[Funland] Các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Cụ Jue đóng góp ý kiến đi này.

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tp-hcm-nghien-cuu-4-phuong-an-mo-rong-tan-son-nhat-3619055.html
Sở Giao thông Vận tải vừa trình UBND TP HCM 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhấtdo nhóm chuyên gia tập trung nghiên cứu.

Đầu tiên là phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó.

Không mở rộng sân bay, điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh).

Mở rộng sân bay về phía Bắc (sân golf), xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc. Công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm.

Phương án cuối cùng cũng chọn cách mở rộng sân bay về phía Bắc, với các hạng mục như phương án 3 nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm.

Các chuyên gia đang tập trung nghiên cứu ở các nội dung: năng lực hiện nay của đường băng cất, hạ cánh, đường lăn, bãi đỗ máy bay, nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất.

Phương tiện kỹ thuật và năng lực quản lý điều hành không lưu; nhu cầu mở rộng tăng năng suất sân bay; nhu cầu kết nối giao thông đô thị vào sân bay hiện nay và tương lai; vấn đề thoát nước…
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,410
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Năm 2002 maximark cộng hoà là cái ao khổng lồ (tớ câu cá ở đó hoài)
Đến khoảng đâu 2004 bắt đầu mở rộng đường Cộng Hoà, mới bắt đầu san lấp và xây dựng maximark, lúc này con đường Út Tịch nối từ Nguyễn Thái Bình qua Cộng Hoà mới được tráng nhựa (còn khu k200 và k300 thì cóc, ếch, nhái, giạt sành kêu suốt đêm)
Haizz, khu K300 xây từ 1990 nhé cụ!
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/nghien-cuu-4-phuong-an-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-386684.html#inner-article
Nhóm chuyên gia tập trung nghiên cứu, phân tích đến 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất gồm:

- Phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó.

- Không mở rộng sân bay, điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh);

- Mở rộng sân bay về phía Bắc (sân golf), xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc. Công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm;

- Chọn cách mở rộng sân bay về phía Bắc, với các hạng mục như phương án 3 nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm.

Ngoài ra, các chuyên gia sẽ tập trung nghiên cứu các nội dung: đánh giá năng lực hiện nay của đường băng cất hạ cánh, đường lăn, bãi đỗ máy bay, nhà ga hành khách của sân bay; phương tiện kỹ thuật và năng lực quản lý điều hành không lưu ở Tân Sơn Nhất; nhu cầu mở rộng tăng cường năng suất sân bay, nhu cầu kết nối giao thông đô thị với sân bay hiện nay và tương lai;
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Hôm qua, đường ra Tân Sơn Nhất lại tắc.

Sân đỗ, nhà ga, hệ thống giao thông kết nối ra bên ngoài mới quan trọng....kèm theo đó là TIỀN...

....chứ ko phải đường băng
 

mocmit

Xe buýt
Biển số
OF-29059
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
632
Động cơ
478,022 Mã lực

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,850
Động cơ
545,153 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Hôm qua, đường ra Tân Sơn Nhất lại tắc.

Sân đỗ, nhà ga, hệ thống giao thông kết nối ra bên ngoài mới quan trọng....kèm theo đó là TIỀN...

....chứ ko phải đường băng
Có tắc thì mới có lý do để đầu tư cụ ơi, giờ thì toàn nghĩ cho mình thôi để làm sao có lãi trong đầu tư vị trí và cùng lắm là Hoà Phát...hihihi
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Có tắc thì mới có lý do để đầu tư cụ ơi, giờ thì toàn nghĩ cho mình thôi để làm sao có lãi trong đầu tư vị trí và cùng lắm là Hoà Phát...hihihi
Ko hiểu SG cố đấm ăn xôi làm gì trong khi Thủ tướng đã vẽ cho cái đường lùi là chờ kết luận của tư vấn nước ngoài.

An ủi là trong 4 phương án kia, có phương án ko đòi mở rộng mà sẽ cải thiện giao thông.

Âu dề. Cũng tự cho mình 1 đường lùi trong một chuỗi hành vi dân túy (sai đối tượng).
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Một hành vi phi dân tuý như làm sân golf thì hành vi bỏ sân golf đương nhiên nó sẽ trở thành được lòng dân (không phải dân tuý nha Lầm).
Có thêm đường vào từ phía Bắc như anh Ngô Viết Nam Sơn đề nghị thì đường Hoàng Văn Thụ và Cộng Hoà sẽ không tắc.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Một hành vi phi dân tuý như làm sân golf thì hành vi bỏ sân golf đương nhiên nó sẽ trở thành được lòng dân (không phải dân tuý nha Lầm).
Có thêm đường vào từ phía Bắc như anh Ngô Viết Nam Sơn đề nghị thì đường Hoàng Văn Thụ và Cộng Hoà sẽ không tắc.
Cái (gần như) nhầm lẫn khái niệm ấy chỉ tác dụng nhất thời. Khi bàn sâu về chuyên môn, sẽ lòi ra cái phi lý của đòi hỏi vô lý.

Anh Ngô Viết Nam Sơn nói đúng về lý thuyết. Giờ lo giải tỏa làm đường, bỏ tiền làm đường lăn, sân đỗ, nhà ga....thì ko thấy anh nói đến tính khả thi của nó.

Sao SG lại cố đấm ăn xôi để giữ "cảng hàng ko lớn nhất nước làm gì". Tính rộng ra cả Đông Nam Bộ xem nào :)
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Cái (gần như) nhầm lẫn khái niệm ấy chỉ tác dụng nhất thời. Khi bàn sâu về chuyên môn, sẽ lòi ra cái phi lý của đòi hỏi vô lý.

Anh Ngô Viết Nam Sơn nói đúng về lý thuyết. Giờ lo giải tỏa làm đường, bỏ tiền làm đường lăn, sân đỗ, nhà ga....thì ko thấy anh nói đến tính khả thi của nó.

Sao SG lại cố đấm ăn xôi để giữ "cảng hàng ko lớn nhất nước làm gì". Tính rộng ra cả Đông Nam Bộ xem nào :)
Lầm đang phủ nhận tất cả các chuyên gia đó Lầm. Mỗi ý kiến của Lầm là xác đáng, còn các chuyên gia đang giảng dạy, có bằng cấp đều là gì đó hết.
Cái sân golf đấy nó quá phản cảm Lầm ạ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Lầm đang phủ nhận tất cả các chuyên gia đó Lầm. Mỗi ý kiến của Lầm là xác đáng, còn các chuyên gia đang giảng dạy, có bằng cấp đều là gì đó hết.
Cái sân golf đấy nó quá phản cảm Lầm ạ.
Chuyện sân Golf phản cảm và việc có thể xây sân bay ở đó là 2 việc khác hẳn nhau.

Khi ai đó đánh đồng làm 1 thì hoặc là ko quan tâm đến chuyên môn, hoặc mượn gió bẻ măng.

Em ko ủng hộ sân golf, vì nó phản cảm, dù đúng luật. Nhưng em ko ủng hộ việc cố gắng gieo vào lòng tin dân chúng rằng có thể xây sân bay trên đó. Nó phi thực tế và đổ tiền vào cái thùng ko đáy.

Giả sử SG đòi đc đất đó thì tất nhiên, họ cũng ko xây sân bay :)
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Chuyện sân Golf phản cảm và việc có thể xây sân bay ở đó là 2 việc khác hẳn nhau.

Khi ai đó đánh đồng làm 1 thì hoặc là ko quan tâm đến chuyên môn, hoặc mượn gió bẻ măng.

Em ko ủng hộ sân golf, vì nó phản cảm, dù đúng luật. Nhưng em ko ủng hộ việc cố gắng gieo vào lòng tin dân chúng rằng có thể xây sân bay trên đó. Nó phi thực tế và đổ tiền vào cái thùng ko đáy.

Giả sử SG đòi đc đất đó thì tất nhiên, họ cũng ko xây sân bay :)
Những người nói nâng cấp TSN là khả thi cải thiện giao thông quanh TSN là khả thi họ đều trình bày phương án rõ ràng. Thậm chí cả vấn đề tài chính cũng có đáp án.
Còn Lầm thì từ đầu đến cuối chỉ dậm chân khóc lóc: "không được, không được, đã bảo là không được mà cứ bảo được là sao."
 

Jue

Xe tải
Biển số
OF-518211
Ngày cấp bằng
25/6/17
Số km
324
Động cơ
181,735 Mã lực
Cụ Jue đóng góp ý kiến đi này.

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tp-hcm-nghien-cuu-4-phuong-an-mo-rong-tan-son-nhat-3619055.html
Sở Giao thông Vận tải vừa trình UBND TP HCM 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhấtdo nhóm chuyên gia tập trung nghiên cứu.

Đầu tiên là phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó.
Em còn phải đi cày cuốc kiếm xiền bác à.

Vụ này em đọc báo trên mạng thấy từ trước đến giờ nghiên cứu về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có công ty gì của bộ QP và JICA làm? Video phỏng vấn kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đưa ra ý kiến rất hay là việc mở rộng TSN phải có 3 nơi cùng tham gia là Bộ GT, Bộ XD và TP HCM. Bộ GT chuyên về hạ tầng, BXD chuyên về công trình dân dụng ngoài sân bay và việc phát triển TSN liên quan rất nhiều đến TP HCM - đầu tầu kinh tế của cả nước.

Hôm vừa rồi đọc được bài báo, anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung, nguyên phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, 1 chuyên gia hàng không (không biết tên gì) và không ít ý kiến lo ngại (giống bác anhpt hay gọi là họ) lo sân bay Long Thành "đội giá" vì muốn giống Hoa Sen!?

Thiết kế Sân bay Long Thành theo hình mẫu hoa sen được hội đồng chuyên môn lựa chọn, người dân đồng thuận. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại, nếu quá chú trọng đến việc xây dựng sân bay thật giống hoa sen sẽ ảnh hưởng đến công năng, giá trị thẩm mỹ lẫn hiệu quả kinh tế.

Lo đội giá…

Hiện vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về sự phức tạp trong kiến trúc sẽ đẩy giá thành xây dựng lên cao, đồng thời ảnh hưởng đến công năng sử dụng. Anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung, nguyên phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng phần mái nhà ga có hình hoa sen chỉ phục vụ cho phi công và một số ít hành khách trong một thời gian ngắn. “Các nước phát triển ở cả châu Âu và châu Á thiết kế bên ngoài rất đơn giản. Nếu quá chú trọng vào hình thức bên ngoài sẽ phát sinh chi phí không cần thiết”, ông Trung nói.

Một chuyên gia hàng không khác nhấn mạnh, trong điều kiện đất đai ngày càng chật hẹp, các sân bay lớn, mới được xây dựng trên thế giới hầu hết được xây dựng theo các hình khối vuông vắn, thực dụng. “Nếu xây dựng với đặc thù cong, vòm sẽ làm giảm hiệu quả sử dụng, tăng độ phức tạp trong lắp đặt thiết bị, dẫn đến tăng chi phí”- vị này nói.

Còn theo một đại diện của ACV cho hay, ngay cả thiết kế hình hoa sen cũng chưa hoàn thiện, cần phải chỉnh sửa theo chỉ đạo của Chính phủ nên chưa thể có con số về dự toán để có thể nói “đắt” hay “rẻ”. Mới đây, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa công bố con số khái toán toàn bộ dự án sân bay Long Thành cả hai giai đoạn ở mức 16 tỷ USD.


http://dantri.com.vn/su-kien/san-bay-long-thanh-doi-gia-vi-muon-giong-hoa-sen-20170726065716917.htm

Vậy thì làm giống dừa nước, chim sẻ, ruộng bậc thang... có lo "đội giá" không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Jue

Xe tải
Biển số
OF-518211
Ngày cấp bằng
25/6/17
Số km
324
Động cơ
181,735 Mã lực
Có vấn đề gì mâu thuẫn đâu? Công suất tối đa 50 triệu là tính dựa trên khả năng đáp ứng của 2 đường cất hạ cánh phụ thuộc trong khung thời gian hoạt động nhất định như của TSN với điều kiện là tối ưu về đường lăn, tối ưu về điều hành không lưu, hạ cất cánh và nhà ga đủ công suất phục vụ. Xây thêm và cải tạo 2 nhà ga T3, T4 là vừa đủ công suất 50 triệu, không thừa. Còn về tối ưu điều hành không lưu, cất hạ cánh thì nghe nói đang chuẩn bị thuê tư vấn nước ngoài.
3 cái "thiết kế" cộng lại đã vượt 50 triệu rồi bác. Công suất tối đa ông Nghĩa bộ GT nói căn cứ vào báo cáo của JICA là không thể mở được đường băng phía bắc. Em chưa đọc báo cáo JICA xem có đề cập đến 2 đường cất hạ cánh phụ thuộc không. Nhưng theo báo tiền phong thì như vầy

http://www.tienphong.vn/xa-hoi-chuyen-hom-nay/vi-quyen-loi-cua-ai-1157834.tpo

13/06/2017 06:50

Vì quyền lợi của ai?

TP - Có lẽ sự việc nóng nhất tại thời điểm này chính là chuyện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Rất nhiều người dân đang chăm chú theo dõi từng diễn biến của vụ việc. Mạng xã hội cũng nóng rừng rực với từ khóa “Tân Sơn Nhất”.

Vì sao sự việc này lại gây chú ý?

Thứ nhất là bởi đây là vụ việc rõ nhất và ở cấp độ cao nhất mối xung đột giữa lợi ích của một nhóm người và lợi ích quốc gia, hay ít ra là có rất nhiều người đang nghĩ như thế. Chúng tôi chưa dám khẳng định sự xung đột ấy là chính xác hay không, bởi còn quá nhiều thông tin cần được làm rõ. Nhưng kiểu trả lời của một số quan chức, từ Bộ GT-VT đến quan chức quốc phòng đang khiến nhiều người dân cảm thấy không thỏa đáng, thậm chí là ức chế.

Khi Bộ trưởng GT-VT Trương Quang Nghĩa nói đề án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, (nơi có sân golf và các cụm biệt thự, khách sạn) theo khuyến cáo của tổ chức JICA (Nhật Bản) là không khả thi.

“Có rất nhiều lý do, trong đó do chi phí giải phóng mặt bằng quá cao, khả năng ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác”, ông Nghĩa đã nói như vậy trước Quốc hội. Vấn đề là nhận định này đi ngược với ý kiến của rất nhiều chuyên gia độc lập, cho rằng việc này hoàn toàn khả thi và rất đáng làm.

Có rất nhiều sự mù mờ trong các phát biểu của ông bộ trưởng. Tổ chức JICA đã khuyến cáo cụ thể như thế nào, dựa trên các nghiên cứu ra sao, rất cần được công khai để người dân, Quốc hội và các chuyên gia độc lập được biết. Không thể nói trước một tập thể đại diện của người dân như vậy mà không có “sách”, có “chứng”. Rất khó thuyết phục cử tri.

Thêm nữa, các lý do “chi phí giải phóng mặt bằng quá cao”, “ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác” cũng cần được làm rõ. Cao là bao nhiêu, liệu có cao bằng những thiệt hại lâu dài khi một cơ sở trung chuyển vận tải quan trọng hàng đầu đất nước ngày ngày quá tải, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tốc độ phát triển kinh tế, trong bối cảnh chúng ta đang thiếu vốn thực hiện các dự án sân bay khác? Phương án mở rộng sân bay về phía Nam, thay vì phía Bắc có những ưu điểm gì vượt trội hay chỉ đơn giản là “né” khu vực sân golf đầy tai tiếng bấy nay?

Nếu ông bộ trưởng GT-VT không trả lời được rốt ráo những vấn đề này thì người dân có quyền nghi vấn nhóm lợi ích nào đó đang thao túng và nếu điều này không được công khai minh bạch và phân tích mổ xẻ thấu đáo rất dễ tạo nên những tiền lệ xấu kìm hãm sự phát triển chung.

Anh Minh
 

anhpt8x

Xe đạp
Biển số
OF-123108
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
35
Động cơ
380,590 Mã lực
3 cái "thiết kế" cộng lại đã vượt 50 triệu rồi bác. Công suất tối đa ông Nghĩa bộ GT nói căn cứ vào báo cáo của JICA là không thể mở được đường băng phía bắc. Em chưa đọc báo cáo JICA xem có đề cập đến 2 đường cất hạ cánh phụ thuộc không. Nhưng theo báo tiền phong thì như vầy
T1+T2 là 25 triệu, T3+T4 25 triệu, tổng là 50 triệu.
 

anhpt8x

Xe đạp
Biển số
OF-123108
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
35
Động cơ
380,590 Mã lực
Chuyện sân Golf phản cảm và việc có thể xây sân bay ở đó là 2 việc khác hẳn nhau.

Khi ai đó đánh đồng làm 1 thì hoặc là ko quan tâm đến chuyên môn, hoặc mượn gió bẻ măng.

Em ko ủng hộ sân golf, vì nó phản cảm, dù đúng luật. Nhưng em ko ủng hộ việc cố gắng gieo vào lòng tin dân chúng rằng có thể xây sân bay trên đó. Nó phi thực tế và đổ tiền vào cái thùng ko đáy.

Giả sử SG đòi đc đất đó thì tất nhiên, họ cũng ko xây sân bay :)
Đồng ý với bác, tp. HCM đang cố đấm ăn xôi. Nhiều lúc không hiểu họ đánh sân golf hay là tìm giải pháp khả thi nhất cho sân bay Tân Sơn Nhất, hay sân golf chỉ là cái cớ được đưa ra để họ giữ TSN thành cảng hàng không lớn nhất cho riêng thành phố còn mặc kệ những tỉnh thành xung quanh. Hạ tầng giao thông quanh TSN là một mớ bòng bong, tất cả những giải pháp đã triển khai đều không hiệu quả. Còn tất cả những giải pháp chưa triển khai thì chưa biết bao giờ triển khai và cũng chưa biết bao giờ xong. Còn tiền chi cho nó thì chả khác nào nuôi con nghiện không biết bao giờ cai được, khi càng nâng công suất và dân số thành phố càng tăng lên thì tiền càng phải chi nhiều thêm chứ không có giảm.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Nhiều lúc không hiểu họ đánh sân golf hay là tìm giải pháp khả thi nhất cho sân bay Tân Sơn Nhất, hay sân golf chỉ là cái cớ được đưa ra để họ giữ TSN thành cảng hàng không lớn nhất cho riêng thành phố còn mặc kệ những tỉnh thành xung quanh.
Hạ tầng giao thông quanh TSN là một mớ bòng bong, tất cả những giải pháp đã triển khai đều không hiệu quả.
Còn tất cả những giải pháp chưa triển khai thì chưa biết bao giờ triển khai và cũng chưa biết bao giờ xong.
Còn tiền chi cho nó thì chả khác nào nuôi con nghiện không biết bao giờ cai được, khi càng nâng công suất và dân số thành phố càng tăng lên thì tiền càng phải chi nhiều thêm chứ không có giảm.
Việc TP HCM đánh sân golf là đúng. Và nó cũng nhằm giữ uy tín cho người lính đó cụ.
"Lấy đất quốc phòng làm sân golf, lúc nào có nhu cầu quốc phòng thì trả". Vậy thì cứ xí đất làm doanh trại rồi xây chung cư thôi. Biết bao giờ có nhu cầu quốc phòng đây?
Các giải pháp giải tỏa ách tắc cho TSN còn thiếu một giải pháp cuối cùng: Lấy đất sân golf để mở đường vào từ phía Bắc.
Tiền chi cho nâng cấp TSN có nhiều đến đâu cũng chưa bằng một góc tiền đền bù, giải tỏa và làm Long Thành giai đoạn 1.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Để giải tỏa mớ bùng nhùng giao thông phía nam Tân sơn nhất thì còn phải giải tỏa nốt cái SVĐ quân khu 7 đi. Nối thẳng đường Hoàng Minh Giám qua sân này.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Anh này nhà bên cạnh sân bay nên anh ứ chịu đâu. Phải làm Long thành cơ.
Chuyên gia như anh, động đâu hỏng đấy, từ Jestar, Hải Âu, Mekong đều thất bại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top