[Funland] Các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Báo cáo cụ Lầm là bác xe ôm đầu ngõ bảo đường cất hạ cánh số 3 đã rục rịch làm rồi. Phe gốp-phờ đang làm căng lên tý để hi vọng được đền bù thoai ạ.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
5 nghìn tỷ, rồi 23 nghìn tỷ, rồi 29 nghìn tỷ.
Nói không đùa, khóa sau họp có khi lên 40 nghìn tỷ thật.
Các bác xem lại post #1111 của em trên nhé :D!

Bác biết thời gian khi nào tiền đền bù LT là 5k tỷ đ và đến giờ đã là 23k tỷ đ không?
Nếu chần chừ thì chỉ 5 hoặc 10 năm nữa có khi tiền đền bù cho da LTIA có khi lên đến 100k tỷ đồng cũng nên !

Và bác xem xét nếu đền bù để giải phóng mặt bằng trong thành phố thì sẽ ra sao? Lại 1 tiền gà 10 tiền thóc thôi !:D
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Các bác xem lại post #1111 của em trên nhé :D!
Lực bất tòng tâm bác nhé.
Có muốn xây Long thành bây giờ cũng không có tiền. Đành chịu. Dù có biết sau này phải bồi thường đến hàng trăm nghìn tỉ.
Lúc đó ta lại chuyển phương án khác. Biên Hoà chẳng hạn. Hoặc Nhơn Trạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

nghienruou

Xe điện
Biển số
OF-54372
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
4,993
Động cơ
712,775 Mã lực
Chốt phương án chuyển sân bay sang chỗ khác, nhường đất cho sân gôn :D
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Vì xây LT sẽ mất mười năm, hai mươi năm hoặc còn nâu hơn thế. Cứ nhìn cái đường sắt ở giữa thủ đô mà hình dung chặng đường sắp tới.
Chơi thế này thì hóa ra xây xong quyết toán thành 30-35 tỷ $ à?
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,041
Động cơ
323,265 Mã lực
Chung qui chỉ tại bọn tham nhũng làm mất lòng tin.
Công trình dự án cấp bách đến mức ngập sân bay mà còn loay hoay cãi nhau.
Sao ko cho dân góp ý trước khi vay nợ để đầu tư các quả đấm thép, lúc ấy nó đâu có cấp bách như sân bay bây giờ?
Chỉ còn cách thề độc, nếu làm sân bay lần này, đứa nào tham nhũng bắn bỏ thì may ra...
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,312
Động cơ
548,766 Mã lực
Chung qui chỉ tại bọn tham nhũng làm mất lòng tin.
Công trình dự án cấp bách đến mức ngập sân bay mà còn loay hoay cãi nhau.
Sao ko cho dân góp ý trước khi vay nợ để đầu tư các quả đấm thép, lúc ấy nó đâu có cấp bách như sân bay bây giờ?
Chỉ còn cách thề độc, nếu làm sân bay lần này, đứa nào tham nhũng bắn bỏ thì may ra...
Ý cụ nói lễ hội thề :D
Cấm thế thì thôi em dẹp cmn dự án cho nhanh
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,312
Động cơ
548,766 Mã lực
Lực bất tòng tâm bác nhé.
Có muốn xây Long thành bây giờ cũng không có tiền. Đành chịu. Dù có biết sau này phải bồi thường đến hàng trăm nghìn tỉ.
Lúc đó ta lại chuyển phương án khác. Biên Hoà chẳng hạn. Hoặc Nhơn Trạch.
Không quan trọng, lobby để chốt lãi đất đã,
Biên hòa hay gì gì để vòng sau
 

MIREEH

Xe tải
Biển số
OF-41363
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
495
Động cơ
471,710 Mã lực

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,850
Động cơ
545,153 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Lực bất tòng tâm bác nhé.
Có muốn xây Long thành bây giờ cũng không có tiền. Đành chịu. Dù có biết sau này phải bồi thường đến hàng trăm nghìn tỉ.
Lúc đó ta lại chuyển phương án khác. Biên Hoà chẳng hạn. Hoặc Nhơn Trạch.
Em thích sân bay chuyển về Trảng Bom, Đồng Nai.....(em đầu tư mấy mảnh đất ở đấy vớ vẩn được món bồi thường lớn...hihihi).
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,384
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo dõi thớt đã lâu và lặn lội qua mấy chục trang … em vốn là dân “ngoại đạo” cũng đã lĩnh hội khá nhiều điều (…). Xin mạnh dạn đóng góp một vài thiển kiến để cùng các Cụ đàm đạo thêm:

· Về chiến lược (Trung và Dài hạn) thì cần phải có cả sân bay LT và TSN

+ Long Thành sẽ đảm nhận CHK quốc tế (đạt chuẩn ICAO, có quy hoạch dài hạn >50 năm)

+ TSN: đảm nhận sẽ chủ yếu dành khách nội địa, HKGRẻ, dự bị cho LT…

· Chiến thuật/Ngắn hạn (~10-12 năm)

+ Ưu tiên CẢI TẠO và TẬN DỤNG Tân Sơn Nhất

+ Triển khai bài bản và khẩn trương dự án LT (việc QH vừa mới thông qua NQ cho phép tách phần GPMB ra để triển khai trước là động thái tích cực nhằm hạn chế bớt tiêu cực và đẩy nhanh tiến độ…)

Giờ đi sâu vào vấn đề nóng là Giải pháp ngắn hạn cho TSN: (cho tới khi LT hoàn thành giai đoạn 1)

· Trước hết phải thống nhất là không mở rộng sang vấn đề chính trị (vd như: đấu đá giữa các nhóm lợi ích, tranh chấp vị thế dân sự và quân sự, giữa tp SG với BQP, giữa lề phải lề trái…) và chỉ tập trung vào các vấn đề về kinh tế, kỹ thuật, môi trường, an toàn… theo tiêu chí: thực tế, hợp lý, khả thi, tiết kiệm.

· Thứ hai là phải chấp nhận không thể có giải pháp nào hoàn hảo, tối ưu (vì …) mà chỉ cố gắng tìm giải pháp thực tế và khả dĩ nhấtvới thực trạng hiện nay?!

Để tìm giải pháp ngắn hạn phù hợp, em xin đặt ra một số câu hỏi mang tính tiền đề/gợi mở sau:

· Sân bay TSN có thể chuyên trách phục vụ dân sinh không? Hay là TSN buộc phải là sân bay “lưỡng dụng” (dân sự + quân sự)? Có thể chuyển chức năng quân sự của TSN về Biên Hòa & Phan Rang… k0?

· Nếu TSN phải là sân bay lưỡng dụng thì có thể hoán đổi vị trí của bộ phận quân sự (phía Nam) lên phía Bắc (khu vực sân golf hiện tại ) được không? Nếu được thì sau khi tiếp quản, phần dân sự có thể mở thông nhà ga T3/4 kết nối với các đường giao thông bên ngoài sân bay để tăng năng lực tiếp nhận HK được không? Khi TSN mở rộng xuống phía nam thì có đảm bảo an toàn bay không?

· Về giao thông khu vực ngoài sân bay của SG, giải pháp giải quyết ùn tắc khả dĩnhanh (vd: đường sắt/bộ 2 tầng trên cao, bãi đỗ xe cao tầng, xe bus BRT hoặc phân luồng 1 chiều… vì đều tiết giảm chi phí & thời gian GPMB) có khả thi không?

· Có thể điều tiết “phụ tải” HK cho TSN cho các sân bay vệ tinh (Cần Thơ, Phan Thiết 2018, …) và việc giảm/chia sẻ chức năng đầu mối, cửa ngõ của TSN có khả thi không?

· Trong số HK (pass.) đến TSN thì tỷ lệ HK “quá cảnh” (mà đích đến cuối không phải là SG) thực tế là bao nhiêu…?

· …v…v… (mời CC bổ sung thêm, ví dụ như về giải pháp tài chính, khả năng XHH…)

Mong các CCCM, đặc biệt các Cụ am hiểu/tâm huyết như Lầm, @Ksxdcd,, @5599, @SesameStreet…. cùng trao đổi giải đáp/làm rõ những “tiền đề” nêu trên ngõ hầu tìm được giải pháp khả dĩ và phù hợp nhất cho TSN!

PS: E vote cho PA thu hồi sân golf và ưu tiên cho việc hoán đổi mục đích sử dụng phục vụ quân sự (nếu TSN là lưỡng dụng).

Có lẽ bác đúng với góc nhìn của bác cũng như nhiều anh em ofers ở đây.

Tuy nhiên nếu bác nhìn rộng ra thì thấy những cái bác có thể thấy được như giao thông vận tải xung quanh TSN sẽ càng ngày càng trầm trọng.
Về hướng mở nhà ga phía Nam trong một số post trước (#769) khoảng 6 năm về trước Vietstar Air đã định mở nhà ga hành khách giá rẻ với công suất chỉ 2-3 tr pass/năm đã vướng vấn đề về giao thông vào nhà ga. Khi đó đường Hoàng Hoa Thám đâm ra đường Cộng hòa còn chưa tắc như hiện nay cũng như công suất nhà ga dự kiến chỉ bằng 20-30% như dự án hiện nay ADCC đưa ra ( 10-15 tr pass/năm) mà ts. Lương Hoài Nam nói đến. Tức là tình hình còn trầm trọng hơn rất nhiều.
Mở nhà ga ở phía bắc ( khu vực sân golf hiện nay) thì tốt hơn 1 chút - tuy nhiên cũng không giải quyết hết vì cơ bản đường Cộng hòa, Trường Chinh ở phía đông, hoặc đường Quang trung , chợ Thông Tây hội Gò vấp, Ngã 6 Gò vấp ở phía tây đường Tân sơn hiện nay cũng đang là điểm đỏ tắc đường giờ cao điểm.

Những điểm bác không nhìn thấy và cả ts Nam cững không biết hoặc không hiểu rõ ..............................................
Thiệt hại cho các hãng HK là cực lớn.

Về chi phí đầu tư : đương nhiên cải tạo, mở rộng TSN sẽ tốn ít kinh phí hơn bắt đầu làm mới nhưng nó có giới hạn và không có tương lai cho phát triển. Kinh phí ít hơn vì không giải quyết được hàng loạt các hệ lụy như trên em đã nói về giao thông bên ngoài, an toàn hàng không, chưa nói đến các vấn đề về môi sinh.môi trường độc hại cho dân.
Về hiệu quả kinh tế thì
................................................

Về dự báo phát triển: những điều bác nói có thể xảy ra và cũng có thể không xảy ra. Thực tế những năm 90 thế kỷ trước và đầu những năm 2000 tốc độ tăng trưởng đã cao hơn dự báo nhiều dẫn đến tình trạng quá tải tệ hại như ngày nay mà cũng do chần chừ không lên kế hoạch xây dựng LTIA mặc dù đã dự kiến nhiều lần - thậm chí từ 20 năm trước.

Về công suất hiện tại - thực chất không phải đây là công suất tính toán ban đầu mà đang là tình trạng quá tải nghiêm trọng - không dáp ứng được tiêu chuẩn thông thường.
Xin phép được tranh luận tiếp với Bác ạ.
1. Về công suất phục vụ:
......................................................
- Như các chuyên gia HK nói ( trong đó có bài của ông Nam) thì nói chỉ cần xây thêm nhà ga T3-T4 gì đó thì vẫn có thể phục được 50tr lượt. Như vậy có thể thấy đường băng HCC không hề ảnh hưởng gì với mức 30-40tr. Vì vậy không cần mở thêm được HCC 3 thì vẫn phục vụ được ít nhất 15-20 năm nữa.Vậy ở đây em nghĩ thiển cận rằng nếu chỉ mở rộng về phía nam thì đã được 50tr, thì khi mở rộng về phía bắc việc phục vụ 50tr là quá dễ. Vì lượng khách đi và đến không gây áp lực cho 1 phía mà được chia đều ra 2 phía nam và bắc. => Rõ ràng tốt hơn cho HCM.
- Theo như các thông kê thì tốc độ tăng trưởng mấy năm gần đây là 8-10%. Nhưng không thể lấy số này để áp dụng cho 10-20 năm tới. Chắc chắn tốc độ này cũng sẽ bão hòa và sẽ giảm dần. Cá nhân em cho rằng sẽ bão hòa ở mức 50tr vào khoảng năm 2037 ( tức là 20 năm nữa) nên 15 năm nữa xây LT cũng không chết ai. Cơ sở nhìn tiêu cực của em như sau:
+ SG không thể bằng Sing trong 20 năm tới, và cũng thể trở thành trung tâm tài chính của khu vực được. Nếu lạc quan nhìn dài hạn thì chắc phải năm 50 năm nữa mới bằng Sing bây giờ. Nên lượng khách ngoại đến vì công việc không có sự tăng đột biết, chắc chắn sẽ có điểm bão hòa.
+ Khách du lịch: ................................................
+ Khách nội địa: ................................................
...........................................................
............................................................

2. Về đầu tư:
..........................................................................................................

Trên đây là cách nhìn thiện cẩn của em, vì chả có chuyên môn gì nên cũng chỉ chém gió cho vui.
Cá nhân em thấy đầu tư xây LT lúc này chả hiệu quả hơn, sau này 10-12 năm tới nếu tốc độ tăng trưởng cao xây cũng chả muộn. Nhất là kinh tế có khởi sắc hơn, chúng ta đào được kho vàng ở đâu đấy đỡ phải đi vay tha hồ mà diễn. Tất nhiên em cũng biết rằng còn lý do không nên dùng TSN là vì lý do an toàn, cái này thì không đủ sức để chém... nhưng suy cho cùng thì sự mất an toàn đó còn nhỏ hơn sự mất an toàn cùa cả nền kinh tế. ( Chỗ này em chỉ nghĩ ngu thôi chứ không có ý so sánh cái gì hết, nên mong các cụ không suy diễn nhiều)
 

Lavande

Xe điện
Biển số
OF-96873
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
3,335
Động cơ
534,473 Mã lực
Chung quy trách nhiệm thuộc về các bạn Mỹ ngụy trước đây, k đặt TSN chỗ khác đi giờ đỡ phải ngồi nghĩ tiền đâu làm sb khác :P
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Chung quy trách nhiệm thuộc về các bạn Mỹ ngụy trước đây, k đặt TSN chỗ khác đi giờ đỡ phải ngồi nghĩ tiền đâu làm sb khác :P
Có đặt trên mặt trăng mà vẫn cái thói phân lô bán nền thì sớm muộn mặt trăng cũng thành chung cư, biệt thự, sân golf, từ Trái Đất bay lên dek có chỗ đáp xuống.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top