[ATGT] Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

No Fear

Xe điện
Biển số
OF-22494
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
2,469
Động cơ
515,490 Mã lực
Ý tưởng nguy hiểm quá. Chắc cụ chủ hơi nhàn nhã.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
- Về chuyện tiết kiệm xăng: Tôi đã từng tham gia cuộc thi lái xe tiết kiệm xăng, được 1 giải con con, tôi chạy xe AT mà còn tiết kiệm hơn ối bạn chạy xe MT. Chưa 1 lần nào tôi chơi trò chuyển số như này cả (nhưng khi dừng đèn đỏ thì luôn luôn chuyển về N)
Cám ơn những chia sẻ của bác QAZ. Có rất nhiều thông tin kỹ thuật đáng lưu tâm. Em cũng rất đồng ý với quan điểm của bác.

Bác có thể chia sẻ thêm những kỹ thuật lái xe AT trong cuộc thi lái xe tiết kiệm xăng mà bác đã ẵm đc "một giải con con" đc không.
Em rất trân trọng ý kiến của bác vì có lập luận và căn cứ chặt chẽ chứ không phải chém suông. (like)
Việc tiết kiệm xăng luôn luôn là việc khó và vẫn bắt buộc tuân thủ 2 tiêu chí em đã đưa ra ngay trong post #1 chứ không phải chỉ tiết kiệm vài % xăng mà mất an toàn hoặc phá tan hộp số. Tiết kiệm xăng ở đây không có nghĩa là bằng mọi giá như giải tiết kiệm xăng tổ chức cho sinh viên - tối giản mọi thứ từ kết cấu xe, động cơ, thiết bị an toàn.... để có thể chạy đc xa nhất với 1 lít xăng :))

Đề nghị bác QAZ chia sẻ nhé. Vài % xăng tiêt kiệm được mà vẫn đảm bảo an toàn lái xe, độ bền và tuổi thọ động cơ hộp số cũng là điều rất đáng quí và đáng học hỏi.
Đây là tiêu đề chính em đặt ra cho thớt này !
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em lái cả AT và MT, luôn phải hạn chế phanh cũng như cắt côn, chuyển số. Điều khiển xe sao cho mọi người đỡ say. Xe là tiện nghi chứ ko phải tiết kiệm.
Cụ chủ có thể thí nghiệm bằng cách cho xe chở đủ số người, đổ đầy xăng đi 100km, đổ tiếp đầy xăng quay về rồi lại đổ đầy.
Kết quả sẽ rõ ngay.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Em lái cả AT và MT, luôn phải hạn chế phanh cũng như cắt côn, chuyển số. Điều khiển xe sao cho mọi người đỡ say. Xe là tiện nghi chứ ko phải tiết kiệm.
Cụ chủ có thể thí nghiệm bằng cách cho xe chở đủ số người, đổ đầy xăng đi 100km, đổ tiếp đầy xăng quay về rồi lại đổ đầy.
Kết quả sẽ rõ ngay.
Cám ơn ý kiến của bác Gocart.
Em hiện nay vẫn chạy gần như vậy. Rất ít dùng phanh. Xe chạy gần 2 năm mà bố phanh vẫn như mới. Tăng tốc đều không gắt quá, vòng quay động cơ không mấy khi vượt quá 2000, thông thường chỉ quanh 1400-1500. Chú ý nhìn xa phía trước, phán đoán tình huống để giảm ga, buông ga chứ không phải phanh gắt. Cố gắng đi số cao nhất trong phạm vi tốc độ cho phép.
Tuy nhiên do bản chất AT đời giưã nên thường xe lên số chậm ( nhất là đi trong phố thường chỉ số 2, ít khi lên số 3) và về số nhanh khi tốc độ giảm - khi đó lực cản của động cơ, hộp số lúc chạy số thấp (2 và 3) rất cao. Do đó khi cần tăng tốc lại phải đạp ga mạnh để thắng lực cản bản thân. Thay đổi số liên tục 2-3, vừa nhớm lên số 3 lại tụt ngay về số 2...
 

