Em thấy bác rất nhiệt tình. Tuy không chuyên nghiệp về lĩnh vực, sân bay, cảng HK nhưng bác đã đưa ra những vấn đề cần làm rõ và phải giải quyết tương đối rõ ràng.
Trong khuôn khổ OF anh em bất kỳ ai cũng có thể tham gia ý kiến, chuyên nghiệp hay không cũng không sao. Tuy nhiên ta cần tránh những ý tưởng cực đoan và tránh sa đà vào các vấn đề quá sâu về chính trị.
Em cố gắng đưa vào các thông tin thực và có tính chuyên ngành cao một cách tương đối đơn giản, dễ hiểu gọi là bổ sung kiến thức để anh em có thể hiểu sung, đỡ bị lệch lạc.
Còn kiến thức chuyên sâu thì em xin lỗi trong khuôn khổ OF không thể nói rõ và thể hiện đc - nếu không sau thớt này anh em Ofers chuyển ngành sang thiết kế và xây dựng cảng hàng không hết thì nhiều người lại kiện cáo mất!
Thứ nhất : Sân bay TSN hiện nay không còn hoạt động quân sự các đơn vị quân sự ( 917, 918) đều đã chuyển sân đi các sân bay khác ( Cần thơ, Biên hòa). A41 thì cũng gần như teo tóp không hoạt động gì cả năm chỉ còn sửa chữa vài cái máy bay huân luyện YAK52 (152), L39. Không biết bao giờ giải thể. Đất đai bên ngoài đã cho thuê để các bên HK khác sử dụng (TESC, SCSC, Vietjejet....). Sư đoàn bộ 370 cũng chỉ còn mấy xác nhà không chắc cũng không còn hoạt động gì.
Tuy nhiên TSN cũng như bất kỳ sân bay nào khác ở VN đều phải có trách nhiệm dự phòng cho các hoạt động quân sự. Em nghĩ chuyện này không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày thường xuyên. Một số trường hợp cũng bị ảnh hưởng ít nhiều thậm chí nghiêm trọng - ví dụ cách đây khoảng 1 năm các bác xem báo thấy có vụ om xòm về việc hệ thống điều hành bay tiếp cận hạ cánh bị gây nhiễu , máy bay không liên lạc để hạ cánh được và 1 số chuyến phải chuyển sân.
Kết luận về việc này : giả thiết của bác chuyển quân sự lên phía bắc để HKDD dùng cơ sở phía nam - không cần thiết. Quân sự đã bỏ ngỏ TSN như trên em đã nói và trong 1 post trước ( Có QĐ của BQP giao 17 ha của 917 từ 6 năm trước cho Vietstar Air). Còn các cơ sở khác như doanh trại, các đơn vị quân sự bảo vệ sân bay, A41 ... chiếm diện tích không đáng kể và dễ giải quyết.
Ở đây em không nói đến sân golf - đang là mục tiêu gây bức xúc cho toàn dân, cả nước - về danh nghĩa vẫn đang trong sự quản lý của BQP.
Như vậy có thể nói như bác : TSN - đang chuyên trách phục vụ dân sinh !
Trong khuôn khổ OF anh em bất kỳ ai cũng có thể tham gia ý kiến, chuyên nghiệp hay không cũng không sao. Tuy nhiên ta cần tránh những ý tưởng cực đoan và tránh sa đà vào các vấn đề quá sâu về chính trị.
Em cố gắng đưa vào các thông tin thực và có tính chuyên ngành cao một cách tương đối đơn giản, dễ hiểu gọi là bổ sung kiến thức để anh em có thể hiểu sung, đỡ bị lệch lạc.
Còn kiến thức chuyên sâu thì em xin lỗi trong khuôn khổ OF không thể nói rõ và thể hiện đc - nếu không sau thớt này anh em Ofers chuyển ngành sang thiết kế và xây dựng cảng hàng không hết thì nhiều người lại kiện cáo mất!
Thứ nhất : Sân bay TSN hiện nay không còn hoạt động quân sự các đơn vị quân sự ( 917, 918) đều đã chuyển sân đi các sân bay khác ( Cần thơ, Biên hòa). A41 thì cũng gần như teo tóp không hoạt động gì cả năm chỉ còn sửa chữa vài cái máy bay huân luyện YAK52 (152), L39. Không biết bao giờ giải thể. Đất đai bên ngoài đã cho thuê để các bên HK khác sử dụng (TESC, SCSC, Vietjejet....). Sư đoàn bộ 370 cũng chỉ còn mấy xác nhà không chắc cũng không còn hoạt động gì.
Tuy nhiên TSN cũng như bất kỳ sân bay nào khác ở VN đều phải có trách nhiệm dự phòng cho các hoạt động quân sự. Em nghĩ chuyện này không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày thường xuyên. Một số trường hợp cũng bị ảnh hưởng ít nhiều thậm chí nghiêm trọng - ví dụ cách đây khoảng 1 năm các bác xem báo thấy có vụ om xòm về việc hệ thống điều hành bay tiếp cận hạ cánh bị gây nhiễu , máy bay không liên lạc để hạ cánh được và 1 số chuyến phải chuyển sân.
Kết luận về việc này : giả thiết của bác chuyển quân sự lên phía bắc để HKDD dùng cơ sở phía nam - không cần thiết. Quân sự đã bỏ ngỏ TSN như trên em đã nói và trong 1 post trước ( Có QĐ của BQP giao 17 ha của 917 từ 6 năm trước cho Vietstar Air). Còn các cơ sở khác như doanh trại, các đơn vị quân sự bảo vệ sân bay, A41 ... chiếm diện tích không đáng kể và dễ giải quyết.
Ở đây em không nói đến sân golf - đang là mục tiêu gây bức xúc cho toàn dân, cả nước - về danh nghĩa vẫn đang trong sự quản lý của BQP.
Như vậy có thể nói như bác : TSN - đang chuyên trách phục vụ dân sinh !
Theo dõi thớt đã lâu và lặn lội qua mấy chục trang … em vốn là dân “ngoại đạo” cũng đã lĩnh hội khá nhiều điều (…). Xin mạnh dạn đóng góp một vài thiển kiến để cùng các Cụ đàm đạo thêm:
· Về chiến lược (Trung và Dài hạn) thì cần phải có cả sân bay LT và TSN
+ Long Thành sẽ đảm nhận CHK quốc tế (đạt chuẩn ICAO, có quy hoạch dài hạn >50 năm)
+ TSN: đảm nhận sẽ chủ yếu dành khách nội địa, HKGRẻ, dự bị cho LT…
· Chiến thuật/Ngắn hạn (~10-12 năm)
+ Ưu tiên CẢI TẠO và TẬN DỤNG Tân Sơn Nhất
+ Triển khai bài bản và khẩn trương dự án LT (việc QH vừa mới thông qua NQ cho phép tách phần GPMB ra để triển khai trước là động thái tích cực nhằm hạn chế bớt tiêu cực và đẩy nhanh tiến độ…)
Giờ đi sâu vào vấn đề nóng là Giải pháp ngắn hạn cho TSN: (cho tới khi LT hoàn thành giai đoạn 1)
· Trước hết phải thống nhất là không mở rộng sang vấn đề chính trị (vd như: đấu đá giữa các nhóm lợi ích, tranh chấp vị thế dân sự và quân sự, giữa tp SG với BQP, giữa lề phải lề trái…) và chỉ tập trung vào các vấn đề về kinh tế, kỹ thuật, môi trường, an toàn… theo tiêu chí: thực tế, hợp lý, khả thi, tiết kiệm.
· Thứ hai là phải chấp nhận không thể có giải pháp nào hoàn hảo, tối ưu (vì …) mà chỉ cố gắng tìm giải pháp thực tế và khả dĩ nhấtvới thực trạng hiện nay?!
Để tìm giải pháp ngắn hạn phù hợp, em xin đặt ra một số câu hỏi mang tính tiền đề/gợi mở sau:
· Sân bay TSN có thể chuyên trách phục vụ dân sinh không? Hay là TSN buộc phải là sân bay “lưỡng dụng” (dân sự + quân sự)? Có thể chuyển chức năng quân sự của TSN về Biên Hòa & Phan Rang… k0?
· Nếu TSN phải là sân bay lưỡng dụng thì có thể hoán đổi vị trí của bộ phận quân sự (phía Nam) lên phía Bắc (khu vực sân golf hiện tại ) được không? Nếu được thì sau khi tiếp quản, phần dân sự có thể mở thông nhà ga T3/4 kết nối với các đường giao thông bên ngoài sân bay để tăng năng lực tiếp nhận HK được không? Khi TSN mở rộng xuống phía nam thì có đảm bảo an toàn bay không?
· Về giao thông khu vực ngoài sân bay của SG, giải pháp giải quyết ùn tắc khả dĩ và nhanh (vd: đường sắt/bộ 2 tầng trên cao, bãi đỗ xe cao tầng, xe bus BRT hoặc phân luồng 1 chiều… vì đều tiết giảm chi phí & thời gian GPMB) có khả thi không?
· Có thể điều tiết “phụ tải” HK cho TSN cho các sân bay vệ tinh (Cần Thơ, Phan Thiết 2018, …) và việc giảm/chia sẻ chức năng đầu mối, cửa ngõ của TSN có khả thi không?
· Trong số HK (pass.) đến TSN thì tỷ lệ HK “quá cảnh” (mà đích đến cuối không phải là SG) thực tế là bao nhiêu…?
· …v…v… (mời CC bổ sung thêm, ví dụ như về giải pháp tài chính, khả năng XHH…)
Mong các CCCM, đặc biệt các Cụ am hiểu/tâm huyết như Lầm, @Ksxdcd,, @5599, @SesameStreet…. cùng trao đổi giải đáp/làm rõ những “tiền đề” nêu trên ngõ hầu tìm được giải pháp khả dĩ và phù hợp nhất cho TSN!
PS: E vote cho PA thu hồi sân golf và ưu tiên cho việc hoán đổi mục đích sử dụng phục vụ quân sự (nếu TSN là lưỡng dụng).
Chỉnh sửa cuối: