lưu tâm. Em cũng rất đồng ý với quan điểm của bác.- Về chuyện tiết kiệm xăng: Tôi đã từng tham gia cuộc thi lái xe tiết kiệm xăng, được 1 giải con con, tôi chạy xe AT mà còn tiết kiệm hơn ối bạn chạy xe MT. Chưa 1 lần nào tôi chơi trò chuyển số như này cả (nhưng khi dừng đèn đỏ thì luôn luôn chuyển về N)
Cám ơn ý kiến của bác Gocart.Em lái cả AT và MT, luôn phải hạn chế phanh cũng như cắt côn, chuyển số. Điều khiển xe sao cho mọi người đỡ say. Xe là tiện nghi chứ ko phải tiết kiệm.
Cụ chủ có thể thí nghiệm bằng cách cho xe chở đủ số người, đổ đầy xăng đi 100km, đổ tiếp đầy xăng quay về rồi lại đổ đầy.
Kết quả sẽ rõ ngay.
Em cũng giống cụ này, áp dụng với xe mãy suốt khi xuống dốc hoặc dừng từ xaTrò này em áp dụng với xe máy suốt. Cận thận lại vỡ hộp số và ko an toàn tính mạng.
1. Cái cụ nêu không đúng với hộp số CVT cụ nhá.
2. Ở trên em đã lập luận việc tiết kiệm xăng phải trả giá bằng thời gian cơ mà. Do vậy cần gì phải tăng tốc trở lại một cách mạnh mẽ đâu.
3. Em cũng đã nói ngay ở còm đầu tiên của em trong thớt này là những việc làm không giống bình thường thì hay bị phản đối, nhưng có thể đem lại hiệu quả đấy ạ. Em cũng phải nhấn mạnh lại là yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu rồi. Hoặc giả như cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu hay xe sinh thái gì gì đó của Toy tổ chức hàng năm đấy. Người thi không phải dùng phanh cơ mà. Ở đây chỉ bàn đến việc chuyển số và tiết kiệm xăng thôi.
Khả năng tiết kiệm được đến đâu thì theo em biết chưa có tài liệu nào nói về điều này. Tuy nhiên, về nguyên lý hoàn toàn có khả năng tiết kiệm mà cụ.
Em đính chính cái mục 1 của cụ: CVT (vô cấp) or AT (có cấp) đều phải qua hệ thống Ly hợp (biến mô) rồi mới kết nối đến Engine nhé, cái mà các nhà sản xuất khuyến cáo trong vận hành là để tránh hỏng cái Ly hợp (biến mô) do cái này hoạt động ra/vào nhiều và nó sẽ dẫn đến hỏng Hộp số. Tất cả Hộp số tự động (xe thương mại) chúng ta thường gọi = Hộp số+ Ly hợp rồi ạ. Còn đối với xe OFF ROAD thì Biến mô và Hộp số nó to tổ bổ nên nhà sản xuất phải tách ra để dễ sửa chữa
1. Cái cụ nêu không đúng với hộp số CVT cụ nhá.
2. Ở trên em đã lập luận việc tiết kiệm xăng phải trả giá bằng thời gian cơ mà. Do vậy cần gì phải tăng tốc trở lại một cách mạnh mẽ đâu.
3. Em cũng đã nói ngay ở còm đầu tiên của em trong thớt này là những việc làm không giống bình thường thì hay bị phản đối, nhưng có thể đem lại hiệu quả đấy ạ. Em cũng phải nhấn mạnh lại là yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu rồi. Hoặc giả như cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu hay xe sinh thái gì gì đó của Toy tổ chức hàng năm đấy. Người thi không phải dùng phanh cơ mà. Ở đây chỉ bàn đến việc chuyển số và tiết kiệm xăng thôi
Khả năng tiết kiệm được đến đâu thì theo em biết chưa có tài liệu nào nói về điều này. Tuy nhiên, về nguyên lý hoàn toàn có khả năng tiết kiệm mà cụ.
Bác bị nhầm 1 điều rất cơ bản là AT thường sử dụng cái biến mô lỏng, nó chẳng ra mà cũng chẳng vào cho nên khi đỗ xe bác cứ cài số, máy vẫn quay (chạy) mà chẳng sao cả... (chỉ hơi tốn nhiên liệu làm nóng dầu ly hợp một chút thôi)!Em đính chính cái mục 1 của cụ: CVT (vô cấp) or AT (có cấp) đều phải qua hệ thống Ly hợp (biến mô) rồi mới kết nối đến Engine nhé, cái mà các nhà sản xuất khuyến cáo trong vận hành là để tránh hỏng cái Ly hợp (biến mô) do cái này hoạt động ra/vào nhiều và nó sẽ dẫn đến hỏng Hộp số. Tất cả Hộp số tự động (xe thương mại) chúng ta thường gọi = Hộp số+ Ly hợp rồi ạ. Còn đối với xe OFF ROAD thì Biến mô và Hộp số nó to tổ bổ nên nhà sản xuất phải tách ra để dễ sửa chữa
Bác bị nhầm 1 điều rất cơ bản là AT thường sử dụng cái biến mô lỏng, nó chẳng ra mà cũng chẳng vào cho nên khi đỗ xe bác cứ cài số, máy vẫn quay (chạy) mà chẳng sao cả... (chỉ hơi tốn nhiên liệu làm nóng dầu ly hợp một chút thôi)!
