"Họ" ở đây là ông Nghĩa bộ trưởng bộ GT. Có tên tuổi đàng hoàng mà bác. Giờ xem ông Nghĩa phát biểu gì.Con số 50 triệu là họ dựa vào chuyên môn của họ. Mình không có chuyên môn thì mình dự đoán dựa trên các mô hình thực tế đang hoạt động như sân bay Dubai, một sân bay nhộn nhịp nhất thế giới có 2 đường băng với khoảng cách tương tự như TSN. Con số 75-82 triệu thậm chí đến 90 triệu có thể đạt được nếu hội đủ các điều kiện như sân bay Dubai về hệ thống đường lăn, hệ thống hỗ trợ cất hạ cánh, hệ thống dẫn đường hiện đại nhất,... và quan trọng là hoạt động với tần suất cao 24/24h (cái này có thể quan sát trên trang flightradar24.com), điều hơi khó khả thi với một sân bay trong thành phố như TSN. Hiện tại sân bay Dubai họ cũng chỉ mở rộng đến công suất thiết kế 90 triệu khách và tiếp tục mở rộng sân bay mới Dubai World Central ở cách đó 30km.
09/06/2017 - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định hiện nay hoạt động điều hành bay của Tân Sơn Nhất được đánh giá khá tốt. Với 2 đường băng như hiện nay vẫn có thể đảm bảo khai thác được 50 triệu hành khách/năm. Thậm chí Bộ trưởng coi đây là vấn đề “không có gì lớn”. Vấn đề lớn ở đây theo Bộ trưởng là việc “nghẽn ở phía dưới” do thiếu sân đỗ, đường lăn và nhà ga, cùng hệ thống giao thông kết nối ngoài sân bay.(16)
11/07/2017 - ông Nghĩa cho hay đề án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ở phía bắc, nâng công suất thêm 25 triệu hành khách đã được Tổ chức JICA (Nhật Bản) khuyến cáo là không khả thi. "Có rất nhiều lý do, trong đó do chi phí giải phóng mặt bằng quá cao, khả năng ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác.
Như vậy ông Nghĩa khẳng định công suất tối đa của sân bay chỉ 50 triệu dựa vào báo cáo của JICA. Nếu làm phép tính cộng đợn giản 28 + 15 (T4) + 10 (T3) = 53 triệu khách đã vượt con số 50 triệu của ông Nghĩa rồi. Năm 2016 đón 32 triệu khách thì chỉ riêng mở rộng phía nam tối đa là 57 triệu chứ không phải 50.
Ông Nghĩa dựa vào khuyến cáo JICA để khẳng định tiếp xây thêm sân bay ở phía bắc là không khà thi. JICA là ai? Theo thesaigontime, 13/9/2015, Liên quan đến việc tài trợ vốn ODA cho dự án này, tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và ông Fukada Hiroshi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam diễn ra hồi tháng 7-2015, ông Fukada Hiroshi cho biết, phía Nhật Bản quan tâm lớn đến dự án sân bay Long Thành và sẽ xem xét viện trợ ODA cho dự án này. Đồng thời, phía Nhật Bản mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào dự án và tạo điều kiện và cho phép JICA tiến hành nghiên cứu khả thi của dự án này.
Tại sao JICA và chính phủ Nhật lại hào hứng tài trợ cho Long Thành? Đi theo nguồn vốn của JICA là hàng loạt doanh nghiệp Nhật từ thiết kế đến thi công. VN nằm trong top 10 các nước vay ODA. Mấy nghìn năm không chịu lớn - không vay vốn thương mại để tự làm mà thích dựa vào ODA với lãi suất "thấp" và thời gian "ân hạn" dài.
Theo bác báo cáo của JICA tin được bao nhiêu %?
Một tin vui cho TSN đây. Ngày 12-7-2017, BQP chuẩn bị giao thêm 14 ha nữa để để mở đường lăn, sân ga ở phía Nam; thống nhất về chủ trương trên bản đồ thực tế để thành phố mở rộng đường thêm 6 ha. (18) Câu hỏi tiếp theo: BQP còn có thể giao thêm bao nhiêu ha nữa ở phía Nam để mở rộng sân bay và hạ tầng ngoài sân bay? Câu hỏi này cần phải được trả lời để làm có căn cứ quyết định đầu tư mở rộng TSN hay xây thêm Long Thành đúng không bác?
--------
(16) http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170609/bo-truong-nghia-khong-the-mo-rong-tan-son-nhat-len-phia-bac/1328700.html
(17) http://infonet.vn/bo-truong-truong-quang-nghia-da-den-luc-giai-cuu-cho-san-bay-tan-son-nhat-post231646.info
(18) http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/bo-truong-ngo-xuan-lich-giao-dat-quoc-phong-cho-dia-phuong-phat-trien-3612289.html
Chỉnh sửa cuối: