2 năm làm sao xong được tuyến tàu điện ngầm, chưa tính thời gian thiết kế, thẩm tra, duyệt, thu xếp vốn.
Vậy thì cho thêm 2 năm nữa, đến năm 2021 xong được không bác?
Từ giờ đến 2021 thì em đầu tư thêm 1 tuyến BRT hoặc xe điện mặt đất từ công viên Gia Định đến đường A75 sân bay. Sẽ kéo dài đường Đặng Văn Sâm, mở rộng đường thêm 20m để chỉ chạy BRT hoặc xe điện mặt đất rồi kết nối với sân bay theo hình ở dưới. Tổng chiều dài tuyến khoảng 1km.
Tiền giải phóng mặt bằng và xây dựng đường: 1000m x 20m x (2560+720) = 65,6 triệu $
Mua 10 xe BRT chạy với tần suất 5-10p 1 chuyến. Giá tiền 1 xe BRT chở 90 người của THACO: 5,03 tỷ (12). Nếu đặt xe 2 khoang khoảng 10 tỷ ~ 440 nghìn $, 10 xe là 4,4 triệu $
Mở rộng bãi đỗ xe ngầm công viên Gia Định thêm 77.000 m2 để chứa thêm 2.000 xe máy và 1.200 ô tô hết 1.748 tỷ đồng ~ 77 triệu $. Nếu bán quyền khai thác bãi đỗ xe này cho tư nhân thì số tiền xây bãi đỗ xe ngầm có khả năng tư nhân sẽ chịu hết. (13)
Tổng số tiền: 70 triệu $ + 10 triệu cho phát sinh = 80 triệu $.
Thời gian giải phóng mặt bằng 1 năm, thời gian thi công 6-12 tháng nên cuối năm 2018 hoặc giữa năm 2019 sẽ xong toàn bộ đầu việc này.
Nếu đầu tư xe điện mặt đất tạm tính thêm 50 triệu là 130 triệu $ và cuối năm 2019 đến giữa năm 2020 sẽ xong.
Chốt lại là mấy cầu vượt vừa hoàn thành ở phía nam cộng với tuyến BRT hoặc xe điện mặt đất đã đủ giải tỏa cho sân bay hiện tại chưa bác? Nếu chưa đủ thì xin thêm bộ QP cho mở đường từ phía bắc.
Việc giả định lấy tiền xây sân bay Long Thành để làm tàu điện ngầm là một việc hơi vô nghĩa vì khi tìm nguồn vay vốn hoặc kêu gọi đầu tư tư nhân theo hình thức PPP thì những nhà cho vay hoặc nhà đầu tư họ dựa vào tính khả thi của dự án Long Thành để họ rót vốn. Không làm Long Thành thì không có nghĩa là có bằng khoản tiền đấy đầu tư cho thành phố HCM xây tàu điện ngầm.
Bản chất vấn đề là 5.5 tỷ $ xây sân bay Long Thành giai đoạn 1. Tiền này sẽ lấy ở đâu??? Tổ chức tín dụng nào của VN đủ từng đấy tiền??? Nếu có tập đoàn nào đứng ra vay tiền để xây thì tập đoàn đó sẽ đòi đất và tài nguyên thiên nhiên ở chỗ khác + chính sách có lợi cho kinh doanh mà quy ra tiền phải lớn hơn 5.5 tỷ $.
Tiếp theo nữa là cơ hội kêu gọi PPP và khả năng sinh lời giữa đầu tư vào Long Thành và TSN. Phần mang lại lợi nhuận là đầu tư nhà ga sân bay. Nội Bài và TSN gánh lỗ cho 20 sân bay (14). Mà từ SG đi Long Thành bằng gì? Bộ GT đang "đề xuất" làm 43km đường sắt từ SG đi Long Thành (15). Cộng thêm đường bộ nữa thì không biết thêm mấy tỷ $ nữa đây?! Long Thành điện đường trường trạm chưa có thì PPP kiểu gì trong khi các nhà đầu tư đang tranh nhau quyền được đầu tư nhà ga mới T3 và T4 ở TSN.
Bỏ ra 5.5 tỷ $ đầu tư xây dựng Long Thành giai đoạn 1 sao không tính bỏ 5.5 tỷ $ vào TSN xem kết quả thế nào? Bỏ 16 tỷ $ xây dựng Long Thành sao không tính bỏ 16 tỷ vào Tân Sơn Nhất xem ra sao? Cái này em sẽ trao đổi tiếp trong phần 5 - số tiền dùng xây Long Thành nếu đầu tư vào TSN sẽ làm được những gì.
-------------
(12)
http://www.baomoi.com/vu-35-xe-buyt-nhanh-brt-ha-noi-lien-danh-thien-thanh-an-thaco-trung-thau-voi-gia-chi-7-9-trieu-usd/c/21719213.epi
(13)
http://cafef.vn/bat-dong-san/tphcm-chuan-bi-khoi-cong-hang-loat-du-an-bai-do-xe-ngam-20160324230222065.chn
(14)
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/noi-bai-tan-son-nhat-ganh-lo-cho-20-san-bay-3314926.html
(15)
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/de-xuat-lam-duong-sat-43-km-noi-long-thanh-va-tan-son-nhat-3597025.html