khauvai

Xe buýt
Biển số
OF-14657
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
596
Động cơ
518,152 Mã lực
Nơi ở
Hn
em chạy xe at 6 năm em thấy : tiết kiệm nhất là chạy nhẹ chân ga lựa đà tốt nhất có thể, đi cao tốc thì chạy kiểu chân mèo ( đến tốc độ mong muốn thì thả ga giảm thì lại tăng ga), còn kiểu về N thì em thấy chạy cao tốc thì quả là nguy hiểm và khi từ N sang D nó không đồng tốc được dẫn đến hại số, còn khi đỗ đèn đỏ hoặc sắp đến đèn đỏ thì về cũng chẳng sao nếu buồn tay vì thi thoảng áp dụng cũng vui.
 

thichxeFord

Xe điện
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,055
Động cơ
331,013 Mã lực
Nếu chạy như bác thì nên đi MT hơn. Em cũng chưa bao giờ đi AT mà đang để D rồi về N như MT cả. Còn với AT đi trong phố chủ yếu là nhấp nhả chân ga, hạn chế phanh và canh vòng tua dưới 2K thì cũng ổn rồi.
 

HaiBanh

Xe tải
Biển số
OF-7676
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
303
Động cơ
541,890 Mã lực
Đề nghị cụ cho biết biển số xe để mọi người còn tránh, kẻo cùng đi trên cao tốc mà quên giữ khoảng cách thì lại có cuộc tình chớp nhoáng.

À, mà cùng xe con với nhau thì còn dám nghĩ chứ nếu xe đằng sau mà là xe tải thì...

Với lại đi xe để giải quyết công việc, đi chơi, đầu óc nó phải thoải mái chứ cứ nghĩ đến vào với ra số như thế thì còn chó gì là hứng thú.


Em nghĩ không phải cái gì khác người cũng tốt đâu ạ. Cụ tự khác người ở nhà thì không ảnh hưởng đến ai, còn ra đường thì cũng nên theo đa số.

Cụ còn cao kiến gì nữa không?


:D
1. Cái cụ nêu không đúng với hộp số CVT cụ nhá.

2. Ở trên em đã lập luận việc tiết kiệm xăng phải trả giá bằng thời gian cơ mà. Do vậy cần gì phải tăng tốc trở lại một cách mạnh mẽ đâu.

3. Em cũng đã nói ngay ở còm đầu tiên của em trong thớt này là những việc làm không giống bình thường thì hay bị phản đối, nhưng có thể đem lại hiệu quả đấy ạ. Em cũng phải nhấn mạnh lại là yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu rồi. Hoặc giả như cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu hay xe sinh thái gì gì đó của Toy tổ chức hàng năm đấy. Người thi không phải dùng phanh cơ mà. Ở đây chỉ bàn đến việc chuyển số và tiết kiệm xăng thôi.



Khả năng tiết kiệm được đến đâu thì theo em biết chưa có tài liệu nào nói về điều này. Tuy nhiên, về nguyên lý hoàn toàn có khả năng tiết kiệm mà cụ.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,150 Mã lực
:D
1. Cái cụ nêu không đúng với hộp số CVT cụ nhá.

2. Ở trên em đã lập luận việc tiết kiệm xăng phải trả giá bằng thời gian cơ mà. Do vậy cần gì phải tăng tốc trở lại một cách mạnh mẽ đâu.

3. Em cũng đã nói ngay ở còm đầu tiên của em trong thớt này là những việc làm không giống bình thường thì hay bị phản đối, nhưng có thể đem lại hiệu quả đấy ạ. Em cũng phải nhấn mạnh lại là yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu rồi. Hoặc giả như cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu hay xe sinh thái gì gì đó của Toy tổ chức hàng năm đấy. Người thi không phải dùng phanh cơ mà. Ở đây chỉ bàn đến việc chuyển số và tiết kiệm xăng thôi
Khả năng tiết kiệm được đến đâu thì theo em biết chưa có tài liệu nào nói về điều này. Tuy nhiên, về nguyên lý hoàn toàn có khả năng tiết kiệm mà cụ.
Em đính chính cái mục 1 của cụ: CVT (vô cấp) or AT (có cấp) đều phải qua hệ thống Ly hợp (biến mô) rồi mới kết nối đến Engine nhé, cái mà các nhà sản xuất khuyến cáo trong vận hành là để tránh hỏng cái Ly hợp (biến mô) do cái này hoạt động ra/vào nhiều và nó sẽ dẫn đến hỏng Hộp số. Tất cả Hộp số tự động (xe thương mại) chúng ta thường gọi = Hộp số+ Ly hợp rồi ạ. Còn đối với xe OFF ROAD thì Biến mô và Hộp số nó to tổ bổ nên nhà sản xuất phải tách ra để dễ sửa chữa
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
Em đính chính cái mục 1 của cụ: CVT (vô cấp) or AT (có cấp) đều phải qua hệ thống Ly hợp (biến mô) rồi mới kết nối đến Engine nhé, cái mà các nhà sản xuất khuyến cáo trong vận hành là để tránh hỏng cái Ly hợp (biến mô) do cái này hoạt động ra/vào nhiều và nó sẽ dẫn đến hỏng Hộp số. Tất cả Hộp số tự động (xe thương mại) chúng ta thường gọi = Hộp số+ Ly hợp rồi ạ. Còn đối với xe OFF ROAD thì Biến mô và Hộp số nó to tổ bổ nên nhà sản xuất phải tách ra để dễ sửa chữa
Bác bị nhầm 1 điều rất cơ bản là AT thường sử dụng cái biến mô lỏng, nó chẳng ra mà cũng chẳng vào cho nên khi đỗ xe bác cứ cài số, máy vẫn quay (chạy) mà chẳng sao cả... (chỉ hơi tốn nhiên liệu làm nóng dầu ly hợp một chút thôi)!
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,734
Động cơ
268,717 Mã lực
Bác bị nhầm 1 điều rất cơ bản là AT thường sử dụng cái biến mô lỏng, nó chẳng ra mà cũng chẳng vào cho nên khi đỗ xe bác cứ cài số, máy vẫn quay (chạy) mà chẳng sao cả... (chỉ hơi tốn nhiên liệu làm nóng dầu ly hợp một chút thôi)!


Hộp số tự động dùng dầu thì vẫn có các lá côn làm nhiệm vụ chuyển số. Sau thời gian dài sử dụng, các lá côn này kém đi dẫn đến hiện tượng xe bị giật cục khi chuyển số, đặc biệt là khi mới khởi hành vào số 1. Các bác đi Ford Escape đời cũ biết rõ điều này.

Hộp số AT điển hình:


Hộp số tự động 7G-tronic, có rất nhiều lá côn:



Hộp số ZF 8 cấp nổi tiếng, có các lá côn:
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Hì, cụ QAZ dành chút thời gian tìm hiểu về hộp số CVT đi ạ. Em không thấy cái côn nào trong hộp số đó ạ.
 

xecobonbanh

Xe buýt
Biển số
OF-77697
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
760
Động cơ
425,420 Mã lực
Chạy mà cà giật cà giật thế này thì người ngồi trên xe khổ lắm. Tốc độ giữa đều là ok nhất
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,150 Mã lực
:D Cụ vui tính thiệt. Bàn luận chứ đã phải là thực hành đâu. Đầy thứ phát minh xuất phát từ sai lầm đấy thôi.

Chẻ chữ thì em thấy thế này:

Với cái HD của mẹc, ngta dùng chữ could nhé, nghĩa là ngta cũng không chắc chắn. Nếu thực sự nguy hiểm ngta sẽ dùng chữ never như ở hd tiếp đó. Thậm chí ngay sau đó với mẹc ngta vẫn cho chuyển về N cơ mờ, tất nhiên là trong tr.hợp skiding.

Với cái hd của Kia, ngta khuyến cáo không về N khi đổ dốc. Oki, tình huống này đã đc chủ thớt loại trừ rồi mà.

Với HD tiếp theo, của hyundai thì phải, ngta khuyến cáo k chuyển về N khi động cơ is about idle speed cơ mờ. Em nhấn mạnh idle speed ợ. Vậy khi không ở chế độ idle thì chuyển ngon phải hông.

HD tiếp cũng nói là k về N khi đổ dốc ợ.

Như vậy với những gì cụ dẫn, đều chưa cho thấy hãng khuyến cáo cấm về N khi chạy đường bằng.

Ngoài ra, em còn tìm hiếu đc là một số hãng khác khuyên không nhấn bàn đạp ga khi về N, thậm chí có thể phải mớm chút phanh.
Em cũng dịch lại 1 chút các HD mà Cụ đã luận
1. Hướng dẫn của Merc: Do not = Không được chuyển số N khi xe đang chạy (có thể gây hỏng Hệ thống truyền động tự động AT/CVT/DTC (ly hợp kép..) etc... = Gear Box + Clutch, em trich dẫn thêm cái này, các Cụ có thể google thêm). Còn trong trường hợp trơn trượt, băng tuyết...mà hệ thống cân bằng tự động ESP không hoạt động (OFF/hỏng- bản chất là tính toán lực phanh cho từng bánh có hiệu quả nhất) thì có thể chuyển về số N. Cái này người lái không kiểm soát được nên ngắt kết nôi giữa hộp số và động cơ để an toàn nhất.
2. Hướng dẫn của Hyundai: Không chuyển từ P, R or D về N khi tốc độ động cơ > tốc độ không tải (Idle speed ~900rpm), tương đương với trường hợp xuống dốc (D) khi đó Engine speed> Idle speed do quán tính của xe (mặc dù thả hết chân ga), hoặc đạp ga thì Engine speed > Idle speed ~900 rpm, thì đương nhiên là xe sẽ phải di chuyển moving ở R or D ạ, vì vậy khuyến cáo này đã bao hàm hết các ý là không về N khi xe đang di chuyển
3. Vâỵ kéo cần số về N khi nào: Khi xe đứng yên (đang nổ@idle speed), or Khi xe chết máy cần cứu hộ. Các trường hợp sử dụng khác nếu có hỏng Hộp số, Nhà sản xuất sẽ không bảo hành cho các Cụ (xe mới cụ dc bảo hành 3 năm or 100.000 km đấy ạ)
4. Lý do tại sao khi xe đang di chuyển mà về N có thể gây hỏng hộp số, em sẽ đề cập sau vì nó liên quan nhiều đến thiết kế
Em quên mất, cái idle speed của các Cụ sẽ nhìn thấy trên đồng hồ khi khởi động khoảng sau 1 phút, sau đó các Cụ chuyển số D or R mà ko đạp ga, thì idle speed nó cũng sẽ đứng im mặc dù xe sẽ di chuyển, khi gặp vật cản (viên gạch chèn lốp, dốc cao, hoặc đạp phanh...) thì idle speed nó vẫn vậy ạ! Các Cụ check lại giúp em cái
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,150 Mã lực
Bác bị nhầm 1 điều rất cơ bản là AT thường sử dụng cái biến mô lỏng, nó chẳng ra mà cũng chẳng vào cho nên khi đỗ xe bác cứ cài số, máy vẫn quay (chạy) mà chẳng sao cả... (chỉ hơi tốn nhiên liệu làm nóng dầu ly hợp một chút thôi)!
Bác up giúp em cái design của Biến mô lỏng với ạ, vì trước khi trao đổi tiếp em muốn hiểu rõ về cái ý này của Bác..
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Em cũng dịch lại 1 chút các HD mà Cụ đã luận
1. Hướng dẫn của Merc: Do not = Không được chuyển số N khi xe đang chạy (có thể gây hỏng Hệ thống truyền động tự động AT/CVT/DTC (ly hợp kép..) etc... = Gear Box + Clutch, em trich dẫn thêm cái này, các Cụ có thể google thêm). Còn trong trường hợp trơn trượt, băng tuyết...mà hệ thống cân bằng tự động ESP không hoạt động (OFF/hỏng- bản chất là tính toán lực phanh cho từng bánh có hiệu quả nhất) thì có thể chuyển về số N. Cái này người lái không kiểm soát được nên ngắt kết nôi giữa hộp số và động cơ để an toàn nhất.
2. Hướng dẫn của Hyundai: Không chuyển từ P, R or D về N khi tốc độ động cơ > tốc độ không tải (Idle speed ~900rpm), tương đương với trường hợp xuống dốc (D) khi đó Engine speed> Idle speed do quán tính của xe (mặc dù thả hết chân ga), hoặc đạp ga thì Engine speed > Idle speed ~900 rpm, thì đương nhiên là xe sẽ phải di chuyển moving ở R or D ạ, vì vậy khuyến cáo này đã bao hàm hết các ý là không về N khi xe đang di chuyển
3. Vâỵ kéo cần số về N khi nào: Khi xe đứng yên (đang nổ@idle speed), or Khi xe chết máy cần cứu hộ. Các trường hợp sử dụng khác nếu có hỏng Hộp số, Nhà sản xuất sẽ không bảo hành cho các Cụ (xe mới cụ dc bảo hành 3 năm or 100.000 km đấy ạ)
4. Lý do tại sao khi xe đang di chuyển mà về N có thể gây hỏng hộp số, em sẽ đề cập sau vì nó liên quan nhiều đến thiết kế
Em quên mất, cái idle speed của các Cụ sẽ nhìn thấy trên đồng hồ khi khởi động khoảng sau 1 phút, sau đó các Cụ chuyển số D or R mà ko đạp ga, thì idle speed nó cũng sẽ đứng im mặc dù xe sẽ di chuyển, khi gặp vật cản (viên gạch chèn lốp, dốc cao, hoặc đạp phanh...) thì idle speed nó vẫn vậy ạ! Các Cụ check lại giúp em cái
Hè hè, em lại bàn tí :D

1. Em đã nói là ngta sử dụng chữ could với cái HD của Mẹc ở mờ.

2. HD của hyundai không nó gì về việc chuyển từ D về N cụ ợ. Cụ chú ý về cách vận hành do cụ chủ đề nghị ợ.

3. Xe đang dừng thì không thuộc phạm vi của chuyện tiết kiệm xăng này cụ ợ :D
 

TAD68

Xe đạp
Biển số
OF-202773
Ngày cấp bằng
19/7/13
Số km
35
Động cơ
321,550 Mã lực
Theo em thì chỉ là ga hợp lý, tăng tốc không thốc ga ( trừ trường hợp vượt nhanh xe khác) và duy trì tốc độ thấp ở cấp số cao thôi ah ( trừ trường hợp đi trong phố nhé). Ví dụ như xe em chẳng hạn, tốc độ từ 30 đến 40km/h là cấp số 4, 40 đến 50km là chuyển sang cấp số 5, từ 60km/h đổ lên thì là cấp 6 ( ở đây tốc độ mà xe nhảy lên số 6 của xe em là gần bằng 65km. Đi đường gặp đoạn nào có biển đông dân cư là em cố gắng cho nhảy được lên số 5 rồi duy trì tốc độ từ 40 đến 50km, đi đoạn đường ngoài khu đông dân cư thì em đi trên 60km đến 80km như bình thường ( với điều kiện an toàn cho phép nhé) như thế là tiết kiệm rồi chứ em không để ý đến mấy vấn đề cao siêu hơn đâu ah. Đi nhanh mà nhả về N cho tiết kiệm thì em chả giám!
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,150 Mã lực
Hè hè, em lại bàn tí :D

1. Em đã nói là ngta sử dụng chữ could với cái HD của Mẹc ở mờ.

2. HD của hyundai không nó gì về việc chuyển từ D về N cụ ợ. Cụ chú ý về cách vận hành do cụ chủ đề nghị ợ.

3. Xe đang dừng thì không thuộc phạm vi của chuyện tiết kiệm xăng này cụ ợ :D
Đọc kỹ hướng dẫn của Nhà sản xuất và hiểu trước khi sử dụng để tiết kiệm (thời gian, tiền bạc, chi phí, etc....) nhất, đó là theo ngu ý của em.
 
Chỉnh sửa cuối:

dungvit

Xe hơi
Biển số
OF-7686
Ngày cấp bằng
3/8/07
Số km
112
Động cơ
540,072 Mã lực
Chân ga nhẹ nhàng, không giật, là sẽ tiết kiệm thôi ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top