Em cũng dịch lại 1 chút các HD mà Cụ đã luậnCụ vui tính thiệt. Bàn luận chứ đã phải là thực hành đâu. Đầy thứ phát minh xuất phát từ sai lầm đấy thôi.
Chẻ chữ thì em thấy thế này:
Với cái HD của mẹc, ngta dùng chữ could nhé, nghĩa là ngta cũng không chắc chắn. Nếu thực sự nguy hiểm ngta sẽ dùng chữ never như ở hd tiếp đó. Thậm chí ngay sau đó với mẹc ngta vẫn cho chuyển về N cơ mờ, tất nhiên là trong tr.hợp skiding.
Với cái hd của Kia, ngta khuyến cáo không về N khi đổ dốc. Oki, tình huống này đã đc chủ thớt loại trừ rồi mà.
Với HD tiếp theo, của hyundai thì phải, ngta khuyến cáo k chuyển về N khi động cơ is about idle speed cơ mờ. Em nhấn mạnh idle speed ợ. Vậy khi không ở chế độ idle thì chuyển ngon phải hông.
HD tiếp cũng nói là k về N khi đổ dốc ợ.
Như vậy với những gì cụ dẫn, đều chưa cho thấy hãng khuyến cáo cấm về N khi chạy đường bằng.
Ngoài ra, em còn tìm hiếu đc là một số hãng khác khuyên không nhấn bàn đạp ga khi về N, thậm chí có thể phải mớm chút phanh.
Bác up giúp em cái design của Biến mô lỏng với ạ, vì trước khi trao đổi tiếp em muốn hiểu rõ về cái ý này của Bác..Bác bị nhầm 1 điều rất cơ bản là AT thường sử dụng cái biến mô lỏng, nó chẳng ra mà cũng chẳng vào cho nên khi đỗ xe bác cứ cài số, máy vẫn quay (chạy) mà chẳng sao cả... (chỉ hơi tốn nhiên liệu làm nóng dầu ly hợp một chút thôi)!
Hè hè, em lại bàn tíEm cũng dịch lại 1 chút các HD mà Cụ đã luận
1. Hướng dẫn của Merc: Do not = Không được chuyển số N khi xe đang chạy (có thể gây hỏng Hệ thống truyền động tự động AT/CVT/DTC (ly hợp kép..) etc... = Gear Box + Clutch, em trich dẫn thêm cái này, các Cụ có thể google thêm). Còn trong trường hợp trơn trượt, băng tuyết...mà hệ thống cân bằng tự động ESP không hoạt động (OFF/hỏng- bản chất là tính toán lực phanh cho từng bánh có hiệu quả nhất) thì có thể chuyển về số N. Cái này người lái không kiểm soát được nên ngắt kết nôi giữa hộp số và động cơ để an toàn nhất.
2. Hướng dẫn của Hyundai: Không chuyển từ P, R or D về N khi tốc độ động cơ > tốc độ không tải (Idle speed ~900rpm), tương đương với trường hợp xuống dốc (D) khi đó Engine speed> Idle speed do quán tính của xe (mặc dù thả hết chân ga), hoặc đạp ga thì Engine speed > Idle speed ~900 rpm, thì đương nhiên là xe sẽ phải di chuyển moving ở R or D ạ, vì vậy khuyến cáo này đã bao hàm hết các ý là không về N khi xe đang di chuyển
3. Vâỵ kéo cần số về N khi nào: Khi xe đứng yên (đang nổ@idle speed), or Khi xe chết máy cần cứu hộ. Các trường hợp sử dụng khác nếu có hỏng Hộp số, Nhà sản xuất sẽ không bảo hành cho các Cụ (xe mới cụ dc bảo hành 3 năm or 100.000 km đấy ạ)
4. Lý do tại sao khi xe đang di chuyển mà về N có thể gây hỏng hộp số, em sẽ đề cập sau vì nó liên quan nhiều đến thiết kế
Em quên mất, cái idle speed của các Cụ sẽ nhìn thấy trên đồng hồ khi khởi động khoảng sau 1 phút, sau đó các Cụ chuyển số D or R mà ko đạp ga, thì idle speed nó cũng sẽ đứng im mặc dù xe sẽ di chuyển, khi gặp vật cản (viên gạch chèn lốp, dốc cao, hoặc đạp phanh...) thì idle speed nó vẫn vậy ạ! Các Cụ check lại giúp em cái
Côn xe CVT nó là côn văng giống như xe máy côn tự động.Hì, cụ QAZ dành chút thời gian tìm hiểu về hộp số CVT đi ạ. Em không thấy cái côn nào trong hộp số đó ạ.
Đọc kỹ hướng dẫn của Nhà sản xuất và hiểu trước khi sử dụng để tiết kiệm (thời gian, tiền bạc, chi phí, etc....) nhất, đó là theo ngu ý của em.Hè hè, em lại bàn tí
1. Em đã nói là ngta sử dụng chữ could với cái HD của Mẹc ở mờ.
2. HD của hyundai không nó gì về việc chuyển từ D về N cụ ợ. Cụ chú ý về cách vận hành do cụ chủ đề nghị ợ.
3. Xe đang dừng thì không thuộc phạm vi của chuyện tiết kiệm xăng này cụ ợ